Tags:
Node Thumbnail

Renault ผู้ผลิตรถยนต์จากยุโรปได้เปิดตัว smart island ในประเทศโปรตุเกส โดยเน้นการโชว์แนวคิดเรื่องการใช้พลังงานสะอาด โดยจะนำรถยนต์ไฟฟ้า Zoe ให้บริการบนเกาะ, มีแบตเตอรี่ในบ้าน, smart charging และ vehicle-to-grid (V2E) พื้นที่เก็บพลังงานที่สามารถใช้งานได้โดยไม่ต้องใช้พลังงานฟอสซิล โดย Renault ได้เลือกเกาะ Porto Santo ในหมู่เกาะ Madeira มาเป็นเกาะสำหรับทดลอง smart island ในครั้งนี้

พื้นที่ที่ Renault จะใช้สำหรับ smart island นี้มีประชากรทั้งหมด 5,483 คน พื้นที่ 16 ตารางไมล์ โดยจะเริ่มเปิดใช้งานทีละเฟสจากทั้งหมด 3 เฟส ดังนี้

  • เฟสแรกจะให้อาสาสมัคร 20 คนรับรถยนต์ Zoe ทั้งหมด 14 คัน และรถตู้ Kangoo Z.E. อีก 6 คันเพื่อใช้งานในชีวิตประจำวัน สามารถใช้งานสถานีชาร์จไฟจาก Renault และ Empresa de Electricitade da Madeira ที่ติดตั้งไว้ทั้งหมด 40 จุดได้
  • เฟสสองจะนำรถยนต์​ EV มาเป็นส่วนหนึ่งของพาวเวอร์กริด โดยการเติมไฟฟ้ากลับไปในช่วง peak hours ที่พลังงานไม่เพียงพอ เพื่อลดภาระของการจ่ายพลังงานในช่วงที่มีความต้องการใช้ไฟฟ้ามาก
  • เฟสสุดท้ายคือ Renault จะเปิดให้นำแบตเตอรี่จาก Zoe หรือรถยนต์ EV อื่น ๆ มาทำการรีไซเคิลและใช้ต่อได้เป็น second-life (เป็นความร่วมมือกับ Powervault) ซึ่งแบตเตอรี่ที่นำมารีไซเคิลสามารถนำมาใช้ในบ้านได้ และแบตเตอรี่เหล่านี้จะเชื่อมต่อกับกังหันลมหรือโซลาเซลล์เพื่อเก็บพลังงานและปล่อยออกมาในช่วงที่ความต้องการใช้ไฟฟ้าสูงได้

Eric Feunteun ผู้อำนวยการฝ่ายรถยนต์ไฟฟ้าของ Renault กล่าวว่า ทางบริษัทต้องการสร้างโมเดลที่สามารถนำไปใช้ในเกาะหรือเมืองอื่น ๆ ได้ โครงการ Madeiro นี้ถือเป็นหนึ่งในโครงการที่สมบูรณ์ที่สุดของความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมของรถยนต์ไฟฟ้า โดยการนำ ecosystem มารวมเข้าด้วยกันเพื่อสร้างเกาะที่มลภาวะเป็นศูนย์และปลอดคาร์บอน

ที่มา - Engadget, Renault

No Description

Renault Zoe บนเกาะ Porto Santo ภาพจาก Renault

Get latest news from Blognone

Comments

By: amfeelgood
AndroidWindows
on 22 February 2018 - 15:02 #1035096

รถตู้ Kango Z.E. -> Kangoo Z.E.

By: nutmos
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 22 February 2018 - 17:20 #1035138 Reply to:1035096

แก้ตามนั้นครับ

By: Hadakung
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 22 February 2018 - 19:09 #1035152

มาลองที่กระบี่ไหม???