Tags:
Node Thumbnail

กระแสตอบรับเซิร์ฟเวอร์ขนาดเล็กมาก (micro server) นั้นเกิดขึ้นมากในต่างประเทศโดยเฉพาะจีน จนโดยตอนนี้ตลาดหลักมักใช้ชิป Atom ทั้งที่ตัวมันเองไม่ได้ออกแบบมาสำหรับเซิร์ฟเวอร์ จนกระทั่ง ARM เตรียมวางตลาดชิป ARM สำหรับเซิร์ฟเวอร์เข้ามาชิงส่วนแบ่ง ล่าสุดอินเทลเองก็เริ่มส่งสัญญาณว่าอินเทลจะลงมายังตลาดนี้ด้วย

Boyd Davis ผู้จัดการทั่วไปของกลุ่มธุรกิจศูนย์ข้อมูล (Data Center) ระบุว่าตลาดเซิร์ฟเวอร์ที่ต้องการชิปพลังงานต่ำมากนั้นเป็นตลาดเฉพาะทางที่มีขนาดใหญ่ถึง 10% ของตลาดรวม และอินเทลจะส่งชิปทั้ง Xeon และ Atom เข้ามาเติมช่องว่างในส่วนนี้

ตัว Xeon เองก็กินพลังงานลดลงมากในช่วงหลัง โดย Xeon รุ่นใหม่ที่ใช้สถาปัตยกรรม Sandy Bridge นั้นจะมีีรุ่นประหยัดพลังงานเช่น Xeon E3-1220L ที่ใช้พลังงานเพียง 20 วัตต์ และปลายปีนี้อินเทลน่าจะมีรุ่นประหยัดพลังงานกว่านี้ที่ใช้พลังงานเพียง 15 วัตต์ แต่ก็ยังเทียบไม่ได้เลยกับ Atom เช่นรุ่น Z560 ที่กินพลังงาน 2.5 วัตต์ หรือ N570 ที่กินเพียง 8.5 วัตต์

ที่น่าสนใจคือตัวเลข 10% นี่เป็นตัวเลขจริงแค่ไหน ส่วนตัวผมเองเชื่อว่ามันน่าจะเยอะกว่านี้พอสมควรจากลักษณะการทำงานของเว็บเซิร์ฟเวอร์ที่สามารถแยกงานจากกันได้อย่างอิสระ ชิปพลังงานต่ำอย่าง Atom จะช่วยลดค่าดูแลรักษา เช่นค่าระบบระบายความร้อนไปได้มาก โดยเว็บอาจจะเหลือเครื่องแรงๆ ไว้สำหรับระบบฐานข้อมูลเท่านั้น

แต่สำหรับอินเทลที่รายได้จากซีพียูสำหรับเซิร์ฟเวอร์เป็นกอบเป็นกำกว่าการขายซีพียูราคาถูกเช่น Atom มาก จะยอมลงมาตลาดนี้เต็มตัวเพียงใด?

ที่มา - eWeek

Get latest news from Blognone

Comments

By: mr.k on 18 March 2011 - 22:55 #270171

แรงเท่าอะตอมราคาซีออน?