Tags:
Node Thumbnail

จากคดีฆาตกรรมแท็กซี่โดยเลียนแบบเกม GTA (กระทู้, มติชน) ผมเห็นสื่อไทยลงรายชื่อ 10 เกมอันตรายของอัยการสหรัฐเมื่อปี 2550 กันแทบทุกฉบับ (ผมหารายชื่อต้นฉบับไม่เจอ แต่เข้าใจว่ามาจาก Jack Thompson ดู รายชื่อฉบับใกล้เคียงจากกลุ่ม Family Media Guide และ List of banned video games ประกอบ)

ผมคิดว่าหลายคนแถวนี้เป็นเกมเมอร์ตัวยง และรู้เรื่องเกมดีกว่าผู้เชี่ยวชาญในข่าวแน่ ดังนั้นผมมีคำถาม 3 ข้อ

  1. คิดว่าเกมมีผลต่อความรุนแรงหรือไม่
  2. ถ้าคิดว่ามี คุณคิดว่าเกมทั้ง 10 เกม (รายชื่อดูด้านใน) มีความเหมาะสมอย่างไร (เช่น เกมนี้ไม่อันตราย หรือมีเกมอื่นที่อันตรายกว่าแต่ไม่อยู่ในรายชื่อ)
  3. ถ้าคิดว่ามี ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกมใดเกมหนึ่งเป็นเกมอันตราย?

ถ้าคิดว่าไม่มีก็ให้เหตุผลได้ตามสะดวกครับ

รายชื่อเกม

  1. แกรนด์ เธฟต์ ออโต้ (GTA-Grand Theft Auto)
  2. แมนฮันต์ (Manhunt)
  3. สการ์เฟซ (Scarface)
  4. ห้าสิบเซนต์ : บูลเลตปรูฟ (50 Cent : Bulletproof)
  5. สามร้อย : เดอะวิดีโอ เกม (300 : The Video Game)
  6. เดอะ ก๊อดฟาเธอร์ (The Godfather)
  7. คิลเลอร์ 7 (Killer 7)
  8. เรส ซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4)
  9. ก๊อด ออฟ วอร์ (God of War)
  10. ฮิตแมน : บลัด มันนี่ (Hitman : Blood Money)
Get latest news from Blognone

Comments

By: พี่ไท้ on 5 August 2008 - 23:12 #60526
  1. คิดว่าเกมมีผลต่อระบบสั่งงานในสมอง เนื่องจากการเล่นเกมซึ่งมีภาพสีสันฉูดฉาด ภาพเคลื่อนไหวตลอดเวลา อาจทำให้สมองเกิดความตึงเครียด จนกระทั่งมีการหลั่ง anxiety ออกมาได้ ซึ่งสารดังกล่าวเป็นสารตั้งต้นของ ความกลัว, ความวิตกกังวล และ ความโกรธ จนทำให้หัวใจเต้นเร็ว, อึดอัด, หายใจไม่ทั่วปอด มีผลทำให้คน ๆ นั้นเพี้ยนไป

  2. ผมไม่เคยคิดว่า Resident Evil 4 อันตรายเลยนะ มันดูน่าสนุกออก เพราะมันเน้นไปในการค้นหาปริศนามากกว่า

  3. ความเสมือนจริงคือปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกมดังกล่าวอันตราย เพราะยิ่งเสมือนจริงเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีคนอยากลองทำตามเท่านั้น

Mr. PeeTai

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 5 August 2008 - 23:12 #60527

อ๊ะ ไม่มีคนตอบเลยแฮะ
ขอประเดิมเลยละกัน แต่ก็ไม่ได้เล่นเกมส์นานมากแล้ว ในลิสต์ที่ว่ามาได้เล่นจริงๆก็แค่ GTA ส่วน Hitman เคยเล่นในซีรียส์ คิดว่าไม่แตกต่างกัน

  1. คิดว่าเกมมีผลต่อความรุนแรงหรือไม่
    Ans- มี แน่นอน แต่จะกลายเป็นความรุนแรงหรือความเกรียนระหว่างเพื่อนฝูงเกิดขึ้นที่คนๆนั้นสามารถแยกแยะความจริงกับสิ่งที่เล่นในเกมส์ได้หรือไม่ ผมยอมรับว่าถ้าผมไม่ได้เพื่อนดี ให้ระบายออกไปทางความเกรียนระหว่างเพื่อนฝูง ผมอาจจะ'เกือบ' อยู่ในเหตุการณ์แบบนี้ก็ได้ ผมเข้าใจความรู้สึกเด็กเลยล่ะว่า ชิบหาย ฆ่าคนไปซะละ กล้าพูดเลยว่าถ้าผมอยุ่ในเหตุการณ์เดียวกันคงมีสติสัมปชัญญะแบบนี้เลยล่ะ ไม่ล่ก ไม่ลนลาน เยือกเย็น
    สิ่งที่ผมมีแตกต่างจากเด็กคนนี้คืออย่างน้อยก็สำเหนียกว่าตนขับรถไม่เป็น และรถของจริงก็ไม่ได้ขับง่ายอย่างในเกมส์GTA (นี่ล่ะ ที่ผมบอกว่าแยกแยะความจริงกับเกมส์ได้ ว่าอย่างน้อยแล้วตูก็ขับรถจริงๆไม่เป็นละว้าาา)
  2. ถ้าคิดว่ามี ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกมใดเกมหนึ่งเป็นเกมอันตราย?
    Ans- เกมส์ที่สมจริงจนเด็กที่มีวุฒิภาวะไม่มากพอไม่สามารถแยกความเป็นจริงได้
    ไม่ได้บอกว่าเด็กมีวุฒิไม่มากพอนะ แต่ว่าเป็น 'เกมส์ต้องใช้วุฒิสูง' ในการแยกแยะ ต่างหาก
By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 5 August 2008 - 23:29 #60529

เกมส์มันไม่ใช่ปัจจัยสำคัญในเรื่องนี้นะผมว่า

ลองคิดดูว่าเกมส์ GTA คนเล่นทั่วโลกมีกี่คน ปัญหาที่เกิดจากเกมส์นี้มีเท่าไหร่ ลองคิดเป็น % ออกมา ผมว่ามันน่าจะน้อยกว่า หนึ่งในล้านอีกนะ น้อยกว่าอัตราการเกิดมะเร็งในตัวมนุษย์อีก

ปัญหาสำคัญที่ไม่พูดถึงกัน คือ ปัญหาครอบครัว
ฆาตกรโรคจิต ส่วนมากมีปัญหาจากครอบครัว พ่อแม่ขี้เมาตบตีกัน กดดัน บังคับขู่เข็น กังขังหน่วงเหนี่ยว

"ถ้า" เกมส์เหล่านี้มันมีปัญหาจริง
ผมว่าละครหลังข่าวตามสื่อช่องต่างๆในอดีตจนถึงปัจจุบันนี้ ล้วนเป็นสาเหตุของการตบตีแย่งผัวแย่งเมีย ตะโกนกรีดร้อง กรี๊ดๆๆๆๆๆ ข่มขืนเพราะหลงรัก ฯลฯ

หรือถ้าจะบ้าจี้ตามเด็กไปอีกหน่อย
แบนห้ามขายมีดครับ เพราะมีดเอาไปแทงคนได้ แบนมอเตอร์ไซ เพราะเด็กมันอยากได้ แต่ขอพ่อแม่แล้วไม่ให้ เลยต้องปล้น ไม่มีมอเตอร์ไซจะได้ไม่มีการปล้น หรือโดนขโมยไปวางระเบิด(ได้ประโยชน์อีกต่อนึง)

สรุป ถ้าจะแบนเกมส์ ต้องแบนละครหลังข่าวด้วยครับ

By: Silence on 5 August 2008 - 23:47 #60534 Reply to:60529

ไม่ต้องกลัวหรอกครับ เพราะเรามีคณะ กบว. ผู้ทรงเกียรติ ค่อยเฝ้าดูอยู่อย่างใกล้ชิด

--
May the Valar be with you.

By: wklk
ContributorAndroid
on 6 August 2008 - 13:13 #60603 Reply to:60534

กบว. ยกเลิกมาสิบกว่าปีแล้วครับ ^^

ทุกวันนี้เป็นหน้าที่ของแต่ละช่อง พิจารณาเซนเซอร์เอาเอง

By: ZetaSolid
Windows PhoneSymbianUbuntuWindows
on 6 August 2008 - 12:49 #60599 Reply to:60529
ZetaSolid's picture

เห็นด้วยครับ ทีคนที่มันเลียนแบบหนัง เลียนแบบละคร ไม่เห็นจะออกมาพูดอะไรกันบ้างเลย สื่อบ้านเราดีแต่สร้างข่าว แล้วที่เด็กบอกว่าเลียนแบบเกม ผมว่ามันแค่ข้ออ้างน่ะครับ เพราะฟังจากข่าวที่บอกว่ามีการแทงซ้ำๆ ให้ตาย ตรงจุดนี้
ผมว่ามันมาจากสันดาน กับการเลี้ยงดูครับ ไม่ใช่มาจากเกม

By: z2
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
on 5 August 2008 - 23:32 #60530

hitman ```ภาคหลังๆ นี้ก็เลือดท่วมจอเหมือนกัน ทำเอาเกือบอ้วก

ตอบข้างบน

# คิดว่าเกมมีผลต่อความรุนแรงหรือไม่ - ส่วนตัวผมคิดว่า ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมของคนเล่นด้วยครับ อย่างผมเล่นก็เฉยๆ ไม่ได้ไปซีเรียสอะไรมากมาย เพราะตอนเด็กยังมีกิจกรรมนอกบ้านเล่นกัน แต่เด็กสมัยนี้ ไม่มีแทบจะไม่มี เอ้าดอร์ กันเลย เลิกเรียนมาก็นั่ง อยู่หน้าจอแทบทุกวัน ก็น่าจะซึมซับมาเหมือนกันนะ

# ถ้าคิดว่ามี ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกมใดเกมหนึ่งเป็นเกมอันตราย? - คงเป็นเนื้อหาของเกมส์ อ่ะครับ รองลงมาก็เป็นพวกเอฟเฟ็ก

edit ``เห็นด้วยกับ คห. ข้างบนด้วยครับ

By: Silence on 5 August 2008 - 23:45 #60532

ทั้งหมดในลิสต์ เคยเล่นแค่ GoW กับ RE

อืม... ไม่รู้จะเขียนให้เบาที่สุดยังไงดีครับ

เอาเป็นว่าทำใจว่ามาตราฐานการทำงาน คงเป็นแบบเดียวกับ กบว.

เกมบางเกมมันก็ควรถูกห้ามตั้งแต่แรกแล้ว

แต่เท่าที่รู้มา สภาวัฒนธรรม เป็นผู้อนุมัติให้ GTA สามารถขายในประเทศไทยได้

วันนี้เลยเข้าใจเลยว่า คนไทยต้องรอให้วัวหายก่อน แล้วค่อยล้อมคอก จริงๆ

ปล. ออกแนวบ่นๆ :D

--
May the Valar be with you.

By: wät on 5 August 2008 - 23:45 #60533

1. มีผลแน่นอน แต่จะมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อม ความรู้ และสภาวะทางจิตของผู้เล่น

2. เกมทั้งสิบเกม จัดว่าเป็นเกมที่มีความรุนแรง ซึ่งมีฉากภาพที่มีรายละเอียด และจุดหมายของเกมที่ต้องฆ่าหรือทำลายศัตรูไปเรื่อยเรื่อย ตอบสนองความต้องการของมนุษย์ที่นิยมการทำลายและความพินาศ แต่เท่าที่เห็นมีอย่างน้อยสองเกมคือ resident evil และ god of war ที่ตัวศัตรูไม่ได้เป็นมนุษย์ แตกต่างจากเกมอื่นที่เน้นการสังหารมนุษย์ผู้อื่น ...อีกเกมที่น่าจะรวมอยู่ด้วย คือ mortal kombat ที่เป็นข่าวเมื่อปลายปีที่แล้ว ซึ่งผู้ต้องหามีการระบุ ว่าต้องการทดลองท่าไม้ตายที่เหมือนกับในเกม

3. น่าจะเป็นกราฟฟิคของเกมที่พัฒนาขึ้นมาให้สมจริงมากขึ้นเรื่อย ซึ่งในอนาคตอันใกล้คงก้าวไปถึงขั้น virtual reality แบบเต็มตัว อาจทำให้บุคคลบางประเภทแยกแยะไม่ออก สมัยก่อนคนเล่นเกม contra กันมากมาย ก็ไม่เห็นใครจะหยิบปืนออกมายิงกัน *

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 6 August 2008 - 01:05 #60550 Reply to:60533

GTA เล่นแบบบไม่ฆ่าคนก็ได้นิ อยู่ที่ผู้เล่นเลือกเอง
ข่าวต่อไป : แฮคเกอร์เด็กอ้าง สมัยเด็กเคยเล่นร็อกแมนฝังใจตั้งแต่วัยเยาว์ ไปจิ้มๆตัวเลขสูตรเกมส์ใส่เอทีเอ็ม เงินไหลไม่หยุด

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 August 2008 - 07:20 #60576 Reply to:60533
tekkasit's picture

แหม่ะ ก็มนุษย์ที่ไหนตกจากที่สูงสามชั้น (ความสูงสุดของฉาก) ลงมาถึงพื้นดิน ยังยิงปืนต่อเนื่องแบบเนียนๆ ไม่ม้วนตัว,งอเข่า,เก็บคอ พี่ยิงไปเรื่อยเลย แถมตกเหว มีกระเด้งด้วย

จริงๆถ้าเค้าเล่น GTA เค้าจะรู้ว่า เป็นเลือกเดินทางมืด เดินผ่านตำรวจยากนะครับ จะไม่ตายดีเอา

By: orbitalz
ContributorWindows PhoneAndroidUbuntu
on 6 August 2008 - 00:03 #60537

resident evil 4 ติดร่างแหไปกับเค้าด้วยแฮะ

ผมเล่นมาตั้งแต่ภาคแรก ยังไม่เห็นจะเคยคิดที่จะเอา rocket launcher ไปไล่ยิงตัวทากแถวๆศาลอาญาเลย

By: pawinpawin
Writer
on 6 August 2008 - 00:06 #60538

ผมว่าถ้า RE4 ที่โดนคงเพราะว่ามีบางตัวละครคล้ายมนุษย์ แล้วก็ต้องยิงที่หัวให้หัวแตกเลือดพุ่งกระฉูดถึงจะฆ่าได้เร็ว

สำหรับ RE5 ผมว่าขนาดดูแค่ Trailer ผมยังว่าว่ามันโหดมากๆ เลยครับ แบบ RE4 ยังรู้สึกว่าเป็นซอมบี้ ไ่ม่ใช่คน แต่ RE5 มันเป็นเหมือนคนธรรมดามากขึ้นมากเลยอ่ะ สงสัยโดนแบนแหงๆ

By: onimaru
SymbianWindows
on 6 August 2008 - 00:08 #60539

เล่นเกมมานานมากตั้งกะจำความได้ เล่นแต่ละเกมโหด ๆ ทั้งนั้น ผมยังไม่เห้นจะอยากไปฆ่าใครเลย ถ้าในเกมจะเป็นหมาเป็นไก่ ผมซัดเรียบ แต่ข้างนอกมันก้คือข้างนอก ผมว่าเด็กมันก็พยายามหาข้ออ้างไปงั้นแหละ คนที่แยกความจริงกับเกม หนัง ไม่ออกมันผิดปกติทางจิตแล้วครับ ไม่ว่าจะเจออะไรถ้าไปโดนติ่งมันก็กำเริบได้เหมือนคนบ้าแหละ ยังไงผมก็ว่าเกมมันไม่มีส่วนหรอก มันอยู่ที่การเลี้ยงดู สภาพแวดล้อมและสันดารของแต่ละคน แถวบ้านก็มีพ่อแม่ทั้งขี้เหล้า เมายา ติดการพนัน เลี้ยงลูกทิ้ง ๆ ขว้าง ๆ มันก็ได้ดี ไอ้คนที่พ่อแม่มันแสนจะดีมีพร้อมทุกอย่างมันก็ไปติดยา ทำตัวเป็นโจร ผมว่ามันอยู่ที่ตัวใครตัวมันเกมไม่เกี่ยวหรอก

By: ABZee on 6 August 2008 - 00:14 #60541

คิดว่าเกมมีผลต่อความรุนแรงหรือไม่

คิดว่ามี แต่ถ้าเทียบกับสื่อชนิดอื่นแล้วใช่ว่าเกมจะมีมากกว่าเสมอไป แนวคิดที่ว่าเกมมีผลมากกว่าสื่อทีวีหรือสื่ออื่นๆเช่นหน้งสือแม้กระทั่งตำราเรียน อยากให้มีงานวิจัยให้มากขึ้น การโทษเกมโดยอ้างจากแนวคิดที่ไม่มีการพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์นั้นเป็นสิ่งที่ผมไม่เห็นด้วย การแก้ปัญหาผิดจุดโดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่ขาดการศีกษาที่ดีนั้นอาจทำให้เกิดผลกระทบหลายๆอย่างตามมา

PoomK

By: BonBon
iPhone
on 6 August 2008 - 00:26 #60542

ผมกลับเห็นว่า H Game อันตรายสุดครับ กลับไม่มีในข้างบนเลย (เคยเล่นเกมข้างบนแค่ resident evil)

ผมเห็นว่า ก็แค่วัวหายล้อมคอกตามประสา

By: p-joy on 6 August 2008 - 00:26 #60543
  1. คิดว่ามีแน่นอน
    เคยเล่นเกม Jack the Ripper เมื่อ 14 ปีก่อน เล่นตอนกลางคืนสองสามคืนติด และคืนสุดท้ายต้องกลับบ้านกลางดึก
    รู้สึกหลอนมาก ๆ ครับ ภาพในเกมติดตาตลอดการเดินทางกลับบ้าน ทำให้หวาดผวาตลอดเวลา ช่วงเวลานั้นถ้าใครมา
    เล่นจ๊ะเอ๋อาจจะใช้กำลังชกต่อยก็เป็นได้
  2. ข้อนี้ไม่รู้ ไม่เคยเล่นซักเกม
  3. ปัจจัยที่มีผลต่ออันตรายคือระยะเวลาที่ต้องยึดอยู่กับด่านนั้น ๆ นานเกินไป อย่างเกม Jack the Ripper เข้าใจ
    ว่าสาเหตุทีทำให้หลอนก็เพราะว่า ติดอยู่ในฉาก ไขปริศนาไม่ได้ ต้องเดินวนไปวนมาในฉากที่สมจริงมาก ๆ และ
    จิตใจจะกลัวตลอดว่าจะมีใครมาทำร้ายหรือเปล่า
By: จักรนันท์ on 6 August 2008 - 00:27 #60544

ขอออกความเห็นสำหรับกรณีนี้บ้างนะครับ
รายชื่อเกมทั้งหมด ผมไม่เคยเล่นเลยสักเกม ที่เคยยืนดูคนอื่นเล่นเป็นระยะเวลาพอเข้าใจว่าเกมเป็นเช่นไร เนื้อหาเช่นไร คาดได้ว่า Engine เกมทำงานอย่างไร คาดเดา Algorythm ของเกมพออก ก็ได้แก่ GTA และ RE เท่านั้น (RE Version ไหนก็ไม่ทราบนะครับ)
ที่อยากจะออกความเห็นนั้น ไม่ได้อยู่ในคำถาม 3 ข้อเลย ก็ต้องอภัยทุกท่านด้วย แต่... ผมมีความคิดที่ต่างออกไป ผมมีคำถามและความสงสัยที่ต่างออกไปครับ
คำถามผมก็คือ ผู้ที่มีความรู้สึกสนุกและ อยาก เล่น ไปจนถึงติดพันเกมเหล่านั้น เขารู้สึกกันอย่างไร? ทำไมผมไม่รู้สึกเช่นนั้นบ้าง ทำไมผมไม่เคยรู้สึกเช่นนั้นเลยกับเกมใดๆ ตราบตั้งแต่เด็กจนบัดนี้ มุมมองของผมจึงมีว่า ทำอย่างไร จึงจะทำให้ผู้คนไม่มี "อาการเสพติด" อย่างที่เราเห็นกัน เพราะอาการของคนเหล่านั้น ผม "แอบ" เรียกในใจว่า "เสพติด" ครับ
ทุกวันนี้ เวลาว่างผมยังเล่นเกมบ้าง เกมที่ผมเล่นคือ Zuma, Bejeweled, Chuzzle, Bubble shooter และ Mod3 ใน kpatience เท่านั้น เล่นไม่เกิน 2-3 ตาก็เลิกแล้ว สมัยเด็กก็เคยเล่นเกมกด ได้แต้มสัก 200 ก็เลิกแล้ว ผมจึงมีอาการ "ไม่เข้าใจ" ความรู้สึกนึกคิดของผู้ที่ติดเกมเหล่านั้นจนโดน "ครอบงำ" จิตวิญญาณไปเสียได้... ไม่เข้าใจจริงๆ ครับ...
เมื่อไม่เข้าใจแล้ว ในมุมมองของผมคือ ถ้าผู้เล่นไม่ "เสพติด" ก็จะไม่ถูก "ครอบงำ" เมื่อไม่ถูกครอบงำก็จะมี "สติ" เมื่อมีสติแล้วจะเกมไหนๆ รุนแรงอย่างไร ย่อมไม่มีผลใดๆ กับวิธีคิดและจิตใจที่เป็นตัวของตัวเองเป็นแน่แท้
ผมจึงคิดว่า "สติ" น่าจะเป็นคำตอบของปัญหานี้ ทำอย่างไรให้ผู้คนมีสติ

แค่เพ้อเจ้อ... อย่าถือสาเลยนะครับ

By: toandthen
WriterMEconomics
on 6 August 2008 - 00:43 #60546
toandthen's picture

เลียนแบบเกมผิด แต่เลียนแบบหนัง/สื่อไม่เป็นไร
เช่น สาวนักเรียนนิยมตบกัน ฯลฯ


@TonsTweetings

By: p-joy on 6 August 2008 - 14:35 #60610 Reply to:60546

ก็ขึ้นหน้าหนึ่งหลายวันเหมือนกันไม่ใช่เหรอครับ ทำไมไม่ผิด

By: kaze
Writer
on 6 August 2008 - 01:00 #60549

มีผลต่อความรุนแรง ผมลองหางานวิจัยของจิตแพทย์ ทุกอันยืนยันว่ามีผลต่อผู้เล่น และมีผลมากกว่าสื่อหลายๆชนิด เนื่องจากการกระตุ้นการมีส่วนร่วมของผู้เล่น และผู้เล่นมีส่วนในการตัดสินใจจะกระทำการอย่างใดอย่างนึง

ปัจจัยที่ทำให้เกมใดเกมหนึ่งเป็นเกมอันตราย

  1. มีพฤติกรรมที่ทำให้คนเล่น รู้สึกว่าการกระทำนั้นเป็นเรื่องปกติที่ทำได้ง่ายๆ จนทำให้ผู้เล่นมีอารมณ์ร่วม และขาดความยั้งคิดในการสำนึกผิดชอบ เช่น การฆ่าคนด้วยของมีคม ท่อนไม้ หรืออาวุธที่หาซื้อได้ง่าย (ตรงนี้ ผมคิดว่าพวกเกมแนว Fantasy ที่ใช้ เวทมนต์คาถา ไม่มีผล เพราะถึงจะมีอารมณ์ร่วมจริง คงใช้เวทมนต์ไม่ได้ ^_^)
  2. เกมที่ทำให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมกับเกมมากขึ้น มีส่วนในการตัดสินใจในการก่อความรุนแรง เช่น การเลือกอาวุธ การวางแผนก่ออาชญกรรม หรือวิธีการฆ่า
  3. ระยะเวลาการเล่น การที่เล่นเกมต่อเนื่องกันเป็นเวลานาน ทำให้ผู้เล่นอยู่ในโลกของเกมมากเกินไป จนทำให้คิดว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเกมเป็นเรื่องจริง
  4. ภาพของเกมที่เหมือนจริง เป็นอีกปัจจับนึงที่ทำให้ผู้เล่นที่ทำให้ผู้เล่นรู้สึกเหมือนจริง และทำให้ผู้เล่นเห็นขั้นตอนการก่ออาชญากรรมที่ชัดเจน เช่น ภาพมีดกำลังค่อยๆเลื่อยคอเหยื่อ

ข้อมูล http://www.psychologymatters.org/videogames.html http://www.psychology.iastate.edu/faculty/caa/abstracts/2000-2004/01AB.pdf http://www.mediafamily.org/research/Gentile_Lynch_Linder_Walsh_20041.pdf

By: sukorn
Ubuntu
on 6 August 2008 - 01:08 #60551
  1. มีผล การนั่งเล่นเกมส์นาน ๆ ร่างกายและจิตใจจะเครียด ผนวกกับตังก็จะหมด cheat หรือ trainner ก็ไม่มีให้ใช้ ทำให้หลุดได้แน่ ๆ ครับ :)
  2. GTA ไม่ใช่เกมอันตราย มันแสดงให้เห็นว่าโลกนี้มีขื่อมีแปนะ ไม่ใช่คุณจะไปตีหัวใครตายแล้วจะรอดง่าย ๆ เพียงแต่ตำรวจในเกมมันไม่ค่อยจริงจังในหน้าที่เท่าไร
  3. ผมว่าคนที่เล่นเกมส์เหล่านี้แล้วเอาไปลองทำจริง ต้องมีปัญหาอะไรซักอย่างในชีวิต กว่าจะโตมาเค้าอาจจะเจออะไรร้าย ๆ มา ไม่งั้นคนเล่นเกมส์เหล่านี้คงยิงกันเละหมดแล้วครับ ถ้าลองศึกษาความเป็นมาน่าจะรู้ได้ว่าทำไมถึงทำแบบนั้น แล้วป้องกันคนที่มีปัจจัยเสี่ยงเหมือนกัน ไม่ให้ไปเล่นหรือไปดูอะไรที่มันรุนแรง พ่อแม่ต้องเฝ้าระวังและรู้จักลูกตัวเองให้ถ่องแท้ ตัวเด็กเองก็ควรจะตรวจสอบตัวเองบ้าง ไม่ใช่อะไรก็เอาหมด พอก่อเรื่องก็โทษสังคม โทษเพื่อน พ่อแม่

เกมไม่ได้อันตรายหรอกครับ จินตนาการที่ไม่มีขอบเขตของมนุษย์ตะหากที่อันตราย

By: goommt on 6 August 2008 - 01:14 #60553

จากข่าวที่ออกมา เด็กที่ก่อคดีค่อนข้างจะพิเศษคือเป็นประเภทติดเกมหนักมากพอควร จะว่าไปการป้องกันโดยการแบนไม่ให้นำเข้ามาขายไม่น่าจะใช่วิธีที่ดี เพราะสุดท้ายก็จะมีการลักลอบนำเข้าและปล่อยบนบิท กลายเป็นความหายากมันจะไปกระตุ้นให้อยากหากันมาเล่นซะอีก...สุดท้ายก็ต้องกลับมามองเรื่องของการศึกษาและครอบครัว

คิดว่าตัวเกมก็มีส่วน แต่ไม่ใช่ประเด็นหลัก ผมเล่นเกมฆ่าๆมาก็เยอะแต่กระทั่งมดผมยังไม่ฆ่าเลยครับ (แมลงสาปผมก้ไม่ฆ่า เลี่ยงๆเอา) มันขึ้นอยู่กับคนมากกว่านะ

By: eigx
ContributorAndroid
on 6 August 2008 - 01:17 #60554

คิดว่าเกมมีผลต่อความรุนแรงหรือไม่
- คิดว่ามีนะครับ ให้ชัดก็เช่น คนที่เล่น FF จะจินตนการเวทย์มนต์ไปกว้างไกลสุดๆ กว่าคนไม่ได้เล่นเกมแนวนี้เยอะครับ ถ้าเป็นด้านความรุนแรงก็คงทำนองเดียวกัน

ข้ออื่นๆ ไม่ค่อยอยากตอบครับ เพราะไม่ค่อยเล่นเกมแนวรุนแรงอะ

By: lagus
iPhone
on 6 August 2008 - 01:22 #60555
lagus's picture

อยากแบนก็แบนไป หาโหลดง่ายจะตาย เหอๆ

By: Wai on 6 August 2008 - 01:32 #60556
  1. เกมย่อมมีผลต่อความรุนแรงแน่ๆ แต่ก็เป็นได้ทั้งรุนแรงน้อยลงหรือไม่ก็มากขึ้น ผลสุดท้ายก็ขึ้นอยุ่กับจิตสำนึกและความคิดของผุ้เล่นมากกว่าว่าจะแยกแยะอะไรผิดอะไรถูก อะไรคือความจริง อะไรคือเกมได้รึเปล่า ผมคิดว่าเกมอย่างมากมันก็แค่กระตุ้น แต่ถ้ามีความคิดที่ดีพอ มันก็เป็นสิ่งที่ระบายอารมณ์ความเก็บกดได้เป็นอย่างดีเหมือนกัน (เหมือนอย่างพวกร้านที่ให้ลูกค้ามาเขวี้ยงจานให้แตก ทุบโต๊ะให้พังเพื่อระบายอารมณ์ เกม GTA San Andreas เนี๊ยะน้องผมอายุ 8 ขวบก็ยังเล่นจนจบ (โดยมีผมช่วย) มันก็ยังไม่กล้าจะต่อยเพื่อนด้วยซ้ำไป เพราะเค้ารู้ว่าการทำร้ายร่างกายเป็นสิ่งที่ผิด ถ้าทำก็จะโดนดุ + ตี ซึ่งแสดงให้เห็นการเล่นเกมที่รุนแรงก็ไม่จำเป็นต้องมีความรุนแรงติดตัวมาเสมอไป (หรือจะถึงเวลาต้องคิดอีกทีว่า การเอาไม้เรียวออกไปจากระบบการศึกษาไทย มันเป็นสิ่งที่ถูกหรือไม่ถูกกันแน่)
  2. ในรายชื่อผมเล่นแค่ RE กับ GTA จึงตอบไม่ได้ครับว่ามันเหมาะสมรึเปล่า
    สิ่งสำคัญที่น่าจะต้องถามก็คือ ทำไมเด็กมันถึงได้เล่นเกม GTA ได้มากจนเก็บไปคิดและทำจริงๆได้ พ่อ แม่ ไปอยู่ไหนกันถึงปล่อยให้ลูกเล่นเกมได้บ้าคลั่งขนาดนี้ เรื่องนี้ต่างหากเราควรเอามันมาเป็นประเด็นมากกว่าที่จะตามไปจับผิดเกมที่อย่างน้อยมันก็ยังสอนให้รู้ว่าโลกนี้ไม่ได้มีดีอย่างเดียว
  3. ก็เหมือนกับคนอื่นที่ต้องแหละครับ ภาพที่สมจริงขึ้น(จนขึ้นขั้นเวอร์ด้วยซ้ำ) การใช้ภาพที่แสดงถึงความรุนแรงโดยไม่จำเป็น นอกนั้นก็ขึ้นอยู่กับกลุ่มคนที่เล่นส่วนใหญ่ว่าจะมีสำนึึกชั่วดีมากแค่ไหน กับการประโคมข่าวของสื่อนี่แหละที่จะทำให้เกมนั้นกลายเป็นเกมอันตราย
By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 6 August 2008 - 01:43 #60557

ดีครับ ออกข่าวมาเยอะๆ จะได้ไปหาซื้อมาเล่น

แต่... 10 เกมที่บอกมานั้น รู้สึกว่าผมจะมี แล้วเคลียไปหมดแล้วสิ

สงสัยต้องมีเกมที่ 11 12 ต่อไปเรื่อยๆ ด้วยจะได้รู้ว่าเกมไหน ยังไม่ได้เล่น

เวรกรรม ประเทศไทย

By: noyzilla
Android
on 6 August 2008 - 01:57 #60560

ไม่ต้องกลัวหรอกครับ เพราะเรามีคณะ กบว. ผู้ทรงเกียรติ ค่อยเฝ้าดูอยู่อย่างใกล้ชิด

แบบนี้ต้องเจอเดี่ยว 7

Noyzi!!a's Blog

By: Silence on 6 August 2008 - 02:32 #60563 Reply to:60560

ไม่ได้ดูครับ พลาด T-T

--
May the Valar be with you.

By: ketasigum on 6 August 2008 - 04:59 #60572
  1. จากการที่ผมก็เป็นเกมเมอร์คนหนึ่ง
    ความรุนแรงของตัวบุคคลที่เกิดจากเกม
    ผมว่ามีกับคนที่แยกแยะไม่ออกเท่านั้นแหละครับ
    ว่าอะไรจริง อะไรเท็จ อะไรทำได้ แล้วอะไรที่ทำไม่ได้
    ความรุนแรงในเกมน่ะมีครับตรงนี้ผมไม่เถียง บางเกมที่กล่าวมาก็มีมากด้วย
    แต่อย่าลืมว่าเกมมันเป็นเพียงสื่อบันเทิง
    ที่ผู้พัฒนาเค้าทำขึ้นเพื่อขาย(หรืออะไรก็ตาม) ให้คนเล่น ไม่ได้หวังใหใครใช้เป็นแม่แบบ ไม่ต้องการให้ทำตามในชีวิตประจำวัน
    แล้วเค้าก็มีการจัดเรตที่เหมาะสมไว้แล้ว (มีใครสนใจบ้างใหม?) เผื่อว่า..
    มีเด็กหยิบเกมอันตราย(รุนแรงเกินระดับที่เด็กอายุน้อยจะรับได้) ไปเล่น
    แล้วผู้ใหญ่จะได้ห้ามปราม หรือคอยแนะนำ
  2. เกมที่กล่าวมามีเกมได้มีการสร้างเป็นภาพยนตร์ อย่าง Hitman, Resident Evil และหลายเกมที่สร้างจากภาพยนตร์ อย่าง 300, The Godfather, Scarface แล้วภาพยนตร์เหล่านั้นโดนแบนใหม?
    ถ้าจะกล่าวจริงๆแล้ว เกมในลิสต์ 10 อันดับนี้(เกือบ)ทั้งหมดเป็นเรต M (matured) ซึ่งผู้เล่นต้องมีวิจารณญาณในการเล่นแล้ว ไม่ใช่เด็กตัวเล็กๆ
    ดังนั้นถ้ามองในมุมของคนที่อายุ 18 ปีขึ้นไปแล้วเกมเหล่านี้ก็ไม่ได้รุนแรง
    ถึงขนาดเล่นแล้วเก็บไปฝันร้ายหรือเกินจะรับได้เลย
    สมัยเด็กๆผมจำได้ว่าดูหนังบางเรื่องแล้วเก็บไปฝันร้าย เพราะว่าผมเด็กเกินไปที่จะดูมัน ตอนนี้ผมดูหนังพวกนั้นได้ เพราะผมแยกแยะมันได้ แยกแยะได้กระทั่งว่าเรื่องไหนที่ผมไม่ควรเสียเวลาดู
    ผมต้องการจะบอกว่า เกมมันอันตรายกับคนที่ยังแยกแยะไม่ได้
    ผมเชื่อว่าเกมไม่ใช่สื่อฆ่าคน(นอกเสียจากคุณจะเหมารวมเกม
    จากเกม Nanashi no Game ของเครื่อง DS นะครับ)
    แต่เกมอาจเป็นตัวกระตุ้นสำหรับบางคน ก็เหมือนภาพเขียนหรือเพลงนั่นแหละครับ
  3. ปัจจัยที่ทำให้เกมมีความรุนแรงมาจากสภาพของคนที่เล่นเกมมากกว่า
    (คล้ายกับฟังเพลงหรือดูหนังแล้วร้องให้ เครียด ตื่นเต้น สนุกสนาน หรือเกิดอารมณ์ต่างๆ) ที่จะเกิดจากตัวเกม (อย่าลืมว่า เราบังคับตัวละครในเกมได้นะครับ) อย่างเล่นมาริโอ้เราไม่เหยียบเต่า เกมก็ไม่ over หรือแม้แต่ในเกม GTA เราไม่ฆ่าชาวบ้านชาวเมือง ซักคนก็ได้ เกมมันก็จบให้ แล้วอีกปัจจัยที่ขาดไม่ได้ เกมจะรุนแรงยิ่งขึ้นในสายคนของคนเป็นพ่อเป็นแม่
    ก็คือสื่อที่ประโคมข่าวที่มีมูลบ้าง ไม่มีบ้าง นี่แหละครับ
    ความจริงอยากให้สื่อหาข้อมูลในเรื่องที่จะเสนอบ้างก็จะดีมาก ไม่ใช่มั่วนิ่มเอามัน เพราะมีหลายคนที่เชื่อสื่อก่อนที่จะคิดเองเสียอีก
By: champ
FounderWriter
on 6 August 2008 - 07:34 #60577
champ's picture

1.คิดว่ามีครับ เช่นเดียวกับสื่ออื่นๆ ต้องใช้วิจารณญาณในการเสพครับ สื่ออื่นๆ หากคนที่ไม่มีวุฒิภาวะพอไปรับเข้า ก็ส่งผลให้เกิดเรื่องร้ายๆ ได้เช่นกันไม่ต่างจากเกม เกมอาจจะเสียเปรียบกว่าตรงผู้เล่นอยู่ในฐานะผู้กระทำ และมีปฏิกิริยาตอบสนองจากเกมตลอดเวลา

แล้วควรแบนเกม หนัง สื่อ พวกนั้นมั้ย เป็นคำถามเดียวกับ ควรสังเวยความสุขของคนหนึ่งล้านคนเพื่อให้ฆาตกรลดลงหนึ่งคนหรือเปล่าครับ ซึ่งตอบยากแหละ ตราบใดที่เราไม่ได้เป็นเหยื่อซะเอง

การแสดงความเห็นว่า "ผมเล่นเกมปลูกผักไม่เห็นจะส่งผลให้ผมปลูกผักจริงเลย" ฯลฯ ต้องอย่าลืมว่าเรามีเซนส์ของประชดประชันอยู่ในประโยคด้วยครับ พูดมากๆ อาจจะลืม คิดว่าจริงไปได้ แล้วจะทำเราจะมองไม่เห็นปัญหา

จากข่าว ไม่คิดว่าเกมเป็นตัว trigger คิดว่าเด็กคนนั้นพร้อมจะฆ่าคนอยู่แล้ว แต่พอดีเล่นเกมนี้เลยได้ไอเดียในการฆ่าคนในลักษณะนี้มากกว่า หากไม่ได้เล่นเกมนี้ เด็กคนนั้นก็คงจะไปฆ่าใครด้วยวิธีอะไรสักอย่าง ตามละคร หนัง ข่าวหนังสือพิมพ์ อยู่ดีครับ

2.ผมเรียงลำดับความรุนแรงโดยส่วนตัวนะครับ ข้อใดไม่ทราบจะเป็น n/a

  1. แกรนด์ เธฟต์ ออโต้ (GTA-Grand Theft Auto) 5/10
  2. แมนฮันต์ (Manhunt) 8/10
  3. สการ์เฟซ (Scarface) 5/10
  4. ห้าสิบเซนต์ : บูลเลตปรูฟ (50 Cent : Bulletproof) n/a
  5. สามร้อย : เดอะวิดีโอ เกม (300 : The Video Game) 0/10
  6. เดอะ ก๊อดฟาเธอร์ (The Godfather) 4/10
  7. คิลเลอร์ 7 (Killer 7) n/a
  8. เรส ซิเดนต์ อีวิล 4 (Resident Evil 4) 2/10
  9. ก๊อด ออฟ วอร์ (God of War) n/a
    1. ฮิตแมน : บลัด มันนี่ (Hitman : Blood Money) 2/10

3.ถ้าคิดว่ามี ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกมใดเกมหนึ่งเป็นเกมอันตราย?

ความสมจริง กับ ความโำหดร้ายอย่างโจ่งแจ้ง

By: Jedt3D
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 6 August 2008 - 10:09 #60581
Jedt3D's picture

ผลของเกมส์คงมีล่ะครับ แต่ไม่ได้คิดว่าจะต่างกับสืออื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นละครน้ำเน่า (ดูมากๆ แล้วแย่งผัว? ไม่ทำงานเอาแต่ตบตี?) หรือพวกหนังโป๊ อะไรมากเกินไปก็คืออันตรายครับ พวกนี้ผมเองได้เล่นไม่กี่อัน แต่โดยส่วนตัวคิดว่าหากมองประเด็นเกมส์ที่ได้มีส่วนร่วมแล้วอินนออกจอ เรื่องของหนังรุนแรงก็คงมีผลด้วยนะครับ ทั้งนี้คิดว่าการควบคุมให้เหมาะสมจะดีที่สุด

เกมส์อันตราย? อ่า อันนี้ผมว่าน่าจะน่ากลัวกว่า

  • เกมส์วัวหายล้อมคอก
  • เกมส์พ่อแม่ไม่ดูแลลูก
  • เกมส์สื่อกระพือสรเสี้ยมกระทุ้งกระหนกกระตุก
  • เกมส์สื่อฟังไม่ดีโทษ G โทษ T โทษ A
  • เกมส์โบ้ยให้มันสิ : ภาคมันเถียงไม่ได้
  • เกมส์ Sim Society : ภาคสังคมจอมจับผิด ไม่คิดสร้างวัคซีน

อะไรก็แล้วแต่ มีอันตราย แต่เยาวชนจะรอดหากสร้างภูมิคุ้มกัน จำนวน case ที่เกิด จะเป็นตัวบอกนัยสำคัญได้สักเท่าไหร่กันครับ การควบคุมเกมส์และสื่ออื่นๆ ให้มันดีขึ้นย่อมกระทำได้

แต่ไอ้ ช่องเก้านี่... mega clever กับ โคนัน ยังโดนเซ็นเซอร์เลย แล้วจะหวังอะไรกับไอ้เรื่องเขาจะจัดมาตรการออกมาเรื่องนี้กันเนี่ย เศร้าใจแทน

-- Flex | Java | REALBasic --

By: mnop
Android
on 6 August 2008 - 10:13 #60583

ฟิฟตีเซนต์ ? (50 Cent)

http://itshee.exteen.com/ -- Can you upgrade Vista to XP Pro?

By: onimaru
SymbianWindows
on 6 August 2008 - 10:22 #60584

Civilization
Warcraft
Age of Empire

ฆ่าล้างเผ่าพันธ์กันเลยเข้าข่ายโหดรึเปล่าครับ strong hold ยังงี้ เทน้ำมัน จุดไฟเผาก็โหดนะ

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 6 August 2008 - 11:36 #60591
shiretoko's picture

เกมส์คอมเดียวนี้มีอิทธิพลต่อเด็กมากครับ บางคนเล่นจนตายคาร้านเกมส์ ผู้ปกครองควรเอาใจใส่ดุแลบุตรหลานของท่านด้วย ว่าไปผู้ใหญ่ยังติดเลย 5555

actweb

By: latesleeper
Android
on 6 August 2008 - 12:06 #60594
  1. มีครับ เหตุผลอยู่ในข้อ 3 ครับ
  2. ข้อนี้ขอตอบเอาฮา คิดว่าเกมที่รุนแรงมากคือ Kunio ซีรีส์ครับ ตั้งแต่ดอดจ์บอลยันกีฬาโรงเรียน (อย่าให้เด็กไทยเล่นเชียวนะเออ) -_-"
  3. ผมคิดว่าเกมที่ "เข้าข่าย" เป็นอันตรายต่อความคิดมีแพทเทิร์นที่เหมือนกันอยู่ข้อหนึ่ง กล่าวคือ มันเป็นเกมกลุ่มที่ Break the rules แต่ว่าไปอยู่ในมือคนที่ยังไม่ได้รับการปลูกฝัง Rules หรือ Norm ทั้งจากสังคมและโรงเรียนเต็มที่ด้วยซ้ำผมว่านั่นคือสาเหตุที่เราคิดระบบ rating ขึ้นบนโลกนี้ครับผมไม่รู้มันมีชื่อทางการหรือเปล่า แต่ผมเองเรียกมันว่ากฏพัฒนาการสามข้อของการสร้าง 3-G products (ซึ่งใช้เทียบเคียงได้กับทุกผลิตภัณฑ์ปัจจุบันนี้ ตั้งแต่มือถือยันภาพยนตร์ trilogy หรือมากกว่านั้น) คือ Know the rules, Bend the rules, Break the rulesลำพังการ Bend the rules ซึ่งทำให้เกิดสรรพสิ่งที่เป็น 2-G เช่น การฟื้นขึ้นมาด้วยจุมพิตของสโนวไวท์ หรือการหวดลูกเทพของ prince of tennis เป็นต้น ก่อให้เกิดผลในเรื่องจินตนาการ แต่อย่างไรก็ตามการ "คัดง้าง" กับกฏนั้นยังเป็นในทำนอง "บิดกฏ" เท่านั้น ยังต้องอ้างอิงกฏหลักอยู่ (เพื่อใช้ในการบิด) ทำให้ผู้ได้รับสารนั้นและมีจินตนาการยังต้องเคารพหรือคำนึงถึงกฏระเบียบ (ของสังคม, ของแรงโน้มถ่วงของโลก, ของเวรกรรมและการตามสนอง ฯลฯ) เหล่านั้นอยู่ ต่างกับสิ่งต่างๆ ในยุคที่สามที่ใช้วิธีการทำลายกฏโดยสิ้นเชิงที่ความเข้าใจเบื้องต้นเหลือเพียงว่า "กฏข้อที่หนึ่ง ไม่มีกฏใดๆ ทั้งสิ้น" นั่นหมายความว่าอีกกี่ร้อยกี่พันกฏที่ตามหลังกฏนี้มาถือเป็นโมฆะไปโดยปริยาย ไม่ว่าจะเป็นธรรมนูญของคนทั้งประเทศหรือหลักศีลธรรมจรรยาของบุคคลก็ตาม ล้วนถูกยกเลิกโดยกฏข้อที่หนึ่งได้ทั้งหมดเช่นกันการให้แนวคิดเรื่อง Break the rules แก่คนที่ยังไม่เคยถูกปลูกฝังเรื่อง rules (อย่างเพียงพอสำหรับพื้นฐาน) มาก่อน ก็เหมือนเราปลูกฝัง rule อื่นให้แทน คล้ายกับการที่เราเทน้ำมะเขือเทศลงในแก้วเปล่า รสชาติน้ำมะเขือเทศย่อมต้องเข้มข้นกว่าแก้วที่มีน้ำเปล่าอยู่ก่อนแล้ว แล้วเราเทน้ำมะเขือเทศผสมลงไป

อนาคตของชาติเราอยู่ในมือของผู้ใหญ่ทุกวันนี้ ซึ่งเขา Break the rules เพียงเพื่อความมันของเขาเอง ลืมคิดถึงคนอื่นไปนิดนึง -_-"

By: bankkung
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
on 6 August 2008 - 12:51 #60600

เกมส์เรท M (อายุ17ขึ้น) แต่ผู้ก่อคดีอายุ 18 จะส่งผลอะไรต่อ ESRB ไหม (แม้จะในประเทศที่ไม่เกี่ยวกับ ESRB ก็เถอะนะ เพราะว่าเด็กประเทศเราวุฒิภาวะต่ำกว่าทางโน้น)

ส่วนเรื่องสื่อโทษเกมส์ก็ว่าไม่ได้ ขนาดสื่อทาง US ยังโทษเกมส์ตอนนักศึกษาเกาหลี ที่ยิงกราดในตอนแรกเลย (แต่ไม่รู้ว่าตอนหลังแก้หรือไม่แก้นะ ไม่ได้ตามข่าว แต่ขั้นต้นก็บอกว่าเล่นเกมส์เยอะ อะไรทำนองนี้)

By: omegamelon
Android
on 6 August 2008 - 13:33 #60606

ผมว่าที่ re 4 ไม่เหมาะให้เด็กเล่นก็ตรงไอ้วิธีตาย 108 แบบของลีอองเนี่ยแหละครับ ค่อนข้างโหดเวอร์เกินไปนิด

แต่ที่งงมากๆว่าติดมารายชื่อได้ยังไง คือ 300 the movie โผล่ในนี้ได้ไง

By: wklk
ContributorAndroid
on 6 August 2008 - 15:38 #60618 Reply to:60606

เป็นเพราะ 300 เลือดไหลเยอะเกินมั้งครับ ^^

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 6 August 2008 - 14:16 #60608

ขอตอบรวบรัดเลยนะครับ ในฐานะคอเกมส์ คนทำเกมส์ คนทำสื่อต่างๆด้วย

เกมส์นั้นถ้ายิ่งดีก็จะยิ่งรุนแรงครับ ถึงแม้ว่าจะไม่ส่อออกมาในรูปแบบ Graphical เลยก็ตามแต่
เพราะเกมส์นั้นเป็นสื่อแขนงหนึ่งที่จะต้องทำให้ผู้เสพสื่อมีส่วนร่วมไปกับมันไม่ว่าจะทางใดทางหนึ่งครับ

อาธิเช่นการใส่ Cinematic Experience หรือ Gameplay Experience เข้าไปให้มากที่สุดเพื่อที่จะให้ผู้้เล่นเป็นส่วนหนึ่งของเกมส์ ทำให้เกิดประสบการณ์ใหม่ในการเล่นเกมส์ ...

ยกตัวอย่างเ่ช่นเกมส์ Play Station 1 อย่าง Ridge Racer Type 4 ที่เป็นเกมส์แข่งรถธรรมดาเหมือนเกมส์อื่นๆแต่พิเศษกว่าตรงที่เริ่มใส่ใจในรายละเอียดของฉาก ของดนตรีประกอบ หรือ Lighting Design (ไม่เคยมีมาก่อนหน้านั้นครับในเกมส์รถแข่ง) หรือเกมส์พวก Series Ultima ที่ตัวเองจะต้องสวมบทเป็นอวตารเพื่อเข้ามาสู่โลก Britania หรือกระทั่งสร้างความสมจริงในเกมส์เช่น Wolf3d อันโด่งดังในสมัยอดีต

เกมส์นั้นพัฒนาขึ้นมาด้วยการเชื่อมคนเข้ามาสู่โลกของเกมส์มากขึ้นเรื่อยๆครับ ... ดูอย่างหนังจากเกมส์ Final Fantasy X XII หรือ XIII ดูสิครับ หรือจะเป็นการโยงให้พวกเค้าสร้างโลกเสมือนของตัวเองในเกมส์ออนไลน์แบบ Massive Multiplayer

ทั้งหมดนี้ล้วนทำให้ผู้เล่นจมเข้าไปในโลกของเกมส์มากขึ้นด้วยกันทั้งนั้น

นั่นหมายความว่ามันมีอิทธิพลต่อเด็กทั้งหมดนั่นแหล่ะครับ ... เพราะเด็กได้จมสู่อีกโลกหนึ่งเช่นกัน

และนั่นก็ตีความง่ายๆว่า เกมส์ดีๆทุกเกมส์นั้นเป็นความเสี่ยงในการเบี่ยงเบนพฤติกรรมของผู้เสพสื่อทั้งสิ้นครับ

ไม่ใช่แค่เกมส์หรอกครับ ... ผมหมายถึงสื่อครับ ... ตั้งแต่ป้ายโฆษณา โฆษณาทีวี ภาพยนตร์ ละครวิทยุ ข่าวภาคค่ำ หนังสือการ์ตูน หนังสือนวนิยาย เว็บไซต์ หรือว่าเพื่อนเล่าเรื่องผีให้ฟัง หรือหลอกว่าแฟนเราไปมีชู้กับชาวบ้าน

ทั้งหมดนั้นคือการสื่อสารครับ ... และการสื่อสารนั้นก่อให้เกิดการรับสาร

และการรับสารนั้นก่อให้เกิดความเชื่อในความถูกต้องของสาร ... ซึ่งสามารถที่จะถูกเบี่ยงเบนได้ตลอดเวลา

ดังนั้นเพื่อจะให้เด็กปลอดภัย ... ก็ต้องงดรับสารครับ หรือไม่ก็ต้องรับสารแทนแล้วป้อนไปสู่เด็ก

แต่นั้นก็ทำให้เด็กอ่อนแอลงเช่นกันนะครับ : )

ตอบทุกคำถามไปตามนี้ครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: jetboat
iPhoneAndroidWindows
on 6 August 2008 - 14:40 #60611
  • คิดว่าเกมมีผลต่อความรุนแรงหรือไม่

ตอบ : อยู่ที่ eq ส่วนบุคคลครับ เหมือนสมัยที่มีการจับฆาตกรได้ แล้วพบโปสเตอร์วง meagadeath ในห้อง แล้วก็ชี้ไปที่โปสเตอร์ว่า เนี่ย...ทำให้ฆาตรกรเอาอย่าง
ทั้งที่ฆาตกรฟังเพลงภาษาอังกฤษไม่รู้เรื่อง

  • ถ้าคิดว่ามี คุณคิดว่าเกมทั้ง 10 เกม (รายชื่อดูด้านใน) มีความเหมาะสมอย่างไร

ตอบ : แต่ละเกม นี่ เขาก้จัดเรตมาแล้วนี่ครับ
ว่าสำหรับอายุเท่าไหร่ และต้องบรรลุนิติภาวะ

  • ถ้าคิดว่ามี ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกมใดเกมหนึ่งเป็นเกมอันตราย

ตอบ: เกมที่ทำมาเพื่อตอบสนองด้านมืดในตัวเรา...เคยมั้ยครับ โรธใคร เกลียดใคร
แต่เราไม่สามารถทำได้จริง เราก็พกตรงนั้นไปทิ้งลงในเกม...

By: mormmam
AndroidUbuntuIn Love
on 6 August 2008 - 14:59 #60615
mormmam's picture
  1. มีครับ มีแน่ๆ เรื่องความก้าวร้าวเนี่ย แต่ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าทั้งหมด

  2. จริงๆแล้ว ผมว่า เกมส์ มันก็คือเกมส์ ไม่ต่างจากหนัง,ละคร อย่างก่อนหน้านี้ มีข่าวเด็กนักเรียนหญิงตบกันที่เป็นข่าว หากใครได้ดูคลิป จะเห็นว่า คำพูด มันเหมือนในหนังในละครที่เราดูๆ อยู่ นั่นหมายความว่าอะไร นั่นหมายความว่า จริงๆ แล้ว ไม่ว่าเกมส์ ละคร หนัง ไม่ได้ทำให้คนมีอาการจิตป่วยแต่อย่างใด แต่สังคมมันป่วยครับ สภาพสังคมในปัจจุบันมันป่วยอย่างต่อเนื่องมาแล้ว คนเราไม่ยอมแยกว่า สิ่งใดจริง สิ่งใดไม่จริง เราคงเคยได้ยินข่าวแม่ค้าด่านางเอกตัวร้ายในละครมาบ้าง นั่นก็เป็นกรณีที่ไม่ต่างจากอันนี้เท่าไหร่ครับ ตอนนี้ การแก้ไขมันถูกไปโฟกัสที่ปัญหาอย่างเดียว ไม่ได้แก้ที่ทางออก

  3. ปัจจัยที่ทำให้สื่อ ไม่ว่าทั้งเกมส์ หรือหนัง หรือละคร เป็นปัญหา มันคือสังคมเรามันป่วยครับ ในขณะที่เมื่อป่วยแล้ว เรายังไม่ยอมรับ นั่นเอง ทั้งๆที่บ้านเราเมืองเราบอกว่า เมืองพุทธ แต่ถามว่าทุกวันนี้ ปัญหาที่เกิดขึ้น มีใครเอาหลักศาสนา มาเป็นที่ตั้งบ้าง คิดด้วยสติ ทำด้วยสติ พิจารณาให้ตระหนี่ถี่ถ้วน

ไม่เลยครับ ไม่ว่าเด็ก ผู้ใหญ่ นักการเมืองเองก็เหอะ ครับ เห็นไหม ทุกวันนี้ เพราะเรามองที่ปัญหา แล้วfocus ที่ปัญหา อะไรเป็นปัญหาก็ตัดออกไป ล้อมคอกไป จบเรื่อง

แต่เราไม่มองหาทางออกที่ว่า ทำอย่างไร มันจึงจะควบคุมปัญหาได้ในอนาคต

ไม่ว่ามันจะมีจัดเรตรายการทีวี ผมถามว่า ไอ้ล้อมคอกแบบนี้เนี่ย มันมีกี่เปอร์เซ็นที่จะมีผู้ปกครองมาให้คำแนะนำตามนั้น มีอีกกี่ร้อยครอบครัวที่ลูกยังนั่งดูทีวีคนเดียว โดยไม่มีใครมาสนใจว่าจะดูในเรทอะไร

ในขณะที่เกมส์ คือจำเลยของสังคมว่าทำให้เกิดปัญหา แต่ทำไม เราไม่กลับยอมรับในอีกมุมหนึ่งของปัญหาว่า ปัญหานั้น เกิดที่บ้าน ไม่ใช่ที่เกมส์

เห้อประเทศไทย

SEO and SEM Blog

By: celerachan
iPhone
on 6 August 2008 - 15:17 #60616

  • มีนะ ยิ่งเกมมีภาพโหดๆ รุนแรง คนที่เล่นก็จะเฉยๆ เมื่อเห็นภาพนั้นๆ ยิ่งตอนนี้ภาพมันสมจริงขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งน่ากลัว
  • ไม่เคยเล่นสักเกม เล่นทีไรแพ้ตลอด แต่ส่วนตัวคิดว่าพวกเกม H น่ากลัวกว่าอีก ออกแนวโรคจิต คือมันทำได้ง่ายกว่าอะ ไม่ผิดกฎหมายมาก แค่ปรับ อย่างพวกเกมฆ่าคนเนี่ย มันก็ออกจะทำยากไปหน่อย
  • คิดว่าอย่างแรกเลย คือเนื้อหา เนื้อหาที่ออกแนวคนเลว มันก็เหมือนปลูกฝังนะ ปล้นจี้ชิงทรัพย์ แต่ถ้ามองอีกแง่นึง ก็เออแบบนี้มันเลวอย่าทำ ไม่รู้ว่าในเกมตัวละครมันจบยังไง เข้าคุกมั้ย ได้รับการลงโทษหรือเปล่า อย่างในละครน้ำเน่าหลังข่าว คนชั่วก็จะได้รับผลกรรมที่ก่อไว้ อย่างที่สองคือความสมจริงอะ เมื่อก่อน อย่างคอนทร้า ตอนยิงคนตายมันก็ล้ม ไม่มีอะไร แต่ตอนนี้ ยิงที เลือดสาด ไส้กระจาย น่ากลัวอะ มันทำให้คนเราเฉยๆ กับภาพพวกนี้มากเกินไป
  • By: wklk
    ContributorAndroid
    on 6 August 2008 - 15:27 #60617

    1. ถ้าจะบอกว่าไม่มีผลเลยก็คงไม่ใช่ มันก็มีบ้างแหละ แต่สาเหตุหลักมันคือคนเล่น คนเล่นกันตั้งเยอะแยะ ดันมีเด็กคิดไม่ได้โผล่มาคนนึง พากันเจ๊งหมดเลย เกมบางเกมเค้ามีไว้ให้ระบายสิ่งที่ทำไม่ได้ในชีวิตจริง ดันเอาไปเลียนแบบซะงั้น คิดว่าขับรถหนีตำรวจแล้วพิมพ์สูตรได้เหมือนในเกมเหรอ อุตส่าห์เคลียร์ GTA มาสามภาคละ กำลังรอภาคสี่ เซ็งเลย(ต้องไปหาบิทซะแล้ว ^^)

    2. ที่มีอยู่ในลิสต์ผมว่ามันก็รุนแรงอะนะ อย่างแมนฮันต์นี่ผมไม่กล้าเล่นเลย แต่อย่างฮิตแมนเนี่ย ผมว่าฝึกสมองดีออก เหอๆ แต่ก็ต้องใช้วิจารณญาณมากๆ เพราะวิธีฆ่าแต่ละอย่างนี่สุดยอดจริงๆ ตามความเห็นผมนะ ผมว่าหนังเรื่อง SAW น่ากลัวกว่าเกมบางเกมในลิสต์นี้อีก

    3. ผมว่านอกจากเกมเด็กเล็กๆแล้ว มันก็อันตรายได้ทั้งนั้นอะครับ อยู่ที่คนเล่น ดูอย่าง Spore สิ เกมเค้าทำมาดีๆ ก็ดันมีพวกอุตริเอามาทำลามกได้เฉยเลย (http://www.rssthai.com/reader.php?t=game&r=11829)

    By: tr
    Writer
    on 6 August 2008 - 15:42 #60619

    1. คิดว่าเกมมีผลต่อความรุนแรงหรือไม่ มี แต่ไม่เยอะ เพราะการเล่นเกมถือได้ว่าเป็นการปลดปล่อยความรุนแรงในตัวออกไปในอีกรูปแบบหนึ่ง (ทำร้าย Binary!) ถ้าคิดในแง่ของ Jack Thompson เราก็ควรจะต้องแบนสื่ออื่นๆด้วย เช่น ภาพยนตร์ ละคร ฯลฯ เพราะสื่อบันเทิงเหล่านั้นไม่เพียงแค่ "แฝง" เนื้อหาความรุนแรง แต่แสดงเนื้อหารุนแรงอย่างเห็นได้ชัด (ตบกันทุกวันหลังข่าว)

    2. ถ้าคิดว่ามี คุณคิดว่าเกมทั้ง 10 เกม (รายชื่อดูด้านใน) มีความเหมาะสมอย่างไร (เช่น เกมนี้ไม่อันตราย หรือมีเกมอื่นที่อันตรายกว่าแต่ไม่อยู่ในรายชื่อ) ถ้าเกมที่ในนั้นก็คงเป็น Manhunt ที่ผมเห็นว่ามันโหดจริง แต่ถ้าให้นึกเท่าที่เคยเล่นมาก็คงเป็น Postal ที่โหดนรกจริงๆ (ฉี่ใส่แล้วเอาไฟช็อต)

    3. ถ้าคิดว่ามี ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกมใดเกมหนึ่งเป็นเกมอันตราย? เกม "ไม่อันตราย" การ์ตูนโปเกมอนยังอันตรายกว่าเกมอีก (ตอน Polygon ที่ทำให้เด็กเป็นล้มบ้าหมูกันทั่วญี่ปุ่น)

    เกมมันจะไม่มีผลกระทบต่อเด็ก ถ้า EQ สูงพอ

    อย่างในกรณีนี้ เป็นเด็กอายุ 19 ที่ก่อเหตุ เกินว่า Rating ของเกม GTA ไปแล้ว และถ้าอ่านข่าวดูดีๆจะเห็นได้ว่าเด็กคนนี้มีปัญหาทางครอบครัว พ่อกินเหล้าแล้วตบแม่ ทำไม่สื่อไม่เห็นออกข่าวมั่งล่ะ (แบนเหล้า?)

    ผมอายุ 18 เล่นเกมมันแทบจะทุกเกม ผมยังไม่มีความคิดจะถือขวานไปแหกปากไล่ปาหัวชาวบ้านเลย (เป็น Beastmaster หุๆ มีนกกับหมูไล่ตามด้วยนะเออ)

    ปล. GTA มันปล้นแท็กซี่โดยการโยนคนขับออก ไม่ใช่ลากคนขับมาจ้วง

    By: bankkung
    ContributoriPhoneAndroidBlackberry
    on 6 August 2008 - 23:08 #60655 Reply to:60619

    Psotal ผมเคยเล่นประมาณสองชั่วโมง ไม่ไปไหนเลย แบบว่าภาพไม่สมจริง ไม่ค่อยชอบ (หัวเราะ)
    หวังว่าจะมีคนมารีเมคบนเอนจิ้น UNREAL3 นะ (ฮา)

    By: kiwi88 on 6 August 2008 - 17:05 #60627

    สงสัยต้องให้ลูกเลิกเล่นเกมไดโนไมค์ละ
    เด๊ยวมันวางระเบิด ซวยตูอีก อิ อิ

    By: hellods on 6 August 2008 - 17:16 #60631
    1. คิดว่าเกมมีผลต่อความรุนแรงหรือไม่
      มีแน่นอน ไม่มากก็น้อยขึ้นอยู่สภาวะของผู้เล่นเอง ถ้าเป็นเกมเมอร์ย่อมไม่มีปัญหาเพราะเคยชินอยู่แล้ว เกมออกมาใหม่ๆต้องดีกว่าเดิมเสมอ เช่น วันนี้เล่นฆ่าคนแค่เลือดหยดไหลติ๊งๆ พรุ่งนี้เล่นแล้วต้องเลือดท่วมจอ

    2. ถ้าคิดว่ามี คุณคิดว่าเกมทั้ง 10 เกม (รายชื่อดูด้านใน) มีความเหมาะสมอย่างไร (เช่น เกมนี้ไม่อันตราย หรือมีเกมอื่นที่อันตรายกว่าแต่ไม่อยู่ในรายชื่อ)
      เกมมันมีทั้งแง่ดีและแง่ลบ ลองสังเกตุได้ว่าทั้ง 10 เกม มันให้ความสร้างสรรค์กับคนเล่นได้อย่างไร (ตอนนี้ผมยังยังนึกไม่ออก) แต่มันก็ยังมีเกมดีๆบ้างแต่เป็นส่วนน้อย ทำให้เรามองเกมดีๆเหล่านั้นว่าไม่ได้เรื่อง เช่น เกม GTA เล่นเพื่อระบายความเครียด สนุกเล่นได้เรื่อยๆ (ในบางคน) ขณะเดียวกันเราเล่นเกมลับสมองเพื่อพัฒนาตรรกะแล้วมันน่าเบื่อ ซึ่งสังเกตุได้เลยว่าเด็กบ้านเราเพิกเฉยต่อเกมตรรกะมากเกินไป ในขณะเดียวกันก็มีเกมสร้างสรรค์เช่น The Sims ที่ถึงแม้ว่าจะเล่นแล้วหน่อมแหน่ม เกมเด็กๆ แต่มันก็มีส่วนดีกว่าอย่างหนึ่ง ตรงที่เราระบายความเครียดด้วยการสร้างสรรค์มากกว่าการทำลายเหมือนบางเกมนั่นเอง

    3. ถ้าคิดว่ามี ปัจจัยอะไรบ้างที่ทำให้เกมใดเกมหนึ่งเป็นเกมอันตราย?
      เนื้อหาในเกมสื่อในแง่ลบ จนอาจจะทำให้ผู้เล่นเกิดการปลูกฝังสิ่งที่ไม่ดีโดยไม่รู้ตัว เช่น อาจจะเก็บกด หัวรุนแรงขึ้น ใจร้อน เป็นต้น

    สังคมบ้านเรามันป่วยจริงๆหล่ะครับ สื่อเป็นคนตัดสินทุกอย่างเลยใช่ไหมครับ คนที่ควรจะคิดเองได้ยังคิดเองไม่เป็นเลย ต้องโดนชักจูงอยู่ตลอดเวลา น่าเบื่อมากๆ สิ่งที่เราคิดว่าถูกต้อง สมควรมันน่าจะเป็นอย่างนั้น แต่คนอื่นที่คิดแตกต่างจากเรามองว่าสิ่งที่เราคิดมันผิด จนนานวันเข้าคนรอบข้างเราเริ่มย้ายข้างไปสู่กลุ่มคนที่คิดผิดๆ และสุดท้ายมันก็ทำให้เราขาดความเป็นตัวของตัวเอง จนย้ายข้างไปในที่สุด ซึ่งส่งผลให้เราสนับสนุนความคิดที่ผิดๆ โดยไม่รู้ตัว และเด็กก็เป็นเป้าหมายหลักที่โดนโจมตีด้วยสื่อได้ง่ายที่สุดเพราะว่าการยับยั้งชั่งใจ ตรรกะ ยังมีไม่มากพอนั่นเอง

    ผมว่าเราน่าจะมาคิดถึงต้นตอแห่งปัญหาทั้งหมดเพื่อหาทางแก้ไขในระยะยาวเลยดีกว่าครับ แทนที่จะมาหาข้อแก้ตัวว่าเกมมันผิดหรือไม่ผิด วัวหายแล้วล้อมคอก หรืออะไรก็แล้วแต่ ถ้ามัวแต่คิดว่า
    - เกมผิด ต้องโดนแบน มันต้องบ้าแน่ๆใช้สมองส่วนไหนคิดกัน มันแค่เกมน่ะ จะทำอะไรได้
    - เกมไม่ผิด เกมต้องมีการควบคุมให้อยู่ในของเขตมากกว่าเดิม ไม่ก็โดนจับยัดข้อหาต่างๆ ที่สื่อสามารถเลือกโจมตีได้อยู่ดีแหล่ะ

    ไม่ว่ามันจะผิดหรือไม่ผิดมีค่าเท่ากัน...ในสายตาสื่อ

    ผมก็เลยมีคำถามอยู่ข้อนึง ไม่ต้องตอบน่ะครับ แค่คิดเล่นๆ ถึงเกมจะโดนแบน เราก็สามารถหาโหลดกันได้ใช่ไหม" ทำเหมือนเป็นเรื่องปกติ สบายๆ...เพียงแค่ว่าเพราะเรามองข้ามรายละเอียดเล็กๆน้อยๆเหล่านี้ไป มันคือปัญหาหรือเปล่า?

    By: ipas
    Ubuntu
    on 6 August 2008 - 22:21 #60653
    ipas's picture

    มีแน่นอน ครับ .. ผมอายุจะย่างสามสิบ อยู่รอมร่ิอ แล้ว .. ติด GTA งอมแงม ไม่ยอมทำ Thesis .. ซ้ำร้ายทำให้การเรียนตกต่ำ .. ควรจะช่วยกัน ban เกมส์ประเภทนี้ ออกไปจากสังคมโลก เลยยิ่งดี 555

    พูดเ้ล่นนะครับ .. จริงแล้วผมคิดว่า สิ่งที่ผมได้จาก GTA 3 ก็คือ .. 'อิสระ เสรีภาพ ที่ปราศจากความเคารพใน สิทธิ ของผู้อื่น' .. ผมสามารถแย่งชิงรถยนต์ ได้โดยง่าย (หากตำรวจไม่เห็น ก็ไม่ตามจับ) => แสดงว่าทำผิด ได้ หากไม่มีใครเห็น !!! ... ชิงทรัพย์ใครก็ได้ ขอให้มีกำลังเหนือกว่า
    เสรีภาพที่ ปราศจากการเคารพ ในสิทธิของผู้อื่น เป็นภัยอย่างยิ่ง หากถูกปลูกฝังในเยาวชน

    หากเปลี่ยน กติกา ใน GTA ใหม่ได้ .. เราก็สามารถเปลี่ยนเกมส์นี้ในทางที่ดีได้

    By: KaedeChan
    iPhone
    on 7 August 2008 - 01:04 #60663 Reply to:60653

    จริงๆแล้วผมชอบเรื่องความเปิดกว้างของ GTA มากเลยนะครับ
    แต่ถึงผมจะชอบเล่นมันมาก(เล่นจบ 100% ทุกภาค)
    ผมว่า God of War ทำให้ผมแสดงความซาดิสม์ภายในตัวผมออกมาได้มากกว่า GTA เ้สียอีก (โดยเฉพาะตอนช่วงกดปุ่มย้ำๆ)
    "แต่มันก็คือเกมครับ" เราต้องแยกให้ออกว่าโลกจริงกับโลกในเกมต่างกันอย่างไร
    เรทติ้งของเกมนั้น เป้าหมายหลักไม่ใช้เป็นการแบ่งเรทของผู้เล่นครับ
    แต่เอาไว้ให้ผู้ปกครองตัดสิ้นใจว่า บุตรหลานของท่้านเหมาะที่จะเล่นเกมนี้หรือไม่

    ความอบอุ่นภายในครอบครัวนั้นสำคัญที่สุดครับ
    พ่อแม่หัวโบราญชอบคิดว่าตัวท่านเองเป็นผู้ใหญ่มักจะสร้างกำแพงแบ่งระหว่างลูกกับตัวท่านเองอยู่
    แต่กลับกัน ถ้าผู้ใหญ่สามารถทะลายกำแพงนั้นออกไป แล้วเปลี่ยนตัวเองให้เหมือนเป็น "เพื่อน" กับลูกๆ เล่นหัวกันสนุกสนาน ตามประสาเพื่อนกัน ครอบครัวก็จะสุขสรรค์ครับ
    ผมกล้าฟันธงได้เลยว่า ลูกคนไหนนับถือพ่อแม่เป็นเพื่อนรัก พ่อแม่คนไหนรักลูกดั่งเพื่อนตาย ปัญหาสังคมไม่มีทางเกิดขึ้นแน่นอนครับ

    ทุกอย่างเริ่มต้นที่ครอบครัว มองปัญหาจากรากแก้ปัญหาที่ราก ไม่ใช่มองที่ยอดแล้วแก้ที่ปัญหาที่ยอด ปัญหาก็คงหมดยากครับ

    ปล.อีกอย่างที่ผมชอบใน GTA คือ ผมได้แสลงภาษาอังกฤษ(อเมริกัน) จากเกมนี้เยอะมากๆครับ ส่วนใหญ่หาไม่ได้ในหนังสือเรียน หรือ Dictionary ซะด้วยสิ

    By: p-joy on 7 August 2008 - 12:17 #60684 Reply to:60663

    เรื่องความอบอุ่นภายในครอบครัวนั้นเห็นด้วยครับ แต่ไม่ใช่เรื่องง่าย ๆ ที่จะสร้างได้
    ผมพึ่งเข้าใจไม่นานนี้เองว่าการที่พ่อแม่เลี้ยงเรามาได้ถึงขนาดนี้ ต้องอดทนอย่างมาก
    เท่าที่เลี้ยงลูกเองมาสามปีกว่า มีเหตุการณ์ต่าง ๆ มากมายที่ทำให้เราอยากจะฟาดซะผัวะ
    แต่ก็ต้องกลั้นใจเพราะเรารู้ว่า "รักวัวให้ถูกรักลูกใ้ห้ตี" นั้นผิดแน่นอน หมอจิตวิทยาเด็ก
    บอกว่าตีลูก ลูกก็จะตีกลับ ด่าลูกลูกก็จะด่ากลับ เลี้ยงลูกยากมาก แม้จะเอาคำว่าอยาก
    ให้ได้ดั่งใจวางไว้แล้วก็ตาม

    By: scuda on 7 August 2008 - 12:12 #60683

    สำหรับผม "เกม" ไม่มีผลต่อความรุนแรงของเด็ก ถ้าจะมีก็ต่อเมื่อ เกมอันนั้นเป็นสังคมเดียวที่เด็กรู้จัก ที่เด็กเหลืออยู่
    (พฤติกรรมของคนมันจะขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมเดิมๆซ้ำๆอยู่แล้ว) ซึ่งก็แสดงว่า เด็กนั้นมีปัญหาหรือมีปมด้อย มีความเครียด เข้ากับเด็กคนอื่นไม่ได้ แถมเดี๋ยวนี้ วันๆก็เอาแต่เรียนพิเศษแข่งกันเรียนเป็นบ้าเป็นหลัง เกรดตกมาเล็กน้อยพ่อแม่ก็ด่าเป็นวักเป็นเวน อายเพื่อนอีกต่างหากเพราะแพ้มัน สุดท้ายก็มีเกมนี่แหละเป็นที่ปลดปล่อยอารมณ์ ประกอบกับ"พ่อ แม่ที่ไม่ได้เรื่อง (เช่นปัจจุบัน) เลี้ยงลูกแบบเงินเข้าว่า(ทีนี้ล่ะ เด็กมันก็ตามใจฉันเลย อยากอะไรก็เอา เขาให้ "อำนาจ" เงินมาแล้วนิ ) ส่วนเรื่องเงินพ่อแม่สมัยนี้ก็ทำงานทั้งคู่ เงินคือพระเจ้า เพราะสังคมสมัยนี้มักจะแถมสิทธิพิเศษให้กับ บุคคล ที่ดูดีมีกะตัง ต้องใช้เงินเป็นใบเบิกทางทีนี้จะเอาเวลาที่ไหนไปดูลูก ไปสอนลูก สอนถึงการใช้ชีวิตในสังคม การอยู่กับผู้อื่น การรู้เท่าทันอันตรายในสังคม และที่สำคัญคือการสอนให้เข้าใจในตัวเอง

    ถ้าจะถามว่าแล้วทำไมผู้ใหญ่ ไม่เป็นบ้างล่ะ ก็ได้ดูละครน้ำเน่า เหมือนกันทุกวัน ด่ากันทุกวัน ยังงี้ก็แสดงว่าผู้ใหญ่มีวุฒิภาวะ ซู๊งสูง นะสิ คำตอบคือผิดครับ
    ผู้ไม่ได้มีวุฒิภาวะสูงขึ้น กลับมีพฤติกรรมต่ำทรามลงอีกต่างหาก เพราะอะไร เพราะผู้ใหญ่ได้ "รับรู้" "เรียนรู้" ที่จะอยู่กับผู้อื่นในสังคม "กลมกลืน" กับสังคมโดยไม่ให้เกิดปัญหา(ซึ่งเด็กไม่มีเลยแสดงออกมาตรงๆ) ผู้ใหญ่ได้ใช้วิธีการ เสแสร้ง หน้าไว้หลังหลอก ใส่ร้ายไปป้ายสี เพราะเบื้องหน้าสังคมยอมรับแต่คนดี (แบบนี้เรียกร้ายแบบเนียนๆ ซึ่งตรงนี้ตัวเด็กยังไม่มีประสบการณ์ต้องได้รับการถ่ายทอดจาก พ่อแม่ ครู และเรียนรู้จากสังคม) แต่พ่อแม่ดีๆ ครูดีๆ เพื่อนดีๆ ก็มีนะครับ

    ถ้าสภาพเด็กเป็นอย่างที่ผมพูด อย่าว่าแต่เกมเลย การ์ตูน ละคร หนัง เกม ข่าว มันก่อให้เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น เพราะฉะนั้น ทุกสิ่งทุกอย่างของเด็กนั้นขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ ว่าจะกล่อมเกลาไปในทางไหน ผมว่าสิ่งดีๆที่พ่อแม่ ครู ดีๆ เค้าสอนน่ะ เป็นเกราะป้องกันชั้นดีเลยแหละ

    By: Pat on 7 August 2008 - 22:55 #60724

    ปกติไม่ค่อยเล่นเกม
    แต่เห็นข่าวออกแล้วอยากเล่น บ้าง 55+

    By: chayaninw
    WriterMEconomicsAndroidIn Love
    on 8 August 2008 - 00:32 #60741
    chayaninw's picture

    สำหรับผม ผมเห็นว่าด้วยว่า เกมมีผลครับ และจะไม่แปลกใจ ถ้าจะมีผลมากกว่าสื่ออื่นอย่างหนัง ละคร เพราะหนัง ละคร ไม่ได้มีความต่อเนื่อง (ดูหนัง ไม่กี่ชั่วโมงก็จบ) และไม่ได้เข้าเป็นส่วนหนึ่งมากเท่ากับเกม (เกมที่ดี ต้องยิ่งทำให้คนเล่นเหมือนเข้าไปอยู่ในเกมจริงๆ ใช่มั้ยครับ)

    แต่ถ้าบอกว่า เกมมีอิทธิพล แล้วเบลมเกมอย่างที่เห็นอยู่ตอนนี้ ผมว่ามันตื้นไป และมองข้ามหลายปัจจัยที่สำคัญมากๆ อื่นๆ ไป ผมเชื่อว่า สำหรับการก่ออาชญากรรมนั้น เกมเป็นแค่ทริกเกอร์ สุดท้ายแล้ว สภาพจิตใจที่มาจากคนรอบข้าง ครอบครัว ก็น่าจะเป็นปัจจัยสำคัญ เอาปืนใส่กระสุนมาให้ แล้วเกมถึงเป็นตัวเหนี่ยวไกออกมา

    แฟกเตอร์เยอะมากครับ ที่ทำให้ก่ออาชญากรรมนี้ออกมา ครอบครัวขาดความอบอุ่มนี่ก็พูดถึงชัดมาก แต่ไปเน้นที่เกมอย่างเดียว

    เรื่องนี้ก็คงเหมือนหลายๆ เรื่องแหละครับ ว่าภูมิคุ้มกันที่ครอบครัวและคนรอบข้างสร้างให้ เข้มแข็งพอหรือเปล่า คนที่มีสุขภาพจิตดีจำนวนมาก ก็เล่นเกมแล้วไม่ได้ไปทำอะไรใคร ถ้าจะแบนเกม ก็คงเหมือนกับที่เคยทำมาตลอดเวลา แบนหนัง แบนหนังสือ แบนสื่อทุกอย่าง เพราะคิดว่าประชากรประเทศนี้ไม่มีปัญญาคิดเองได้ เป็นเหยื่อได้ง่าย ต้องปกป้อง

    ให้ประชากรประเทศนี้เป็นไพร่โง่ๆ ของชนชั้นปกครองต่อไป

    By: GeBaN on 8 August 2008 - 01:15 #60747

    ในความเห็นผมเกม พวกนี้มีส่วนผิดครับ
    เพราะผมเชื่อว่า เวลาเล่นเกมคนเล่นรู้สึกอินไปกับเกมมากกว่าดูละครซะอีก
    แต่เกมที่ดูอันตราย น่าจะเพราะมันเป็นการ ชี้แนะวิธีการ ทำตัวเป็น ฆาตกร และยิ่งเล่น
    เกมที่รุนแรง ยิ่งทำให้ ความรู้สึกด้านชาขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งน่าจะเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อ
    กรณีนี้ได้

    อย่าลืมนะครับว่า มนุษย์แต่ละคน วิจารณญาน /สติ /ปัญญา(ทางธรรม)
    ไม่เท่ากัน ซึ่งขึ้นอยู่กับการเลี้ยงดู สภาพแวดล้อม และ คนคนนั้นเอง
    ทำให้เกมทีอาจดูธรรมดา กับบางคน มีผลให้อีกคนเป็นฆาตกรได้ง่ายๆ

    By: mementototem
    ContributorJusci's WriterAndroidWindows
    on 8 August 2008 - 16:25 #60790
    mementototem's picture

    ผมว่าเกมมันรุนแรง แต่ว่า มันอยู่ที่อย่างอื่นด้วยมากกว่า ที่จะทำให้เด็กเลียนแบบเกมหรือไม่

    แต่ผมไม่เห็นด้วยที่จะแบบ โคนัน กับ mega clever นะ

    ปล. เด็กเล่นเกมที่บ้าน แล้วไปก่อเหตุ กลับมีคำสั่งให้ร้านเกม เปิด 16.00 - 18.00 น. สำหรับเด็กต่ำกว่า 18 ปี ?!?!?


    Jusci - Google Plus - Twitter

    By: willwill
    ContributorAndroid
    on 8 August 2008 - 18:32 #60806
    willwill's picture

    http://www.pantip.com/cafe/chalermthai/topic/A6861567/A6861567.html