Tags:
Node Thumbnail

กูเกิลเริ่มเดินหน้าผสานบริการต่างๆ ของตัวเองเข้ากับ Google+ มากขึ้นเรื่อยๆ โดยรอบนี้เป็นเรื่องของการแชร์ข้อมูลจากบริการอื่นของกูเกิลลงใน Google+ ซึ่งจะทำให้หลายๆ คนเริ่มกระจ่างว่ากูเกิลให้ "แถบสีดำ" ที่อยู่ด้านบนมาทำไม

ก่อนอื่นต้องย้อนความเดิมก่อนว่า ถ้าเรากดปุ่ม +1 บนเว็บไซต์ต่างๆ เพื่อแชร์ข้อมูลไปลง Google+ สิ่งที่ปรากฏใน Google+ ของเราก็คือพรีวิวของลิงก์นั้นๆ พร้อมความเห็นของเราเอง (ถ้าใส่) แบบเดียวกับ Facebook Like/Share

กูเกิลเรียกพรีวิวส่วนนี้ว่า +Snippets และเปิดโอกาสให้เว็บไซต์ต่างๆ ปรับแต่งข้อมูลเพื่อแสดงใน +Snippets ได้เอง โดยเพิ่ม attribute ในแท็กอีกเล็กน้อย (ดูวิดีโอประกอบ)

คนที่สนใจลองดูเอกสารที่ Google Webmaster Central และ +1 Button API

แต่กูเกิลไม่ได้พอใจแค่นั้น วันนี้กูเกิลประกาศว่าบริการของตัวเองอย่าง Google Maps, Google Books, Google Offers และ Google Product Search จะมี +Snippets สำหรับการแชร์ลงใน Google+ แล้ว

ในกรณีของเว็บทั่วไป การแชร์ข้อมูลลง Google+ ที่ง่ายที่สุดอาจเป็นปุ่ม +1 แต่เมื่อเป็นบริการของกูเกิลเอง ที่มี "แถบสีดำ" อันใหม่อยู่ด้านบนของทุกหน้าจอ การแชร์ก็ง่ายกว่านั้นมาก เพียงเข้าเว็บที่ต้องการ (สมมติว่าเป็น Google Maps) และกดปุ่ม Share เราก็จะเห็นผลงานดังภาพ

No Description

จะเห็นว่าข้อมูลของเว็บเพจหน้านั้นๆ จะถูกใส่มาให้ใน +Snippets เลย แถมเป็นข้อมูลที่เตรียมพร้อมมาให้แล้วว่ามีความหมาย ไม่ใช่การตัดเฉพาะส่วนต้นๆ ของเว็บเพจมาแสดง อย่างกรณีของ Maps นอกจากจะแสดงเส้นทางแล้ว ยังแสดงข้อมูลของสถานที่ได้ด้วย (สังเกตเว็บเพจที่อยู่ด้านหลัง ว่าเป็นเพจเดียวกัน)

No Description

อันต่อไปเป็นตัวอย่างจาก Google Books

No Description

คาดว่ากูเกิลจะทยอยเพิ่มบริการที่รองรับ +Snippets มากขึ้นเรื่อยๆ จนครบทุกตัว ซึ่งจะทำให้ Google+ ได้เปรียบคู่แข่งอื่นๆ ในการแชร์เนื้อหาจากกูเกิลด้วยกันเอง (ส่วนกูเกิลจะโดนฟ้องข้อหากีดกันการแข่งขันอีกหรือเปล่า ก็น่าสนใจ)

ที่มา - Official Google Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 15 September 2011 - 17:30 #333658
JPorsh's picture

ผมชอบเฟซบุคมากกว่านะ

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 15 September 2011 - 18:23 #333695
sukoom2001's picture

อยากได้ +1 share ใน google reader

By: Junksystem
AndroidUbuntuWindows
on 15 September 2011 - 19:53 #333733
Junksystem's picture

ความคิดเห็นส่วนตัว : ผมว่าตอนนี้ผมชอบ G+ มากกว่า facebook มากๆเลย ไม่ติดว่าเพื่อนอยู่นั้นเยอะ เลยยั้งย้ายมานี้ไม่เต็มที่ได้

By: thana19
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 15 September 2011 - 20:19 #333756
thana19's picture

ผมคิดว่าแค่ Hangout ใน g+ ก็กินขาดแล้วครับ
จะรอดูว่า fb เปิด video chat มาจะสู้ได้รึเปล่า