Tags:
Node Thumbnail

ขณะที่คนทั่วไปเห็นความใหม่ของวิสต้าด้วย Gadget หรือ Aero ตลอดจนความสวยงามอื่นๆ คนอ่าน Blognone คงอยากรู้ว่าในเคอร์เนลของวิสต้านั้นมีอะไรใหม่กันบ้าง จังหวะพอดีกับ Mark Russinovich เซียนวินโดวส์มือเขียนบทความลง TechNet แนะนำถึงฟีเจอร์ใหม่ๆ ของตัวเคอร์เนลล้วนๆ แค่ตอนแรกของบทความนี้ก็นับว่าน่าอ่านมากแล้ว ข่าวนี้เลยลองย่อๆ บทความมาให้อ่านกัน ถึงฟีเจอร์ใหม่ เช่น

  • ระบบนับเวลาการทำงานของแต่ละ Thread ที่ฉลาดกว่าเดิม จากเดิมที่ให้เวลาล็อกสำหรับแต่ละ Thread โดยไม่สนใจว่าจะมีการนำไปใช้งานจริงหรือไม่ ซึ่งทำให้ Thread หนึ่งอาจจะไม่สามารถทำงานอะไรได้เลยเพราะเสียเวลารอ IO ไปซะเยอะ สามารถทำงานได้อย่างราบรื่นกว่าใน XP
  • รองรับมัลติมีเดียด้วยการตั้งความสำคัญไว้สูงสุด เป็นรองแค่ระบบจัดการหน่วยความจำเท่านั้น ลดการกระตุกของภาพและเสียงเวลาทำงานอื่นหนักๆ เช่นการแสกนไวรัส
  • Symbolic Link ในที่สุดก็มี หลังจาก *nix ทุกตัวใช้มานานจนลืม
  • รองรับการยกเลิก IO ได้ดีขึ้น ทำให้ลดปัญหาต้องการปิดโปรแกรม ทั้งแบบปรกติหรือ Kill แล้วไม่สามารถปิดโปรแกรมได้เพราะติด IO
  • ตั้งความสำคัญการเข้าใช้ IO ได้ เพิ่มจากการตั้งลำดับความสำคัญการใช้ CPU ตามปรกติ เช่น งานทั่วไปก็ควรได้ฮาร์ดดิสก์ก่อนตัวแสกนไวรัส

อ่านแล้วในฐานะคนที่กำลังคิดจะซื้อวิสต้ามาโดยไม่ลง Aero ก็เริ่มคิดว่าคุ้มดีเหมือนกัน แต่คงต้องรออ่านให้ครบทั้งสี่ตอน

ที่มา - TechNet

Get latest news from Blognone

Comments

By: tong053
Android
on 29 January 2007 - 02:07 #16165
tong053's picture

ในส่วนของ Symbolic Link นั้นเป็น feature ของ ntfs มาตั้งแต่แรกอยู่แล้วครับ เพียงแต่ไม่มี ui ให้ใช้งาน สำหรับคนที่ใช้ xp, 2003 โหลด GUI ของ Novell ชื่อ NTFS Link มาใช้งานได้ครับ

ที่ผมชอบอีกอย่างคือ online partition resizing ครับ สามารถ เพิ่ม/ลด ขนาดของ partition บน basic disk โดยไม่ต้อง restart windows แล้วครับ เพียงแต่มันไม่สามารถใช้พื้นที่ ว่าง/เหลือ ทั้งหมดได้

By: เอี้ยก้วย ณ แอนฟิลด์ on 29 January 2007 - 11:20 #16172

ถือว่่่าแก้ได้ตรงจุดนะครับ เพราะ PC ที่ช้าเพราะมักไปคอขวดที่ IO หลายครั้งเปิดไฟล์ HTML ที่เซฟไว้ในเครื่องยังช้ากว่าเปิดใหม่จากเวปอีกครับ

By: wichanan on 30 January 2007 - 09:14 #16188

น่าจะมีระบบป้องการการใช้ software เถื่อนแบบที่ดีกว่าปัจจุบัน คนจะถูกบังคับให้หันมาใช้ OSS มากขึ้น