Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ขณะที่โลกกำลังมุ่งจากซีพียูแบบดูอัลคอร์ไปเป็นควอดคอร์ หรือสี่ซีพียู ทางอินเทลได้แสดงตัวอย่างการทำงานของชิปต้นแบบจากห้องวิจัยของอินเทลที่สามารถพัฒนาชิประดับ 80 คอร์ให้ทำงานจริงได้แล้ว ชิปดังกล่าวเปิดตัวครั้งแรกในงาน Intel Developer Forum ที่ผ่านมา โดย Paul Otellini ซีอีโอของอินเทลระบุว่าอินเทลน่าจะวางตลาดชิประดับนี้ได้ในอีกห้าปีข้างหน้า

ซีพียูที่ทางอินเทลนำออกมาเดโมนี้สามารถทำความเร็วได้ถึง 1 เทราฟลอปในชิปตัวเดียว แต่เนื่องจากตัวชิปไม่ได้เป็นสถาปัตยกรรม x86 จึงไม่สามารถทดสอบโปรแกรมทั่วไปเช่นวิสต้าได้

การใส่คอร์ถึง 80 ชุดนี้ไม่ได้เป็นการออกแบบในรูปแบบเดิมๆ เหมือนเช่น ดูอัลคอร์ที่เราเคยพบกัน แต่ใช้การออกแบบในแบบ tiles ที่แต่ละคอร์จะมีหน่วยการคำนวณและวงจรหาเส้นทางเพื่อส่งข้อมูลไปคำนวณยังหน่วยอื่นๆ บนชิปต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งการออกแบบเช่นนี้ ต้องการคอมไพล์เลอร์ในรูปแบบใหม่ที่จะดึงความสามารถของชิปออกมาได้เต็มที่ และโปรแแกรมเมอร์เองก็ต้องเรียนรู้การเขียนโปรแกรมในรูปแบบใหม่เช่นกัน

การออกแบบในรูปแบบคล้ายๆ กันนี้เคยมีบริษัทชื่อ ClearSpeed ได้วางตลาดชิปที่บรรจุ 96 คอร์มาก่อนหน้าแล้ว

ถ้าใครสนใจเรื่องการออกแบบซีพียูแบบ tiles แนะทำ Google Video (อีกแล้ว...) ของงาน OCIN06 ที่จัดเมื่อปลายปีที่ผ่านมาน่าจะตรงที่สุด

ที่มา - C|Net

Get latest news from Blognone

Comments

By: panuta
iPhone
on 12 February 2007 - 14:10 #16688

"เขียนโปรแกรมแบบใหม่" จะเป็นแบบไหนกันนะ

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 12 February 2007 - 14:16 #16689
lew's picture

panuta - ผมก็ยังไม่แน่ใจครับ เพราะได้ข้อมูลจากในวีดีโอที่คนบรรยายเป็นคนวิจัยเรื่องฮาร์ดแวร์เลยไม่ลงลึกด้านซอฟต์แวร์เท่าใหร่ แต่เห็นว่าเขียนง่ายกว่าโมเดลแบบ Thread เยอะ (แค่ไหนไม่แน่ใจอีกเหมือนกัน) ที่แน่ๆ คือคอมไพล์เลอร์นี่คงต้องเขียนกันใหม่ เพราะต้องลงไปรู้ว่าสถาปัตยกรรมในชิปเป็นยังไง และจะสร้างเส้นทางข้อมูลไปทางไหนบ้าง ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: pt on 12 February 2007 - 18:47 #16690

ยังไงก็ไ่ม่มีทางตาม power.org ได้ทัน เพราะมัน OpenSource ไปแล้ว

Power.org is open to all constituencies and stakeholders in Power Architecture technology. Together, they can enable the development of standard methods and tools thereby accelerating platform innovation and reducing development costs.

Mission Power.org's mission is to develop, enable and promote Power Architecture technology as the preferred open standard hardware development platform for the electronics industry and to administer qualification programs that optimize interoperability and accelerate innovation for a positive user experience.