Tags:
Node Thumbnail

หลังการจับมือกับโนเวลล์จนเป็นเรื่องเป็นราว ไมโครซอฟท์ยังไม่หยุดการร่วมมือด้านสิทธิบัตรกับผู้ขายลินุกซ์ โดยล่าสุดได้ประกาศความสำเร็จในการตกลงกับทาง Xandros ที่จะทำความตกลงในรูปแบบที่แทบจะเหมือนกับที่ทำกับทางโนเวลล์ทุกประการ

ความร่วมมือหลักๆ ระหว่างไมโครซอฟท์กับ Xandros นั้นคือ การปรับปรุงระบบการดูแลระบบให้ทำงานเข้ากันได้, การตรวจสอบโปรโตคอลต่างๆ ให้ทำงานร่วมกัน, ความเข้ากันได้ของโปรแกรมเอกสารต่างๆ, การรับประกันสิทธิบัตรจากไมโครซอฟท์ และการสนับสนุนการขายจากไมโครซอฟท์

แน่นอนว่าสาระสำคัญของความร่วมมือนี้คงอยู่ที่เรื่องของสิทธิบัตรที่ไมโครซอฟท์อ้างว่าลินุกซ์ละเมิดเสมอมา และคงเดาได้ไม่ยากว่าโลกโอเพนซอร์สคงออกมาต่อต้านเรื่องนี้กันอีกพักใหญ่ ทำให้น่าสนใจมากกว่าเหตุการณ์แบบนี้จะกดดันให้โลกโอเพนซอร์สออกมายอมรับ GPLv3 กันมากขึ้นเพราะมีส่วนต่อต้านการทำสัญญาแบบนี้โดยตรง

ความร่วมมือระหว่างไมโครซอฟท์กับโนเวลล์นับว่าแนบแน่นกว่าที่ไมโครซอฟท์ทำกับ Xandros อยู่ขั้นหนึ่ง เพราะงานนี้ทาง Xandros ไม่ได้ขายซัพพอร์ตพ่วงไปกับสัญญาความร่วมมือแต่อย่างใด

ที่มา - internetnews.com, Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: demon69gt on 5 June 2007 - 12:23 #24072

เหมือนกับว่า m$ จะเข้าไปเทคโอเวอร์ดีสโทรแต่ละค่ายให้หมด พอรวบหัวรวบหางเสร็จก็ดองไว้ไม่ให้เกิด เหมือนกับที่ซื้อฟอกซ์แวร์มาแล้วเอาส่วนดีของมันไปต่อยอดให้ access กับ vb ส่วน foxpro ที่ซื้อมาก็ยังพัฒนาอยู่บ้างเพื่อกันไม่ให้ dbase ได้เกิด พอ dbase ตายไป foxpro ก็ผ่อนการพัฒนาลงและหยุดการทำตลาด และสุดท้ายก็หยุดการพัฒนาไปเลย

By: mk
FounderAndroid
on 5 June 2007 - 14:45 #24083 Reply to:24072
mk's picture

ถ้าโลกนี้มีแต่ proprietary software ละก็ใช่ครับ แต่ในกรณีของโอเพนซอร์ส เราจะมีสิทธิ์ในการใช้-พัฒนาซอฟต์แวร์อยู่เสมอ (ตาม GPL และ license อื่นๆ) ต่อให้ดิสโทรโดนซื้อไปหมดโลก เราก็ยังมีสิทธิ์ทำดิสโทร (หรือจ้างคนอื่นทำดิสโทร) ได้อยู่ดี