Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

รายงานการศึกษา เรื่อง "ปรากฏการเรือนกระจกและมลภาวะทางอากาศของไบโอดีเซลในประเทศออสเตเลีย" โดยสถาบัน CSIRO ประเทศออสเตรเลีย ได้ข้อสรุปที่ว่า การใช้ไบโอดีเซลมีส่วนช่วยลดมลภาวะในอากาศในส่วนของอุตสาหกรรมขนส่ง

จากรายงานฉบับนี้ พบว่าการใช้ไบโอดีเซลบริสุทธิ์ (คือไม่ผสมน้ำมันใดๆเลย) มีส่วนช่วยลดมลภาวะกว่า 87 เปอร์เซ็นต์ และหากใช้ไบโอดีเซลที่ผลิตจากน้ำมันปาล์ม สามารถช่วยลดมลภาวะ 80 เปอร์เซ็นต์ และนอกจากมลภาวะที่ลดลง การใช้ไบโอดีเซล ยังมีส่วนช่วยลดฝุ่นละอองในอากาศ ซึ่งช่วยให้สุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่ในบริเวณนั้นดีขึ้น

CSIRO มีคำย่อมาจาก "Commonwealth Scientific and Industrial Research Organization" เป็นหน่วยงานที่สำคัญด้านวิทยาศาสตร์ของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งมีหน้าที่ศึกษาและให้คำแนะนำทางด้านวิทยาศาสตร์ ที่มีผลกระทบต่อประเทศออสเตรเลีย

ที่มา - ScienceDaily

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 30 November 2007 - 21:06 #36587
toandthen's picture

แต่ในขณะเดียวกัน Biodiesel กลับทำให้เกิดแก๊สเรือนกระจกมากขึ้น เพราะว่าต้องโค่นต้นไม้ป่าไพรเพื่อมาทำการปลูกพืชที่ใช้ในการทำ Biodiesel แทน เหอๆ


@TonsTweetings

By: Mr.JoH
Writer
on 30 November 2007 - 21:32 #36589 Reply to:36587

ถ้าเราไม่ได้ใช้พลังงานจากไบโอดีเซลเป็นหลัก ผมว่าปัญหาแบบนี้คงไม่เกิด เพราะว่ามันน่าจะถึงจุดสมดุลย์พอดี
แต่ถ้าเรามุ่งเน้นใช้แต่ไบโอดีเซลจนเกินพอดี อันนนี้สิถึงน่าเป็นห่วง

Lastest Science News @Jusci.net


Lastest Science News @Jusci.net

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 1 December 2007 - 10:53 #36621 Reply to:36587
bitworld's picture

ถ้ามองในแง่ดีอย่างน้อยก็โค่นป่ามาปลูกพืช ดีกว่าโค่นป่าแล้วเข้ากระเป๋านายทุนนิ หรือไม่ก็โค่นป่าทำรีสอร์ต, สนามกลอฟต์ (สะกดไม่ถูก), บ้านพักตากอากาศส่วนตัว ฯลฯ ให้ประชาชนสงสัยเล่น (ฮา)

อย่างน้อยผมก็เห็นด้วยกับการใช้พลังงานทดแทนเชื้อเพลิงฟอซซิลนะครับ ว่าแต่ ไบโอดีเซลบ้านเราไปถึงไหนแล้วน่ะ ประโคมข่าวกันทีเดียวแล้วหายเงียบเลย หรือยังมีใช้กันเฉพาะพื้นที่ครับ?

By: revolution
AndroidUbuntu
on 1 December 2007 - 12:04 #36625 Reply to:36621

ไม่ได้หายไปไหนครับแต่มันไม่พอใช้ต่างหาก
ตอนนี้ซื้อน้ำมันปาล์มตามร้านขวดลิตรเกือบ 50 บาทแล้วพราะ้เอาไปผสมกัน แต่ถ้ามันเป็นทางเลือกให้ใช้กันโดยมีการสนับสนุนให้ปลูกบนพื้นที่ที่มีอยู่แล้ว หรือพื้นที่มันไม่ได้ทำประโยชน์ เช่น พื้นที่คนรวยที่ซื้อที่เก็บไว้เยอะๆ เอามาทำปลูกทิ้งเพื่อรักษาสิทธิ ก็น่าจะเพิ่มผลผลิตได้เยอะ

การรณรงค์ไม่ได้มีเพิ่งแค่นี้เพิ่งมีข่าวมาว่าเขามติว่าปีหน้า เดือนเมษายน จะให้ทุกปั้มขาย B2 เพราะมีผลวิจัยจากบริษัทรถแล้วว่าใช้ได้

กลัวว่าจะโดนใส่ร้ายจากกลุ่มเสียผลประโยชน์ ส่วนตัวเติมไบโอมาเกือบ 2 ปีแล้วครับ สบายๆ

By: Tux-Linux on 1 December 2007 - 22:48 #36636

ผมคงปั่นจักรยานต่อไป :)