Tags:
Node Thumbnail

รายงานจาก Wired.com ได้บอกว่า Zune เครื่องเล่น MP3 ตัวใหม่ที่ Microsoft เจ้าของได้ออกมาคุยไว้เยอะว่าคราวนี้ปราบ iPod ได้แน่น่าจะแค่สร้างผลกระทบเล็กน้อยให้แก่ iPod

สื่อหลาย ๆ สื่อก็ได้รายงานว่า Zune เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวก็เพราะว่าราคาที่พอ ๆ กัน แถมหน้าจอขนาดใหญ่ 3 นิ้วที่เหมาะกับการดูหนัง Widescreen รวมไปถึงการแชร์เพลงผ่าน Wi-Fi และบริการจาก Zune Marketplace ที่ขายเพลงในราคาเดียวกันกับ iTunes Store ที่ราคา 99 เซนต์และยังมีบริการเพลงรายเดือนเพียงแค่เดือนละ $15 ไม่จำกัดจำนวนเพลงอีกด้วย

สาเหตุที่ Zune ไม่สามารถจะโค่น iPod ได้ก็เพราะ

1) มันไม่และจะไม่เคยที่จะ "เจ๋ง" (Cool) เหมือน iPod อันนี้ก็เพราะว่า iPod มันเจ๋ง แค่ดูก็รู้แล้ว ลองมาดูสีที่มีขายดู ดำ ขาว และ... น้ำตาล... เอ จะบ้าไปแล้วรึเปล่า สีน้ำตาลเนี่ยนะ สงสัยคงจะเอามาสู้กับ LG Chocolate phone มากกว่ากระมัง? อีกอย่างหนึ่ง คิดหรือว่า Apple จะรอให้ Zune ทำอะไรนอกหน้าได้ ซักพัก Apple คงต้องออกมาปรับปรุงเปลี่ยนแปลงสินค้าตระกูล iPod อีกครั้งแน่นอน

2) ความสามารถในการแชร์เพลงสุดเจ๋งของ Zune ซักพักคงโดนบีบร่วงแน่ เพราะว่า Digital Rights Management นั่นเอง และแล้ว Microsoft ก็อาจจะได้ฉายาใหม่จาก PlaysForSure กลายเป็น PlaysForShit เป็นได้ โดยที่ FairPlay ระบบ Digital Rights Management ของ Apple นั้นยังทำงานได้ดีอยู่เหมือนเดิม (เหลือเชื่อเหมือนกัน ไม่เห็นจะมีข่าวแพร่สะพัดเลยว่ามีปัญหา) ระบบ PlaysForSure อันซับซ้อนและเต็มไปด้วยปัญหาของ Microsoft คงจะต้อง... นะ

3) การแชร์เพลงผ่าน Wi-Fi ไม่ใช่เรื่องที่คนทั่วไปสนหรอก เพราะมันเล่นได้แค่สามครั้งหรืออยู่ในเครื่องได้แค่สามวันเท่านั้น หรือถ้าไม่กดปุ่มซื้อเพลงไปซะก่อนมันก็หายไป แน่นอน มันอาจจะเป็นเรื่องสนุกในกลุ่มเล็ก ๆ ที่โรงเรียนหรือมหาลัยฯ เพราะอะไรหรือ เพราะว่า iTunes ทุก ๆ วันนี้ก็ทำได้เหมือนกัน (บนคอมพิวเตอร์) แถมเป็นทั้ง Library อีกด้วย ทุกคนบนเครือข่ายเดียวกันสามารถสนุกได้เต็มที่ สิ่งนี้จะเกิดขึ้นกับ Zune หรือไม่ที่คนอยู่ดี ๆ จะนั่งหา Library คนอื่นถ้าไม่ได้ทำงานอยู่เบื่อ ๆ หน้าคอมพิวเตอร์

ความสามารถพิเศษอันนี้ของ Zune อาจจะ work ก็เฉพาะตอนที่อยู่เบื่อ ๆ บนเครื่องบินเท่านั้น แต่ว่าสายการบินจะยอมให้ทำอะไรแบบนี้หรือเปล่า??? และอีกอย่างก็คือคนหลาย ๆ คนก็ได้ปิดการแชร์เพลงของ iTunes เช่นกัน สุดท้ายแล้ว Zune คงจะกลายเป็นที่นิยมของเหล่านักผลิตเพลงอินดี้ที่โชว์ให้คนอื่นฟังเป็นแน่แท้

ที่มา - Wired

Get latest news from Blognone