Tags:
Node Thumbnail

ถ้าใครใช้งานลินุกซ์ในบริษัทขนาดเล็กอยู่คงได้ใช้งานโปรแกรม Samba กันอยู่บ้าง เพราะโปรแกรมตัวนี้เป็นบริการแชร์ไฟล์ให้กับเครื่องในวินโดวส์โดยไม่ต้องติดตั้งโปรแกรมเพิ่มเติมแต่อย่างใด แต่สามารถ Map Drive ได้ทันที

เรื่องที่น่าสนใจสำหรับ Samba คือกระบวนการออกแบบโปรแกรมทุกวันนี้ใช้วิธีการแกะเอาจากการทำงานของวินโดวส์ ทำให้บางครั้งมีปัญหาเรื่องของความเข้ากันได้อยู่บ้าง และฟีเจอร์บางอย่างที่ไมโครซอฟท์มีก็ไม่สามารถทำได้เนื่องจากทีมงานแกะไม่ออก

แต่หลังจากนี้ปัญหานี้อาจจะหมดไป และเราน่าจะได้เห็น Samba ที่ทำงานร่วมกับวินโดวส์ได้ดีขึ้น เมื่อทาง Protocol Freedom Information Foundation (PFIF) ซึ่งเป็นมูลนิธิเพื่อการเปิดข้อมูลโปรโตคอลโดยเฉพาะ ได้ทำสัญญากับไมโครซอฟท์ ในการให้ทีมงาน Samba เข้าถึงเอกสารรายละเอียดของโปรโตคอล SMB และ SMB2 ได้อย่างครบถ้วน

ภายใต้ข้อตกลงนี้อ ทีมงานที่เข้าไปอ่านเอกสารดังกล่าวจะต้องตกลงในสัญญาไม่เปิดเผยความลับทางการค้า และเนื้อหาของเอกสารก็ยังเป็นความลับอยู่ต่อไป แต่เราก็สามารถแกะตัวโปรโตคอลจากโค้ดของ Samba ได้อยู่แล้ว

ข้อตกลงนี้ทาง PFIF ต้องจ่ายเงินจำนวน 10,000 ยูโรเพื่อเป็นค่าธรรมเนียม และทางไมโครซอฟท์ต้องอัพเดตเอกสารนี้ให้ทันสมัยเสมอ สัญญานี้เกิดขึ้นได้เนื่องจากศาลของสหภาพยุโรปได้ตัดสินให้ไมโครซอฟท์ต้องเปิดเผยข้อมูลให้กับคู่แข่ง โดยคำตัดสินมีมาตั้งแต่ปี 2004 และการอุธรณ์ครั้งล่าสุดของไมโครซอฟท์ได้ตกไปเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

ที่มา - C|Net, Samba

Get latest news from Blognone

Comments

By: tong053
Android
on 21 December 2007 - 13:57 #37792
tong053's picture

คุ้นๆ ทางฝั่ง MS เรียก Protocol นี้ CIF นะ

จำไม่ได้แล้วว่าเคยอ่านจากได้ เค้าได้ Test performance ในการ transfer ไฟล์ของ Windows เองกับ Samba กลับพบว่า Samba กลับเร็วกว่าในกรณีที่ Client access กันมากๆ

By: mk
FounderAndroid
on 21 December 2007 - 17:24 #37799
mk's picture

เป็นชื่อมูลนิธิที่เท่มาก

By: Devman on 21 December 2007 - 22:32 #37806

Devman

ไม่ใช่แต่ บริษัทเล็กๆ หรอกครับ บริษัทกลางๆ ใหญ่ๆ ก็ใช้ samba เยอะ มัน integrate กับ AD ได้ ขึ้นอยู่คน ดูแลมากกว่า เท่าที่เจอมา Linux Admin ที่เก่ง Samba น้อยมากๆ ส่วนใหญ่จะใช้งานผิวเผิน samba เลยใช้งานแบบ ลูกเมียน้อย ซะมากกว่า งานที่ไม่สำคัญ -_-

หวังว่าต่อไป samba คงกำหนดสิทธิ์ได้ละเอียดขึ้น เราจะได้มีอะไรดีๆ ใช้กันต่อไปครับ

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 22 December 2007 - 04:49 #37817 Reply to:37806
bitworld's picture

"ลูกเมียน้อย" อธิบายซะเห็นภาพเลยครับ - -" (ผมก็ใช้แบบผิวเผินเหมือนกันเลยเหอะๆ)