Tags:
Node Thumbnail

ไหนๆ Firefox ก็ออก beta 5 มาแล้ว Opera จะอยู่เฉยได้อย่างไร ก็เลยขอแจมออก Beta มั่ง!!

สำหรับคออินเทอร์เน็ต ผู้คลั่งไคล้การเยี่ยมชมเว็บบนโทรศัพท์มือถือ คิดว่าน้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก Opera Mini โปรแกรมเบราว์เซอร์บนโทรศัพท์แบบจาวา สามารถรันได้บนโทรศัพท์ได้แทบทุกรุ่น ที่รองรับ J2ME

ปัจจุบัน Opera Mini ได้ออกมาถึงรุ่น 4.0 แล้ว โดยมีข้อแตกต่างหลักๆ จาก Micro-browser บนโทรศัพท์เป็นความสามารถในการแสดงผล และขนาดของการดาวน์โหลดข้อมูล ซึ่ง Opera Mini ใช้เทคนิค remote transcoder ทำให้ข้อมูลที่ต้องส่งผ่านมีขนาดเล็กกว่าปกติ และไม่ต้องอาศัยพลังในการปะมวลผลที่ฝั่งโทรศัพท์มากนัก

สำหรับในรุ่น 4.1 Beta ที่ออกมานั้น ก็ได้ปรับปรุงให้สามารถดาวน์โหลดเว็บเพจได้รวดเร็วขึ้น มีระบบ ช่วยแนะนำ URL (เป็น autocomplete ขณะพิมพ์) รวมทั้งฟีเจอร์สุดพิเศษที่ถือว่าผู้ใช้อยากได้มากที่สุดและรอคอยกันมานาน นั่นก็คือ การค้นหาในหน้าเว็บ (find in page) และการดาวน์โหลด/อัพโหลดไฟล์ในตัว ซึ่งไม่สามารถทำได้ในรุ่นก่อนๆ นอกจากนี้ ยังสนับสนุนการบันทึกหน้าเก็บเอาไว้ (offline browsing) และ มีใบรับรองแล้ว!!! (Signed, Verisign & Thawte)

จากการทดสอบ โดยการใช้ Gmail ก็สามารถใช้งานได้ราบรื่นดี และรู้สึกว่าการอัพโหลดไฟล์ส่งอีเมล สามารถทำได้เร็วกว่าการใช้ email client ในโทรศัพท์เองซะด้วยซ้ำ!! การค้นหาก็สามารถใช้ค้นหาภาษาไทยได้ ส่วนการบันทึกหน้าเว็บนั้นก็จะเป็นบันทึกไฟล์ลงบนโทรศัพท์เลยในรูปแบบของ OBML นอกจากนี้ในอินเทอร์เฟสเวลาเลือกไฟล์เพื่ออัพโหลดก็ยังจะแสดงภาพตัวอย่างได้อีกด้วย เรียกได้ว่า ค่อนข้างจะสมบูรณ์และทำได้เทียบเท่ากับเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์เลยทีเดียว

ใครอยากทดลอง ก็ใช้โทรศัพท์เข้าไปดาวน์โหลด ที่ http://mini.opera.com/beta/ ได้เลยครับ ทางเว็บไซต์แนะนำว่า ให้เลือกโหลดแบบ Mutiple certificates แต่ถ้าลงไม่ผ่าน ก็ให้เลือก No signature สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม กดดูได้จากที่มาเลยครับ

ที่มา - Opera Mini 4.1 beta

Get latest news from Blognone

Comments

By: NUTKABPOM
AndroidWindowsIn Love
on 4 April 2008 - 01:36 #47444

ตอนเข้า โหลดช้ามากกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกกก

ตอนเปิดเว็บก็ช้ามากกกกกกกกกกกกกกก เหมือนมันจะแฮงค์ไปยั่งไงยั่งงั้น

มือถือผมมันห่วยเองแหละ - -"

By: au8ust
AndroidSymbianWindows
on 4 April 2008 - 07:49 #47451

โอ เจ๋ง โหลดมาลองมั่ง :D

By: kong
WriterAndroidUbuntuWindows
on 4 April 2008 - 11:25 #47453
kong's picture

ลองแล้วฮะ ชอบฟีเจอร์ *# หมุนหน้าจอแฮะ (หรือจริงๆ มันมีตั้งนานแล้ว :P)

- - - - -
suksit.com


suksit.com

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 April 2008 - 15:37 #47471 Reply to:47453

มีตั้งแต่เวอร์ชั่น 4 ครับ ชอบเหมือนกัน ดูได้กว้างขึ้นอีกนิด ก็มือถือจอมันเล็กอ่ะ -*-

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 4 April 2008 - 11:53 #47456

ลองใช้ดูตั้งแต่เมื่อวานแล้วครับ
โดยรวมเร็วขึ้นเยอะ (จนรู้สึกได้ชัดเจน) เร็วขึ้นทั้งตอน browse และตอน load
ยังไม่ได้ลองเรื่องการ load ข้อมูลเยอะๆ ที่เป็นปัญหาใน version ก่อน (เข้า gamefaqs แล้วแสดงผลบทสรุปเกมได้ไม่ครบ) แต่อาจจะไม่เป็นปัญหาเพราะมีระบบ save/download แล้วนิ (save เป็น .txt)
ปัญหาที่เจอคือ on-page input (ใส่ข้อมูลลงบน input text บนหน้า web เลย) เวลากดตัวอักษรไป มันจะเบิ้ลซ้ำๆไปเรื่อยๆจนกว่าเราจะกดตัวถัดไป (แต่ยังดีที่ปิดฟีเจอร์นี้ได้)
แต่อยากลอง opera mobile 9 อ่ะ

By: iake on 4 April 2008 - 21:48 #47501

หน้าตาสวยดีเหมือนกันแฮะ พันพิพเว็บ ภาษาไทยเละเหมือนกับ Opera Mobile เลย

iake;