Tags:
Node Thumbnail

ด้วยลักษณะสังคมไซเบอร์ทุกวันนี้ ถ้าคุณเขียนเรื่องอะไรที่น่าสนใจขึ้นมาสักเรื่อง ข่าวของคุณจะถูกส่งต่อ เขียนวิจารณ์ วิเคราะห์ ตลอดจนก๊อปปี้ไปลงบล็อกอื่นๆ อย่างรวดเร็ว ปัญหาคือข้อมูลที่คุณนำมาอาจจะผิดพลาด หรือยิ่งแย่กว่านั้นคือมันทำให้ผู้อื่นได้รับความเสียหาย

กรณีเช่นนี้เกิดขึ้นจริงในแคลิฟอร์เนียเมื่อ Dr. Stephen Barrett ยื่นฟ้อง Ilena Rosenthal ในฐานนี้โพสข้อความหมิ่นประมาทลงใน newsgroup โดยข้อความที่โพสต์นั้นเป็นข้อความที่นำมาจากที่อื่น หลังจากฟ้องกับครบทุกศาล เมื่อวานนี้ศาลฏีกาก็มีคำตัดสินออกมาแล้วว่าในกรณีนี้จำเลยไม่มีความผิด ที่ผิดคือคนโพสต์คนแรกต่างหาก

กรณีนี้น่าสนใจดีเหมือนกัน เพราะบ้านเราเคยเกิดขึ้นมาแล้วกับการโพสต์ภาพดาราในเว็บบอร์ด กรณีนั้นไม่แน่ใจว่าฟ้องกันไปถึงไหน แต่ที่จำได้คือหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่เอารูปไปลงขึ้นหน้าหนึ่งแล้วไม่โดนฟ้อง

แต่ไม่แน่ใจว่า พรบ. ใหม่ออกมาแล้ว ประเด็นนี้จะว่าอย่างไรบ้าง???

ที่มา - ArsTechnica

Get latest news from Blognone

Comments

By: deans4j on 22 November 2006 - 04:45 #13397

ถ้าผมโพสวิจารณ์การทำงานของเจ้านายและบริษัทในเว็บบล็อกส่วนตัว แล้วสมมติว่าเจ้านายมาอ่านหรือรู้เข้า ถ้าเค้าจะไล่ผมออกด้วยเหตุผลนี้ได้หรือไม่? ถ้าได้แล้วผมจะได้ซองขาวล่วงหน้า 3 เดือนหรือเปล่า?

By: wiennat
Writer
on 22 November 2006 - 08:37 #13400

แบบนี้การส่งต่อข้อมูล(โปรแกรมเถื่อน,mp3)ทาง bittorrent จะผิดมั้ยครับ


onedd.net

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 November 2006 - 10:15 #13407
lew's picture

ถ้าเมืองไทย ล่ะยังไม่แน่ใจครับ ต้องระวังอย่างหนึ่งคือข่าวนี้เป็นเรื่องของรัฐ แคลิฟอร์เนีย ไม่ใช่สหรัฐทั้งประเทศ และไม่ใช่ประเทศไทยแน่ๆ ------ LewCPE


lewcpe.com, @wasonliw

By: kohsija
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 23 November 2006 - 00:02 #13455
kohsija's picture

คงออกแนว blog มาหลายๆ ทอดมังครับ แล้วข้อมูลก็เริ่มเพี้ยนไปเรื่อยๆ แต่คนที่ blog มา ไม่สมควรซวย เพราะเอามาอีกที

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 23 November 2006 - 00:41 #13459

ผมว่าถ้ามี link ที่มาก็ไม่น่าโดนนะครับ (ก็บอกที่มาแล้วหนิ) แต่ถ้าเอามาเขียนตีไข่ใส่ข่าวแล้วไม่บอกที่มา (อยากที่ทำกันเยอะในไทย) อันนี้หน่ะ สมควรโดน

---------- iPAtS


iPAtS