Tags:
Node Thumbnail

เมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา Adobe ได้ออก Photoshop Express รุ่นเบต้า (ข่าวเก่า) ซึ่งเป็นเว็บแอพพลิเคชันตัวแรกๆ ของ Adobe ตามแผนการย้ายแอพพลิเคชันทั้งหมดของ Adobe ไปอยู่บนเว็บ ตัว Photoshop Express เขียนด้วย Flash/Flex ทั้งหมด และนอกจากฟีเจอร์ด้านการแต่งภาพตามชื่อแบรนด์แล้ว ยังมีส่วนของการแชร์อัลบั้มภาพแบบเดียวกับเว็บอย่าง Flickr หรือ Picasa อีกด้วย

Blognone มีมินิรีวิวสั้นๆ พร้อมภาพประกอบครับ

Photoshop Review รุ่นเบต้าเปิดให้ผู้ใช้ทั่วไปลองทดสอบแล้ว โดยเข้าไปที่ https://www.photoshop.com/express และสมัครสมาชิกได้เหมือนกับเว็บไซต์ทั่วๆ ไป ตอนสมัครจะสหรัฐอเมริกาให้เลือกเพียงประเทศเดียว แต่ไม่มีการตรวจสอบ IP แต่อย่างใด คนไทยสมัครได้ไม่มีปัญหา

alt="regis1"

เบราว์เซอร์ที่สนับสนุนคือ IE6, Safari 3.04 และ Firefox 2 ขึ้นไป โดยต้องมี Flash 9.0.0.115 หรือสูงกว่าติดตั้งอยู่ด้วย

เมื่อล็อกอินเข้ามาแล้ว จะเห็น Flash ทั้งหน้าสีโทนดำ (ใช้สไตล์เดียวกับโปรแกรมรุ่นใหม่ๆ ของ Adobe อย่าง Lightroom หรือ Photoshop Element 6) และหน้าจอต้อนรับดังนี้

alt="start1"

ปุ่มทั้งสามเป็นตัวแทนของ 3 โหมดหลักใน Photoshop Express ซึ่งได้แก่

  • My Photo - ภาพทั้งหมดของเราที่อัพโหลดขึ้นไป ตกแต่งแก้ไขจัดเรียงภาพได้ในโหมดนี้
  • My Gallery - ภาพบางส่วนจาก My Photo ที่นำมาโชว์ให้คนอื่นได้เห็น ใน Gallery จะประกอบด้วย Album ที่แสดงเป็นสไลด์โชว์ได้ ตรงนี้จะคล้ายกับ Picasa มากกว่า Flickr
  • Browse - ดู My Gallery ของคนอื่น
alt="about1" ส่วนของ About แสดงเลขเวอร์ชัน
alt="about2" ไอคอนใช้เป็น Px และใช้รูปแบบเหมือนกับโปรแกรมอื่นๆ ของ Adobe

Adobe ให้เนื้อที่เก็บภาพคนละ 2GB โดยอัพโหลดภาพได้ขนาดใหญ่ที่สุดไฟล์ละ 10MB ความละเอียดไม่เกิน 4 ล้านพิกเซล ภาพที่มีมิติเกิน 2880x2880 จะถูกปรับขนาดให้โดยอัตโนมัติ ตอนนี้ยังสนับสนุนแต่ภาพแบบ JPEG เท่านั้น สำหรับคนอยากใช้ RAW, PSD หรือ TIFF ทาง Adobe ให้เหตุผลว่าไฟล์เหล่านี้มีขนาดใหญ่เกินไปไม่เหมาะต่อการอัพโหลด

ตอนนี้ยังมีแต่แอคเคาท์แบบฟรี โดยในอนาคตจะมีเวอร์ชันเสียเงินที่มีความสามารถเพิ่มมากขึ้น

alt="account2"

My Photo

ผมเริ่มจากส่วนของ My Photo ก่อน เริ่มจากอัพโหลดภาพขึ้นไปยัง Photoshop Express สามารถเลือกอัพโหลดได้ทีละหลายไฟล์ และมี dialog บอกสถานะสวยงาม

นอกจากการอัพโหลดไฟล์ตรงแล้ว Photoshop Express สามารถดึงภาพจากเว็บไซต์เก็บภาพอื่นมาได้ (และส่งกลับไปได้อีกต่างหาก) โดยปัจจุบันสนับสนุน Facebook, Photobucket และ Picasa

alt="upload1"

เมื่ออัพโหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว Photoshop Express จะแสดงภาพทั้งหมดที่อัพโหลดให้เห็น โดยเราสามารถแก้ไขชื่อหรือคำอธิบายภาพ หรือให้คะแนนได้จากหน้านี้ (ยังไม่มีความสามารถในการใส่แท็กให้กับภาพ)

alt="photo1"

ส่วนของการจัดการรูปภาพนั้นจะคล้ายกับโปรแกรมอย่าง iPhoto ที่เลือกการแสดงผลได้หลายแบบ เช่นว่าแสดงเป็น grid, table หรือเป็นภาพเดียว ในกรณีของ table view จะมีข้อมูลเบื้องต้น เช่น วันที่ถ่าย หรือมิติของภาพมาให้เห็นด้วย

การสร้างอัลบั้มทำได้ง่าย โดยลากรูปภาพแล้วนำไปใส่ไว้ในอัลบั้มได้โดยตรง แต่เนื่องจากยังไม่มีความสามารถในการแท็ก จึงไม่มีพวก Smart Album ที่คัดแยกภาพตามแท็ก

alt="photo3"
alt="photo2"

จากนั้นมาถึงการแก้ไขตกแต่งรูปภาพ ซึ่งเป็นจุดขายหลักของแบรนด์ Photoshop มานาน เราสามารถเข้าโหมดนี้ได้จากปุ่มหรือเมนู Edit ซึ่งวางไว้คู่กับภาพเสมอ

เครื่องมือที่มีเป็นเครื่องมือง่ายๆ ในการปรับค่าของรูปภาพ เช่น ปรับสี ปรับแสง ใส่เอฟเฟคต์ต่างๆ และเครื่องมือแก้ไขภาพอย่าง crop, rotate และรีทัชบางจุดของภาพ ยังไม่มี (และคงไม่มี) เครื่องมืออย่างเลเยอร์หรือแชนเนล รวมถึงการวาดเส้นที่ซับซ้อน ผมคิดว่าเวอร์ชันถัดๆ ไปคงจะเพิ่มการวาดเส้นง่ายๆ และการใส่ตัวหนังสือเข้ามา

alt="edit1"

ที่ต่างจาก Photoshop ตัวเต็มคือการแต่งภาพนั้นไม่ต้องใส่ค่าพารามีเตอร์เอง แต่จะมีพรีวิวให้เลือกแทน

alt="edit2"

เราสามารถใส่เอฟเฟคต์หลายอย่างประกอบกันได้ โดยแต่ละอย่างจะเป็นอิสระต่อกัน ถ้าไม่พอใจอันไหนก็แค่เอากากบาทหน้าเครื่องมือออก ทั้งหมดนี้จะเห็นได้ชัดเจนว่า Photoshop Express จับกลุ่มผู้ใช้ทั่วไปที่ถ่ายภาพจากกล้องดิจิทัล มาแต่งภาพเล็กน้อยและแชร์ให้กับเพื่อนฝูงคนรู้จัก ไม่ใช่เป็นผู้ใช้ระดับอาชีพที่ต้องการฟีเจอร์ระดับสูง

alt="edit3"

My Gallery

เมื่อแต่งภาพเสร็จแล้วได้เวลาแชร์ให้คนอื่นดู การแชร์ภาพมี 2 ระดับ คือ แสดงขึ้นไว้ในหน้า My Gallery กลางซึ่งใครก็สามารถดูได้ และแชร์เฉพาะเพื่อนซึ่งจะเป็นการส่งลิงก์ทางอีเมล (ยังไม่สามารถสร้าง contact และให้เพื่อนเฉพาะกลุ่มดูได้เหมือนกับ Flickr หรือ Facebook)

สำหรับการแชร์ภาพให้เพื่อนสามารถทำได้ทั้งอัลบั้มหรือเฉพาะรูป แต่การแสดงไว้ในแกลเลอรีกลางต้องแชร์ทั้งอัลบั้มเท่านั้น (ทำได้โดยติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าชื่ออัลบั้ม)

เราสามารถดูอัลบั้มของเราเองได้จาก My Gallery ซึ่งแสดงเป็นสไลด์โชว์ Flash และมีเอฟเฟคต์ให้เลือกหลายชนิด เช่น แสดงภาพหมุนเป็นวง เป็นต้น ผมคิดว่าเป็นอีกจุดขายสำคัญของ Photoshop Express เหนือเว็บทำสไลด์โชว์อื่นๆ อย่าง Slide.com เลย

alt="slide3"ตั้งค่าสไลด์โชว์
alt="slide2"

ถ้าอยากดูสไลด์โชว์ของจริงว่าหรูหราขนาดไหน ดูอัลบั้มที่ผมใช้ประกอบการรีวิว (หมายเหตุ: ผู้ใช้ Firefox 3 ต้องอนุญาต certificate เป็นการเฉพาะถึงจะดูได้)

Browse

ส่วนสุดท้ายคือ Browse หรือดูอัลบั้มภาพของคนอื่น ซึ่งสามารถเลือกดูได้ทั้งในระดับแกลเลอรีของทุกคน, อัลบั้มของทุกคน และแกลเลอรีของแต่ละคน

alt="browse1" แกลเลอรีทั้งหมด
alt="browse2" อัลบั้มทั้งหมด
alt="browse3" เฉพาะแกลเกลอรี

ส่วนนี้ก็ไม่มีอะไรแตกต่างจาก My Gallery เท่าไรนัก แค่เปลี่ยนจากของเราไปดูของคนอื่นแทน การแสดงแกลเลอรีหรืออัลบั้มในระบบยังแสดงได้เฉพาะตามวันที่หรือตามตัวอักษร ยังไม่มีระบบเรตติ้ง, แท็ก หรือค้นหา

สรุป

เท่าที่ใช้มาพบว่า Photoshop Express นั้นมีความสามารถพอสมควรสำหรับรุ่นเบต้าแรกที่ออกมา กลุ่มเป้าหมายของ Photoshop Express นั้นเป็นกลุ่มเดียวกับตลาดของ Picasa และ Flickr+Picnik สิ่งที่น่าสนใจคือ Photoshop Express จะใช้อะไรเป็นจุดขาย ซึ่งถ้าไม่นับแบรนด์ Photoshop แล้ว สิ่งที่โดดเด่นคือฟีเจอร์แต่งภาพที่หลากหลาย (สำหรับผู้ใช้ทั่วไป)​แต่ด้านการจัดการรูปภาพนั้นยังขาดฟีเจอร์หลายอย่างที่ผู้เล่นในตลาดเดิมมี (เช่น แท็ก หรือ การสร้าง contact)

แผนการในอนาคตของ Adobe คงมีระบบแท็กและ contact เพิ่มเข้ามา, เปิด API ให้ซอฟต์แวร์รายอื่นสามารถส่งภาพเข้ามาเก็บใน Photoshop Express ได้ง่ายขึ้น, มี AIR client ซึ่งอันนี้ Adobe พูดเอง (และในแง่การพัฒนาก็ทำได้ง่ายมากๆ ตอนนี้แทบจะยกไปใส่ AIR ได้อยู่แล้ว) และสุดท้ายคือเวอร์ชันเสียเงินที่มีฟีเจอร์เพิ่มขึ้น พื้นที่เยอะขึ้น และมีบริการเสริมอย่างสั่งพิมพ์ภาพ เป็นต้น

ปัญหาที่ผมพบมี 3 ประการ

  • ไม่สามารถใช้ภาษาไทยได้ (ข้อความที่เป็นภาษาไทยจะไม่แสดง)
  • ช้าเพราะเป็น Flash ทั้งตัว และทำให้ปุ่ม Back/Reload รวมถึงพฤติกรรมที่เราคุ้นบนเว็บเบราว์เซอร์อื่นๆ (เช่น คลิกขวา) ใช้ไม่ได้
  • ไม่สามารถ embed สไลด์โชว์เต็มรูปแบบลงในเว็บได้ โดยโค้ด embed จะแสดงเป็นลิงก์และภาพให้กดกลับมาดูสไลด์ที่เว็บ Photoshop Express (คาดว่าจะแก้ในเวอร์ชันถัดไป)

สำหรับเรื่องภาษาไทยนั้น ทาง Adobe ได้มีฟอร์มแสดงความคิดเห็นสำหรับเวอร์ชันเบต้าไว้ให้ ถ้าเสียงเรียกร้องจากคนไทยมากพอ ปัญหานี้อาจถูกแก้ไขในอนาคตครับ

รีวิวอื่นๆ

Get latest news from Blognone

Comments

By: Mr.JoH
Writer
on 4 April 2008 - 22:26 #47505

เสียที่ใช้flash ทั้งตัวนี่แหละ

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 4 April 2008 - 23:22 #47511

ต่อไปเป็นขยับไปใช้ AIR ด้วยหรือเปล่า?

By: jackz
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 5 April 2008 - 02:09 #47529
jackz's picture

ขอบคุณมากครับ หลังจาก ดู Duocore จบ กำลังจะลองพอดีเลย

jack in a box

By: macxide
iPhoneAndroid
on 5 April 2008 - 02:18 #47530

คล้ายๆ Lighting Room เลยแฮะ มันไม่ค่อยเหมือน Photoshop สักเท่าไหร่ กิ้วๆ

News : Install Windows Vista Ultimate เสร็จแระ หลังจากหา windows มาเล่นตั้งเยอะ

By: POAKPONG
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 April 2008 - 17:33 #47637
POAKPONG's picture

ผมสอบถามไปยังผู้ที่ทำงานประสานกับ Adobe ในประเทศไทย เกี่ยวกับ Adobe Photoshop Express ได้ความมาดังนี้ครับ

  • เรื่องการแสดงผลภาษาไทย และ ทำไมมีให้เลือกแค่ US

What languages is the Photoshop Express beta available in?
The preview of Photoshop Express is currently available only in English.

Q: Why does it say US-Only on the registration page?
A: Photoshop Express is brand new, and in beta. We’re beginning with US residents and will extend service to the rest of the world as soon as possible. Note that if you attempt to use Photoshop Express from outside the US right now, you may experience poor performance as all data will have to travel to and from the US-based servers.
(คัดลอกมาจากหน้า Help)

  • และเรื่องภาษาไทย กับ Adobe โดยรวม มีคำตอบดังนี้ครับ

ส่วนปัญหาภาษาไทยจริงๆ เรามาดูในบ้านเราก่อน ตราบใดที่เราไม่สามารถ Save ภาษาไทยให้ UTF-8 แสดงผลเหมือน UTF-16 ตราบนั้น Adobe ก็ยังไม่ทำให้ครับเพราะไม่สามารถเอามาจาก Proximity ได้

อ้างจาก thaiadobeuser.com/board


ปกป้อง | เฟสบุ๊ก | ทวิตเตอร์

By: wiennat
Writer
on 6 April 2008 - 20:57 #47648 Reply to:47637

อธิบายเพิ่มเติมเรื่อง UTF-8 กับ UTF-16 หน่อยได้ไหมครับ


onedd.net

By: mnop
Android
on 20 April 2008 - 06:15 #49012

อ่านแล้วให้ความรู้สึกเหมือนโปรแกรมเมอร์รีวิวจริงๆเลยครับ

ใน blognone น่าจะมีพวกทำงานกราฟิกส์มารีวิวตรงนี้มากกว่า ว่าไปแล้ว

http://itshee.exteen.com/ -- Can you upgrade Vista to XP Pro?