Tags:
Node Thumbnail

รวบสองข่าวเลย

Ubuntu 7.04 หรือชื่อรหัส Feisty Fawn ออกรุ่น Alpha 2 หรือเรียกเท่ๆ ว่า Herd 2 มาแล้ว สิ่งที่เพิ่มเข้ามาอ่านได้จาก Release Announcement ตัวอย่างก็เช่น GNOME 2.17.5 (อ่านรายละเอียดได้ที่บล็อกของคุณเทพพิทักษ์), ZeroConf (แบบเดียวกับ Rendezvous ของ Mac OS X), รวมเอาโครงการ Telepathy เข้ามา, เคอร์เนลตัวใหม่มี KVM แล้ว, WINE ตัวใหม่ เป็นต้น

ใครที่สนใจช่วยพัฒนา Ubuntu เมื่อติดตั้ง Herd 2 แล้วก็ช่วยเข้าระบบทดสอบอัตโนมัติ ส่วนการแปลภาษาไทยของ Feisty ยังไม่เริ่ม แต่ของ Edgy ยังขาดอีกมาก (ข้อความส่วนใหญ่ก็จะยกมาจาก Edgy) ไปช่วยกันแปลได้ที่ Thai translation แปลผ่านเว็บได้เลย

อีกข่าวสั้นๆ คือ FreeBSD 6.2 ก็ออกแล้ว เผอิญผมไม่เคยใช้เลยเขียนไม่ถูก ต้องไปอ่านรายละเอียด หรือดาวน์โหลดกันเอง

ที่มา - OSNews (Ubuntu), FreeBSD

Get latest news from Blognone

Comments

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 15 January 2007 - 18:18 #15775

ประสิทธิภาพของ ports ใน FreeBSD มีสูงกว่า apt-get อีก แพ็คเกตต่าง ๆ ล้วนทันสมัยหมดเลย ข้อเสียคือ ระบบ GUI ไม่ทันสมัย และการรองรับอุปกรณ์ยังน้อยกว่าลินุกซ์

By: wichanan on 15 January 2007 - 22:08 #15784

จากมุมมองของคนใช้ FreeBSD ผมว่า apt-get ของ Ubuntu Update ไวมาก repo เขาสุดยอดกว่า BSD ซะอีกนะ แล้วอีกเรื่องที่หันมาสนใจ Linux เป็นการเป็นงานทั้งที่ไม่เคยจะแตะต้องมากว่า 3 ปีแล้วคือเรื่อง community ที่เราสามารถมีส่วนร่วมได้มากกว่า BSD ตอนนี้เลย ใช้ ubuntu หมดเลยทั้ง Laptop เครื่องที่บ้านยกเว้นที่ office เพราะเข้ากับคนอื่นไม่ค่อยได้เลยต้องใช้ วินปากซอยเถื่อน ๆ กันต่อไป

Gmz : ข้อเสียคือ ระบบ GUI ไม่ทันสมัยและการรองรับอุปกรณ์ยังน้อยกว่าลินุกซ์

ที่จริง FreeBSD นี่ใช้หน้าจอดำ ๆ อย่างเดียวเพียว ๆ ก็สุดยอด Stable แล้วเอาเครื่องไปฝาก DataCenter ส่วนตัวผมคิดว่าลง X ไปก็เท่านั้นครับ ยกเว้นว่ามันอยู่ที่ทำงาน

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 15 January 2007 - 22:37 #15789

หลังจากเข้าไปอ่าน release note แล้ว ก็รู้เลยว่า FreeBSD ก่ะให้ 6.2 เป็นตัวบุกเข้าสู่โลก Desktop แบบว่ายังเห็น 6.1 เป็นตัวเก่าอยู่เลยไม่ได้ดู 6.2 ให้ละเอียดมากนัก แฮะ ๆ Gnome ใช้ตัวเดียวก่ะ edgy แต่ KDE เก่าอ่ะ ตอนผมใช้ Gnome บน FreeBSD แล้วคอยตรวจสอบการใช้ memory รู้สึกและเห็นเลยว่ามันใช้น้อยกว่า Linux อีก พอปิดโปรแกรมไปแล้วคืนทรัพยากรก็เร็วกว่า ไม่รู้เพราะว่าเป็นที่ kernel หรือเปล่า เดี๋ยวนี้เป็นโรควิตกจริตหลังจากใช้พวก VM แล้วเครื่องโดนกินแรมไปอย่างรวดเร็ว จะคอยตรวจดู memory usage ทุก ๆ 5 นาที

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 15 January 2007 - 23:37 #15794

กำลังนั่งลง Ubuntu Edgy Eft อยู่เลยครับ ชอบมาก ลงไปเล่นเน็ตไปได้ด้วยนี่ สะดวกดีจริงๆ

---------- iPAtS


iPAtS

By: mk
FounderAndroid
on 16 January 2007 - 07:33 #15810
mk's picture

ตระกูล BSD มี memory management ที่ดีกว่า Linux ครับ

เรื่อง repository ของ Ubuntu นี่ต้องเจาะจงเหมือนกันว่าเวอร์ชันไหน เพราะอย่าง Edgy ตอนนี้ก็ไม่อัพเดตเท่าไร (ยกเว้น security) เอาแรงไปลง Feisty หมด และส่วนที่อัพเดตเยอะก็ต้องคิดเฉพาะ main ด้วยครับ หลายๆ ตัวใน Universe ที่ยกของ Debian มาก็เก่า (มาก) แต่ก็ต้องเห็นใจเพราะแพกเกจใน Univese มันก็เยอะมากจริงๆ

อย่าง drupal ตอนนี้ก็ 4.5.8 เป็นต้น