Tags:

เราได้เห็นมามากมาย กับ service ต่างๆที่มาเสริมลูกเล่นในด้าน Social Networking เช่น Slide.com, Photobucket.com ที่มาช่วยเพิ่มสีสันเรื่องการแสดงรูปภาพ หรือ service อื่นๆเช่น การตกแต่ง comment ให้สวยงามมากขึ้น การลิงค์บล็อกสู่บล็อก ส่วน service ที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจธุรกรรมบน Social Networking นั้น เรานึกแทบไม่ออกเลย

วันนี้จะเสนอเว็บไซต์ที่บริการแสนธรรมดา แล้วมันก็ดูจะเวิร์คดีเสียด้วย นั่นคือ การส่งดอกไม้ผ่าน Social Networking ด้วยบริการของเว็บไซต์ http://www.socialflowers.com/ ที่ว่าเวิร์ค เพราะว่า Social Networking เป็นเรื่องของอารมณ์เสียเป็นส่วนใหญ่ การส่งดอกไม้ในที่นี้ ก็ไม่ใช่การส่งภาพดอกไม้ แต่เป็นดอกไม้สดๆจริงๆ มี Transaction จริง และรับส่งดอกไม้ทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา เว็บไซต์นี้ เป็นคำตอบแรกๆ ของคำถามที่เกิดจากความรู้สึกของเราๆว่า Social Networking นี่มีแต่ความไร้สาระ มีแต่เรื่องจุ๊กจิ๊ก เด็กๆ และถ้าจะหารายได้จาก Social Networking นั้น เราจะทำได้แต่ของเล่นเท่านั้นหรือ? และ Socialflowers.com บอกด้วยตัวมันว่า มันกำลังตอบโจทย์ข้อนี้อยู่

นอกจากนี้ เว็บไซต์นี้ยังตอบโจทย์ข้อที่สอง ว่าด้วยเรื่องของความเป็นส่วนตัวบนโลกออนไลน์อีกด้วย เมื่อก่อน การที่จะทำอะไรถึงตัวบุคคล เราก็ต้องเอาความเป็นส่วนตัวเข้าแลก ต้องออกจากหน้าจอออกมาเพื่อไปเจอตัวตนของอีกฝ่ายจริงๆ ที่อยู่ก็เป็นสิ่งหนึ่งที่ถือได้ว่าเป็นเรื่องส่วนตัว ที่ถ้าไม่จำเป็นแล้ว คนใน Social Networking จะไม่เปิดเผยให้ Contacts หรือ Friends ได้รู้เลย แม้ว่าจะเปิดเผยใบหน้า และเรื่องราวส่วนตัวมากขนาดไหน Socialflowers ก็ตอบโจทย์นี้ ด้วยการใช้ตัวเองเป็นตัวกลางระหว่างผู้ส่งและผู้รับ ผู้ส่งจึงไม่จำเป็นต้องทราบที่อยู่ของผู้รับ เพียงแต่จ่ายเงินตามระบบ ก็เพียงพอ

เรามาดูขั้นตอนในการส่งดอกไม้ของ Socialflowers.com กันสักนิดหนึ่ง อาจจะดูว่าหลายขั้นตอนแต่เมื่อใช้งานจริงก็ไม่น่าจะรู้สึกยุ่งยากอะไรนัก

1. ผู้ต้องการส่งดอกไม้กด Social Flower App ที่ฝังอยู่ในระบบ Social Networking ที่ร่วมรายการ แล้วเลือกผู้รับที่อยู่ใน Friend List 2. พอเลือกปุ๊บ ผู้ต้องการส่งก็จะถูกส่งตัวมาที่หน้าเลือกดอกไม้ในเว็บ Socialflowers.com จากนั้นผู้ต้องการส่งก็ทำตามขั้นตอนการซื้อของออนไลน์ธรรมดา แล้วก็กลับมาที่ Social Network อีกครั้ง 3. ระบบของ Socialflowers.com จะส่งอีเมล์เป็นตัวแทนผู้ต้องการส่งดอกไม้ ไปยังผู้รับ เพื่อแจ้งว่ามีผู้ส่งดอกไม้มาให้ 4. เมื่อผู้รับได้รับอีเมล์แล้ว (หรือได้รับข้อความภายใน Social Network นั้นๆ) ก็คลิกลิงค์ เพื่อไประบุที่อยู่ที่ต้องการให้ดอกไม้ส่งถึง 5. จากนั้นระบบก็จะทำการส่งดอกไม้โดยใช้เครือข่ายร้านดอกไม้กว่า 30,000 แห่งทั่วสหรัฐอเมริกาและแคนาดา

ในอนาคตอันใกล้คาดว่าจะมีธุรกิจที่ผูกกับ Social Network เพิ่มขึ้นอีกมาก มาดูในฝั่งบ้านเราแล้ว การทำ E-commerce โดยตรงกับ Social Network อย่างนี้ อาจจะยังไม่สามารถเติบโตได้ในขณะนี้ เพราะกลุ่มผู้ใช้ Social Network อาจจะยังไม่หลากหลายนัก แต่ก็ไม่เสียแรงเปล่า ถ้าจะริเริ่มเสียตั้งแต่วันนี้

เพราะยังไงเสีย ผู้เริ่มก่อน มักจะได้เปรียบในสนามธุรกิจอยู่แล้ว

ที่มา http://www.socialflowers.com/

Get latest news from Blognone

Comments

By: training on 17 July 2007 - 00:36 #27103

น่าสนใจครับ

:: www.TrainingSamrt.net ::

By: tonwon on 12 October 2017 - 15:30 #1013054

ดีจังเลย