Tags:

นาทีนี้ไม่มีใครที่ใช้อินเทอร์เน็ตแล้วไม่รู้จักคำว่า Camfrog เพราะสื่อทุกสื่อช่วยกันโหมประชาสัมพันธ์ให้โด่งดังในชั่วข้ามคืน ใครไม่เคยลองก็ลองกันหมดแล้ว เนื่องจากกระแสแรงไม่มีตก รมว.ของเราเลยต้องช่วยให้กระแสตกเอง นโยบายก่อนหน้านี้ส่งเจ้าหน้าที่เข้าไป "ส่อง" กบ เพื่อเป็นการปรามให้ ลด ละ เลิก แต่จากข่าวท่านบอกว่าทำได้แค่วันละ 2-3 ห้องเท่านั้น โชคร้ายที่มีข่าวว่าเด็กไทยติด Camfrog เป็นอันดับหนึ่งของโลกเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ท่านเลยต้องเปลี่ยนนโยบายเป็น "บล็อก" แทน

ขอยกข่าวมาให้อ่านกันชัดๆ

โดยพบว่าประเทศจีนมีผู้เล่นอินเตอร์เน็ต 400-500 ล้านคน มีห้องสำหรับเล่นแคมฟรอก 3 - 4 ห้อง ส่วนในประเทศไทยมีคนเล่นอินเตอร์เน็ต 5 - 6 ล้านคน แต่มีห้องแคมฟรอกกว่า 300 ห้อง โดยห้องฮิตติดอันดับ 1 - 60 ของโลกเป็นของคนไทย 55 ห้อง ที่เหลือเป็นของเกาหลี และญี่ปุ่น

มีตั้ง 300 ห้องเชียวเหรอเนี่ย แปลว่าถ้าโดนจับหมด ก็น่าจะได้อย่างน้อย 75 เครื่อง เอามาทำดาต้าเซ็นเตอร์ขนาดย่อมๆ ได้สบาย

ถ้าจำไม่ผิดมีคนเคยให้สัมภาษณ์ท้าให้บล็อก เพราะมั่นใจว่าท่านทำไม่ได้แน่ๆ ผมก็คิดเช่นนั้น ท่านทำไม่ได้ แต่ลูกน้องท่านต้องทำได้แน่ๆ

ที่มา: ผู้จัดการ และ ผู้จัดการ

Comments

By: thedesp
WriteriPhoneAndroidUbuntu
thedesp's blog
on 30/01/07 9:14 #16189 toggle
thedesp's picture

ตึงไปก็ไม่ดี หย่อนไปก็ไม่ดี ทั้ง รมว. ทั้งคนดูนั่นแหละครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 30/01/07 9:21 #16190 toggle
khajochi's picture

ผู้ใหญ่ไทยก็แบบนี้แหล่ะ.. เห็นอะไรไม่ดีก็หักดิบ ... ตอน Ragnarok ดังๆ ก็อยู่ดีๆสั่งปิด server หน้าตาเฉย ไอ้เราคนที่เป็ฯผู้ใหญ่มีภาวะพอแล้วก็โดนไปด้วย พวกบริษัทก็ไม่กล้าหือ เพราะเป็นของหน่วยงานรัฐ

อยากรู้ว่าเมื่อไหร่จะมีองค์กรที่พอจะต่อรองเรื่องการปิดเสรีทาง internet ได้บ้างนะ .. สมาคม webmaster ไทยก็น่าจะพอมีความหวัง .. แต่ ...


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/01/07 9:28 #16193 toggle
lew's picture

อีกหน่อยก็อ้างเรื่องเดียวกันไปบล็อก MSN, Google, Talk สุดท้ายคงบล็อก http เพราะเว็บโป๊ ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: wichanan
wichanan's blog
on 30/01/07 9:29 #16194 toggle
wichanan's picture

ป้องกันกันเด็กและผู้ใหญ่ หมกมุ่นเกินไป อะไรที่สมควรก็ทำไป ไม่ใช่ประชาธิปไตย จนคิดว่าตัวเองทำอะไรก็ได้ ไม่คิดถึงสังคม และประเทศชาติ

ดูมากมันก็เบื่อแต่ คนอีกพวกยิ่งดูยิ่งไม่เบื่อ ..


DOME

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/01/07 9:41 #16196 toggle
lew's picture

wichanan - ทำความเข้าใจก่อนนะครับว่าประเด็นที่ว่า "เอาสิทธิอะไรมาบล็อก" กับ "ควรบล็อกหรือไม่" เป็นคนละประเด็นกัน ประเด็นแรกเป็นประเด็นทางรัฐศาสตร์ อันหลังเป็นประเด็นทางสังคม

เรื่องสำคัญมากๆ คือมันมีทางเป็นไปได้ที่จะทำให้สังคมไทยมีการ "บล็อกตามสมควรโดยใช้สิทธิอย่างถูกต้อง" ด้วยกระบวนการทางบ้านเมืองหลายๆ อย่าง

เรื่องประมาณนี้เช่นสมมติว่า ตำรวจเจอโจรวิ่งราวในตลาด พอจับมาได้แล้วโจรเกิดไม่ยอมรับ มันคงง่ายดีถ้าตำรวจจะเอาไฟลน... ให้โจรสารภาพเพราะรู้กันหมดอยู่แล้วว่าโจรผิดจริง แต่เมื่อบ้านเมืองเจริญขึ้นเราคงไม่ยอมรับกระบวนการรวบรัดอย่างนั้น สิ่งที่ควรเป็นในวันนี้คึือตำรวจเก็บหลักฐานส่งเรื่องให้ศาลเป็นผู้ตัดสินกันต่อไป ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: PaePae
WriterWindows PhoneAndroidWindows
PaePae's blog
on 30/01/07 9:45 #16198 toggle
PaePae's picture

เคยมีการสั่งปิดเซิร์ฟเวอร์ Ragnarok ด้วย ? ——————— คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ


คิดๆ ขีดๆ เขียนๆ | LinkedIn

By: prugsadee
prugsadee's blog
on 30/01/07 9:55 #16202 toggle
prugsadee's picture

รู้สึกว่าเรื่องนี้มันจะมากไปหน่อย ผมมีกิจกรรมกับ camgrog นอกเหนือจากโชว์ลามกอนาจารย์ บอกไม่ถูกเหมือนกัน แต่ที่แน่ ๆ แย่มาก คิดได้ยังไง ผมว่าถ้าเราป้องกันไม่ได้ก็น่าจะปล่อยมันไป เหมือนอย่างที่บอกอย่างเกม raknarok ตอนแรกก็วุ่นวายไปหมด สุดท้ายมันก็ตายไปเอง วัยรุ่นเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา เพราะว่าพวกเขาชอบคิดนอกกรอบ ผู้ใหญ่ควรจะให้คำแนะนำมากกว่าปกปิดหรือขัดขวางมันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่ไปได้

By: tong053
Android
tong053's blog
on 30/01/07 9:55 #16203 toggle
tong053's picture

เห็นเพื่อนผมบอกว่าเข้าไม่ได้แล้วครับ

By: ezy
ezy's blog
on 30/01/07 10:04 #16204 toggle
ezy's picture

คิดอะไรของเขาก็ไม่รู้ ก็อย่างที่ข้างบนพูดแหละครับ อีกหน่อยก็หาเรื่องปิดไปเรื่อยๆ

ทำงานผิด function แย่


ezybzy.info blog

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
sugree's blog
on 30/01/07 10:37 #16207 toggle
sugree's picture

ทำไมไม่มี camfrog สำหรับลินุกซ์

By: keng
WriterAndroid
keng's blog
on 30/01/07 11:05 #16210 toggle
keng's picture

ຸถึงว่า เข้าแล้วเด้ง เข้าแล้วเด้ง

By: letsprove
letsprove's blog
on 30/01/07 12:37 #16219 toggle
letsprove's picture

สรุปคือ คนที่มาพิมพ์ comment ส่วนมากก็คนที่เข้า camfrog เป็นประจำนั่นเอง

"มือถือสาก ปากถือศีล" หรือเปล่าครับแบบนี้

By: ezy
ezy's blog
on 30/01/07 12:58 #16221 toggle
ezy's picture

ผมไม่เคยใช้ Camfrog หรือมีโปรแกรม Camfrog ติดตั้งในเครื่อง

ผมมองว่า การที่นึกจะปิดจะบล็อคอะไรเพราะแก้ปัญหาไม่ได้นี่มันแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่ง Camfrog มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอะไรที่จะเปิดเอาไว้ เพราะผู้ใช้ต้องรับผิดชอบตัวเอง อยากโชว์คือเขาเต็มใจโชว์ ถ้าคุณเห็นว่ามันผิดกฎหมายฐานอนาจารก็ต้องไปไล่จับเขาเอา ไม่ใช่มาสั่ง block port หรือสั่งปิด protocol อะไรบนอินเตอร์เน็ตสาธารณะ (ของๆ ทุกคน)

ถ้าปิด Camfrog ได้อีกหน่อย ไม่อยากให้รับรู้อะไรก็ปิดไปหมด (จริงๆ ก็ทำมาตั้งแต่เริ่มตั้งกระทรวงผิด function กระทรวงนี้อยู่แล้ว)


ezybzy.info blog

By: godzilla
Android
godzilla's blog
on 30/01/07 12:59 #16222 toggle
godzilla's picture

แล้วแบบนี้ พวก irc ทั่วโลกทำไมไม่บล๊อคทั้งๆ ที่ ก็มีหลายกรณีที่เป็นคดีเพราะ irc แม้กระทั่ง msn หรือเพียงเพราะตอนนี้กระแสแรง

ส่วนตัวถามว่าควรหรือไม่ ก็คงบอกว่าควร แต่ต้องเลือกทำ แต่ถ้าถามว่าเอาสิทธิ์ไหนทำ ก็คงต้องไปถามท่านผู้ใหญ่หลายๆ ท่าน (ซึ่งสุดท้ายเหตุผลที่อ้างยันเตคือเรื่องความมั่นคง)

กำลังคอยดูทางน้องกบว่าจะออกอาการอะไรหรือเปล่า เพราะดูๆ แล้ว ถ้าฟ้องกันคงเป็นคดีกันยาวครับ

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
sugree's blog
on 30/01/07 13:30 #16223 toggle
sugree's picture

พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ทำ decentralized camfrog กันดีกว่า

By: letsprove
letsprove's blog
on 30/01/07 13:50 #16224 toggle
letsprove's picture

"ผมมองว่า การที่นึกจะปิดจะบล็อคอะไรเพราะแก้ปัญหาไม่ได้นี่มันแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่ง Camfrog มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอะไรที่จะเปิดเอาไว้ เพราะผู้ใช้ต้องรับผิดชอบตัวเอง"

แล้วคุณคิดว่าผู้ใช้มีความรับผิดชอบเหรอครับ

เหมือนคุณบอกว่า กฎหมายต่างๆ ทั้งอาญาจะมีไปทำไม เพราะ "ประชาชนต้องรับผิดชอบตัวเอง"

By: ezy
ezy's blog
on 30/01/07 16:17 #16242 Reply to:16224 toggle
ezy's picture

ใช่ครับผู้ใช้ต้องรับผิดชอบในการกระทำของตัวเอง เพราะรัฐคงมารับผิดชอบการใช้งานที่ไม่เหมาะสมของผู้ใช้ไม่ได้ ในเมื่อต้องการแสดงเรือนร่าง ก็ต้องยอมรับในผลที่จะตามมา ถ้ามันผิดกฎหมายต้องถูกลงโทษ คุณก็ต้องยอมรับการลงโทษนั้น ส่วนคนดูผมไม่ทราบว่ามีกฎหมายอะไรไปลงโทษไหม

แต่การปิดไปเลย มันเหมือนการลงโทษเหวียงแหซึ่งผมมองว่ามันไม่ตรงจุด

ถ้าประชาชนไม่รับผิดชอบตัวเองทำอะไรที่ไปเดือดร้อนชาวบ้านเขา ก็มีกฎหมายนี่แหละที่เป็นตัวปรามการกระทำนั้น เพราะกฎหมายเป็นตัวบอกว่าทำอะไรผิด (แต่ก็ยังเห็นคนละเมิดกฎหมายเสมอๆ นะ)


ezybzy.info blog

By: fujitarc
fujitarc's blog
on 30/01/07 14:44 #16225 toggle
fujitarc's picture

ไม่ประโคมข่าวคงไม่มีใครรู้จักแล้วมั้ง -*-

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/01/07 14:47 #16226 toggle
lew's picture

letsprove - ถ้าจะพูดกับใครช่วยระบุ username ด้วยนะครับ การเหมาเอาว่า "คนที่มาคอมเมนต์ส่วนมาก" เป็นการเหมารวมที่ไม่เกิดประโยชน์อะไรนอกจากความแตกแยก

ต่อจากคอมเมนต์อันหลังของคุณ กฏหมายอาญามีไว้เพื่อกรณีเช่นนี้ล่ะครับ คือถ้ามันผิด ก็จัดการกันไปตามกรณี ถ้าผมบอกว่ามอเตอร์ไซต์เป็นสาเหตุของการตายจำนวนมากในประเทศ มันคงไม่ใช่เรื่องที่เราจะไปห้ามประชาชนทั้งประเทศใช้งานมอเตอร์ไซต์ แต่เรากลับเพิ่มโทษให้กับผู้ที่ทำผิดกฏหมายจราจร

ส่วนเรื่องที่ว่าผู้ใช้จะมีความรับผิดชอบหรือไม่มันเรื่องของแต่ละคนครับ ถ้าเขาทำผิดโดยไม่รับผิดชอบ กฏหมายก็มีอำนาจพอให้เข้ารับผิดชอบตามที่กฏหมายกำหนดอยู่แล้ว ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: sugree
FounderWriterAndroidBlackberry
sugree's blog
on 30/01/07 15:00 #16227 toggle
sugree's picture

ข่าวต่อเนื่องจาก ผู้จัดการ

By: revolution
AndroidUbuntu
revolution's blog
on 30/01/07 15:02 #16228 toggle
revolution's picture

ปิด msn แล้วมาใช้ jabber กันเต๊อะครับ msn มันชอบส่งข้อความแล้วเด้งกลับ

ของผมก็ใช้มานาน revolution (at) jabber.org

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
atheist's blog
on 30/01/07 15:04 #16229 toggle
atheist's picture

ว่าแต่จำเป็นด้วยเหรอว่าคนที่เคยใช้แคมฟร็อกต้องมือถือสาก ปากถือศีล ถ้าคุณเคยเข้าไปใช้งานอย่างอื่นนอกจากดูโชว์เปลื้องผ้าเนี่ย คุณจะรู้เลยว่าคนเดือดร้อนมีหลายกลุ่มมาก เหอะ บล็อกไป ตอนนี้เค้าวางแผนย้ายกันไปโปรแกรม IM อื่นๆแล้ว มีหลายตัวที่เล่นกล้องในแบบcamfrogได้ ถ้าเป็นไปตามนี้ อีกไม่กี่เดือนก็คงได้ตามปิดกันอีกนับสิบโปรแกรม หรือว่าตัดวงจรอินเตอร์เนตจะง่ายกว่ามั้ย

By: deans4j
deans4j's blog
on 30/01/07 15:30 #16230 toggle
deans4j's picture

คนไทยขาดวินัยเป็นปัญหาที่แก้ไม่ตก

ragnarok แก้ไขด้วยระบบ ต่ำกว่า 18 ห้ามเล่นหลัง 4 ทุ่ม โดยต้องส่งหลักฐานเลขที่บัตรประชาชน

ถ้ามอง camfrog เป็นแหล่งมั่วสุมกามรมณ์ของเยาวชนที่ไม่สามารถควบคุมได้ ช่วยเสนอวิธีการที่ดีกว่า และคิดว่าน่าจะปฏิบัติได้จริงและดีกว่าสิ่งที่ ICT ทำหน่อย?

By: เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์
เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์'s blog
on 30/01/07 15:39 #16235 toggle
เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์'s picture

ปลายเหตุครับ


เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์

By: letsprove
letsprove's blog
on 30/01/07 15:41 #16236 toggle
letsprove's picture

ถึง เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ ถ้ายังช่วยเสนอแนวคิดในการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ (ที่เป็นไปได้) หน่อยครับ?

ถึง atheist "ว่าแต่จำเป็นด้วยเหรอว่าคนที่เคยใช้แคมฟร็อกต้องมือถือสาก ปากถือศีล"

ผมหมายถึงว่าคนที่เข้าไปดูโชว์เปลื้องผ้าแล้ว มาโพสว่าเดือนร้อนๆ อย่างนู้นอย่างนี้น่ะครับ เปนพวกนั้น ถ้าไม่ได้ทำอะไรแบบนั้นก็ไม่น่าจะต้องเดือนร้อนอะไร จริงไหมครับ?

ถึง lew "คนที่มาคอมเมนต์ส่วนมาก" ผมหมายถึงคนที่ comment แล้วพูดแสดงตนว่าเคยเข้าไปใช้ ซึ่งคุณเองก็บอกว่า โปรแกรมนี้ก็ไม่ได้เลวร้ายอะไร มีประโยชน์ซะอีก เพราะฉะนั้นจะทำให้เกิดการแตกแยกยังไงเหรอครับ อีกอย่าง ไม่ต้องบอก username หรอกครับ เพราะใครโพสว่าอะไรไว้ก็มี comment พร้อมชื่อ username ของคนโพสไว้เรียบร้อยแล้ว

ลองถามตัวคุณเองดีกว่าครับ เหมือนที่คุณ deans4j โพสมา

"ถ้ามอง camfrog เป็นแหล่งมั่วสุมกามรมณ์ของเยาวชนที่ไม่สามารถควบคุมได้ ช่วยเสนอวิธีการที่ดีกว่า และคิดว่าน่าจะปฏิบัติได้จริงและดีกว่าสิ่งที่ ICT ทำหน่อย?"

เพราะการอ้างว่าทุกคนต้องรับผิดชอบเองนี่ เหมือนการแก้ตัวอ่ะครับ เพราะคุณก็น่าจะรู้ว่าจริงๆแล้วทุกคนที่ใช้ camfrog นี่มีความรับผิดชอบอย่างที่คุณแนะนำหรือเปล่า

ผมไม่คิดว่าการ block camfrog นี่ทำให้พวกคุณเดือนร้อนขนาด ติดต่อสื่อสารทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวไม่ได้เลย เพราะพวกคุณก็บอกเองว่ามีทางเลือกอื่นที่สามารถติดต่อสื้อสารได้แบบเดียวกับ camfrog ไว้ถ้าเค้า block IM ทุกตัวหรือ block internet ค่อยมาโวยก็ไม่สายครับ

เพราะการที่มาโวยวายเรื่องการใช้ camfrog ไม่ได้ ทำงาน ติดต่อสื่อสารไม่ได้ ในขณะที่คุณก็บอกเองว่ามีโปรแกรมอื่นๆอีกมากที่ทำงานได้เหมือน camfrog

ผมก็ขอยืนยันคำพูดเดิมล่ะครับว่า "มือถือสาก ปากถือศีล"

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/01/07 15:50 #16237 toggle
lew's picture

letsprove - เรื่องการกล่าวหาแบบเหมารวม ที่นี่มีนโยบายไม่ยอมรับพฤติกรรมแบบนี้ครับ ถ้าคุณเชื่อว่าที่คุณทำนั้นถูกต้องแล้ว คุณอาจจะเหมาะกับเว็บอื่นมากกว่าเว็บของผม ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: letsprove
letsprove's blog
on 30/01/07 15:55 #16238 toggle
letsprove's picture

งั้นก็คงเป็นอย่างที่คุณ lew เจ้าของเว็บไซต์(สาธารณะ)แห่งนี้บอกล่ะครับ ว่าผมคงไม่เหมาะ และควรไปจากเว็บไซต์ที่เค้าเป็นเจ้าของแห่งนี้

แต่ฝากไว้สุดท้ายนะครับ ว่าเป็นการกล่าวหาแบบเหมารวมได้อย่างไร ในเมื่อทุก comment ก็มีการลง username ไว้หมด

แล้วคำถามที่ผมเคยถามไว้ก็ไม่มีการตอบ

มีแต่การไล่

ขอบคุณมากครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/01/07 15:59 #16240 toggle
lew's picture

deans4j - ผมยังคงเชื่อเสมอมาว่าปัญหาเหล่านี้มันแก้ได้ โดยการร่วมมือของพ่อแม่ มีโครงการของไอซีทีที่เข้าท่ามากๆ เช่นการแจกโปรแกรมบล็อกเว็บให้ผู้ปกครองฟรี อันนี้ผมสนับสนุนเต็มที่เลยนะ

ประเด็นสำคัญคือเราต้องให้พ่อแม่ตระหนักว่าของพวกนี้มันมีอยู่ในอินเทอร์เน็ต และ ICT ไม่มีทางจะกันมันออกไปจากประเทศไทยได้หมด พ่อแม่ควรให้รัับรู้และเตรียมการรับมือกับประเด็นเหล่านี้ได้ตามสมควร มันอาจจะไม่ได้บังคับให้พ่อแม่มานั่ง Sniff Packet การใช้อินเทอร์เน็ตของลูกอะไรอย่างนั้น แค่การเอาคอมมาตั้งไว้กลางบ้าน หรือการมีส่วนร่วมกับลูกในการใช้งานอินเทอร์เน็ตบ้างก็น่าจะช่วยปัญหาได้มากกว่าการเรียกร้องให้ ICT บล็อกนั่นบล็อกนี่

พ่อแม่ต้องตระหนักครับว่าการโยนปัญหาให้ ICT โดยไปเหมาเอาว่า "ICT จัดการอินเทอร์เน็ตให้ลูกฉันแล้ว ลูกฉันจะปลอดภัย" เป็นความคิดที่มักง่าย และเป็นความเพ้อฝันที่ไม่มีทางเป็นไปได้จริง

ว่าไปแล้วผมให้ความเห็นแนวนี้ในเว็บนี้มาหลายครั้งแล้วนะ เริ่มขี้เกียจพิมพ์ซ้ำ ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: mega7
mega7's blog
on 30/01/07 16:15 #16241 toggle
mega7's picture

จะบอกว่าใจเย็น ๆ นี่จะทันไม๊ครับ อีกอย่างผมอ่านนี่ผมเข้าใจว่าคุณ letsprove แหย่เล่นมากกว่า ผมไม่ทราบตื้นลึกหนาบางหรอกนะครับ แต่แค่ว่ามองโลกในแง่ดีก็มักจะเห็นสิ่งดี ๆ รอบตัวครับ

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 30/01/07 16:48 #16243 toggle
audy's picture

เป็นการแก้ปัญหาที่งี่เง่ามาก

แบบนี้เอาผมไปเป็นรมว.ก็ได้

By: deans4j
deans4j's blog
on 30/01/07 16:57 #16245 toggle
deans4j's picture

lew - ประเทศกำลังพัฒนา ระดับการศึกษา คุณภาพชีวิต วิสัยทัศน์ ทัศนคติ ต่อเรื่องต่างๆ มันไม่เท่ากัน เรื่องบางเรื่อง คิดไม่ได้จริงๆ - ฝรั่งมาเห็นโป๊ะเรือบ้านเรา วิธีการขึ้นเรือ ตัวเรือ ฝรั่งงงว่า security concern บ้านเมืองนี้ทำไมเป็นอย่างนี้ กลับกัน ผู้ใหญ่ส่วนใหญ่ ตัวเราได้สอนกันเองหรือเปล่า ได้พูดให้ตระหนักกันหรือเปล่าว่าสิ่งเหล่านี้ไม่ปลอดภัย? - กรณีพ่อแม่ฝรั่งทะเลาะกัน ด่ากัน ใช้คำหยาบ หรือกรณีที่เกิดความรุนแรง ที่จะทำให้ลูกหลานสะเทือนใจ เค้าตระหนักและคิดได้ และไม่ทำต่อหน้าเด็ก บ้านเราเป็นกันหรือเปล่า ได้ใส่ใจคิด แว๊บเข้ามาในหัวบ้างหรือเปล่า? กรณีที่ยกมาเป็น concern ที่คิดว่าน่าจะเข้าใจง่ายกว่าการใช้เทคโนโลยีที่เด็กสมัยนี้รู้มากกว่าผู้ใหญ่ กรณีเหล่านี้ผู้ปกครองยังละเลย คิดไม่ได้กันเยอะแยะในบ้านนี้เมืองนี้ การคุม 60 ล้านคนไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งภายในมีความแปรปรวนของระดับความคิดที่ต่างกันมาก ผมไม่ภูมิใจ ไ่ม่เชิดชู หรือพอใจกับสิ่งที่รัฐบาลทำหรอกนะครับ แต่ผมเห็นใจและเข้าใจ คนไทยชอบเรียกร้องสิทธิของตัวเอง แต่ตัวเองนั่นแหละที่ขาดวินัย และความรับผิดชอบ ผมว่ามันข้ามขั้นไปหน่อย ตัวอย่างที่ lew ยกมา มันพอทำได้ในบางครอบครัว แต่ด้วยความแตกต่างและแปรปรวน หลายครอบครัวพ่อแม่ไม่ได้มีเวลากับเด็ก ไม่ได้เข้าใจ ไม่ได้ใส่ใจ ผมถือว่าวิธีนี้ปฏิบัติไม่ได้ประสิทธิผลในภาครวมทั้งประเทศ เป็นวิธีแก้ปัญหาระยะยาว มากกว่าระยะสั้น ผมเชื่อว่าตราบใดที่การศึกษาของเรายังไม่เจริญ ประเทศกำลังพัฒนาอย่างเรา วิธีแก้ก็ไม่พ้นแนวนี้หรอกครับถึงจะเอาอยู่ ประเทศที่เค้าเจริญแล้วจะมี "วุฒิภาวะ" มากกว่า มักจะป้องกัน มองเห็นปัญหาได้ก่อนมันจะเกิด มากกว่าการแก้ไขแบบเฉพาะหน้าเฉพาะกิจไปวันๆ ย้ำอีกครั้ง ผมไม่ได้ภูมิใจ พอใจ แต่เข้าใจ เห็นใจ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/01/07 17:14 #16248 toggle
lew's picture

deans4j - ผมมองว่าถ้าในกรณี "หลายครอบครัวพ่อแม่ไม่ได้มีเวลากับเด็ก ไม่ได้เข้าใจ ไม่ได้ใส่ใจ" หลายครอบครัวนั้นก็ไม่น่าจะมองว่าการที่ลูกเขาไปดูสื่อลามกในอินเทอร์เน็ตนั้นเป็นปัญหา (รึเปล่า?) กรณีอย่างนี้เราอาจจะต้องมีกฏหมายลงโทษพ่อแม่ให้รู้ตัวว่าการมีลูกไม่ใช่แค่การไปเซ็นรับเป็นบุตรที่อำเภอ แต่คือภาระต่อเนื่องยาวนาน

ผมว่ามันคล้ายๆ กับเด็กอายุไม่ถึง 15 แล้วพ่อแม่ไปซื้อมอเตอร์ไซต์ให้ไปขับเล่น ถ้าลูกไปขับชนใครตายเข้า ผมเชื่อว่าพ่อแม่ควรได้รับโทษในฐานที่ดูแลลูกไม่ดีด้วยเช่นกัน ในกรณีอย่างนี้ถ้าลูกสาวใครมาโชว์ใน Camfrog น่าจะเทียบเคียงกันได้ในระดับหนึ่ง

เห็นใจก็เรื่องหนึ่งครับ แต่การยอมรับก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: atheist
AndroidUbuntuWindows
atheist's blog
on 30/01/07 17:43 #16249 toggle
atheist's picture

เอาเถอะ ถ้าบล็อก แคมกบไปแล้ว เรื่องมันเงียบ คนหาทางเข้าโปรแกรมอื่นไม่เจอ ก็จบ ผมขออนุโมทนา คนที่ใช้อยุ่ก็ถือว่าเสียสละเพื่อชาติละกัน แต่ถ้ามันมีปัญหาโปรแกรมอื่นต่อๆมา แล้วต้องตามปิดไปเรื่อยๆ เหอะๆ ก็คงจะมีโพสต์แบบนี้อีก ทุกอย่างมันเกิดเพราะกระแสทั้งนั้น คนที่พอใจการบล็อกแคมกบ ควรขอบคุณ ไทยรัฐ เดลินิวส์ให้มากครับ *แถมนิด และก็หลังๆมานี่ แทบจะไม่มีโชว์แล้วนะ ผมยืนยันจากการเข้าไปดูเมื่อไม่กี่วันก่อนก่อน เขากลัวโดนจับ เหมือนเรื่องจะเงียบไป พอมีข่าวออกมาว่าไทยติดอันดับโลกลงหนังสือพิมพ์เท่านั้นหละ ดาบฟันฉับทันที สรุป ต้องขอบคุณสื่อหลายๆรอบ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 30/01/07 17:35 #16250 toggle
mk's picture

ตอนบ่ายผมไม่อยู่ ไม่นึกว่าจะตอบกันยาวขนาดนี้ อ้างก็ลำบาก สงสัยต้องไปแก้ css ให้ใส่เลขคอมเมนต์ของแต่ละข่าวแล้วมั้งเนี่ย

เรื่องการบล็อกสมควรหรือไม่ พ่อแม่ต้องรับผิดชอบหรือเปล่า การสอนเพศศึกษาในบ้านเราควรเป็นอย่างไร ฯลฯ ผมคิดว่าคุยกันในนี้คงไม่มีประโยชน์เท่าไร เพราะเขียนกันเองอ่านกันเองไม่ไปไหน ถ้าอยากให้มันมีประโยชน์จริงๆ 9-10 กุมภา ทาง สสส. มีจัดงานเรื่องเพศที่ TKPark เราสามารถไปเสนอกับกลุ่มคนที่ทำงานด้านนี้ได้โดยตรง เดี๋ยวจะตามหารายละเอียดมาให้ครับ

ส่วนเคสคุณ letsprove ขออ้างโดยใช้ comment id ละกัน

#16224

"ผมมองว่า การที่นึกจะปิดจะบล็อคอะไรเพราะแก้ปัญหาไม่ได้นี่มันแก้ปัญหาไม่ตรงจุด ซึ่ง Camfrog มันก็ไม่ได้เป็นเรื่องคอขาดบาดตายอะไรที่จะเปิดเอาไว้ เพราะผู้ใช้ต้องรับผิดชอบตัวเอง"

แล้วคุณคิดว่าผู้ใช้มีความรับผิดชอบเหรอครับ

อันที่อ้างมาเป็นคำพูดคุณ ezy (#16221) แต่ผมไม่แน่ใจเท่าไรว่า "คุณ" ตรงที่เน้นตัวหนานั้นเป็นการถาม ezy หรือถามลอยๆ ในภาพรวม ถ้าคุณ letsprove ตั้งใจถาม ezy โดยตรงก็โอเค เราสามารถ imply ได้อย่างงั้น

เหมือนคุณบอกว่า กฎหมายต่างๆ ทั้งอาญาจะมีไปทำไม เพราะ "ประชาชนต้องรับผิดชอบตัวเอง"

แต่ "คุณ" รอบที่สองนี้ ผมไม่สามารถ imply ได้ว่าหมายถึงใคร เนื่องจากไม่มีใคร quote เรื่องกฎหมายอาญาไว้ ดังนั้นผมคิดว่าคุณ letsprove ควรจะใส่ชื่ออ้างอิงไว้ด้วย คนโดนพาดพิงเค้าจะได้รู้ตัว

อันนี้อ้าง #16328

แล้วคำถามที่ผมเคยถามไว้ก็ไม่มีการตอบ

ผมคิดว่าคนที่นี่ไม่เคยมีใครต้อง commit ว่าจะตอบหรือไม่ตอบนะครับ ทุกคนมีสิทธิ์ถามได้อย่างเสรี แต่ก็ไม่มีใครมีสิทธิ์เหนือคนอื่นว่า คำถามของชั้นจะต้องได้รับคำตอบนะ ดังนั้นถ้าไม่มีใครมาตอบคำถามตัวเอง ก็ไม่ควรจะมาโวยวายว่าคนอื่นหนี, กลัวคุณ หรือเถียงแพ้คุณ

อันนี้มันเป็นเรื่องเดียวกับสิทธิ์ในการอ่านด้วยครับ อยากอ่านก็อ่าน ถ้าไม่อยากก็ไม่ต้อง มันก็แค่นั้นเอง


my disclaimer

By: DrRider
WriterWindows Phone
DrRider's blog
on 30/01/07 17:38 #16251 toggle
DrRider's picture

อืม ออกกำหมายลงโทษผู้ปกครองด้วยก็ท่าจะดีนะ


We need to learn to forgive but not forget...

By: deans4j
deans4j's blog
on 30/01/07 17:49 #16252 toggle
deans4j's picture

lew - เรื่องยอมรับ คิดว่าไม่มีใครยอมรับการถูกปิดกั้นหรอกครับ แต่วุฒิภาวะมีเท่านี้มันก็ได้เท่านี้ บ่นกันในนี้มันไม่ช่วยอะไรให้ดีขึ้นเลย ผมเลยถามไงว่าจะเอาไงดีให้ win-win กันทั้งสองฝ่าย

By: หน่อย SNC
Android
หน่อย SNC's blog
on 30/01/07 20:19 #16253 toggle
หน่อย SNC's picture

ผมไม่เคยใช้ Camfrog หรือมีโปรแกรม Camfrog ติดตั้งในเครื่อง (เหมือนกัน ... แต่ว่าอยากใช้เป็นอะ โฮ...)

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 30/01/07 21:09 #16255 toggle
toandthen's picture

ผมว่ารัฐบาลและกระทรวง ICT ขาดความเข้าใจในปัญหามากพอสมควรครับ อย่าว่าแต่จะเป็นการแก้ไขปัญหาที่ปลายเหตุ แต่กลับเป็นการสร้างปัญหาซะเอง รัฐบาลทำไมถึงชอบมองทุกอย่างในมุมมองเดียว ไม่เคยคิดเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียหรืออย่างไร มีหลาย ๆ คนที่ใช้ camfrog เพื่อการศึกษาและการ reunion ของครอบครับ (ช่วงปีใหม่จะเห็นได้ชัด) แต่การแบน มองในมุมมองกลับ คือรัฐบาลไม่ส่งเสริมความสัมพันธ์ของครอบครัว ซึ่งอาจจะส่งผลกับสภาพจิตใจของคน ๆ นั้นและสุดท้ายก็อาจจะเป็นปัญหาแก่สังคมต่อไป อาจจะเป็นมุมมองแบบ extreme ไปหน่อยแต่มันก็เป็นไปได้อยู่ดี

เรื่องอื่น ๆ ที่มันไม่ดีกลับมีตัวอย่างอยู่เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด นักการเมืองโกงกินอย่างไม่อาย ทำไมถึงไม่ถูกแบน มีนักการเมืองซักกี่คนที่มีลูกอยู่ในโรงเรียนทหารแล้วถูกส่งลงไปภาคใต้บ้าง ไม่เห็นมีเลย

ก็เพราะสังคมมันมีตัวอย่างที่ไม่ดีแต่ต้นแล้ว สิ่งใด ๆ ก็ตามที่ตนเองสามารถจะหาผลประโยชน์ได้ก็จะไม่ทำ/แบน ถึงแม้จะแย่แค่ไหนก็ตาม ก็เพราะตนเองได้ผลประโยชน์จากตรงนั้น เลยไม่ทำ ทีเรื่องอะไรที่ตนไมเ่กี่ยว แบนไปเลย ไม่กระทบ

ผมอยากให้รัฐบาลทำการ track และหาตัวผู้ที่กระทำการลามกอนาจารมาลงโทษตรง ๆ เลยดีกว่าแทนที่จะทำการแบนโปรแกรมสาธารณะแบบนี้ ซักวันเราอาจจะได้เห็นรัฐบาลแบน Skype เพราะเนื่องจากมีคนใช้มันเป็น sexphone ก็ได้

p.s. อ่านความคิดเห็นของคุณ letsprove แล้วรู้สึกว่าสังคมเรายังมีคนแบบนี้อีกมากที่จะ narrow-minded ได้ขนาดนี้ เว็บนี้ไม่ใช่เว็บสาธารณะ เขาประกาศอยู่แล้วใน Disclaimer ว่าเว็บนี้เป็นเผด็จการ (โดย mk) โปรดสละเวลาอ่านบ้างและเคารพในสิทธิของเจ้าของเว็บ ในขณะเดียวกันการกระทำของรัฐบาลจะมาทำแบบนี้ไม่ได้ เพราะรัฐบาลไม่ใช่เจ้าของอินเตอร์เน็ต จำไว้ว่าเราไม่ได้เสียเงินในการใช้เว็บนี้ เจ้าของมีสิทธิเต็มที่ แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิในการมาแบนโน่นแบนนี่ เพราะประชาชนได้เสียเงินอย่างถูกต้องตามกฏหมายที่จะเข้าใช้อินเตอร์เน็ต และรัฐบาลก็ไม่ได้ถือสิทธิในการบริหารอินเตอร์เน็ตด้วย ยกเว้นแต่รัฐบาลจะเป็นเผด็จการเท่านั้น (หรือว่าง่าย ๆ เป็นเจ้าของประเทศ)


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: ม่อน
ม่อน's blog
on 30/01/07 21:34 #16256 toggle
ม่อน's picture

ยิ่งอ่าน comment มันยิ่งหลงประเด็นนะเนี่ย

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 30/01/07 21:42 #16257 toggle
mk's picture

infernohellion: ผมเลยต้องไปค้นเลยว่าเขียนไว้แถวไหน :P

ม่อน: อาจจะได้เวลาของคอมเมนต์แบบ thread ละมั้งนะ ลองที่ codenone ก็ประสบความสำเร็จดี


my disclaimer

By: ที่รัก..เจ้าค่ะ
ที่รัก..เจ้าค่ะ's blog
on 30/01/07 21:53 #16258 toggle
ที่รัก..เจ้าค่ะ's picture

อะไรกันเยอะแยะ ต่า่งคนต่างความคิดเนอะคะ

เราเสนอความคิดของเรา ไม่ได้หวังจะต้องให้ทุกคนมาเห็นด้วย แค่อยากจะแสดงความคิดเห็นนะคะ

ปุ้ยว่า เรื่อง Camfrog น่าจะแก้กันที่ต้นเหตุมากกว่า แก้ที่ปลายเหตูแบบนี้ แก้ยังไงก็แก้ไม่หมด ถึงไม่มี Camfrog ก็มีโปรแกรมอื่น หรือช่องทางอื่นอยู่ดี

แต่จะว่าไปต้นเหตุก็แก้ยากเนอะ มันอยู่ที่คน การแก้ปัญหาที่คนเนี่ยมันย๊ากยาก

แต่ต้นเหตุจิงๆ น่าจะมาจากคนดูมากว่าคนโชว์อ่าาา ถ้าไม่มีคนดู แล้วเค้าจะโชว์ใคร

เห็นมะแก้ยาก แก้ไม่ให้คนดู เรื่องแบบนี้ คิดว่าไงกันหละคะ

น่าเป็นห่วงสังคมไทยจริงๆ เล้ย ถ้าพวกคุณมีน้องสาว ลูกสาว คุณจะกลุ้มมั้ยคะ หรือคิดแล้วว่า คงไม่มี (เพื่อนปุ้ยหลายคน บอกว่า ยังไงๆ ก็จะไม่ยอมมีลูกสาว เพราะทนไม่ได้กะสังคม ที่เค้าเป็นคนสร้างมันมาเองกับมืออะ)


เจ้าค่ะ

By: keng
WriterAndroid
keng's blog
on 30/01/07 22:08 #16260 toggle
keng's picture

เรื่องแบบนี้ให้คนไทยมาเถึยงกันก็ไม่จบครับ ยิ่งเถียงกันได้แบบ 1/2(anonymous) ก็ยิ่งยาก ต่างคนต่างมีจุดยืนของตัวเอง

ทางออกที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ จะเป็นคำตอบของทุกปัญหาที่บ้านเรามันนุงนัง กันอยู่นี่แหล่ะครับ อย่าโทษใครกันเลย โทษตัวเองกันก่อนดีกว่า ยุคนี้เป็นยุค self-centrix การมัวไปหาแพะคงไม่ใช่ทางที่ถูกนัก

ปล๑. ขอ comment แบบ thread ด่วน อ่านแล้วงง ปล๒. ผมเป็นคนมือถือสาก ปากถือศีล แต่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูงครับ ปล๓. ที่นี่เขาปกครองกันระบอบ อิสริยาธิปไตย นะ

By: BuffBear
AndroidUbuntu
BuffBear's blog
on 30/01/07 22:38 #16262 toggle
BuffBear's picture

เท่าที่ฟัง ท่าน รมต ให้สัมภาษณ์ เมื่อเช้าก็ OK นะครับ

ผมก็เข้าใจท่านนะ

ท่านบอกว่าท่านไม่อยากปิด เพราะคนส่วนดีๆ ที่เขาใช้เป็นประโยชน์ก็มี อย่างเช่นคนหูหนวก ท่านก็บอกย้ำเหมือนกันนะว่า การแก้ปัญหาแบบนี้เป็นการแก้ปลายเหตุ เราควรไปปลูกจิตสำนึก จริยธรรมให้เด็กมากๆ ปัจจุบันนี้วัตถุนิยมมากเกินไป

ท่านก็ยังย้ำอีกว่า วันนี้เรื่องเว็บนี้ดัง คนก็เฮโลกันเข้ามาดูว่าการใช้อินเตอร์เน็ตเล่นเว็บของเด็กเป็นเรื่องไม่ดีต้องระวัง ซึ่งท่านก็บอกว่าส่วนใหญ่มันไม่เป็นอย่างนั้น

ไอ้ VCD ลามกเถื่อนที่หาได้ทั่วไป เรื่องนี้มันไม่ควรปล่อยไว้ เพียงแต่ชั่วโมงนี้มันไม่เป็นข่าว

ถ้าหาก ICT กับ กสท มีคนมากกว่านี้ คงไล่ตามปิด ห้องลามกใน แคมฟอก ได้ แต่หลังจากทำมาพักหนึ่งแล้วมันผุดมาเยอะมากจริงๆ เลยต้อง Block

ผมว่าท่านก็ชี้แจง Clear ดีนะครับ


กลับมาคราวนี้ ... เพื่อมาทวงความฝันคืน!!

By: ม่อน
ม่อน's blog
on 30/01/07 23:00 #16263 toggle
ม่อน's picture

เรื่องแบบนี้ให้คนไทยมาเถึยงกันก็ไม่จบครับ ยิ่งเถียงกันได้แบบ 1/2(anonymous) ก็ยิ่งยาก ต่างคนต่างมีจุดยืนของตัวเอง

ทางออกที่ดีที่สุดของเรื่องนี้ จะเป็นคำตอบของทุกปัญหาที่บ้านเรามันนุงนัง กันอยู่นี่แหล่ะครับ อย่าโทษใครกันเลย โทษตัวเองกันก่อนดีกว่า ยุคนี้เป็นยุค self-centrix การมัวไปหาแพะคงไม่ใช่ทางที่ถูกนัก

ปล๑. ขอ comment แบบ thread ด่วน อ่านแล้วงง ปล๒. ผมเป็นคนมือถือสาก ปากถือศีล แต่มีวุฒิภาวะทางอารมณ์สูงครับ ปล๓. ที่นี่เขาปกครองกันระบอบ อิสริยาธิปไตย นะ

####### ตกใจ ผมอ่าน ปล๒ เป็น ผมเป็นคนมือถือสาก ปากถือศีล แต่มีอารมณ์ทางเพศสูงนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/01/07 23:02 #16267 toggle
lew's picture

BuffBear - ผมก็ดูนะ ฟังๆ จากท่านผมก็เห็นภาพที่ท่านจะสื่อ แต่ผมไม่เข้าใจว่าทำไมท่านไม่สืบตามไปถึงเจ้าของเครื่อง หรือคนโชว์แล้วแจ้งจับ "ตามกฏหมาย" พร้อมกับลงข่าวกันสักที ผมว่าแค่นั้นมันก็ลดปริมาณไปได้มากพอสมควรแล้วนะ ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: BuffBear
AndroidUbuntu
BuffBear's blog
on 30/01/07 23:16 #16269 toggle
BuffBear's picture

Lew - เห็นว่ากำลังรอจะผ่านกฎหมาย อาชากรรมบน Cyber มั้งครับ ทำอะไรคงถนัดกว่านี้ ตอนนี้ยังต้องใช้กฎหมายข้างเคียงในการดำเนินการอยู่


กลับมาคราวนี้ ... เพื่อมาทวงความฝันคืน!!

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/01/07 23:28 #16271 toggle
lew's picture

BuffBear - นั่นสิครับ กฏหมายข้างเคียงก็น่าจะเอามาถูไถไปได้ก่อน และเท่าที่ผมรู้ กฏหมายความผิดทางคอมพิวเตอร์ก็ไม่ได้มีเรื่องพวกนี้รวมอยู่ด้วย ยังไงคงเข้าข่ายอนาจาร

คำถามของผมคือ ทำไมต้องรอ? และทำไมต้องเลือกวิธีการที่แบบเหมารวมเช่นนี้ก่อนที่จะใช้วิธี "ตามกฏหมาย"?

ที่ผมกังวลคือการใช้แนวทางอย่างนี้จะสร้างบรรทัดฐานแบบ "เอะอะบล็อก" ไปซะหมด ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 30/01/07 23:42 #16274 toggle
lancaster's picture

lew - เพราะว่ากฏหมายยังไม่ครอบคลุมพอครับ ตอนนี้ถึงจะจับได้พอเอาเข้าจริงก็หลุดหมด

ผมเองต่อต้านนโยบายการ block แบบนี้มาก แต่คงไม่มีวิธีอื่นแล้วล่ะครับ ถ้าใครมีก็เสนอ รมว. หน่อยก็ดีครับ

By: ม่อน
ม่อน's blog
on 30/01/07 23:53 #16275 toggle
ม่อน's picture

ลุง LewCPE -

ปกติ ผมไม่เคยเห็นตำรวจ จับคนแก้ผ้าเต้นโชว์ในบ้านที่เปิดประตูหน้าต่างอ้าซ่า กรณีนี้ ก็เหมือนกันกับ Camfrog ผมยังมองไม่ออกว่าจะไปจับในข้อหาอะไร แก้ผ้าในบ้าน มันก็ไม่ได้ผิดนี่ อนาจาร มันก็ไม่เข้าข่าย จะเอาผิดก็แต่ เจ้าของ Server มาตรา 287 ผู้ใด (1) เพื่อความประสงค์แห่งการค้า หรือโดยการค้า เพื่อการแจกจ่าย หรือเพื่อการแสดงอวดแก่ประชาชน ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้า ในราชอาณาจักร ส่งออกหรือยังให้ส่งออกไปนอกราชอาณาจักร พาไปหรือ ยังให้พาไปหรือทำให้แพร่หลายโดยประการใด ๆ ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี สิ่งพิมพ์ รูปภาพ ภาพโฆษณา เครื่องหมาย รูปถ่าย ภาพยนตร์ แถบบันทึกเสียง แถบบันทึกภาพหรือสิ่งอื่นใดอันลามก (2) ประกอบการค้า หรือมีส่วนหรือเข้าเกี่ยวข้องกับการค้าเกี่ยวกับ วัตถุหรือสิ่งของลามกดังกล่าวแล้ว จ่ายแจกหรือแสดงอวดแก่ประชาชน หรือให้เช่นวัตถุหรือสิ่งของเช่นว่านั้น (3) เพื่อจะช่วยการทำให้แพร่หลาย หรือการค้าวัตถุหรือสิ่งของลามก ดังกล่าวแล้ว โฆษณาหรือไขข่าวโดยประการใด ๆ ว่ามีบุคคลกระทำการ อันเป็นความผิดตาม มาตรานี้ หรือโฆษณาหรือไขข่าวว่าวัตถุ หรือสิ่งของ ลามกดังกล่าวแล้วจะหาได้จากบุคคลใด หรือโดยวิธีใด ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินสามปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาท หรือทั้งจำ ทั้งปรับ หมายเหตุ แก้ไขโดย พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา (ฉบับที่ 5) พ.ศ. 2525

อีกอัน มาตรา 388 ผู้ใดกระทำการอันควรขายหน้าต่อหน้าธารกำนัล โดยเปลือยหรือเปิดเผยร่างกาย หรือกระทำการลามกอย่างอื่น ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าร้อยบาท

By: Kanitchet
iPhoneAndroidSUSEUbuntu
Kanitchet's blog
on 30/01/07 23:51 #16276 toggle
Kanitchet's picture

แต่ผมเห็นด้วยนะครับ ที่เขาบล๊อค ผมเองก็ ยังอายุไม่ถึงหรอกครับ มันก็เป็นสิทธิส่วนบุคคล ที่จะทำอะไรก็ได้หล่ะครับ ผมเคยเข้าไปดูแล้วครับ ดูได้ 2 วัน แรกๆมันก็ อื้ม น่าสนใจดีๆ ผ่านไป 2 วันผม ไม่อยากเข้าแล้วครับ ดูมันเสื่อมๆ เกินไปนะ ถามว่ามี เยาวชนไหมก็มีเยอะครับ เท่าที่เห็นๆ

สำรหับที่ผมสนับสนุน ถึงแม้จะมีผูใช้บางคน ที่ใช้งานอื่นๆ แต่ผมว่ามันคงจะไม่หนักหนา อะไรที่จะเลี่ยงไปใช้โปรแกรมอื่นนะครับ อาจจะลำบากบ้าง แต่ผมว่าดีนะครับ เพราะ ว่าผมว่ามันมั่วสุมเกินไปหน่ะครับ ผู้ใหญ่ ก็อาจจะมีวุฒิภาวะ แต่ผมว่า ในเมื่อมันมีเด็กเข้าไปมากขนาดนั้น และ สังคมเราก็เสื่อมๆลง ทุกวันอย่างที่พี่ Lew บอก ว่าพ่อแม่ ควรตระหนักถึงลูกหลานให้มากกว่านี้ มันก็ใช้อะครับ แต่ผมว่าแล้วพ่อแม่ทุกคนจะทำได้แบบนั้นเหรอ คือที่ผม เรียนอยู่ตอนนี้ สภาพสังคม มันเสื่อมสุดๆเลยครับ คือผมเรียนอยู่ผมรู้เลยว่ามันเสื่อมกว่าเมื่อก่อนมากๆ โรงเรียนดีๆ เดี๋ยวนี้เละ หมดแล้วครับ เคยกลับไปเยี่ยมบ้างรึเปล่า ถึงแม้ปลายเหตูผมว่า มันก็เป็นการแก้ปัญหาช่วยคราว ถึงจะระงับไมได้หมด เดี๋ยวก็มีตัวอื่น แต่ก็ยังดีอะครับ ผมเห็นเพื่อนบางคนเอาแต่นั่งดูทั้งวัน บางวันมันก็โดดเรียน แค่โปรแกรมนี้มันา ชีวิต คนนึงแย่ลง โดดเรียน ไม่สนใจหน้าที่ที่ควรกระทำ มันก็ควรแล้วอะครับ เหมือนถ้า เกิดโปรแกรมนี้ดันไปกระตุ้นอารมณืคนที่ ไม่รู้จักควบคุมตนเอง ไป ข่มขืน ใครเข้า มันก็แย่นะครับ ถ้าคนนั้นที่เรารู้จักเป็นน้องสาวเรา

สุดท้ายนี้ก็ไม่อยากบอกไรมาก ก็ อยากให้ช่วยๆกันเสียหละ ผมอยากให้สังคมมันดี ขึ้นถึงแม้เล็กน้อย ก็ดีกว่าไม่ทำไรเลย ถ้าพี่ๆ ไม่พอใจความคิดของผม ผมก็ขอโทษด้วยนะครับ ผมแค่อยากเสนอ ความคิดเห็นว่าสภาพสังคมปัจจุบันเป็นอย่างไร ก็เท่านั้น เพราะไงสิ่งที่ผมพูดไป มันก็เปลี่ยนแปลง เหตุการณ์ไรไม่ได้อยู่แล้ว ...

By: ม่อน
ม่อน's blog
on 30/01/07 23:52 #16277 toggle
ม่อน's picture

:)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 30/01/07 23:52 #16278 toggle
lew's picture

ม่อน,lancaster - คำถามจากคนตกกฏหมายตอน ม.3 นะครับ ผมไม่แน่ใจว่ามาตราไหนใช้จับคนแก้ผ้าบนถนนบ้าง แต่คงมีอยู่ แล้วการแก้ผ้าเปิดหน้าต่างหน้าบ้านนี่มันต่างกันหรือครับ??? ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 30/01/07 23:59 #16279 toggle
lancaster's picture

lew - camfrog มันไม่ถือว่าเป็นสาธารณะพอน่ะสิครับ ขั้นตอนกว่าจะใช้ได้มันออกจะยุ่งยากพอสมควร ไม่เหมือนการเปิดประตูหน้าต่างแก้ผ้าให้คนทั่วไปเห็นได้ครับ

ปล. ทำไมความเห็นมันสลับกันแบบแปลกๆ

By: Kanitchet
iPhoneAndroidSUSEUbuntu
Kanitchet's blog
on 31/01/07 0:00 #16280 toggle
Kanitchet's picture

อ่อ เสริมอีกนิดนะครับ ...สำหรับคนมีลูกในช่วงวัยรุ่น ถึงข่าวนี้จะไม่กระทบกับ ลูกๆ หลานๆ คุณโดยตรง แต่ผมว่ามันกระทบ ด้วยนะ เพื่อนเค้าอะไรแบบเนี่ย สังคมสมัยนี้เปลี่ยนเร็วมาก 1 ปี ก็เห็นอะไรใหม่ๆเยอะมาก แต่ส่วนใหญ่ผมว่า สิ่งที่เปลี่ยน คือเปลี่ยนไปทางเสื่อม ลงนะ อยากเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีขึ้นบ้างอะครับ ถ้าไง ฝากพี่ๆ ช่วยทำสังคมให้ดีขึ้นด้วย เพื่อ อนาคตของสังคมหน่ะ ผมก็จะพยายามทำตัวเป็ฯคนดีครับ ขอบคุณนะ

By: ม่อน
ม่อน's blog
on 31/01/07 0:02 #16281 toggle
ม่อน's picture

ตอบ ลุงลิ่ว กฏหมายท่านมองอย่างงี้ ภายในบ้านเป็นสิทธิ์ของท่าน ท่านจะทำอะไรก็เรื่องของท่าน แก้ผ้าในบ้านเป็นสิทธิส่วนบุคคล ส่วนนอกบ้าน กฏหมาย ออกมาเพื่อการเคารพสิทธิ์

ยกตัวอย่าง แก้ผ้านอกบ้าน อย่างบอดี้การ์ดหน้าเหลี่ยม ที่หม่ำ เอาชามปิดเป้าวิ่งที่อนุสาวรีย์ อันนี้ตำรวจจับข้อหาอนาจาร แต่ถ้า หม่ำแก้ผ้ากินข้าวในบ้านเดินไปเดินมา ภายในบ้านแล้วคนเห็น ตำรวจจะไปจับเขาไม่ได้ เพราะว่า มันเป็นเรื่องส่วนบุคคล

By: pruet
WriterBlackberryUbuntu
pruet's blog
on 31/01/07 2:08 #16284 toggle
pruet's picture

ผมพึ่งทราบนะว่าที่นี่มี"ีนโยบาย"ดังที่คุณ Lew ได้บอกไว้ใน post นี้

letsprove - เรื่องการกล่าวหาแบบเหมารวม ที่นี่มีนโยบายไม่ยอมรับพฤติกรรม แบบนี้ครับ ถ้าคุณเชื่อว่าที่คุณทำนั้นถูกต้องแล้ว คุณอาจจะเหมาะกับเว็บอื่นมาก กว่าเว็บของผม ------ LewCPE

ผมไม่ทราบว่ามีการเขียนนโยบายข้อนี้ไว้ในที่ตรงไหน หรือว่าเป็นนโยบายที่คนใช้ Blognone ทั่ว ๆ ไปก็รู้กันอยู่แล้ว (แต่ผมไม่ทราบ) เท่าที่ผมทราบ Blognone มีนโยบายเกี่ยวกับการเขียนข่าว (http://blognone.com/guideline) แต่ไม่ทราบว่ามีนโยบายเกี่ยวกับการ comment ด้วย ผมคิดว่า ควรจะเขียนให้ชัดไปเลยว่า ที่นี่ มีนโยบายเกี่ยวกับการเขียน comment อย่างไร (เช่น ปิยะวาจา ใน สังคหวัตถุ 4 หรือว่า มุสาวาทา ใน ศีล 5) คนอื่นที่พึ่งเข้ามาจะได้รับทราบโดยทั่วกันว่า ควรจะยึดนโยบายในการให้ความเห็นแบบไหน

อีกประเด็นหนึ่ง ที่ผมพึ่งเรียนรู้ว่าผมก็เข้าใจผิดไปเองเหมือนกันนั่นคือ ผมเคยเข้าใจว่า Web นี่เป็น community ที่คนใน community มาช่วยกันเขียนข่าวหรือว่า comment ข่าว ซึ่งเมื่อมี community แน่นอน มันก็ต้องการความหลากหลาย ไม่เช่นนั้น มันก็จะกลายเป็น เว็บเฉพาะกลุ่ม ที่เวลามีคนที่มีความเห็นต่างเข้ามา ก็จะโดนกีดกันออกไป

ขอขยายความคำว่าความเห็นต่างของผม ไม่ได้หมายถึงเฉพาะความเห็นในเรื่องของข่าว แต่ความเห็นในการเรื่องวิธีการออกความเห็น หรือวิธีการพูดด้วย สรุปง่าย ๆ ว่า ผมยินดีที่จะเห็นคนเข้ามาช่วยทะเลาะ มากกว่าที่จะไล่คนเหล่านั้นออกไป ด้วยหาเหตุว่า เขาเข้ามาสร้างความแตกแยก บางครั้งเส้นระหว่างความแตกแยกและความหลากหลาย หรือว่า ความสามัคคี และ พวกมากลากไป มันก็บางจนแยกได้ลำบากนะครับ ตอนนี้ผมเริ่มรู้สึกว่า Blognone เริ่มคล้ายพันทิพเข้าไปอีกก้าวหนึ่ง นั่นคือ ใครที่ไม่เห็นด้วย ไม่ว่าด้วยความเห็น หรือว่า วิธีการ ก็จะโดนไล่ออกไป

สรุปว่า ผมสะท้อนใจอย่างมากกับคำว่า "เว็บของผม" ((1)สงสัยจะเป็นอย่าง cwt บอกไว้ว่า คนที่ยังตัดกิเลสได้ไม่มากพอ อ่านแล้วจะจิตตก, (2)ผมเข้าใจว่าคุณ Lew อาจจะมีอารมณ์บ้างตอนที่เขียนประโยคนั้น แต่คำพูดหลังจากที่พูดออกไปแล้ว มันเป็นสัจจะนะครับ เปลี่ยนไม่ได้) ในเมื่อที่นี่เป็นเว็บของคุณ Lew ผมจะได้รับทราบไว้ คราวหลังผมจะได้ไม่คิดว่าผมมีส่วนเป็นเจ้าของเว็บนี้บ้าง จากการช่วยเขียนข่าวบ้างนิด ๆ หน่อย ๆ ตามแต่โอกาส

ขอบคุณที่แจ้งให้ทราบ และทำอะไรหลาย ๆ อย่างให้มันชัดเจนขึ้น

By: deans4j
deans4j's blog
on 31/01/07 5:10 #16286 toggle
deans4j's picture

แวะมาปาดครับ พอดีไม่ใช่เว็บผม ขอเป็นแค่ผู้ชมละกัน

ผมคิดว่าผมรู้คำตอบว่าจะออกมายังไง แต่เดี๋ยวรอเจ้าตัวมาแถลงดีกว่า

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 31/01/07 9:04 #16288 toggle
lew's picture

pruet - ผมพยายามแจ้งคุณ letsprove (แบบดีๆ) ไว้ที่ความเห็นข้างบนอันแรกๆ น่ะครับ และถ้าไปค้นข่าวเก่าๆ จะมีที่ผมแจ้งๆ สมาชิกไว้อย่างนี้อยู่บ้างครับ ก็ได้รับความร่วมมือด้วยดีตลอดมา

โดยปรกติผมก็มีเส้นของผมอยู่ในระดับหนึ่งครับ ว่าจะพยายามให้เว็บนี้เป็นชุมชนที่เดินไปเองโดยไม่ใช้ความเป็นเจ้าของเว็บเข้าไปรบกวนมันมากนัก ประเด็นของคุณ pruet น่าจะอยู่ที่ว่าคุณ pruet รับได้กับความต่างใน "วีธีการออกความ" เห็นแต่ผมรับไม่ได้

ผมอยู่ในพันทิพแค่ระยะหนึ่งไม่นานนักคงไม่ได้เห็นเหตุการณ์อย่างนี้ใน pantip นะครับ เลยไม่รู้ว่าที่คุณ pruet พูดว่ามันคล้ายๆ กันมันเป็นอย่างไร แต่ผมบอกได้ในระดับหนึ่งว่าผมเชื่อในการแสดงความเห็นที่แตกต่าง ถ้าคนมาพยายามโต้แย้งกับผมแบบดีๆ ผมคงได้คุยกับเค้าไปยาวๆ ซึ่งก็เป็นอย่างนี้อยู่หลายๆ ครั้ง

แต่กรณีแบบนั้นมันอุดมคติ การโต้ตอบมันมีอารมณ์และ ego บ้างทั้งสองฝ่าย คงจะไปหวังให้ทั้งสองฝ่ายค่อยๆ คิดค่อยๆ พูดคงเป็นไปไม่ได้

ทุกชุมชนมันต้องมีขีดกำหนดของมันอยู่ครับ อย่างถ้ากรณีสุดโต่งอย่างมีคนนัดไปต่อยกันนอกเว็บ ผมคงปล่อยไว้ไม่ได้จริงไหม?

ผมตระหนักดีครับ ว่าเส้นที่ผมขีดไม่ใช่เส้นที่ทุกคนชอบ และที่สำคัญมันไม่ใช่เส้นที่จะถูกต้องเสมอไป แต่ถ้าผมต้องกังวลกับการเอาใจทุกคนจนทำให้ผมควบคุมอะไรไม่ได้เลย คงไม่ใช่วีถีทางที่ดี อย่างน้อยก็ในมุมมองของผมตอนนี้

สุดท้ายคือ คำพูดของผมออกไปแล้ว คงไม่ไปเปลี่ยนมันนะครับ แต่วิธีการดูแลเว็บนี้ผมก็เปลีั่ยนไปเรื่อยตามกาลเวลา ถ้าการตัดสินใจครั้งนี้ของผมมันผิดจริงๆ ผมคงเลือกที่จะเรียนรู้จากมัน และแก้ไขในอนาคต ------ LewCPE


LewCPE's Google+

By: keng
WriterAndroid
keng's blog
on 31/01/07 9:42 #16289 toggle
keng's picture

บางอาจจะต้องมี glossary ของคำว่า เจ้าของ community, เจ้าของเงินที่จดโดเมน, เจ้าของเงินที่จ่าย hosting กันเสียหน่อย จะได้ไม่เข้าใจผิดกัน

ประเด็นเป๋ไปโดยสมบูรณ์

By: mega7
mega7's blog
on 31/01/07 12:28 #16295 toggle
mega7's picture

pruet - บางครั้งเส้นระหว่างความแตกแยกและความหลากหลาย หรือว่า ความสามัคคี และ พวกมากลากไป มันก็บางจนแยกได้ลำบากนะครับ

เห็นด้วยจริง ๆ ครับ เป็นกันในทุกวงการ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 31/01/07 13:41 #16298 toggle
khajochi's picture

pruet : เห็นด้วยกับคุณ pruet เหมือนกันนะครับ

ผมเองแม้ไม่ได้เขียนข่าวเยอะมาก หรือมานานเหมือนคนอื่นๆ แต่ก็เข้ามาดูที่นี่ตั้งแต่ไหน ผมก็รู้สึกเหมือนกันว่าระยะหลังๆ พอคนเริ่มเยอะ เริ่มมีปํญหานู้นนี้เข้ามา มันก็มีกฏหลายๆอย่างมาเพื่อจัดระเบียบ แต่การจัดระเบียบของที่นี่มันออกจะเป็นแน "เว็บของผม" หรือ "กลุ่มของผม"

ผมไม่ได้รู้สึกว่าที่นี่มีความเป็น community อย่างที่คุณ pruet บอก ... บางครั้งการเห็นเด็กๆมา comment ภาษาที่เค้าใช้ chat กันอยู่ทุกวันใน อย่าง "อิๆ อ่ะ โหย แป่ว" ก็มีการตักเตือน แล้วก็พยายามจะบอกแต่ว่า ที่นี่ไม่ต้องการแบบนี้ ที่นี่ไม่ต้องการแบบนั้น

ยอมรับว่าแรกๆก็อยากจะช่วยเขียนข่าว อยากช่วย share ความเห็น ... แต่ดูเหมือนตอนนี้มันเป็นเรื่องของ "เว็บของผม" มากเกินไปรึเปล่า ... ความรู้สึกอยากจะมาเขียนหรือช่วยอะไรมันก็ลดลงจริงๆ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: kamthorn
AndroidSymbianUbuntu
kamthorn's blog
on 31/01/07 14:03 #16299 toggle
kamthorn's picture

กว่าจะอ่านจบ - -'' ยังไงก็ตาม สำหรับผม ถ้าโดนใครว่า "มือถือสาก ปากถือศีล" นี่ ถือว่า "แรง" มากเลยนะครับ นี่ขนาดไม่ได้โดนเอง ยังรู้สึก "จี๊ดๆ" เลยครับ

เข้าเรื่องดีกว่า ความเห็นผมคือ การแก้ปัญหาด้วยการบล็อก เป็นการแก้ที่ปลายเหตุ แต่ก็เหมาะสมในระยะสั้น ส่วนระยะยาว ต้องแก้ที่สังคม

ถ้าสังคมเข้มแข็ง ก็ไม่จำเป็นต้องบล็อกอะไรเลย --


-- blog

By: deans4j
deans4j's blog
on 31/01/07 20:00 #16311 toggle
deans4j's picture

msmart - ระวังเจอมุก "ไม่ชอบก็ไปเปิดเอง" : P

By: Kanitchet
iPhoneAndroidSUSEUbuntu
Kanitchet's blog
on 31/01/07 21:52 #16314 toggle
Kanitchet's picture

ถึงพี่ msmart

ผมไม่ได้รู้สึกว่าที่นี่มีความเป็น community อย่างที่คุณ pruet บอก ... บางครั้งการเห็นเด็กๆมา comment ภาษาที่เค้าใช้ chat กันอยู่ทุกวันใน อย่าง "อิๆ อ่ะ โหย แป่ว" ก็มีการตักเตือน แล้วก็พยายามจะบอกแต่ว่า ที่นี่ไม่ต้องการแบบนี้ ที่นี่ไม่ต้องการแบบนั้น

---------------------

แต่เรื่องนี้ผมเห็นด้วยนะครับ ผมเองก็ไม่ค่อยชอบใช้คำแบบนั้นเท่าไหร่ แต่บางทีอ่านแล้วมันก็รำคาญๆนะครับ และถ้าปล่อยไว้ต่อไป มันจะทำให้ ติดไปใช้ได้นะครับ ซึ่งมันไม่ดีต่อตัวเค้าเองครับ ผมว่าหัด พิมพ์ดีๆเขียนดีๆ ดีกว่าครับ แต่ก็แล้วแต่คนครับ ถ้าชอบ ผมก็คงห้ามไรไม่ได้ แต่ ผมสนับสนุนให้เขียน แบบ ถูกต้องตามหลักนะครับ

By: wichanan
wichanan's blog
on 31/01/07 23:13 #16316 toggle
wichanan's picture

deans4j - งั้นโหวตชื่อใหม่กันเลยครับ ฮ่า ...


DOME

By: AronSun
Windows
AronSun's blog
on 31/01/07 23:25 #16317 toggle
AronSun's picture

ตอนนี้รู้สึกจะกลายเป็น 2 ประเด็นไปแล้ว เรื่อง camfrog กับ blognone

สำหรับเรื่อง camfrog นั้น สำหรับผมว่าถึงจะมีการบล็อคก็ไม่น่าจะส่งผลเสียอะไร เพราะคนที่ใช้ประโยชน์ในทางสร้างสรรค์ก็มีไม่มาก และยังมีทางเลือกอื่นอีกเยอะแยะที่ทดแทนกันได้ ดังนั้นผมว่าผลดีน่าจะมีมากกว่าผลเสีย เราอย่าเพิ่งตีโพยตีพายว่าเขาจะบล็อคไปเสียทุกอย่าง ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ อย่างเช่น การให้พ่อแม่มาคอยดูแล การปลูกฝังจริยธรรม อะไรพวกนี้ พูดนั้นง่ายครับ แต่ในทางปฏิบัติมันยากมาก อย่าลืมว่าประเทศของเรายังเป็นประเทศกำลังพัฒนานะครับ ต้องใช้เวลาอีกนานมาก ดังนั้นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุบางทีก็ยังดีกว่าไม่ทำอะไรเลย การบล็อคอาจจะดูงี่เง่า แต่ถ้าพวกเราไปทำงานแทนพวกเขา พวกเราจะทำอะไรที่ดีกว่านี้ได้หรือไม่

สำหรับเรื่อง blognone ผมก็รู้สึกสะท้อนใจเล็กๆ กับข้อความของคุณ lew ไปเหมือนกัน ทำให้รู้สึกว่าเว็บนี้ไม่ได้เป็นของชุมชนอย่างที่คิด คนที่มีความคิดแตกต่างไปจากแกนนำ ทำไม่ถูกกฎ (ซึ่งไม่รู้ว่าเขียนบอกไว้ที่ไหน) คงไม่เหมาะกับเว็บนี้ ผมว่ามีหลายคนที่อ่านข่าวจาก blognone อยู่ แต่คงเกร็งที่จะแสดงความเห็นหรือโพสต์ข่าว เพราะมันมีข้อกำหนดมากมาย และดูเหมือนต้องใช้ความรู้ ความทันสมัยในการติดตามข่าวสารพอสมควร ถึงจะทำอะไรที่มันเข้ากับเว็บนี้ได้ จริงๆ มันก็ถูกว่าเว็บนี้เป็นเว็บของคุณ mk และคุณ lew คุณย่อมสามารถตั้งกฎเกณฑ์อะไรก็ได้ แต่ถ้ามีจุดมุ่งหมายที่จะให้มีคนมาช่วยกันโพสต์ข่าว แสดงความคิดเห็นให้มากกว่านี้ อยากให้เป็นชุมชนมากกว่านี้ ผมว่าคงยากล่ะครับ

By: ที่รัก..เจ้าค่ะ
ที่รัก..เจ้าค่ะ's blog
on 01/02/07 0:44 #16318 toggle
ที่รัก..เจ้าค่ะ's picture

เห็นด้วยกับคุณ AronSun ในส่วน "สำหรับเรื่อง blognone" น้อยใจแทนคนอ่านที่มีส่วนร่วมในการเสนอความเห็น

ส่วนเรื่อง camfrog ยังไงก็คิดว่ าต้นเหตจิงๆ มาจากคนดู มากกว่าอะ ------


เจ้าค่ะ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 01/02/07 10:20 #16328 toggle
khajochi's picture

Kanitchet : เรื่องภาษาวัยรุ่นในเน็ตนี่ผมก็เฉยๆน่ะครับ แต่ประเด็นที่อยากบอกคือไม่น่ามาไล่กันเท่านั้นเองครับ แค่ตักเตือนก็โอเคละ

deans4j : " ระวังเจอมุก "ไม่ชอบก็ไปเปิดเอง" : P "

เอ่อ .. ไม่อยากบอกเลยว่าเพื่อนๆผมหลายๆคนที่เข้าเว็บนี้ประจำ และช่วยเขียนข่าวบ้าง(ไม่ขอเอ่ยนาม) ก็พูดๆกันเหมือนกันครับว่าน่าจะไปเปิดกันเอง


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: wutthiphan
wutthiphan's blog
on 01/02/07 13:10 #16340 toggle
wutthiphan's picture

ไม่เคยใช้ และไม่คิดว่าจะใช้ เรื่องนี้มันดาบสองคม ใช้ในทางที่ดีก็ดี ใช้ไม่ดีก็ฆ่าคนได้ ก็คงจะให้ทุกคนใช้ให้มันเป็นไปในทางที่ดีไม่ได้ ควรมีกระบวนการในการตรวจสอบ หรือเปล่า ในเมื่อคิดว่า ในสังคม แคมกบ ยังมีดี ก็ขีดเส้นใต้ไปเลย อะไรไม่ดี ใครเข้าไปแล้วทำไม่ดี ก็จัดการไป แต่ถ้าทำไม่ได้ ควรปิดไปเลยดีมั้ย?

เอเองครับ


เอเองครับ

By: ม่อน
ม่อน's blog
on 01/02/07 14:05 #16341 toggle
ม่อน's picture

เอ่อ .. ไม่อยากบอกเลยว่าเพื่อนๆผมหลายๆคนที่เข้าเว็บนี้ประจำ และช่วยเขียนข่าวบ้าง(ไม่ขอเอ่ยนาม) ก็พูดๆกันเหมือนกันครับว่าน่าจะไปเปิดกันเอง --------------------- ผมว่าก็ดีครับ ประเทศไทยจะได้มีเว็บข่าวเกี่ยวกับไอทีเพิ่มขึ้นอีกเว็บ ประเทศเราเสรีอยู่แล้ว ไม่ชอบใจไม่พอใจ ก็ทำเอง อุปมานักวิจารณ์ภาพยนต์ ไม่มีัปัญญา กำกับภาพยนต์