Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่กูเกิลได้ทำการซื้อบริษัท DoubleClick บริษัทโฆษณาออนไลน์และติดตามการใช้งานผู้ใช้ผ่านโฆษณาออนไลน์ชื่อดังแล้วทำให้หลาย ๆ คนได้เริ่มวิตกกังวลเกี่ยวกับเรื่องสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต

สาเหตุหลัก ๆ ก็คือก่อนที่กูเกิลจะทำการซื้อ DoubleClick นั้น ทั้งสองบริษัทต่างก็มีข้อมูลส่วนตัวเกี่ยวกับผู้ใช้มากมายอยู่แล้ว และเมื่อมีการรวมตัวกันขึ้นจะทำให้ฐานข้อมูลของบริษัทเต็มไปด้วยข้อมูลส่วนตัวต่าง ๆ มากมายของผู้ใช้ทุกครั้งที่ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตคลิ๊กเว็บ ทำให้กลุ่มผู้บริโภคแห่งสหภาพยุโรป (BEUC) เริ่มกังวลกับเรื่องนี้มาก

"ก่อนหน้านี้ตั้งแต่มีการบันทึกประวัติศาสตร์โลกไม่เคยมีบริษัทเดี่ยวไหนที่มีข้อมูลของลูกค้าและข้อมูลทางด้านตลาดมากมายได้ขนาดนี้ เห็นได้ชัดว่าเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต" - BEUC

บริษัท DoubleClick นั้นให้บริการลูกค้าโดยการติดตามการใช้งานและพฤติกรรมของผู้ใช้อินเทอร์เน็ต เมื่อรวมกับกูเกิลที่มีการติดตามการใช้งานผ่านการค้นหาข้อมูลและโฆษณาของตนทำให้การรวมบริษัทครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่ากลัวสำหรับผู้ใช้ แน่นอนเรื่องนี้ยังไม่รวมเรื่องที่กูเกิลมีฐานข้อมูลผู้ใช้ทั้งบริษัทผ่าน Google Apps หรือผู้ใช้ส่วนบุคคลผ่าน Gmail

ที่มา - Yahoo! News

Get latest news from Blognone