Tags:
Node Thumbnail

เพื่อเป็นการร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในประเทศญี่ปุ่น สองค่ายเกมได้ประกาศลดราคาเกมบน iOS สำหรับ iPhone และ iPod Touch ลงเป็นพิเศษและรายได้ทั้งหมดไม่หักค่าใช้จ่ายจะนำไปบริจาคต่อไป ซึ่งค่าย Sega ได้ประกาศลดราคา Sonic the Hedgehog ทั้ง 4 ภาคลงโดย Sonic Spinball เหลือ $0.99, Sonic the Hedgehog เหลือ $1.99, Sonic the Hedgehog 2 เหลือ $2.99 และ Sonic The Hedgehog 4 Episode I เหลือ $3.99

ขณะที่ Capcom ก็ประกาศลดราคา Street Fighter IV ลงเหลือ $0.99 เช่นกัน กิจกรรมนี้สำหรับ Street Fighter จะมีถึงวันที่ 22 มีนาคมนี้ ส่วนเกมตระกูล Sonic จะมีไปจนถึงวันที่ 20 มีนาคม

อันนี้จะถือเป็นการตลาดบนการทำบุญอีกหรือเปล่าเนี่ย?

ที่มา: Touch Arcade

Get latest news from Blognone

Comments

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 16 March 2011 - 12:05 #269373

ผมเห็นกระแสการตลาดบนการทำบุญ พูดกันค่อนข้างเยอะทีเดียว แล้วออกเชิงว่าการทำแบบนี้เป็นเรื่องน่าเกลียดด้วย ผมไม่เห็นด้วยนะว่ามันน่าเกลียด กด Like แล้วเอาจะให้เงินบริจาคเท่านั้นเท่านี้ มันเป็นการให้ ทำอะไรได้ช่วยได้ก็ช่วยกันไป ทำให้ผมคิดถึงเรื่อง การขึ้น title ใน msn แล้วบริจาคให้การกุศลต่าง ๆ ซึ่งผมก็ทำไม่รู้คนอื่นคิดยังไงแต่พอข่าวออกมาว่าได้เงินเท่าไรผมก็ภูมิใจนะ การให้กับการ PR ถ้ามาคู่กันผมเห็นมันเป็นเรื่องปกติมาก ๆ

By: errin on 16 March 2011 - 12:19 #269376 Reply to:269373

ส่วนตัวผมว่าการขายแอพแล้วเอาเงินไปบริจาคกับการกด Like แล้วค่อยบริจาคมันต่างกันนะครับ

อย่างแรกผมรับได้นะ แต่อย่างที่สองนี่ผมว่าค่อนข้างน่าเกลียด

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2011 - 12:51 #269396 Reply to:269376
nolykk's picture

อารมเดียวกับฝาซุปไก่ทุกฝามีค่า 10 บาท ร่วมบริจาค....
หรือ
รายได้ส่วนหนึงหลังหักค่าใช้จ่ายสมทบทุนมูลนิธิ...

ผมว่าปกติ เพราะธุรกิจก็ต้องอยู่ได้ จะทำบุญทั้งที ได้ทั้ง PR ได้หักภาษีอีก เยียม = =

ผมไม่ชอบพวกบริษัทที่ไปแจกผ้าห่มทุกปี แจกอุปกรณืกีฬา แจกคอมพิวเตอร์ทุกปี แต่ค่าโฆษณาโครงการแจกๆพวกนี้สูงกว่าเงินที่ไปช่วยจริงๆมาก

เข้าใจว่ามันต้องมีบ้าง แต่อยากให้มัน "พอดี" ไม่น่าเกลียดเกินไป


twitter.com/djnoly

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 16 March 2011 - 14:56 #269446 Reply to:269376

ต่างกันตรงจุดไหน ที่ทำให้น่าเกลียดครับ


iPAtS

By: errin on 16 March 2011 - 15:54 #269468 Reply to:269446

ขอย้ำว่าความเห็นส่วนตัวนะครับ
การขายแอพเป็นเงินของเราที่ให้เค้าไปบริจาคโดยเค้าให้แอพมาตอบแทนน้ำใจเรา และยังลดราคาด้วย
แต่พวกกด Like นี่คือเค้ามีเงินของเค้าและสามารถบริจาคได้แต่ดันไม่ทำต้องมารอให้เราไปกดเพื่อชูสินค้าของตัวเอง

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 March 2011 - 17:04 #269496 Reply to:269468

-เสริม: โดยที่การกด like นั้น เราไม่ได้อะไรจากเขาเลย

ต่างจากการซื้อแอพตรงจุดนี้


^
^
that's just my two cents.

By: EThaiZone
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 16 March 2011 - 20:14 #269523 Reply to:269496
EThaiZone's picture

การกด like เราไม่ได้อะไรครับ แต่เขาได้เราครับ ได้ผู้บริโภคไปแบบที่ตัวผู้บริโภคเองยังไม่รู้ตัว เป็นกลหนึ่งด้านการตลาด มุมมองผมว่าขาย app ลดราคายังดีซะกว่า


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 17 March 2011 - 01:54 #269616 Reply to:269468
iStyle's picture

ก็เพื่อสร้างภาพนั่นแหละครับ แต่ผมว่าไป Unlike เอาทีหลังก็ได้


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: mokin
Contributor
on 17 March 2011 - 20:06 #269874 Reply to:269468
mokin's picture

ผมเห็นด้วยกับความเห็นคุณ errin และ kswisit
และทำบุญทั้งที่ไม่ต้องอ้างอยากทำก็ทำไปเลย

By: latesleeper
Android
on 16 March 2011 - 12:51 #269395 Reply to:269373

ปัญหาคือตอนนี้ผมกด like เพื่อญี่ปุ่น แต่ผมไม่ได้ like เว็บนั้น
ปัญหาคือผมกด like เพราะอยากบริจาค แล้วหลังบริจาคเว็บนั้นเอา like ผมไปโฆษณาต่อยังไงบ้าง

ไม่มีใครพูดถึงสิ่งเหล่านี้ได้เคลียร์สักราย

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 March 2011 - 13:28 #269415 Reply to:269373

ผมคิดว่าจะมารอให้กด like ทำไม จะมารอให้คนซื้อของทำไม

ทำแบบนี้ผมคิดตลอดว่าใช้ความเดือดร้อนของคนอื่นมาหาประโยชน์ มันน่าเกลียดในสายตาผม

จะบริจาคก็บริจาคไปเลย ได้บุญ


^
^
that's just my two cents.

By: emptyzpace on 16 March 2011 - 13:43 #269421 Reply to:269415

+100

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 March 2011 - 14:30 #269437 Reply to:269415

ผมก็เคยคิดเหมือนกันครับว่าจะรอให้คนมากด Like ทำไม

ทำไมต้องรอให้คนมากด Like ก่อนถึงจะไปบริจาค ถ้าอยากช่วยเหลือจริงๆทำไมต้องรอ

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
on 17 March 2011 - 00:14 #269596 Reply to:269415
chayaninw's picture

แปลว่าอยู่เฉยๆ ไปเลยดีกว่า?

บริจาคเอาหน้าก็ไม่ได้ บริจาคเอาผลประโยชน์ทางภาษีก็ไม่ได้ โลกนี้ต้องการความช่วยเหลือจากคนใจบุญอย่างจริงใจเท่านั้น?

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 17 March 2011 - 07:56 #269642 Reply to:269596

ได้บอกสักคำว่าไม่ได้ สำหรับผม ผมไม่กด ผมไม่ซื้อ เพราะไม่ชอบ

ถ้าผมจะบริจาคผมบริจาคช่องทางอื่น ผมไม่ยอมให้ใครมาใช้เจตนาบริจาคของผมไปเอื้อประโยชน์ทางธุรกิจ


^
^
that's just my two cents.

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 March 2011 - 12:30 #269381
Perl's picture

ช่วงนี้นี้เห็นค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว โดยเฉพาะชวนมากด Like นี่สมควรโดนด่าหนักๆ
(Bing ก็โดนถล่มไปแล้วกับโปรฯนี้ จนทีหลังออกมายกเลิกโปรแล้วบริจากทั้งก้อนให้ไปเลย)

By: intendr on 16 March 2011 - 12:33 #269386

ใครอยากจะทำบุญดัง บุญเงียบ มันก็แล้วแต่ความชอบ เพียงแต่ว่าทำบุญดัง มันอาจะเป็นที่หมันใส้ของบางคน แต่มันก็มีข้อดีในการกระตุ้นคนอื่นๆด้วย

อีกอย่าง การตลาดทำบุญแล้วมันยังไง ต่างกับทำบุญเงียบๆยังไง ตราบใดที่เค้าเอาไปช่วยเหลือจริงๆ และวิธีนี้เป็นการช่วยประชาสัมพันธ์ให้คนรู้กันมากขึ้น มันผิดตรงไหน ก็ win-win ได้ประโยชน์ทั้งทางตรงและทางอ้อม แต่ถ้าบางเจ้าคุณพิจรณาแล้วว่ามันไม่ได้จริงใจ ก็ไม่ต้องทำ ไปทำกับที่อื่น ก็แค่นั้น

ถ้าเห็นใครทำดี ก็ควรจะยินดีกับเค้า ไม่ว่าจะเป็นศัตรู หรือทำเพื่อเอาหน้าหรืออะไร มันไม่ใช่สาระ การไปว่าเค้าเอาหน้า เค้าก็ไม่ได้เดือดร้อน บุญเค้าก็ไม่ได้ลดลง มีแต่ตัวคุณเองที่ยังจมกับความคิดด้านลบต่อไป

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 March 2011 - 12:42 #269390 Reply to:269386
Perl's picture

คือผมมองว่ามันกรณีไม่เหมือนกันหน่ะครับ

ถ้าร่วมบริจากโดยการกด Like เพื่อนำไปช่วยเหลือเด็กนักเรียนผู้ด้อยโอกาส หรือนำไปบริจาคให้แก่มูลนิธิเพื่อส่งเสริมคุณภาพชีวิตแก่สังคม อันนี้ไม่รู้สึกแย่อะไรครับ บางทีผมอาจไปกด Like ให้ด้วยก็ได้

แต่อันนี้คนตายเป็นเบือครับ มีคนตายอีกมากที่ยังจมอยู่ในซากกองทั้งหลาย เหตุการณ์ก็ยังไม่สงบ(โรงงานนิวเคลียร์) ความช่วยเหลือก็มีไม่พอ รัฐบาลญี่ปุ่นประกาศรับความช่วยเหลือทันทีที่เกิดเหตุการณ์ (เพราะรู้ตัวเองว่าหนักเกินที่จะรับมือได้ด้วยตัวเอง) อันนี้ควรส่งความช่วยเหลือไปด่วนครับ ไม่ใช่มารอกด Like รับบริจากบ้าบออะไรแบบนั้นครับ..

ดูอย่างซึนามิบ้านเราสิครับ ต้องการความช่วยเหลือเร่งด่วนขนาดไหน..

By: intendr on 16 March 2011 - 12:57 #269401 Reply to:269390

ด้านบน ผมพูดในกรณีทำบุญโดยรวม

ส่วนเรื่องที่ญี่ปุ่นตอนนี้ จริงๆแล้วเค้าไม่ต้องการเงินเป็นหลักหรอกครับ สิ่งที่เค้าต้องการจริงๆคือ ของที่จับต้องได้ ใช้ได้ทันที เช่นอาหารทั้งหลาย อุปกรณ์ต่างๆ และกำลังคนทั้งแรงงาน และผู้เชี่ยวชาญ

แต่ทางที่ง่าย เร็ว และให้ทุกคนมีส่วนร่วมได้มากที่สุดก็คือเงิน ย้ำอีกทีว่าถ้าเจ้าไหนไม่ถูกใจ ก็เพียงแค่ไปทำกับเจ้าที่ถูกใจเท่านั้น การไปว่าอะไรใคร ไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์กับคนที่กำลังรอความช่วยเหลือและ ผลเสียทางด้านความคิดมันจะอยู่กับตัวเรามากกว่า แค่นั้น

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 16 March 2011 - 13:02 #269402 Reply to:269401
Perl's picture

ก็มันต้องใช้เงินไม่ใช่หรือครับของพวกนี้ อาหาร แรงงาน ผู้เชียวชาญ ก็ต้องมีต้นทุนครับ
ผมก็ทำบุญไปแล้วครับ แต่เอาเถอะ ผมไม่พูดอะไรต่อแล้วครับ..

By: pines
Blackberry
on 16 March 2011 - 20:56 #269537 Reply to:269386

เห็นด้วยครับ จะเอาอะไรกันมากมาย ทำดีไม่ต้องคิดมากจะดีกว่าครับ

By: phaiaxers on 16 March 2011 - 12:44 #269392
phaiaxers's picture

น่าจะ1.99เหรียญ แล้วเอา1เหรียญบริจาคไปเลยแต่ต้องแจ้งหน้าเวบเลยว่านำไปบริจาค ลดราคาเกมไปถูกๆก็บริจาคได้น้อย สู้ทำโปรเพื่อบริจาคไปในตัวเลยดีกว่า ไม่ได้ทำอะไรเลย

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2011 - 12:52 #269397

like แล้วทำบุญ = การตลาดบนความฉิบหายของผู้อื่น

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 16 March 2011 - 13:29 #269416 Reply to:269397
juliusds's picture

+1

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 March 2011 - 13:29 #269417 Reply to:269397

Like!!


^
^
that's just my two cents.

By: HMage
AndroidWindows
on 16 March 2011 - 13:52 #269428 Reply to:269397

-1 Don't Like! : Win-Win มันไม่ดีตรงไหน ในเมื่อผู้อื่นเค้าฉิบหายไปแล้วและการตลาดนี้ก็ไม่ได้ทำให้ฉิบหายหนักไปกว่าเดิม

อย่าเข้าใจผิดนะครับ "การตลาดบนความฉิบหายของผู้อื่น" ไม่เหมือนกับ "ทำนาบนหลังคน"

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
on 16 March 2011 - 14:23 #269435 Reply to:269428
juliusds's picture

มัน Win(มากๆ) - Win (น้อยมากๆ) ในกรณี ญี่ปุ่นครับ เพราะว่าเค้าเดือนร้อนมากมีคนล้มตายกันเยอะครับ ถ้าเรื่องกด like แล้วค่อย บริจาคนี้มันไม่สมควรครับ แต่ว่าดีกว่าไม่ทำอะไร เพียงแค่ไม่สมควร คนตายกันเยอะมากๆ แล้สอีกอย่าความช่วยเหลือมันต้องเร่งด่วนครับ ถ้ามานั่งกด like กว่าจะ ส่งความช่วยเหลือไปนี้ คงไม่ทันครับสำหรับตอนนี้ ถเาเป็น กด like ช่วยคนพิการ หรืออะไรที่ไม่ใช้เรื่องที่มีการตายของคนจำนวนเยอะ อันนี้ก็ไม่ว่าอะไร เรื่องนี้เค้าก็ไม่ผิดครับเพียง แค่ไม่สมควรเท่านั้นครับ

By: HMage
AndroidWindows
on 16 March 2011 - 19:17 #269515 Reply to:269435

ผมก็อยากรู้ครับว่า มีกี่คนที่เชื่อว่า เค้ารอคิดเงินจากจำนวน Like แล้วค่อยบริจาคจริงๆ

งบส่วนนี้น่าจะกันออกมาจากงบโฆษณาที่มีจำกัดอยู่แล้ว ยิ่ง Like ไม่ได้ทำเงินให้กับบริษัท ต่อให้มี Like เท่ากับจำนวน account Facebook มันก็ไม่เกินงบโฆษณาหรอก แล้วปกติไม่ค่อยเห็นออกมาสรุปตัวเลขให้ดูเลยว่าเท่าไหร่ ยังไง เมื่อไหร่

นี่พูดถึงกรณี Like ที่กดทิ้งเปล่าๆ ได้นะครับ กรณีเฉือนกำไรจากสินค้าและบริการไม่เกี่ยว

  • มาม่าน้อยกว่าที่คิดแฮะ ดีๆ
By: lancaster
Contributor
on 17 March 2011 - 20:29 #269878 Reply to:269397

บริษัทไม่ได้เปิดมาเพื่อเอาเงินไปบริจาคคนอื่นนะครับ

ถ้าแบบนั้นต้องไปเปิดมูลนิธิ

ป.ล. (ไม่ได้หมายถึงท่านที่ผม reply) ค่อนข้างรังเกียจพวกที่ตัดสินความดีคนอื่นด้วยปริมาณการทำบุญ

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 16 March 2011 - 12:54 #269399
nolykk's picture

เด๋วนะครับ แล้วอันนี้ Apple หัก 30% ป่วครับ


twitter.com/djnoly

By: ellipsis
Windows Phone
on 16 March 2011 - 15:14 #269453 Reply to:269399

555 นั้นสินะ

By: komkit0710
Windows PhoneSUSEWindows
on 16 March 2011 - 13:44 #269424

Like แล้ว Unlike ไม่ได้หรอครับ คิดประมาณว่า เค้าเอาค่าโฆษณาไปบริจาคแทนแล้วกัน ดีกว่าไปมัวนั่งคิดว่า การตลาดบนการทำบุญ ถ้าไม่ชอบหรือรบกวนก็ค่อยกด Unlike ทีหลัง

By: maytee
iPhone
on 16 March 2011 - 13:53 #269426

ด่ากันเหน็บกันเสร็จแล้ว ช่วยกันบริจาคผ่านช่องทางที่ท่านชื่นชอบกันด้วยนะครับ ผมจัดไปเรียบร้อยแล้ว

By: wonderkid
iPhoneBlackberrySymbian
on 16 March 2011 - 16:54 #269490 Reply to:269426

+100
ของผมเรียบร้อยไปแล้วหลายช่องทางครับ มาเล่าให้ฟังเฉยๆ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 16 March 2011 - 14:09 #269430

ผมว่ากรณี app นี่ผมเฉยๆ นะ
Sega นี่เขาบริจาคไปแล้วรอบนึงด้วยซ้ำ

มันคล้ายกับว่า สมมติ ผมเองก็ไม่ได้รวยอะไร
เผอิญผมทำ app ขึ้นมา ขายได้พอสมควร แล้วผมอยากบริจาคตรงนี้
ผมก็เอา app นี่แหละ ลดราคาถูกๆ เพื่อให้คนตัดสินใจได้ง่าย แล้วเอารายได้ไปบริจาค
เท่ากับว่า ผมเอา app ไปบริจาคมากกว่า

By: ZooRider on 16 March 2011 - 14:27 #269436 Reply to:269430

+1 หลายๆ คนบริจาคเฉยๆ เพราะอยากบริจาคอยู่แล้วตามช่องทางต่างๆ หลายๆ คนแค่กด like ก็ได้มีส่วนร่วมแล้ว หลายๆ คนได้ซื้อ App ก็มีส่วนร่วมแล้ว ผมมองกว่าอีกช่องทางนึงที่กระตุ้นให้คนมีส่วนร่วมในการแสดงความปรารถนาดี กับเพื่อนมนุษย์ของเรา

By: NGFar
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 16 March 2011 - 16:24 #269476
NGFar's picture

Like ของผมมีค่าแค่ 10 เยนสำหรับโออิชิ ฮึๆ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 16 March 2011 - 16:35 #269479 Reply to:269476
mr_tawan's picture

ของคุณตัน เกทับด้วย 5 บาท ...


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: powerpat
iPhoneAndroid
on 16 March 2011 - 16:30 #269477
powerpat's picture

ผมบริจาคเฉยๆไปแล้ว และก็กดlikeตามfacebookช่วยด้วย แต่ตั้งใจว่าใช้brandนั้นตั้งแต่กด Like ให้เค้า... ไม่รู้ซิ...ผมเกลียดการตลาดแบบนี้

By: wichate
Android
on 16 March 2011 - 16:56 #269492

แบบนี้ไม่ถือว่าเป็นการทำบุญครับ เป็นเพียงการตลาดที่ win-win ทั้ง 2 ฝ่าย
ฝ่ายผู้ผลิตเกมได้โฆษณา ฝ่ายญี่ปุ่นก็ได้รับความช่วยเหลือ

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 16 March 2011 - 17:09 #269500

(ถ้า) Apple/Google ประกาศ เงินที่หัก 30% จากการขายแอพ บริจาคชวยเหลือญี่ปุ่น

ฮืมมม...


^
^
that's just my two cents.

By: frank_-
iPhone
on 16 March 2011 - 21:17 #269547

ผมบริจาคเอาครับผมว่าเร็วกว่า^^

By: i_heatie
AndroidWindowsIn Love
on 16 March 2011 - 21:30 #269556
i_heatie's picture

กำลังคิดว่า ยอด like มันเอาไปสร้างรายได้อะไรได้รึเปล่า ถ้าได้มันก็เหมือนการหา sponsor ดี ๆ นี่เอง เอาเงินจาก(แรง)คนอื่นมาทำบุญ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 16 March 2011 - 22:11 #269565

แน่จริง ซื้อ iOS App ราคาเท่าไหร่ ทั้ง บ.เจ้าของ และ Apple เอาเงินทั้ง 100% ไปบริจาคดิ

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 17 March 2011 - 00:26 #269599
mr_tawan's picture

Capcom กับ Sega อยู่ญี่ปุ่น ... เงินอาจจะถึงญี่ปุ่นได้เร็วกว่ากดไลค์ซึ่งไม่รู้ว่าจะบริจาคจริงเท่าไหร่ ... ล่ะมั้ง ???


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: latesleeper
Android
on 17 March 2011 - 07:47 #269641 Reply to:269599

+1 ว่าถึงชัวร์ด้วย

By: febthor
iPhoneAndroid
on 17 March 2011 - 01:02 #269609
febthor's picture

อย่างน้อย เค้าก็ทำบุญ

แต่ก็ยังไม่วายมีคนว่าจนได้

By: kameGD on 17 March 2011 - 09:33 #269675
kameGD's picture

บางทีเค้าอาจจะบริจาคเบื้องหลังไปแล้วก้ได้
แต่มันเงียบเราเลยไม่รู้ เค้าก็เลยอยากบริจาคเบื้องหน้าบ้าง

By: platalay
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 March 2011 - 12:29 #269729 Reply to:269675

ก็ประกาศเลยซิครับว่าเราบริจาคแล้ว ......ล้านเยน ถ้าคุณอยากให้เงินบริจาคมากว่านี้ กด like ที่ page ของเรา เราจะหักโบนัสพนักงานมาเป็นเงินบริจาค