Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Telefónica O2 ผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่รายใหญ่ของสหราชอาณาจักรประกาศว่า บริษัทเตรียมนำเครื่องชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบอเนกประสงค์ (universal charger) ที่กินไฟต่ำ ซึ่งบริษัทกล่าวว่าเป็นเครื่องชาร์จที่มีประสิทธิภาพด้านประหยัดพลังงานมากที่สุดในประเทศ โดยประหยัดได้กว่า 70% เมื่อเปรียบเทียบกับเครื่องชาร์จมาตรฐานที่มีอยู่ในขณะนี้

Universal charger ของ O2 ซึ่งมีคุณสมบัติเป็นไปตามคำแนะนำด้านการประหยัดพลังงานของกระทรวงพลังงานสหรัฐนั้น ประกอบด้วยระบบควบคุมพลังงาน โดยจะตัดการชาร์จไฟทันทีเมื่อแบตเตอรี่ถูกชาร์จจนเต็มแล้วแม้จะยังไม่ถอดออกจากเต้าเสียบ

ทั้งนี้ O2 ประเมินว่าค่าใช้จ่ายด้านพลังงานที่ประเทศต้องสูญเสียไปจากการที่ผู้ใช้ลืมเครื่องโทรศัพท์ทิ้งไว้กับเครื่องชาร์จไฟทุกๆปีกว่า 30 ล้านปอนด์ นอกจากนั้นแล้วยังสามารถกำจัดการสูญเสียความร้อนที่เกิดขึ้น นอกเหนือจากการสูญเสียพลังงานในรูปแบบต่างๆที่เคยเกิดขึ้นกับเครื่องชาร์จไฟทั่วๆไปได้อีกด้วย

จากการวิจัยของบริษัทเมื่อเร็วๆนี้พบว่า เครื่องชาร์จแบตเตอรี่โทรศัพท์เคลื่อนที่ทั่วไปนั้นทำให้สิ้นเปลืองพลังงานต่อปีมากกว่า 2.8 KWh ซึ่งหากสามารถตัดการชาร์จไฟที่ไม่จำเป็นด้วยเครื่องชาร์จอเนกประสงค์ของบริษัทแล้ว จะประหยัดได้เท่าเทียมกับการแพร่กระจายคาร์บอนได้กว่า 36,000 คันรถต่อปี

ที่มา - cellular-news

Get latest news from Blognone