Tags:
Node Thumbnail

ทางการ California มีแผนจะเริ่มอนุญาตให้บริษัทผู้พัฒนารถยนต์ไร้คนขับ เริ่มการทดสอบปล่อยรถวิ่งบนถนนจริงโดยไม่ต้องมีคนนั่งอยู่บนรถได้ตั้งแต่เดือนเมษายนนี้

เท่าที่ผ่านมาจนถึงขณะนี้ แม้จะมีหลายบริษัทพัฒนารถยนต์ไร้คนขับก้าวหน้าและฉลาดขนาดไหน แต่การจะทดสอบนำรถยนต์อัจฉริยะเหล่านี้มาวิ่งบนถนนจริงยังจำเป็นต้องมีคนนั่งอยู่ในรถด้วย โดยจะต้องสามารถทำการควบคุมรถแทนระบบอัตโนมัติได้ทันทีเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน (เรียกว่าเป็นคนขับสำรองก็ว่าได้) ทั้งนี้เป็นกฎที่กำหนดไว้เพื่อเสริมมาตรการด้านความปลอดภัยแก่ผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนใน California

แต่หลังผ่านการทดสอบเก็บสะสมชั่วโมงมายาวนาน ทางการ California ก็เตรียมจะอนุญาตให้ผู้พัฒนารถยนต์ไร้คนขับทั้งหลายได้ยกระดับการทดสอบรถขึ้นไปอีกขั้น โดยจะอนุญาตให้รถวิ่งแบบปราศจากคนควบคุมภายในรถก็ได้ หากแต่ยังคงต้องมีระบบสื่อสารกับศูนย์ควบคุมของบริษัทผู้พัฒนารถเอง โดยศูนย์ควบคุมจะต้องสามารถเฝ้าดูการทดสอบรถได้ตลอดเวลา และจะต้องพร้อมทำการควบคุมรถได้เสมอเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน ทั้งยังต้องมีวิธีการสื่อสารกับเจ้าหน้าที่รัฐและผู้โดยสารตลอดจนผู้ร่วมใช้รถใช้ถนนได้ตลอดเวลา

ในปัจจุบันนี้มีบริษัทมากกว่า 50 รายที่ได้รับใบอนุญาตให้ทำการทดสอบรถยนต์ไร้คนขับ ซึ่งบริษัทใหญ่อย่าง Waymo, General Motors หรือ Uber นั้นต่างก็เริ่มสร้างศูนย์ควบคุมรถยนต์ไร้คนขับและทดสอบระบบช่วยเหลือผู้โดยสารจากระยะไกลเพื่อการนี้กันมาก่อนหน้านี้แล้ว

No Description
ภาพจาก General Motors

ที่มา - Recode

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 28 February 2018 - 15:26 #1036093
panurat2000's picture

ท่านผ่านมาจนถึงขณะนี้

ท่านผ่านมา ?

หากแต่ยังคงต้องมีระบบสื่้อสาร

สื่้อสาร => สื่อสาร

เพื่อการณ์นี้กันมาก่อนหน้านี้แล้ว

เพื่อการณ์นี้ => เพื่อการนี้

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 28 February 2018 - 16:08 #1036104 Reply to:1036093
ตะโร่งโต้ง's picture

แก้แล้วครับ ขอบคุณมาก


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")