Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้ปัญหาเรื่องลิขสิทธิ์มีอยู่ทั่วไป โดยส่วนมากมักจะเกิดกับผู้ให้บริการ Free Content ต่างๆเช่น Blog, Social Bookmark ก็เลยมีผู้ที่เริ่มเอาเทคโนโลยีเพื่อป้องกันมาใช้

Social networking ชื่อดังยักษ์ใหญ่ทางฝั่งอเมริกา MySpace ออกมาพูดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาได้เพิ่มโปรแกรมตัวใหม่เข้าไป โดยเจ้าโปรแกรมตัวนี้ถูกออกแบบมาให้ป้องกันไม่ให้ผู้ใช้งานโพสวีดิโอที่มีลิขสิทธิ์ซ้ำใหม่ได้ สมมุติถ้าเคยโพสแล้วโดนลบเพราะปัญหาลิขสิทธ์ไปแล้ว จะไม่สามารถโพสวีดิโออันเดิมซ้ำไปอีกได้ค่ะ หลายคนบอกว่านับเป็นการเริ่มต้นที่ดีของ MySpace ที่จะเริ่มจัดการสร้างระบบป้องกัน ตรวจสอบเหล่านี้ขึ้นมาเพื่อเป็นการปกป้องสิทธ์ของเจ้าของไฟล์วีดิโอ

บริษัทมีเดียทั่วไปก็กังวลถึงเรื่องเนื้อหาที่มีลิขสิทธิ์เหล่านี้ โดยเฉพาะพวกเว็บไซต์อย่างเช่น MySpace หรือ YouTube เว็บที่แชร์วีดิโอ ยักษ์ใหญ่มีเดียรายนึง Viacom ถึงขนาดประกาศต่อต้าน YouTube ของกูเกิ้ลที่นำเทคโนโลยีในการป้องกันการโพสวีดิโอที่มีลิขสิทธิ์มาใช้ล่าช้ามากๆ คือไม่รีบพัฒนาในส่วนของการป้องกัน

เทคโนโลยีการทำงานใหม่ที่ MySpace นำมาใช้นั้นเอามาจากบริษัท Audible Magic ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิต “fingerprint” หรือลิขสิทธิ์ที่ใช้บนเสียง audio clip โดยจะทำให้มีการพิมพ์ลายนิ้วมือดิจิตอลลงไปในไฟล์วีดิโอหรือไฟล์เสียงที่มีลิขสิทธิ์ ทำให้เวลาผู้ใช้จะอัพโหลดขึ้นไประบบก็จะตรวจสอบได้ หลายบริษัทก็ใช้บริการจาก Audible Magic เช่น Viacom

การที่ MySpace ให้ความสำคัญเรื่องลิขสิทธิ์และดำเนินการอย่างรวดเร็วและนำหน้า YouTube ต้องมองลงไปที่ความจริงว่าเจ้าของ MySpace ก็คือ News Corp ซึ่งมีผลิตภัณฑ์ลิขสิทธิ์จำนวนมากมายที่ตัวเองพยายามปกป้องอยู่ แต่ MySpace เองก็ไม่ต้องการกรองวีดิโอทุกเรื่องที่ส่งเข้ามา เพราะเจ้าของลิขสิทธิ์วีดิโอบางอย่างก็ต้องการเผยแพร่มันบนอินเทอร์เน็ต เช่น มิวสิควีดิโอหรือภาพยนต์ตัวอย่าง และหนังโฆษณาเป็นต้น

ในช่วงปลายปีนี้ก็คงมีการพูดถึงเรื่องเทคโนโลยีที่จะมาป้องกันวีดิโอ เพลงหรือคอนเทนต์ที่มีลิขสิทธ์กันมากขึ้นนะค่ะเพราะปัญหาที่เกิดขึ้นต่างๆมากมายในปัจจุบัน ทั้งเรื่องที่ Digg โดนฟ้องเรื่อง HD-DVD key หรืออย่างบ้านเราก็เรื่อง ICT กับ YouTube

RED HERRING

Get latest news from Blognone

Comments

By: 7
Android
on 13 June 2007 - 17:16 #24647
7's picture

บ้านเรา ICT มาเกี่ยวตรงใหน

--------------------- 7blogger.com