Tags:
AIS

จากข่าวเดือนที่แล้ว กสทช. อนุมัติ AIS เปิด 3G บนคลื่นเดิม 900MHz หลายคนอาจจะเริ่มได้ใช้ 3G บ้างในบางพื้นที่กันบ้าง และเมื่อวานนี้ทาง AIS ก็แถลงข่าวอย่างเป็นทางการ

พื้นที่ให้บริการตอนนี้มี 8 จังหวัด ได้แก่ กทม. เชียงใหม่ นครราชสีมา ภูเก็ต ชลบุรี สงขลา ประจวบคีรีขันธ์ (เฉพาะหัวหินและปราณบุรี) และเพชรบุรี (เฉพาะชะอำ) คนที่มีโอกาสใช้ก็ตรวจสอบพื้นที่ให้บริการเอาเองจากเว็บ AIS ทั้งหมดนี้คือคลื่นเดิม 900 MHz ซึ่ง AIS บอกว่าเป็นโซลูชัน "ชั่วคราว" ระหว่างรอประมูลคลื่น 2100 MHZ นะครับ

ข้อมูลจาก MXPhone บอกว่าปลายปีนี้จะเพิ่มพื้นที่บริการอีก 2 จังหวัด ส่วน The Nation บอกว่า AIS ได้เซ็นสัญญากับ TOT เพื่อให้ลูกค้า AIS สามารถโรมมิ่งไปใช้เครือข่าย TOT 3G ได้ด้วย โดยส่วนของโรมมิ่งจะเริ่มเดือนตุลาคมนี้

ที่มา - AIS, MXPhone, The Nation

Comments

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 29/07/11 12:24 #315959 toggle
PiKO's picture

รู้สึกดีกว่าชีวิต EDGE เยอะเลย \^^/


:: DigiKin8 ::

By: banktp106
Android
banktp106's blog
on 29/07/11 13:13 #315988 Reply to:315959 toggle
banktp106's picture

เป็น AID ไม่ดีหรอก 555

By: katsucpe
AndroidSUSEIn Love
katsucpe's blog
on 29/07/11 13:21 #316000 Reply to:315988 toggle
katsucpe's picture

ต้อง AIDS ครับ ถึงไม่ดี

By: JPorsh
iPhoneAndroidSymbianWindows
JPorsh's blog
on 31/07/11 12:00 #316655 Reply to:316000 toggle
JPorsh's picture

ถูกกก

By: WWII
iPhoneAndroid
WWII's blog
on 29/07/11 12:34 #315963 toggle
WWII's picture

เป็น solution ชั่วคราวที่ลงทุนเยอะเหมือนกันนะเนี้ย แต่ก็น่าจะกำไรเห็นๆ เพราะ 2100 MHz ไม่รู้จะต้องรออีกนานแค่ไหน

By: mednoon
mednoon's blog
on 29/07/11 12:39 #315967 toggle
mednoon's picture

ขอนแก่นฉ๊านนนน ไม่มี

By: sarajung
iPhoneWindows PhoneAndroid
sarajung's blog
on 29/07/11 12:40 #315972 toggle
sarajung's picture

ข้องใจ Unlimit ราคา 799THB ให้ D/L เต็ม Speed ที่ 3GB แรก นี่สิ จากนั้นให้ใช้ Speed ที่ 384KB โดยอ้างว่าเพื่อป้องกันคนเอาไปใช้ Load Bit

By: nidku53
nidku53's blog
on 29/07/11 12:49 #315976 Reply to:315972 toggle
nidku53's picture

ก็คงเหมือนของ True ที่ได้ 3G จำกัดเหมือนกัน พอเกิน limit ก็ลดความเร็วเป็น Edge

By: wichate
Android
wichate's blog
on 29/07/11 16:35 #316085 Reply to:315976 toggle
wichate's picture

เรื่องจำกัด limit ที่ 3G หลังจากนั้นได้ความเร็วเท่า Edge ผมว่ามันเป็นการโกหก หน้าด้านๆของผู้ให้บริการครับ

คุณเข้าใจคำว่า Unlimit ใหม

จะจำกัดก็จำกัดไปครับ ผมไม่ซีเรียส แต่ทำไมต้องใช้คำว่า Unlimit (อยากจะโฆษณาว่างั้นเถอะ)

มันควรจะบอกว่าเป็น Packet limit ที่ 3G มากกว่า

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 29/07/11 17:01 #316098 Reply to:316085 toggle
Pinery's picture

ผมลองเข้าไปดูในหน้าเวบแพ็คเกจของ AIS ละ

เข้าใจว่าคำว่า Unlimit (ตัว 799 บาท) ของเขาหมายถึง "คุณโหลดเท่าไหร่ก็ได้" เพียงแต่เกิน 3GB แล้วความเร็วจะตก (แต่ไม่จำกัดจำนวน data ที่โหลด)

แต่สำหรับแพ็คเกจอื่นเช่น 150, 350, 550 บาทนั้นเขาจำกัดแค่ 150MB, 1GB, 2GB (ตามลำดับ) เท่านั้น (จะโหลดเกินก็ได้นะ แต่จะเสียตังค์มหาศาลมาก)

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 29/07/11 19:19 #316133 Reply to:316098 toggle
menu_dot's picture

โฆษณาเชิญชวนอีกแล้ว เสียเงินเปล่าให้ AIS หลายครั้งแล้ว ตั้งแต่ ตูด กด 1 เลือกเพลง , ตูด กด 2 เลือก .... อีกมากมาย แล้วก็ขณะนี้ พนักงานกำลังติดสายอยู่กรุณารอสักครู่ ............... จนรอไม่ไหว แค่นี้ก็ได้ไปหลายบาทแล้ว จงใจทำระบบให้มันมีรายได้ทางอ้อม นี้แหละ ไม่มีการแข่งขันเสรี พอเขาให้เปลื่ยนเครือข่ายได้เบอร์เดิมรีบกันเลยเชียว แก้เป็นเล่นเกินระบบตัดทันทีไม่เกิน 10 บาท เพราะปกติใช้ถ้าเล่นเกินคิดอัตรา มหาโหด แถมไม่แจ้งเตือนก่อนตัดเงินด้วย

By: tanit9999
Android
tanit9999's blog
on 29/07/11 20:09 #316143 Reply to:316085 toggle
tanit9999's picture

เราก็ด่าเค้าเกินไปเค้าบอก data unlimit ไม่ได้บอกว่าความเร็ว unlimit เพราะใช้ 3g ได้ unlimit ตามเค้าว่าจริงๆมันไม่ได้เปลี่ยนเป็น edge นะมันก็ขึ้นสัญญาณ 3G นั้นแหละแค่เร็วลดลง ซึ่งแปลว่าดาต้าโหลดได้ไม่ได้หยุดมันก็คือดาต้า unlimit อยู่ดี เพราะอยากถามจริงๆว่าไอเกิน 3 GB อะมือถืออะโหลดถึงจริงหรือถ้าไม่ได้เอาไปโหลดบิตเฉลี่ยใช้งานหนักๆมือถือโหลดดาต้าเฉลี่ยวัน 100MB มันเยอะแล้วนะผมว่า นอกจากเอาไปต่อให้คอมใช้งานแบบอื่นจริงๆ แล้วเค้าไม่ได้บังคับโปรก็เขียนบอก เราอ่านแล้วไม่ซื้อก็จบจะด่าเค้าทำไม ผมไม่ได้เข้าข้างแต่เค้าก็บอกอยู่เป็นดอกจัน เราผู้บริโภคควรที่จะอ่านอยู่แล้วไม่ใช้เอาแต่โวยวาย

By: wichate
Android
wichate's blog
on 30/07/11 0:16 #316242 Reply to:316143 toggle
wichate's picture

ผมต้องขออภัยด้วฮะที่ว่าแรงไปหน่อย ขอถอนคำพูดนะครับ

ผมมองว่าผู้ให้บริการไม่ค่อยให้ความกระจ่างกับผู้ใช้

คุณเองก็รู้ว่ามันมีข้อความที่เป็น * ตัวเล็กๆให้อ่าน

อันใหนจะเอาดีเข้าตัว ก็เขียนตัวใหญ่ๆ ชัดๆ

แน่จริงก้เขียนตัวเท่ากันซิจ๊ะ

อันใหนเป็นผลเสียล่ะ ทำเป็น * ตัวเล็กๆ หลบมุมทุกที

By: JPorsh
iPhoneAndroidSymbianWindows
JPorsh's blog
on 31/07/11 12:02 #316657 Reply to:316143 toggle
JPorsh's picture

เห็นด้วย

By: jadezy
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
jadezy's blog
on 30/07/11 13:27 #316446 Reply to:316085 toggle
jadezy's picture

เห็นด้วยครับผม ควรจะใช้คำว่าจำกัดมากกว่า ทุเรศ ว่ะโอเปอเรเตอร์


หิริโอตัปปะ เพิ่งมีความละอายต่อบาป

By: AlninlA
ContributorAndroidUbuntu
AlninlA's blog
on 29/07/11 17:09 #316104 Reply to:315976 toggle
AlninlA's picture

มีข้อแก้ต่างที่สามารถพูดได้อีกอย่างนะครับ ว่า Unlimited ที่ว่านี้คือ Unlimited Data Transfer เท่านั้น ส่วนเรื่องความเร็วในการเชื่อมต่อขอสงวนสิทธิ

มันออกมาแบบนี้ชัวร์ๆ อยู่แล้ว หวังว่าขอจำกัดแบบนี้คงจะหายไปในอนาคต เมื่อทุกๆ อย่างดีขึ้นและถูกลง

By: pd2002
pd2002's blog
on 29/07/11 17:54 #316112 Reply to:316104 toggle
pd2002's picture

ในอนาคตข้อจำกัดพื้นๆแบบนี้ ผมว่าไม่มีทางหายไปหรอกครับ เผลอๆจะถูกจำกัดมากขึ้นกว่าเดิม ถ้าลองมอง Package Mobile Internet ของประเทศที่เขาพัฒนาแล้ว โดยเฉพาะ LTE ยิ่งหนักเลย หยุมหยิมมากๆ จะ Tethering ก็ต้องจ่ายเงินเพิ่ม (บ้านเราเปิดให้ Tethering กันสบายๆ)

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 29/07/11 12:59 #315984 Reply to:315972 toggle
jp's picture

ไม่จำกัด(แบบมีเงื่อนไข) ให้บริการแบบนี้สมแล้วละที่โดนตัดสิน 3G UMTS 384 kbps ไม่ต่างอะไรกับ 2G EDGE 236.8 kpbs มากนัก เขาก็อ้างไปเรื่อยละครับธุรกิจมันก็คือธุรกิจ(เคยบอกว่าค่าบริการจะถูกลงแต่ผมว่ากำไรมันเพิ่มขึ้นมากกว่า)กระทั่งประมูลความถี่ยังบิดเบือนว่าประมูล 3G กันเลยครับ


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
sakpu20's blog
on 29/07/11 13:44 #316016 Reply to:315984 toggle
sakpu20's picture

เรื่องการจำกัด speed หลังจากใช้ปริมาณข้อมูลสูงมากๆ นี่ที่อื่นๆ ก็เริ่มใช้กันครับ ของ AT&T ก็จะเริ่มทำแล้ว หลังจากใช้เกิน 2-4 GB ก็จะลดความเร็วลงเหลือ 256 kbps ครับ เหมือนของทรูเลย

http://9to5mac.com/2011/07/28/att-to-implement-data-throttling-in-early-october-just-in-time-for-iphone-5/

ที่ต้องทำเพราะป้องกัน abuser พวกเอาไปโหลดบิตตลอด 24 ชม อะไรทำนองนี้ครับ เพราะ wireless นั้นมันต้องแบ่งทรัพยากรกันใช้ หากปล่อย unlimited เลยก็จะมีคนแค่บางคนที่พอใจแต่คนอื่นๆ อีกมากที่ใช้เสาสัญญาณเดียวกันต้องเดือดร้อนไปหมดครับ

หากใช้งานปกติจริงๆ แค่ 2GB ก็ใช้กันจนหืดขึ้นคอแล้วครับ

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 29/07/11 14:25 #316033 Reply to:316016 toggle
jp's picture

ผมว่าเป็นการแก้ตัวมากกว่า

ข้อจำกัดเริ่มโผล่ให้เห็นกลายเป็นปัญหา ซึ่งผู้ให้บริการเขาใช้วิธีการที่กระทำกับผู้รับบริการมาแก้ปัญหา

ถ้าใช้ย้อนยุคใช้งานเป็น Text กับ Photo คงไม่เท่าไร ลองทำแบบโฆษณา at&t ใช้งานเป็น Video หรือ Streaming สิครับ เอาแค่เปิด YouTube เดี๋ยวก็หมด ส่วน unlimited ที่ไม่จำกัดก็กั๊กไว้สำหรับ Product ใหม่ช่วงเวลาหนึ่ง


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: duoh
duoh's blog
on 29/07/11 14:32 #316037 Reply to:316033 toggle
duoh's picture

ศึกษาเรื่อง radio planning ดูครับ


รอมันไปก่อน

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 30/07/11 7:33 #316336 Reply to:316037 toggle
jp's picture

มิบังอาจครับ ตามดู FCC กับ ITU และ IEEE คราวๆพอ


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 29/07/11 15:16 #316059 Reply to:316033 toggle
lancaster's picture

ผมว่าคุณควรไปศึกษาเรื่อง mobile network มาหน่อยนะครับว่ามันมีข้อจำกัดอะไรบ้าง ถึงไม่สามารถให้บริการเหมือน adsl ตามบ้านได้

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 29/07/11 22:19 #316205 Reply to:316059 toggle
jp's picture

พอทราบนิดหน่อยครับ

Bandwidth(ที่ผู้ให้บริการต้องประมูลกันในแต่ละประเทศ)

Spectrum(ที่ทั้งในประเทศต่างทั่วโลก เช่น ยุโรปกับอเมริกา เร่งจัดการ)

Capacity(ที่ปกติการใช้งานบนคลื่นวิทยุมีอยู่แล้ว ตอนหลังต่างประเทศคงจัดการความหนาแน่นกันไม่ได้ เลยมาลงที่จำกัดจากเหมาจ่ายรายเดือน เพราะกำไรมันสูง แล้วในไทยก็มั่วนิ่มตามเขาไป แล้วทำไมไม่ทำเป็น บริการเสริม หรือ Value Added Service(VAS) ละครับ จะได้เป็นธรรมกับผู้ใช้หน่อย ความถี่ก็ยังไม่ได้ประมูลแบบเมืองนอกเขาเลย)

คนเดียวคงไม่รู้ครอบจักรวาล อะไรที่ไม่รู้ก็ช่วยบอกกันหน่อยละกัน(อย่างเรื่อง Multiplex กับ Modulation ก็ไม่ค่อยอะไรกับเขา ไม่เป็นเรื่อง FFT)

แต่ว่าถ้ามีการจัดการคลื่นความถี่ให้มีประสิทธิภาพ ความถี่สูง(ครอบคลุมใช้งานระยะใกล้ ไม่แน่ใจว่าใกล้ๆ 5-6 GHz หรือเปล่าแล้วต้องรอถึง LTE เลยไหม), กลาง(ครอบคลุมใช้งานระยะกลาง ใกล้ๆ 2-3 GHz เช่น 1700 MHz, 1800 MHz, 1900 MHz, 2100 MHz, 2.6 GHz), ต่ำ(ครอบคลุมการใช้งานระยะไกล ใกล้ๆ 0.5-1 GHz เช่น 700 MHz, 800 MHz) ติดตั้ง Cell site ให้เหมาะสมกับคุณสมบัติทางความถี่ที่สอดคล้องกับความหนาแน่น(ว่าจะเป็น Macrocell, Microcell, Picocells หรือ Femtocell)ก็น่าจะให้บริการได้ ซึ่งแนวโน้มก็เป็นเช่นนั้น แต่บางเรื่อง เช่น Dynamic frequency กับ power ก็ไม่ค่อยมีข้อมูลให้ศึกษา หรือว่าผมหาไม่เจอรบกวนช่วยด้วยละกัน แล้วมันแตกต่างกับ Dynamic frequency and voltage scaling ใน CPU มากไหม


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/07/11 23:32 #316228 Reply to:316205 toggle
toandthen's picture

คงต้องเก็บเงินมากหน่อยละครับ เพราะการทำ 3G บนคลื่นความถี่นี้หมายความว่าต้องแบ่งกำไรให้ TOT อยู่ดี 30% ต่างจากการประมูลคลื่นที่จะได้กำไรเกือบเพียว ๆ

อย่างว่า เสือนอนกินไม่ได้ทำให้อะไรดีขึ้น กลับทำให้ผู้ค้าส่งต่อค่านอนกินให้กับลูกค้าเสียเอง


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 30/07/11 2:51 #316289 Reply to:316228 toggle
jp's picture

ปกติก็แบ่งอยู่แล้ว แต่ก็ไม่เข้าใจอีกเรื่อง คือ ทำไมต้องเป็นรายเดือนเท่านั้น จริงๆเติมเงินก็แบ่งส่วนแบ่งจากหน้าบัตรก็ได้นี่ครับ ทำไมต้องจำกัดเบอร์ละ 2-3 GB หรือว่าคิดจะปั่น(เพิ่ม)จำนวนเลขหมายเล่น แบบทรู(ให้สลับซิมเพื่อใช้ความเร็ว 3G เพิ่มได้)

แล้วมีอะไรแอบแฝงมากกว่านี้ไหมครับ


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 31/07/11 0:25 #316593 Reply to:316205 toggle
lew's picture

"น่าจะ" นี่เป็นคนพูดของคุณเองครับ ไร้หลักฐานรองรับ

  • การวาง Cell เยอะๆ ไม่ได้สามารถแก้ปัญหาได้เสมอไปครับ
  • การ reuse frequency (หรือ reuse code ในกรณีของ CDMA) จะต้องเว้นระยะ ไม่สามารถวาง cell เพิ่มตามใจชอบแล้วคิดเอาว่ามัน "น่าจะ" รองรับได้เพิ่มขึ้นครับ
  • ตอนที่เราจะประมูลคลื่น 2100 กทช. ในตอนนั้นแบ่งก้อนคลื่นเป็น 30-20-20 เพื่อให้เกิด "การแข่งขัน" และผู้เข้าร่วมแข่งขันทุกคนแสดงเจตจำนงค์เต็มที่ที่จะชิงก้อนใหญ่ที่สุด มันมีสาเหตุ "ทางวิศวกรรม" ไม่มีความ "น่าจะ" ต้องใช้แต่อย่างใดครับ

LewCPE's Google+

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 31/07/11 9:10 #316617 Reply to:316593 toggle
jp's picture

ครับ ผมผิดละกัน ที่ผมใส่ไป เพราะมันยังเป็นอนาคตจะมีหลักฐานได้อย่างไร แล้วก็ไม่ได้นักวิศวกร(ระบบ)โทรคมนาคม เป็นแค่ผู้ใช้เฉยๆไปกำหนดอะไรไม่ได้

  • ผมไม่ได้บอกว่าให้วาง Cell เยอะๆ แต่ใช้ให้เหมาะสมกับความหนาแน่น
  • ไม่ได้พูดถึง reuse frequency แล้ว Cell เขาก็ไม่เพิ่มตามใจชอบต้องวัดก่อน อย่างน้อยก็ต้องมี Spectrum analysis สายอากาศก็ต้องมี Radiation pattern แล้วก็ Gain ในส่วนต่างๆ
  • อยากเห็น "สาเหตุ" ไม่ใช่ไร้หลักฐานรองรับ

ป.ล. ในทางวิศวกรรมไม่มีความน่าจะเป็นไปได้ผมก็อยากจะเห็นเหมือนกัน ทุกอย่างบนโลกคงมีกฏตายตัวครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว แล้วก็คงไม่ต้องมีการสุ่ม หรือประมาณการณ์ผู้ใช้ วัดกันทุกส่วนในพื้นที่ ไม่ต้องมาจัดการคลื่นความถี่ และความถี่เพิ่มเติม


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 31/07/11 11:23 #316635 Reply to:316617 toggle
lew's picture

"น่าจะ" แบบที่คุณพูดมันคนละเรื่องกับ "ความน่าจะเป็น" ทางวิศวกรรมครับ

เวลาเขาออกแบบเครือข่าย มันมีขีดจำกัดของมันอยู่ แต่เขาสุ่มตรวจวัดเพื่อให้สามารถวางเครือข่ายได้ใกล้เคียงการออกแบบที่ดีที่สุดที่เป็นไปได้ (optimum) ด้วยความน่าจะเป็นที่สูง ภายใต้ข้อจำกัดของอุปกรณ์ที่มี

ไม่ใช่มานั่งคิดเอาว่ามีเทคโนโลยีมากมายแล้วมันน่าจะให้บริการอย่างที่เรานึกฝันได้


LewCPE's Google+

By: pd2002
pd2002's blog
on 29/07/11 16:03 #316075 Reply to:316033 toggle
pd2002's picture

Fair Usage Policy ก็ใช้กันเกือบทั้งโลกนั่นแหละครับ ทั้งประเทศที่มี 3G มาก่อนเรานานมากแล้ว ลองหาดูใน Google ไม่น่าจะยากนะครับ

ส่วนประโยคที่คุณอ้าง "ไม่จำกัด(แบบมีเงื่อนไข) ให้บริการแบบนี้สมแล้วละที่โดนตัดสิน 3G UMTS 384 kbps ไม่ต่างอะไรกับ 2G EDGE 236.8 kpbs มากนัก"

อันนี้ดูแต่ SPEC ไม่ได้นะครับ ต้องดูการใช้งานจริงด้วย ใช้ EDGE นี่วิ่งเกิน 200Kbps ขึ้นไป "หืดขึ้นคอ" กว่าต่อ 3G แล้วโดนเชดมาที่ 384 Kbps อีกนะครับ

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 29/07/11 16:46 #316090 Reply to:316075 toggle
Perl's picture

Edge เอาแบบความเร็วที่ผมใช้จริง (วัดจากการ Download ไฟล์) อย่างเก่งให้ 16-20kbps ครับ


ecution.style

By: xxa
Android
xxa's blog
on 29/07/11 18:49 #316126 Reply to:316090 toggle
xxa's picture

ผิด

By: xxa
Android
xxa's blog
on 29/07/11 18:49 #316127 Reply to:316090 toggle
xxa's picture

16-20 KBps (กิโลไบต์ต่อวินาที) รึเปล่า คงไม่ใช่กิโลบิตนะ ระดับนั้นมันน่าจะเป็น GPRS มากกว่า

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 29/07/11 18:52 #316129 Reply to:316127 toggle
Perl's picture

E ครับ ว่างๆลองต่อ E ผ่านคอมโหลดไฟล์ใหญ่ๆ ดู เช่นแผ่น Windows ซักแผ่น


ecution.style

By: tanit9999
Android
tanit9999's blog
on 29/07/11 20:13 #316148 Reply to:316127 toggle
tanit9999's picture

คุณรู้มั๊ยว่ามันต้องแบ่งช่องสัญญาญยังไง ช่วงอั๊บโหลดดาว์นโหลด แล้วช่วงเวลาที่สัญญาณหนาแน่น ลองจริงๆก่อนครับค่อยมาว่า

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 30/07/11 7:39 #316338 Reply to:316075 toggle
jp's picture

QoS ?


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: jadezy
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
jadezy's blog
on 30/07/11 13:30 #316447 Reply to:316033 toggle
jadezy's picture

youtube บางอัน ดูไฟล์เดียวก็เป็น GB แล้ว หมดแล้วโปร


หิริโอตัปปะ เพิ่งมีความละอายต่อบาป

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 31/07/11 0:20 #316592 Reply to:316447 toggle
lew's picture

แล้วปัญหาคือ???


LewCPE's Google+

By: wichate
Android
wichate's blog
on 29/07/11 16:42 #316088 Reply to:315984 toggle
wichate's picture

+100 ผมเห็นด้วยกับคุณครับ

ผมเองไม่ได้มีปัญหากับการถูก limit ที่ 3G ประเด็นมันไม่ได้อยู่ตรงนี้ ไม่ได้เกี่ยวว่าคนจะเอาไปโหลด bit

แต่ผมมีปัญหากับคำโฆษนาที่บอกว่าเป็น Unlimit ทั้งๆที่ความจริงมันเป็นแบบ limit

ดังนั้นบอกมาตรงๆเลยดีกว่าว่าเป็น packet 3G แบบ 3GB/750TBH ต่อเดือน

By: non
Symbian
non's blog
on 29/07/11 17:36 #316108 Reply to:316088 toggle
non's picture

หลังจาก 3GB ไปแล้วมันลดความเร็วลงเฉยๆ ไม่ใช่เหรอครับ ยังเป็น 3G เหมือนเดิม หรือผมเข้าใจอะไรผิดหว่า


test

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 29/07/11 17:57 #316113 Reply to:316088 toggle
lancaster's picture

มันไม่ได้ลดเป็น edge นะครับ

edge เนี่ยโม้ๆกันว่า 200 กว่า k เอาจริงวิ่งได้ 100 ก็แทบฉลองแล้วนะครับ

นี่ยังไม่นับเรื่อง latency ที่สูงกว่า กับเรื่องโทรเข้าแล้วเน็ตหลุด/โดนบีบ อีก

By: pd2002
pd2002's blog
on 29/07/11 18:45 #316124 Reply to:316088 toggle
pd2002's picture

มันคงเป็น Unlimited Data Transfer มากกว่าครับ

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 29/07/11 19:28 #316136 Reply to:316088 toggle
menu_dot's picture

ทำไงได้คนรู้เรื่องพวกนี้มีแต่ geek เท่านั้นแหละ ส่วนคนอื่นก็กินส่วนเกินที่ใช้ไปอีกที เป็นวิธีหารายได้ครับ ทางแก้มีครับคือซื้อหุ้นส่ะเลย เพราะผลกำไรตกที่บริษัท

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
Meow-Meow's blog
on 29/07/11 19:57 #316139 Reply to:315984 toggle
Meow-Meow's picture

เอ่อ....

Wireless ต้นทุนมันสูงกว่า Wire นะครับ อีกอย่าง Resource มันแชร์กันใช้ ถ้าเปิด Unlimit all นี่ เกิดมีไอ้บ้าสักคนเอาไปโหลดบิตล่ะแล้วคนที่เหลือไม่ต้องใช้งานกันพอดี

ยิ่งเฉพาะคนไทยด้วยล่ะ พวกหัวหมอเหนแก่ได้ เอา wireless ไปโหลดบิตไร้ความเกรงใจกันสุดๆ

คนไทยบางจำพวกจิตสาธารณะมันต่ำครับ ส่วนใหญ่จะแปรผกผันกับฐานะทางการเงินด้วยสิ

อย่างที่ site งานผม เปนอพาร์ทเมนท์มีอินเตอร์เนตให้เล่นฟรีๆผ่าน WiFi แต่บล๊อคทุกพอร์ตยกเว้น 80,8081,FTP,SMTP,POP3 ทุกคนใช้งานกัน Happy แต่มีวันนึงไอ้บ้าอยู่ห้องนึงยิง net cut เอาไปโหลดบิต เลยต้องเชิญออกเพราะทำให้คนอื่นใช้งานไม่ได้


I have your six!!!

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
jp's blog
on 30/07/11 8:27 #316341 Reply to:316139 toggle
jp's picture

กรณีที่ว่ามาเขาใช้ Wireless เพราะลดต้นทุนกับเพิ่มความสะดวก มิใช่หรือครับ

ไม่ได้เอ่ยถึงเรื่องโหลดที่ว่า แล้วผมว่าปัญหามันไม่ได้อยู่ที่ว่ามันเป็น Wi-Fi และทั้งตึก คงไม่ได้ใช้ AP(Access point) หรือ Wireless Router ตัวเดียวหรอก


  • จะพยายามลดการถอดเสียงตามคำแนะนำจาก ราชบัณฑิตฯ ก็เลยพิมพ์ภาษาต่างประเทศ(ไม่เฉพาะอังกฤษ)ทับไปแทน
  • จะได้ไม่เป็นไทยคำอังกฤษแล้วโดนว่า --' พยายามเปิดพจนานุกรมเขาแปลหน่อยละนะ ^^' (ถ้าไม่มีก็ไปให้เขาแปล)
  • ตอนสอนภาษาไทยใช้ "เขา"? แต่บรรยายใช้ "เค้า" ไม่แนะ
By: ZiiT
Android
ZiiT's blog
on 29/07/11 13:15 #315992 Reply to:315972 toggle
ZiiT's picture

คิดว่าอนาคตคงเป็นแบบนี้หมดทุกเจ้าครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 29/07/11 13:15 #315993 Reply to:315972 toggle
Pinery's picture

ของทรูก็เป็นแบบนี้มานานแล้วครับ (ผมใช้อยู่)

ท้ายสุดแล้วใช้บนมือถือไม่เคยเกิน 2GB เลย (เปิดเวบ, FB, Twitter ดูยูทูปบ้างครั้งคราว)

แต่ถ้าใครใช้เกินนี่อยากรู้เหมือนกันครับว่าใช้อะไรบ้าง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 29/07/11 13:21 #316002 Reply to:315993 toggle
hisoft's picture

ผมก็ใช้แหลกยังไงก็ไม่หมดแฮะ ไม่ถึงกิ๊กนึงด้วย - -" อุตส่าห์ push เมลตลอด ออนเอ็ม-fb ตลอดด้วยแล้วนะ


 

The Phantom Thief

By: neostep
iPhoneAndroidUbuntu
neostep's blog
on 29/07/11 13:50 #316018 Reply to:316002 toggle
neostep's picture

ผมใช้แบบ limit ที่ 500 MB ไม่เคยหมดเหมือนกันครับ พยายามสุดๆได้ 480 เดือนนี้จะครบกำหนดรอบบิลแล้วพึ่งใช้ไป 200 นิดๆ แต่ผมว่าถ้า AIS มี 3G แล้วผมน่าจะใช้เยอะขึ้น เพราะ EDGE มันช้าจริงไรจริง จึงทำให้ใช้ได้ไม่มาก (ในความคิดผมนะ)


A binary lifestyle

By: LEVY
AndroidWindowsIn Love
LEVY's blog
on 29/07/11 14:30 #316034 Reply to:316018 toggle
LEVY's picture

ใช่ครับ 3g จำกัดข้อมูล ถึงตอนแรกๆ จะไม่เห็นด้วย แต่พอลองใช้จริงๆมันไม่ถึงหรอกครับ แต่บางครั้ง ก็ต้องแบบระวังๆเหมือนกัน ไม่ได้ดู youtube บ้าระห่ำ ไม่โหลดอะไรผ่าน 3 g มากนัก

ผมว่าแบบนี้ก็ดีเหมือนกัน ถ้าเกิดใช้ได้แบบไม่จำกัดแล้วพวกเอาไปโหลดบิท จะทำให้มันช้าๆกันไปหมด

By: Meow-Meow
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
Meow-Meow's blog
on 29/07/11 20:11 #316147 Reply to:316002 toggle
Meow-Meow's picture

เดือนๆ นึงผมใช้ยังไม่เคยเกิน 500 เลย ทั้งอ่านเวบทั้ง facebook หลังๆมามี G+ อีกก้อยังไม่ถึงอยู่ดี

อย่างเก่งก้อเฉียดๆสี่ร้อย โคตรเสียดายทิ้งเปล่าๆไปเลย


I have your six!!!

By: nidku53
nidku53's blog
on 29/07/11 14:30 #316036 Reply to:315993 toggle
nidku53's picture

ต่อไปคงจะมี content ที่ทำให้เราผลาญ bandwidth ได้มากขึ้นครับ อย่างพวก video on demand บนมือถือ ต่อไปอาจจะเกิดได้ ถ้าเน็ตมันไวพอ

By: angel13th
Android
angel13th's blog
on 29/07/11 14:53 #316047 Reply to:315972 toggle
angel13th's picture

ที่อังกฤษก็พอๆกันครับ มี fair use policy กันทุกเจ้า (เท่าที่จำได้) เด็ดกว่าคือของ orange มี fair use ของ broadband ด้วย ใช้มากเกินโดนตัดความเร็วเหลือ 512k -.-


Send from my PC

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/07/11 20:50 #316162 Reply to:315972 toggle
toandthen's picture

จะเรียกผมเห็นแก่ตัวก็ได้นะ แต่ผมอยากให้อินเทอร์เน็ตทุกอย่างมี Fair Use Policy หรือ Data cap หมดดีกว่า ใครใช้มากจ่ายมาก ใช้น้อยจ่ายน้อย ทุกวันนี้เน็ตเราคอขวดก็เพราะเราขายสิ่งที่มันไม่มีช่องว่างพอสำหรับทุกคนที่เป็นลูกค้า

คนโหลดบิทเยอะควรจ่ายแพงกว่าคนเล่นเน็ตธรรมดา


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbian
tk719's blog
on 29/07/11 23:17 #316225 Reply to:316162 toggle
tk719's picture

อย่าถึงขึ้นแบบที่ australia นะครับ น่ากลัวมาก ๆ cap กันรุนแรง

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/07/11 23:34 #316230 Reply to:316225 toggle
toandthen's picture

ผมชอบแบบออสเตรเลียออก cap ให้เยอะกว่าอเมริกา อังกฤษ (BT) กับสวีเดนอีก แถมเน็ตก็เร็วตามโฆษณา เพราะว่ามี Cap กันไงครับ แบบประเทศไทยนี้เหมือนขายฝัน ตัวเลขพุ่งขึ้น แต่ความเร็วจริงดีขึ้นแค่เว็บภายในประเทศเท่านั้น คอขวดก็แทบไม่ขยายกันเลย


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
John's blog
on 01/08/11 9:54 #316860 Reply to:316225 toggle
John's picture

แถมราคายังมหาโหดอีก จะใช้โหลดอะไรแต่ละทีคิดหนักเหมือนกันครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 29/07/11 23:37 #316232 Reply to:316162 toggle
hisoft's picture

+1 แต่เอาแค่ใช้เยอะโหลดช้าก็พอมั้งครับ


 

The Phantom Thief

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 30/07/11 2:15 #316275 Reply to:316232 toggle
toandthen's picture

อยู่แล้วครับ ส่วนใหญ่มันมีสองแบบคือ เกิน Cap โดนกดสปีด หรือเกิน Cap โดนชาร์จเป็นบล็อค ๆ เพิ่ม (เช่น $5 ต่อ 10GB)


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 29/07/11 21:02 #316165 Reply to:315972 toggle
iStyle's picture

งั้นต้องเรียกว่า Edge Unlimit แถม 3G 3GiB


May the Force Close be with you.

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
krittikorn's blog
on 31/07/11 11:14 #316634 Reply to:316165 toggle
krittikorn's picture

+1

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 31/07/11 0:47 #316601 Reply to:315972 toggle
l2aelba's picture

ทำไมเขาไม่ Block เวปบิตแทนอ่ะ


l2aelba & Mag.im

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 31/07/11 1:30 #316606 Reply to:316601 toggle
bahamutkung's picture

เพราะพวกหัวหมอมันเยอะ เลี่ยงไป port อื่นก็ได้ ใช้ colo ก็ได้ ซึ่งก็ทำให้ช่องสัญญาณเต็มอยู่ดี

อย่าว่าแต่ mobile network เลย ต่อสาย lan เล่นกันในหอเนี่ยยังมีแอบใช้ netcut ตัดเน็ตคนอื่นมาโหลดบิต ไม่ก็เช่าโคโลดูดจนเน็ตอืดกันไปหมด

ปล.คำว่า fair use มันก็ความหมายชัดนะครับ ว่าหมายถึงใช้งานอย่างเป็นธรรม (ต่อผู้ใช้อื่นๆ)


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: WattZ
Red Hat
WattZ's blog
on 29/07/11 12:41 #315974 toggle
WattZ's picture

เดี๋ยวนี้เครื่องรุ่นใหม่ ๆ น่าจะรองรับได้ทุกคลื่นแล้ว (หรือเปล่า) ผมว่าดีแล้วแหละที่ไม่มัวรอ 2100

By: nidku53
nidku53's blog
on 29/07/11 12:59 #315983 Reply to:315974 toggle
nidku53's picture

ถ้ารุ่นที่ออกหลังจากนี้น่าจะรองรับหมดแล้วครับ อย่าง Galaxy S2 นี่ก็รองรับหมด เพราะเป็น UMTS 850/900/1900/2100 ใช้ซิมค่ายไหนก็ต่อ 3G ได้

By: nidku53
nidku53's blog
on 29/07/11 12:51 #315978 toggle
nidku53's picture

ถึงว่าเมื่อวันก่อนที่ไปถอย GS2 ขากลับเปิดต่อเน็ต​(โดยไม่ได้ตั้งใจ เพราะดันไปกด update News บน widget) ที่หน้าจอแทนที่จะขึ้น GPRS กลับเป็น 3G ซะงั้น :)

สงสัยนิดเดียว ถ้ามันทำได้อย่างนี้ ทำไมไม่ทำแต่แรก จะมัวไปรอ 2100 ทำไม ป่านนี้คนใช้ AIS คงได้ใช้ 3G ไปค่อนประเทศแล้ว

By: ibooooo
iPhoneUbuntu
ibooooo's blog
on 29/07/11 14:38 #316040 Reply to:315978 toggle
ibooooo's picture

ไปลงทุนที่คลื่นใหม่คุ้มค่ากว่าในระยะยาวครับ เพราะทำแบบนี้ก็ต้องแบ่ง bandwidth จาก 2G มาใช้กับ 3G เท่ากับว่าจำนวน user ไม่ได้เพิ่มขึ้นเลย

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 29/07/11 15:39 #316070 Reply to:315978 toggle
Fourpoint's picture

คลื่น 900 bandwidth ต่ำกว่าคลื่น 2100 ครับ แถมคลื่น 900 ก็กำลังจะหมดสัญญาสัมปทานอีกด้วย ไม่มีใครอยากลงทุนเพิ่มในสิ่งที่กำลังจะหมดสัญญานักหรอกครับ

ส่วนมือถือที่รองรับ quad band/all band เท่าที่เห็นก็มีแค่ไ่ม่กี่รุ่นเอง ที่ขายในตลาดไทยดังๆก็มีแค่พวก Iphone4,SSGS2,Nokia N8 ส่วนรุ่นอื่นๆมีแค่ 2 คลื่นเอง ไม่ 900/2100 ก็ 850/2100 มันทำให้ผู้ใช้งานเกิดความลำบาก ในการที่จะเปลี่ยนเครือข่าย เพราะติดข้อจำกัดเรื่องเครื่องมือถือนี่แหละครับ คงไม่มีใครอยากเปลี่ยนเครื่องกันบ่อยๆ

สุดท้ายยังไง ทุกค่ายก็ต้องพยายามไปที่ 2100MHz ครับ น่าเสียดาย ที่กับดักทางข้อกฎหมายทำให้บ้านเรา ต้องเสียเวลาไปอย่างน้อยสามปี ก็แปลกดี ที่ตปท.เขาปรับแก้ข้อกฎหมายเพื่อให้รองรับการขยายตัวหรือพัฒนาเทคโนโลยี รวมไปถึงการเปิดกว้างการแข่งขัน แต่บ้านเราปิดกั้นการแข่งขันโดยอ้างข้อกฎหมายที่ล่าช้าแทนซะงั้น

ทีี่ตลกก็คือ คนออกแบบเรื่อง กทช. กสช.(ที่มากับรธน.40) และกสทช.(ที่ตามมากับรธน.50)คือคนๆเดียวกันเสียด้วย เขียนกฎหมายกันยังไง ทำให้เกิดช่้องว่างสุญญากาศได้เป็นปีๆแบบนี้ เฮ้อ

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
sakpu20's blog
on 29/07/11 18:05 #316115 Reply to:316070 toggle
sakpu20's picture

ปัญหาหลักไม่ใช่เทคนิค คลื่น 2100 MHz ไม่ใช่สิ่งจำเป็นขนาดนั้น จุดหลักก็แค่ไม่อยากลงทุนช่วงใกล้หมดสัมปทานนั่นเอง

แต่ก็ออกข่าวเรียกร้องความเห็นใจทำนองว่าทำ 3G ไม่ได้เพราะประมูลคลื่น 2100 MHz ไม่ได้ เล่นเอาคนในเนตเห็นอกเห็นใจกันใหญ่ แต่ทุกวันนี้ทุกคนก็ได้เห็นความจริงว่าจริงๆ ก็ทำ 3G ได้มาตั้งนานแล้วแต่ไม่อยากทำต่างหาก

มีเครือข่ายเยอะแยะที่ไม่ได้ใช้ 2100MHz เช่น AT&T ก็ใช้ 850 MHz เป็นหลักในตอนนี้

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 29/07/11 21:31 #316177 Reply to:316115 toggle
Fourpoint's picture

เอ่อ AIS มี bandwidth 900MHzรวมแค่ 7.5MHz เองนะครับ น้อยสุดๆเมื่อเทียบกับเจ้าอื่น(DTAC มี คลื่น1800MHz ตั้ง50MHz) และแบ่งมาทำ 3G แค่ 2.5MHz ก็แทบตายแล้วครับ(ตรงนี้ถ้าเคยเรียนกวิชา communication/cellular มาจะเข้าใจดี นั่งคำนวณแบ่ง channel เพื่อกันสัญญาณรบกวนกันยากสุดๆ) ในขณะที่ TRUE กับ DTAC แยก 2G ไว้ที่ 1800MHz แล้วเอา 850 มาทำ 3G เต็มๆสบายๆ แต่เรื่องตลกก็คือ เจ้าที่มี bandwidth น้อยที่สุดกลับสามารถรองรับผู้ใช้ได้สูงสุด นั่นคือเขากล้าลงทุนกับเครือข่ายเต็มๆมากกว่า เ่้จ้าที่มีทรัพยากรเหลือเฟือ แต่ไม่ยอมลงทุนเีสียอีก

ส่วนเทียบกับเมกา ที่เน้นใช้ความถี่ต่ำเพื่อพื้นที่ครอบคลุมสัญญาณไม่ได้หรอกครับ ในเมืองเขาก็ใช้คลื่น 2100MHz กันอยู่ดีเช่นกัน นอกเมืองนู่นถึงจะใช้ 850 ซึ่งนอกเมืองมันก็รองรับการใช้ได้น้อยกว่าคลื่น 2100 อยู่แล้ว

แล้วยิ่งใกล้หมดสัญญา นั่นแหละคือประเด็นสำคัญ จะลงทุนทำธุรกิจ มันก็ต้องมองยาวถึงระยะเวลาคืนทุนและโอกาสทำกำไร ไม่มีนักลงทุนที่ไหน จะยอมลงทุนให้เสียเปล่าหรอกครับ ที่ยอมเจียดเงินสดมาทำ 3G ในกทม. ก็ราวๆ 2500ล้าน เมื่อเทียบกับเงินที่เก็บไว้ทำ 3G ถึงสองหมื่นล้าน ต่างกันสิบเท่าก็ว่าได้ เขาก็บอกกันตรงๆอยู่แล้วว่าทำไปเพื่อขัดตาทัพ รอทำเต็มๆบนคลื่น 2100 นั่นแหละ และการลงทุนสองพันกว่าล้าน กับระยะเวลาคืนทุนไม่ถึง5ปี ก็ทำให้ราคาของมันไม่ถูกลงอย่างที่ควรจะเป็นอีกด้วย

ส่วนที่เขาเรียกร้องความเห็นใจ เพราะการล้มประมูลเกิดจากการขัดแข้งขัดขาทางธุรกิจ+การล้ำเส้นทางการเมืองเต็มๆ ใครๆก็รู้ว่า AIS และDTAC มีเงินสดพร้อมประมูล3Gไม่ต่ำกว่าสองหมื่นล้านบาท(ต่อ license) ในขณะที่อีกเจ้ามีเงินสดไม่กี่พันล้าน(+หนี้บาน) เขาเลยต้องเล่นใต้ดิน ให้ึครม.สั่งการให้รัฐวิสาหกิจในกำกับไปฟ้องศาลระงับการประมูล แล้วครม.เจ้าเดิมก็สั่งให้รัฐวิสาหกิจถอนตัวจากการเข้าซื้อ Hutch เพื่อเปิดทางให้เอกชนเจ้าเดิมที่มีเงินสดน้อย แต่ก็มากเพียงพอจะซื้อ hutch และต่อสัญญาสัมปทานพิเศษอีก 14ปี เข้าซื้อแบบทำให้งงกันทั้งตลาด ว่าเอามันซึ่งๆหน้าแบบนี้กันเลยหรือ?

แล้วประเทศไทยก็ต้องเลื่อนประมูล 2100 ออกไปไม่ต่ำกว่าสามปี ทำให้วงการชะงักงันกันหมด ราคา 3G ที่ควรจะถูกกว่านี้ืเพราะต้นทุนบนคลื่น 2100 นั้นถูกกว่าบน 850/900 ก็ทำไม่ได้ ก็มีผลทำให้เราๆท่านๆต้องมาบ่นว่าค่า 3G แพงกว่าที่คาดไว้กันนั่นแหละครับ

มันไม่ใช่แค่ความสะใจ หรือว่าเชียร์ใคร แต่สุดท้ายมันก็กระทบกับผู้ใช้ทั้งระบบอยู่ดี

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
icez's blog
on 29/07/11 22:57 #316221 Reply to:316177 toggle
icez's picture

AIS มีคลื่นย่าน 900MHz อยู่ 2 x 17.5MHz นะครับ แล้วก็ WCDMA ใช้ความถี่ขั้นต่ำ 2 x 5MHz ต่อ 1 ช่องสัญญาณ (Uplink 5MHz + Downlink 5MHz) นะครับ

" แม้ว่าช่วงคลื่นความถี่ 900 MHz ที่เอไอเอสครอบครองทั้งหมด 17.5 MHz แต่จะแบ่งมาให้บริการเครือข่าย 3G แก่ประชาชนเพียง 5 MHz เท่านั้น แต่ยืนยันว่าประสิทธิภาพของการให้บริการที่ได้นั้นอยู่ในระดับมาตรฐาน "

ข่าว

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
sakpu20's blog
on 29/07/11 23:34 #316229 Reply to:316221 toggle
sakpu20's picture

ข้อมูลของคุณ icez ถูกต้องครับ

ไม่มีเหตุผลใดๆ ที่ operator เมืองไทยจะทำ 3G บนคลื่น 850 และ 900 MHz ไม่ได้ ทำได้แน่ ทำเต็มรูปแบบก็ได้ วิศวกรเครือข่ายสามารถออกแบบได้ ไม่ควรอ้างเรื่องเทคนิค บอกมาตรงๆ ก็ได้ว่าสัมปทานใกล้หมด กลัวไม่คุ้ม

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 30/07/11 0:12 #316239 Reply to:316229 toggle
Fourpoint's picture

ทำได้ แต่ไม่คุ้ม มันก็เรียกว่าข้อจำกัดทางเทคนิคเหมือนกันไม่ใช่หรือครับ?

ในเมื่อความถี่ 2100MHz ให้spectrum ที่กว้างกว่า ทำอะไร ขยายอะไรก็สะดวก คุ้มค่าการลงทุนมากกว่า แล้วจะมาบีบบังคับให้ทำบนความถี่ต่ำๆ จำกัดทั้งอุปกรณ์และ channelต้นทุนสูงเพื่ออะไร?

ยังไงเสีย ต้นทุนบน 2100MHz จะทำให้ลูกค้าได้ใช้บริการถูกกว่าแน่นอนครับ ดูต้นทุนของ TOT 3G ได้เลย ทำราคาได้ถูกขนาดนั้น ก็เพราะต้นทุนอุปกรณ์ต่อปริมาณbandwidthมันถูกกว่าเยอะนี่แหละ

ป.ล. อันนี้ตอบทีหลังอันด้านล่าง แต่ดันอยู่บนซะงั้น

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
sakpu20's blog
on 30/07/11 8:51 #316366 Reply to:316239 toggle
sakpu20's picture

ต้นทุนอุปกรณ์ ฯลฯ ไม่ต่างกันครับ ราคาอุปกรณ์ไม่ต่างกัน คือถ้ามันไม่คุ้มเพราะข้อจำกัดทางเทคนิคก็เรื่องนึง แต่นี่มันไม่คุ้มเพราะเหตุผลด้าน commercial ครับ หากสัมปทานเหลือซัก 15 ปีผมว่า AIS ทุ่มติดตั้งเต็มที่แน่

ใช้ 2100 MHz คุณได้ spectrum เยอะ แต่พื้นที่ครอบคลุมน้อยเพราะมี attenuation สูง ในที่สุดจบลงด้วยการติดตั้งเซลล์ถี่ๆ ในพื้นที่เมืองเหมือนกัน แต่ 850/900 MHz ยังเป็นต่อกว่าในกรณีพื้นที่รอบนอกๆ ที่การใช้งานไม่แน่นมากกลับจะประหยัดกว่า

ส่วนราคา TOT 3G นั้นลองคิดดีๆ ว่าราคาถูกไหม ส่วนใหญ่ขายกันที่ 500 MB 100 บาท ดังนั้นหาก 3GB ก็ตก 600 บาท มันไม่ได้ถูกกว่ากันนักนะครับ (Truemove H unlimited with 3GB fair use policy ราคา 659 บาท) และผมว่า TOT เองหลังจากขยายเครือข่ายให้ครอบคลุมก็คงต้องขึ้นราคาเหมือนกัน ดูจากงบลงทุนอุปกรณ์ 2100 MHz ของ TOT เทียบกับงบลงทุนอุปกรณ์ 850 MHz ของ CAT ก็จะเห็นว่าราคาใกล้เคียง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 31/07/11 10:48 #316628 Reply to:316366 toggle
hisoft's picture

เครือข่าย i-Kool บนเครือข่าย TOT 3G ของผม 500 บาท 5GB ครับ ถูกกว่ากันพอควรเลย แต่รู้สึกถ้าซื้อเบอร์ตอนนี้มันโรมมิงไม่ได้แล้วมั้งครับ เบอร์ผมมันชุดแรก ๆ เลยก็เลยได้โรมมิง


 

The Phantom Thief

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 30/07/11 0:14 #316236 Reply to:316221 toggle
Fourpoint's picture

เอ สงสัยความรู้ผมจะไม่ update เพราะตามเอกสารเก่าๆ ช่วงปี 2000 ต้นๆก็เขียนว่า AIS ได้สัมปทาน GSM 900MHz ได้ spectrum แต่ละส่วนแค่ 2x7.5MHz เองนะครับ uplink 897.5-905 downlink 942.5-950 ( เช่น เอกสารสื่อการสอนตัวนี้ http://goo.gl/eMRkB ) ค้นใน google ก็เจอกระทู้ใน pantip เก่าๆเพียบเลย ว่าตรงกันที่ 7.5MHz แต่ยังหาเอกสารอ้างอิงอื่นๆที่น่าเชื่อถือกว่านี้ไม่เจอ

แต่จากบทความใน link ข้างล่างนี้ก็บอกย่านความถี่ AIS มีทั้งหมด 17.5MHz จริงๆ เพิ่มมาจากไหนอีกฝั่งละ 10MHz หว่า? http://jows.blogspot.com/2010/08/blog-post_25.html

หรือว่าเขานับรวมความถี่ช่วงที่เว้นระยะ จากคลื่น cellular 900 เก่า ที่คืนสัมปทานไปแล้วด้วย? งงดี

แต่แบนด์วิทที่มาใช้ 3G อันนี้ผมจำผิดจริงๆ แต่ 5MHz ก็น้อยกว่า 850 ที่ได้ถึง 10MHz กันเลยนะครับ

แต่อย่างว่า bandwidth น้อยแต่ถ้าลงทุนสูงก็ืำทำดีๆได้ เหมือนสมัย GPRS บนคลื่น 900MHz ที่ทำออกมาแล้วได้ความเร็วเฉลี่ยดีกว่าค่ายๆอื่นๆ ทั้งๆที่มีspectrum น้อยกว่าถึงสี่เท่า

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
icez's blog
on 30/07/11 10:54 #316411 Reply to:316236 toggle
icez's picture

ผังการใช้ความถี่ จาก กทช. ครับ (ดู URL นะครับว่าที่มาน่าเชื่อถือพอรึเปล่า)

เอกสารภาพผนวก 1 หน้า 9 BAND ของ NMT นะครับ (เป็นชื่อเก่าก่อน upgrade ระบบมาเป็น GSM)

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 30/07/11 12:33 #316432 Reply to:316411 toggle
Fourpoint's picture

ขอบคุณสำหรับข้อมูลเพิ่มเติม

ไปค้นๆดูเพิ่มเติมเหมือนว่าการได้ช่องความถี่เพิ่มอีก 10MHz(คือใช้ได้เต็มตามที่ได้สัมปทานไว้) เกิดจากการเปลี่ยนรูปแบบอุปกรณ์เป็น 2.5G(EGSM) ทำให้ใช้ความถี่เพิ่มได้อีก จากการแบ่งช่องสัญญาณรูปแบบใหม่

นั่นคือความรู้ผมมัน outdated ไปจริงๆ เพราะตัวเลข 7.5MHz ที่รับรู้มา คือสมัยเพิ่งเริ่มมี GPRS ยุคแรกสุดเลยครับ

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 29/07/11 23:36 #316231 Reply to:316177 toggle
toandthen's picture

+1 informative


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: PATalentino
iPhone
PATalentino's blog
on 29/07/11 13:08 #315986 toggle
PATalentino's picture

บ่้านผมสัญญาณ 3G มาไม่ถึงซะงั้น (ย่านบางนา)

By: banktp106
Android
banktp106's blog
on 29/07/11 13:16 #315994 Reply to:315986 toggle
banktp106's picture

ตลิ่งชันก็ไม่ถึงครับ

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 29/07/11 13:18 #315997 Reply to:315986 toggle
PiKO's picture

ดูจากแผนที่ ต้องเลยพระโขนงเข้ามาสักพักถึงจะเริ่มมี (ผมก็อยู่แถวบางนา)


:: DigiKin8 ::

By: end23
iPhoneAndroidBlackberry
end23's blog
on 29/07/11 13:15 #315990 toggle
end23's picture

HD 7 ไม่รองรับ !!!


End23's site

By: kimutaku
Windows Phone
kimutaku's blog
on 29/07/11 14:10 #316025 Reply to:315990 toggle
kimutaku's picture

HD 7 คลื่น 900/2100 นิ ใช้ป่าวไม่แน่ใจเหมือนกัน

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 29/07/11 15:03 #316043 Reply to:315990 toggle
Perl's picture

HD7 รองรับครับ แต่ T-Mobile HD7 ไม่รองรับครับ UMTS: Band IV (1700/2100)


ecution.style

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 29/07/11 15:05 #316053 Reply to:316043 toggle
PaPaSEK's picture

นอกเรื่องนิดนึง

คิดอย่างไรกับ Mozart ครับ พอดีเห็นคนตั้งกระทู้ขายที่ 5,500 ขอคำตอบจากมุมมอง รวมถึงคำถามสำคัญคือมันจะได้มะม่วงมั้ยครับ

By: kimutaku
Windows Phone
kimutaku's blog
on 29/07/11 15:10 #316056 Reply to:316053 toggle
kimutaku's picture

ผมว่าได้อัฟเป็นมะม่วงเเน่นอนอยู่เลย เเต่ขึ้นอยู่กับว่าจะรอถึงช่วงนั้นหรือป่าว เเค่นั้นเอง

By: LEVY
AndroidWindowsIn Love
LEVY's blog
on 29/07/11 16:01 #316074 Reply to:316056 toggle
LEVY's picture

เพื่อนผมใช้ โทรออกร้อน เล่นเน็ทร้อน คือร้อนทุกอย่างนะครับ ร้อนเร็วด้วย ซื้อเครื่องยังไงก็ลองดูหน่อยนะครับ ไม่รู้เป็นทุกเครื่องรึเปล่า

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 29/07/11 16:43 #316089 Reply to:316074 toggle
Perl's picture

มันเป็นอลูทั้งเครื่อง มันก็ต้องระบายความร้อนออกผ่านทางเคสอลูครับ

แต่ถ้าเอาแต่กักความร้อนอยู่ในเครื่อง อันนี้ควรจะน่าหนักใจมากกว่านะครับ..


ecution.style

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 29/07/11 16:41 #316087 Reply to:316053 toggle
Perl's picture

คุ้มครับ..

เพราะ RSPL จาก DFT กำลังจะออกเร็วๆ นี้ (ผมเข้า DFT ทุกวันครับ ซึ่งก็จะเห็นได้ว่าตอนนี้ DFT กำลังจะเริ่มการพัฒนาจาก HD2 ไปสู่ HTC WP7 Gen1)

ดังนั้น HTC WP7 Gen 1 จะสามารถลงรอมโม หรืออาจจะสามารถลง Android ได้ในอนาคต

แต่อันที่จริงแค่ใช้เฉพาะ Mango ก็คุ้มครับ เพราะผมเองใช้ Mango Beta อยู่ มันช่าง Adap กับการทำงานของผมมากครับ อยู่ที่ไซท์งานอุปกรณ์มีปัญหา ชักออกมาถ่ายรูป เปิด Thread ส่งรูปไปให้ปลายทางผ่านโปรโตคอล MSN แก้ปัญหากันทันด้วยการสื่อสารผ่านมือถือเครื่องเดียว ทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่ถึง 1 นาทีครับ ดังนั้นราคา 5k กับได้ WP7 คุ้มครับ (อนาคตก็มี Skype อีก)

แต่อาจจะไม่คุ้มสำหรับคนที่ไม่ศึกษาข้อมูลก่อนซื้อ (หรือใช้ไม่เป็น) ครับ :P


ecution.style

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 29/07/11 16:49 #316093 Reply to:316087 toggle
hisoft's picture

คว้ามาถ่ายรูปส่งผ่านเอ็มผมให้สามสิบวิเลยเอ้า XD อะไรที่ฝังกับระบบเลยไม่ผ่านแอพนี่ผมว่ามันเจ๋งจริง ถึงก่อนหน้านี้จะไม่คิดว่ามันต่างกันมากก็เถอะ เอาเข้าจริงแอพเสริมมันก็สู้ฟังก์ชันระบบไม่ได้

แต่มีแอพเสริมเยอะ ๆ ด้วยฟังก์ชันระบบเจ๋งด้วยย่อมดีที่สุดล่ะนะ


 

The Phantom Thief

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 29/07/11 16:59 #316094 Reply to:316087 toggle
PaPaSEK's picture

ขอบคุณครับ ข้อมูลเจ๋งมาก! ถ้าวันนี้ซื้อ/ไม่ซื้อยังไงจะมาแจ้งให้ทราบ

เริ่มทำการประมวลผล .... สงสัยต้องใช้ Cloud computing ระดับสี่พันเพทาฟลอป (เวอร์ตลอด)

อัพเดท มันถูกตัดหน้าไปแหล่ว T T อกแหลกนาคับ

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 29/07/11 17:00 #316096 Reply to:316094 toggle
Perl's picture

XD


ecution.style

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
zerntrinos's blog
on 29/07/11 18:30 #316122 Reply to:316094 toggle
zerntrinos's picture

กำลังจะบอกว่าผมสนใจคัฟ T T


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino G+ : Zerntrino Plus

By: networkthai
iPhoneWindows PhoneBlackberryWindows
networkthai's blog
on 29/07/11 13:17 #315995 toggle
networkthai's picture

บางพลับเมื่อไรมาเนี้ย

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 29/07/11 13:26 #316008 toggle
netfirms's picture

เมื่อก่อนความเจริญวัดกันที่ที่ไหนมี 7-11 เดี๋ยวนี้ต้องวัดกันที่ที่ไหนมี 3G


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 29/07/11 14:02 #316022 Reply to:316008 toggle
joomla's picture

ไม่แน่นะ ที่ไหนมี 7-11 ที่นั่นมี 3G ถือโอกาสติดตั้งเสาส่งตามร้านซะเลย


v___v

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
icez's blog
on 29/07/11 14:45 #316045 Reply to:316008 toggle
icez's picture

ทำไมผมได้ยินมาอีกอย่างล่ะครับว่า

" ที่ใดกระเทยเข้าถึง ที่นั่นเจริญแล้ว "

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 29/07/11 15:03 #316052 Reply to:316045 toggle
netfirms's picture

ถ้าเป็นกระเทยแปลงทั้งตัวละก็แจ่มเลยครับ


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 29/07/11 15:25 #316063 Reply to:316052 toggle
Pinery's picture

สวยกว่าผู้หญิงจริงแปดล้านเท่า

By: nuclearlab
AndroidIn Love
nuclearlab's blog
on 29/07/11 17:01 #316097 Reply to:316063 toggle
nuclearlab's picture

หรือจะจริงที่ว่าจุดจบของมนุษย์มาพร้อมกับเทคโนโลยีที่สูงขึ้น ?

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
pizzicato's blog
on 29/07/11 13:32 #316012 toggle
pizzicato's picture

ขอในรถไฟใต้ดินด้วยได้ไม๊คับ : )


positivity

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 29/07/11 13:47 #316017 Reply to:316012 toggle
Pinery's picture

+99

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
sakpu20's blog
on 29/07/11 13:45 #316015 toggle
sakpu20's picture

ขอลบครับ โพสท์ซ้ำกับข้างบน

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 29/07/11 13:57 #316020 toggle
joomla's picture

DTAC ไม่ได้เกิด


v___v

By: MegaProject
iPhone
MegaProject's blog
on 29/07/11 18:06 #316117 Reply to:316020 toggle
MegaProject's picture

+1 ตอนนี้ย้ายไปอยู่กับน้องอุ่นใจแล้ว 555


Hello Thailand

By: susethailand
ContributorAndroidSUSE
susethailand's blog
on 29/07/11 14:07 #316023 toggle
susethailand's picture

"... โดยส่วนของโรมมิ่งจะเริ่มเดือนตุลาคมนี้"

นั้นหมายความว่า โทรศัทพ์กับเบอร์เดิมของคุณบนคลื่นของ AIS (900MHz) สามารถรับสัญญาณคลื่นของ TOT3G (2100MHz) ได้เลยครับ

By: skillfulll
iPhoneAndroid
skillfulll's blog
on 29/07/11 14:37 #316039 toggle
skillfulll's picture

ดูยูทู้บสิ ยังไงก็ถึง


เสพติด magic trackpad

By: angel13th
Android
angel13th's blog
on 29/07/11 14:44 #316042 toggle
angel13th's picture

...อยู่ปากเกร็ดไม่ถึงซะงั้น บ้านผมเลยทางด่วนมาไม่ถึงห้าร้อยเมตร ดันสัญญาณไม่ถึง -.-


Send from my PC

By: onlinekg
onlinekg's blog
on 29/07/11 16:18 #316081 toggle
onlinekg's picture

ทำให้ผมต้องปิด 3G ในมือถือไปเลย เพราะกินแบตเพิ่มขึ้นมหาศาล -*-

จะใช้เมื่อไหร่ค่อยเปิด ไม่งั้นเปิดทิ้งไว้เฉย ๆ เปลืองแบตมาก ปกติ sync email/social ฯลฯ 2G ก็เหลือเฟือแล้ว

ถ้าไม่ได้ใช้พวก graphic/load bit มาก 3G ยังไงก็ไม่หมดครับ ผมเปิดตัวเช็ค traffic ในมือถือไว้ เดือนนึงใช้ไม่กี่สิบเมกเอง :)

By: MaDCraZy
AndroidWindows
MaDCraZy's blog
on 29/07/11 17:07 #316102 Reply to:316081 toggle
MaDCraZy's picture

เปลี่ยนจาก WCDMA preferred เป็น GSM (auto PSL) ครับ ประหยัดแบตเตอรี่ได้อีกเยอะครับ

GSM Only - Only uses in G/E and never switches to 3G/H. Should have minimal battery usage.

GSM Auto (PRL) - Automatically switches between G/E/3G/H based on the PRL (Preferred Roaming List) for a provider on your phone. Not supported by all providers and may not be supported in certain regions. Should have moderate battery usage since it uses a predefined list to switch.

WCDMA Preferred - Automatically switches between G/E/3G/H based on the best/strongest signal available and is supported by all providers. Has high battery usage since it constantly scans the network for the strongest signal to switch.

WCDMA Only - Only uses HSDPA and will not switch to G/E/3G even if the HSPDA signal is too low. Use this only if you use your phone in a area with good coverage. Should have moderate battery usage.

Credit xda-developers.com


ไม่เป็นกลาง...แต่เป็นธรรม

By: onlinekg
onlinekg's blog
on 29/07/11 20:42 #316151 Reply to:316102 toggle
onlinekg's picture

ผมก็ต้้งเป็น GSM only อยู่ครับ จะใช้ net ค่อยเปลี่ยนมาเป็น Auto ทีนึง

แต่ก่อนตั้งเป็น auto ไว้ตลอด แต่สองสามวันมานี้เห็น batt หมดไวมาก เลยต้องปิด 3G

By: onlinekg
onlinekg's blog
on 29/07/11 21:51 #316152 Reply to:316102 toggle
onlinekg's picture
  • ซ้ำ -
By: adente
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
adente's blog
on 29/07/11 16:49 #316092 toggle
adente's picture

มาแชร์ประสบการณ์ครับ (Air card+notebook) จากแผนที่ในเว็บ AIS จุดที่มี 3G จะอยู่แถวทองหล่อเข้าไป ซึ่งบ้านผมอยู่แถวเอกมัยแถว BTS เอกมัยเลย เรียกว่านอกสํญญาณก็ว่าได้ แต่ปรากฎว่ารับ 3G ได้ครับ โดยเล่นชั้นสองของบ้านริมหน้าต่าง

คุณภาพสัญญาณ : ตั้งแต่เปิดให้ลองใช้ ตั้งแต่วันที่ 19กรกฏาคมจนทุกวันนี้สัญญาณวิ่งจริง วิ่งเต็ม วิ่งนิ่งครับ 380กว่าตลอด

ปํญหา : เวลาจะเล่นต้อง connect 2 รอบ เพราะรอบแรก connectติดแต่ไม่ค่อยมีสัญญาณ ต้องตัดแล้วconnect อีกรอบจากนั้นก็เล่นยาวครับ ไม่พบปํญหาใดๆอีก

รูปแบบการใช้งาน : เล่นเน็ทธรรมดาไปจนถึงโหลดไฟล์ระดับ GIG คุณภาพชีวิตดีขึ้นเยอะครับ

เทียบกับ EDGE : ผมใช้ EDGE ของ AIS มา 5 เดือน (150 Hrs/420 BTH) สัญญาณมาตามสภาพอากาศ ไม่เคยวิ่งถึง 100 แถมโหลดไฟล์นี้แทบจะเป็นไปไม่ได้ เพราะสัญญาณมาไม่เคยเสถียร และ connect lost กลางอากาศตลอด

กำลังคำนวณการใช้งานของตัวเองอยู่ครับ ว่าใช้เยอะแค่ใหน เพราะผมเดินหน้าเลือก 3G AIS แน่นอน พูดง่ายๆ ศึกษาโปรโมชั่นอยู่ ^ ^


ในที่สุดวันนี้ก็มาถึง...

By: errin
errin's blog
on 29/07/11 17:03 #316099 toggle
errin's picture

มันมีแฟนเพจ "มั่นใจคนใช้ DTAC เกินล้านพร้อมย้ายค่ายหนี" มั้ยครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 29/07/11 17:09 #316103 Reply to:316101 toggle
Pinery's picture

ดับ

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 29/07/11 17:43 #316110 Reply to:316101 toggle
Blltz's picture

ได้ข่าวว่าสิงหา ... รอมาสามชั่วอายุเครื่องแล้ว


Blog

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 29/07/11 20:42 #316154 Reply to:316110 toggle
netfirms's picture

ถ้าเปิดจริงอาจจะโดนเล่นงานจนต้องบินกลับไปดาวแม่ก็ได้ครับ


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: mekpro
ContributorAndroidUbuntu
mekpro's blog
on 29/07/11 19:02 #316130 Reply to:316101 toggle
mekpro's picture

ลอยคอ รอคอยอยู่ครับ T T

By: Elysuim
Windows
Elysuim's blog
on 29/07/11 20:27 #316150 Reply to:316101 toggle
Elysuim's picture

คอย Dtac เช่นกันครับ แม้จะมี เปลี่ยนค่าย เบอร์เดิม แต่ก็ยังศรัทธา "ยิ้มๆ" อยู่ ^_^


USER Name ผิดละครับ มันต้องเป็น Elysium

By: iPoohs
ContributoriPhoneUbuntuWindows
iPoohs's blog
on 29/07/11 17:47 #316111 toggle
iPoohs's picture

เปลี่ยนจาก True ไป AIS เรียบร้อย 555


By @iPoohs Visit My blog

"Stay hungry.Stay foolish" -Steve Jobs

By: sakpu20
iPhoneBlackberryUbuntu
sakpu20's blog
on 29/07/11 17:58 #316114 Reply to:316111 toggle
sakpu20's picture

แล้วจะพบว่าพื้นที่ให้บริการ 3G ในกทม. และปริมณฑล ของ AIS วันนี้ไม่ถึงครึ่งของ True!!

By: skillfulll
iPhoneAndroid
skillfulll's blog
on 30/07/11 2:46 #316288 Reply to:316114 toggle
skillfulll's picture

สามจีใช่ได้จริง กับสามจีขี้โม้ ก็ต้องเลือดล่ะครับ


เสพติด magic trackpad

By: Go-Kung
Android
Go-Kung's blog
on 30/07/11 12:58 #316442 Reply to:316288 toggle
Go-Kung's picture

รอดูที่ปริมาณคนใช้เท่าๆกัน + พื้นที่ครอบคลุมเท่าๆกันก่อนครับ

ตอน True ออก 3G แบบทดลองใช้ตอนแรก (ซิมเติมเงินเล่นฟรี) ก็เร็วกระฉูดเหมือนกันครับ

จนคนเยอะแล้วอืดลงทันตาเห็น

AIS จะเป็นเหมือนกันรึเปล่าต้องรอดูต่อไป

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
John's blog
on 01/08/11 10:32 #316879 Reply to:316114 toggle
John's picture

ของ AIS ไปเทียบกับ TOT3G ผมว่า TOT3G ยังเยอะกว่าเลยครับ ผมอยู่แถวบางนา ไปเซ็นทรัลหรือพาราไดซ์ปาร์คมี TOT3G ใช้หมด แต่ AIS3G เข้าไม่ถึงแค่นอกตึกยังไม่มีคลื่นเลยแต่ TOT3G มีใช้ถึงสนามบินสุวรรณภูมิ

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
superballsj2's blog
on 01/08/11 15:11 #316956 Reply to:316111 toggle
superballsj2's picture

+1 ผมเพิ่งไปทำเรื่องย้ายมาเมื่อวาน

ที่ย้ายไม่ใช่เพราะ AIS มี 3G นะ แต่เพราะ edge True ที่อยุธยามันกากมาก

เห็นเพื่อนที่ทำอยู่ AIS มันบอกว่าปีหน้าที่อยุธยา 3G จะมาแล้ว ไม่รู้จริงป่าว รอดูต่อไป


WoW

By: ComSci-MFU
Blackberry
ComSci-MFU's blog
on 29/07/11 18:03 #316116 toggle
ComSci-MFU's picture

เจ้าบีบี9300ผมเปิด 3G ไว้เครื่องร้อนมาก ฮ่าๆๆ เลยปิดไว้ จริงๆแถวบ้านผมจับสัญญาณได้มาสองเดือนแล้วครับ (รัชดา)


"คอมไซน์" ไม่ได้เป็นแค่โปรแกรมเมอร์ - CS7th @MFU

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
zerntrinos's blog
on 29/07/11 18:45 #316123 toggle
zerntrinos's picture

ผมคิดว่า 3G Fair Usage Policy เป็นอะไรที่ไว้ช่วยเหลือคนที่อยู่ในเครื่อข่ายเดียวกันนะครับ

ลองนึกภาพว่าถ้าไม่มี กฎอันนี้อยู่ แล้วต่างคนต่างโหลด bit หรือโหลดอะไรเยอะๆตลอดเวลาดูสิ

เครื่องข่ายก็จะเน่า คนอื่นๆก็เดือนร้อน ผมว่าดีมากเลยครับที่มีการใช้กฎนี้


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino G+ : Zerntrino Plus

By: vinboxx
AndroidIn Love
vinboxx's blog
on 29/07/11 18:54 #316125 toggle
vinboxx's picture

Drama AIS 3G ก่อเกิดขึ้นแล้ว http://www.pantip.com/cafe/mbk/topic/T10866694/T10866694.html

By: Fzo
ContributorAndroidUbuntu
Fzo's blog
on 29/07/11 19:04 #316131 Reply to:316125 toggle
Fzo's picture

ขอบคุณครับ เกือบพลาดไปเหมือนกัน


WE ARE THE 99%

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
zerntrinos's blog
on 29/07/11 19:22 #316134 Reply to:316125 toggle
zerntrinos's picture

อันนี้ AIS น่าโดนด่าจริงๆครับ จ่ายตั้ง 599 ได้แค่ EDGE+


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino G+ : Zerntrino Plus

By: cornario
AndroidUbuntu
cornario's blog
on 29/07/11 21:07 #316167 Reply to:316125 toggle
cornario's picture

กำลังมีแผนจะเปลี่ยนน้อง SSGS ไปใช้ เบรคหัวทิ่มกันเลยทีเดียว


ผมเป็นแฟนบอย Google ครับ ถ้าเอียงมากไปก็เตือนกันได้ :P

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
zerntrinos's blog
on 29/07/11 21:18 #316171 Reply to:316167 toggle
zerntrinos's picture

ผมใช้ 200+350=550 โทร200นาที 3G 1GB

ก็ไม่แพงนะครับ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino G+ : Zerntrino Plus

By: bahamutkung
ContributorAndroidWindows
bahamutkung's blog
on 29/07/11 22:57 #316220 Reply to:316171 toggle
bahamutkung's picture

ส่วนเกิน mb ละร้อยนะครับ รั่วทีอาจได้ขายตัวจ่ายค่าโทร


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
zerntrinos's blog
on 30/07/11 0:36 #316252 Reply to:316220 toggle
zerntrinos's picture

ไม่น่าจะเกินนะครับเพราะปรกติใช้ Dtac ไม่เคยเกิน500MB ซักที :P


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino G+ : Zerntrino Plus

By: Fzo
ContributorAndroidUbuntu
Fzo's blog
on 29/07/11 18:51 #316128 toggle
Fzo's picture

ใช้ video call ได้หรือยังครับ ใครลองแล้วบ้าง มือถือมีกล้องหน้า จะได้ถึงจุดสุดยอดซะที !!!


WE ARE THE 99%

By: netfirms
iPhoneAndroidWindows
netfirms's blog
on 29/07/11 20:43 #316155 Reply to:316128 toggle
netfirms's picture

อา.....


กินตับทำให้ร่างกายแข็งแรง

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 29/07/11 20:50 #316161 Reply to:316128 toggle
hisoft's picture

นั่นสิ ทรูก็ไม่ยอมซะงั้น ไม่เข้าใจจะปิดไว้ทำไม T-T

แต่โทรศัพท์รุ่นหลัง ๆ ไม่ค่อยยอมให้ทำ Video call แฮะ WP7 ก็ไม่ได้ iPhone ก็ไม่ได้


 

The Phantom Thief

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 29/07/11 20:45 #316157 toggle
TeamKiller's picture

บ้านผม ไม่มี 3G

By: time3957
iPhone
time3957's blog
on 29/07/11 21:17 #316170 toggle
time3957's picture

เห็นมีคนบ่นเรื่องความเร็วมีจำกัด ผมไม่เคยเห็นเจ้าไหนที่ไม่จำกัดความเร็วและไม่จำกัดปริมาณโหลดเลย เท่าที่เห็นถ้าไม่จำกัดปริมาณข้อมูลก็จำกัดความเร็วลดลงมาหน่อย ถ้าไม่จำกัดความเร็วก็จำกัดปริมาณข้อมูล ถ้าใช้เกินก็จะคิดแพงมาก ผมนิยมแบบใช้ไม่จำกัดแล้วลดความเร็วมาให้ระดับที่รับได้มากกว่าครับ

By: nidku53
nidku53's blog
on 29/07/11 21:22 #316172 toggle
nidku53's picture

ผมถอย ss gs2 จาก ss ได้เครื่องเปล่า ais ไม่ติดโปร ที่หน้ากล่องเขียนว่า

รับฟรี!WIFI ไม่จำกัด และ AIS GPRS 3GB/เดือน นาน 12 เดือน เพียงสมัครแพ็กเกจสุดคุ้ม เดือนละ 399บาท

เน้นที่ตรง AIS GPRS ไม่ใช่ AIS 3G โปรนี้จ่ายเดือนละ 399 บาท ถ้าจะจำกัด bandwidth ก็น่าจะเปิดให้ใช้ 3G ไปเลยนะ :)

แต่เมื่อวันที่ซื้อเครื่องวันแรก ผมขับรถอยู่แถวลาดพร้าว ใช้ซิมเดิม ไม่มีบริการเสริม GPRS ด้วย พอเผลอกดต่อเน็ตมันก็ต่อ 3G ให้นะครับ ที่รู้เพราะตรง notify area ของ gs2 มันมีคำว่า 3G ขึ้นมาครับ ไม่ใช่ GPRS :o แต่ไม่รู้เค้าคิดตังค์ยังไงเนี่ยสิ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 29/07/11 21:38 #316182 Reply to:316172 toggle
Fourpoint's picture

คนที่ไม่ได้สมัครโปร3G แต่เข้าไปในพื้นที่สัญญาณ3G จะต่อ HSPAได้ แต่วิ่งที่ 384kbps ครับโดยจะไปหักจากโปร edge 2G ที่ใช้

ซึ่งจริงๆก็คุ้มมาก เพราะแม้จะเป็นความเร็วต่ำสุดของ 3G แต่ก็วิ่งได้เสถียรและต่อเนื่องกว่า Edge+ ที่ 296kbps เยอะเลย(edge 2G นี่ความเร็วจะสวิงมากๆ)

By: nidku53
nidku53's blog
on 29/07/11 21:42 #316184 Reply to:316182 toggle
nidku53's picture

ถ้าแบบนี้ผมก็สมัครโปร gprs ก็พอสินะครับ เพราะส่วนตัวไม่ได้ต้องการ speed เท่าไร อยากได้ความต่อเนื่องมากกว่าครับ :)

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
nolykk's blog
on 29/07/11 21:34 #316179 toggle
nolykk's picture

เขาทำกันทั้งโลกครับ แล้วก็โฆษณาว่า Unlimit กันทั้งโลกด้วย เพราะเขาเข้าใจว่ามัน unlimit data ครับ ถ้าแบบขาย limit เพิ่มนี่ว่าไปอย่าง แล้วที่จำกัด มันก็ไม่ได้จำกัดเกินไปสำหรับผู้ใช้ส่วนใหญ่ (อย่าง Verizon อ้างว่า กระทบแค่ไม่ถึง 5 %) เพื่อให้ประสพการณืของผุ้ใช้ทั่วไปดีขึ้นครับ

คงไม่มีใครอยากได้ speed ต่ำตลอด เพราะมีคนเอาไปใช้งานไม่ถูกประเภท เลยต้องมีตรงนี้มาป้องกัน


twitter.com/djnoly

By: exboy
AndroidSymbian
exboy's blog
on 29/07/11 23:02 #316224 toggle
exboy's picture

อยู่นอกพื้นที่ แต่อยากสมัครแพคเกจ 3g ไว้ต่อ EDGE อย่างเดียวได้รึเปล่าครับ

By: NUTKABPOM
Android
NUTKABPOM's blog
on 30/07/11 0:11 #316240 toggle
NUTKABPOM's picture

AIS มาโรมมิ่งกับ TOT แล้ว AIS ให้คนใช้ TOT ไปโรมมิ่งด้่วยมั้ยครับ

ฮ่วย

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 30/07/11 2:16 #316278 Reply to:316240 toggle
toandthen's picture

ได้ครับ ให้เยอะกว่าที่ TOT ให้ AIS ซะด้วย


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 30/07/11 2:38 #316284 toggle
pines's picture

เข็ดแล้วกับ AIS คิดค่าบริการผิดตลอด

By: dearteno
AndroidBlackberryWindowsIn Love
dearteno's blog
on 30/07/11 4:37 #316320 toggle
dearteno's picture

หึหึ บีบีเจอหนักกว่านะครับถึงจะใช้ 3G ก็ Cap Speed ไว้ที่ 1Mpbs


The Cylons believe in one god and denounce all others.

By: tanapon000
tanapon000's blog
on 30/07/11 7:16 #316331 toggle
tanapon000's picture

เชียงใหม่ แถวบ้านผมกำลังเดินสาย cable 3G อยู่เลย เห็นเอาสายมาวางเป็นช่วงๆ ถามว่าจะเอาไปทำอะไร บอกสาย 3G รู้สึกจะเป็นสายของ TOT

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 30/07/11 15:25 #316471 toggle
joomla's picture

ช่วยกันโหมโฆษณาถึงข้อดี 3G AIS เยอะๆ ครับ คนจะได้แห่กันไป แล้วคนที่ใช้ทรูจะได้มีแบนวิดธ์ลื่นปรื้ดๆ


v___v

By: TeamKiller
ContributorWindows PhoneWindows
TeamKiller's blog
on 30/07/11 17:08 #316502 Reply to:316471 toggle
TeamKiller's picture

อย่านะ ผมยังใช้ EDGE AIS อยู่เลย T-T

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 31/07/11 10:49 #316629 Reply to:316502 toggle
hisoft's picture

คนใช้ 3G เยอะ ๆ EDGE จะลื่นเองนี่ครับ ของทรูเมื่อก่อน EDGE อย่างอืด พอคนไปใช้ 3G ปุ๊บตอนนี้ EDGE ทรูลื่นเลย XD


 

The Phantom Thief

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
Fourpoint's blog
on 31/07/11 17:53 #316742 Reply to:316629 toggle
Fourpoint's picture

เอ่อ ผมเห็นตรงข้ามนะครับ ผมก็ใช้ 3G trueด้วยเหมือนกัน และก็เห็นว่า edge true ก็ยังห่วยเหมือนเดิม ยิ่งตจว.ยังเป็น GPRS อยู่เลย ไม่คิดจะพัฒนาอะไร เพราะเขาจะทิ้งสัมปทาน 2G ไปเอาดีกับ 3G อย่างเีดียวน่ะซีครับ(ผ่าน realmove ที่ทำกับกสท.)

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 30/07/11 18:10 #316515 Reply to:316471 toggle
Pinery's picture

+1 ฮิฮิฮิฮิ

By: veer
AndroidSymbianUbuntu
veer's blog
on 31/07/11 0:31 #316594 toggle
veer's picture

ได้ 900/2100 เด็ดเลย

By: l2aelba
iPhoneAndroid
l2aelba's blog
on 31/07/11 0:56 #316602 toggle
l2aelba's picture

ยังมาไม่เต็ม


l2aelba & Mag.im

By: JPorsh
iPhoneAndroidSymbianWindows
JPorsh's blog
on 31/07/11 12:04 #316658 toggle
JPorsh's picture

ดราม่าทั้งน้านน