Tags:
Node Thumbnail

จากบทความที่แล้วที่ลงไว้ที่เว็บ Thailand GTUG ผมได้พาทุกคนไปรู้จักกับงาน Google Developer Day กันแล้ว สำหรับบทความนี้ เราจะมาต่อกันที่บรรยากาศภายในงาน Google Developer Day 2011 Tokyo ที่ผมได้มีโอกาสไปเข้าร่วมมาในฐานะตัวแทนจาก Thailand GTUG ครับ ในบทความนี้จะไม่เน้นลงรายละเอียดเกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ ที่ Google นำมาเสนอ เพราะสามารถหาอ่านได้ตามข่าวเก่าๆ และเว็บไซต์อื่นๆ ทั่วไป ไม่มีอะไรแปลกใหม่มากนัก แต่จะเน้นในส่วนของบรรยากาศภายในงาน เพื่อเป็นการแบ่งปันประสบการณ์ดีๆ แทนครับ

No Description

งาน Google Developer Day 2011 ในรอบของประเทศญี่ปุ่นนั้นจัดขึ้น ณ วันที่ 1 พ.ย. 2011 ที่ผ่านมานี่เองครับ เนื่องจากมีผู้สนใจเข้ามร่วมงานเป็นจำนวนมาก ทาก Google ประเทศญี่ปุ่นจึงจำเป็นที่จะต้องคัดกรองผู้เข้าร่วมงาน โดยทุกคนจะต้องทำ DevQuiz ซึ่งเป็นชุดโจทย์ปัญหาคอมพิวเตอร์ที่ต้องใช้เทคโนโลยีของ Google เช่น Google Chrome, Google Go, Google Apps รวมถึงความรู้ทั่วไปเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของ Google ในการหาคำตอบ และจะต้องได้คะแนนผ่านเกณฑ์ จึงจะได้รับบัตรเชิญเข้าร่วมงานครับ ซึ่งเจ้า DevQuiz นี่เป็นภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ ชาวต่างชาติที่สนใจก็ต้องใช้กำลังภายในกันหน่อย (หรือ Google อาจจะจงใจให้เราใช้ Google Translate ก็เป็นได้!) สำหรับตัวผมเองนั้นโชคดีหน่อยที่ได้รับเชิญในฐานะที่เป็นสมาชิก Thailand GTUG เลยไม่ต้องทำ Quiz ชุดนี้ครับ

แม้ว่าชื่อเต็มๆ ของงานนี้คือ Google Developer Day 2011 Tokyo แต่เอาเข้าจริงงานจัดขึ้นที่ Pacifico Yokohama ในเมือง Yokohama จังหวัด Kanagawa ซึ่งอยู่ติดกับโตเกียวครับ ใช้เวลาเดินทางจากที่พักของผมซึ่งอยู่แถวๆ Akihabara ไปถึงสถานที่จัดงานประมาณ 40-50 นาที กำหนดการของงานนั้นจะเริ่มต้นตั้งแต่เวลา 10.00 น. ถึง 19.30 น. โดยเริ่มเปิดให้ลงทะเบียนตั้งแต่เวลา 9.00 น. สำหรับตัวผมเองเดินทางไปถึงงานเวลาประมาณ 9.30 น. ครับ

No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description

มาถึงสถานที่จัดงาน เริ่มต้นด้วยการเข้าคิวลงทะเบียน โดยใช้ QR Code จากบัตรเชิญที่ได้รับมา ตรงนี้ (จริงๆ ก็ทั้งงานนั่นแหละ) ชาวต่างชาติอาจจะรู้สึกเป็นชนชั้น 2 เล็กน้อย เพราะทุกอย่างเป็นภาษาญี่ปุ่นครับ แต่ก็ไม่ได้ยากมากมายอะไร ก็คุยกล้อมแกล้มผ่านเข้ามาได้ นอกจากนี้ในบริเวณนั้นยังมีเจ้า Android คอยยืนทักทายผู้ร่วมงานอีกด้วยครับ ถัดมาก็เป็นการเข้าคิวรับเสื้อยืด, ของแจกต่างๆ และอาหารเช้า (ภาพเสื้อยืดและของที่ได้รับแจกผมถ่ายที่หอพักหลังจากกลับมาแล้วนะครับ) โดยรายการของที่ได้รับมา ก็มีสติ๊กเกอร์ +1, แว่นตาสามมิติ (แดง-น้ำเงิน), Agenda ของงาน, เข็มกลัด 10 ชิ้น และ Zeemote JS1 ซึ่งเป็นเกม Controller สำหรับโทรศัพท์มือถือครับ (ผมก็เพิ่งรู้จักนี่แหละ) จากนั้นก็เข้าสู่ห้องประชุม รอฟัง Keynote เปิดงานครับ

สำหรับเข็มกลัดที่แจกมานั้นพิเศษหน่อยครับ คือเป็นมินิเกม โดยแต่ละคนจะได้เข็มกลัด 10 ซึ่งเป็นแบบเดียวกันทั้งหมด จากทั้งหมด 15 แบบ ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 กลุ่มเทคโนโลยีคือ Google+, HTML5 และ Android จากนั้นผู้ร่วมงานแต่ละคนจะต้องเอาเข็มกลัดที่ตัวเองมีไปแลกกับคนอื่นๆ และหากใครสะสมเข็มกลัดนี้ครบทุกแบบใน 2 เทคโนโลยีขึ้นไป จะได้รับหมวก GTUG อีกด้วย ซึ่งน่าเสียดายที่ผมเก็บได้ไม่ครบ เลยชวดไปครับ

No Description No Description No Description No Description No Description No Description

สำหรับ Keynote ของงานนี้ ส่วนที่เป็นภาษาอังกฤษจะมีการแปลเป็นภาษาญี่ปุ่น และส่วนที่เป็นภาษาญี่ปุ่นก็จะมีการแปลเป็นภาษาอังกฤษให้ฟังกันสดๆ ผ่านทางเครื่องรับสัญญาณที่ได้รับมาก่อนเข้าห้องประชุมครับ ซึ่งเป็นระบบที่ผมชอบมาก ในส่วนของเนื้อหานั้นไม่มีข่าวอะไรใหม่ครับ นอกจากอัพเดทตัวเลขสถิติต่างๆ และเกริ่นนำเกี่ยวกับ Session ต่างๆ ในตอนบ่ายเป็นการเรียกน้ำย่อย ที่น่าสนใจหน่อยก็คงเป็น Preview Icecream Sandwich, Google Prediction API ที่เอาไว้สร้าง Machine Learning บน Cloud, Google Cloud SQL และ Google+ Hangouts App ซึ่งเป็น App สำหรับใช้ร่วมกันระหว่าง Hangout อธิบายเป็นคำพูดอาจจะไม่ค่อยเห็นภาพ ลองดูวีดีโอด้านบนน่าจะเข้าใจมากขึ้นครับ และที่สำคัญคือ Google+ Hangouts API นั้นเปิดให้นักพัฒนาได้ลองเล่นกันแล้วด้วยครับ

No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description

หลังจากจบ Keynote แล้วก็เป็นการเข้าแถวรับอาหารกลางวันซึ่งเป็นข้าวกล่องครับ ช่วงนี้ผมได้พบกับคุณเม่น (คนในรูปที่ถือข่าวกล่อง ส่วนคนที่เกาะ Location Pin อยู่นั่นผมเองครับ) ซึ่งเป็นนักเรียนไทยที่เรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยโตเกียว (เทพ!) ด้วยครับ หลังจากทานข้าวเสร็จ ผมก็เดินไปเก็บภาพบรรยากาศรอบๆ งาน ระหว่างรอเข้า Session ช่วงบ่าย

รอบบริเวณงานนั้น เป็นบูธจัดแสดงเทคโนโลยีต่างๆ ของญี่ปุ่นที่อิงกับเทคโนโลยีของ Google ครับ ซึ่งส่วนใหญ่พูดกันแต่ภาษาญี่ปุ่นล้วนๆ ผมเลยไม่ได้เก็บรายละเอียดมามากนัก นอกจากนั้นยังมีโซนของ GTUG และโซนแสดงของเล่นต่างๆ จาก Google เช่น Google TV, Chromebook และ Icecream Sandwich ครับ

No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description No Description

สำหรับในช่วงบ่ายเป็น Session เกี่ยวกับเทคโนโลยีต่างๆ ของ Google โดยแบ่งเป็น 5 หัวข้อหลักๆ คือ Android, HTML5 + Google Chrome, Google +, Cloud + App Engine และหัวข้ออื่นๆ ครับ โดย Session ที่บรรยายเป็นภาษาอังกฤษโดยวิศวกรจาก Google จะมีการแปลเป็นภาษาญี่ปุ่นให้เช่นเคย แต่สำหรับ Session ที่พูดโดยชาวญี่ปุ่นอยู่แล้วนั้นจะไม่มีการแปลเป็นภาษาอังกฤษให้ ทำให้ผมที่ภาษาญี่ปุ่นยังไม่ค่อยแก่กล้าเท่าไหร่ มีตัวเลือกในการเข้าฟังน้อยลงพอสมควรครับ และเนื่องจากผมมาสาย Web Developer และ Cloud เป็นหลัก จึงเลือกเข้าฟังแต่ Session ทางด้านนี้ และไม่ได้ฟัง Session เกี่ยวกับ Android เลย ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยครับ หลังจากจบแต่ละ Session จะมีเวลา Office Hour ให้เราได้พูดคุยซักถามกับผู้บรรยาย ซึ่งผมคิดว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ และเป็นส่วนที่สำคัญที่สุดของงานในลักษณะนี้เลยครับ สรุป Session ที่ผมเข้าฟัง พร้อมทั้งเนื้อหาคร่าวๆ ได้ดังนี้

  1. Bleeding Edge HTML5 เป็นการสาธิต Feature และ API ใหม่ๆ ของ HTML5 ที่น่าสนใจ แต่อาจจะยังไม่สามารถใช้งานจริงได้ เพราะ Implemenatation ยังไม่แพร่หลาย และอาจทำให้ Browser ล่มได้ แต่ก็ทำให้เราได้เห็นแนวโน้มและศักยภาพของ HTML5 ในอนาคตอันใกล้ครับ
  2. How To Build Kick Ass Games in the Cloud เห็นคำว่า Cloud เลยหลวมตัวเข้ามาดู จริงๆ แล้วเป็นแค่การอธิบายขั้นตอนการสร้างเกมด้วย PlayN Platform ซึ่งมีความ Cross Platform สูงเท่านั้นเองครับ
  3. These Aren't the Sites You're Looking For: Modern HTML5 Web Apps ภาคต่อของ Session แรก คราวนี้เป็นการบรรยายถึงแนวทางการออกแบบ Web Application ที่ดี รวมถึงแนะนำตัวอย่าง HTML5 Application เด็ดๆ และ Library เจ๋งๆ ครับ
  4. Monetizing Web Apps พูดถึง Model ต่างๆ ในการทำเงินจาก Web Application แต่จริงๆ แล้วก็คือมาขาย Google Chrome และ Chrome Web Store นั่นแหละครับ
  5. Building Integrated Applications on Google's Cloud Technologies สาธิตการใช้งาน Cloud Technology ต่างๆ ของ Google ร่วมกันในการสร้าง Web Application ที่ซับซ้อน (Ray Tracer) แถมยังสาธิตด้วยภาษา Go อีกต่างหาก! โดยรวมสนุกมากครับ ช่วง Office Hour ผมได้ไปซักถามเกี่ยวกับ Go เล็กๆ น้อยๆ เลยได้ตุ๊กตามาสค็อต Gopher กลับมาด้วย
  6. HTML5, Flash and the Battle for Faster YouTube Cat Videos พูดเปรียบเทียบ Flash กับ HTML5 ในแง่ของ Video Playback ครับ โดยรวมสรุปได้ว่า Flash ยังทำได้ดีกว่าอยู่ แต่ HTML5 ก็ทำได้ดีขึ้นมากแล้ว โดยเฉพาะบน Platform ของ YouTube เอง แต่ท้ายงานผมลองเข้าไปถามเกี่ยวกับการสร้าง Video Streaming Service เอง ทั้งผมและผู้บรรยายก็เห็นพ้องต้องกันว่า Flash ยังเวิร์คกว่าอยู่ดี ณ ปัจจุบัน

No Description No Description No Description No Description
No Description
No Description No Description

สุดท้ายก่อนจบงาน เป็นช่วง Closing ซึ่งช่วงนี้พูดเป็นภาษาญี่ปุ่นทั้งหมด แถมไม่มีแปลเป็นภาษาอังกฤษแล้วด้วย ผมก็อึ้งไปเกือบตลอดครับ เท่าที่จับใจความได้ก็ช่วงที่เฉลย DevQuiz และกล่าวขอบคุณผู้เกี่ยวข้องต่างๆ แล้วก็ถ่ายรูปรวม Staff ปิดงาน ช่วงนี้จริงๆ ถ้าฟังออกคงจะเป็นช่วงที่น่าประทับใจมาก เพราะเห็นชาวบ้านหัวเราะและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมตลอด

สุดท้ายนี้ โดยรวมสรุปได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีมากๆ สำหรับผมครับ เทียบกับ DevFest ที่เคยมาจัดในประเทศไทยแล้ว เรียกได้ว่าคนละ Scale เลยทีเดียว อยากให้มีงานลักษณะนี้ที่บ้านเราบ้าง จะได้ไม่ต้องบินมาไกลถึงประเทศญี่ปุ่น คงต้องฝากทาง Google ประเทศไทยและทีม GTUG Thailand ของเราช่วยกันผลักดันครับ สำหรับภาพจากงานทั้งหมดสามารถดูได้ที่ Google+ ของผมนะครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 4 November 2011 - 04:01 #350708
lingjaidee's picture

สนุกไปด้วยเลยครับ เจ๋งมาก! ..

อ้อ เลยอยากรู้เลยว่า key visual ของงาน ที่เป็นสามเหลี่ยมๆ เหมือนโพลิกอนหน้างานนั่น จะมาจากหรือหมายถึงอะไร? ^^


my blog

By: Elysium
ContributorWindows PhoneSymbianWindows
on 4 November 2011 - 09:16 #350725 Reply to:350708
Elysium's picture

+1 อยากทราบเช่นกัน


คนขี้ลืม | คนบ้าเกม | คนเหงาๆ

By: b0ner
iPhoneAndroidUbuntu
on 4 November 2011 - 10:09 #350733 Reply to:350708
b0ner's picture

เป็นแผนที่โลกครับ สามารถถอดออกมาประกอบเป็นลูกโลกได้
อ่านเพิ่มเติมดูได้ที่
http://fukubaya.blogspot.com/2011/11/google-developer-day-2011_04.html

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
on 5 November 2011 - 05:14 #350946 Reply to:350733
lingjaidee's picture

ขอบคุณมากคร๊าบ~*


my blog

By: menu_dot on 10 November 2011 - 10:10 #352327 Reply to:350946

โอ้คิดไปได้

By: b0ner
iPhoneAndroidUbuntu
on 4 November 2011 - 16:32 #350724
b0ner's picture

นึกว่ามีเราคนไทยคนเดียวทีอยู่ในงาน ไหนเลยไม่ทักกัน จะได้แปลให้ (ซะงั้น :p )

By: salapao
iPhoneWindows PhoneUbuntu
on 4 November 2011 - 10:47 #350738
salapao's picture

เห็นมี สไลน์ ของ Stive jobs ด้วย ผมว่า ทาง Google เขา น่าจะให้เกียรติ Stive Jobs หน่อยนะครับ

เพิ่ง เสีย ชีวิต ไปแท้ๆ

By: wongAD21
ContributoriPhoneSymbian
on 4 November 2011 - 12:51 #350793 Reply to:350738

Google ใช้ Mac ผมก็โอเคแล้วครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 4 November 2011 - 14:17 #350824
khajochi's picture

โอ้โหงานใหญ่มากเลย เขียนได้ละเอียดมากเลยครับ น่าสนใจ ขอบคุณครับ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 4 November 2011 - 16:42 #350863
NuttTaro's picture

รู้สึกว่า slide บางอันเคยเห็นที่ DevFest 2011 ที่ ม.ช.

By: Poet_guy on 4 November 2011 - 20:51 #350910
Poet_guy's picture

ไม่มีสาวอ่ะ ผิดหวังT^T

By: b0ner
iPhoneAndroidUbuntu
on 4 November 2011 - 22:43 #350920 Reply to:350910
b0ner's picture

ในภาพไม่เห็นหน้า แต่ขอบอกว่าน่ารักมาก!
alt="Google Developer Day 2011 Japan"

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 5 November 2011 - 01:52 #350937 Reply to:350920

ไม่เห็นหน้าก็ไม่รู้สิครับว่าน่ารัก +___+

ปล. เค้าเป็นผู้ร่วมงานหรอครับ ?


twitter.com/exfictz

By: b0ner
iPhoneAndroidUbuntu
on 5 November 2011 - 12:27 #350985 Reply to:350937
b0ner's picture

เป็น Staff ของ NFC QUEST ครับ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 November 2011 - 03:21 #350942 Reply to:350920
Ford AntiTrust's picture

ดูจากการแต่งตัวแล้วไม่ธรรมดา!

By: KnightBaron
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 5 November 2011 - 07:19 #350948 Reply to:350942
KnightBaron's picture

ธรรมดาของที่นี่ครับ -3-

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 5 November 2011 - 15:09 #351011 Reply to:350948
Ford AntiTrust's picture

ที่บอกไม่ธรรมดาคือ Dev ที่แต่งตัวแบบนี้เนี่ยแหละ .... >,.< .... ละไว้ในฐานที่เข้าใจ ^^

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 November 2011 - 23:05 #351088 Reply to:351011
neizod's picture

อยากไปเก็บภาพสินะฮะ >0</

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 6 November 2011 - 02:31 #351122 Reply to:351088
Ford AntiTrust's picture

สาวไทยสวยไม่แพ้ชาติใดในโลก เพียงแต่เราก็อยากหาอะไรแปลกใหม่บ้าง ;P

By: menu_dot on 10 November 2011 - 10:08 #352326 Reply to:351122

รู้สึกอยากไปงานขึ้นมาทันที

By: time3957
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 7 November 2011 - 12:35 #351368 Reply to:350920

ลงชื่อว่าไม่พลาด -

By: iPoohs
ContributoriPhoneUbuntuWindows
on 8 November 2011 - 00:45 #351559 Reply to:350920
iPoohs's picture

บอกได้คำเดียว "Oh! Wow!" ><


By @iPoohs
Visit My blog

"Stay hungry.Stay foolish" -Steve Jobs

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
on 6 November 2011 - 08:22 #351147
mekpro's picture

งานใหญ่มากครับ ชอบที่มีแปลภาษาญี่ปุ่นให้ด้วย แสดงว่า Google ให้ความสำคัญค่อนข้างมากเลย

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 November 2011 - 20:29 #351274 Reply to:351147
hisoft's picture

ถ้าจัดในญี่ปุ่นแล้วมีแต่ภาษาอังกฤษผมเชื่อว่างานจะกร่อยนะครับ ถึงหลาย ๆ คนจะบอกคนญี่ปุ่นเดี๋ยวนี้ภาษาอังกฤษดีขึ้นแล้วก็เถอะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 November 2011 - 20:31 #351275
hisoft's picture

avatar บนบัตรกับในเว็บนี่... - -"

รบกวนเรียนถามนิดนึงแล้วกันครับว่าเป็นใครมาจาก(เรื่อง)ไหน ผมไม่เชี่ยวชาญแต่อยากรู้ XD

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 November 2011 - 16:17 #351408 Reply to:351397
hisoft's picture

ขอบคุณครับ ไม่รู้จักทั้งตัวละครทั้งเกมเลย - -" แฮะ ๆ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 10 November 2011 - 03:10 #352280 Reply to:351408
neizod's picture

ต้องลองเล่นดูฮะ ประสาทสัมผัสจะเฉียบคมขึ้น 10 เท่า!!

ปล.ผมชอบโยวมุมากกว่า

By: obtheair on 7 November 2011 - 17:28 #351430 Reply to:351275

เป็น avatar ที่บ่งบอกรสนิยมและความชอบส่วนตัวอย่างเห็นได้ชัดยิ่ง

โอ๊ะ อาโนะฮิโตะวะไทยคาระโอตาคุเดสึก๊ะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 7 November 2011 - 17:59 #351436 Reply to:351430
hisoft's picture

ให้ โซ่เดสึ

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 8 November 2011 - 21:35 #351805 Reply to:351430

คำว่า "โอตาคุ" ถ้าพูดในภาษาไทยก็อาจจะไม่อะไรมาก แต่ถ้าพูดในภาษาญี่ปุ่นนี่ดูแย่เลยนะครับ คำเดียวกันแท้ ๆ แต่บริบททางสังคมทำให้ความหมายของคำไม่เหมือนกันนัก


twitter.com/exfictz

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 November 2011 - 16:46 #352069 Reply to:351805
PaPaSEK's picture

นั่นสิครับ ถ้ายังไม่กล้าถือพาสาว 2D ไปออกเดทก็ยังไม่ควรเรียกว่าโอตาคุนะ ฮ่า ฮ่า

ปล. โอตาคุชายบางคนดัน cos เป็นตัวละครสาวที่ตัวเองชอบซะงั้น -_-