Tags:
Node Thumbnail

ข่าวนี้เป็นข่าวดีของผู้ใช้ไฟร์ฟอกซ์ที่ใช้ใน Ubuntu เพราะ Ubuntu 7.10 ที่เป็นตัว beta (รหัสในการพัฒนา Gutsy Gibbon) ที่จะออกตอนเดือนตุลานี้ มีการพัฒนาที่เกี่ยวกับไฟร์ฟอกซ์ 2 อย่าง

อย่างแรกคือเพิ่ม Plugin Finder Service เหมือนกับที่มีใน Windows ซึ่งจะเป็นการสะดวกในการหาปลั๊กอินใน Ubuntu มากๆ ตัวอย่างก็เป็นการหาปลั๊กอินแฟลช ซึ่งไฟร์ฟอกซ์ใน Ubuntu ก็มีสองตัวให้เลือกคือ Adobe Flash Player กับ Gnash (โอเพนซอร์สแฟลช)

Plugin Finder Service

อย่างที่สองก็คือ Ubuntu application installer ได้มีการเพิ่ม Firefox Addons dialog เพื่อง่ายต่อการสะดวกในการติดตั้งบรรดาเอ็กซ์เท็นชั่นต่างๆ ใน Ubuntu เพื่อแค่คลิกกับคลิกเท่านั้น

Firefox Addons dialog

ปกติ Ubuntu ก็ดีสุดยอดอยู่แล้ว มาเพิ่มความง่ายต่อการติดตั้งอย่างนี้ จำนวนคนใช้คงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆล่ะครับ

ที่มา - Ubuntu และ Mozillalinks

Get latest news from Blognone

Comments

By: mk
FounderAndroid
on 2 October 2007 - 03:02 #32540
mk's picture

ผมแก้สะกดผิดกับเครื่องหมายวรรคตอนนิดหน่อย ส่วนรูปภาพให้อยู่หลังแท็ก <!--break--> นะครับ

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 2 October 2007 - 04:07 #32544

Firefox Addons dialog เป็นจ๊าบมาก

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 2 October 2007 - 11:31 #32553

ความใหม่ของ plugin finder service คงไม่ใช่ที่หาและช่วยติดตั้ง plugin มังครับ เพราะ firefox มันมีความสามารถนี้อยู่แล้ว ใน ubuntu รุ่นก่อนๆ นี้ก็ทำได้ เพียงแต่ว่าสิ่งที่เปลี่ยนไป และดีกว่าคือ เดิมการติดตั้ง plugin จะติดตั้งใน home ของผู้ใช้ที่เป็นคนติดตั้งเท่านั้น และเลือกไม่ได้ด้วยว่าจะติดตั้งตัวไหน เช่น flash ก็จะติดตั้งเฉพาะ adobe flash

ส่วนใน ubuntu 7.10 เค้าเขียน addon ชื่อ ubufox เพื่อทำหน้าที่นี้โดยเฉพาะ คือเป็นการ unify การติดตั้ง plugin ของ firefox ให้อยู่ในระบบ package ของ ubuntu ให้หมด โดยเมื่อติดตั้ง plugin มันจะใช้ระบบติดตั้งโปรแกรมของ ubuntu แทน ซึ่งทำให้มันติดตั้ง plugin ลงไปในระบบได้ ผลคือติดตั้งครั้งเดียว user ทุกคน (ในเครื่องนี้นะ) ใช้ได้หมด และเลือกได้ด้วยว่าจะใช้ plugin ตัวใด

--


--

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
on 6 October 2007 - 02:20 #32771
bitworld's picture

เจ๋ง

แต่ยังไม่เคยได้ใช้เต็มรูปแบบสักที -*-