Tags:
Node Thumbnail

ช่วงนี้ข่าว iPhone เยอะมาก คัดเฉพาะข่าวที่น่าสนใจมาลงละกัน

โฆษกของทั้งแอปเปิลและอินเทลออกมาให้ข่าวว่า iPhone ไม่ได้ใช้ซีพียูอินเทลแต่อย่างใด มีเพียง Apple TV เพียงตัวเดียวเท่านั้นที่ใช้

ข่าวนี้เป็นการหักปากกาเซียนที่ระบุว่าเป็น XScale แน่นอน ในขณะที่ยังไม่มีใครรู้แน่ชัดว่าเป็นอะไรกันแน่ ทาง Ars Technica ได้วิเคราะห์ว่าเป็น Samsung!

  • Samsung Electronics for the CPU/Video processing
  • Marvell for the 802.11 chipset
  • Infineon Technoogies for baseband communications
  • Broadcomm Corp. for the touch screen controllers
  • Cambridge Silicon Radio for the Bluetooth chipset

ที่มา - Ars Technica

ในเมื่อต้องใช้ชิ้นส่วนจากผู้ผลิตมากขนาดนี้ รวมถึงพาร์ทเนอร์อีกหลายราย เช่น Google, Yahoo!, Cingular คำถามที่หลายคนสงสัยคือ แอปเปิลเก็บเรื่องนี้เป็นความลับได้อย่างไรกว่า 2 ปีครึ่ง Phil Schiller (ประธานฝ่ายการตลาด คนที่ออกมาใน Keynote แทบทุกปี) เล่าว่า ก่อนเขาจะออกจากบ้านไปงาน Keynote เมื่อวันก่อน ลูกชายของเขายังถามเลยว่า "Dad, can you finally tell us now what you've been working on?"

สาเหตุหนึ่งที่แอปเปิลรีบเปิดตัว iPhone ก่อนวางจำหน่ายในเดือนมิถุนายน ก็เพราะกลัวจะเสียการควบคุมความลับ จากการยื่นเรื่องขออนุมัติ iPhone กับ FCC (เหมือน กทช. บ้านเรา) นั่นเอง เรียกว่าเปิดตัวเองดีกว่าให้ข่าวรั่ว

ที่มา - CNN

Get latest news from Blognone

Comments

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 11 January 2007 - 17:25 #15594

หรือว่าจะเป็น cell อย่างที่พวกเขาคุยกันไว้ :D

---------- iPAtS


iPAtS

By: wichanan on 11 January 2007 - 21:36 #15603

http://www.arm.com/community/display_product.php?ProductId=2645&display=7

Arm ตัวนี้จาก ซํมซุงป่าวหว่า

By: Conductor
WriterAndroid
on 12 January 2007 - 01:35 #15609

ไม่น่าจะเป็น cell เพราะจะกินไฟและร้อนมหาศาล ซึ่งไม่เหมาะจะทำเป็นโทรศัพท์มือถือ cell ใช้หน่วยความจำแบบ GDDR3 ซึ่งร้อนและแพง ไม่เหมาะกับของ consumer

เดาว่าเป็น Marvell มากกว่า (ข่าวเก่า) เพราะว่าอินเทลขาย XScale ให้ Marvell และ XScale มาจาก StrongARM ซึ่งคอมแพ็คขายให้อินเทล ส่วนคอมแพ็คได้ StrongARM มาจาก DEC และ DEC ซื้อลิขสิทธิ์ ARM9 มาปรับปรุงจาก ARM เมื่อสักสิบห้าปีที่แล้ว

การที่ iPhone สนับสนุนแค่ EDGE/GSM แสดงว่า DSP ไม่ได้ต้องการสมรรถนะสูง คาดว่าสามารถทำใน chip ง่ายๆ ซึ่ง Marvell เก่งเรื่องนี้ (ข่าวเก่า)

เรื่องที่ปวดหัวที่สุดสำหรับ Marvell คือทุกอย่างเป็นความลับหมด ไม่สามารถหา product spec มาดูอะไรได้เลย เคยติดต่อไป Marvell ขอ chip specifications เพื่อเอามาออกแบบ เขาบอกให้ติดต่อตัวแทนจำหน่ายซึ่งถามคำถามมากมาย เลยเลิกไปเลย รำคาญ!

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 12 January 2007 - 01:46 #15610
Ford AntiTrust's picture

Conductor - ถ้าเป็นแบบนี้้ ถ้า Apple ใช้ Marvell จริง ก็เข้าทาง Apple เพราะ Apple นั้นชอบพวกเก็บความลับเก่ง ๆ อยู่แล้ว ซึ่งถ้าใช้ XScale กลัวจะมี Bootcamp ภาค iPhone เอามาใส่ Windows Mobile แทน -_-' วันนั้นคงมีฮากันบ้างแหละ ------------------------------------ Ford AntiTrust’s Blog; Blog DeveloperOnTheRoad = new SoloGeek.ThaiCyberPoint(’Ford AntiTrust’s Blog’);