Tags:
Node Thumbnail

มีรายงานการวิเคราะห์แนวโน้มของวิกิพีเดียในช่วงหกปีที่ผ่านมาถึงสภาวะการมีส่วนร่วมกันของวิกิพีเดียพบว่าการมีส่วนร่วมกันเขียนบทความของวิกิพีเดียกำลังลดลงไปถึงร้อยละ 20 นับแต่ต้นปีที่ผ่านมา โดยปริมาณการแก้ไขบทความขึ้นสูงสุดในช่วงต้นปี 2007 นั้นอยู่ที่ระดับ 160,000 ครั้งต่อวัน แต่ในช่วงเดือนที่ผ่านมานั้นอยู่ที่ 130,000 ครั้งต่อวันเท่านั้น ส่วนปริมาณการสมัครสมาชิกใหม่นั้นก็ลดลงเช่นกันโดยจากกว่าหมื่นคนต่อวัน ตอนนี้มีการสมัครสมาชิกอยู่ที่เจ็ดพันกว่าคนต่อวัน เท่านั้น

ที่น่าสนใจคือปริมาณการยกเลิกการแก้ไขนั้นยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงเดือนที่ผ่านมามีการยกเลิกการแก้ไขถึงร้อยละ 20 ของการแก้ไขทั้งหมด ค่าอื่นที่ยังเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และอาจจะเป็นการสะท้อนถึงปัญหาในวิกิพีเดียก็เช่นปริมาณการลบบทความ ปริมาณการลบภาพที่อัพโหลดขึ้นมา ตลอดจนปริมาณการล็อกหน้าที่เพิ่มมากขึ้น

ที่มา - Wikipedia User:Dragons_flight

Get latest news from Blognone

Comments

By: allizom on 12 October 2007 - 13:19 #33284

คล้าย dmoz หมวดของ thai เลย ที่จำนวนเว็บมีแต่ลดลงๆ
แทนที่จะเพิ่มขึ้น

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 12 October 2007 - 13:40 #33285

การที่เขียนน้อยลงอาจจะเพราะเริ่มอิ่มตัว คนเขียนเริ่มเหนื่อย หรือบทความที่ไม่จำเป็นต้องอัพเดทมีมากขึ้น ทำให้ไม่รู้จะแก้อะไรกันดี

ส่วนการยกเลิก และลบ ผมว่าสนนึงคงมาจากพวกการเขียนที่มี bias, พวกเขียนเชิงโฆษณาต่างๆ ที่มากขึ้น ตามกระแสขยะออนไลน์ ที่มักจะเกิดขึ้นทุกเว็บที่เริ่มมี pr สูงๆ มีคนอ้างอิงเยอะๆ

iPAtS


iPAtS