Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่ประกาศขายแผนก IDE ไปเมื่อสองปีก่อน เมื่อวันพุธที่ผ่านมาทาง Borland Software ได้แถลงถึงการบรรลุข้อตกลงในการขาย CodeGear ให้กับบริษัท Embarcadero Technologies คิดเป็นมูลค่า 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

แผนก IDE ของ Borland ที่เคยยิ่งใหญ่มากในอดีตกับผลิตภัณฑ์ในตระกูล Turbo ประสบปัญหาในการแข่งขันในตลาด ทั้งจากเครื่องมือที่ฟรีและโอเพ่นซอร์สโดยเฉพาะอย่างยิ่ง Eclipse และผลิตภัณฑ์ที่มีปัญหามากมายอย่าง Delphi 8 จนถึง Delphi 2005 ที่สร้างชื่อเสียให้บริษัทอย่างต่อเนื่อง ถึงจะกู้ชื่อคืนมาได้จากผลงานในช่วงท้ายๆ ก่อนที่จะมาเป็น CodeGear ในปัจจุบัน

สำหรับบริษัท Embarcadero Technologies เป็นผู้ผลิตเครื่องมือเกี่ยวกับฐานข้อมูล ที่ทำรายได้กว่า 60 ล้านดอลลาร์ในปีที่ผ่านมา บอกว่า การเข้าซื้อครั้งนี้จะทำให้บริษัทเข้าถึงนักพัฒนาหลายล้านคน ที่ใช้เครื่องมือของ CodeGear

ที่มา - news.com ผ่าน reddit

Get latest news from Blognone

Comments

By: tr
Writer
on 9 May 2008 - 01:26 #51143

ตอนเด็กๆเคยใช้ Turbo C++ กับ Turbo Pascal
โตขึ้นมาโดนบังคับใช้ C++ Builder กัย J Builder

ตอนนี้ใช้ GEdit ฮ่าๆ

By: mr.k on 9 May 2008 - 01:30 #51145

โห ทุกวันนี้ผมยังใช้อยู่เลยนะครับ แต่ก็ไม่บ่อยส่วนมากจะหนักไปทาง Visual Studio ก็จริง แต่ turbo ทั้งหลายคือครูของผมครับ

สมัยก่อน Help ของ borland ดีกว่าของค่ายอื่นมาก ผมอาศัยเปิด Help ศึกษาเอา เสียดายครับ แต่หวังว่าไปอยู่กับบริษัทอื่นคงจะดีขึ้นนะครับ

แต่ทำไม M$ ไม่สนใจบ้างจะได้มี Delphi for dotNet เต็มๆซักที Borland เองก็ทำไม่ทัน M$ ออก dotNet 1.1 M$ ไป 2 แล้วพอออก 2 มาตาม M$ ไป 3.5 แล้ว เซ็งครับ

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 9 May 2008 - 01:36 #51148
kohsija's picture

ขอไว้อาลัย เสียดาย แต่ก่อนผมชอบ Delphi ที่สุดเลย

Kohsija

By: vittee
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 9 May 2008 - 04:05 #51156
vittee's picture

ผมใช้ Delphi ตลอดมา หวังว่าการรวมกันครั้งนี้ จะทำให้ผมมี tool ดีๆใช้ต่อไปเรื่อยๆนะ

By: Marque on 9 May 2008 - 04:48 #51166

นึกถึงตอนเด็กๆใช้ Turbo Pascal เขียนโปรแกรมคาราโอเกะ เพลงของพี่กี้ อริสมันต์ เขียนเอง ร้องเอง แจ่มแจ๋ว 555

การแข่งขันทางการตลาดตอนนี้สูงจริงๆ ผู้ที่แข็งแรงอย่างเดียวไม่พอ

ต้องมี"กึ๋น"ที่เหนือกว่าคู่แข่งด้วย

ยังไงก็เอาใจช่วย Borland ฝ่าฟันอุปสรรคให้ได้คับ ^^

By: ThaiBuddy on 9 May 2008 - 08:29 #51198

ไม่ควรใช้คำว่าปิดฉากในหัวข้อข่าว? (Borland finally sells its CodeGear tools division)
ผมยังใช้ delphi อยู่และมี software หลายตัวที่เขียนด้วย delphi เช่น skype..
ฺBorland IDE ตกต่ำตั้งแต่ Philippe Kahn(ผู้ก่อตั้ง)โดนยึดอำนาจ และ Anders Hejlsberg(ผู้ทำ turbo pascal/delphi) โดนซื้อตัวไปทำ C# ซึ่งทำให้ delphi7 เป็นรุ่นสุดท้ายที่คนยอมรับ แต่ก็สามารถกลับมาสร้างชื่อเสียงใน delphi2007(แต่ราคาแพงเมื่อเทียบกับ visual studio ที่มีรุ่น express)
ข่าวก็เป็นไปตามคาดเพราะ borland ประกาศขายแผนก IDE ตั้งแต่ 2 กพ 2006 เพียงแต่ยังหาคนซื้อไม่ได้(ตอนนั้นก็มีหลายคนคาดว่า Microsoft อาจซื้อ และ อาจตายสนิท)

http://www.ThaiBuddy.com
ฟรี T<->E dictionary แค่ชี้ mouse

By: SmokyBeacon on 9 May 2008 - 16:24 #51249 Reply to:51198

โอ ใช่เลยครับ สมัยที่เป็น Delphi 7 ตอนนั้นถือว่าแจ่มมาก ๆ พอมาเป็นเวอร์ชัน 8 - 9 นี่เสียศูนย์​ไปเยอะ ทุกวันนี้ผมใช้ 2006 (Delphi 10) อยู่เลย

ชุมชนคนใช้ Delphi ที่ต่างประเทศเขาวิเคราะห์กัน (ขอโทษที่จำ URL ไม่ได้ครับ) พร้อมทั้งส่งจดหมายเปิดผนึกไปยัง Borland ในเรื่องของแผนการตลาดที่ผิดพลาด เช่น การที่ Delphi ยกเลิกการผลิต Kylix ที่ถือเป็นการปิดตลาด OpenSource และแพลตฟอร์มอื่น ๆ ไปโดยปริยาย การที่ Delphi ไปลงแข่งขันในตลาด .Net ของไมโครซอฟท์ อะไรประมาณนี้น่ะครับ ซึ่งถือเป็นการดำเนินงานที่ผิดพลาดอย่างมาก Delphi มีฐานผู้ใช้เดิมอยู่เยอะแล้ว แต่ไม่ได้รักษาจุดแข็งของตัวเองเอาไว้ ดันไปเล่นตามเกมของไมโครซอฟท์เข้าเลยตายสนิท ที่ผมอยากเห็นที่สุดคือการข้ามแพลตฟอร์ม เพราะทุกวันนี้บน Linux ยังหา RAD Tool เจ๋ง ๆ ยากครับ อย่าง Lazarus ก็ยังไม่ใช่ตัวเลือกที่ดีนัก

เพิ่มเติม หาเจอแล้วครับ จดหมายเปิดผนึกไปยัง CodeGear

By: macxide
iPhoneAndroid
on 9 May 2008 - 14:46 #51210

แต่ที่แน่ๆเราคงไม่ลืม logo เค้าใช่ไหมครับ.... เพื่อนๆจำ Wise installation ที่เคยอยู่ใน WinAmp ได้ไหม... เชื่อไหมว่าตอนนี้ Zone Alarm (Firewall Application) ยังใช้ตัวนั้นอยู่ บริษัทนี้เคยใหญ่โตมาก ขึ้นชื่อว่าคู่แข่ง Microsoft พักหลังๆมานี้เราคงคุ้นกับ Microsoft Studio มาก ทาง Borland เลยได้รับผลกระทบไปเต็มๆ และผลงานทาง Borland นับวันหาวันเปิดตัว version ใหม่ๆ ยากขึ้นทุกทีๆ...

macXide กล้าคิดเพื่อโลกของความเป็นจริง