Tags:
Node Thumbnail

ล่าสุด Eric Schmidt ประธานบอร์ดของกูเกิลได้ออกมาบอกว่าสำหรับเขา สาเหตุของการที่แอปเปิลได้เริ่มเดินหน้าฟ้องบริษัทผู้ผลิตมือถือ Android แนวหน้าอย่าง HTC และซัมซุงก็เพราะว่าความอิจฉาและขาดการพัฒนานวัตกรรมของตัวเอง โดยได้กล่าวอีกว่าแอปเปิลได้เลือกที่จะเดินทางเส้นนี้ แทนการตอบสนองด้วยการคิดค้นนวัตกรรมใหม่ ๆ

Schmidt ยังได้พูดถึงตัวเลขต่าง ๆ ของ Android ที่ทำให้แอปเปิลต้องกลัว เช่น จำนวน activation ที่ไม่รวมแท็บเล็ตและอุปกรณ์ที่ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือ ที่มีมากถึง 550,000 ครั้งต่อวัน เพิ่มจากเมื่อเดือนพฤษภาคมที่มีการ activate กว่า 400,000 ครั้งต่อวัน

ในรายงานได้กล่าวถึงความจำเป็นที่ Schmidt ต้องออกมาพูดเช่นนี้ ซึ่งอาจจะเป็นการเรียกขวัญและกำลังใจให้กับผู้ผลิตมือถือ Android ที่นับวันจะพบว่าการเลือกใช้ Android อาจจะมีต้นทุนที่มองไม่เห็นอยู่อีกมากมาย เมื่อเริ่มมีผู้อ้างเป็นเจ้าของเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่กูเกิลได้หยิบมาใช้ในการพัฒนา Android ขึ้นมา หากแอปเปิลชนะคดีในครั้งนี้ ผู้ผลิตมือถือ Android อาจจะต้องจ่ายค่าไลเซ่นส์ต่อเครื่องให้กับแอปเปิล เช่นเดียวกันที่ไมโครซอฟท์ที่ได้รับค่าไลเซ่นส์ 5 ดอลลาร์ต่อเครื่องมือถือที่ใช้ Android ค่ายดังต่าง ๆ ที่รวมไปถึง HTC ด้วย

ที่มา - 9to5Mac

Get latest news from Blognone

Comments

By: qo
iPhoneUbuntuWindows
on 19 July 2011 - 21:33 #312326
qo's picture

นวัตกรรม

By: illusion
ContributorAndroid
on 19 July 2011 - 21:37 #312331
illusion's picture

่ข่าวนี้ขอปูเสื่อต้มมาม่ารอ :P

ดีที่ Google ออกมาพูดอะไรบ้าง เห็นเงียบมานาน

ยังไงก็ขอเชียร์ฝั่ง Google ครับ

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 20 July 2011 - 00:13 #312511 Reply to:312331
pizzicato's picture

ผมว่าที่กูเกิลออกมาพูดแบบนี้ เพื่อเร่งให้แอปเปิลรีบออกนวัตกรรมใหม่ๆ ออกมา จะได้ลอกกันต่อคับเหมือนอย่าง iPhone, iPad และ iOS คือมาไล่ฟ้องแบบนี้ไม่เป็นผลดีกับกูเกิลแน่ๆ มีแต่เสียกับเท่าทุน ผลประกอบการก็ไม่คืบหน้า ไม่มีตลาดใหม่ๆ เพราะตัวเองก็รุกไปทุกตลาดแล้ว (ล่าสุดก็ Social Network) ก็ลอกเค้ามาเหมือนกัน ปล. ผมไม่เชียร์ฝั่งไหนนะคับ แต่ CEO กูเกิลพูดแบบนี้น่าจะอายตัวเองบ้าง ;)


positivity

By: gololo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 20 July 2011 - 05:16 #312615 Reply to:312511

ถึงมันไม่เป็นเรื่องจริงแต่สิงที่แอปทำมันก็น่าคิด เพราะแอปก่อนหน้านี้ไม่ฟ้อง และช่วงนี้ฟ้องเฉพาะค่ายที่มีส่วนแบ่งทางการตลาดสูง และล่าสุดก็ฟ้องเพื่อห้ามขาย แทนที่จะฟ้องเพื่อเรียกค่าสิท และเรื่องที่นำมาฟ้องก็... และยังมีข่าวเปลี่ยนทีมฟ้อง และ แอปเองก็ลอกเค้ามาไม่น้อยเหมือนกัน แค่ io5 ก็ไม่น้อย ถ้าทุกอย่างถูกจดกันหมด คนที่แย่ก็คือผู้ใช้งานอย่างเราๆที่ต้องซื้อของแพงๆ ถ้าไม่มี Android tablet ออกมา ไอแปด จะออกมาสเปกจัดเต็มขนาดนี้หรือไม่ ฟ้องเพื่อรักษาสิท ฟ้องเพื่อกีดกันการค้า ลอกคนอื่นไม่เป็นไร แต่คนอื่นลอกต้องไม่ได้ มันเป็นเกมส์ทางการค้าที่เหมาะสมหรือไม่

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 20 July 2011 - 14:33 #312821 Reply to:312615
pizzicato's picture

iPad ตอนออกมาครั้งแรกนั้นถูกกว่าที่หลายค่ายคาดมากๆ จนค่ายอื่นต้องกลับไปทบทวน เปลี่ยนแปลง tablet ของค่ายตัวเองใหม่เลยทีเดียว แต่พอมีคนมาลอกกันง่ายๆ แบบนี้เป็นผม ผมก็เสียกำลังใจครับ เพราะเป็นคนทำให้ตลาดเกิด แล้วถ้าผมว่างงานเมื่อไหร่ ผมก็มาตามไล่ฟ้องพวกลอกเลียนชิวๆ ไปก่อนก็ดีเหมือนกัน เพราะถึงยังไงคนลอกก็ win (ขายของกำไรเยอะแยะจากตลาดที่คนอื่นสร้างมา)


positivity

By: kichinto
Android
on 19 July 2011 - 21:38 #312334
kichinto's picture

นางร้าย

By: nidku53 on 19 July 2011 - 21:38 #312336
nidku53's picture

ขยับช้าจัง แฟนๆ รอจนหงิกแล้ว

By: errin on 19 July 2011 - 21:41 #312340

เห็นด้วยว่า Apple อิจฉาแต่ไม่เห็นด้วยว่าขาดนวัตกรรมแฮะ

ปล. มีแนวเดือด

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 July 2011 - 21:54 #312349 Reply to:312340
alcanfane's picture

+1 ครับ ผมว่านวัตกรรมนี่ไม่ใช่แล้วละ

ทุกวันนี้เจ้าอื่นก็ยังใช้ iPad เป็นมาตรฐานในการเปรียบเทียบอยู่ไม่ใช่หรือ ?

By: Thaina
Windows
on 19 July 2011 - 22:15 #312367 Reply to:312349

นวัตกรรมทางเทคโนโลยีของ iPad (รวมถึงสินค้าของ Apple ทั้งหมด) ผมไม่เห็นว่ามีอะไรใหม่เลยครับ

มีแต่นวัตกรรมด้านการรวมเอานวัตกรรมในหลายๆด้าน และที่ดังก็เพราะเอามาปล่อยในเวลาที่เหมาะสม

By: toandthen
WriterMEconomics
on 19 July 2011 - 22:22 #312375 Reply to:312367
toandthen's picture

ต้องเรียกว่าสร้างความต้องการได้ตรงจุด หรือเก่ง มากกว่า


@TonsTweetings

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 July 2011 - 22:28 #312377 Reply to:312367
alcanfane's picture

คงจะจริงอย่างที่คุณ Thaina บอกครับ แต่ผมว่านั่นเป็นจุดแข็งของ Apple นะคับ ในเรื่องการรวมผสมผสานนวัตกรรมจนเกิดสิ่งใหม่ ๆ

By: Thaina
Windows
on 19 July 2011 - 22:52 #312423 Reply to:312377

ใช่ครับ มันคือความสามารถของ Apple

แต่ถ้าผมพูดไม่ผิด ก็แปลว่าชมิดจ์ก็ถูก ว่าแอปเปิลไม่ใช่นักสร้างนวัตกรรม เรื่องที่แอปเปิลคิดใครๆก็คิดได้ แค่ไปจดก่อนในขณะที่คนอื่นไม่มีเงินจะจด

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 July 2011 - 23:14 #312445 Reply to:312423
alcanfane's picture

แล้วแต่จะคิดครับ

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 19 July 2011 - 22:26 #312382 Reply to:312367
nolykk's picture

ผมว่านวัตกรรมทาง hardware นี่เยอะนะครับหลังๆ มันทำได้บางจริงๆ ที่เห็นเดิมๆน่าจะเป็นฟีเจอร์มากกว่า


twitter.com/djnoly

By: toppukuma on 19 July 2011 - 22:39 #312407 Reply to:312367

"Although the term is broadly used, innovation generally refers to the creation of better or more effective products, processes, technologies, or ideas that affect markets, governments, and society. Innovation differs from invention or renovation in that innovation generally signifies a substantial change compared to entirely new or incremental changes." -- จาก Wikipedia http://en.wikipedia.org/wiki/Innovation

หมายความว่าการจะเรียกว่าเป็น "นวัตกรรม (Innovation)" ได้นั้น ต้องเป็นสิ่ง"ใหม่" และทำให้เกิด"การเปลี่ยนแปลงใหญ่" ได้ด้วยครับ ถ้าสมมติบริษัท มังคุด ออกผลิตภัณฑ์ชิ้นใหม่ที่ใช้เทคโนโลยีชั้นสูงซับซ้อนมากมายเป็นบริษัทแรกในโลก.. แต่ดันขายไม่ออก ก็ไม่สามารถเรียกว่าเป็นนวัตกรรมได้ครับ

ปล. ผมเรียนมาจาก Class Management ว่า Innovation = Invention + Impact (says: Marketable) แต่จำ Reference ไม่ได้แล้ว เลยขออนุญาตใช้ Ref เป็น Wiki แทนนะครับ

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 July 2011 - 23:11 #312442 Reply to:312407

เอ แล้ว ยาน บิน ไปดาวอังคารได้ ไม่เป้น Innovation หรอ (เพราะผม ยังไม่ได้ประโยชน์จากมันเลย)

By: tonn
Android
on 19 July 2011 - 23:31 #312472 Reply to:312442

ผมว่าถ้าจะพูดว่า Innovation ต้องมองว่ามันกระทบกับใครด้วย
ถ้ายานบินไปดาวอังคารได้ ไม่ทำให้ชีวิตคุณดีขึ้น ก็ไม่ใช่ innovation สำหรับคุณ
แต่มันเป็น innovation สำหรับคนอื่น

อย่าง apple รวมเอา innovation ที่คนกลุ่มๆหนึ่งไม่เคยใช้เลย
ทำให้มันกระทบกลุ่มนั้นได้ ผมว่ามันก็ถือเป็น innovation ของคนกลุ่มนั้นๆครับ

By: toppukuma on 20 July 2011 - 00:16 #312513 Reply to:312442

มีแต่คุณไม่รู้ตัวตะหากครับ http://jusci.net/node/1941 :)

By: tonn
Android
on 20 July 2011 - 00:24 #312525 Reply to:312513

สิ่งที่ต่อยอดจากกระสวยอวกาศต่างหาก ที่เป็น innovation ที่กระทบกับเราครับ
ไม่ใช่กระสวยอวกาศ

By: Dpack on 19 July 2011 - 21:59 #312353 Reply to:312340

+1 ขี้อิจฉานี่ที่สุด แต่นวัตกรรมไม่น่าจะใช่
ของ Apple ผมว่ามันก็ต้องมีบางอย่างๆเจ๋งๆเป็นนวัตกรรมใหม่ๆ แต่แค่มันยังไม่ออกมาสู่สาธารณะมากกว่ามั้ง เอาแบบเปิดตัวตู้มเดียวเลยมากกว่า

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 20 July 2011 - 16:59 #312911 Reply to:312353

อย่างแรกเลยจอสัมผัสไร้ Keyboard เจ้าแรก

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 July 2011 - 17:08 #312915 Reply to:312911

ผิดแล้ว PDA มีมาตั้งนานแล้ว เพียงแต่มันใช้นิ้วจิ้มไม่สะดวกเท่านั้นเอง

By: Kaede on 19 July 2011 - 21:44 #312344

ข่าวนี้ยาวแน่นอน

By: อเนกนาค
iPhoneBlackberrySymbian
on 19 July 2011 - 22:09 #312360

ตกลง ที่ Apple กำลังฟ้อง และที่ ไมโครซอฟ ฟ้องมือถือแอนดรอย์และได้ตังค์ไปแล้ว
คือ ขาดนวัตกรรม และการที่มือถือ แอนดรอย์ โดนฟ้องในเรื่องละเมิดสิทธิบัตรผู้อื่น
เค้าเรียกว่าอะไร? เหมือนจะว่าตัวเอง??

By: 44244
iPhone
on 19 July 2011 - 22:17 #312369

รอฟังตอนต่อไป...

By: aeke88
iPhoneAndroid
on 19 July 2011 - 22:18 #312371
aeke88's picture

เป็นคล้ายดั่ง Anakin Skywalker ก่อนเดินเข้าด้านมืด

เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย...

ส่วน Android เป็นดั่งโยดา (เห็นเขียวๆเหมือนกัน)

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 19 July 2011 - 22:29 #312387 Reply to:312371
NuttTaro's picture

Android เป็นโยดา
โยดา คือ เจได
งั้นคงต้องรอ EP6 Return of the Android!

By: อเนกนาค
iPhoneBlackberrySymbian
on 19 July 2011 - 23:26 #312462 Reply to:312371

แอนดรอย์ คือ ตัว หุ่นโคลน ครับ มากกว่านะ

By: mednoon on 19 July 2011 - 23:30 #312470 Reply to:312371

ผมว่า google นี่แหละกำลังเข้าด้านมืด เหมือน devil ขี่ม้าขาวเลย

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 20 July 2011 - 17:02 #312912 Reply to:312470

ใช่เลย เป็นตัวร้ายใส่เกราะสีดำ

By: ninja741 on 19 July 2011 - 22:26 #312383

ฟ้องแล้วทำไมละครับ

ถ้ามันไม่มีมูล เดี๋ยวก็โดนศาลยกฟ้องไปเอง

ถ้ารู้ตัวว่า Apple เป็นคนถูก เลยมาเล่นนอกศาลเค้าเรียกอันธพาล

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 19 July 2011 - 22:38 #312403 Reply to:312383

+1

By: krittikorn
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 July 2011 - 23:16 #312444 Reply to:312383

+1 (แต่ผมไม่ใช่สาวก Apple นะ)

By: ronghankaew
iPhoneSymbian
on 19 July 2011 - 22:27 #312385
ronghankaew's picture

ข่าวแบบนี้ค่อยน่าอ่าน มันส์ดี ฮ่าๆ

By: Mr.PizadSura
iPhoneAndroidWindowsIn Love
on 19 July 2011 - 22:31 #312390
Mr.PizadSura's picture

เชียร์ Google เย้ๆๆๆ อยากเห็นสาวก Apple ออกมาดิ้นเหมือนโดนน้ำร้อนลวก เอิ๊กกๆๆๆ

By: titanz
iPhone
on 20 July 2011 - 02:29 #312580 Reply to:312390

+1

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 20 July 2011 - 07:28 #312625 Reply to:312390

-10 ครับสำหรับความเห็นแบบนี้

By: xpress
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 July 2011 - 22:34 #312397

เขาเรียกว่า มาตรการกีดกันทางการค้าโดยเอาสิทธิบัตรมาเป็นข้ออ้างบังหน้าครับ

By: anatomy55
iPhone
on 19 July 2011 - 22:39 #312405

Apple เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าอยู่แล้วทำอะไรออกมาถึงจะไม่นวัตกรรมแต่มี design สวยๆก็ขายได้ ที่ฟ้องก็เพราะว่าป้องกันไม่ให้เจ้าอื่นเอาไปหากินมั้งครับ ถึงเจ้าอื่นจะเอาไปคุณก็ต้องจ่ายค่าไลเซ่น

By: anatomy55
iPhone
on 19 July 2011 - 22:39 #312406

Apple เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าอยู่แล้วทำอะไรออกมาถึงจะไม่นวัตกรรมแต่มี design สวยๆก็ขายได้ ที่ฟ้องก็เพราะว่าป้องกันไม่ให้เจ้าอื่นเอาไปหากินมั้งครับ ถึงเจ้าอื่นจะเอาไปคุณก็ต้องจ่ายค่าไลเซ่น

By: anatomy55
iPhone
on 19 July 2011 - 22:40 #312408

Apple เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าอยู่แล้วทำอะไรออกมาถึงจะไม่นวัตกรรมแต่มี design สวยๆก็ขายได้ ที่ฟ้องก็เพราะว่าป้องกันไม่ให้เจ้าอื่นเอาไปหากินมั้งครับ ถึงเจ้าอื่นจะเอาไปคุณก็ต้องจ่ายค่าไลเซ่น

By: anatomy55
iPhone
on 19 July 2011 - 22:40 #312409

Apple เป็นแบรนด์ที่มีมูลค่าอยู่แล้วทำอะไรออกมาถึงจะไม่นวัตกรรมแต่มี design สวยๆก็ขายได้ ที่ฟ้องก็เพราะว่าป้องกันไม่ให้เจ้าอื่นเอาไปหากินมั้งครับ ถึงเจ้าอื่นจะเอาไปคุณก็ต้องจ่ายค่าไลเซ่น

By: lancaster
Contributor
on 19 July 2011 - 22:54 #312425

เอ่อ การเอาสิ่งที่มีอยู่แล้วมารวมๆกันนี่ เค้าเรียกว่านวัฒกรรมรึเปล่าล่ะครับ

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
on 19 July 2011 - 23:00 #312430

วาทะวันนี้ ว่าด้วยนิยามของ นวัตกรรม ซินะครับ

By: dq-pb
AndroidWindows
on 19 July 2011 - 23:10 #312440

ทุกวันนี้กูเกิ้ลก็ไม่ได้สร้างนวัตกรรมใหม่ๆเหมือนกันนะ
เน้นเดินตามทางที่มีคนบุกเบิกจนสำเร็จ แล้วตัวเองก็ไปลงตลาดเดียวกับคนอื่นแทน

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 July 2011 - 23:15 #312446 Reply to:312440
alcanfane's picture

+1

By: liewlomb
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 July 2011 - 23:19 #312452 Reply to:312446

+1

By: dearboy15 on 20 July 2011 - 06:38 #312620 Reply to:312440

+1 Like

By: liewlomb
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 19 July 2011 - 23:11 #312441

Googleดีแต่พูดตัวเองก้ไปก้อปปี้เขามาอีกละยังจะออกมาพูดอีกเฮ้องานนี้สงสัยไม่จบง่ายๆ

By: Thaina
Windows
on 20 July 2011 - 00:07 #312504 Reply to:312441

แต่กูเกิลก็ยังไม่ได้เอาสิทธิบัตรมาไล่ฟ้องใครไม่ใช่?

By: errin on 20 July 2011 - 00:39 #312540 Reply to:312504

http://www.electronista.com/articles/11/03/03/google.and.microsoft.team.to.sue.patent.troll/

อันนี้ละครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 20 July 2011 - 04:24 #312602 Reply to:312540
McKay's picture

Google และ Microsoft ไม่ได้ฟ้อง GeoTag ก่อนเรื่องสิทธิบัตร แต่ GeoTag ฟ้อง Google และ Microsoft ก่อนต่างหาก

Google และ Microsoft จึงรวมตัวกันฟ้องกลับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: errin on 20 July 2011 - 09:18 #312656 Reply to:312602

อ่อ ตามนั้นครับ เข้าใจผิดไปครับ

By: por311
iPhoneAndroid
on 19 July 2011 - 23:25 #312457

Apple ไม่มีนวัตกรรม

Google Samsung HTC ??
ไม่รู้มีปล่าว หรือมีออกมาแล้วแป๊ก ไม่เด่น ไม่ดังเท่า ต้องให้ศาสดา ปล่อยของ สอนหลักธรรมการค้าขาย ผลิตออกมาชี้แนวทางก่อน แล้วค่อยเนียนๆตามกันมา

By: I3assy on 20 July 2011 - 00:07 #312503 Reply to:312457
I3assy's picture

ฮาเลย 555

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 19 July 2011 - 23:27 #312464

ปูเสื่อรอเลย ยาวแน่ๆ
แต่ผมเชียร์ฝั่ง google นะ Apple เล่นบทโหดซะขนาดนั้น

By: Ubiquitous on 19 July 2011 - 23:42 #312479
Ubiquitous's picture

ผมว่านวัตกรรมที่เราเห็นอยู่ทุกวันนี้ ส่วนมากก็เกิดจากการเชื่อมโยงนวัตกรรมต่างๆเข้าด้วยกัน
นวัตกรรมที่แท้จริงที่ตัวเองคิดขึ้น 100% เนี่ย หายากครับ หรืออาจจะไม่มีเลย

เช่น ปลั๊กแม่เหล็กของ Macbook บางคน(หรืออาจจะหลายคน)คิดว่าเป็นสุดยอดนวัตกรรมที่แอปเปิลคิดค้นขึ้น
แต่รู้ไหมครับว่าแอปเปิลเอามาจากปลั๊กหม้อหุงข้าว..
ยังจำปลั๊กหม้อหุงข้าวเมื่อ 10 ปีที่แล้วได้ไหม

By: Ubiquitous on 19 July 2011 - 23:52 #312493 Reply to:312479
Ubiquitous's picture

และผมว่า " นวัตกรรมที่แท้จริงที่ตัวเองคิดขึ้น 100% " เนี่ย
มันไม่น่าจะถูกเรียกว่า นวัตกรรม ครับ
น่าจะเรียกว่า ความคิดริเริ่ม มากกว่า
ส่วนนวัตกรรมคือการนำความคิดริเริ่มมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 20 July 2011 - 00:08 #312506
Perl's picture

พูดแบบนี้ก็ลวกเส้นรอไว้เลยครับ..

By: Ishmael
iPhoneAndroidWindows
on 20 July 2011 - 00:11 #312507

Google มีสิทธิบัตรไม่ถึง 1,000 ชิ้น ในขณะที่ Apple มีประมาณ 4,000 กว่า และไมโครซอฟท์มี 17,000 สิทธิบัตร เท่านี้ก็ลำบากแล้วยังไม่นับรวมในส่วนของ Nortel ที่ Apple กับ Microsoft ไปประมูลมาได้อีก ถามว่าใครเสียเปรียบ ใครได้เปรียบ ทำไม HTC ต้องจ่ายเงิน ไมโครซอฟท์ 5 ดอลล่าร์ต่อเครื่อง และอาจจะต้องจ่าย แอปเปิล 5 ดอลล่าร์ต่อเครื่อง ซึ่งนั่นทำให้ Cost ของการผลิต Android Phone มีต้นทุนสูงขึ้น และบอกได้ว่า เสียเปรียบมากกว่า และอาจจะต้องจ่ายเงินให้ Oracle โนเกีย และผู้ที่ถือครองสิทธิบัตรรายอื่นๆอีก เพราะเชื่อได้ว่า น่าจะมีอีกหลายส่วนของ Code ใน Android OS ที่มีสิทธิบัตรคุ้มครอง และอาจจะโดนฟ้องร้องเอาเงิน
และอาจจะบอกว่าทุกรายอิจฉา Android Phone และขาดการคิดค้นนวัตกรรมก้ได้ ในความคิดของ Schmidt

By: kindraywind
iPhoneUbuntu
on 20 July 2011 - 00:21 #312520

technologyก็ส่วนtechไป แต่ถ้ามีmarketingด้วย ก็กลายเป็นinnovation

ผมไม่เห็นว่าappleจะขาดinnovationตรงไหน?

By: pines
Blackberry
on 20 July 2011 - 00:26 #312527

หางานทำก่อนเถอะครับพี่ ขออะไรก็ได้ที่มัน wow wow อิอ

By: sitdh
iPhone
on 20 July 2011 - 00:36 #312537

ถ้ามีใครสักคนเอาสิทธิบัตรของ Google มาหากินฟรีๆ Schmidt จะไม่ฟ้อง, แต่จะไปทำใหม่ที่เจ๋งกว่ามาแข่ง ?

By: MDDIN
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 20 July 2011 - 00:50 #312552

การที่บางบริษัทเปิดก่อน แล้วดำเนินการวิจัยก่อน หรือจดสิทธิบัตรก่อน ก็มักจะได้เปรียบบริษัทที่เปิดทีหลัง เพราะบริษัทที่เปิดก่อน มักจะถือสิทธิบัตรเป็นจำนวนมาก....

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 20 July 2011 - 01:43 #312570
mr_tawan's picture

เห็นด้วยที่(ระยะหลังมานี่) Apple ไม่ค่อยมีนวตกรรมเท่าไหร่

รีบ ๆ เข็น OSXI ออกมาได้แล้ว (ฮา)


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: vanilapink
AndroidUbuntuWindowsIn Love
on 20 July 2011 - 02:53 #312584
vanilapink's picture

เท่าที่อ่านจากข่าว เหมือนจะยากมากนะที่จะไม่ละเมิดสิทธิบัตรคนอื่น
ทำมือถือเครื่องหนึ่งมา ถ้าอยากทำให้เยี่ยมยอดทำไงไม่ให้ละเมิดสิทธิบัตรคนอื่นล่ะเนี่ย
เคยได้ยินมาว่า แค่ทำเครื่องมือถือออกมา ขั้นแรกก็ถือว่าลอก Nokia ที่เป็นมือถือเครื่องแรกของโลกแล้ว

แต่เราก็ไม่ได้เข้าข้าง Android 100% นะ เหมือนกันมากไปอย่าง Cooper ก็ไม่ไหวจะเคลียร์เหมือนกัน

By: kamthorn
ContributorAndroidUbuntu
on 20 July 2011 - 18:31 #312955 Reply to:312584

โทรศัพท์เคลื่อนที่เครื่องแรกของโลกพัฒนาออกมาโดยโมโตโรล่าในปี 1973 ครับ ไม่มีอะไร แค่แจ้งให้ทราบ เดี๋ยวคนจำไปผิดๆ


--

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 20 July 2011 - 22:22 #313054 Reply to:312955

ทำให้นึกถึง

1G Analog กระติกน้ำเครื่อง MOTOROLA(AMPS) กับเครื่อง ERICSON(NMT) โทรไปได้ยินเสียง"ฟึดๆ"เป็นช่วงๆ

2G(GSM) Digital แท่งพิมพ์นิยม NOKIA กับพับจาก ERICSON แต่ชอบรูปทรงโค้งมนแบบ ALCATEL มานาน แต่สุดท้ายก็เลือก SIEMENS

By: jp
iPhoneAndroidBlackberry
on 20 July 2011 - 06:22 #312619

ไม่ค่อยชอบการลักษณะการฟ้องของแอปเปิลเท่าไร

แต่ก็ชอบนวัตกรรมการนำแสดงสินค้าของศาสดาที่ทำให้สินค้าจริงดูเข้าใกล้ผู้ใช้งาน(อย่าง Apple I หรือการเปิดตัว iPod แล้วนำไปสู่ iPhone แล้วนำไปสู่ iPad ด้วยการใช้ความเกี่ยวเนื่อง)

และก็การทำให้ดูว่าแบรนด์ Apple ใกล้ชิดผู้ใช้มากกว่า

ส่วนนวัตกรรมด้านฮาร์ดแวร์หลังจาก Click-wheel, Multi-touch(Trackpad, Touchscreen, etc.) ก็ไม่ค่อยมีอะไรโดดเด่น แต่ก็มีมาเรื่อยๆแล้วต้องอัพ OS ตามหาทางผูกกับสินค้าสักตัวหลายอย่างก็ไม่ได้มาจาก Apple เองคือนำจากผู้ผลิตรายอื่นมาใส่ ด้านซอร์ฟแวร์ถ้าพ้นช่วงโปรโมทส่วนใหญ่จะค่อนข้างนิ่งไม่ค่อยจะมีนวัตกรรมใหม่ๆ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 20 July 2011 - 07:32 #312627
zerocool's picture

อ่านแล้วหมดศรัทธา

บอกว่าเขาไม่มีนวัตกรรมแต่ตัวเองก็ลอกเอา ๆ หน้าตาเฉย

pinch to zoom?


That is the way things are.

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 20 July 2011 - 10:12 #312668 Reply to:312627
joomla's picture

นั่นดิ

เป็นผู้นำเทรนด์จนเจ้าอื่นลอกเลียนแบบตามกันเป็นแถว และยอดขายแอปเปิ้ลยังถล่มทลายจนคู่แข่งเทียบไม่ติด

By: Nics
iPhoneAndroidWindows
on 20 July 2011 - 07:32 #312628

แอปเปิลไม่ค่อยมีนวัตกรรมอะไรโดดเด่นก็จริง แต่กูเกิ้ลต่างกันตรงไหนวะนั่น

By: uplink
iPhoneAndroid
on 20 July 2011 - 11:04 #312703
uplink's picture

เส้นยังไม่สุกเลย :S

By: bean3g
Windows PhoneUbuntu
on 20 July 2011 - 17:28 #312922 Reply to:312703

สงสัยไฟไม่พอ ถอดเสื้อออกซิ

By: pcgheeramon
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 20 July 2011 - 22:33 #313062 Reply to:312922

แล้วมาลวกเส้นบนเตียงกับผมดีกว่า

By: akira on 20 July 2011 - 11:57 #312742

คำว่า Innovation กับ Production ไม่เหมือนกันนะ ผมว่า Innovation มีหลายบริษัทที่ีมีท่วมบริษัท แต่ไม่รู้จะมาทำ Production ขายอย่างไร Microsoft เนี่ยตัวอย่างที่ดี มีของดีเพียบ แต่ยังไม่ออกมาเป็น Product ขายหลายตัวเลย บางครั้งบริษัทยิ่งใหญ่มีคนตัดสินใจหลายคนในการออก Product มันทำให้เทคโนโลยีบางตัวไม่เกิดด้วยเหตุผลทางการตลาด การเงิน รวมถึงความเสี่ยง

แต่ผมว่า Apple เขามีวิธีการทำ Production ที่ดีรู้ว่าจะเอา Innovation ตัวไหนมาต่อยอดแล้วมันขายได้ รวมถึงการบัญชาการแบบเผด็จการมันก็ตอบโจทย์ตรงนี้ด้วย เพราะสินค้าบางตัวมันใหม่มาก ถ้าเป็น Microsoft ก็คงไม่มีทางเกิดแน่ แต่ที่ Apple เขาพร้อมจะเสี่ยงกับมัน

ที่ผมห่วงคือ ถ้าไม่มี Step Job มาตัดสินว่าสินค้าตัวไหน ควรออกขายได้ เนี่ย Apple ก็น่าจะไม่ต่างกับ Microsoft แล้วแหล่ะ เพราะบางครั้ง Vision มันก็สำคัญกว่า Innovation ถ้าผู้นำองค์กรมี Vision ที่ดี Innovation มันจะตามมาทีหลังเองนั้นแล

By: Bluetus
iPhone
on 20 July 2011 - 12:59 #312778
Bluetus's picture

=___=) กูเกิ้ลนี่ก็ Innovation จริง จรื๊งงงงงงงงง !

By: pines
Blackberry
on 20 July 2011 - 13:48 #312803

GG ก็มี innovation อยู่เยอะแต่น่าจะเลือกปกปิดเป็นความลับมากกว่าการจดสิทธิบัตร ลองนึกถึงเมื่อก่อนมีต้องเข้า Yahoo แล้วเลือกหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้อง ตอนนี้มีแค่ช่องค้นหาช่องเดียว หาได้ลึก หาได้เยอะ สุดยอดจริง ๆ ตรงนี้ต้องยอมรับ แต่ก็ไม่ควรไปว่าบ.อื่นเขา ธุรกิจมันมีหลักชัดเจนคือ maximize profit ถ้ากม.มันเปิดให้ทำ บ.เขาก็ทำทั้งนั้นแหละครับ มันเป็นนิติบุคคลไม่ใช่บุคคลธรรมดา ต้องทำตามผู้ถือหุ้น ไม่งั้นนักลงทุนก็โยกเงินหายหมด

By: atjr
AndroidRed HatUbuntu
on 23 July 2011 - 03:02 #313888
atjr's picture

สิทธิบัตรมีวันหมดอายุ ไหมครับ กี่ปี ถึงจะเป็นของสาธารณะ