Tags:

สัมภาษณ์กลับมาอีกครั้งหลังจากหายไปนานมาก (ประสบปัญหาตั้งคำถามแล้วผู้ถูกสัมภาษณ์เกิดขี้เกียจตอบ) รอบนี้แขกรับเชิญของเราคือคุณกริช เจริญผลดี ผู้พัฒนาคีย์บอร์ด TSwipe ที่ชาว Android คงรู้จักกันดี ใครมีคำถามหรือข้อเสนอแนะสำหรับ TSwipe ก็โพสต์ลงในคอมเมนต์ได้ตามสะดวก

เนื่องจากหายไปนานจริงๆ ดังนั้นแนะนำว่าคนที่ไม่คุ้นกับระบบสัมภาษณ์ของ Blognone ลองดูตอนเก่าๆ ได้จากหมวด Interview

ผมขอให้คุณกริชเขียนแนะนำตัวเองมาสักหน่อย จะได้เป็นไอเดียให้กับผู้ตั้งคำถามว่าอยากถามเรื่องอะไรบ้าง คัดมาลงตามที่คุณกริชส่งมาให้เลยนะครับ

สวัสดีครับ ผมชื่อ กริช เจริญผลดี อายุ 31 ปี เรียนจบปริญญาตรีมหาวิทยาลัยราชภัฏจันทรเกษม เป็นโปรแกรมเมอร์อิสระ ผมได้เริ่มศึกษาเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ด้วยตัวเอง จากหนังสือและซอร์สโค้ดโปรแกรมต่างๆ ตั้งแต่ อายุ 15 ปี สมัยเครื่อง 486dx ได้ทำการศึกษาการเขียนโปรแกรมหลากหลายภาษา ได้แก่ Assembly, C, C++, Pascal, Visual Basic, Java, Perl, PHP, และอื่นๆ รวมถึงการแกะข้อมูลคอมพิวเตอร์ เข้ารหัสและถอดรหัสของโปรแกรมอีกด้วย จนถึงตอนนี้มีความมั่นใจอยู่ระดับหนึ่งในการที่จะเขียนโปรแกรมด้วยภาษาอะไรก็ได้ ตามแต่ความเหมาะสมที่โปรแกรมนั้นควรจะเป็น

ผลงานหลักๆที่ผ่านมา ปี 2540 รับงานทำโปรเจคจบปริญญาตรี ใช้ C เขียนควบคุมกล้องวีดีโอ แยกแยะวัตถุ

ปี 2541 รับงานทำโปรเจคจบปริญญาโท ใช้ C เขียน GUI บนวินโดวส์ เพื่อคำนวณการไหลของก๊าซ

ปี 2546-2550 ทำงานให้กับบริษัท ITS เกี่ยวข้องกับวงการอุตสาหกรรม มีโอกาสทำหลายโปรเจค ที่ใหญ่ที่สุดคือโปรเจคสนามบินสุวรรณภูมิ เขียนโปรแกรมเพื่อติดต่อนำข้อมูลของระบบเบื้องหลังเกือบทุกระบบลงฐานข้อมูล และยังมีโปรเจคระบบเตือนภัยของทางราชการอีกหลายโปรเจค

ปี 2549 YGB (Yulgang Bot) พัฒนาโดยใช้ ภาษา Pascal, Assembly เป็นหลัก ตัวนี้เป็นโปรแกรมช่วยเล่นเกม Yulgang Online ต้องใช้ความรู้ในการแกะข้อมูลคอมพิวเตอร์ และถอดรหัสเป็นอย่างมากในการพัฒนา ต่อมาหลังจากที่มีการออกพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 จึงได้เลิกพัฒนาไป

ปี 2551 The Meaning (Simple, Fast and Useful Dictionary) พัฒนาโดยใช้ภาษา C++ เพราะต้องการดิกชันนารีบนวินโดส์เอาไว้ใช้เอง ตัวนี้ใช้ฐานข้อมูล Microsoft Access เป็นหลัก มีฐานข้อมูลคำศัพท์หลายภาษา สามารถหาคำแปลเป็นประโยค และแสดงผล (เหมาะกับคนเรียนภาษาญี่ปุ่น ภาษาจีน อย่างมาก)

ปี 2553 TSwipe พัฒนาโดยใช้ ภาษา Java เป็นหลักมีส่วนประกอบของ C และ Assembly ในส่วนอัลกอริทึมต่างๆ

TSwipe เกิดขึ้นมาจากที่ผมได้ซื้อเครื่อง Samsung Galaxy S ที่มาพร้อมกับ Swype แต่กลับพบว่า ไม่สามารถลากคำที่ภาษาไทยได้และจะใช้ภาษาไทยทีก็ต้องเปลี่ยนคีย์บอร์ดทีทำให้เสียเวลา ก็เลยตัดสินใจเขียนคีย์บอร์ดขึ้นมาใช้เองเลย ดังนั้นโปรเจคนี้จึงเริ่มขึ้นเมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2553 หลังจากที่ได้รับเครื่องใหม่มาไม่กี่วัน

ในการพัฒนาก็มีข้อบกพร่องมากมาย ทำให้มีการพัฒนาอัลกอริทึมหลายชนิด เพื่อปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่องเหล่านั้น จนได้ผลออกมาเป็น TSwipe อย่างที่เห็นกันอยู่นี้ และผมก็ยังพัฒนามาเรื่อยๆ จนถึงวันนี้ (25 ธันวาคม 2553) ก็รวมเวลาทั้งหมด 6 เดือนเต็มพอดี

ณ วันนี้เสียงตอบรับจากการใช้งานโปรแกรมก็ถือว่าน่าพอใจมาก แม้แต่คนต่างชาติเองก็ใช้ผลิตภัณฑ์นี้อยู่ไม่ใช่น้อยเลย แต่ตัวผมเองยังไม่ได้พอใจกับการขายปลีกอยู่แบบนี้ ความคาดหวังจริงๆ แล้ว จะเป็นการที่มีผู้ผลิตมือถือที่มองเห็นถึงคุณค่าในโปรแกรมและนำไปติดตั้งในผลิตภัณฑ์ต่างๆ

หมายเหตุ: ผลงานทั้งหมดผมพัฒนาด้วยตัวคนเดียว และทุกอัลกอริทึมถูกพัฒนาขึ้นมาใหม่ ไม่ได้มีการนำของบุคคลอื่นมาใช้เลยแม้แต่ส่วนเดียว และมีทีมงานช่วยเหลือด้านอื่นๆ เช่น การคัดเลือกคำศัพท์ ดูแลเว็บไซต์ เป็นต้น

Comments

By: kun_ko
Android
kun_ko's blog
on 26/12/10 22:05 #245275 toggle
kun_ko's picture

ผมได้เห็นโปรแกรมของคุณกริชแล้ว รู้สึกชอบเป็นอย่างยิ่ง ส่วนตัวแล้วตอนนี้ยังไม่ได้ใช้มือถือที่เป็น Android แต่อนาคตคิดว่าจะลองเปลี่ยนมาใช้ดู และดูแนวโน้มแล้วว่าคนจะหันมาใช้มือถือ Android มากขึ้นพอสมควร ผมเองก็อยากสนับสนุนคนไทยด้วยกัน โดยเฉพาะโปรแกรมดีๆ อย่างนี้ และขอให้พัฒนาโปรแกรมใหม่ๆ ขึ้นมาอีกนะครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 26/12/10 22:45 #245293 Reply to:245275 toggle
ch.krich's picture

ขอบคุณครับ ต้องมีการพัฒนาโปรแกรมอื่นๆ อีกแน่นอนครับ

By: audy
AndroidUbuntu
audy's blog
on 26/12/10 22:10 #245277 toggle
audy's picture
  • อะไรที่คิดว่าเป็นพื้นฐานสำคัญ ทำให้เขียนโปรแกรมได้ดีครับ?
  • ใช้เวลาศึกษาแต่ละภาษานานมั๊ยครับ?
  • แต่ละวัน ใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์เยอะมั๊ยครับ?
  • เล่นดนตรีหรือเปล่าครับ?

หลายคำถามหน่อยนะครับ ผมถามเพื่อเป็นแนวทางในการพัฒนาตัวเองครับ ขอบคุณมากนะครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 26/12/10 22:32 #245282 Reply to:245277 toggle
ch.krich's picture

อะไรที่คิดว่าเป็นพื้นฐานสำคัญ ทำให้เขียนโปรแกรมได้ดีครับ?

พื้นฐานที่สำคัญที่สุดคือความพยายามครับ ผมก็เหมือนคนทั่วไปครับ ไม่ได้ฉลาดเลิศเลออะไร ในตอนเริ่มศึกษาผมอ่านหนังสือหลายรอบก็ไม่เข้าใจ ผมก็อาศัยการพยายามต่อไปเรื่อยๆ โดยไม่ยอมแพ้ (ทำไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเข้าใจครับ)

และที่สำคัญอีกอย่างคือการฝึกฝนครับ ผมใช้เวลาฝึกฝนอย่างต่อเนื่องเป็นปี สิ่งที่ได้จากการฝึกฝนในตอนแรก ก็กลายเป็นพื้นฐานในการฝึกขั้นต่อๆ ไปครับ

ใช้เวลาศึกษาแต่ละภาษานานมั๊ยครับ?

อย่างที่บอกข้อแรกครับ ในตอนแรกก็ช้า แต่พอฝึกฝน มีประสบการณ์มากขึ้นเรื่อยๆ ก็เร็วขึ้นเืรื่อยๆ ครับ จนปัจจุบันคิดว่าจะเริ่มเขียนภาษาอะไรก็เรียนไม่ถึงอาทิตย์ครับ อย่าง TSwipe ผมก็พัฒนาตัวเริ่มต้นที่ลากได้ใน 1 อาทิตย์ครับ แต่กว่าจะปรับอัลกอริทึมได้ก็นาน เพราะมันต้องคิดเองทั้งหมด ไม่มีให้อ่าน หรือศึกษาจากที่ไหนครับ

แต่ละวัน ใช้เวลาอยู่กับคอมพิวเตอร์เยอะมั๊ยครับ?

ถ้าช่วงฝึกฝน ผมอยู่กับคอมพิวเตอร์ตลอดเวลาครับ เขียนโปรแกรมไปเรื่อยๆ จนกว่าสมองจะใช้ไม่ไหว ก็หลับ พอตื่นมาก็ทำต่อครับ แต่พออายุมากขึ้นก็เพลาๆ บ้างครับ

เล่นดนตรีหรือเปล่าครับ?

เล่นไม่เป็นเลยครับ (แล้วมันเกี่ยวกับเขียนโปรแกรมด้วยรึ)
By: au8ust
AndroidSymbianWindows
au8ust's blog
on 26/12/10 22:10 #245278 toggle
au8ust's picture

อะไรคือสิ่งที่คุณกริชคิดว่า ไม่ควรทำในงาน Programming ครับ?

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 26/12/10 22:44 #245291 Reply to:245278 toggle
ch.krich's picture

อะไรคือสิ่งที่คุณกริชคิดว่า ไม่ควรทำในงาน Programming ครับ?

คำว่าไม่ควรทำสื่อความหมายในทางไหนครับ
- สิ่งที่ไม่ดี : ก็คงเป็นการขโมยซอสโค้ดของคนอื่น แล้วเอามาบอกว่าตัวเองทำเองนะครับ เราทำเพิ่มแค่ไหน ก็ควรจะบอกแค่นั้น ไม่ใช่เอาผลงานของคนอื่นมาแก้ใส่ชื่อตัวเองเต็มๆ ครับ

- การฝึกฝน การพัฒนาตนเอง : ถ้าเป็นไปได้ ไม่ควรละความพยายามครับ ไม่ควรพึ่งพาคอมโพเนนต์ของคนอื่นมากจนเกินไป อย่างน้อยเราควรจะรู้ว่ามันทำงานยังไง พัฒนาได้ยังไง เพราะการที่เราพึ่งพาของคนอื่นมากจนเกินไป มันทำให้เราขาดความสามารถในการเรียนรู้ และเราไม่สามารถสร้างจุดเด่นในโปรแกรมที่เราพัฒนาได้ครับ

แต่บางอย่าง ถ้ามันช่วยให้งานเราเร็วจริงๆ ก็ยอมบ้างได้นะครับ ขึ้นอยู่กับงานที่เรากำลังทำครับ แต่ขอแนะนำให้เรียนรู้ว่าพัฒนาส่วนนั้นๆ ได้ยังไง จะเป็นประโยชน์กับโปรแกรมที่เราพัฒนามากครับ

- การงาน : เราศึกษาเทคนิคด้านมืดได้นะครับ แต่เราควรจะมีนำไปใช้ในทางที่ถูกต้อง เช่นเรียนรู้การเจาะผ่านระบบ เพื่อทำระบบป้องกัน แต่อย่าไปเรียนรู้เพื่อไปขโมยข้อมูลคนอื่นครับ
By: Tilox
AndroidWindows
Tilox's blog
on 26/12/10 22:40 #245288 toggle
Tilox's picture

หลายๆครั้งที่ TSwipe มักจะถูกเปรียบเทียบกับ Swype

โดยเฉพาะตอนนี้ที่ Samsung Galaxy S มีภาษาไทยติดมาด้วยใน Android2.2

อยากถามคุณกริชว่า อะไรคือข้อแตกต่างและข้อได้เปรียบของ TSwipe ครับ

By: Jai_Magical
iPhoneWindows
Jai_Magical's blog
on 26/12/10 23:05 #245298 Reply to:245288 toggle
Jai_Magical's picture

อยากทราบเช่นกันครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 26/12/10 23:08 #245299 Reply to:245288 toggle
ch.krich's picture

Swype ต้องยอมรับว่าเค้าเป็นต้นตำรับ และสามารถพัฒนาออกมาได้ดีมากครับ แต่อัลกอริทึมที่ผมพยายามพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ก็ค่อนข้างทำให้ความแตกต่างในเรื่องการลากมีไม่มาก ซึ่ง Swype ก็มีบางจุดที่ดีกว่า และ TSwipe ก็มีบางจุดที่ดีกว่าเช่นกันครับ

ดังนั้นจุดแตกต่างจริงๆ น่าจะเป็นระบบอื่นๆ ที่ TSwipe มีครับ 1. TSwipe ไม่ได้มีดีแค่ลาก สามารถพิมพ์ปกติได้ดีกว่า Swype ครับ และยังมีระบบเดาคำัศัพท์ภาษาไทยสองชั้น ที่ผมคิดว่ามีเพียงโปรแกรมเดียวในประเทศไทยที่มี ระบบนี้ทำให้สามารถพิมพ์ได้โดยไม่ต้องสนตัวยกเลยครับ ลองพิมพ์คำว่า "ถสสส" ก็จะสามารถเดาคำศัพท์คำว่า "ภาษา" ได้อย่างถูกต้องครับ 2. มีระบบ Fast Word ขึ้นคำต่อเนื่องมาให้เลือก และสามารถปรับแต่งได้ครับ 3. มีฐานข้อมูลความไวสูง ที่ผมพัฒนาขึ้นมาเองครับ ทำให้สามารถค้นหาคำศัพท์ได้ไวมาก ทั้งการลากและการพิมพ์ธรรมดาครับ 4. มีการปรับแต่งที่เยอะที่สุด จนแทบจะเรียกได้ว่าปรับได้ทุกส่วนเลยครับ ทั้งความสูง ขนาดตัวอักษร สี และอื่นๆ อีกมากมายครับ 5. สามารถเปลี่ยน Layout ได้ครับ สังเกตได้ว่าคีย์บอร์ดแบบลากมักจะไม่ให้เปลี่ยน Layout เพราะมันมีผลกับอัลกอริทึมในการลากครับ 6. มีธีมที่สามารถเปลี่ยนได้ สามารถใส่ภาพ Overlay ทำเป็นคีย์บอร์ดลายการ์ตูนได้ ดังนั้นความสวยงามกินขาดครับ 7. แก้ไขและปรับปรุงคำัศัพท์ได้ทั้งหมดครับ 8. เก็บข้อมูลไว้ใน sdcard ทำให้เวลาลง ROM ใหม่ ฐานข้อมูลไม่หายและนำกลับมาใช้ใหม่ได้ครับ 9. มี Emotions, Math Symbols ครับ 10. มี Web Key (WiFi Keyboard) ครับ 11. รองรับ Hardware Keyboard ของมือถือหลายรุ่นครับ 12. มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องครับ 13. ผู้ใ้ช้งานสามารถพูดคุยกับผู้พัฒนาได้โดยตรงครับ

คุณสมบัติที่จะออกในรุ่นต่อไป (ทำเสร็จแล้ว) - กำลังจะมีระบบ Fast Message เก็บข้อความไว้ แล้วกดเลือกข้อความได้เลยครับ - กำลังจะรองรับ Bluetooth Keyboard ให้พิมพ์ภาษาไทยได้ครับ

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
tomyum's blog
on 28/12/10 9:46 #245706 Reply to:245299 toggle
tomyum's picture

บางเรื่องอย่างเดาศัพท์สองชั้นนี่เพิ่งรู้นะเนี่ย แต่ยอมรับเลยครับว่าเร็วมาก เป็นโปรแกรมที่ใช้คุ้มที่สุดเท่าที่เคยจ่ายเงินซื้อมาเลยครับ (ใช้ tswipe เขียนนะเนี่ย)


\(@^_^@)/ my Google+ M R T O M Y U M

By: zerntrinos
ContributorAndroidWindows
zerntrinos's blog
on 28/12/10 12:16 #245777 Reply to:245299 toggle
zerntrinos's picture

ยากให้พัณนาตรงนี้เพิ่มฟน่อยครับ เวลา Swype หากเราหมุน มันจะเป็นการเบิ้ลตัวอักษร แต่ใน TSwipe ถ้าคำนั้นไม่มีอยู่ในฐานข้อมูล ทำให้เบิ้ลตัวอักษรยากครับ


เวลาดูสาวชอบดูสาวขาวๆ Sex Sex เวลาดู Notebook ชอบแบบ"ถึกๆดำๆ"

Twitter : @Zerntrino G+ : Zerntrino Plus

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 28/12/10 12:19 #245780 Reply to:245777 toggle
ch.krich's picture

Swype เองก็ไม่สามารถลากคำที่ไม่มีอยู่ในฐานข้อมูลได้ไม่ใช่เหรอครับ?

และอีกอย่าง ถ้าเป็นคำเบิ้ลตัวอักษร TSwipe ก็สามารถหมุนได้และปรับความยากง่ายในการหมุนได้ หรือจะเอานิ้วค้างไว้ มันจะขึ้นเลข 2 3 มาให้ครับ

By: BlackMiracle
AndroidWindows
BlackMiracle's blog
on 26/12/10 22:43 #245290 toggle
BlackMiracle's picture

ถามในนี้ได้เลยเหรอครับ? รู้สึกว่าแต่ก่อนคุณ mk จะรวมรวมคำถามไปนิ?

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 26/12/10 23:40 #245312 Reply to:245290 toggle
ch.krich's picture

คุณ mk เค้าให้เลือกครับว่าจะให้เป็นแบบไหน ผมคิดว่าให้ผู้อ่านถามเองจะได้ข้อมูลตรงตามที่อยากรู้มากกว่าครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/12/10 10:20 #245390 Reply to:245290 toggle
mk's picture

ถ้าคนตอบจะขยันตอบทุกคอมเมนต์แบบนี้ ผมก็ไม่มีปัญหาอะไรนะครับ เมื่อก่อนรวบรวมคำถามไปนี่เพราะต้องการคัดเฉพาะบางคำถาม จะได้ไม่ต้องตอบยาวมากครับ


my disclaimer

By: yiam
Windows PhoneAndroidUbuntu
yiam's blog
on 26/12/10 22:45 #245294 toggle
yiam's picture

ไม่รู้ว่าผมเป็นคนเดียวหรือเปล่านะครับ คือผมพบว่าผม"จิ้มพลาด"บ่อยๆ เวลาบางคำมันลากแล้วไม่ได้ตามต้องการ แบบว่าเล็ง น หนู ได้ ย ยักษ์ประจำ อะไรทำนองนี้หนะครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 26/12/10 23:13 #245301 Reply to:245294 toggle
ch.krich's picture

ไม่ทราบว่าใช้เครื่องรุ่นอะไรครับ เพราะปกติการรับ Input จะใช้วิธีการเดียวกันหมดครับ

เมื่อมีการกด จะมี Event ที่บอก x, y ก็จะนำค่าไปคำนวณหาตัวอักษรครับ

ดังนั้นการจิ้มพลาดหลายครั้งจะมีผลมาจากขนาดจอเล็กทำให้เล็งยาก หรือธีมที่อาจจะมีช่องว่างให้สายตากะระยะได้น้อยเกินไปครับ เวอร์ชันต่อไปจะมีธีม Gingerbread ซึ่งมีช่องว่างมากเลย แต่จะตัวเล็กเกินไปสำหรับจอเล็กครับ

ปัญหานี้ออกจะตอบยากสักนิด ต้องใช้การทดลองช่วยครับ

By: yiam
Windows PhoneAndroidUbuntu
yiam's blog
on 27/12/10 11:01 #245412 Reply to:245301 toggle
yiam's picture

ใช้ Galaxy S เหมือนกันเลยครับ ผมสังเกตุว่า ผมจิ้มพลาดมากกว่า swipe ของ samsung นะครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 15:56 #245507 Reply to:245412 toggle
ch.krich's picture

ผมคิดว่าน่าจะเป็นเรื่องของความรู้สึกนะครับ

  1. เรื่องของธีม ธีมที่มีช่องว่างจะเล็งแม่นกว่าครับ
  2. TSwipe ต้องเลือก Layout เป็น 10x4 ครับ ขนาดของปุ่มถึงจะใกล้เคียงกับ Swype
By: yiam
Windows PhoneAndroidUbuntu
yiam's blog
on 27/12/10 22:09 #245597 Reply to:245507 toggle
yiam's picture

จะลองปรับดูนะครับ ขอบพระคุณมากๆนะครับ

By: RYUTAZA
ContributorUbuntuWindows
RYUTAZA's blog
on 26/12/10 22:56 #245296 toggle
RYUTAZA's picture

โอ้โหคนทำ YGB นี้เอง..

  • เห็นคุณกรีชบอกว่าพัฒนาคนเดียว สงสัยว่าถ้าเกิดปัญหา(ในการพัฒนาโปรแกรม)มักจะปรึกษากับอะไรครับ
  • คิดว่าการสร้างโปรแกรมด้วยคนน้อย ๆ (หรือคนเดียว) มีข้อเสียไหมครับ แล้วไม่คิดจะหาทีมช่วยเหรอ หรือทำคนเดียวดีกว่า
  • มีอะไรจะแนะนำสำหรับนักศึกษาใหม่เพิ่งหัดเขียนโปรแกรมไหมครับแหะ ๆ เป็นแนวทาง

ยักษ์อาศัยอยู่ใต้ดิน เอเลี่ยนอยู่หลังดวงจันทร์

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 26/12/10 23:34 #245309 Reply to:245296 toggle
ch.krich's picture

ถ้าเกิดปัญหา(ในการพัฒนาโปรแกรม)มักจะปรึกษากับอะไรครับ

ผมมักจะหาซอสโค้ดเพื่อมาศึกษาเพิ่มเติมครับ เพราะผมเองก็ไม่ได้รู้ไปทุกอย่าง อาจจะหาซอสโค้ดเรื่องใกล้เคียงมาอ่าน แล้วนำมาพัฒนาเพื่อให้ตรงตามวัตถุประสงค์ครับ หลังๆ Google จะช่วยได้มากครับในการหาข้อมูล

หลายๆ ปัญหา ไม่มีซอสโค้ดเรื่องใกล้เคียง ก็ต้องอาศัยการทดลองครับ เปลี่ยนไปเรื่อยๆ อาศัยความพยายามเป็นหลัก ถึงแม้ผมจะมีประสบการณ์ 15 ปี แต่เรื่องการทดลอง การพยายาม ก็ยังต้องทำอยู่เป็นประจำครับ

คิดว่าการสร้างโปรแกรมด้วยคนน้อย ๆ (หรือคนเดียว) มีข้อเสียไหมครับ แล้วไม่คิดจะหาทีมช่วยเหรอ หรือทำคนเดียวดีกว่า

การทำคนเดียวหรือคนน้อย มีข้อเสียนะครับ สมองของคนเดียวหรือคนน้อยมีข้อจำกัดครับ การพัฒนาโปรแกรมจะเหนื่อยมากครับ

ผมก็คิดหาทีมอยู่ตลอดครับ เพียงแต่การจะหานักพัฒนาในประเทศไทยที่มีแนวคิดใกล้เคียงกันนั้นยากมากครับ เพราะซอฟแวร์ที่ผมอยากทำนั้น มักจะเป็นอะไรที่พิเศษ ต้องใช้ความรู้ระดับสูงในการพัฒนาครับ

อะไรจะแนะนำสำหรับนักศึกษาใหม่เพิ่งหัดเขียนโปรแกรมไหมครับ

ลองอ่านที่ผมตอบคุณ audy นะครับ อันนั้นเป็นสิ่งจำเป็นที่สุดในการเป็นนักพัฒนาครับ
By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 26/12/10 23:17 #245303 toggle
way_cs16's picture

จำผมได้มะครับ ที่งาน True Inno ที่ไปถามว่าทำไมไม่ลงที่ blognone นี่ซุ่มมาลงบทสัมภาษณ์เลยเหรอครับ เจ๋งจริงๆ ฮ่าๆ

ยินดีด้วยกับรางวัลที่ได้ครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 26/12/10 23:37 #245310 Reply to:245303 toggle
ch.krich's picture

จำได้ครับ ต้องขอบคุณคุณ mk ที่ให้โอกาสลงบทสัมภาษณ์ครับ

สำหรับ True Inno ถึงได้แค่รางวัลชมเชย แต่เป็นซอฟแวร์ก็น่าภูมิใจแล้วครับ ขอบคุณครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 27/12/10 10:22 #245392 Reply to:245310 toggle
mk's picture

ผมขอเสริมนิดนึงคือ จริงๆ ผมก็อยากสัมภาษณ์นักพัฒนาซอฟต์แวร์ไทยที่โดดเด่นทุกคนนะครับ จะได้เป็นทั้งแรงบันดาลใจให้คนรุ่นหลังๆ + ช่วยประชาสัมพันธ์ผลงาน แต่บางทีผมก็อาจจะไม่รู้จักบ้าง ส่วนกรณีนี้คือคุณกริชมาตอบคอมเมนต์เอง (ในข่าว Swype) เลยชวนมาเสียเลย


my disclaimer

By: way_cs16
Windows PhoneAndroidBlackberry
way_cs16's blog
on 27/12/10 15:08 #245495 Reply to:245310 toggle
way_cs16's picture

ทำไม badge ไม่มี android หว่าเห็นมีตั้งหลายเครื่อง 555

By: anu
ContributorWindows Phone
anu's blog
on 26/12/10 23:19 #245304 toggle
anu's picture

คุ้นๆ ว่าแกะ Rangnarok nProtect ด้วยรึเปล่าหว่า

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 26/12/10 23:38 #245311 Reply to:245304 toggle
ch.krich's picture

จำได้อีก ผมอุตส่าห์ไม่ลงข้อมูลไว้นะครับเนี่ย

By: paween_a
iPhone
paween_a's blog
on 27/12/10 10:45 #245405 Reply to:245304 toggle
paween_a's picture

ไล่ดูจากโครงการที่เคยทำมา นี่มีด้านมืดหลายอันนะครับเนี่ย 555

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 15:58 #245508 Reply to:245405 toggle
ch.krich's picture

หุหุ ผมใช้เทคนิคในการพัฒนาซอฟแวร์ครับ ไม่ได้ใช้ทำลายระบบ มันอยู่ที่การนำไปใช้ครับ

By: lamunorp
Symbian
lamunorp's blog
on 26/12/10 23:28 #245305 toggle
lamunorp's picture

+ร้อย+พันให้คนเก่งครับ ชอบๆๆ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 0:05 #245316 Reply to:245305 toggle
ch.krich's picture

ขอบคุณครับ แต่ปกติผมไม่ค่อยอยากให้คนบอกว่าเก่งเท่าไรนะครับ เพราะระดับที่เหนือกว่าผมยังมีอยู่อีก แต่สุดท้ายแล้วไม่ว่าเก่งแค่ไหน ก็วัดกันที่ผลงานครับ

By: RYUTAZA
ContributorUbuntuWindows
RYUTAZA's blog
on 27/12/10 0:36 #245321 Reply to:245316 toggle
RYUTAZA's picture

+1 ตรงที่

สุดท้ายแล้วไม่ว่าเก่งแค่ไหน ก็วัดกันที่ผลงาน


ยักษ์อาศัยอยู่ใต้ดิน เอเลี่ยนอยู่หลังดวงจันทร์

By: techbreaking
techbreaking's blog
on 27/12/10 0:18 #245318 toggle
techbreaking's picture

การที่คุณกริช เรียนรู้และพัฒนาศึกษาโปรแกรมใหม่ๆขึ้นมานี้ แสดงว่า ภาษาอังกฤษนี้ต้องดีมากๆเลยใช่ไหมครับ

แล้วการที่เขียนหลายๆภาษาแล้วมีวิธีกันลืมไหมครับ หรือว่ามีการจดบันทึกnoteสรุปไว้ว่าศึกษาถึงไหน อะไรแบบนี้หรือป่าว

คิดถึง Yulgang 55+

By: chenke
chenke's blog
on 27/12/10 0:33 #245320 Reply to:245318 toggle
chenke's picture

อยากรู้เหมือนกันครับ เรื่องภาษาอังกฤษนี่มีผลต่อการเรียนรู้เยอะมั้ยครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 0:51 #245325 Reply to:245320 toggle
ch.krich's picture

ความรู้ส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษครับ สำคัญที่สุดเลยละ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 0:37 #245322 Reply to:245318 toggle
ch.krich's picture

ภาษาอังกฤษของผมจัดอยู่ในขั้นกลางๆ เองครับ อาศัยอ่านไปเรื่อยๆ ถ้าไม่อยากเปิดดิกส์บ่อยๆ ก็บังคับตัวเองให้จำครับ

ถึงจะเขียนได้หลายภาษา แต่ผมไม่ค่อยได้จำเลยครับ จะเขียนก็ค่อยอ่านสักทีนึง พอทำไปสักพักก็จะคล่องเอง อาจจะเป็นเพราะผมเขียนมาเยอะมากก็ได้ครับ

ผมไม่ได้จดโน๊ตครับ แต่จริงๆ แล้วถ้าจดจะดีกว่านะครับ ในการเรียกความจำ ถ้าหากทิ้งไปนานๆ เพียงแต่เวลาผมทำอะไร มักจะมุ่งมั่นจดจ่อมากๆ จนไม่เคยคิดจะจดเลยครับ

By: nhongcm77
nhongcm77's blog
on 27/12/10 0:29 #245319 toggle
nhongcm77's picture

+100 ล้าน ให้กับคนเก่งครับ

1.กะจะขายใน Market เมื่อไหร่ครับ จะไปซื้อเป็นคนแรก ๆ เลย

2.มีโอากาสพัฒนาไปใช้บน iOS บ้างไหมครับ

3.จดลิขสิทธิ์หรือยังครับ เดี๋ยวมีคนเอาไปนะ

ขอบคุณครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 0:41 #245323 Reply to:245319 toggle
ch.krich's picture

1.กะจะขายใน Market เมื่อไหร่ครับ จะไปซื้อเป็นคนแรก ๆ เลย

ขายใน Market ไม่ได้ครับ Google ไม่ให้คนไทยซื้อขาย แต่ถ้าเปิดขายโดยการโอนเงิน แล้วแจ้งมา ก็ทำนานแล้วครับ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรม TSwipe ได้จากใน Market เลยครับ จะมีระยะให้ทดลอง

2.มีโอากาสพัฒนาไปใช้บน iOS บ้างไหมครับ

iOS คาดว่าไม่มีโอกาสพัฒนาครับ เพราะ Apple ไม่เปิดให้พัฒนาคีย์บอร์ดแบบพิเศษเลย ถ้าจะทำได้คือต้องรอให้ iOS เปิดให้พัฒนาคีย์บอร์ดไปแทนที่ได้ครับ

3.จดลิขสิทธิ์หรือยังครับ เดี๋ยวมีคนเอาไปนะ

ซอฟแวร์มีลิขสิทธิ์ในตัวอยู่แล้วครับ ตั้งแต่วันปล่อยออกมาวันแรก แต่ถ้าหมายถึงสิทธิบัตรในเมืองไทยไม่สามารถจดได้ครับ
By: iannnnn
WriterAndroid
iannnnn's blog
on 27/12/10 1:43 #245331 toggle
iannnnn's picture

ก่อนอื่นขอยอก่อนนะครับ Tswipe นี่ถือเป็นแอปแรกที่ผมซื้อในชีวิต (เพราะชีวิตนี้ซื้อมือถือฉลาดมาแค่เครื่องเดียว) แล้วก็พบว่าประทับใจทั้งคุณภาพและบริการ จนผมจำติดตา และรู้สึกดีกับวงการนักพัฒนาแอปมือถือไปเลยครับ จนตอนนี้จุดขายของมือถือผมก็คือระบบลาก เดาคำ ใส่อีโม ฯลฯ นี่แหละ

ต่อไปเป็นคำถาม มีสองข้อครับ :) 1. ชื่อแอปมันอ่านว่าอะไรครับ -_-' 2. ต่อไปจะมีระบบเก็บข้อมูล คลังคำไว้ที่ศูนย์กลาง ให้ user ได้ sync หรือแลกเปลี่ยนกันไหม เพราะตอนนี้ผมเพิ่มคำเกรียนๆ ไว้เยอะและใช้สะดวกมากครับ เสียดาย อยากให้คนอื่นใช้ง่ายกว่าการต้องก็อปปี้ไฟล์ข้ามเครื่องกัน

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 5:26 #245345 Reply to:245331 toggle
ch.krich's picture
  1. ชื่อแอปมันอ่านว่าอะไรครับ -_-'

    อ่านว่า ที-สะ-ไวป น่าจะประมาณนี้ครับ คำอ่านของตัวหลังออกเสียงตามลิ้งค์นี้ครับ http://www.thefreedictionary.com/swipe

  1. ต่อไปจะมีระบบเก็บข้อมูล คลังคำไว้ที่ศูนย์กลาง ให้ user ได้ sync หรือแลกเปลี่ยนกันไหม เพราะตอนนี้ผมเพิ่มคำเกรียนๆ ไว้เยอะและใช้สะดวกมากครับ เสียดาย อยากให้คนอื่นใช้ง่ายกว่าการต้องก็อปปี้ไฟล์ข้ามเครื่องกัน

    ผมเคยคิดไว้ครับ แต่ติดปัญหาตรงการวางระบบ เพราะผมไม่แน่ใจในปริมาณข้อมูลถ้าหากมีคนใช้งานเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ไม่แน่ใจว่าเซอเวอร์ที่เช่าไ้ว้ที่ต่างประเทศจะไหวไหม ถ้าหากวางเซอเวอร์เองในไทยก็จะมีปัญหาค่าใช้จ่าย ที่ผมคงต้องวางเซอเวอร์เองไว้ที่ดาต้าเซ็นเตอร์ครับ

    ถึงคนใช้งาน TSwipe จะจัดได้ว่าเยอะพอควร แต่ก็ยังไม่มากพอครับ ถ้าบริษัทผู้ผลิตมือถือ หรือค่ายมือถือไ่ม่สนใจ การขายปลีกแบบนี้อยู่ได้ แต่ได้เงินไม่มากพอครับ และการทำให้บริษัทพวกนั้นยอมใช้ ผมบอกได้ว่าไม่ง่ายครับ ไม่ว่าคุณจะมีผลิตภัณฑ์ที่ดีแค่ไหนก็ตาม

    ดังนั้นที่ง่ายที่สุดคือต้องคัดลอกไฟล์กันเอาเองไปก่อน ระบบนี้เอาไว้เป็นโครงการในอนาคตครับ

ปล. เวอร์ชันต่อไปจะมีจุดขายเพิ่ม อิอิ

By: iannnnn
WriterAndroid
iannnnn's blog
on 27/12/10 12:25 #245442 Reply to:245345 toggle
iannnnn's picture

ขอบคุณครับ :D

By: exboy
AndroidSymbian
exboy's blog
on 28/12/10 22:25 #245961 Reply to:245345 toggle
exboy's picture

โห เป็นคำถามที่มองข้ามมาตลอด ไอ้เราก็อ่าน ที-สะ-วิป มาตั้งนาน -*-

By: NuttTaro
AndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 28/12/10 1:39 #245650 Reply to:245331 toggle
NuttTaro's picture

+1 คำถามข้อ 2

ผมก็เพิ่มคำเมือง(ภาษาเหนือ) ไว้เยอะเหมือนกัน เพราะ comment facebook ของเพื่อนบ่อยๆ

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 27/12/10 1:52 #245333 toggle
uplink's picture

ชอบครับ... ใช้มานานแล้ว...

ตั้งแต่เครื่องแรก (HTC Legend) แล้วเอาไปพัง... เปลี่ยนเป็น SGS ก็กลับมาซื้อใหม่ครับ...

สนับสนุนคนไทยครับผม ^_^ (เอาใจช่วยนะครับ)

ชอบตรง memory คำศัพท์ไว้ แต่ลง ROM ใหม่แล้วไม่หายนี่แหละ

ละก็พวก Emotion ด้วย... (อยากให้เพิ่ม Emotion ของพวกญี่ปุ่นด้วยน่ะครับ น่ารักดีๆ)

b(._.)


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 5:30 #245346 Reply to:245333 toggle
ch.krich's picture

ขอบคุณครับ แต่เรื่อง Emotions ที่เป็นภาษาอื่น ผมเกรงว่าลงไปแล้วจะทำให้มือถือเครื่องอื่นมองไ่ม่เห็นครับ

เพราะการที่มือถือสองเครื่องจะเห็นเหมือนกันได้นั้น จะต้องมีฟอนต์ที่แสดงภาษาได้ตรงกัน ถ้าหากเลือกตัวอักษรแปลกๆ เวลาส่งไปหาเครื่องอื่น อาจจะเห็นเป็นตัวสี่เหลี่ยมได้ครับ

แต่ถ้ายังไง มี Emotions ไหนแนะนำ ก็สามารถบอกมาได้นะครับ ผมคงจะเลือกทำตัวอักษรเพื่อให้ผู้ใช้งานทำ Emotions เองได้ครับ

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 28/12/10 18:17 #245889 Reply to:245346 toggle
uplink's picture

อ๋ออออ ครับ ^^


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: Fasndee
ContributorAndroid
Fasndee's blog
on 27/12/10 6:55 #245348 toggle
Fasndee's picture

ขอบคุณมากครับ สำหรับโปรแกรมดี ๆ แล้วก็ชื่นชมในความพยายาม และความมุ่งมั่นครับ

  • มีแฟนหรือยังครับ (ถ้ามีแล้ว อย่าเอาแต่สนใจงานนะครับ หวังดีครับ)

http://fullexp.com

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 7:02 #245349 Reply to:245348 toggle
ch.krich's picture

มีแฟนหรือยังครับ

คำถามต้องห้ามเลยนะครับเนี่ย T-T ไม่มีอะ เขียนโปรแกรมเป็นอย่างเดียว จีบสาวไม่เก่งครับ หุหุ
By: X3STeNLiTE
Android
X3STeNLiTE's blog
on 27/12/10 8:09 #245357 Reply to:245349 toggle
X3STeNLiTE's picture

ปัญหาใหญ่ของ Geek คอมพิวเตอร์เลยสิเนี่ย


Electronic Engineer : RMUTK : Graduated

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
PaPaSEK's blog
on 27/12/10 8:18 #245359 toggle
PaPaSEK's picture

อยากให้หลายๆ คนดูคุณกริชเป็นตัวอย่างครับ สิ่งที่คุณกริชมีเหนือมากกว่าคนอื่นน่าจะเป็น ความใฝ่รู้ และความพยายาม ผมก็รุ่นใกล้ๆ คุณกริชเหมือนกัน เห็นโปรแกรมเมอร์น้องใหม่หลายๆ คนแล้วก็เซ็งเล็กๆ

ไม่ชอบเรียนรู้อะไรเท่าไร ถามและขออย่างเดียว พอหาไม่ได้ก็ซื้อเอาเลย เดี๋ยวนี้มี Google การเรียนรู้ก็ง่ายขึ้นเยอะ แต่น้องใหม่ก็ยังถามเอาเหมือนเดิม

ก๊อปข้อมูลจาก Web มาทำรายงานส่งว่าแย่แล้ว เจอทำรายงานด้วยการถามและการขอนี่ผมได้แต่โบกมือบ๊ายบาย

ปล.ภาษาอังกฤษไม่ยาก เพราะรากศัพท์เหมือนภาษาไทย อย่าเบือนหน้าหนีมัน เพราะคุณต้องเจอมันไปตลอดชีวิตแหละ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 9:05 #245363 Reply to:245359 toggle
ch.krich's picture

ผมเองก็อยากให้คนรุ่นใหม่ได้คิดครับ ผมเป็นคนธรรมดา ระดับสติปัญญาก็ธรรมดา

มีแค่ความพยายามแบบทุ่มสุดตัวเท่านั้นเองครับ เมื่อเราพยายาม ผลของความพยายามก็จะติดตัวเราไป ต่อไปเมื่อเราเรียนรู้สิ่งใดๆ ผลนั้นจะช่วยหนุนเราให้ไปได้ไวขึ้นเองครับ และมันก็จะสืบเนื่องต่อไปเรื่อยๆ

ผมชอบคำของเอดิสันนะครับที่ว่า อัจฉริยะนั้นเกิดจากความพยายาม 99% กับพรสวรรค์อีก 1%

คนบางคนได้รับพรสวรรค์มาเปี่ยมล้น แต่ขาดความพยายาม ก็ไม่สามารถทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอันได้ครับ

By: Ackun69
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
Ackun69's blog
on 27/12/10 9:03 #245362 toggle
Ackun69's picture

อ่านมาหมดนี่ ได้คิดอะไรอีกเยอะเลยครับ ขอบคุณครับ

By: HyBRiD
iPhoneSymbianUbuntuWindows
HyBRiD's blog
on 27/12/10 9:33 #245369 toggle
HyBRiD's picture

ขอถามคุณกริชครับ หลายข้อหน่อยนะครับ - คิดยังไงกับการรับทำโปรเจ็กจบ - คิดยังไงกับการพัฒนาโปรแกรมช่วยเล่นเกม หรือ บอท - คุณกริชมีวิธีอย่างไรในการหักห้ามใจไม่ให้ใช้ความรู้ที่มีไปในทางที่ผิด ปัญหานี้พบบ่อยมาก สำหรับคนที่ค่อนข้างมีความรู้และเชี่ยวชาญในสายนี้ - ในอาชีพการทำงาน คุณกริชคิดว่า การทำงานในแนวสร้าง product ออกมาขาย หรือ พัฒนา solution ไปให้คนอื่น สำหรับคุณกริช งานไหนสนุกและท้าทายกว่ากัน - คุณกริชมีวิธีการแบ่งเวลาอย่างไร ระหว่างงานประจำและโปรเจ็กส่วนตัวเด็ดๆแบบนี้

ผมถามเยอะมาก ถ้าเยอะไปก็ขอโทษด้วยนะครับ นานๆจะมีโอกาสได้ถาม ขอบคุณมากๆครับ :)


hybridplex

By: mementototem
ContributorJusci's WriterWindowsIn Love
mementototem's blog
on 27/12/10 10:39 #245403 Reply to:245369 toggle
mementototem's picture

+1 เรื่องการแบ่งเวลาครับ พอทำงานที่ไม่เกี่ยวข้องแล้วรู้สึกว่า ความจำในเรื่องพวกนี้ของผมหายไปเกือบหมดเลย

ปล. เห็น avatar แล้วจะถามหลายหน แต่ไม่ได้ถาม ตอนนี้เฉลยเอง หายคาใจ : )


Jusci - Google Plus - Twitter - FSN

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 10:55 #245409 Reply to:245369 toggle
ch.krich's picture

คิดยังไงกับการรับทำโปรเจ็กจบ?

ถ้าในแง่ของคนรับงาน สำหรับผมถือเป็นการฝึกฝนครับ โปรเจคที่ผมรับ คนที่เรียนไม่ได้มีความรู้ทางด้านเขียนโปรแกรมครับ แต่ต้องพัฒนาโปรแกรมเพื่อให้ได้ตามวัตถุประสงค์ ดังนั้นถือว่าผมช่วยเค้าในการพัฒนามากกว่าครับ แต่ถ้าจะให้คิดให้ทำให้ทุกอย่างผมไม่อยากรับงานแบบนั้นครับ

คิดยังไงกับการพัฒนาโปรแกรมช่วยเล่นเกม หรือ บอท?

บอกตามตรงว่าจุดประสงค์ของการที่ผมทำบอทนั้น เพราะว่าผมไม่มีเวลาเล่นเองมากนักครับ ผมจึงสร้างขึ้นมาเพื่อให้ตัวเองทำงานไปได้และเล่นเกมไปได้พร้อมกัน และเพื่อหารายได้เพิ่มก็ต้องจำหน่ายครับ

ผมเห็นหลายคนบอกว่าไม่มีเวลาก็ไม่ต้องเล่น มันก็ถูกในแง่ของคนนั้น แต่ถ้าถามทางเลือกที่ดีที่สุด มันควรจะเป็น เล่นได้ด้วย ทำงานได้ด้วยไม่ใช่เหรอครับ เหมือนกับถ้าเกมนั้นมีบอทที่มาพร้อมกับเกมเลย คุณจะใช้ไหม?

แต่ผมก็มีกฎอยู่เหมือนกัน ถึงผมจะให้บอทเล่น แต่ผมก็ไม่เคยขายของแพงในเกม ไม่เคยขาย M ผมก็มีมุมส่วนตัวของผม ไม่ได้ไปฆ่าใครในเกม ไม่ได้เล่นสงคราม เพราะความสนุกของผมคือเห็นมันเล่นครับ

ดังนั้นผมอยากจะบอกว่าบอทเป็นแค่เครื่องมือ คุณจะเอาเครื่องมือไปใช้ทำอะไรละ ใช้ดีเกิดผลดี ใช้เสียเกิดผลเสียครับ

คุณกริชมีวิธีอย่างไรในการหักห้ามใจไม่ให้ใช้ความรู้ที่มีไปในทางที่ผิด ปัญหานี้พบบ่อยมาก สำหรับคนที่ค่อนข้างมีความรู้และเชี่ยวชาญในสายนี้?

ไม่มีวิธีใดๆ ในการห้ามจิตสำนึกของคนครับ ขึ้นอยู่กับว่าคนคนนั้น ได้รับการอบรมมาอย่างไร ผ่านสภาพแวดล้อมมาอย่างไร ผมถูกสอนมาตั้งแต่เด็กว่าให้อดทน อย่าไปทำร้ายใคร อย่าทำให้ใครเดือดร้อน ดังนั้นถึงแม้สิ่งที่ผมทำอาจจะล่อแหลม แต่ผมก็สร้างกฎขึ้นมาเพื่อไม่ให้ตัวเองก้าวข้ามครับ

ในอาชีพการทำงาน คุณกริชคิดว่า การทำงานในแนวสร้าง product ออกมาขาย หรือ พัฒนา solution ไปให้คนอื่น สำหรับคุณกริช งานไหนสนุกและท้าทายกว่ากัน?

การพัฒนาโปรแกรมมีเส้นทางหาเงินได้ประมาณ 3 เส้นทางครับ
1. เป็นลูกจ้างรับเงินเดือน
   อันนี้เหมือนงานกรรมกรครับ ต้องเร่งให้เสร็จตามสั่ง มักไม่ใช่งานที่ใช้ความรู้ขั้นสูง
2. พัฒนาโซลูชั่น เพื่อเข้าตามโปรเจคต่างๆ หรือตามความต้องการของคนอื่น
   งานแบบนี้เงินดีครับ มักจะมีเส้นสายเข้ามาเกี่ยวข้อง งานใหญ่ๆ ได้หลักร้อยล้านเลยทีเดียว ใช้ความรู้เฉพาะทาง แต่ไม่จำเป็นจะต้องใช้ความรู้ขั้นสูงครับ คุณไม่จำเป็นต้องแข่งกับใคร ได้งานทำให้เสร็จได้เงินจบ
3. พัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อจำหน่าย
   ยากที่สุดในการพัฒนาครับ พัฒนาออกมาแล้วก็ใช่ว่าจะขายได้ ต้องแข่งกับคู่แข่งเพียบ ต้องใช้ความรู้ขั้นสูงเพื่อสร้างจุดเด่นในผลิตภัณฑ์ ถ้าทำดีได้ชื่อเสียง ทำไม่ดีโดนด่าครับ เพราะลูกค้าจะตัดสินผลงานเรา

   แต่มีข้อยกเว้นถ้าเราพัฒนาแล้วมีเส้นสาย เพื่อขายให้กับบริษัทที่ต้องการได้ครับ คุณอาจไม่ต้องสร้างสิ่งที่ดีที่สุด เพราะคุณสามารถขายได้โดยใช้เส้นสาย

สรุปข้อ 3 สนุกและท้าทายที่สุดครับ แต่ระบบเส้นสายทำให้ความสนุกในการพัฒนาลดลง

คุณกริชมีวิธีการแบ่งเวลาอย่างไร ระหว่างงานประจำและโปรเจ็กส่วนตัวเด็ดๆแบบนี้?

ตอนนี้ผมไม่ได้ทำงานประจำให้กับบริษัทไหนครับ การพัฒนาค้นคว้า คืองานประจำของผมตอนนี้ ต้องมีเงินเก็บสักหน่อยนะครับถึงจะทำแบบนี้ได้

แต่ช่วงที่ผมทำงานประจำ ผมก็พยายามเร่งงานให้เสร็จ เอาเวลาที่เหลือทำโปรเจคต่อนะครับ (เหนื่อยสุดๆ ขอบอก)

ปล. ถามเยอะได้ครับ ผมก็ตอบช้าสักหน่อย แต่ผมก็ดีใจ อย่างน้อยมันก็จะเป็นความรู้ และแนวทางให้คนรุ่นใหม่ๆ ได้

By: HyBRiD
iPhoneSymbianUbuntuWindows
HyBRiD's blog
on 27/12/10 12:14 #245437 Reply to:245409 toggle
HyBRiD's picture

ผมมีแนวคิดคล้ายๆกับคุณหลายข้อเลยทีเดียว

ขอบคุณมากสำหรับคำตอบนะครับ :)

ปล. ตอบเร็วมากๆเลยครับ


hybridplex

By: tamujin
AndroidSymbianUbuntu
tamujin's blog
on 27/12/10 9:37 #245373 toggle
tamujin's picture

สุดยอด นับถือพี่ครับ จะเอาเป็นแบบอย่าง

By: mibtrex
mibtrex's blog
on 27/12/10 9:38 #245374 toggle
mibtrex's picture

มาอวยให้ก่อนครับ ว่าผมคนนึงก็ยอมเสียเงินไปเพื่อซื้อ TSwipe มาใช้ แล้วก็รู้สึกว่าคุ้มค่ากับราคาที่จ่ายไปครับ คราวนี้มาถึงคำถามบ้าง ผมขอถามเป็นข้อๆนะครับ

1.ในกระบวนการ การออกแบบ Software มีหลักการอะไรบ้างรึป่าวครับ เช่นการทำ Design วางแผนว่า version แรกจะมีฟีเจอร์อะไรบ้าง แล้ว version ต่อๆไปต้องมีอะไร หรืออยากเพิ่ม ลด ตอนไหนก็ทำเลย

2.เวลาเขียนโปรแกรม คุณกริซได้ให้ความสำคัญกับอะไรเป็นพิเศษบ้างครับ เช่น การตั้งชื่อตัวแปร การจัดวางโมดูล หรือเน้นไปที่อัลกอรึทึ่มอย่างเดียว เพื่อให้โปรแกรมทำงานได้ไวที่สุด

3.ปรกติแล้ว คุณกริซได้เข้าไปสิงอยู่ที่เว็บบอร์ดเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับ developer ท่านอื่นๆบ้างมั้ยครับ เว็บไหนที่คุณกริซสิงอยู่เป็นประจำครับ


แคสเปอร์ก็คือแคสเปอร์

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 11:14 #245417 Reply to:245374 toggle
ch.krich's picture

1.ในกระบวนการ การออกแบบ Software มีหลักการอะไรบ้างรึป่าวครับ เช่นการทำ Design วางแผนว่า version แรกจะมีฟีเจอร์อะไรบ้าง แล้ว version ต่อๆไปต้องมีอะไร หรืออยากเพิ่ม ลด ตอนไหนก็ทำเลย

ผมไม่ได้วางแผนยาวขนาดนั้นครับ ผมไม่คิดว่าคนพัฒนาซอฟแวร์จะสามารถใส่อะไรเข้าไปได้ โดยไม่ต้องดูความต้องการของผู้ใช้งานครับ

ในเวอร์ชั่นแรกจะมีคุณสมบัติพื้นฐาน แต่ในเวอร์ชั่นต่อๆ ไปเวลาคิดคุณสมบัติอะไรใหม่ๆ ได้ อะไรที่ควรใส่เข้าไปก็จะเริ่มพัฒนาครับ แต่บางทีก็เอาคุณสมบัติที่คิดได้ เก็บไว้เวอร์ชั่นต่อๆ ไป โดยดูระยะเวลาเป็นส่วนประกอบครับ

2.เวลาเขียนโปรแกรม คุณกริซได้ให้ความสำคัญกับอะไรเป็นพิเศษบ้างครับ เช่น การตั้งชื่อตัวแปร การจัดวางโมดูล หรือเน้นไปที่อัลกอรึทึ่มอย่างเดียว เพื่อให้โปรแกรมทำงานได้ไวที่สุด

การตั้งชื่อตัวแปรสำคัญครับ จะช่วยให้เราแยกแยะการทำงานได้ดีขึ้น
การจัดวางโมดูลก็สำคัญครับ ถ้าวางไว้ดีการจะปรับปรุงเพิ่มเติมก็จะทำได้ง่าย
อัลกอริทึมก็สำคัญครับ โปรแกรมทำงานได้รวดเร็วมีชัยไปกว่าครึ่ง

แต่เรื่องพวกนี้บางทีเราคิดว่าสิ่งนี้ดีในปัจจุบัน พอเวลาผ่านไปเราคิดว่ามีสิ่งดีกว่าก็ต้องเปลี่ยนครับ

สรุปคือพยายามทำสิ่งที่เราคิดว่าดีที่สุดในวันนี้ครับ และพร้อมที่จะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเสมอในวันข้างหน้า

3.ปรกติแล้ว คุณกริซได้เข้าไปสิงอยู่ที่เว็บบอร์ดเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้กับ developer ท่านอื่นๆบ้างมั้ยครับ เว็บไหนที่คุณกริซสิงอยู่เป็นประจำครับ

ผมไม่เข้าเวปบอร์ดไหนๆ เลยครับ เพราะผมเอาเวลามาศึกษา ทดลอง หาความรู้เพิ่มเติมเสมอครับ

มันคงจะดีนะครับถ้าเรามีคำถาม แล้วมีคนตอบ แต่ในอีกแง่นึงถ้าเราคิดแต่จะถาม ก็แสดงว่าเราไม่มีความพยายาม ขาดคุณสมบัติสำคัญในการเป็นนักพัฒนาครับ

ถ้าผมจะถามอะไรใคร คงเป็นการถามเพื่อหาแนวทางในการพัฒนามากกว่าครับ ในกรณีที่หาข้อมูลใดๆ ไม่ได้เลยจริงๆ
By: Warizz
Android
Warizz's blog
on 27/12/10 9:56 #245384 toggle
Warizz's picture

-รายได้หลักตอนนี้มาจากอะไรครับ

-แล้ว TSwipe ทำเงินดีหรือไม่ครับ

ขอบคุณครับ ชื่นชมครับ ^^

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 11:25 #245424 Reply to:245384 toggle
ch.krich's picture

รายได้หลักตอนนี้มาจากอะไรครับ

ผมพอจะมีเงินเก็บระดับนึง เพื่อใช้เป็นทุนในการพัฒนาครับ ก็มีรายได้จาก TSwipe และก็ถ้างานไหนเสร็จไวจริงๆ ก็จะรับทำเป็นงานๆ ไปครับ

แล้ว TSwipe ทำเงินดีหรือไม่ครับ

ตอนนี้แค่พอใช้ครับ จะทำเงินดีก็ต่อเมื่อสามารถขายให้บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ได้ แต่ปัญหาคือเข้าไปยากมากครับ 

การขายของให้บริษัทเค้าจะซื้อถ้าเค้าได้ประโยชน์ครับ ถ้าชื่อเสียงยังไม่ดังมากพอ หรือลูกค้าของบริษัทนั้นๆ ไม่เรียกร้อง เค้าก็ไม่มีเหตุผลจะซื้อให้ลูกค้าครับ เพราะเป็นการเพิ่มต้นทุนของเค้า

บางบริษัทมีการตกลงกับผลิตภัณฑ์อื่น ถึงแม้เราจะีมีผลิตภัณฑ์ที่ดีกว่าถูกกว่า แต่ก็ใช่ว่าจะเข้าได้ (ไม่รู้ทำไมเหมือนกันครับ พอจะคิดออกไหม)
By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 27/12/10 10:11 #245389 toggle
polaromonas's picture

เข้ามาชื่นชมครับ (ไม่ได้ใช้ทั้ง Tswipe หรือแม้แต่ smartphone :P)


My blog

By: kswisit
AndroidIn Love
kswisit's blog
on 27/12/10 10:20 #245391 toggle
kswisit's picture

คิดว่าน่าจะเคยคุยกันนะครับ สมัย YGB ณ. เว็บบอร์ดแห่งหนึ่งมั้ง ^^/ นานแล้ว

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 11:29 #245425 Reply to:245391 toggle
ch.krich's picture

หุหุ อาจจะนะครับ นานมากแล้วจริงๆ

By: paween_a
iPhone
paween_a's blog
on 27/12/10 10:48 #245407 toggle
paween_a's picture

เห็นว่าทำลงบน iOS ไม่ได้เพราะว่าติดข้อจำกัดของ Apple แล้วคิดที่จะทำบน iOS โดยวิธีการ jailbreak ไหมครับ ผมมีแต่ iPhone และอยากลองใช้ TSwipe เหมือนกันครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 11:33 #245428 Reply to:245407 toggle
ch.krich's picture

ถ้าต้อง Jailbreak ผมคงไม่ทำครับ การจะพัฒนาอะไรมันใช้เวลาครับ พัฒนาแล้วขายไม่ได้ หรือขายได้น้อยมาก อาจจะทำให้อดตายได้ครับ -_-"

By: khungox
Android
khungox's blog
on 27/12/10 11:52 #245431 toggle
khungox's picture

ชื่นชมคุณกริชด้วยคนครับ เป็นอีกคนที่ยอมเสียเงินซื้อ TSwipe เจ๋งมากๆ เหมือนของคุณ iannnnn ที่ตอนนี้จุดขายที่ผมสามารถเอาไปข่มคนใช้ apple ได้อย่างไ่ม่ขัดเขิน

สะกิดใจที่คุณกริช เคยพัฒนา YGB นี่แหละ สะอึกเลย (เพราะตอนนี้ผมทำงานกับ Asiasoft - -)

คำถามเลยละกัน

1) คุณกริชคิดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า คุณกริช มองว่าตัวเองจะอยู่ในจุดไหนของวงการครับ? แบบเป้าหมายส่วนตัว แบบมีเปิดเป็น software house ยิ่งใหญ่อลังการ หรือว่าจะพัฒนาอิสระต่อไปครับ?

2) แล้วตอนนี้เล่นเกมอะไรครับ? :D

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 12:08 #245435 Reply to:245431 toggle
ch.krich's picture

หุหุ ชื่อผมคงดีมากใน Asiasoft

1) คุณกริชคิดว่าในอีก 5 ปีข้างหน้า คุณกริช มองว่าตัวเองจะอยู่ในจุดไหนของวงการครับ? แบบเป้าหมายส่วนตัว แบบมีเปิดเป็น software house ยิ่งใหญ่อลังการ หรือว่าจะพัฒนาอิสระต่อไปครับ?

นับจากวันนี้ผมก็คงจะทุ่มเทให้กับการพัฒนาเต็มที่ครับ ไม่มีอะไรต้องห่วงอีกแล้ว ผมไม่อาจบอกได้ว่าผมจะไปได้ถึงจุดไหน แต่ผมจะพัฒนาในสิ่งที่ เกิดประโยชน์กับประเทศนี้อย่างแน่นอนครับ ถ้ามันจะสำเร็จหรือล้มเหลว มันก็คงแล้วแต่ชะตาของผมครับ แต่ผมคงทำในรูปแบบบริษัทครับ

2) แล้วตอนนี้เล่นเกมอะไรครับ? :D

ผมไม่ได้เล่นเกมมานานมากแล้วครับ และคงไม่คิดเล่นอีกแล้ว แต่ถ้าเป็นการพัฒนาเกมละก็ ไม่แน่ครับ
By: best
iPhoneAndroid
best's blog
on 27/12/10 12:39 #245445 toggle
best's picture

เห็นคุณ กริช ทุมเท่กับงานมากๆๆอยากถามว่า งานอดิเหรก ที่ชอบทำเวลาว่างบ้างครับว่าชอบทำไรบ้าง

ทุกวันนี้ผมยังเล่นเกม ดูหนัง อ่านหนังสือ อยู่เลยนะครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 12:48 #245447 Reply to:245445 toggle
ch.krich's picture

ผมไม่รู้ว่าเวลาไหนเรียกว่าเวลาว่างครับ เพราะผมทำงานแล้วทำตลอด

แต่ ถ้าถึงจุดที่รู้สึกว่าความตึงเครียดมี ต้องพักนะ ผมก็จะออกไปเดินเล่น มองธรรมชาติ ชวนคนอื่นคุยมั่ง ดูว่ามีใครอยากให้ช่วยอะไรรึป่าว (ผมรู้สึกว่าการให้สมองได้เปลี่ยนการคิด คือการพักครับ)

By: febthor
iPhoneAndroid
febthor's blog
on 27/12/10 14:34 #245481 toggle
febthor's picture

เข้ามาอ่านและชื่นชมคนเก่งอย่างเดียวเลยครับ ... เพราะทุกท่านถามแทนผมไปหมดแล้ว ^^


、ヽ`、ヽ`(っ´▽`)っ☂ `ヽ、`ヽ

By: nidss
Android
nidss's blog
on 27/12/10 14:45 #245485 toggle
nidss's picture

พี่มิ้นสู้ๆ \ ( '-' ) /

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 15:41 #245501 Reply to:245485 toggle
ch.krich's picture

โว้ว เย่!

By: bricker
Contributor
bricker's blog
on 27/12/10 15:49 #245504 toggle
bricker's picture

ขอชื่นชมอีก 1 เสียงครับ

ตอนนี้นอกจาก TSwipe แล้วมีโครงการจะพัฒนาโปรแกรมตัวอื่นอีกหรือไม่ครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 16:04 #245510 Reply to:245504 toggle
ch.krich's picture

มีครับ ไม่ใช่โปรแกรมบนมือถือ แต่ขอเก็บรายละเอียดไว้นะครับ ผมไม่ชอบพูดอะไรตอนงานยังไม่เสร็จครับ

โปรแกรมเมอร์ต้องลงมือทำมากกว่าพูด (เพราะพูดไปแล้วทำไม่สำเร็จเสียชื่อครับ) คนที่พูดมากกว่าทำคือนักการตลาด

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 27/12/10 17:39 #245534 toggle
khajochi's picture

อะุไรเป็นเรื่องดีที่สุดหรือช่วงเวลาที่ดีที่สุด ที่เกิดขึ้นตั้งแต่เริ่มพัฒนา TSwipe มาครับ ?


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 17:48 #245536 Reply to:245534 toggle
ch.krich's picture

เป็นตอนที่พัฒนาอัลกอริทึมใหม่ เพื่อแก้ไขจุดบกพร่องได้สำเร็จครับ และก็ตอนที่พัฒนาฐานข้อมูลใหม่ ที่ทำให้ไวจาก SQLite ของเดิมถึง 10 เท่าครับ

นอกเหนือจากนั้นก็ดีใจเวลาที่เห็นคนยอมรับผลงานของเราครับ

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 27/12/10 18:10 #245548 toggle
TakeshiBoy's picture

ผมละเป็นปลื้มแทนคนไทย อิอิ ^^


Where there's will, there's way

By: duoh
duoh's blog
on 27/12/10 19:17 #245561 toggle
duoh's picture

สวัสดีครับ ตอนนี้ผมใช้โปรแกรม The meaning ของคุณอยู่ทุกวันครับ สะดวกมากครับ ขอบคุณครับ


รอมันไปก่อน

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 19:30 #245564 Reply to:245561 toggle
ch.krich's picture

ได้ยินแล้วดีใจจริงๆ ครับ ปกติ The Meaning ไม่ค่อยมีคนรู้จักสักเท่าไร ผมเองก็ใช้อยู่ประจำครับ

By: bossbambkk
Android
bossbambkk's blog
on 27/12/10 21:45 #245588 toggle
bossbambkk's picture

อยากให้ทำระบบซื้อแบบ true money อะครับ พอดีว่า ไม่มีบัตร เซงมากเลย

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 27/12/10 21:54 #245592 Reply to:245588 toggle
ch.krich's picture

ในการซื้อไม่ต้องใช้บัตรนะครับ ถ้ามีเงินสดก็เดินเข้าธนาคาร เขียนใบฝาก กรอกเลขบัญชี แล้วยืนให้เจ้าหน้าที่ธนาคารฝากได้เลยครับ

ที่สำคัญอย่าลืมแจ้งการโอนและหมายเลขเครื่องในระบบครับ

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
PhompAng's blog
on 27/12/10 21:46 #245590 toggle
PhompAng's picture

ติดใจ Android เพราะ app นี้แหละครับ ลากๆ มันส์ดี

By: caznova
Windows PhoneAndroidWindows
caznova's blog
on 27/12/10 23:15 #245605 toggle
caznova's picture

+1000000000000000000000


Acaz

By: tomyum
ContributorAndroidWindows
tomyum's blog
on 28/12/10 9:55 #245714 toggle
tomyum's picture

อยาดทราบยอดผู้ซื้อ vs ผู้ใช้ tswipe คร่าวๆครับไม่สะดวกไม่ตอบก็ได้นะ(เดี๋ยวสรรพากรมาอ่าน) เอาเป็นว่าถึงหลักพันหรือหมืื่ื่นยังครับ?


\(@^_^@)/ my Google+ M R T O M Y U M

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 28/12/10 10:11 #245724 Reply to:245714 toggle
ch.krich's picture

ยังไม่ถึงหมื่นครับ ถ้าผู้ผลิตมือถือสนใจนำไปติดตั้งจะดีกว่านี้ครับ

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 28/12/10 12:59 #245793 toggle
EThaiZone's picture

ถ้ามือถือเครื่องที่ใช้ (เป็น symbian) มันพังเมื่อไร เครื่องต่อไปคงเป็น Android และคงต้องซื้อ Tswipe แน่ๆ เพราะเคยไปร้องที่ betalabs ของ nokia แล้วเรื่องเงียบเลย Swipe ภาษาไทยคงต้องรอกันต่อไป

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 28/12/10 13:07 #245794 Reply to:245793 toggle
ch.krich's picture

ถ้าเป็นแฟนโนเกีย คงต้องรอดู Meego ด้วยนะครับ เพราะดูเหมือนจะเป็น OS ทีเ่ปิดไม่แพ้ Android ถ้า TSwipe สามารถพัฒนาบนนั้นได้ ก็จะทำด้วยครับ

แต่ Android มีชัวๆ อิอิ

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 28/12/10 15:48 #245854 Reply to:245794 toggle
EThaiZone's picture

ไม่อยากจะเป็นแล้วครับ ขนาดใช้ s60v5 แล้ว ปัญหาเรื่อง RAM เต็มยังตามมาหลอกหลอนได้อีก

By: coolmilk
ContributorAndroidWindows
coolmilk's blog
on 28/12/10 18:21 #245891 Reply to:245854 toggle
coolmilk's picture

แต่เชื่อผมเถอะ ใน Meego จะจัดการเรื่องแรมดีมากๆ :) เพราะใน Maemo มันก็เจ๋งมากๆ ครับ มี Virtual Memory ด้วย

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 29/12/10 18:47 #246136 Reply to:245891 toggle
EThaiZone's picture

หวังว่าจะมี Meego ราคาต่ำกว่า 1 หมื่นละกันครับ ไม่งั้นก็ไปหา Android ดีกว่า

By: bossbambkk
Android
bossbambkk's blog
on 28/12/10 18:55 #245903 toggle
bossbambkk's picture

ฝากใส่บัญชีพี่เหรอครับ (อย่าหาว่าไม่รู้เรื่องเลยนะครับไม่รู้จริงๆๆ )

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 28/12/10 18:59 #245906 Reply to:245903 toggle
ch.krich's picture

ถูกต้องแล้วครับ เราไม่จำเป็นต้องมีบัญชี เราก็สามารถฝากเงินเข้าบัญชีคนอื่นได้ครับ

แต่เวลาเราฝากเงิน ให้หยิบใบฝากที่มีสำเนา พอฝากแล้วควรเก็บหลักฐานไว้ให้ดีครับ จำเวลาที่ฝากไว้ด้วย

By: bossbambkk
Android
bossbambkk's blog
on 28/12/10 19:14 #245908 toggle
bossbambkk's picture

เลขบัญชีไรเหรอครับ เดียวว่างๆๆ ไปโอน

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 28/12/10 19:24 #245914 Reply to:245908 toggle
ch.krich's picture

สมัครสมาชิก www.tswipe.com นะครับ จะมีรายละเอียดบอกในหน้า Profile/TSwipe Activation ครับ

By: javaboom
WriteriPhoneUbuntu
javaboom's blog
on 29/12/10 9:57 #246043 toggle
javaboom's picture

ไม่มีคำถามครับ แต่เข้ามาชื่นชมคุณกริชด้วยใจจริงครับ


My Blog / Follow me

By: 077023
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
077023's blog
on 29/12/10 23:36 #246173 Reply to:246043 toggle
077023's picture

ชื่อชมเหมือนกันครับ


もういい

( My blog 077023.com )

By: pit
ContributorAndroid
pit's blog
on 29/12/10 10:02 #246044 toggle
pit's picture

สวัสดีครับ ดีจังได้ถามตัวเป็นๆเลย ;P คำถามดังนี้ครับ ๑. จะมีระบบจดจำศัพท์อัตโนมัติไหมครับ ๒. ไม่ค่อยเข้าใจการพิมพ์แบบ มัลติทัช ครับ บางทีกดตัวแรกแล้วย้ายมือลากต่อ ตัวอักษรแรกจะซ้ำ เช่น กการบ้าน ๓. ถ้าจ่ายแล้วเปลื่ยนเครื่อง ย้ายสิทธิตามได้ไหมครับ กำลังคิดว่า ถ้ามี Tswipe คียบอร์ดคงไม่จำเป็นแล้ว อยากได้จอใหญ่ๆ แทน อิอิ ๔. บางทีเคอร์เซอร์ตัวพิมพ์จะค้างที่ตัวสุดท้าย ทำให้ไม่รู้ว่ากำลังหพิมพ์อยู่ตรงไหน หรือกำลังจะลบอะไร (Milestoneครับ)

ถามเท่านี้ก่อนครับ.

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 29/12/10 19:48 #246143 Reply to:246044 toggle
ch.krich's picture

๑. จะมีระบบจดจำศัพท์อัตโนมัติไหมครับ

การจะจำคำัศัพท์ผมคิดว่า ยังไงควรให้ผู้ใช้กดเองนะครับ เมื่อขึ้นตัวสีส้ม ให้กดค้างไว้ ก็จะเป็นการจำคำศัพท์แล้วครับ เนื่องจากสังเกตดูจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานแล้ว หลายๆ คน พิมพ์ยาวเลยครับ ไม่ได้พิมพ์เป็นคำๆ พิมพ์ผิดบ้าง ดังนั้นการจำคำศัพท์ให้อัตโนมัติ เป็นวิธีการที่ฉลาดก็จริง แต่ก็ส่งผลเสียให้หลายๆ คนด้วยเช่นกันครับ

แต่ว่าผมอาจจะทำเป็นตัวเลือกให้ตั้งค่าได้ เพื่อให้สำหรับคนที่ยอมรับได้ เปิดใช้งานนะครับ (เพราะแบบนี้ TSwipe ถึงได้ตั้งค่าได้เยอะมากๆ หุหุ)

๒. ไม่ค่อยเข้าใจการพิมพ์แบบ มัลติทัช ครับ บางทีกดตัวแรกแล้วย้ายมือลากต่อ ตัวอักษรแรกจะซ้ำ เช่น กการบ้าน

การพิมพ์แบบมัลติทัช ก็คือการรับสัมผัสนิ้วหลายจุดแค่นั้นเองครับ และใช้กับโหมดการพิมพ์เท่านั้น ไม่รวมการลาก เช่น พิมพ์ ก แล้วนิ้วไปโดนสระ ะ ตัว ก ก็จะถูกพิมพ์ลงไป การทำแบบนี้จะช่วยให้พิมพ์ต่อเนื่องได้ไวครับ

๓. ถ้าจ่ายแล้วเปลื่ยนเครื่อง ย้ายสิทธิตามได้ไหมครับ กำลังคิดว่า ถ้ามี Tswipe คียบอร์ดคงไม่จำเป็นแล้ว อยากได้จอใหญ่ๆ แทน อิอิ

ผมอนุญาตให้เฉพาะเครื่องที่มีปัญหาส่งเคลม แล้วได้เครื่องใหม่ หรือเมนบอร์ดใหม่ แต่เป็นรุ่นเดิมครับ ถ้าให้ย้ายได้ ผมคงวุ่นแน่ๆ ครับ และที่สำคัญผมว่า 100 บาท เป็นราคาที่ถูกมาก ถูกที่สุด ในคุณภาพระดับนี้ ไม่มีใครจะขายถูกขนาดนี้อีกแล้วครับ (แค่แผ่นกันรอยหน้าจอยังแพงกว่าเลยครับ)

๔. บางทีเคอร์เซอร์ตัวพิมพ์จะค้างที่ตัวสุดท้าย ทำให้ไม่รู้ว่ากำลังหพิมพ์อยู่ตรงไหน หรือกำลังจะลบอะไร (Milestoneครับ)

ต้องดูว่าช่องนั้นคือช่องอะไรก่อนครับ บางช่องพิมพ์เช่นบนเวป ต้องบอกว่ามีข้อจำกัด คีย์บอร์ดไม่สามารถควบคุมเคอร์เซอร์ได้ครับ

By: pit
ContributorAndroid
pit's blog
on 29/12/10 20:42 #246152 Reply to:246143 toggle
pit's picture

๑. อุ้ย ยอมรับโดยดุษฎีว่าไม่รู้จริงๆว่ากดตัวส้มแล้วจดจำให้ แต่ว่า ถ้าเป็นคำที่ไม่มีในระบบจะขึ้นให้เหรอครับ ๒. นึกว่าลากกันสองมือให้สนุกสนา คริคริ.

By: njtd
njtd's blog
on 29/12/10 11:01 #246061 toggle
njtd's picture

อยากให้พัฒนาโปรแกรมเดาภาษาบน Windows บ้าง คือเปลี่ยนภาษาแบบอัตโนมัติ ไทย-อังกฤษ เพราะลืมกดเปลี่ยนภาษาบ่อยๆ แต่พิมพ์ไปซะยาวแล้ว คล้ายๆกับ rama 2.1 ไม่ทราบว่าเคยลองใช้หรือเปล่าครับ ผมว่าดีมากเลย

By: EThaiZone
ContributorSymbian
EThaiZone's blog
on 29/12/10 18:48 #246137 Reply to:246061 toggle
EThaiZone's picture

เห็นด้วย นึกถึงว่าพิมพ์โดยไม่ต้องกด Shift แล้วก็มี Word Correction กันเวลาพิมพ์ผิด ผมว่าขายได้นะ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 29/12/10 19:24 #246145 Reply to:246061 toggle
ch.krich's picture

ผมว่าโปรแกรมแบบนั้นน่าจะมีคนทำแล้วนะครับ ไม่ใช่โปรแกรมที่ยากครับ

By: yoyo123a
Android
yoyo123a's blog
on 30/12/10 4:04 #246209 Reply to:246145 toggle
yoyo123a's picture

ถ้ามีคนทำแล้วก็คงเห็นแล้วล่ะครับ แต่ลองSearchใน google ดูยังไม่เห็นมีคนทำโปรแกรมพวกนี้เลยอ่าครับ

By: njtd
njtd's blog
on 30/12/10 12:27 #246314 Reply to:246145 toggle
njtd's picture

ยืนยันว่ายังไม่มีนะครับ ที่เคยเห็นมีฝรั่งทำ cursor ให้เปลี่ยนเป็นรูปธงชาติของภาษาที่กำลังพิมพ์อยู่แค่นั้น

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
gonhvvjvo's blog
on 29/12/10 22:27 #246168 toggle
gonhvvjvo's picture

ขอตบมือให้กับความเก่งของคนไทย ครับ


+---------------------------+ Work hard, Drink hard +---------------------------+

By: LuciferUltraM
iPhoneAndroid
LuciferUltraM's blog
on 29/12/10 23:20 #246172 toggle
LuciferUltraM's picture

เยี่ยมครับ สนับสุนมาตั้งแต่ YGB เลยครับ ฮะๆ

By: Aphorist
AndroidUbuntu
Aphorist's blog
on 30/12/10 15:15 #246418 toggle
Aphorist's picture

ไม่ถามครับ แต่ขอชม :)

ก่อนหน้านี้ ผมเคยใช้เวอร์ชันทดลอง บน Spica ปรากฏว่า มันช้ามากครับ ลากได้ แต่การเดาคำทำได้ไม่ดีนัก และการอ่านฐานข้อมูลของคำศัพท์ ยังทำได้ช้า คือ รวม ๆ แล้ว สำหรับเครื่องที่ไม่ค่อยแรงและแรมน้อยอย่าง Spica เนี่ย จะหงุดหงิดมาก ๆ

แต่เวอร์ชันล่าสุด ผมทดลองใช้แล้ว ปรากฏว่า เร็วขึ้นมากครับ การลากคำแทบไม่จำเป็นต้องเล็งอะไรมากมายเลย ลากซ้ายป่ายขวา ก็ได้คำที่ต้องการ แล้วการเดาศัพท์ก็ทำได้ดี ไม่หน่วงเลย

กำลังลากเพลิน ๆ ป้ายเตือนให้ลงทะเบียนก็เด้ง แม๊ เสียจังหวะ :)

หลังปีใหม่ กลับจากต่างจังหวัด จะซื้อใช้ครับ เงินเดือนยังไม่ออก ช่วงนี้กรอบมากเป็นพิเศษ และ ยังไม่มีเวลาครับ ขอบคุณที่พัฒนาโปรแกรมดี ๆ มาให้ชาวไทยใช้ครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 30/12/10 15:43 #246433 Reply to:246418 toggle
ch.krich's picture

ขอบคุณครับ ผมเองก็พยายามเต็มที่เพื่อพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น

สิ่งที่ไม่มีข้อมูลที่ไหนให้อ่าน ไม่มีข้อมูลให้ศึกษา ต้องคิดเองแบบนี้ ก็ได้หลายคนช่วยติครับ + กับความพยายามไม่ยอมแพ้สุดๆ ถึงได้พัฒนามาถึงขั้นนี้ได้ครับ

ฝากให้คนที่คิดจะเป็นนักพัฒนา หรือทำงานที่ต้องสร้างสรรค์นะครับ

คำติถึงจะฟังแล้วหดหู่ แต่ถ้าเปิดใจยอมรับ ก็เป็นข้อมูลชั้นเยี่ยม คำชมฟังแล้วดีใจ แต่อย่าให้หลง จนลืมพยายามครับ

จะปีใหม่แล้ว ระมัดระวัง ให้เกิดสิ่งดีกันทุกคนครับ

By: SiamKuriki
Blackberry
SiamKuriki's blog
on 30/12/10 16:07 #246435 toggle
SiamKuriki's picture

อ่านมานาน พึ่งจะสมัครเป็นสมาชิก เพื่อจะถามว่า

สบายดีใหม? ปีใหม่ไปเที่ยวไหน?

===========================================================================

คำถามง่ายๆ เหล่านี้ก็มาจากคนที่เคยได้ใช้ประโยชน์จาก ASM Code ของ decode table อะแหละครับ :)

สุดท้ายก็ขอให้ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทั้งหลายที่มีอยู่ในสากลโลกนี้ คุ้มครองให้คุณ ch.krich พบแต่ความสุข นับจากนี้ไปนะครับ

PS. ดีใจที่ได้ข่าวคราว ผมไม่ค่อยได้ตามข่าวคนในวงการ IT เท่าไหร่อะครับ คงเรียกได้ว่า บังเอิญจริงๆ ที่ได้กลับมาพบเจอกันอีกครั้ง

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 30/12/10 16:35 #246440 Reply to:246435 toggle
ch.krich's picture

ร่างกายสบายดีครับ แต่ออกจะคิดมากไปหน่อย หุหุ ปีใหม่ผมไม่ไปเที่ยวที่ไหนครับ กำลังเร่งพัฒนา TSwipe เป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนที่ได้ใช้ครับ

ขอบคุณมากครับ ขอให้พบแต่ความสุขเช่นกันครับ

By: Bank14
BlackberryUbuntuWindows
Bank14's blog
on 30/12/10 23:40 #246493 toggle
Bank14's picture

นับถือ ๆ ครับ ส่งเสริมคนเก่ง

เห็นชื่อพี่แล้ว ไม่รู้ทำไมนึกถึงพี่ติ๊ก เจษ ผลดี อิอิ


+Autthapon | BLOG

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 30/12/10 23:59 #246497 Reply to:246493 toggle
ch.krich's picture

อาจจะเพราะนามสกุล และหน้าตาคล้ายๆ กันมังครับ อิอิ

By: Aphorist
AndroidUbuntu
Aphorist's blog
on 05/01/11 15:10 #247670 Reply to:246497 toggle
Aphorist's picture

+1 55+

By: iPomz
ContributorAndroidUbuntuWindows
iPomz's blog
on 05/01/11 13:24 #247641 toggle
iPomz's picture

พึ่งรู้นะเนี่ยว่าเป็นเจ้าของผลงานที่ผมใช้อยู่หลายตัว ตั้งแต่ YGB รวมไปถึง The Meaning

ขอชื่นชมในผลงานครับ


T, B

By: bossbambkk
Android
bossbambkk's blog
on 06/01/11 17:21 #248099 toggle
bossbambkk's picture

หุๆ จ่ายเงินไปละ รอใช้ ผมฝากแบบไม่มีสมุด บนใบไม่มีเวลาบอกแต่บอกแบบกะๆ ไปละ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 06/01/11 17:24 #248100 Reply to:248099 toggle
ch.krich's picture

ขอบคุณครับ ผมเปิดการใช้งานให้แล้วนะครับ

By: piranus
piranus's blog
on 06/01/11 21:17 #248149 toggle
piranus's picture

ขอถามหน่อยครับว่าบน tswipe ตัวอักษร "ๆ" มันอยู่ตรงไหนครับ หาไม่เจอ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 06/01/11 22:00 #248170 Reply to:248149 toggle
ch.krich's picture

ขึ้นอยู่กับ Layout นะครับ ส่วนใหญ่จะอยู่บนซ้ายสุด และบางอันจะอยู่ล่างขวาสุดครับ

By: gnz
Android
gnz's blog
on 23/01/11 10:59 #253051 toggle
gnz's picture

เป็น APP แรกใน android ที่ผมเสียเงินซื้อแบบไม่เสียดายเงินเลย ใช้งานทุกวัน ตอนนี้ว่าคุ้มแล้วล่ะ ถึงแม้ตอนนี้ SSGS จะสามารถ swype ภาษาไทยได้แล้ว แต่ผมก็ไม่คุ้นมือเท่าของคุณกริชอยู่ดี

สนับสนุนครับ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 23/01/11 15:13 #253134 Reply to:253051 toggle
ch.krich's picture

ขอบคุณครับ ต่อไป TSwipe จะมีหลายภาษามากขึ้น คิดว่าจะเกิดประโยชน์อย่างมากแน่นอน ติดตามความคืบหน้าได้จาก Facebook หรือ Twitter ครับ

ฝากคลิปการใช้งานภาษาญี่ปุ่นนิดนึง อิอิ http://www.youtube.com/watch?v=PZJ8f5wvluE

By: miquiztli
Android
miquiztli's blog
on 29/01/11 14:52 #254752 toggle
miquiztli's picture

เข้ามาชื่นชมครับ ในฐานะโปรแกรมเมอร์เหมือนกัน ตอนแรกผมก็ลองใช้เล่นๆแล้วก็ลบออก แต่พอได้มาอ่านบทความเลยไปลองเล่นแบบจริงๆจังๆก็รู้สึกว่าเกินคุ้มที่จะซื้อ แค่การพัฒนา DB ขึ้นมาเองก็แสดงว่ามีความปราณีตในชิ้นงานอย่างมากแล้วครับ เลยตั้งใจว่าจะอุดหนุนทุกชิ้นงานที่ต้องใช้ของคุณนับจากนี้ไป :)

ตัวผมกำลังตัดสินใจจะออกจากงานประจำก็เพราะกลัวจะหมดไฟ สาเหตุเหมือนกับที่คุณบอกต้นๆนั่นแหละครับ ยิ่งทำงานไปนานเท่าไหร่ งานก็มีแต่ซ้ำๆ ปัญหาเดิมๆ สู้กับคนแก้ปัญหาเชิงนโยบายมากกว่าสู้กับงาน โจทย์ยากๆเชิง algorithm แทบไม่เหลือ เสนอให้บริษัทตั้งทีม R&D ก็ไม่เป็นผล เนื่องจากบริษัทในไทยไม่ค่อยจะมองเห็นความสำคัญของ R&D และโปรแกรมเมอร์ในตลาดส่วนใหญ่ก็มองแต่ราคาของตัวเองมากกว่าการพัฒนาฝีมือ ถ้าเงินเดือนเท่าเดิม ก็พอใจที่จะ add-edit-delete ไปวันๆมากกว่า..

รู้สึกดีใจที่ยังมีคนแบบคุณอยู่เป็น idol ให้โปรแกรมเมอร์รุ่นใหม่ๆ และแม้กระทั่งรุ่นใกล้กันอย่างผมครับ :)

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 29/01/11 16:02 #254763 Reply to:254752 toggle
ch.krich's picture

ขอบคุณครับ หายากนะครับคนที่จะเข้าใจในความละเอียดของชิ้นงาน คนทั่วไปมักจะเปรียบเทียบแบบผิวเผิน โดยไม่รู้ว่าการเพิ่มคุณสมบัติเข้าไป แม้ไ่ม่ได้มากมาย ก็ต้องใช้ทักษะและความพยายามเป็นอย่างมากแล้วครับ

หลายครั้งการจะให้มีคุณสมบัติที่ดียิ่งขึ้นแม้เพียงอย่างเดียว ก็หมายถึงการรื้อของเก่าทิ้ง และสร้างของใหม่ใส่กลับเข้ามาแทนที่

เรื่องออกจากงาน ต้องคิดให้ดีนะครับ งานด้านเทคนิคมีระยะเวลาที่สามารถทำได้ แม้แต่ผมเองพอถึงจุดนึงก็ต้องหยุดแล้วให้คนอื่นทำต่อ แต่ถ้าใจรักจริงๆ การได้ลงมือทำก็ทำให้รู้สึกชีวิตคุ้มค่าแล้วละครับ

บริษัทในไทยตอนนี้ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในฐานะผู้ผลิตที่ผลิตซอฟแวร์หรือฮาร์ดแวร์ส่งออกครับ ดังนั้นเค้าจึงไม่ค่อยสนใจ R&D เพราะไม่ต้องแข่งกับใครในแง่คุณภาพเลย ปกติจะพยายามรับงานได้เงินเป็นก้อนๆ ทำให้จบก็พอ ดังนั้นผมคิดว่าถ้าอยากจะให้ประเทศไทยไปทางนั้นจริงๆ จะต้องคิดเริ่มต้นด้วยตนเองครับ

แต่ในไทยกำลังมีคนที่เริ่มต้นทำเองเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ นะครับ แม้แต่ผมเอง ถ้าคุณหรือใครคิดจะทำก็ห้ามยอมแพ้นะครับ หนทางยังอีกยาวไกล หุหุ

By: miquiztli
Android
miquiztli's blog
on 30/01/11 15:09 #254924 toggle
miquiztli's picture

ขอบคุณครับ ประเด็นเรื่องออกจากงานก็มีเรื่องเงินเดือนที่ค่อนข้างจะสูงและชัวร์ว่ามาทุกเดือนอย่างเดียวแหละครับที่ผมกังวล เพราะถ้าจะออกมาทำเอง แม้รายอาจจะได้จะสูงกว่าแต่มันมีความเสี่ยงน่ะครับ ตัวผมเองก็เริ่มสร้างครอบครัวแล้วด้วย แต่ก็ตั้งใจไว้ 80% แล้วล่ะครับว่าจะออก ผมเสียดายถ้านึกภาพตัวเองทำงานแบบนี้ไปวันๆทั้งที่สิ่งที่เราถนัดมันไม่ใช่ตรงนี้

ปกติที่บริษัทผมจะรับหน้าที่ train และหาเทคนิคหรืออะไรใหม่ๆมาเพิ่มเติมให้กับทีมด้วย แต่พอทำไปนานๆเข้ามันก็เริ่มรู้สึกอย่างที่บอกไป คือคนในตลาดแรงงานที่ผมเจอส่วนใหญ่ไม่ได้อยากเก่ง แต่อยากมีเงินเดือนสูงๆครับ :) ยกตัวอย่างอย่างงาน TSwipe ที่คุณทำนะครับ ถ้าเป็นทั่วๆไปผมว่าน้อยคนมากๆที่กล้าจะพัฒนา algorithm ของ DB ขึ้นมาเองเพียงเพราะอยากให้ทำงานเร็วขึ้น แต่แทบทั้งหมดจะบอกว่าข้อจำกัดมันอยู่ที่ SQLLite ของ android ทำได้มากสุดก็เท่านี้ แล้วก็จบ

ผมเคยเสนอให้บริษัทรื้อโครงของ automation service ที่ทำงานกับ hardware ของลูกค้าตัวนึงที่ผมเคยทำไว้ เพราะอยากให้มันทำงานเร็วขึ้นและเสถียรขึ้น โดยเปลี่ยนไปใช้ python แทนที่จะใช้ .net แบบเดิม แต่คำตอบที่ได้รับกลับมามันเป็นเรื่องของกำไรขาดทุน มากกว่าความสมบูรณ์ของชิ้นงาน ฟังดูแล้วก็ค่อนข้างท้อหน่อยๆ ผมเข้าใจเขานะครับว่าเรื่องธุรกิจมันก็ต้องเป็นยังงั้น แต่มันก็ทำให้รู้ได้ว่า.. "มันไม่ใช่แนวเรา" :)

ขอบคุณที่ตอบกระทู้ครับ ผมดีใจที่ได้โต้ตอบกัน เพราะเรื่องความคิดไม่ใช่ว่าจะคุยได้กับทุกคน :)

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 30/01/11 18:15 #254943 Reply to:254924 toggle
ch.krich's picture

ยินดีที่ได้คุยครับ ยังไงครอบครัวต้องมาก่อนดีที่สุดครับ

ตอนนี้ผมกำลังปรับโครงสร้างเพื่อทำภาษาต่างประเทศ โกอินเตอร์ต้องมีอะไรปรับเยอะเลย (หลายอย่างต้องเปลี่ยนใหม่หมด) ก็ยังไม่รู้ผลลัพธ์จะเป็นยังไง แต่ต้องให้คนทั้งโลกรู้จัก TSwipe ให้ได้ อิอิ

By: miquiztli
Android
miquiztli's blog
on 30/01/11 21:05 #254965 toggle
miquiztli's picture

ผมก็มีความคิดคล้ายคุณหลายเรื่องครับ ทั้งเรื่องของแนวการพัฒนาตัวเอง และการสร้างสินค้าให้รู้ว่าไทยทำได้ ตุณได้เริ่มแล้ว ของผมก็เริ่มแต่ยังไม่ได้ launch ออกตลาดจริงๆ (ยังเป็น demo อยู่) แต่ไม้ใช่ตลาด handheld ครับ หวังว่าเราคงได้พบปะพูดคุยกันซักวันหนึ่งในอนาคต :)

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 31/01/11 0:54 #254990 Reply to:254965 toggle
ch.krich's picture

หวังว่าจะได้พูดคุยกันครับ และหวังยิ่งกว่าที่จะได้เห็นผลงานออกสู่ตลาดนะครับ ;)

By: miquiztli
Android
miquiztli's blog
on 31/01/11 9:29 #255005 toggle
miquiztli's picture

ขอบคุณครับ:)

By: kittykratou
Android
kittykratou's blog
on 24/03/11 13:14 #271648 toggle
kittykratou's picture

สวัสดีค่ะคุณกริช ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อตู้ค่ะ ทำธุรกิจ content mobile ภายใต้ชื่อบริษัท E-Innovation system&network บริษัทเราจะเป็น partner กับ operator ในประเทศไทย AIS,DTAC,Truemove คอนเทนต์ของเรามีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น game,clip,picture,etc.. จึงไม่ทราบว่าคุณกริชมีเกมส์ หรือ แอพลิแคชั่นสำหรับ Android หรือไม่คะ เนื่องด้วยทางบริษัทต้องการขอร่วมทำธุรกิจด้วยน่ะคะ อย่างไรแล้วรบกวนตอบโพสนี้ หรือตอบทาง email ตู้มาที่ napinya@ei-funphone.com ด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 24/03/11 15:07 #271692 Reply to:271648 toggle
ch.krich's picture

ตอนนี้ผมกำลังอยู่ในช่วงสร้างผลิตภัณฑ์ขึ้นมาอยู่นะครับ เอาไว้ถ้าเริ่มเผยแพร่แล้วจะติดต่อไปครับ

By: kittykratou
Android
kittykratou's blog
on 24/03/11 13:17 #271651 toggle
kittykratou's picture

สวัสดีค่ะคุณกริช ขอแนะนำตัวก่อนนะคะ ชื่อตู้ค่ะ ทำธุรกิจ content mobile ภายใต้ชื่อบริษัท E-Innovation system&network บริษัทเราจะเป็น partner กับ operator ในประเทศไทย AIS,DTAC,Truemove คอนเทนต์ของเรามีหลากหลายไม่ว่าจะเป็น game,clip,picture,etc.. จึงไม่ทราบว่าคุณกริชมีเกมส์ หรือ แอพลิแคชั่นสำหรับ Android หรือไม่คะ เนื่องด้วยทางบริษัทต้องการขอร่วมทำธุรกิจด้วยน่ะคะ อย่างไรแล้วรบกวนตอบโพสนี้ หรือตอบทาง email ตู้มาที่ napinya@ei-funphone.com ด้วยนะคะ ขอบคุณมากๆค่ะ

By: auenton
auenton's blog
on 08/04/11 10:15 #276079 toggle
auenton's picture

ได้อ่านแง้คิดของคุณกริช ได้ข้อคิดดี ๆ อีกเยอะเลยครับ ผมก็เป็นคนหนึงเคยได้ใช้บริการคุณกริช (เกม) :)


"แค่ชอบแนวทาง"

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 11/04/11 14:43 #277002 Reply to:276079 toggle
ch.krich's picture

หวังว่าจะเอาข้อคิดไปประยุกต์ใช้ได้นะครับ :)

By: battbatt
Android
battbatt's blog
on 23/04/11 1:43 #281207 toggle
battbatt's picture

ผมใช้สองเครื่อง ซื้อโปรแกรมคุณสองเครื่องเลย ชอบมาก และแนะนำเพื่อนให้ใช้ตลอดเลย เป็นอะไรที่คุ้มมากครับ ร้อยเดียวแบบว่าโคตรคุ้มกับความสามารถที่ได้มา

ในใจมีเรื่องมากมายอยากจะถาม แต่ลึกๆแล้ว อยากพบปะเจอหน้ากันเลยด้วยซ้ำ ผมเองเคยเป็นโปรแกรมเมอร์ พัฒนาโปรแกรมมาก่อนเหมือนกัน ปัจจุบันทำบ้างนานๆที ขอชื่นชมในความมุ่งมั่น ซึ่งหายากมากกับโปรแกรมเมอร์รุ่นใหม่ๆสมัยนี้

เอาว่าผมขอถามเป็นเบื้องต้นก่อนแล้วกัน เผื่อมีโอกาสเจอหน้ากันค่อยคุยกันยาว 1. ปัจจุบันรับงานพัฒนาโปรแกรมให้คนอื่น หรือทำโปรแกรมของตัวเองครับ ซึ่งถ้าเป็นอันหลัง เงินทุนสำคัญมาก เพราะงานพัฒนาโปรแกรมไว้ขายเองของบ้านเรา คนซื้อน้อยทำแล้วไม่คุ้ม มองตรงนี้อย่างไร

  1. คุณมีโครงการจะสร้างโปรแกรมแบบให้โลกทั้งโลกจดจำคุณได้ไหมครับ ถ้ามี คุณเริ่มทำแล้วรึยังครับ ถึงไหนแล้ว อาจจะไม่ต้องบอกก็ได้ว่าทำอะไร เพราะอาจจะเป็นเรื่องผลประโยชน์ของคุณเอง แค่อยากรู้ว่ามีคนไทยทำไปถึงไหนแล้ว ก็ยินดี ชื่นชมด้วยครับ

  2. ปัญหาของคนส่วนใหญ่คือ ฝีมือดี ทำงานเก่ง ไม่อยากเป็นลูกจ้าง ลงมือทำเอง เงินทุนน้อย ไปได้ไม่ไกล สุดท้ายโดนทุนนิยมทำอะไรที่ใช้ทุนหนากว่าเข้าแทรก สายป่านไม่ถึงตายสนิท สุดท้ายกลับไปเป็นลูกจ้าง โปรแกรมเมอร์รับจ้างเหมือนเดิม... หุหุ คุณมีวิธีจัดการเรื่องเงินทุนอย่างไร ให้ไปถึงเป้าหมาย

ข้อสุดท้าย ผมกำลังมีโครงการจะพัฒนาอะไรบางอย่างที่ในอีก 10 ปีข้างหน้ามันอาจจะยิ่งใหญ่ระดับโลก ฟังดูอาจจะเวอร์ เพ้อ เกินไป แต่ผมตั้งใจจริง และผมมีเวลามุ่งมั่นและทำมันยาวถึง 10 ปี(ตั้งไว้ว่านานสุดคงไม่เกินนี้) สิ่งที่ยากที่สุด คือ การหาคนที่จะยอมทำอะไรไปด้วยกันโดยมองผลในอีกสิบปีข้างหน้า ไม่ใช่สิ้นเดือนนี้จะได้อะไร คนที่มุ่งมั่นจริงจัง ทุ่มเท และบ้าบิ่นพอที่จะทุ่มสุดตัวเพื่ออะไรบางอย่าง ผมว่าเราคงคุยกันได้อีกยาว

ไว้มีโอกาส คงได้คุยกันครับ หรือสักวันเราอาจจะไปเจอกันบนเวทีระดับโลก หรือจะให้ดีกว่านั้น สักวัน เราอาจจะไปสู่เวที Software ระดับโลกด้วยกันก็ได้ใครจะไปรู้ จริงไหมครับ?

มาให้กำลังใจ ในความพยยาม มุ่งมั่น ขอให้ทำให้สำเร็จนะครับ!!

สู้ๆครับ ผมว่าความสามารถของคุณทำได้แน่นอน ถ้าคุณไม่ล้มเลิกซะก่อน

By: ch.krich
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
ch.krich's blog
on 23/04/11 22:49 #281503 Reply to:281207 toggle
ch.krich's picture

ยินดีที่ได้รู้จักครับ นานๆ จะเจอคนบ้าๆ ที่บอกว่าจะทำอะไรระดับโลกสักที หุหุ แต่สงสัยผมคงจะบ้าเหมือนกัน เพราะผมก็คิดมาตั้งแต่ตอนอยู่ ม.ปลาย แล้วครับ แต่ตอนนั้นยังขาดประสบการณ์อย่างแรง

  1. ปัจจุบันผมไม่รับงานพัฒนาโปรแกรมให้คนอื่นครับ มุ่งเน้นจะทำผลิตภัณฑ์ของตัวเองเท่านั้น เงินทุนสำคัญครับ แต่จากการทดลอง ถ้าผลิตภัณฑ์มีคุณภาพจริงๆ ก็พอมีโอกาสในการทำเงินได้อยู่ครับ

    ผมคิดว่างานเขียนโปรแกรม ถ้าคิดจะทำผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์ขายในไทย มีโอกาสครับ แต่มีข้อแม้คือ อย่าคิดว่าไม่มีคู่แข่งหรือคู่แข่งเป็นคนไทย ต้องไม่ลืมว่าไทยเป็นประเทศที่ผิดลิขสิทธิ์อันดับต้นๆ ดังนั้น คู่แข่งคือซอฟต์แวร์ต่างประเทศ ซึ่งจะต้องทำให้ดีกว่า มีจุดเด่นมากพอ และราคาถูก ถึงจะสู้ได้ครับ

    ถ้าถึงจุดที่ทำได้ดีขนาดนั้นแล้ว ไม่อยากให้คิดว่าจะขายแค่ในไทยครับ เพราะความจริงตลาดซอฟต์แวร์เป็นอะไรที่พิเศษมาก มันเชื่อมถึงกันทั้งโลก (แต่นั่นก็ทำให้ความยากเพิ่มขึ้นมากเช่นกัน)

  2. ผมมีโปรเจคใหญ่ที่คิดไว้นานแล้วครับ ตั้งแต่ตอนที่มีโอกาสได้ทำโปรเจคของสนามบินสุวรรณภูมิ ตอนนี้ยังไม่ได้พัฒนา กำลังมองตลาดอยู่ด้วยครับ ส่วนเรื่องจะให้ทั้งโลกจดจำได้ ผมยังไม่คิด จนกว่าจะสามารถพัฒนาได้ถึงระดับนั้นก่อนครับ

    แต่อย่างน้อย TSwipe เวอร์ชั่นต่อไป ผมก็มั่นใจว่าสู้กับตลาดโลกได้ครับ หลายคนมองว่าเป็นโปรแกรมเล็กๆ แต่ผมกลับมองว่ามันมีมูลค่ามาก ถึงแม้อาจจะทำเงินได้ไม่มหาศาล แต่ก็สร้างชื่อให้กับคนไทยได้แน่ๆ ครับ

  3. เรื่องเงินเรื่องใหญ่ครับ จริงอยู่ว่าถ้ามีทุนทำอะไรได้ง่ายขึ้น จะจ้างใครเก่งๆ ก็ได้ แต่พอนึกถึงบริษัทซอฟต์แวร์ของต่างประเทศหลายแห่งก็เริ่มจากกลุ่มเล็กๆ ทุ่มเททำงานกันอย่างจริงจัง จนสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่ามากออกมาได้ ทำให้ผมคิดว่าสิ่งสำคัญกว่าเงินทุน คือ "ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพที่สามารถแข่งขันได้" ครับ ดังนั้นถ้าใครไม่มีทุน อยากให้รวมกลุ่มคนที่มีแนวคิดคล้ายๆ กันสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพออกมาให้ได้ครับ

    พอเรามีผลิตภัณฑ์ที่ดีพอ ถ้าอยากได้ทุนเราก็สามารถทำแผนธุรกิจ ไปหานักลงทุนได้ครับ (เรื่องนี้ผมไม่ได้ทำ เพราะพอจะมีทุนจากที่เคยทำงานอยู่บ้างครับ) หรือจะพยายามขายเองก็ได้ครับ เพราะโลกในปัจจุบันเปิดมาก คนทั้งโลกสามารถคุยกันได้ตลอดเวลา

    ข้อสุดท้าย ปกติผมก็จริงจัง และทุ่มเทในการทำงาน โดยไม่ได้มองผลประโยชน์เป็นหลักนะครับ แต่ 10 ปี -_-" ต้องระวังนะครับ บางทีเวลา 10 ปี หลายๆ อย่างอาจจะเปลี่ยนไปจนสิ่งที่ทำไม่มีโอกาสได้ออกมาก็ได้

    จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทำให้สิ่งที่ผมคิดตอนนี้คือ จะต้องฝึกคนที่ไว้ใจได้ (อย่างที่รู้ครับว่าหาคนบ้ายาก) เพื่อให้มาเป็นทีมครับ เพราะคู่แข่งคือคนทั้งโลก และคนต่างประเทศเค้าทำงานเป็นทีมครับ ดังนั้นเค้าจะพัฒนาได้ไวและมีคุณภาพ ถ้าตามไม่ทัน เราก็จะหมดสิทธิ์แข่งครับ

    หวังว่าจะได้เจอกันสักวันครับ ตอนนี้ผมก็ทุ่มสุดชีวิตเหมือนกัน สู้ๆ เช่นกันครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 23/04/11 22:57 #281505 Reply to:281503 toggle
hisoft's picture

สู้ ๆ ทั้งสองท่านเลยนะครับ


 

The Phantom Thief

By: tomazzu
Windows PhoneBlackberrySymbianUbuntu
tomazzu's blog
on 17/06/11 0:50 #300735 toggle
tomazzu's picture

มาอ่านอีกครั้ง พี่เจ๋งมาก

ตอนนี้พึ่งได้มีโอกาศ เป็นเจ้าของหนู ดรอย

เตรียมจะซื้อแล้วครับ ดีมากจริง ๆ


http://tomazzu.exteen.com