Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาถ้าใครได้ไปงาน Intel Blogger Day จะมีตัวเลขหนึ่งที่ได้รู้กันคือกูเกิลนั้นเป็นผู้ใช้ซีพียูในเซิร์ฟเวอร์ของตัวเองอันดับประมาณ 4 ถึง 5 ของโลกเทียบกับผู้ผลิตเซิร์ฟเวอร์เช่น HP, IBM, Dell ฯลฯ (ตัวเลขที่แน่นอนเป็นความลับ) คำถามเล็กๆ คือด้วยปริมาณขนาดนี้ กูเกิลได้สิทธิอะไรจากอินเทลเป็นพิเศษหรือไม่

คำตอบอย่างไม่เป็นทางการในวันนี้คือชิปที่ทางอินเทลส่งมอบให้กับกูเกิลนั้น สามารถทนความร้อนได้สูงกว่าปรกติประมาณ 5 องศาเซสเซียสโดยไม่มีปัญหาอะไร และด้วยฟีเจอร์นี้กูเกิลสามารถประหยัดค่าไฟเพื่อการทำความเย็นไปได้ปีละหลายล้านดอลลาร์ ทำให้ศูนย์ข้อมูลของกูเกิลนั้นทำงานอยู่ที่ 27 องศาเซลเซียสแทนที่จะเป็น 22 องศาเช่นศูนย์ข้อมูลทั่วไป

ข่าวนี้รั่วออกมาจาก The Register ซึ่งอ้างว่าได้รับข้อมูลมาจากอดีตพนักงานของกูเกิลซึ่งเคยเข้าฟังงานสัมมนา Tech Talk ที่มีทีมเทอร์โมไดนามิกส์ของกูเกิลเป็นผู้บรรยาย

แน่นอนว่าอินเทลปฏิเสธเรื่องนี้ และกูเกิลไม่แสดงความเห็นใดๆ

ที่น่าสนใจคือด้านเอเอ็มดีนั้นออกมาให้ข่าวชัดเจนว่าบริษัทไม่มีบริการสร้างชิปรุ่นพิเศษเช่นนี้ นี่อาจจะเป็นเหตุผลว่าทั้งที่กูเกิลใช้เอเอ็มดีในปี 2006 แต่กลับไปใช้อินเทลอีกครั้งในปี 2007 ที่ครั้งนั้นเองอินเทลก็ขายชิปพร้อมเมนบอร์ดรุ่นประหยัดไฟเป็นพิเศษให้กูเกิลอยู่แล้ว

การขอชิปที่มีสเปคพิเศษนั้นเกิดขึ้นเสมอในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ ที่เห็นชัดที่สุดคงเป็น Macbook Air ที่ได้รับชิป Core 2 Duo รุ่นที่มีขนาดเล็กเป็นพิเศษ หรือนาซ่าเองก็สั่งชิปรุ่นทนทานต่อรังสีและคลื่นรบกวนเป็นพิเศษเพื่อใช้ในดาวเทียมอยู่บ้าง

ที่มา - The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: azx
iPhoneWindows
on 16 October 2008 - 02:15 #68178
azx's picture

อยากรู้ hdd ของอะไร? เห็นข้อมูลเก็บตั้งมากมาย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 October 2008 - 02:37 #68179 Reply to:68178
lew's picture

เห็นว่าเป็น SSD นะครับ แต่เข้าใจว่ามี HDD ด้วย เพราะมีงานวิจัยออกมา

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: wiennat
Writer
on 16 October 2008 - 11:23 #68201 Reply to:68178

ถามถึงอะไรครับ Storage รึเปล่า ถ้าใช่ก็คงไม่ได้ใช้อะไรพิเศษกว่าการเอา HDD ธรรมดามาต่อพ่วงกันจำนวนมหาศาล (น่าจะหลักสิบล้านก้อน)

รึเปล่า?

onedd.net


onedd.net

By: Jonix
iPhoneAndroidUbuntu
on 16 October 2008 - 03:28 #68183
Jonix's picture

อุปกรณ์เกรด commercial จะทนร้อนน้อยกว่า industrial grade ประมาณ 5-10 องศา อุปกรณ์พวกนี้จะมี code ต่อท้ายบอกให้ทราบว่าเป็นเกรดอะไรครับ พวก Flash IC กับ SDRAM IC และ passive component ต่างๆ นี่มีบอกเป็นปกติ ส่วน CPU ยังไม่เคยเจอครับ เจอแต่ speed grade