Tags:
Node Thumbnail

ข่าวเก่าไปนิดนึงนะครับ แต่เป็นความเคลื่อนไหวต่อจากข่าว บิล เกตส์ ขึ้นศาลให้การคดี Novell ฟ้องไมโครซอฟท์กีดกัน WordPerfect เลยคิดว่าไม่น่าจะทิ้งไปเฉยๆ เขียนถึงช้ายังดีกว่าไม่เขียนเลย

เรื่องแบบย่อๆ คือคดีนี้ Novell ฟ้องไมโครซอฟท์ว่ากีดกันการแข่งขันของโปรแกรม WordPerfect ในอดีต ซึ่งศาลก็เรียกพยานมาให้การในชั้นศาลเรียบร้อยหมดแล้ว ทีนี้เมื่อถึงชั้นของคณะลูกขุนที่จะต้องลงมติตัดสินคดี (สหรัฐใช้ระบบลูกขุน) กลับไม่สามารถหามติเอกฉันท์ระหว่างคณะลูกขุนที่ตัดสินคดีนี้ได้

ทนายของ Novell ได้ขอให้ผู้พิพากษายืดเวลาให้กับคณะลูกขุน เพื่อประชุมหามติตัดสินคดี แต่ก็ยังไม่สำเร็จอยู่ดี ทำให้ผู้พิพากษาต้องประกาศให้การไต่สวนครั้งนี้เป็น mistrial หรือการไต่สวนไม่ได้ข้อยุติ

ทางออกของคดีนี้ขึ้นกับผู้พิพากษาว่าจะเลือกอย่างไร ระหว่างยกฟ้องไมโครซอฟท์ (ซึ่งเป็นสิ่งที่ไมโครซอฟท์ต้องการ) หรือไต่สวนใหม่โดยใช้คณะลูกขุนชุดใหม่ (ซึ่งเป็นสิ่งที่ Novell ต้องการ)

ที่มา - AP, PC World

หมายเหตุ: สำหรับคนที่สงสัยเรื่องการตัดสินคดีด้วยระบบลูกขุน แนะนำให้อ่านบทความ บทวิพากษ์ศาลยุติธรรม: ระบบลูกขุนไม่สามารถใช้ได้ในประเทศไทย? โดย ประเวศ ประภานุกูล เขียนอธิบายไว้ละเอียดครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: nanana
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 25 December 2011 - 04:56 #367918

สงสัยในต่างประเทศเค้ามี ซื้อตัวลูกขุนบ้างไหมนะ..

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 December 2011 - 10:09 #367922 Reply to:367918
hisoft's picture

เท่าที่เคยดูเรื่องอัล คาโปน มีครับ