Tags:
Node Thumbnail

Vulkan มาตรฐาน API กราฟิกของ Khronos Group ที่ออกแบบมาใช้แทน OpenGL กำลังได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ แต่ที่ผ่านมา Vulkan ยังไม่สามารถใช้งานได้บนระบบปฏิบัติการฝั่งแอปเปิล แม้จะใช้ได้บนระบบปฏิบัติการหลักๆ อย่าง Windows/Android ได้ตั้งแต่ต้นแล้วก็ตาม ด้วยเหตุผลว่าแอปเปิลยังสงวนท่าทีในเรื่องนี้ เพราะมี Metal ของตัวเองอยู่แล้ว

ล่าสุดกลุ่ม Khronos และพันธมิตรอย่าง Valve หาวิธีให้ Vulkan ทำงานบน macOS และ iOS ได้แล้ว ผ่านไลบรารีที่เรียกว่า MoltenVK ที่พัฒนาโดยบริษัท The Brenwill Workshop หลักการคือแปลงคำสั่งของ Vulkan เป็น Metal อีกต่อหนึ่ง ตัวไลบรารีนี้เปิดเป็นโอเพนซอร์สและเปิดให้แอพ-เกมสามารถผนวกเข้ามาในโค้ดแบบ embed ได้

No Description

เกมตัวแรกๆ ที่จะใช้ MoltenVK คือ Dota 2 เวอร์ชันแมค ที่ให้ประสิทธิภาพดีกว่าเวอร์ชัน OpenGL และจะออกเป็นรุ่นจริงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้

ที่มา - Khronos Group

Get latest news from Blognone

Comments

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 27 February 2018 - 23:24 #1035949

จะพูดได้เต็มปากว่าดีกว่า OpenGL ได้ไงในเมื่อ Vulkan ต้องแปลงเป็น Metal อีกที...

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 February 2018 - 23:50 #1035950 Reply to:1035949
hisoft's picture

แต่เขาก็มีผลเปรียบเทียบประสิทธิภาพให้ดูนี่ครับ?

By: adirak
ContributoriPhone
on 28 February 2018 - 06:59 #1035961 Reply to:1035949
adirak's picture

เพราะ Metal ดีกว่า OpenGL
Metal vs OpenGL


📸

By: A4
iPhoneAndroidRed HatSUSE
on 28 February 2018 - 07:19 #1035965 Reply to:1035949
A4's picture

ดูคลิปสิครับ

By: thanyadol
iPhone
on 28 February 2018 - 10:25 #1036002 Reply to:1035949

เพราะ GL มันโบราณมากครับ

By: soberder
Windows
on 28 February 2018 - 08:08 #1035967

ดูยังไม่ค่อยออกว่าต่างกันอย่างไร มีlack บ้างเหมือนกัน นอกจากมี framlate มากกว่ามากกก 55

By: Auftrag on 28 February 2018 - 09:09 #1035975
Auftrag's picture

ตอนนี้โลโก้ ก็ชวนให้นึกถึง ยาคูลท์อยู่ ฮ่าๆ

By: Amadeuz
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 28 February 2018 - 11:58 #1036033

ผมไม่ค่อยได้เล่น MacOS มาเท่าไหร่ แต่อยากรู้ว่า Metal ของ mac นี่
ปัจจุบันมันรองรับเกมได้เยอะมากขึ้นหรือยังครับ