Tags:
Apple

และแล้ววันที่หลายคนไม่อยากให้เกิดก็เกิดขึ้นแล้วครับ เพราะวันนี้ USPTO ได้ประกาศสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับ Multi-touch บนอุปกรณ์พกพาทั้งหมดว่าตกเป็นของ Apple แล้ว หลังจากที่ Apple ยื่นขอสิทธิบัตรตัวนี้เป็นเวลานานตั้งแต่เปิดตัว iPhone รุ่นแรก การจดสิทธิบัตร Multi-touch ในครั้งนี้จะกลายเป็นประวัติศาสตร์ของวงการอุปกรณ์พกพาที่หลายคนไม่อยากจะจดจำเลยทีเดียว เพราะนั่นหมายความว่าอุปกรณ์ที่หน้าจอเป็นทัชสกรีนทั้งหมด จะมีสิทธิ์โดนแอปเปิ้ลฟ้องในเรื่องนี้ได้เลยทีเดียว

งานนี้เราต้องดูกันต่อไปล่ะครับว่า Accenture (Symbian), Google (Android), Linux Foundation (MeeGo), Microsoft (WP7) จะพากันพร้อมใจปิดฟังก์ชั่น Multi-touch หรือไม่ หรือจะยืนหน้าสู้กันต่อไป งานนี้มียาวครับ

ที่มา - USPTO ผ่าน Engadget

Comments

By: mr_pakorn
mr_pakorn's blog
on 23/06/11 20:15 #303152 toggle
mr_pakorn's picture

ข่าวต่อไป : Apple ไล่ฟ้องบริษัทข้างต้นเรื่องสิทธิบัตร Multi-Touch

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 23/06/11 21:03 #303200 Reply to:303152 toggle
put4558350's picture

ข่าวถัดไป android ทำ patent pool


^^

By: boosh
boosh's blog
on 23/06/11 20:19 #303155 toggle
boosh's picture

(คหสต.) เป็นข่าวเศร้าของวงการ IT ...

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
pizzicato's blog
on 23/06/11 20:35 #303172 Reply to:303155 toggle
pizzicato's picture

ผมว่าวงการ IT จะพัฒนาขึ้นไปอีกขั้นก็เพราะข่าวนี้แหละคับ

รอดูว่าฝั่งตรงข้ามแต่ละคนจะมีไม้เด็ดอะไรมาให้ยลกันบ้าง


positivity

By: modeller
iPhoneAndroid
modeller's blog
on 24/06/11 0:47 #303266 Reply to:303172 toggle
modeller's picture

เห้นด้วยนะ นึกย้อนไปวันก่อนที่จะมี iPhone เกิดขึ้นว่าโลก ของโทรสัพเป้นยังไง และ smart phone เคยเป้นยังไงมาก่อนหน้านั้น ต่อไปนี้ ถ้าจะเอา Apple ให้หนาว ก็ต้องมีสิ่งที่เจ๋งกว่าจริงๆออกมาสู้ มันเป้นสิ่งที่จะไปกดดัน คู่แข่งให้ ต้องคิดออกมาให้ได้ดีกว่าเท่านั้น


MacPhuket

By: Cuzzenberg
iPhone
Cuzzenberg's blog
on 24/06/11 3:01 #303298 Reply to:303266 toggle
Cuzzenberg's picture

+1

By: treastress
AndroidSymbian
treastress's blog
on 24/06/11 8:57 #303351 Reply to:303266 toggle
treastress's picture

ความเห็นของผมคือ

ก่อนมี iphone โลกของโทรศัพท์แข่งกันที่ "function"

แต่ตั้งแต่มี iphone ผมเห็นว่าโลกของโทรศัพท์วัดกันที่ "fashion"

ผมอาจจะมองแค่ผิวเผินเกินไป ถ้ามีมุมมองของคุณโปรดบอกด้วยนะ ผมอยากรู้ว่าคนอื่นๆ คิดว่าอย่างไรกันบ้าง

By: alcanfane
iPhoneAndroid
alcanfane's blog
on 24/06/11 9:22 #303356 Reply to:303351 toggle
alcanfane's picture

จะเหมารวมทั้งหมดคงไม่ถูกนักครับ แน่นอนว่าการตลาดของ Apple นั้นทำให้ดูแบบนั้น แต่สิ่งที่ต้องยอมรับคือ Apple ก็เป็นคนบุกเบิกตลาด mobile apps ระบบ UI ระบบทัชสกรีนมัลติทัช ซึ่งต่อมาก็มี Android กำเนิดขึ้นในแนวทางที่คล้ายกัน

ผมว่ามันก็เหมือนตอน Windows สร้างมาตรฐานให้วงการ PC และ Apple ได้สร้างให้ Smart Phone ครับ


อยากหลั่นล้า เหมือนปลาทอง

By: treastress
AndroidSymbian
treastress's blog
on 24/06/11 16:47 #303541 Reply to:303356 toggle
treastress's picture

รวมๆ ก็เห็นด้วยนะ แต่เฉพาะเรื่องสิทธืบัตรตัวนี้ผมว่ามัลติทัชที่เค้าเขียนมันก็เป็นของ "ทั่วไป" ไปแล้วนะ แต่ผมก็ไม่ได้เล่นของแอปเปิ้ลครบทุกตัว และ ไม่ได้ตามของเจ้าอื่นมากนะครับ

By: pimnilpat
pimnilpat's blog
on 24/06/11 21:52 #303633 Reply to:303356 toggle
pimnilpat's picture

เห็นด้วยค่ะ

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 24/06/11 10:44 #303397 Reply to:303351 toggle
uplink's picture

คิดเช่นกันครับ... . . . เพื่อนผม (เรียกได้ว่า 9 ใน 10 คนเลยก็ว่าได้)

เพื่อนได้ผลิตภัณฑ์ของ apple มาในครอบครองแล้วเกิดเหตุการณ์หนึ่งเกิดขึ้น... .

เพื่อน : app store คืออะไรเหรอ ไม่ใช้ได้ไหม

ผม : แล้วก่อนจะซื้อไม่รู้อะไรเลยเหรอว่าไอ้เจ้า device ที่ได้ควักเงินจ่ายมาเป็นเจ้าของเนี่ยะ มันทำอะไรได้บ้างน่ะ ?

เพื่อน : ก็เครื่องมันสวยดี มีระบบแผนที่ กล้องมี Flash ก็เนี่ยะ ที่อยากได้มานานแล้ว

ผม : โทรศัพท์รุ่นอื่นๆมันก็ทำได้นี่นา อย่างเช่น ก, ข, ค, ง, ฯลฯ

เพื่อน : ก็มันไม่สวย ดูดี มีราคา เหมือนอย่างของ apple นี่นา

ผม : .. . . . . ..

(ผมเลยสรุปว่า ตอนนี้เราอยู่ในยุคของการวัด device ที่ "fashion" เช่นกันครับ)


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 24/06/11 13:45 #303480 Reply to:303397 toggle
pines's picture

อันนั้นมันอยู่ที่คนใช้แล้วครับ

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
pizzicato's blog
on 24/06/11 15:41 #303525 Reply to:303351 toggle
pizzicato's picture

ผมเห็นด้วยนะครับ ขึ้นอยู่กับว่าเราจะตีมูลค่าของศิลปะเท่าไหร่

พวกเราชาวโปรแกรมเมอร์มักจะมองข้ามสิ่งที่เรียกว่าศิลปะเสมอ

อย่างน้อยๆ พอ iPhone เริ่มออกมายี่ห้ออื่นๆ ก็เริ่มปรับปรุงรูปร่างของโทรศัพท์

(แต่ส่วนใหญ่มันก็คือการลอกเลียน ดัดแปลงทั้งนั้นแหละคับ

เพราะมันคือหัวใจหลักของศิลปะมีคนเคยกล่าวเอาไว้ "ศิลปะคือการเลียนแบบ")

แต่ผมว่ามันก็เป็นแค่ปัจจัยนึงเท่านั้นแหละครับ

...โดยเฉพาะกับคนไทย


positivity

By: modeller
iPhoneAndroid
modeller's blog
on 24/06/11 16:51 #303545 Reply to:303525 toggle
modeller's picture

ผมจำกัดความของ iPhone ว่าเป้นการมอบประสบการณ์การใช้งาน ที่ดีกว่าให้กับผุ้ใช้ครับ แต่ Technology ดีที่สุดที่เค้าใช้หรือเปล่า ก็ไม่นะ และบางทีก็ไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ด้วย ยกตัวอย่างเช่น การเขียนบันทึกลงใน Notebook ด้วยดินสอ เป็นประสบการณ์ในการใช้งานที่ดีหรือไม่ ผมว่าใช่นะ


MacPhuket

By: treastress
AndroidSymbian
treastress's blog
on 24/06/11 16:52 #303546 Reply to:303525 toggle
treastress's picture

เรื่องมูลค่าของศิลปะนี่ผมเห็นว่าเจ้าอื่นไม่ได้สู้ไม่ได้นะ แต่กลับเป็นว่าแอปเปิ้ลให้ประสบการณ์เฉพาะแบบ"แอปเปิ้ล"มากกว่า แต่ผมว่าต่อไปก็อาจจะกลับกันแล้ว เพราะผมว่าตอนนี้สินค้าแอปเปิ้ลมัน"ตลาด"ไปแล้วสำหรับผม

ส่วนเรื่องปัจจัยนี่ไม่เฉพาะคนไทยแน่นอน เพราะเพื่อนผมไปเจอแถวต่อคิวจองไอโฟน4 ยาวเป็นกม. ที่ลอนดอน

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
pizzicato's blog
on 24/06/11 17:30 #303552 Reply to:303546 toggle
pizzicato's picture

ผมเห็นด้วยกับความเป็น"ตลาด"ในย่อหน้าแรกนะครับ และความเป็นศิลปะยี่ห้ออื่นก็สู้ได้แน่นอนครับ

ดูตัวอย่าง smartphone และ tablet ที่แต่ละค่ายออกแบบมาก็รู้แล้วครับว่าสู้ได้สบายมูลค่ามันถึงพอๆ กันไง

ย่อหน้าสองผมหมายถึงคนไทยซื้อด้วยปัจจัยในความเป็นแฟชั่นแบบที่คุณ treastress บอก

แต่คนต่างประเทศเค้าอาจจะซื้อกันด้วยปัจจัยอื่นมากกว่าน่ะครับ

สังเกตุได้จากการที่คนไทยมีความนิยมในตัว blackberry มากกว่าเมืองนอก


positivity

By: chayaninw
WriterMEconomicsSymbianIn Love
chayaninw's blog
on 25/06/11 0:46 #303728 Reply to:303351 toggle
chayaninw's picture

ในมุมมองของผม ยุคปัจจุบันนี่แหละ ที่ทำให้ผมรู้สึกว่า มือถือราคาแตกต่างกัน มันมี function ที่ทำให้การใช้งานแตกต่างกันได้อย่างชัดเจน ต่างจากเดิมที่รู้สึกว่ามือถืออะไรก็เหมือนๆ กันไปหมด

ถ้าย้อนกลับไปสักต้น 2000s มือถืออย่าง Nokia 8250 มันไม่ได้มีฟังก์ชันอะไรที่รู้สึกว่าช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้นมากไปกว่า Nokia 3310 นอกจากว่ามันสวย เล็ก เบา ดูดีกว่า

perception ต่อมือถือของผมในอดีตคือ ฟังก์ชันที่แตกต่างกันมันเล็กน้อยมากสำหรับมือถือแต่ละรุ่น ช่วงสักปี 2004 มือถือโนเกียราคาหลักหมื่นบางรุ่นก็ยังให้ความแตกต่างแค่ เบา สวย มีกล้อง (ที่เอารูปไปใช้งานอะไรไม่ได้)

แต่ยุคปัจจุบัน ผมรู้สึกชัดเจนกว่าว่า มือถือแต่ละรุ่น แต่ละกลุ่มราคา มันมีความสามารถที่แตกต่างกันให้พิจารณา มีผลต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันอย่างชัดเจน จนทำให้รู้สึกว่า เราสามารถ "จ่าย" เงินให้มือถือราคาหมื่นกว่าสองหมื่นเพื่อเพิ่ม productivity เราได้จริงๆ

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 25/06/11 17:10 #303898 Reply to:303728 toggle
pines's picture

เห็นด้วยเลยครับ Feature Phone ราคาหมื่นกว่า ๆ กับ Smart Phone แตกต่างกันค่อนข้างเยอะแล้ว

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 23/06/11 20:20 #303156 toggle
kswisit's picture

ได้อาวุธอานุภาพสูงอีก 1 ชิ้น

By: Apple Inc.
iPhone
Apple Inc.'s blog
on 23/06/11 20:25 #303159 toggle
Apple Inc.'s picture

ขาก๊อปสะเทือน!!!!


Think different (คิดอย่างแตกต่าง)

By: toandthen
WriteriPhoneAndroid
toandthen's blog
on 23/06/11 20:24 #303160 toggle
toandthen's picture

งานนี้ Android อาจจะมีราคาแฝงที่สูงขึ้นอย่างน่าตกใจ


I'm Garrus Vakarian and this is my favourite site on the Citadel

By: Apple Inc.
iPhone
Apple Inc.'s blog
on 23/06/11 20:29 #303161 toggle
Apple Inc.'s picture

แน่นอนว่าเมื่อ Apple ได้รับสิทธิบัตรดังกล่าวอย่างเป็นทางการแล้ว พวกที่เตรียมตัวซวยก็ได้แก่บรรดาคู่แข่งคนสำคัญทั้งหลายอย่าง Samsung หรือ HTC เพราะถือว่าเป็นการละเมิดสิขสิทธิ์ตรงนี้เต็มๆ ไร้ข้ออ้างแก้ตัวใดๆ และยิ่งไปกว่านั้นมีการพูดถึงขนาดที่ว่าตัวลิขสิทธิ์ดังกล่าวนั้นกว้างพอที่จะครอบคลุมอุปกรณ์ที่ไม่ใช่โทรศัพท์มือถืออ่าทิเช่นพวก Tablet หรือ Media Player ขนาดพกพาที่สามารถใช้ Multi-Touch ได้ด้วย


Think different (คิดอย่างแตกต่าง)

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 23/06/11 20:51 #303189 Reply to:303161 toggle
kswisit's picture

แล้ว Apple Inc. จะโดนฟ้องด้วยไหม

ใช้ชื่อบริษัทเขามาเป็นชื่อยูสเซอร์? =]

edit: อย่าบอกนะว่า official account O_o"""

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 23/06/11 22:06 #303232 Reply to:303189 toggle
uplink's picture

ฮาหงายเงิบบบ บ บ บ Ps. โดนกี่ล้านอย่าลืม pm. มาบอกด้วยนะครับ คุณ Apple Inc.


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: LazarusSP1
ContributorBlackberry
LazarusSP1's blog
on 23/06/11 20:25 #303162 toggle
LazarusSP1's picture

ผมว่า Apple จะไม่สู้กับบริษัท อื่นถ้าบริษัทอื่นไม่พยายามเลียน Apple จนมากเกินไป นะครับ


Send from my BlackBerry

By: clozed2u
iPhoneAndroidUbuntu
clozed2u's blog
on 24/06/11 1:02 #303273 Reply to:303162 toggle
clozed2u's picture

คุณมองแอปเปิ้ลในแง่ดีมาก... เกินไป


Follow @clozed2u

By: giogio
Android
giogio's blog
on 24/06/11 1:15 #303281 Reply to:303162 toggle
giogio's picture

ไม่จริง

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 24/06/11 10:47 #303401 Reply to:303162 toggle
uplink's picture

ค่ายนี้เขา evil มาหลายอยู่นะครับ ลองกลับไปดูที่ข่าวเก่าดูนะครับ :)


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: greendog
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
greendog's blog
on 23/06/11 20:26 #303163 toggle
greendog's picture

The war has been declared (again)


Enjoy HTML5 or Flash Platform? - @teerasej

By: nut_457
AndroidUbuntuWindows
nut_457's blog
on 23/06/11 20:33 #303168 toggle
nut_457's picture

บริษัทอื่นโดนแอ๊บเปิ้ลจัดหนักแน่ อยากให้บริษัทอื่นๆ ลงขันรุมคืนบ้างจัง คงสะใจน่าดู :)

By: boosh
boosh's blog
on 23/06/11 21:21 #303207 Reply to:303168 toggle
boosh's picture

+1

By: iammeng
AndroidUbuntuWindowsIn Love
iammeng's blog
on 23/06/11 21:51 #303219 Reply to:303168 toggle
iammeng's picture

อ่านข่าวแล้วขึ้นเลยครับ ทั้งขึ้นทั้งขำ อยากเห็นพี่เขาโดนรุมกระทืบอยู่ อิอิ


โมบายกระดิ่ง ♥ • ♫ • ♪•

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 24/06/11 3:10 #303303 Reply to:303168 toggle
kengz.com's picture

เป็นเรื่องธรรมดาของเมกาครับ ฟ้องกันไปมา ถ้าก็อปเขาจริง ก็ต้องยอมจ่าย ถ้าไม่อยากโดนฟ้องก็อย่าทำขึ้นมาหรือไม่ก็ซื้อสิทธิบัตร.. โดยการซื้อบริษัทที่ถืออยู่ หุหุ

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 24/06/11 10:48 #303402 Reply to:303303 toggle
uplink's picture

+69


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: AMp
In Love
AMp's blog
on 23/06/11 20:34 #303171 toggle
AMp's picture

ส่วนตัวเชื่อว่า Apple คงไม่ไปไล่ฟ้องอะไร น่าจะเก็บไว้เป็นไม้ตายสำหรับเบิกทางในอนาคตมากกว่า

อยากได้อะไรก็ต้องได้ ... ไม่งั้น ... หุหุ

By: Composure
ContributorAndroid
Composure's blog
on 23/06/11 20:36 #303174 toggle
Composure's picture

นึกว่าที่ทำ ๆ กันไม่มีใครฟ้องใครได้แล้วซะอีก


My blog

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 23/06/11 20:36 #303175 toggle
tekkasit's picture

แย่ล่ะ Apple ได้(โรงงานผลิต)นุ๊กมาแล้ว

By: totiz
ContributoriPhoneAndroid
totiz's blog
on 23/06/11 20:38 #303178 toggle
totiz's picture

ดูจากประวัติ แอปเปิ้ลไม่น่าเกลียดขนาดไล่ฟ้องเหมือน Oracle แต่จะใช้สิทธิบัตรเป็นอำนาจในการต่อรองในกรณีที่รู้สึก "ไม่พอใจ "คู่แข่งมากกว่า

By: Bluetus
iPhone
Bluetus's blog
on 23/06/11 20:39 #303179 toggle
Bluetus's picture

Apple คงไม่ไล่ฟ้องดะ หรอกมั้ง - -


My Website - http://ibluetus.com

Follow me @FollowBluetus

"Brand Apple is "Tool for creative minds" not "Tool for rich guy"

By: lew.★
lew.★'s blog
on 24/06/11 14:53 #303503 Reply to:303179 toggle
lew.★'s picture

ไม่ไล่ฟ้องดะ ฟ้องเฉพาะตัวเป้งๆ


<' )))><

By: lew.★
lew.★'s blog
on 24/06/11 14:54 #303504 Reply to:303179 toggle
lew.★'s picture

...


<' )))><

By: TRoy888
AndroidUbuntu
TRoy888's blog
on 23/06/11 20:39 #303180 toggle
TRoy888's picture

ผมสงสัยจังว่าปกติการอนุญาติสิทธิบัตรพวกนี้เค้าดูกันยังไงเหรอครับเพราะอย่างกรณีตัวนี้เนี่ยเค้าอนุญาติออกมาหลังจากที่ทุกๆคนทำกันแล้วเนี่ย ถ้าตามกฏหมายก็ต้องเลิกทำกันหมดเหรอครับ มันก็เหมือนปิดช่องทางแข่งขันในตลาด

By: ninja741
ninja741's blog
on 23/06/11 22:11 #303237 Reply to:303180 toggle
ninja741's picture

การยื่นขอมัน pending มานานครับ ช่วงที่ยังไม่ตัดสินคนอื่นก็ยังมีสิทธิ์จะก๊อบได้

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
nolykk's blog
on 23/06/11 20:40 #303181 toggle
nolykk's picture

คงจดไว้ป้องกันตัวเองมากกว่า


twitter.com/djnoly

By: alcanfane
iPhoneAndroid
alcanfane's blog
on 23/06/11 20:40 #303182 toggle
alcanfane's picture

เหมือนจัด divine rapier มาเลยทีเดียว เฮ้อ !!


อยากหลั่นล้า เหมือนปลาทอง

By: jarujit
ContributoriPhone
jarujit's blog
on 23/06/11 20:42 #303184 toggle
jarujit's picture

ข่าวต่อไป: google จดลิขสิทธิ์ notification บนอุปกรณ์พกพาแล้ว ขณะนี้กำลังไล่ฟ้อง...


:-)

By: tsadvanced
AndroidWindows
tsadvanced's blog
on 23/06/11 20:49 #303188 Reply to:303184 toggle
tsadvanced's picture

กดไลค์เมนต์นี้ครับ :D

By: Yone
Yone's blog
on 23/06/11 20:50 #303190 Reply to:303184 toggle
Yone's picture

WP7 ไม่โดน ...เพราะมันไม่มี!

By: le-phather
Blackberry
le-phather's blog
on 24/06/11 3:57 #303308 Reply to:303190 toggle
le-phather's picture

Muti-touch มีนะ


THAIBRO Fanpage

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
criminals's blog
on 24/06/11 7:06 #303325 Reply to:303308 toggle
criminals's picture

เขาหมายถึง notification


Android จ๋า~*

By: put4558350
ContributorAndroidSymbianUbuntu
put4558350's blog
on 24/06/11 7:52 #303331 Reply to:303190 toggle
put4558350's picture

WP7 ไม่โดน ...เพราะ nokia มี cross license กับ apple ตะหาก


^^

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 23/06/11 20:52 #303192 Reply to:303184 toggle
kswisit's picture

ชอบบบบบบบบบ

By: WWII
iPhoneAndroid
WWII's blog
on 23/06/11 20:54 #303195 Reply to:303184 toggle
WWII's picture

มีตั้งแต่สมัย Windows Mobile แล้วไม่ใช่เหรอครับ แต่ก่อนหน้านี้ผมไม่แน่ใจน่ะครับ

By: nidku53
nidku53's blog
on 23/06/11 21:02 #303198 Reply to:303195 toggle
nidku53's picture

เค้าหมายถึงรูปแบบการเตือนมั้งครับ

ถ้าจะว่าไปการเตือนมันมีมาก่อน ppc ย้อนไปสมัย palmOS นู่น แต่รูปแบบมันไม่แนวอย่างเดี๋ยวนี้

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 23/06/11 22:09 #303235 Reply to:303184 toggle
uplink's picture

ฮาหงายเงิบบ บบ บ บ (อีกแล้ว)


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: ninja741
ninja741's blog
on 23/06/11 22:13 #303238 Reply to:303184 toggle
ninja741's picture

เปิด opensource android ไปแล้ว เท่ากับยอมให้ notification เป็น open ไปด้วยหรือเปล่า

เพราะมันอยู๋ใน android เลยนิ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 23/06/11 22:57 #303260 Reply to:303238 toggle
lew's picture

ไม่เกี่ยวครับ "ลิขสิทธิ์" ในตัวโค้ด ไม่จำเป็นต้องไปพร้อมกับ "สิทธิบัตร" ในการสร้างสรรค์

ยกเว้นเฉพาะ "สัญญาอนุญาต" บางชนิด เช่น GPL 2.0 ขึ้นไปที่ระบุเรื่องสิทธิบัตรที่เกี่ยวกับโค้ดไว้ด้วย

ผมเข้าใจว่า Android ในส่วนของ UI มีสัญญาอนุญาตเป็น Apache License ก็ต้องไปดูกันอีกทีว่ามันบังคับ "ส่งต่อสิทธิ" ในสิทธิบัตรไว้ด้วยรึเปล่า


LewCPE's Google+

By: Axus
AndroidUbuntuWindowsIn Love
Axus's blog
on 24/06/11 1:26 #303285 Reply to:303238 toggle
Axus's picture

opensource ไม่ได้แปลว่าฟรีครับ ต้องดูไลเซนต์อีกที

By: dokapom
SUSE
dokapom's blog
on 24/06/11 7:50 #303329 Reply to:303184 toggle
dokapom's picture

อาจต้องรออีกซัก 4 ปี ถึงจะฟ้องได้


user นี้โดนแบน ฐานใช้อีเมลปลอมครับ

By: Kurtumm
iPhoneUbuntu
Kurtumm's blog
on 23/06/11 20:48 #303187 toggle
Kurtumm's picture

จะเป็นแบบ Apple ต้องจ่าย Nokia หรือเปล่า


kurtumm

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
John's blog
on 24/06/11 1:15 #303282 Reply to:303187 toggle
John's picture

น่าจะเหมือน HTC จ่ายให้ไมโครซอฟย์เครื่องละ 5 USD มากกว่าครับ

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 24/06/11 10:52 #303407 Reply to:303282 toggle
uplink's picture

และแล้ว Apple ก็หารายได้จากจุดนี้ได้อีกเป็นกอบเป็นกำ.. .. . :S


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 23/06/11 20:53 #303193 toggle
PaPaSEK's picture

ผมคิดว่าแอปเปิลไม่น่าจะไล่ฟ้องดะครับ แต่น่าจะจดไว้ป้องกันตัวจาก Patent troll ครับ

ผมไม่เคยเห็นแอปเปิลไปลุยใครก่อนนะ แต่ถ้าปกป้องสิทธิของตัวเองนี่เค้าก็เต็มที่เหมือนกัน

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 23/06/11 20:54 #303196 Reply to:303193 toggle
tekkasit's picture

แต่แบบนี้ ติดต่อให้บริษัทด้านบนเป็น licensee ได้สบายๆ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 23/06/11 20:57 #303197 Reply to:303196 toggle
PaPaSEK's picture

?

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 24/06/11 9:02 #303354 Reply to:303196 toggle
EThaiZone's picture

ถ้า Apple ยอมติดต่อก็คงดีกับพวกเขานั้นแหละ ถ้าฟ้องกันคงได้บานกว่าเดิม

By: nidku53
nidku53's blog
on 23/06/11 21:03 #303199 toggle
nidku53's picture

สาวก droid ดิ้นพลาดๆ เลย -_-

By: Jessy
Red HatSymbianUbuntuWindows
Jessy's blog
on 23/06/11 21:12 #303203 toggle
Jessy's picture

แล้ว mouse multi touch ที่เคยเห็นก่อนหน้านี้ละครับ มันผิดกฏด้วยไหม

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 24/06/11 2:39 #303292 Reply to:303203 toggle
kengz.com's picture

ไม่ครับ ใน patent นี้ระบุว่าเป็น portable multifunction device ที่มีจอ touch screen ครับ

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 24/06/11 6:30 #303320 Reply to:303203 toggle
moojiw's picture

mouse multi touch ลุงแกไปจดนานแล้วครับ

By: Perl
ContributorUbuntu
Perl's blog
on 23/06/11 21:18 #303204 toggle
Perl's picture

USPTO ซื้อบื้อได้โล่ห์..


ecution.style

By: nextman13
Ubuntu
nextman13's blog
on 24/06/11 8:20 #303342 Reply to:303204 toggle
nextman13's picture

USPTO งี่+เง่าด้วยคน เพราะเรื่อง Mutitouch นี็เป็นเรื่องพื้นฐานไปแล้วนะแล้วยังดันอนุมัติอีก ผมว่า USPTO แหละทำให้สิทธิบัตรเละเทะ


This is a pen.

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
John's blog
on 24/06/11 9:40 #303366 Reply to:303342 toggle
John's picture

ผมว่าเขาขอจดตั้งแต่เปิดตัว iPhone รุ่นแรกแล้วนะครับแค่เปิดตัวยังไม่วางขายเลย สมัยนั้นเห็นครั้งแรกในงานเปิดตัวมีแต่คนตื่นเต้นคิดมาได้ยังไงใช้ 2 นิ้วซูมรูปถ่ายได้ (รุ่นอื่นยังใช้ปากกาจิ้มอยู่เลย จะซูมก็กดแว่นขยายเอา) เขาจดตอนนั้นนะถูกแล้วครับแต่ผิดที่การพิจารณามันนานมากจนคนอื่นก๊อบกันหมดแล้วพึ่งพิจารณาเสร็จ

By: rattananen
AndroidWindows
rattananen's blog
on 24/06/11 9:47 #303368 Reply to:303342 toggle
rattananen's picture

ช่วย + ด้วยคนครับ

ตอนนนี้เรื่อง Mutitouch มันก็เหมือนกับการคลิกเมาส์ปุ่มซ้าย-ขวานั้นล่ะ

ผมเคยได้ยินว่า MS เคยจะจดสิทธิบัตรการคลิกเมาส์ปุ่มซ้าย (ข่าวนี่ผมได้ยินมาประมาณ 10 ปีแล้ว)

แต่ถูกไม่อนุมัติเพราะว่ามันเป็นเรื่องสามัญไปแล้ว


no system is safe.

By: lew.★
lew.★'s blog
on 24/06/11 15:01 #303507 Reply to:303342 toggle
lew.★'s picture

เขาขอจดก่อนที่มันจะเป็นเรื่องสามัญครับ น่าทึ่งดีนะ เอาการเคลื่อนไหวของนิ้วมาควบคุมการทำงานของโปรแกรม ก่อนคิดออกมาได้มันเหมือนเส้นผมบังภูเขามีแต่เอามาเขียนตัวหนังสือ พอมีคนคิดออกมาแล้ว เฮ้ยมันง่ายๆเองนี่หว่า แถมใช้ดีด้วย ก็เลียนแบบกันใหญ่จนเป็นเรื่องสามัญไป


<' )))><

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
NgOrXz's blog
on 23/06/11 21:19 #303206 toggle
NgOrXz's picture

ก็จ่ายเงินขอใช้ สิทธิบัตร


©NgOrXz™® แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 23/06/11 21:28 #303210 toggle
pines's picture

ดู ๆ แล้ว GG มีสิทธิ์งานเข้าอีกแล้วครับ พี่น้อง อิอ

By: maytee
iPhone
maytee's blog
on 23/06/11 21:46 #303213 toggle
maytee's picture

BB น่าจะรอดเพราะเน้น keyboard

By: love_isneverdie
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
love_isneverdie's blog
on 23/06/11 21:47 #303215 Reply to:303213 toggle
love_isneverdie's picture

เพิ่งมีข่าวว่าจะโดนไมโครซอร์ฟกับเดลกำลังจาซื้อไม่ใช่หรอ อิอิ

By: pongmile
AndroidWindowsIn Love
pongmile's blog
on 23/06/11 21:52 #303222 Reply to:303213 toggle
pongmile's picture

รุ่นใหม่ๆก็ Multi-touch ได้นะครับ bold อะครับ

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
coolmilk's blog
on 23/06/11 22:30 #303251 Reply to:303213 toggle
coolmilk's picture

torch 9800 ก็มีนะครับ

By: k2w2yut
Android
k2w2yut's blog
on 23/06/11 21:48 #303217 toggle
k2w2yut's picture

เอ่ออ อยากรู้ว่าใช้เหตุผลอะไร ในการออกสิทธิบัตร หรือว่าใครขอจดก่อนก็ได้ก่อนครับ

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 24/06/11 2:50 #303293 Reply to:303217 toggle
kengz.com's picture

ในประเทศอเมริกา คนจะจดได้ต้องสร้างสิ่งนั้นขึ้นมาได้ก่อนครับ แต่ประเทศอื่นเขียนขึ้นมาลอยๆก็ได้ search ว่า first to file or first to invent ครับ

By: Dpack
Dpack's blog
on 23/06/11 21:55 #303224 toggle
Dpack's picture

อีกใจหนึ่งก็แค้น อีกใจหนึ่งก็สงสาร Apple กว่าจะจดได้รอไป 4 ปีกว่า 5555+

By: Not Available a...
iPhoneAndroidWindowsIn Love
Not Available at this Moment's blog
on 23/06/11 22:02 #303228 toggle
Not Available at this Moment's picture

แต่มาคิดดูมันก็สิทธิของเค้าอ่ะนะ

อย่าเอาไปใช้รบกวนโดยใช่เหตุละกันครับ


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: znop
AndroidSymbian
znop's blog
on 23/06/11 22:08 #303233 toggle
znop's picture

ถ้าจำไม่ผิด สิทธิบัตร มันต้องฟ้องได้ก็ต่อเมื่อได้จดไว้ในประเทศนั้นๆครับ มันแยกประเทศใครก็แยกจดประเทศนั้นครับ

เหมือนตอนพันธุ์ข้าวหอมมะลิของเราที่โดนหลายประเทศไปแอบจดก่อนเรา

By: MiiXel2
Android
MiiXel2's blog
on 23/06/11 22:09 #303236 toggle
MiiXel2's picture

รอดูต่อไป อิอิ


~@Junior Programmer@~

By: nidlittle
iPhoneWindows
nidlittle's blog
on 23/06/11 22:16 #303241 toggle
nidlittle's picture

คำว่าอุปกรณ์พกพา(portable multifunction device)นี่ 3DS กับ Vita ถือว่าเข้าข่ายมั้ย ปู่นินกะโทรมหนี้จะซวยไปด้วยหรือไม่

By: SaDoW
iPhone
SaDoW's blog
on 23/06/11 22:17 #303243 toggle
SaDoW's picture

หลายคนที่ไม่ได้อ่านสิทธิบัตรคงจะตกใจ แต่ลองอ่านแล้วไม่มีปัญหานะครับ พอสรุปสิทธิบัตรแล้วนั้นจะได้ใจความว่ามันครอบคลุมโปรแกรม Browser ซึ่งแสดงเว็บเพจที่สามารถ Scroll หน้าด้วยนี้เดียวและหากบนหน้าเว็บมีเนื้อหาที่สามารถใช้ Multi-Touch ได้(เช่นหากเว็บมีการ Embedded Google Map ลงไปและสามารถซูมได้ด้วย 2 นิ้วเป็นต้น) ซึ่งหาก Browser ไม่ได้มี 2 Function นี้หรือมีเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งจะไม่ถือว่าละเมิดสิทธิบัตรครับ ก่อนตกใจหาข้อมูลให้ดีก่อนนะคร้าบผม


Twitter:@sadow

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 24/06/11 3:01 #303299 Reply to:303243 toggle
kengz.com's picture

เหมือนจะแปลผิดเล็กน้อยนะครับ 1.ไม่ได้จำกัดแค่ browser หรือ webpage นะครับ ใน patent ใช้คำว่า page พูดง่ายๆ ก็คืออะไรก็ได้ที่กำลังแสดงอยู่บน display นั่นเอง 2. เอานิ้วเลื่อนแล้วทำให้เพจเลื่อนไปแสดงส่วนอื่นได้ - โดยระบุ N นิ้ว ไม่ว่าจะใช้กี่นิ้วรูดแล้วทำให้จอไปแสดงผลส่วนอื่นได้ ก็เข้าข่ายครับ - อันนี้หนักครับ แทบจะทุก Application ใช้วิธีการนี้ในการแสดงผลส่วนอื่นของเพจ เช่น Photos Safari หรือแทบทุกอย่าง 3. เอานิ้วรูดในเฟรมในเพจอีกที - โดยใช้ M นิ้ว ไม่ว่าจะกี่นิ้วอีกเช่นกัน เนื้อหาที่แสดงในเฟรมเลื่อนโดย เนื้อหาในเพจส่วนอื่นไม่เลื่อน - อันนี้ลองมองดูคือ เอาไว้กันวิธีแก้ขอด้านบนอีกทีครับ นั่นคือเลื่อนแค่ส่วนหนึ่งของเพจนั่นเอง 4. ยังไม่ได้พูดถึงการซูมใน patent นี้ครับ

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 24/06/11 12:38 #303423 Reply to:303299 toggle
Pinery's picture

ผมว่าเขาอธิบายถูกแล้วนะครับ

ว่ากันตาม Patent นี้นะ ตามข้อ 3-7 ใน patent

ขออธิบายตามข้อที่คุณกล่าวถึงละกัน

1.Page ในที่นี้ (ตามข้อ 4 และ 5 ใน patent) define ว่าหมายถึง webpage, email และจำพวก Office เท่านั้นครับ

2.N นิ้ว (ตามข้อ 3 ใน patent) หมายถึง 1 นิ้วเท่านั้นครับ

3.M นิ้ว (ตามข้อ 3 อีก) หมายถึง 2 นิ้วครับ

4.อันนี้ไม่มีในข่าวจริงนะ แต่(ส่วนตัว) pinch-to-zoom ผมเข้าใจว่าเป็นส่วนหนึ่งของ M-finger translation gesture

Edit: แก้คำผิดครับ T.T

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 24/06/11 11:11 #303419 Reply to:303243 toggle
Pinery's picture

ทำให้ผมต้องรีบเขียนข่าวนี้อย่างไวเลยครับ 555+

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 24/06/11 11:52 #303450 Reply to:303419 toggle
kengz.com's picture

อ้อครับ ถ้ามีการ define ครบแบบนี้ก็ถือว่าไม่กว้างจนเกินไปครับ

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 23/06/11 22:19 #303245 toggle
iStyle's picture

แบบนี้ใครผิด? google? ผู้ผลิต?

ถ้ากรณีหลังผมว่าเค้าก็ปิดความสามารถมา แต่แอบบอกวิธีเปิดมาให้..


May the Force Close be with you.

By: dangsystem
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
dangsystem's blog
on 23/06/11 22:28 #303250 toggle
dangsystem's picture

ใช้ tablet จีนดิมี แน่

By: MrWhisper
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
MrWhisper's blog
on 23/06/11 22:42 #303255 toggle
MrWhisper's picture

งั้นเชียร์ให้ Microsoft ซื้อ RIM เลยครับ น่าจะมีสิทธิบัตรเรื่องการแจ้งเตือนแบบพุชอยู่ด้วยนะ


[ JIRAYU.IN.TH ]

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 24/06/11 6:28 #303319 Reply to:303255 toggle
moojiw's picture

สิทธิบัตร nokia ครับ

By: Kajornchai
Android
Kajornchai's blog
on 23/06/11 22:54 #303258 toggle
Kajornchai's picture

เตรียมตัวโดนไล่ฟ้องเลย แต่ละบริษัทที่ทำ multitouch

By: ZeroEngine
ContributorRed HatSUSEUbuntu
ZeroEngine's blog
on 24/06/11 0:56 #303269 toggle
ZeroEngine's picture

ได้ยุคที่ต้องใช้พลังจิต สั่งอุปกรต่างๆแล้วซินะ ในเมื่ออวัยวะ สัมผัสแล้วผิด.......


ZeroEngine

By: pimnilpat
pimnilpat's blog
on 24/06/11 22:10 #303647 Reply to:303269 toggle
pimnilpat's picture

55555+

By: menu_dot
menu_dot's blog
on 24/06/11 0:56 #303270 toggle
menu_dot's picture

ผมว่าไม่ไล่ฟ้อง เพราะเขาต้องการเปลื่ยนโลก ไม่ได้อยากเป็น 1 ในโลก" มีหลายสิ่งที่เราๆได้แต่มอง คนอื่นทำมันขึ้นมา "

By: dokapom
SUSE
dokapom's blog
on 24/06/11 7:57 #303333 Reply to:303270 toggle
dokapom's picture

-


user นี้โดนแบน ฐานใช้อีเมลปลอมครับ

By: dokapom
SUSE
dokapom's blog
on 24/06/11 7:58 #303334 Reply to:303270 toggle
dokapom's picture

"มีหลายสิ่งที่เราๆได้แต่มอง คนอื่นทำมันขึ้นมา"

เห็นด้วยอย่างยิ่งงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงงง ขอจูบปากซักจ๊วบได้มั้ยนี่


user นี้โดนแบน ฐานใช้อีเมลปลอมครับ

By: lew.★
lew.★'s blog
on 24/06/11 15:03 #303509 Reply to:303270 toggle
lew.★'s picture

ไม่ฟ้องหรอกถ้าจ่ายมาดีๆ ^^


<' )))><

By: illusion
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
illusion's blog
on 24/06/11 1:14 #303275 toggle
illusion's picture

ผมเห็นด้วยนะ(และหวังว่า)ว่าแอปเปิลไม่น่าจะรังแกใคร นอกจากจะเอาสิทธิบัตรไว้ใช้ต่อสู้เวลาไม่พอใจใคร

หรือมีไว้ให้ใช้แลกเปลี่ยนได้ อย่างตอนกรณีสิทธิบัตร Nokia ที่ Apple ต้องจ่ายนั้น อาจจะมีเรื่องการแลกเปลี่ยนสิทธิบัตร Multi-touch ด้วยก็ได้ที่ช่วยทำให้แอปเปิลจ่ายน้อยลง

จริงๆ Multi-touch มันถือเป็นของคู่กันกับ Smartphone ยุคนี้แล้ว ถ้าแอปเปิลมองไปไกลๆ ว่าการที่ตลาดสมาร์ทโฟนโตนั้นเป็นเรื่องที่ดี (ยิ่งมีแข่งกันหลายๆ ยี่ห้อยิ่งทำให้ตลาดโต และนั่นก็จะส่งผลถึง iPhone เองด้วย) ก็ไม่น่าไปขัดขาบริษัทอื่นๆ ให้ตลาดมันสั่นคลอน

แต่ไม่แน่ใจความคิดของสตีฟจอปส์เหมือนกัน ตอนที่แกไปเหวี่ยงใส่ Google เรื่องทำ Android มาแข่ง อย่างที่บอกว่ายิ่งมีคู่แข่งก็ยิ่งช่วยทำให้ตลาดโต (และตลาดสมาร์ทโฟนตอนนี้ก็โตจริงๆ โดยมี Apple เป็นผู้นำด้วยซ้ำ และแอนดรอยด์ช่วยเสริมให้มันโต) แต่ถ้าลุงจ็อปส์เหวี่ยงใส่ Android และไม่อยากเห็นคู่แข่งเนี่ย ก็ไม่แน่ใจว่ากรณีนี้จะเริ่มไล่ฟ้องเก็บคู่แข่งรึเปล่า

แต่ต้องยอมรับอย่างนึงเลยนะว่า Multi-touch นี่ควรจะเป็น patent ของ Apple เค้าจริงๆ ยังจำได้อยู่เลยตอนดู keynote ของ iPhone รุ่นแรก ตอนที่จ็อปส์เปิดภาพแล้วใช้นิ้วถ่างขยายภาพเนี่ย คนฮือฮากันทั่วฮอล ผมดูยังอ้าปากค้างเลย มหัศจรรย์มากในยุคนั้น!!

By: ellevoid
ellevoid's blog
on 24/06/11 1:14 #303279 toggle
ellevoid's picture

Apple คงให้บ.ต่างๆ จ่าย Royalty Fee สำหรับสิทธิบัตรตัวนี้ ผมว่ามันคงทำเงินให้ Apple ได้ไม่น้อยเลยนะครับ

By: Jose
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
Jose's blog
on 24/06/11 1:57 #303287 toggle
Jose's picture

อีกหน่อยคงข้ามเทคโนลยี Multi-Touch (สัมผัส) ไปที่ Multi-Aim (เล็ง) ไปเลยมั้งครับ แล้วใครจดได้ก่อนก็สุดยอด นำชัยไปเลย

เพราะ UI อีกหน่อยคงเอามือมาวาดๆ กันกลางอากาศ เพื่อ สั่งงานกันบ้างหล่ะ Apple ก็ Apple เหอะ ถึงตอนนั้นหากเจ้าอื่น ใช้มือสั่งงานกลางอากาศกันได้แล้ว จะมามัวจิ้มหน้าจอ ก็คงไม่ไหว

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 24/06/11 6:27 #303318 Reply to:303287 toggle
moojiw's picture

มีแล้ว apple เป็นคนทำด้วย ขอจด แต่ยังไม่ได้รับการอนุญาต

By: dokapom
SUSE
dokapom's blog
on 24/06/11 8:05 #303336 Reply to:303318 toggle
dokapom's picture

/OMG


user นี้โดนแบน ฐานใช้อีเมลปลอมครับ

By: GeBaN
GeBaN's blog
on 24/06/11 1:58 #303288 toggle
GeBaN's picture

สงสัยไม่ต้องจ่ายให้ Nokia เองละ O-o ที่โดนฟ้องไป เอาเงินที่ต้องจ่ายมาจากค่าลิขสิทธิ์ Multi touch ของ Nokia HTC Samsung LG MOto เผลอๆจะกำไรมากขึ้นด้วย 555

By: boykeng
boykeng's blog
on 24/06/11 1:59 #303289 toggle
boykeng's picture

ธุรกิจอีกด้านของบริษัทที่ใช้แนวทางนวัตกรรม คือการฟ้องบริษัทที่ละเมิดหน่ะครับ


รับสร้างเกมส์ Facebook Online www.orangeointeractive.com

By: Jose
Windows PhoneAndroidUbuntuWindows
Jose's blog
on 24/06/11 2:03 #303290 toggle
Jose's picture

ว่าแต่ Multi Touch แปลว่า สัมผัส หลายจุด

หากบางเจ้ากำหนดสเปคมาเลยล่ะว่า รุ่นนี้ สัมผัส แค่ 3 จุด (Triple Touch)จะโดนด้วยมั้ยนี่

By: Not Available a...
iPhoneAndroidWindowsIn Love
Not Available at this Moment's blog
on 24/06/11 3:03 #303300 Reply to:303290 toggle
Not Available at this Moment's picture

เลี่ยงบาลีไม่น่าจะได้ครับ ยังไง triple ก็เป็น subset ของ Multi อยู่ดี


ชื่อ : Not Available at this Moment (N/A)

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 24/06/11 3:04 #303301 Reply to:303290 toggle
kengz.com's picture

apple ไม่ได้จดเรื่องการผลิต จอ multitouch ครับ แต่จดเรื่องการรูดนิ้ว

By: makeithard
iPhoneAndroid
makeithard's blog
on 24/06/11 3:18 #303304 toggle
makeithard's picture

แล้วพวกเตาแม่เหล็กไฟฟ้าที่ใช้นิ้วจิ้มๆล่ะครับ กับไอ้ที่แตะปุ่มเปิดปิดเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่นพวก PS3 ทีวีทั้งหลาย ที่ใช้ระบบสัมผัสนี่เกี่ยวด้วยไหมครับ

By: Ready2go
ContributoriPhoneWindowsIn Love
Ready2go's blog
on 24/06/11 9:43 #303367 Reply to:303304 toggle
Ready2go's picture

อ่านดีครับๆ

อุปกรณ์พกพา ที่มีหน้าจอสัมผัส...


Technology is so fast!

By: Diaboros_Sorobaid
Symbian
Diaboros_Sorobaid's blog
on 24/06/11 3:44 #303307 toggle
Diaboros_Sorobaid's picture

แตะหลังเครื่องแบบ Sony PlayStation Vita คงไม่โดนซินะ.

By: zerocool
iPhone
zerocool's blog
on 24/06/11 5:37 #303312 toggle
zerocool's picture

โทรศัพท์หรืออุปกรณ์พกพาแบบจอสัมผัสนั้นมีมานานแล้ว แต่ Apple เป็นคนแรกที่นำแนวคิด multi-touch มาใช้กับอุปกรณ์เหล่านั้น

ในขณะที่ iPhone ตัวแรกใช้นิ้วถ่าง zoom in zoom out ได้โทรศัพท์มือถือจอสัมผัสยี่ห้ออื่น ๆ ยังใช้ stylus จิ้มทีละจุดกันอยู่เลย

ผมว่า patent นี้เป็นของ Apple ถูกต้องแล้ว


That is the way things are.

By: moojiw
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
moojiw's blog
on 24/06/11 6:25 #303317 toggle
moojiw's picture

เหมือนอนุญาติให้ Apple ติดตั้ง silo อาวุธนิวเคลีย หลังห้องทำงาน Steve Jobs ผมว่าดีแล้วหละครับที่ทำแบบนี้

เจ้าอื่น กอป iphone กันถ้วนหน้า

By: nidku53
nidku53's blog
on 24/06/11 6:48 #303322 toggle
nidku53's picture

ผมว่า Apple จดสิทธิบัตรตัวนี้เพื่อป้องกันตัวมากกว่า เพื่อไม่ให้เกิดกรณีเดียวกับที่ถูก nokia ฟ้องไง ยุคนี้ บ.ต่างๆ สะสมสิทธิบัตร ทั้งการจดเอง ทั้งการซื้อ บ. ที่มีอยู่แล้วก็เพื่อป้องกันตัวจากการถูกฟ้องทั้งนั้น ถ้าเรื่องมันไม่จบแค่ขอซื้อสิทธิในการใช้งานแต่ถูกคู่กรณีฟ้องให้ยุติการขายล่ะ??? ผมว่าการมีสิทธิบัตรของ บ.ไอที ทุกวันนี้เป็นเหมือนเสื้อเกราะกันกระสุนมากกว่าอาวุธมหาประลัยนะ :-)

By: GeBaN
GeBaN's blog
on 24/06/11 6:57 #303324 Reply to:303322 toggle
GeBaN's picture

เทียบกับ Apple คงเป็น Blade Mail ใน Dota นะ ฟ้องมาถล่มกลับ มีสิทธิบัตรพร้อมสวนไปเสมอ

By: nidku53
nidku53's blog
on 24/06/11 7:14 #303326 Reply to:303324 toggle
nidku53's picture

แต่ blademail โดนรุมตีหนักก็เอาไม่อยู่นะครับ :-D

By: natal2u
AndroidWindowsIn Love
natal2u's blog
on 24/06/11 7:38 #303328 Reply to:303326 toggle
natal2u's picture

ล่อลวง แล้วค่อย Hex ก่อนสกลัม


@Newbie Developer

By: I3assy
I3assy's blog
on 24/06/11 8:49 #303347 Reply to:303328 toggle
I3assy's picture

ต้องเอาให้ลงนะ คู่แข่งคนเดียวแล้วมารุมทั้งทีม ถ้าเอาไม่ลง แถมไม่แน่อาจโดน Genocide นี่ รู้ถึงไหนอายถึงนั่นเลยนะ อายทั้งโลก

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 24/06/11 11:45 #303444 Reply to:303328 toggle
uplink's picture

กลัวมี aegis น่ะสิครับ.. .. . สกรัมกันแล้วตาย, แต่ฟื้นเสร็จ mana เต็ม ไล่เก็บผู้ที่สกรัมทีละราย T-T


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: natal2u
AndroidWindowsIn Love
natal2u's blog
on 24/06/11 16:26 #303537 Reply to:303444 toggle
natal2u's picture

กลัวจะตายหมดหลังจาก hex หมด!


@Newbie Developer

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 25/06/11 22:43 #304000 Reply to:303537 toggle
uplink's picture

แล้วก็ไปรอกันที่น้ำพุ... วิ้งๆ ๆ ๆ ๆ :)


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: lew.★
lew.★'s blog
on 24/06/11 15:06 #303511 Reply to:303322 toggle
lew.★'s picture

แอปเปิ้ลจดเพื่อคิดตังค์มากกว่า ใครจะใช้ก็จ่ายมา หรือไม่ก็เอาสิทธิบัตรมาแลกกันใช้


<' )))><

By: Merlin
AndroidSymbianWindows
Merlin's blog
on 24/06/11 6:50 #303323 toggle
Merlin's picture

เอาอีกแล้วซิเนี่ย

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 24/06/11 8:33 #303344 toggle
kswisit's picture

ผมสงสัยว่า multi-touch นี่มัน ระดับ h/w หรือ s/w ที่ทำให้ multi-touch ได้?

ปล. งานนี้แก้ได้ง่ายๆ คือ ช่วยกันใช้ผลิตภัณต์คู่แข่งของแอปเปิลเยอะๆ จะได้มีตังไว้จ่ายแอปเปิลครับ

/me เผ่นน ฟิ้ววว

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 24/06/11 11:42 #303441 Reply to:303344 toggle
uplink's picture

ตัวสร้าง Multi-touch นั้นเป็นที่ hardware ครับ

ส่วนคุมให้คุมได้กี่จุดนี้อยู่ที่ software, firmware, kernel ครับ

หากมีปัญหา, คงได้ update firmware ให้เป็นแตะได้เพียงจุดเดียวแน่ๆเลย T-T


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 24/06/11 12:01 #303456 Reply to:303441 toggle
kswisit's picture

ถ้าเป็นอย่างนั้น ก็จะมีคนแก้ firmware/kernel/software ให้ multi touch ได้ เกิดขึ้นมาแน่ๆ ;)

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 25/06/11 23:03 #304009 Reply to:303456 toggle
uplink's picture

เป็นเช่นนั้นแน่ๆอยู่แล้วครับ...

ขนาดอย่าง Motorola Atrix ตอนแรก คุมได้แค่ 2 จุด... ก็มีคนไปปลดเป็น 5 จุด...

แล้วถ้าทางกฏหมายสั่งให้ใช้แค่จุดเดียว... แล้วผู้บริโภคต้องไป Update Firmware ให้เป็นจุดเดียว, เราก็ไม่อัพซะ อิอิ (หรืออัพไป, ก็ต้องมีเหล่าด้านมืด มาปลดปล่อยกันแน่ๆล่ะครับ ^^)


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: lastone
Android
lastone's blog
on 24/06/11 8:33 #303345 toggle
lastone's picture

ถ้าคนละ algorithm จะโดนด้วยหรือป่าวครับ


http://last0ne.multiply.com

By: tanit9999
Android
tanit9999's blog
on 24/06/11 9:18 #303357 toggle
tanit9999's picture

ถ้ามันหมายถึงการแตะมากกว่าหนึ่งจุด ยอมรับว่าครอบจักรวาลจริงๆ OMG แต่ก็ยังจดได้ ไม่จด multi think มั่งดีกว่า

By: akira
akira's blog
on 24/06/11 9:37 #303365 toggle
akira's picture

งั้นติดกล้องหน้า แล้วใช้ AI แบบ Kinect ตรวจสอบการเคลื่อนไหวของนิ้วแทนแล้วกัน เอาแบบไม่ต้องสัมผัสหน้าจอกันเลย

หรือใช้กล้อง Infrared ตรวจจับความร้อนตรวจสอบการเคลื่อนไหวผู้ใช้ในการควบคุม

หรือจะเอาแบบกล้อง Cannon สมัยก่อนที่ใช้ตรวจสอบการเคลื่อนไหวของดวงตาในการโฟกัส

มันยังมีอีกหลายวิธีที่จะใช้ได้ สิทธิบัตรมันมีหลายมุมมอง ถ้ามองในมุมสร้างสรรค์ มันก็เป็นการเร่งให้บริษัทอื่นๆ เร่งพัฒนานวัตกรรมอื่นๆ ขึ้นมาแข่งขันกัน

By: toooooooon
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
toooooooon's blog
on 24/06/11 9:50 #303372 toggle
toooooooon's picture

ผมว่า แอปเปิ้ล อาจจะใช้เป็นท่าไม้ตาย

พ่อบุญทุ่ม ให้ใช้ฟรี ก็ได้ แล้วให้แปะว่า นี่ของกรูทำนะ

By: WarHammeR_TH
iPhone
WarHammeR_TH's blog
on 24/06/11 9:52 #303374 toggle
WarHammeR_TH's picture

ต้องดูกันยาวๆ ว่าแอปเปิ้ลจะเข้าสู่ดาร์คไซด์เหมือน Darth Oracle หรือเปล่า

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 24/06/11 11:47 #303447 Reply to:303374 toggle
uplink's picture

ผมว่าผลไม้แหว่งนี่ก็เข้าใกล้เข้าไปทุกทีแล้วนะครับ... . . . -


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: best
iPhoneAndroid
best's blog
on 24/06/11 10:07 #303382 toggle
best's picture

เป็นข่าวร้ายที่สุดในวงการ ตอนนี้ก็รวยสุดๆ อย่าฟ้องเลยนะ ทำบุญทำทานบ้างนะ ลุง job

By: TRoy888
AndroidUbuntu
TRoy888's blog
on 24/06/11 11:29 #303429 Reply to:303382 toggle
TRoy888's picture

ฮ่าาา เป็นการทำบุญด้วยเงินจำนวนมหาศาลเอาเรื่องอยู่นะครับเนี่ย

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 24/06/11 10:08 #303383 toggle
joomla's picture

ถ้าจดได้สิทธิบัตรนี้จะเป็นปัญหาของการพัฒนาเศรษฐกิจสหรัฐเลยทีเดียว แล้วปล่อยให้ชาติอื่นพัฒนาแซงหน้าไปโดยเฉพาะเกาหลี จีน


v___v

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
F16's blog
on 24/06/11 10:10 #303385 toggle
F16's picture

สมมุติข่าวต่อไป google จดสิทธิบัตร Notification Super-Multi touch

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
F16's blog
on 24/06/11 10:10 #303387 toggle
F16's picture

สมมุติข่าวต่อไป google จดสิทธิบัตร Notification Super-Multi touch

By: kengz.com
iPhone
kengz.com's blog
on 24/06/11 10:11 #303388 toggle
kengz.com's picture

อ่านๆดูแทบทุกคนเข้าใจว่า ที่appleจดไปนั้นคือหมายถึงอุปกรณ์ multitouch จริงๆ ไม่ใช่ครับ เขาจด gesture และ response ของมันครับ

By: toffee
Windows PhoneAndroid
toffee's blog
on 25/06/11 19:40 #303922 Reply to:303388 toggle
toffee's picture

อ้าว ข่าวใหม่

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 26/06/11 8:42 #304072 Reply to:303388 toggle
pines's picture

ผลกระทบที่เกิดจริง ๆ มันเกิดกับ user ไม่มาก เพราะยังไงผู้ผลิตก็ใช้ H/W ที่รองรับ Multi-touch เหมือนเดิม ส่วนการสนับสนุนด้าน Software เป็นอีกส่วน แต่ส่วนตัวเข้าใจว่า Apple จดเพื่อเพิ่มอำนาจการต่อรอง

By: tongov74
iPhone
tongov74's blog
on 24/06/11 11:44 #303443 toggle
tongov74's picture

ผมมองว่าดีออกครับ (ดีต่อผู้บริโภคอย่างเราๆ) อนาคตบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งหลายจะได้ทำอะไรที่มันท้าทายใหม่ๆต่อผู้บริโภคกันเสียที ไม่ใช่มัวแต่มาเลียนแบบสิ่งเดิมๆที่มีอยู่แล้ว ก๊อปไปก๊อปมาน่าเบื่อตายชัก อิอิ

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 24/06/11 13:54 #303487 toggle
pines's picture

ยังจำได้เลยว่าตอนที่ iPhone รุ่นแรกออก คนถามว่าทำไมไม่มี Stylus พอมาวันนี้เงียบไม่มีคนถามแล้วแฮะ 55

By: TRoy888
AndroidUbuntu
TRoy888's blog
on 26/06/11 21:42 #304243 Reply to:303487 toggle
TRoy888's picture

แต่ iPad ผมก็ยังหาปากกามาใช้อยู่นะ อิอิ