Tags:
Node Thumbnail

แหมจะเสนอข่าวฝั่งนู้นฝั่งเดียวก็กระไรอยู่ ผมเลยจำใจต้องหยิบข่าวอีกฝั่งมาเสนอด้วย เรื่อง IDE เค้าว่าเป็นเรื่องเถียงกันไม่จบไม่สิ้น ข่าวมันก็เลยมีมาเรื่อยๆ อย่างนี้แหละ

ถ้าเป็นเมื่อสองปีก่อนใครมันจะไปรู้ละว่า NetBeans จะมาทำให้บรรลังก์ Eclipse สั่นคลอนได้ขนาดนี้ ถ้าพูดให้ใครฟังตอนนั้นคงเป็นเรื่องตลกไม่น่าเชื่อ ที่ TheServerSide.com มีการพูดถึงอัตตชีวประวัติของ Eclipse ที่ผ่านมาหลังจากเพิ่งฉลองวันเกิดครบ 5 ปีไปเมื่อต้นเดือนนี้ และทิ้งท้ายด้วยการทำนายอนาคตของมัน ไปมาๆ กระทู้กลายเป็นคุยเรื่อง NetBeans VS. Eclipse ซะงั้น(อีกแล้ว)

ก็จากที่ถกกันก็เห็นปฏิกิริยาชัดเจนในระดับหนึ่งว่าผู้พัฒนาเริ่มเอนเอียงไปหา NetBeans มากขึ้นเรื่อยๆ หลังจากที่ช่วงหลัง NetBeans ตีจุดอ่อนของ Eclipse มาตลอดเรื่องไม่สามารถหาปลั๊กอิน RAD คุณภาพดีๆ ที่ไม่เสียเงินซื้อได้ โดย NetBeans ออกชุดเสริมต่างๆ ราคาฟรีๆ คุณภาพเท่าของซื้อของขายที่ช่วยให้ชีวิตนักพัฒนาที่พัฒนาอิงตามมาตรฐานทำงานง่ายขึ้น และได้งานมากขึ้น

ผมปิดท้ายการเล่าข่าวนี้ด้วยแฟลชเดโม VWP บน NetBeans ของ Roumen เจ้าเก่าเหมือนเดิม

อัปเดต : NetBeans Magazine ออกเล่ม 2 แล้วนะ เล่มแรกออกมาตอนสักครึ่งปีที่แล้ว

ที่มา - TheServerSide.com

Get latest news from Blognone

Comments

By: kong
WriterAndroidUbuntuWindows
on 21 November 2006 - 08:03 #13292
kong's picture

ผมว่ามันสะกดว่า บัลลังก์ นะครับ ^^


suksit.com

By: นายขโมย on 21 November 2006 - 09:08 #13295

น่าจะจริงนะครับ เพราะผมก็เริ่มนอกใจ Eclipse แล้ว

By: Patrickz
WriterSymbian
on 21 November 2006 - 09:45 #13305

ยังไม่เคยใช้ Eclipse เลย ที่ผ่านมาใช้ netBeans ก็ชอบใจ จนรู้สึกว่าไม่มีความจำเป็นต้องไปใช้ Eclipse (แต่ถ้ามีเวลา ผมอยากไปใช้บ้างเหมือนกัน)


Patrickz's blog|
linkedin

By: boat on 21 November 2006 - 09:55 #13307

ผมใช้ NetBeans มาจะสองปีและ ตั้งแต่ 4.1 ได้มั้ง ง่ายดี install ปุ๊ป ใช้ได้ปั๊ป

By: JChampillon on 21 November 2006 - 11:15 #13314

ผมก็นอกใจด้วยคร้าบ หุๆ

End your suck life, end microSuck.

By: deans4j on 21 November 2006 - 12:22 #13317

ปัญหาที่ผมกำลังวิตกอยู่ในระดับนึงคือ IDE มันเริ่มเก่งจนเกินไป จนทำให้โปรแกรมเมอร์มักง่ายเพิ่มมากขึ้นในประเทศนี้

คือเท่าที่เคยคุยกับผู้หมวดมา ข้อดีของ NetBeans นอกจากคนใช้ส่วนใหญ่จะหน้าตาดีแล้ว มันยังเป็นเครื่องมือที่เข้าใกล้ VS.NET เข้าไปทุกที แล้วโปรแกรมเมอร์ประเภทจิ้มเป็นอย่างเดียวจะเริ่มมากขึ้นทุกทีๆ

ผมพยายามรณรงค์มาตลอดว่า ความรู้พื้นฐานเป็นสิ่งสำคัญหากจะอยู่ในวงการนักพัฒนาอย่างรุ่งโรจน์และยั่งยืน แต่เท่าที่ผ่านมาด้วยนิสัยคนไทยที่ชอบอะไรง่ายๆ เร็วๆ ไม่ต้องใช้ความรู้อะไรมากในการทำงาน (เดี๋ยวเหนื่อย) กอปรกับกระบวนการเรียนรู้ที่ไม่เป็นระบบ ขาดแหล่งข้อมูลวิชาการภาคภาษาไทย ทำให้ส่วนใหญ่เท่าที่เจอมา เบสิกไม่แน่นกันเยอะ

แล้วมันมีผลมาก พวกนี้จะหลบไปใช้เครื่องมือช่วยแทน กลายเป็นว่าเครื่องมือเก่งกว่าคน ถ้าเมื่อไหร่ถูกบังคับให้เจอสถานการณ์ที่เครื่องมือช่วยไม่ได้ขึ้นมาจะเกิดอาการไปต่อไม่เป็น

เท่าที่ช่วงหลังๆ ผมไปทัวร์ pantip.com มาบ้าง (สนุกดี เจอของแปลกเยอะ) ก็ยิ่งตอกย้ำชัดเจนขึ้นเพราะจากที่ไล่สแกนกระทู้ดู มีหลายอันเลยประเภทหัวข้อกระทู้ว่า "มีหนังสือ NetBeans ภาษาไทยไหมคะ" พอคลิ๊กเข้าไปข้างในก็ถามหา "เพ่คับ มีหนังสือสอน NetBeans ภาษาไทยขายกันไหมคับ" นอกจากผมจะงงเรื่องมันอยากเป็นเพศอะไรกันแน่ผมก็งงอีกว่า เห้ยมันยากขนาดต้องแปลเลยหรอ หรือจะข้ามขั้นไปเขียน NetBeans Platform ก็ไม่น่าจะใช่ สุดท้ายก็มาเข้าใจที่แท้ไม่อยากรู้อะไรมากไปกว่าที่ทูลมันจะทำให้ได้นั่นเอง (ที่ไม่น่าเชื่อกว่านั้นดันมีคนหัวหมอ พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส ทำเป็น e-book ฉบับแปลเองขายซะด้วย)

โทษพวกนี้ก็ไม่ถูกนะ หนังสือบ้านเราประเภทสอนโปรแกรมมิ่งโดยใช้โปรแกรมมันเยอะเหลือเกิน ส่วนใหญ่ก็น้ำท่วมทุ่งซะเยอะด้วย ผมไม่มีความคิดเห็นใดๆ ในการแก้ไขปัญหานี้อย่างเป็นรูปธรรมเหมือนกัน ได้แต่อาศัยบ่นๆ เอา เผื่อสักวันจะสำนึกกันบ้าง

By: ... on 21 November 2006 - 13:27 #13326

^ ^ ^ ก็เห็นด้วยนะครับ แต่คงไม่ทั้งหมด จะทำอะไรสักอย่าง มานั่งเรียน Basic อยู่เดือนหนึงก็คงไม่ไหวละครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 21 November 2006 - 13:47 #13330
khajochi's picture

เอ่อ .. ทำงานมาหลายที่ครับ ใช้ eclipse มาตลอด ... ทำงานบริษัทฝรั่งนะ ทำ software ระดับขายในอเมริกา ในยุโรป บริษัทใหญ่ๆด้วย ... ฝรั่งเค้าชอบ eclipse มากกว่านะ ผมไม่รู้เหมือนกันว่าทำไม หรือเป็นแค่ในบริษัทที่ผมทำก็ไม่รู้

แต่ชอบ eclipse ครับ ไม่คิดจะใช้ netbean เลย


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 21 November 2006 - 18:29 #13356
keng's picture

deans4j - ไอ้เรื่องที่ว่าคนใช้ Netbeans หน้าตาดีนี่ไม่ทราบข้อเท็จจริง แต่คนใช้ Eclipse นี่หน้าตาดีของจริงครับ

ผมเป็นคนที่ไม่ได้ใช้ framework อะไรๆ เพราะใช้ไม่เป็น ดังนั้นกับตัวผมเองแล้ว แค่ auto completion ก็พอแล้วล่ะ (syntax มันยาวนะ จำไม่หมด)

ใช้แค่นั้นน่ะ tool เขาออกแบบมาอย่างเก่ง :P

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 21 November 2006 - 20:13 #13366

^ ^ ผมใช้แต่ editplus กะ vi อ่ะ จะมีแววหน้าตาดีมั๊ยเนี่ย - -a

deans4j: เห็นด้วยนะครับ เรื่องที่ว่าบ้านเราขาดการเรียนรู้อย่างเป็นระบบอ่ะ


iPAtS

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 21 November 2006 - 20:23 #13369
bow_der_kleine's picture

สรุปคือ คนใช้แต่ editor เท่ห์สุดครับ :P (จริงไหมครับคุณ ipats)

เรื่อง IDE ผมเคยเขียนแสดงความคิดเห็นไว้บ่อยเหมือนกันครับ ว่ามันเป็นแค่เครื่องมือ (อย่างที่หลาย ๆ คนแสดงความคิดเห็นไว้ในที่นี้) หากมีให้ใช้ก็ดีไป หากไม่มี มันก็ไม่มีผลอะไรกับโปรแกรมเมอร์ที่ดีหรอก (ผมว่า) ประเภทที่ไม่มี IDE แล้วทำอะไรไม่ถูก อันนี้อาการหนัก แต่พวกที่เถียงกันเรื่อง IDE ว่าของข้าเจ๋งกว่า ถึงขั้นเกือบทะเลาะ (ยังไม่เคยเห็นเอง ได้ยินแต่เขาเล่ามา) อันนี้เพี้ยนแน่ ๆ ครับ

By: vavar
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 21 November 2006 - 23:13 #13380
vavar's picture

อยากเชียร์ netbean แต่ไม่ ศรํทธา กับ "artifact" ที่มันแนบมาให้ด้วย deploy บน server แบบไม่หิ้ว ide ลง notebook ไปด้วย นี่ นรกบังเกิด ผมใช้ ant เป็นคำตอบสุดท้าย ....

------------------------------------------------- vavar-studio

By: deans4j on 21 November 2006 - 23:58 #13386

vavar - NetBeans ใช้ ANT อยู่แล้วนะครับ ตั้งแต่ 4.1

เวลากด run,compile, build นั่นคือมันไปเรียก ant หมดเลยนะ

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 22 November 2006 - 00:35 #13388

จ่า : ถูกต้องนะคร๊าบบบบบบบบบ คนใช้ Eclipse ก็หน้าตาดี แต่จริงๆ แล้วคนเล่น Blognone หน้าตาดีทุกคนนนนนนนนนนนนนนนนน (ยกเว้นคนสร้าง :P)

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 22 November 2006 - 00:41 #13389
keng's picture

หมวด - เห็นด้วย ยกเว้นคนใช้ NetBeans ด้วยป่ะ?

:P

By: deans4j on 22 November 2006 - 01:10 #13390

ตัวโจ๊กเกอร์เราพร้อมก่อกวนได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะพยายามมีสาระแค่ไหนก็ตามที

แต่เดี๋ยวก่อน รู้สึกว่าผมเองก็เป็นตัวโจ๊กเกอร์นิหว่า

By: Gmz
Windows PhoneAndroid
on 22 November 2006 - 01:40 #13394

เหตุผลง่าย ๆ เลยที่ทำไมฝรั่งถึงชอบ eclipse มากกว่า ก็เพราะเรื่องการ refactoring นั้นสุดยอดกว่า อีกประการมันวัดความรู้พิ้นฐานของผู้ใช้จาวาด้วยว่าแน่นจริงป่ะ เพราะต้องเขียนโค้ดเองเยอะกว่ามาก

ผมก็ยอมรับล่ะว่า NetBeans มันยอดเยี่ยมจริง ๆ โดยเฉพาะตอนนี้ชอบ UML ของมันมาก แปลงกลับไปกลับมาได้ง่ายดี ขนาดเป็น Beta ยังยอดเลย

GPL ช่วยให้ Java ยังคงอยู่กับเราต่อไป ชอบ license แบบนี้มาก

By: deans4j on 22 November 2006 - 04:57 #13396

ถ้าเข้าไปใน NetBeans Update Center beta แล้วโหลด JackPot Module มาลองเล่นดูอาจจะเปลี่ยนใจ

ผมเคยลงข่าวเรื่อง JackPot ไป 2-3 ทีแล้ว ส่วนข่าวนี้คุณ Gmz น่าจะจำได้อย่างดี

ก็อย่างที่บอกไปแหละครับ ถึงข่าวนั้นจะเป็นข่าว April fools แต่ความเป็นไปได้ไม่ใช่เรื่องเหลือเชื่อแต่อย่างใด JackPot เป็นมากกว่า refactoring tool มันสามารถเป็นได้ถึงเครื่องมือที่ใช้ในการ Reengineer โค้ดเลยด้วยซ้ำ

ด้วยความที่ผู้ใช้สามารถเขียนกฎได้เอง เมื่อวันที่ JackPot ออกเป็นตัวเต็มและมีผู้ใช้ให้การตอบรับมากขึ้น เราอาจจะได้เห็นมีการแจกจ่าย JackPot Rules & Transformer แปลกๆ มากขึ้น และจนกว่าจะถึงวันนั้นอาจจะมีคนเขียนกฎสำหรับแปลงโปรแกรมที่เขียนโดยใช้ SWT ไปเป็น Swing ในคลิ๊กเดียวก็ได้ แต่ผมเข้าใจดีว่าคุณ Gmz คงไม่อยากได้เท่าไหร่

ส่วนเรื่องวัดความรู้พื้นฐานมันวัดได้ แต่กินไม่ได้ และถ้ามันเป็นอย่างนั้นคนใช้ Emac คงไม่หดหายลงไปเรื่อยๆ อย่างนี้

By: vavar
iPhoneAndroidBlackberryWindows
on 22 November 2006 - 07:59 #13398
vavar's picture

deans4j: เวลากด run,compile, build นั่นคือมันไปเรียก ant หมดเลยนะ

อันนั้นทราบครับ แต่ผมเคยสร้าง swing แล้ว ผมเอา project มา build โดยไม่ผ่าน netbean ไม่ได้อะ - - เลยเสียความรู้สึกตั้งแต่นั้นมา - - อีกอย่างผมพยามหา VSS plugin แล้วไม่ได้ด้วย เลยเลิก เพราะ ที่ออฟฟิศ ใช้ VSS น่ะคับ - - ------------------------------------------------- vavar-studio

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 22 November 2006 - 08:30 #13399

ขอสาระบ้าง ์ำNetbeans นี่ถ้าไม่มี Eclipse 2.x มากระทุ้ง ก็เน่าอยู่เหมือน version 3 ล่ะครับ ยิ่งไล่ๆ เข้าไปยิ่งดี ยิ่งแข่งกันเยอะๆ ผู้ใช้ได้ผลประโยชน์ครับ

แต่ยิ่ง tool เก่ง มันก็ยิ่งทำให้เรา พร้อมที่จะทำเป็นลืมพื้นฐานกันมากขึ้นเหมือนกัน

ขอป่วนต่อ ผู้กองครับ สาว dev ที่ผมว่าน่ารักๆ ก็ใช้ eclipse นะ ฮี่ๆ

By: keng
WriteriPhoneAndroidIn Love
on 22 November 2006 - 08:41 #13401
keng's picture

ผู้กอง, หมวด - vendor ที่ บ. ผมใช้แต่ WSAD = Elcipse กันหมดเลย

แต่เสียดายที่เป็นแขกอินเดีย แถมยังเป็นผู้ชาย ขนเยอะๆ ตามสเปคหมวดอีกตะหาก

By: deans4j on 22 November 2006 - 12:33 #13421

อันนั้นทราบครับ แต่ผมเคยสร้าง swing แล้ว ผมเอา project มา build โดยไม่ผ่าน netbean ไม่ได้อะ - - เลยเสียความรู้สึกตั้งแต่นั้นมา - - อีกอย่างผมพยามหา VSS plugin แล้วไม่ได้ด้วย เลยเลิก เพราะ ที่ออฟฟิศ ใช้ VSS น่ะคับ - -

ผมเข้าใจว่าน่าจะติดเรื่อง library ของ GroupLayout ที่เพิ่มเข้ามาใน NetBeans ซึ่งยังไม่ใช่ Layout มาตรฐาน และคุณลืมหิ้วมันไปด้วย

GroupLayout ถูกรวมเข้าไปใน Java SE 6 แล้วครับ ส่วนถ้าอยากให้มันใช้ได้แบบทันทีทันใดใน JAR ตัวเดียวไปเลยลองเพิ่มบรรทัดนี้ลงใน ant build.xml ของ NetBeans โปรเจ็คนั้นๆครับ

<target name="-post-jar"> <jar update="true" destfile="${dist.jar}"> <zipfileset src="${libs.swing-layout.classpath}"/> </jar> </target>

ส่วนเรื่อง VSS ผมไม่แน่ใจว่ามี module ที่สนับสนุนโดยตรงหรือไม่ แต่อย่างน้อยมันก็มี Generic VCS ละ

อาจจะทำได้ในระดับ generic ทั่วๆ ไป จะหา feature แบบ vendor specific คงต้องรอมีคนทำ

ส่วนผู้หญิงที่ใช้ NetBeans จะเซ็กซี่มากตอนเธอสั่ง ant ให้ compile ครับ : P

By: plynoi
WriterAndroidUbuntu
on 23 November 2006 - 07:18 #13461

ผู้กอง : ถ้างั้น ถ้าเธอใช้ทั้ง eclipse และ Netbeans ก็จะทั้งสวยและเซ็กซี่ :P IDE Java เหมือนกัน เถียงกันไปไย?