Tags:
Node Thumbnail

Brian Jones program manager ของไมโครซอฟท์ออฟฟิศ ผู้ดูแลการพัฒนา OpenXML ของไมโครซอฟท์ ได้ประกาศในบล็อกของเขาว่า สงครามฟอร์แมตเอกสารระหว่าง OpenXML และ ODF ได้จบลงแล้ว หลังจากที่ทาง Novell ได้ออกตัวแปลง OpenXML สำหรับ OpenOffice.org มา

โดยเขาบอกว่า ในตอนนี้ทั้งไมโครซอฟท์ออฟฟิศและ OpenOffice.org ต่างก็เปิดเอกสารทั้งสองฟอร์แมตได้ และเอกสารทั้งสองฟอร์แมตก็มีข้อดีที่ีเหมือนกันคือ เป็นฟอร์แมตเปิด จึงคิดว่าต่อไปนักพัฒนาของทั้งสองฟอร์แมตควรจะแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน และร่วมมือกันพัฒนาแทนที่จะมาแข่งขันกัน

นอกจากนี้ Jones ยังได้พูดถึงเรื่องที่รัฐแคลิฟอร์เนียออกกฎหมายว่าด้วยฟอร์แมตเอกสาร ด้วย โดยเขาบอกว่าในอนาคต ทั้งไมโครซอฟท์ออฟฟิศเวอร์ชัน Mac OS X และ WordPerfect ของ Corel ต่างก็จะเอา OpenXML ไปใช้ ทำให้ OpenXML ผ่านเงื่อนไขของรัฐแคลิฟอร์เนียได้

ตอนท้าย Jones ยังแอบกัด ODF เรื่องที่หลายๆ โปรแกรมยังรองรับฟอร์แมตเอกสารได้ไม่สมบูรณ์เลย แต่ในบล็อกก็มีคนมาคอมเม้นท์โต้้กลับว่า ถ้าไมโครซอฟท์อยากจะรองรับเอกสารฟอร์แมตเปิดจริง ทำไมไม่เอา ODF ไปใช้เลย ทำไมต้องออก OpenXML มาแข่งด้วย

ที่มา - OSNews

Get latest news from Blognone

Comments

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 6 March 2007 - 15:27 #17525

ไม่แน่.. MS อาจจะเอา ODF ไปใช้จริงๆ แต่เอาไปเปิดกับโปรแกรมอื่นไม่สมบูรณ์ เพราะแทรกส่วนขยายของตัวเองลงไปตรึม เหอๆ

---------- iPAtS


iPAtS

By: mk
FounderAndroid
on 6 March 2007 - 15:35 #17530
mk's picture

สเปกของ OpenXML ยาวมาก (6 พันหน้า เทียบกับ 700 หน้าของ ODF) คงอีกนานกว่าจะมี open source implementation

By: prugsadee on 6 March 2007 - 21:17 #17549

ถ้าจะมองว่าเป็นเรื่ิองดีมันก็ิอาจจะเป็นไปได้ เพราะเมื่อมีการแข่งขันเราอาจจะได้ OpenDocument ที่มีคุณภาพหรือคุณสมบัติเพิ่มขึ้นมาเพื่ออำนวยความสะดวกและเป็นทางเลือกให้กับผู้้ใช้ (ถ้าจะให้ดีมันก็ควร opensource ด้วยยิ่งดี)