Tags:
Node Thumbnail

วันจันทร์ที่ผ่านมา ผู้ชมรายการทีวียอดฮิตอย่าง American Gladiators และ Medium ทางสถานีโทรทัศน์ NBC ของสหรัฐอเมริกา ผ่านทาง Digital TV Recorder ที่ใช้ Windows Media Center ของ Windows Vista พากันพบว่า พวกเขาไม่สามารถบันทึกรายการดังกล่าวเอาไว้ชมภายหลังได้ โดยข้อความแจ้งเตือนว่า ผู้เป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ได้ห้ามการบันทึกรายการดังกล่าว

ก่อนหน้านี้ FCC (Federal Communications Commission) ได้มีความพยายามที่จะเสนอกฎหมายที่กำหนดให้ผู้ผลิต อุปกรณ์บันทึกรายการเหล่านี้ให้ ต้องปฏิบัติตาม "สัญญาณการถ่ายทอด" (broadcast flags) ซึ่งเป็นรหัสที่ถูกส่งมาพร้อมกับรายการโทรทัศน์ เพื่อป้องกันการบันทึกรายการโทรทัศน์ที่สถานีโทรทัศน์ไม่ต้องการให้มีการบันทึก

ซึ่งท้ายที่สุดแล้วศาลก็ได้มีคำพิพากษาออกมาว่า เป็นสิทธิของผู้ผลิตอุปกรณ์ ที่จะเลือก ทำตาม หรือ ไม่ทำตาม สัญญาณการถ่ายทอดที่ถูกส่งออกมานี้ ก็ได้

จากกรณีนี้สร้างความไม่พอใจให้ผู้ใช้ Digital TV Recorder ที่ใช้ Windows Media Center โดยตำหนิว่า Microsoft เลือกที่จะเข้าข้างสถานีโทรทัศน์ มากกว่าผู้บริโภค และควรจะมีการบอกข้อมูลของผลิตภัณฑ์ (ว่าการบันทึกรายการโทรทัศน์ อาจถูก block ได้ ถ้าสถานีโทรทัศน์ต้องการ) ให้ผู้ที่กำลังจะซื้อทราบล่วงหน้า

ทางด้านโฆษกของ Microsoft ได้กล่าวถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่าเป็นความผิดพลาดระหว่างที่มีการเข้ารหัส

(ความเห็นของผมเอง: ตลาดมีผู้บริโภคเป็นคนตัดสินครับ)

ที่มา
News.com, News.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 20 May 2008 - 14:51 #52279
lew's picture

ซื้อ Vista ของแท้มาเพื่อถูกบล็อคหูฟัง Bluetooth เพราะไม่รองรับ DRM ไปแล้วครับ ตั้งแต่นั้นมาผมลุยกับลินุกซ์แบบไม่เผาผีกับวินโดวส์อีกเลย

ลาก่อนตลอดกาล.....

LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 20 May 2008 - 15:05 #52282

เคยไปเถียงกับบริษัทผู้ผลิต DRM ที่งานสัมนาเกี่ยวกับ Digital Right ที่งาน NAB Las Vegas มาครับ ... ทางฝั่งนั้นเค้าไม่ค่อยมองเห็นผู้ใช้ซะเท่าไหร่ครับ ดังนั้นจะเ็ห็นว่ากำไรมันก็ลดน้อยลงตาม Privacy Policy ที่ผู้ใช้โดน Violate ไป ... Microsoft เองเป็นบริษัทใหญ่ ... มักจะอยู่ในจุดที่จะต้องทำแบบนี้เสมอๆครับ ดังนั้นผมคิดว่าใช้ Recorder ทั่วไปยังจะดีเสียกว่าครับ

ปล.ว่าแล้วทำ On Demand Recorder บ้างดีกว่า ... เห็นเค้าบอกว่าทำเครื่องที่จีนแดงสมัยนี้ถูกแล้วก็เลือกเอา Spec ตามใจได้เลยครับ

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

:: Take minimum, Give Maximum ::

By: macxide
iPhoneAndroid
on 20 May 2008 - 15:26 #52284

อยากให้ในไทยสามารถดูทีวีไทยผ่าน WMC ได้จังเลย และอยากให้ Microsoft Money เชื่อมต่อผ่านระบบธนาคารได้เหมือนต่า่งประเทศจัง เพราะตอนนี้ทำได้แค่รายรับรายจ่าย แต่ synce เข้าธนาคารไม่ได้ เศร้า....

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง - - - - -

By: audy
AndroidUbuntu
on 20 May 2008 - 16:18 #52291
audy's picture

ถ้าเป็นบ้านเรา จะไม่ใช่ปัญหานะเนี่ย
ต่อ TV out -> TV in ของอีกเครื่อง ก็จบ

:-p

By: heha
Android
on 20 May 2008 - 20:34 #52327

http://www.me.in.th/live

เผื่อใครสนใจครับ ^^

ปล. firefox ดูไม่ได้ ต้องใช้ IE เพราะไรไม่รู้ - -"

My Blog -> http://paiboonpa.wordpress.com