Tags:
Node Thumbnail

Google ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ของ AdSense ชื่อว่า Auto Ads โดยใช้ machine learning ในการอ่านและวิเคราะห์หน้าเว็บเพื่อระบุว่าตำแหน่งไหนควรจะวางโฆษณาอะไรลงไป และจะวางไว้ที่ไหนที่จะทำให้ผู้ใช้สนใจโฆษณาพร้อมกับให้ประสบการณ์ในการท่องเว็บที่ดีไปพร้อมกัน

ฟีเจอร์นี้เริ่มเปิดให้ทดลองใช้แบบเงียบ ๆ ในวงจำกัดมาตั้งแต่ช่วงเดือนเมษายนปีที่แล้ว ตอนนี้ฟีเจอร์ดังกล่าวเปิดให้ผู้ใช้ทุกคนได้ใช้งานอย่างเป็นทางการแล้ว โดย Google กล่าวว่า สำนักข่าวที่เข้าร่วมทดสอบมีรายได้สูงขึ้นตั้งแต่ 5-15 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งโดยเฉลี่ยแล้วรายได้ของสำนักข่าวที่ใช้ฟีเจอร์นี้เพิ่มขึ้นที่ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

การใช้ machine learning มาทำการโฆษณานั้น ถือว่าเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะนอกจาก Google จะวางโฆษณาไว้ในตำแหน่งที่ทำให้ผู้ใช้สนใจได้ง่ายแล้ว ฝั่งการวิเคราะห์ข้อมูลก็จะทราบด้วยว่าโฆษณาที่ปล่อยออกไปนั้นมีประสิทธิภาพมากเพียงใด และสามารถสอนระบบให้เรียนรู้วิธีปล่อยโฆษณาให้ดีขึ้นในอนาคตได้อีกด้วย

สำหรับผู้ที่สนใจจะเปิดใช้ระบบ Auto Ads นั้น Google กล่าวว่าใช้เพียงโค้ดบรรทัดเดียวก็เปิดใช้งานได้แล้ว เพียงล็อกอินเข้าไปที่ AdSense ในส่วน My ads คัดลอกโค้ดจากตรงนั้นไปแปะไว้ที่แท็ก head ในทุกหน้าที่ต้องการให้โฆษณาไปปรากฏ ใช้เวลา 10-20 นาทีฟีเจอร์นี้ก็จะเริ่มทำงานแล้ว ส่วนใครที่ใช้โฆษณาแบบ Page-level โค้ดจะถูกปรับไปรันโฆษณาแบบ Auto Ads อัตโนมัติ ส่วนผู้ที่เปิดใช้งาน AMP ก็มีโค้ดแยก AMP Auto Ads ให้ใช้งานเช่นกัน

ที่มา - TechCrunch, Inside AdSense

No Description

ภาพจาก Inside AdSense โดย Google

Get latest news from Blognone