Tags:
Topics: 

ช่วงหลังๆ นี้ Vista โดนโจมตีเรื่อง DRM หนักมาก บทความที่สำคัญคือ A Cost Analysis of Windows Vista Content Protection (ยาวมาก) ซึ่งไมโครซอฟท์ต้องออกมาตอบคำถามผ่าน Windows Vista Team Blog ซึ่งหลายๆ คนก็ยังมองว่าเป็นการตอบแบบอ้อมแอ้ม

เผอิญ Forbes มีบทความแบบสั้นหน่อยเลยแนะนำให้อ่านอันนี้ดีกว่า ตัวปัญหาคราวนี้คือ HDCP ซึ่ง Vista บังคับให้เราใช้การ์ดจอที่มี HDCP ถ้าต้องการเล่น HD DVD/Blu-ray ที่ความละเอียดเต็ม (ถ้าไม่มีเราจะได้ความละเอียดหยาบๆ มาแทน ทั้งที่จ่ายเงินซื้อแผ่นเหมือนกัน) มันเป็นการโดนบีบจากสตูดิโอฮอลลีวู้ดที่กลัวโดนขโมยเนื้อหา Forbes เปรียบเทียบว่าความสัมพันธ์ด้าน DRM ของ Vista กับอุตสาหกรรมภาพยนตร์นั้นเหมือน Apple กับอุตสาหกรรมเพลง

ทางออกในตอนนี้มีทางเดียว คือถ้าไม่ต้องการโดนตีกรอบจาก DRM ก็อย่าซื้อ Vista

ที่มา - Forbes

Get latest news from Blognone

Comments

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 16 February 2007 - 08:54 #16834
lew's picture

ไม่แน่ใจว่ามีจุดอื่นๆ รึเปล่า แต่เรื่อง HDCP นี่เชื่อว่าจะโทษวิสต้าอย่างเดียวก็ไม่ถูกนักจริงๆ เพราะถ้าไมโครซอฟท์ไม่ยอมรองรับ HDCP ก็หมายถึงวิสต้าจะไม่สามารถรองรับแผ่น HD ใดๆ ได้เลย ไม่ว่าจะเป็น HD DVD หรือ Blu-ray เนื่องจากไม่สามารถขอไลเซนส์ของทั้งสองเทคโนโลยีจากกลุ่มเจ้าของได้

อย่างแอปเปิลเองถ้าต้องการให้ Leopard สามารถเล่นแผ่น Blu-ray ได้เต็มรายละเอียดก็คงต้องรองรับการเข้ารหัสนี้เหมือนกัน

เรื่อง HDCP นี่ไม่ได้แค่ทำให้วิสต้าแพงขึ้นอย่างเดียว แต่หมายถึงทั้งระบบที่จะอ่านแผ่น HD ต้องแพงขึ้น ตั้งแต่ตัวไดร์ฟ การ์ดจอ และตัวจอภาพ ที่ต้องรองรับเทคโนโลยีนี้ทั้งหมด ทำให้การส่งข้อมูลในทุกช่วงเป็นการส่งข้อมูลแบบเข้ารหัสทั้งสิ้น แม้ผู้ใช้จะมีการ์ดจอที่มีพอร์ต HDMI และใช้วิสต้า แต่ถ้าการ์ดนั้นไม่รองรับ HDCP ก็ทำงานได้ความละเอียดไม่เต็มเหมือนกัน

HDCP นี่น่าสนใจมากคือเป็นการป้องกันทั้งระบบ ดังนั้นหากมีจุดใดจุดหนึ่งของระบบขาดลง เช่น AACS ที่เพิ่งโดนแฮกไป การป้องกันที่ลงทุนไปมหาศาลทั้งหมดก็จะไม่มีค่าอะไร เพราะเราสามารถเอาหนังที่เคยถูกเข้ารหัส AACS มาเล่นเป็นไฟล์ธรรมดาได้ และจะได้ที่ความละเอียดเต็มตามปรกติ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: mega7 on 16 February 2007 - 17:42 #16845

คุณ lew มาให้ความกระจ่าง มันเป็นแบบนี้นี่เอง เจ้าของเทคโนโลยีเขาก็อยากให้ใช้เทคโนโลยีเขาแบบที่เขาออกแบบไว้ล่ะเนอะ อยากใช้เทคโนโลยีเขาก็ต้องให้เขาหน่อยก็แล้วกัน

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 February 2007 - 21:02 #16850

แต่มันก็ทำให้คนที่ตั้งใจซื้อของแท้รู้สึกอึดอัดได้เหมือนกันนะครับ อย่างเช่นว่า ซีดีเพลงของไทยที่เดี๋ยวนี้เวลาเปิดในคอมฯ จะต้องเล่นผ่านโพรแกรมที่มาในแผ่นเท่านั้น ทำให้รู้สึกว่า "ทำไมไม่ไว้ใจกันอย่างนี้นะ เดี๋ยวก็ซื้อของเถื่อนซะหรอก"