Tags:
Node Thumbnail

ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ทางอินเทลได้พยายามโปรโมทโครงการ Classmate PC ที่เห็นได้ชัดว่าเป็นโครงการที่สร้างขึ้นมือเพื่อเป็นคู่แข่งกับทาง OLPC โดยเฉพาะ หลังจากทาง OLPC ได้ส่งมอบเครื่องชุดแรกให้กับทางบราซิลไปทดสอบการใช้งานจำนวน 60 เครื่อง ทางอินเทลก็ไม่ยอมน้อยหน้าด้วยการส่งเครื่องทดสอบจำนวนถึงเกือบหนึ่งพันเครื่องให้กับทางบราซิล

Classmate PC โดยทั่วไปแล้วคือแล็ปท็อปธรรมดาที่มาพร้อมกับซีพียู Celeron 900เมกกะเฮิร์ต หน่วยความจำ 256 เมกกะไบต์ หน่วยความจำแบบแฟลชอีก 1 กิกะไบต์ และจอภาพชนิด TFT ตามปรกติที่เราเห็นในแล็ปท็อปทั่วไปขนาด 7 นิ้ว จุดเด่นของเครื่องนี้คือมันสามารถใช้งาน Windows XP Embedded ได้ แต่ข้อจำกัดคือราคาที่อินเทลระบุว่าน่าจะอยู่ที่ 200 ดอลลาร์เมื่อสั่งในจำนวนมาก โดยในล็อตแรกนี้หากทางการบราซิลั่งซื้อเครื่อง Classmate PC จะมีราคาถึง 400 ดอลลาร์ต่อเครื่อง

อินเทลมีข้อได้เปรียบที่ Classmate PC นั้นผลิตในประเทศบราซิลเอง ทำให้เมื่อรวมค่าขนส่งแล้ว รัฐบาลบราซิลอาจจะสนในเครื่องของทางอินเทลมากกว่า แต่ประเด็นการใช้วินโดวส์ได้นั้นแทบจะไม่เป็นประเด็นเนื่องจากทางรัฐบาลบราซิลมีโครงการที่จะสนับสนุนการใช้ลินุกซ์อย่างชัดเจนมาตั้งแต่ปี 2003 เนื่องจากเงินที่ต้องจ่ายเป็นค่าซอฟต์แวร์ของทางบราซิลนั้นเริ่มมากเกินยอมรับได้

ที่สงสัยอยู่เรื่องหนึ่งคือเจ้า Classmate PC นี้จะมีอายุแบตเตอรี่ได้กี่ชั่วโมง?

ที่มา - ArsTechnica, TrustedReviews รีวิวเครื่อง Classmate PC (ไม่มีการพูดถึงอายุแบตเตอรี่?)

Get latest news from Blognone

Comments

By: panuta
iPhone
on 7 December 2006 - 13:19 #14030

ถ้าไม่รู้ ... แสดงว่าใช้ได้ไม่นาน ... เพราะถ้านาน คงเอามาโฆษณาแล้ว

----------------------- http://www.seasandsong.com/

By: tee on 7 December 2006 - 16:37 #14032

ถ้าเป็น batt พลังไฟดั้งเดิม จะตอบโจทย์อะไรไม่ได้เลยและล้าหลังเอามากๆ