Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

ชั่วโมงนี้ RIA แอพลิเคชันหลายเจ้าก็ทะยอยออกมาให้เราเห็นมากขึ้น ที่เว็บคอมพิวเตอร์เวิรลด์ได้จัดทำบทวิจารณ์ชุดเครื่องมือออฟฟิซออนไลน์ที่ให้บริการฟรีเจ้าต่างๆ ในตลาด ซึ่งประกอบไปด้วย Ajax13 เจ้าของ AjaxWrite, Google Docs & SpreadSheet, ThinkFree, Zoho

เป็นบทวิจารณ์ที่ค่อนข้างละเอียด โดยมีประเด็นให้คำนึงหลายจุดด้วยกัน เช่น ความเร็วในการตอบสนองกับผู้ใช้ของโปรแกรม ความสามารถในการให้บริการ ความร่ำรวยความสามารถของโปรแกรมเมื่อเทียบกับชุดออฟฟิซออฟไลน์ ความเข้ากันได้กับเอกสารไมโครซอฟต์ออฟฟิซ ความสามารถของโปรแกรมในการติดต่อกับบริการออนไลน์อื่นๆ เช่น บริการฝากไฟล์ แบ่งปันเอกสาร เป็นต้น

ผลลัพธ์ของบทวิจารณ์นี้ ยกให้ชุด ThinkFree ชนะเลิศเป็นอันดับหนึ่ง เนื่องจากเป็นชุดเครื่องมือที่ร่ำรวยความสามารถที่สุด ทำงานได้รวดเร็ว และไม่มีปัญหาการเชื่อมต่อในกรณีการให้บริการอยู่ในช่วงคับคั่ง

ThinkFree เป็นแอพลิเคชันลูกผสมระหว่าง Applet กับ Ajax ที่น่าจับตามองที่สุดในเวลานี้ และมีข่าวว่ากูเกิลเคยเจรจาจะซื้อมาแล้ว นอกจากนี้ ThinkFree เตรียมเปิดบริการใหม่สำหรับสมาชิกแบบจ่ายเงินให้สามารถทำงานขณะออฟไลน์ ประสานเวลาระหว่างเอกสารออฟไลน์กับออนไลน์เข้าด้วยกัน เป็นต้น

ปิดท้ายข่าวด้วยคำพูดนาย Kang ซีอีโอของ ThinkFree (ขออนุญาตไม่แปล)

"Currently the best way to offer advanced Web Office functionality is to utilize Java. Ajax doesn’t cut it when it comes to advanced functionality. Although in theory you can build it in Ajax, the resulting code will be so big that it will take ages to download stuff and slow the system considerably. So Java is, much more efficient than Ajax when it comes to implementing Microsoft Office-like functionality."

ข่าวนี้ ผมเอาใจ เจ้า ของ เว็บเล่น เห็นช่วงนี้สนใจจาวาเป็นพิเศษ ฮา

ที่มา - ComputerWorld, OnJava "Is Java more efficient than Ajax for advanced web apps?"

Get latest news from Blognone

Comments

By: ck on 2 February 2007 - 04:11 #16374

.. and Java Kernel in SE7 will be making this kind of thing better. -- my blog

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 2 February 2007 - 08:43 #16384

ผมเชื่อว่า ThinkFree zealot mac จะไม่มีใครใช้ เพราะหัวหน้าเค้าบอกว่าไม่มีใครใช้แล้ว :P