Tags:

บล็อกล่าสุดของ Mark Shuttleworth ผู้ก่อตั้งบริษัท Canonical ผู้พัฒนาหลักของ Ubuntu ได้ออกมาให้ความเห็นในกรณีที่ไมโครซอฟท์ได้กล่าวหาลินุกซ์ครั้งล่าสุดว่าได้ละเมิดสิทธิบัตรซอฟต์แวร์ของไมโครซอฟท์นั้น เขาพยายามชี้ให้เห็นว่าแท้จริงแล้วไมโครซอฟท์นั้นมีท่าทีชัดเจนที่จะต่อต้านสิทธิบัตรซอฟต์แวร์เหล่านี้ตลอดมา และสุดท้ายแล้วในประเด็นสิทธิบัตรนี้ ไมโครซอฟท์น่าจะอยู่ข้างเดียวกับลินุกซ์มากกว่า

เขาให้เหตุผลว่าแท้จริงแล้ว หากเรามองประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์นั้นเป็นฝ่ายเสียมาโดยตลอดในสงครามสิทธิบัตร เนื่องจากเป็นบริษัทใหญ่จึงตกเป็นเป้าหมายของการโจมตีด้านสิทธิบัตรเรื่อยมา

สุดท้ายของบทความนี้ชี้ว่าศัตรูที่แท้จริงของซอฟต์แวร์เสรีคือ ระบบสิทธิบัตรที่ค่อนข้างมั่วในอเมริกาและยุโรป โดยมีหลายองค์กรกำลังพยายามเข้าไปปรับปรุงในประเด็นนี้อยู่อย่างต่อเนื่อง

ผมเคยดูวีดีโองาาน FOSDEM ในประเด็นนี้ มีการระบุว่าแม้สหภาพยุโรปจะไม่มีกฏหมายสิทธิบัตรซอฟต์แวร์ แต่เอาเข้าจริงก็มีการจดสิทธิบัตรกันอยู่แล้วในทุกวันนี้ ไม่รู้ว่าเมืองไทยมีบริษัทไหนไปจดสิทธิบัตรกันไว้แล้วบ้างรึเปล่า

ที่มา - MarkShuttleworth

Get latest news from Blognone

Comments

By: toandthen
WriterMEconomics
on 21 May 2007 - 21:49 #23342
toandthen's picture

จริงๆ สิทธิบัตร Software นี้น่าจะมีการกำหนดอายุให้มันหมดอายุเร็ว ๆ หน่อยนะ เพื่อการพัฒนา Software ที่กว้างไกลขึ้น ตัวเลือกจะหลากหลายขึ้นและสุดท้ายราคาก็จะถูกลง (เพราะคู่แข่งเยอะ)

แต่ข้อเสียคือมันจะกระตุ้นไม่ให้คนคิดอะไรใหม่ ๆ เพราะว่าคิดแล้วก็ได้ประโยชน์เฉพาะระยะสั้นเท่านั้น ----- German Pride--, Werder Bremens


@TonsTweetings

By: survivalsin on 22 May 2007 - 04:08 #23365

อ่านแล้วงง ช่วยแปลไทยเป็นไทยหน่อย

"...แท้จริงแล้วไมโครซอฟท์นั้นมีท่าทีชัดเจนที่จะต่อต้านสิทธิบัตรซอฟต์แวร์เหล่านี้ตลอดมา และสุดท้ายแล้วในประเด็นสิทธิบัตรนี้ ไมโครซอฟท์น่าจะอยู่ข้างเดียวกับลินุกซ์มากกว่า"

ms ต่อต้านระบบสิทธิบัตร ?? แล้วไปกล่าวหา linux ทำไม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 May 2007 - 09:39 #23368 Reply to:23365
lew's picture

ธุรกิจครับ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: 9bundit on 22 May 2007 - 10:05 #23371 Reply to:23365

มันเป็นเกมส์ทางธุรกิจครับ เบรคกระแสความนิยมของลีนุกซ์ลง

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 22 May 2007 - 15:55 #23400
veer's picture

เมืองไทย หน่วยงานวิจัยหลายที่วัดผลงานกันที่สิทธิบัตร ถึงไม่มีสิทธิบัตรซอฟต์แวร์ ก็ต้องหาท่าดิ้นรนจดกันให้ได้สักทาง ไม่งั้นก็จะขาดผลงานในด้านนี้ไป