Tags:
Node Thumbnail

เราได้ยินความขัดแย้งในวงการเพลงออนไลน์มานาน เนื่องจากตลาดเกือบทั้งหมดถูกยึดครองโดย iTunes Store ทำให้แอปเปิลมีอำนาจต่อรองกับค่ายเพลงสูงมาก เงื่อนไขหลายอย่างที่ค่ายเพลงไม่เห็นด้วย (เช่น การตั้งราคาเพลง หรือส่วนแบ่งรายได้) ก็ต้องยอมให้แอปเปิลไปก่อน

บรรดาค่ายเพลงยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 (Universal, EMI, Time Warner, Sony BMG) ได้พยายามทำลายกำแพงของแอปเปิลมาหลายครั้งแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จนัก บางค่ายเปิดร้านขายเพลงออนไลน์ของตัวเองแต่ก็สู้ iTunes Store ไม่ได้ (ล่าสุดโซนี่เตรียมปิด Connect Music Store แล้ว) แต่รอบนี้ ทาง Universal ซึ่งเป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญ ได้คิดโมเดลธุรกิจใหม่คือแจกเพลงให้ฟรีไปเลย

Doug Morris ซีอีโอของ Universal บอกว่ากำลังเจรจากับ Sony BMG และ Warner ให้มาเป็นพันธมิตรกัน บริการใหม่ที่ชื่อ Total Music นี้จะให้ผู้ผลิตเครื่องเล่นเพลงพกพาเป็นคนจ่ายค่าสมาชิกต่อเดือนประมาณ 5 ดอลลาร์ให้ และเมื่อลูกค้าซื้อฮาร์ดแวร์ไป ก็จะได้เพลงไปฟังฟรีๆ โดยผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ก็มีรายได้จากการขายเครื่องได้จำนวนมากขึ้นแทน

ในข่าวไม่ได้บอกรายละเอียดว่าเป็นการเช่าเพลงหรือซื้อขาดนะครับ ก่อนหน้านี้มีร้านขายเพลงออนไลน์หลายแห่งใช้โมเดลเช่าสิทธิ์การฟังเพลงรายเดือน แต่ก็ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก อันนี้ก็คงต้องรอดูกันต่อไป

ที่มา - Macworld

Get latest news from Blognone

Comments

By: Kindaichi on 13 October 2007 - 22:26 #33348

อ่านแล้วงงๆเหมือนกันนะครับ ผู้ผลิตเครื่องจ่ายเงินให้ค่ายเพลงเป็นรายเดือน เพื่อให้ลูกค้าฟังเพลงได้ฟรี

ผู้ผลิตเครื่องได้รายได้จากการขายเครื่อง(อาจจะ)มากขึ้นก็จริง แต่ได้ 1 ครั้ง ต่อ 1 เครื่อง ถ้าขายอยู่ที่ 100 เหรียญ จ่ายให้ค่ายเพลงเดือนละ 5 เหรียญ 20 เดือน ไอ้ที่ได้จากการขายก็ไม่คุ้มแล้วดิครับ ?

http://www.theryo.com

By: Sikachu
ContributoriPhoneIn Love
on 14 October 2007 - 00:46 #33349
Sikachu's picture

เห็นเขาบอกว่า ถ้าดูอย่างนี้ .. iPod คู่กับ Bittorent (โหลดฟรีเหมือนกัน) แล้ว Zune คู่ Total Music

จะมีคนยอมซื้อ Zune ให้ได้เพลงฟรีมะเนี่ย? :P

บล็อกของผม: http://sikachu.blogspot.com


บล็อกของผม: http://sikachu.com

By: pexza
AndroidUbuntuWindows
on 14 October 2007 - 02:38 #33351
pexza's picture

ผมว่าประเด็นมันอยู่ที่ iPod มากกว่าครับ

เพราะคนซื้อไอพอดเยอะ iTunes เลยโต ต่อให้ใครไปสร้างเวบขายเพลงให้ดีกว่า iTunes ยังไง แต่ในเมื่อไอพอดยังต้อง sync กับ iTunes ในการโหลดเพลงเข้าเครื่อง แล้วมันมีความจำเป็นอะไรถึงจะต้องไปลำบากดาวโหลดจากเวบอื่นแล้วมาอิมพอร์ตเข้า iTunes แล้วลง iPod ก็ในเมื่อซื้่อจาก iTunes Store แล้วก็เข้าเครื่องได้เลย ไม่เร็วกว่าหรือครับ

ผมว่าไปทำให้เครื่องเล่นยี่ห้ออื่นติดตลาดอย่างไอพอดให้ได้ก่อนจะดีกว่า แล้วเรื่องขายเพลงมันจะตามมาเองล่ะคับ (รึเปล่านะ)

By: POAKPONG
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 October 2007 - 18:22 #33388 Reply to:33351
POAKPONG's picture

เห็นด้วยครับ :)


ปกป้อง | เฟสบุ๊ก | ทวิตเตอร์

By: onimaru
SymbianWindows
on 14 October 2007 - 04:11 #33353

แต่ iPod มันก้ยังต้องต่อกะคอมนี่นาถูกมะ มันไม่ได้โหลดเพลงได้เองเน้อ รึเปล่า ไม่เคยใช้ แต่ถ้าค่ายพวกนี่รวมกันจริงก็น่าสนใจเพราะยังไง Apple ก้ไม่ได้ทำเพลงเอง
ค่ายพวกนี้มีเพลงอยู่ในมือแค่ทำให้มันซื้อขายง่าย เอาลงเครื่องง่าย มีซอฟแวร์จัดการดี ๆ ราคายุติธรรม ผมว่าล้ม iTunes ได้ไม่ยาก ถ้าทำได้จริงก้เจ๋งนะเนี่ย ลูกค้าซื้อเครื่องเล่นอย่างเดียวที่เหลือฟรีหมด แต่ว่าจะมีใครเอาด้วยมั่งเนี่ย แค่ทำระบบให้มันดี ๆ แล้วก้ขายปกติก้น่าน่าจะโอแล้วมั่ง

By: molek
WriteriPhoneWindows Phone
on 14 October 2007 - 21:55 #33405 Reply to:33353
molek's picture

ต่อกับคอมยังไง ก็ต้องใช้ software iTunes ตัวเดียวจัดการไฟล์เพลงครับ และหากจะฟังเพลงลิขสิทธิ์ถูกแถมหน้าปกอัลบั๊มก็ต้องซื้อจาก iTunes music store อย่างเดียวครับ Apple ทำทั้งหมดรวบรวมเองทำให้ง่ายครับ หากจะตี Apple ก็ต้องทำ Music Store พร้อม Software จัดการเพลงเองและขาย Music Portable Device ให้มากกว่า iPod แถมเพลงไม่มี DRM ด้วย เพราะ iPod ครองส่วนแบ่งตลาดมากสุดคนเลยต้องจำใจใช้ iTunesครับ

Please go to My site at molecularck.wordpress.com


http://www.digimolek.com

By: Kindaichi on 14 October 2007 - 23:04 #33410 Reply to:33353

ลูกค้าซื้อเครื่องอย่างเดียว ที่เหลือฟังฟรีหมด แล้วตัว Publisher เองจะได้รายได้จากไหนต่อละครับ จะกินส่วนแบ่งจากผู้ผลิตเครื่องเล่นรายเดือน มันคงต้องเป็นเครื่องแบบใช้ได้ 5 เดือนแล้ว ลูกค้าต้องไปซื้อใหม่ ถ้าเครื่องนึงอยู่ได้ 1-2 ปี กว่าลูกค้าจะซื้อเครื่องใหม่ model มันแปลกๆ

สำหรับค่ายเพลงที่ว่ามีเพลงอยู่ในมือตอนนี้ก็ไม่ได้ถือไพ่เหนือเพียงอย่างเดียวแล้วด้วยครับ สำหรับต่างประเทศ กำลังเป็นที่ถกเถียงกันอยู่ว่า publisher พวกนี้มีสิทธิ์กับการจัดจำหน่ายมากแค่ไหนกันอยู่ด้วย

ไปๆมาๆ ตอนนี้ publisher ก็กำลังโดนศึกอีกด้านจากศิลปินเอง ที่ติดต่อเพื่อนำเพลงไปขายใน iTunes โดยตรง

เพราะว่า model ของ Apple เองตอนนี้ก็สามารถเป็น publisher & distributor ยักษ์ใหญ่ได้อีกค่ายนึงสบายๆ

http://www.theryo.com

By: 7
Android
on 14 October 2007 - 13:35 #33367
7's picture

บ.เพลงพัฒนาระบบติดต่อ store แบบมาตรฐาน
ให้บ.ผลิตเครื่อง mp3 ดีกว่ามั้ง ลงทุนน้อยกว่าอีก

7blogger.com