Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปี 2003 กระสวยอวกาศโคลัมเบียเกิดระเบิดระหว่างการกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศทำให้ลูกเรือทั้งเจ็ดคนเสียชีวิต และหนึ่งในสิ่งของที่บรรทุกลงมาด้วยคือข้อมูลจากการทดลอง CVX-2 ที่ทำกันมานานกว่า 20 ปี ทำให้ข้อมูลข้างในมีความสำคัญมหาศาล แม้การทดลองครั้งนี้ตั้งใจว่าข้อมูลทั้งหมดจะถูกส่งมาทางสัญญาณวิทยุ แต่เนื่องจากมีข้อผิดพลาดในการสื่อสารให้ต้องมีการขนตัวฮาร์ดิกส์กลับมาสู่พื้นโลก

หลังการระเบิดทางนาซ่าได้พบซากฮาร์ดดิสก์ แล้วส่งไปที่บริษัท OnTrack Data Recovery เครือเดียวกับ Kroll OnTrack ที่ให้บริการกู้ข้อมูลในราคาถูกช่วงน้ำท่วมสหรัฐฯ เมื่อปีที่แล้ว และทางบริษัทก็แจ้งข่าวกลับมาว่าข้อมูลในฮาร์ดดิสก์นั้นถูกกู้กลับขึ้นมาได้ถึงร้อยละ 99

งานวิจัยเป็นการศึกษาคุณสมบัติของก๊าซซีนอนในภาวะกึ่งกลางระหว่างของเหลวและก๊าซ โดยต้องทำในอวกาศเพื่อตัดผลกระทบของแรงโน้มถ่วงออกไป และเนื่องจากนาซ่ากำลังลดการวิจัยพื้นฐานไปทุ่มเทการวิจัยในเชิงประยุกต์ทำให้การวิจัยแบบเดียวกันนี้อาจจะไม่เกิดขึ้นอีกเลยในเวลาอันใกล้

ว่าแล้วก็เตือนกันอีกที เรื่องของการลบข้อมูลออกจากดิสก์ก่อนการเอาไปใช้อย่างอื่นหรือโยนทิ้งนะครับ

ที่มา - Scientific American

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 6 May 2008 - 16:13 #50779
toandthen's picture

คงไม่ทิ้งน่ะครับ แกะมันออกมาแล้วเอามาเล่นเป็นจานบินก่อน จากนั้นก็ค่อยฉีกเป็นชิ้น ๆ ทิ้งคนละที่


@TonsTweetings

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 6 May 2008 - 16:15 #50780
Ford AntiTrust's picture

ตั้งแต่ใช้คอมฯ มาจะ 10 กว่าปีนี่ไม่เคยขาย h/d ใครเลย นอกจากเคลม h/d ซึ่งทำ low format กับ NSA Delete ก่อนเคลมเสมอ (มาช่วง 2-3 ปีหลังใช้ secure delete ตลอดเลย) แต่คงไม่บ้าขนาด Gutmann Delete เพราะช้าและเปลืองโดยความจำเป็น

Ford AntiTrust’s Blog | PHP Hoffman Framework

By: Marque on 6 May 2008 - 17:37 #50788

งานนี้ OnTrack ได้รับคำชมไปเต็มๆ แถมได้รับความเชื่อมั่นจากลูกค้าเพิ่มขึ้นอีก

ปกติก็ใช้บริการกู้ข้อมูลของ OnTrack เหมือนกัน (กู้ The X-file) ลองมาเยอะแล้ว ของ OnTrack นี่แหละ อัตราการกู้กลับมาได้เยอะสุด ได้มาแม้กระทั่งชื่อไฟล์เลยนะ

(แต่ผ่านทางโปรแกรมเถื่อนนะ ไม่ดี ไม่ดี 555)