Tags:

หลังจากโครงข่ายสื่อสารไร้สาย 3G เติบโตมาได้พอควรแล้ว และผู้ให้บริการสื่อสารไร้สายกำลังเร่งให้เป็นเทคโนโลยีสื่อสารไร้สายที่เป็นทางเลือกใหม่ที่เหนือกว่าไว-ฟาย นั้น ส่วนหนึ่งกำลังมุ่งไปที่การพัฒนาบริการ บรอดแบนด์ไร้สายยุคใหม่ หรือ 4G ที่คาดว่าจะทำความเร็วในการสื่อสารข้อมูลได้ 100 Mbps หรือสูงกว่านั้น

ทว่าเกิดการต่อกรของเทคโนโลยีคู่ใหม่เกิดขึ้นในอุตสาหกรรมสื่อสารไร้สายที่กำลังก้าวไปสู่เส้นทางการพัฒนา 4G ระหว่างเทคโนโลยีไวแมกซ์ (WiMAX) ซึ่งพัฒนาโดยบริษัทอินเทล กับเทคโนโลยี LTE (long Term Evolution) ของ 3G โดยบรรดาผู้เกี่ยวข้องในวงการต่างลงความเห็นว่า ทั้งสองเทคโนโลยีดังกล่าวเป็นคู่แข่งขันที่เหมาะสม

บรรดากองเชียร์ของแต่ละเทคโนโลยีกำลังจับตาดูว่า มาตรฐานใหม่จะเป็นอย่างไรและถึงที่สุดแล้วมาตรฐานใดจะไปสู่ชัยชนะในตลาดได้

อย่างไรก็ตามเป็นที่ทราบกันดีว่า อิริคสัน ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องอุปกรณ์สื่อสารรายใหญ่รายหนึ่งของโลกให้การสนับสนุนเทคโนโลยี LTE อย่างเต็มที่

ที่มา - Zdnet

Get latest news from Blognone

Comments

By: ezy on 3 November 2008 - 14:25 #70349

เท่าที่เคยได้ฟังการบรรยายของคนของอีริคสัน ก็ค่อนข้างชัดเจนว่าเขาหนุน LTE สุดตัวเลย (แต่ถ้าไปทางโนเกีย ถ้านั้นหนุนทั้ง WiMax และ LTE)

มีการเกทับผู้ผลิตบางค่ายว่า โทรศัพท์มือถือรุ่นที่ออกปีหน้าแม้จะแปะยี่ห้อคู่แข่งก็ตาม แต่จริงๆ แกนหลักผลิตโดยอีริคสัน เพราะอีริคสันซื้อโรงงานผลิตมือถือของค่ายคู่แข่งไปแล้ว

ezybzy.info blog

By: kaitok on 3 November 2008 - 14:38 #70350 Reply to:70349

ขอบคุณครับสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม