Tags:
Node Thumbnail

ยุคนี้คงไม่มีใครที่ไม่รู้จักโปรแกรม Microsoft Office กันอีกแล้ว แต่ก็มีหลายคนที่ไม่ทราบว่ามีเวอร์ชันสำหรับทำงานบนแมคด้วย โดยเมื่อไม่นานมานี้ไมโครซอฟท์ได้ออก Office for Mac 2011 ออกมาหลังจากเวอร์ชันก่อนหน้าคือ Office for Mac 2008 ถึง 3 ปีด้วยกัน

มาปีนี้ไมโครซอฟท์ทำการบ้านมาเป็นอย่างดี ทั้งการเพิ่มความเร็ว ความสามารถใหม่ๆ หลายอย่างที่แม้แต่ผู้ใช้วินโดวส์ยังไม่มีให้ใช้ และมีความเป็นแมคอย่างเต็มภาคภูมิ จนหลายสำนักได้ให้คะแนนรีวิวว่าเป็นชุดโปรแกรมออฟฟิศที่ "ยอดเยี่ยม" กันเลยทีเดียว

No Description

อดีตอันแสนเจ็บปวด

ผมเป็นคนนึงที่มี Office for Mac 2008 อยู่ในเครื่อง (ถูกลิขสิทธิ์) แต่แทบจะไม่เคยได้ใช้ ด้วยเหตุผลหลักๆ คือ

  • ทำงานช้ามากตั้งแต่เปิดโปรแกรม ยันปิดโปรแกรม
  • แฮงก์่บ่อย
  • ขาดฟีเจอร์หลายอย่างที่มีในเวอร์ชันวินโดวส์
  • ที่สำคัญเลยคือขาดความเข้ากันได้ของเอกสาร (Compatible) อย่างแรง เปิดไฟล์ที่มาจากวินโดวส์แล้วเพี้ยนกระจาย ส่งไฟล์ให้ใครก็เปิดอ่านไม่ค่อยได้ เรียกได้ว่าทำงานร่วมกับคนอื่นยากมาก

ไม่ใช่แค่ผมแต่ก็พบว่าเพื่อนๆ หลายคนก็เจอปัญหาเดียวกัน โดยทางแก้ที่ดีที่สุด คือไปใช้ Google Doc แทน (ซะงั้น)

No Description
Office for Mac 2008 ช้า เพี้ยนกระจายและอ่านไม่ออก

เร็วขึ้น, เป็นแมคมากขึ้น, ฟีเจอร์ใหม่ 

สิ่งที่ดีที่สุดเมื่อคุณได้ลองมาใช้ Office for Mac 2011 คือความเร็ว ที่เร็วขึ้นมากจนไม่น่าเชื่อ เร็วกว่าโปรแกรมของแอปเปิลเองอย่าง Pages หรือ Numbers ผมพบว่าความเร็วในการเปิด Word นั้นทำได้เร็วกว่าเปิดโปรแกรมอย่าง Safari หรือแม้แต่ iTunes เสียอีก

ในมุมฟีเจอร์หลายอย่างทำได้เทียบเท่ากับเวอร์ชันวินโดวส์ ไม่ว่าจะเป็นการใช้เมนูแบบ Ribbon, การใช้ร่วมกับ Visual Basic Automation ได้, จัดเก็บไฟล์ไปที่ SkyDrive, Template มากขึ้น, มี Full Screen mode และการมาของ Outlook บนแมคนั้นก็น่าประทับใจมาก

No Description

ฟีเจอร์เด็ดอย่างหนึ่งที่ไม่มีในวินโดวส์ (ในตอนนี้) แต่มีในแมคคือ 3-D Dynamic Reordering ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับใครที่ต้องการเรียงลำดับ Object ต่างๆ อยู่บ่อยๆ

การติดตั้ง

สำหรับการติดตั้งนั้นก็ไม่มีอะไรมาก ใช้เมนูที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน แต่ที่น่าสังเกตุคือหากเครื่องมี Office for Mac เวอร์ชันเก่าอยู่แล้ว โปรแกรมจะไม่ได้ไปทับโปรแกรมชุดเดิม จะลงแยกเป็นอีกโฟลเดอร์นึง ทั้งนี้หลังจากติดตั้งเสร็จแล้วก็จะมีให้เลือกว่าเราจะ import ค่า setting ต่างจากเวอร์ชันที่มีอยู่แล้วมาหรือไม่

ใช้เวลาประมาณ 15 นาทีก็เสร็จเรียบร้อย โปรแกรมทั้งชุดมีขนาดประมาณ 1.13GB

เมื่อติดตั้งแล้วเราจะได้โปรแกรม Word, Excel, PowerPoint, Outlook และโปรแกรมแถมอย่าง Remote Desktop, Silverlight, Document Connection แถมมาให้ด้วย

No Description
ติดตั้งโปรแกรม Office แต่ทำไมต้องให้ปิด Chrome ด้วยครับเนี่ย ไม่เข้าใจ

No Description
ลงมาแยกกันเลย ดีที่ผมรีวิวง่าย แต่คนใช้จะงงรึเปล่านะ

No Description
แผ่นที่ทางไมโครซอฟท์ให้มาเป็น Trial ครับ ถ้าแถม Key มาด้วยหลังรีวิวจะขอบคุณมาก ;)

No Description
ติดตั้งเสร็จจะให้เลือก Import ข้อมูลได้

No Description
มี Remote Desktop มาให้ด้วยนะ

Word

โปรแกรมยอดฮิตที่สุดในชุดโปรแกรมออฟฟิศด้วยกัน นอกจากนั้นยังเป็นโปรแกรมที่มีเมนุให้เลือกเยอะที่สุดด้วย หลายคนอาจจะหาว่าบ้า แต่ก็ขอบอกว่าผมชอบ Ribbon มาก เมื่อเทียบกับหน้าต่างอันน่าสยดสยองของ Word เวอร์ชันก่อนๆ

แต่การมาของ Ribbon ก็แลกมาด้วยการต้องฝึกใช้งานเสียหน่อยกว่าจะเคยชิน

No Description
ความสุดยอดของ Word for Mac 2008

No Description
การใช้ Ribbon เก็บเมนูทุกอย่างไว้ด้านบน

Template ที่แถมมาด้วยในเวอร์ชันนี้มีเยอะเหลือเฟือ ทั้งรูปแบบและสีสันมีความเป็นมืออาชีพมาก ไม่แพ้ Template ของแอปเปิลใน Pages เลยทีเดียว แต่ที่ดูจะเหนือกว่าคือใน 1 Template สามารถเลือกได้หลายเฉดสี หลายฟอนต์ มีหน้าจอพรีวิวให้ดูก่อนด้วย

No Description

No Description

ไม่รู้ว่าไม่โครซอฟท์จะรู้ใจแอปเปิลรึเปล่า ถึงได้ทำ Word ให้เปิดแบบ Full Screen ได้ด้วย สงสัยว่าจะทำไว้รอ OSX Lion

No Description
โหมด Full Screen

ส่วนที่สำคัญและมีปัญหาที่สุดของ Word คือความเข้ากันได้ของเอกสาร เรียกง่ายๆ ว่าพิมพ์รายงานส่งอาจารย์แล้วไม่เพี้ยน แชร์เอกสารกับเพื่อนๆ แล้วไม่โดนบ่น

จากที่ทดสอบดูแล้ว ความเข้ากันได้ของเอกสารในเวอร์ชันนี้มีสูงมากถ้าเอกสารเป็นภาษาอังกฤษ ไม่ว่าเอกสารจะวางหน้าซับซ้อนขนาดไหน ผมลองนำไฟล์จาก Word 2010 ในวินโดวส์มาเปิดในแมคดูแล้วแทบน้ำตาไหล เพราะไม่พบความเพี้ยนเลย

แต่ตรงข้าม หากเปิดเอกสารภาษาไทย ก็พบความเพี้ยนกระจายจนแทบน้ำตาไหลเช่นกัน นั่นคงเป็นเพราะปัญหาการตัดคำภาษาไทยนั่นเอง ซึ่งก็น่าแปลกที่ปัญหานี้กลับไม่เจอในโปรแกรมอย่าง Pages ตามรูปข้างล่าง

No Description
อ่านภาษาไทยได้ แต่ ..

No Description
ซ้ายคือ Word for Mac ขวาคือ Pages

ซึ่งตรงนี้ได้ฝากทาง Microsoft Thailand ให้ไปติดตามดูแล้วครับ ได้ผลอย่างไรคงต้องรอติดตาม (หรือต้องรอเวอร์ชันใหม่อีก 3 ปี ?)

PowerPoint

เช่นเดียวกับโปรแกรมอื่นๆ ที่ฟีเจอร์ส่วนใหญ่ในเวอร์ชันวินโดวส์นั้นก็มาอยู่ใน PowerPoint สำหรับแมคแทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น Ribbon, Macro, การแทรกวิดีโอและเพลงที่ทำให้ดีขึ้น นอกจากนี้เรายังสามารถเล่นและแชร์สไลด์ทางเว็บได้อีกด้วย

No Description
ภาษาไทย ทำภาพสะท้อน ตกแต่งรูปได้จากในโปรแกรม

Photo Editing ที่ให้มาใน PowerPoint ก็ทำงานได้ดี ไม่ว่าจะเปลี่ยนโทนสีของรูป ปรับขาวดำ ความคมชัด หรือแม้แต่จะใส่ฟิวเตอร์เข้าไปอย่างทำภาพเบลอ ภาพวาดลายดินสอ แม้คุณภาพจะไม่เทียบ Photoshop แต่ก็ออกมาดูดีทีเดียว

แต่ฟีเจอร์ที่ดูจะเป็นที่สนใจที่สุดคงหนีไม่พ้น 3-D Dynamic Reordering ที่มีในเวอร์ชันแมคเท่านั้น โดยเมื่อเรากดปุ่ม Reorder Object หน้าจอจะแสดงการจัดเรียง object ต่างๆ ในรูปแบบสามมิติ ทำให้เราเห็นภาพและจัดตำแหน่งหน้าหลังได้สะดวกเอามากๆ เลย

No Description
ภาพซ้อนกันหลาย Layer

No Description
Dynamic Reordering สวรรค์สำหรับคนจัด Layout

คงเป็นเรื่องบาปมาก ถ้าจะรีวิว PowerPoint บนแมคโดยไม่เทียบกับ Keynote โปรแกรมที่คนทำพรีเซนต์หลายคนยกขึ้นหิ้งว่าดีที่สุดตอนนี้

ในฐานะที่เป็นคนใช้ทั้ง Keynote และ PowerPoint อย่างหนักหน่วงคนนึง ในแง่ความง่ายในการใช้งานและฟีเจอร์ที่มีนั้น อาจจะมีบางอย่างที่เด่นคนละด้านแต่ PowerPoint ทำได้เสมอกับ Keynote แล้วในตอนนี้ แต่ในด้านคุณภาพ ความเนียนที่ออกมา ต้องยอมรับว่า Keynote ยังชนะ PowerPoint อยู่พอสมควร

Excel

ความใช้ง่ายเป็นจุดเด่นของ Excel อยู่แล้ว การมาของ Ribbon ก็ทำให้ทุกอย่างง่ายขึ้นไปอีก การดูและแก้ไขสูตรคำนวณต่างๆ แสดงให้เห็นชัดเจนขึ้น ฟีเจอร์อย่าง "Sparkline" ที่มีใน Excel 2010 ก็ดูดีทีเดียว

สำหรับมืออาชีพที่ใช้ Excel เป็นประจำแล้ว ความเร็วของ Excel เวอร์ชันนี้ก็น่าประทับใจมาก เรียกได้ว่าเร็วเทียบเท่า Excel บนวินโดวส์เลยทีเดียว รวมทั้งการใช้ VBA เข้ามาร่วมด้วยแล้วการทำงานหลายอย่างก็จะเป็น Automate มากขึ้น

การเพิ่มปุ่ม Search ที่ขวาบนของโปรแกรมช่วยให้หาข้อความในทุก worksheet ได้ก็มีประโยชน์มาก ทำงานได้เร็วเหมือนกับ spotlight ในโปรแกรมอื่นๆ ของแมค

No Description

Outlook

นับว่าไมโครซอฟท์ทำถูกแล้วที่เอาโปรแกรมเจ้าปัญหาอย่าง Entourage บนแมคออกแล้วใช้ Outlook แทน คือนอกจากจะเร็วกว่า ใช้งานง่ายกว่า มีประสิทธิภาพกว่าแล้ว สิ่งที่ดีมากสำหรับ Outlook 2011 นี้คือการเก็บไฟล์อีเมล์แต่ละตัวแยกจากกัน แทนที่จะเป็นไฟล์รวมใหญ่ไฟล์เดียวแบบที่เก็บบนวินโดวส์ ทำให้เราสามารถใช้ Time Machine ดูอีเมล์ย้อนหลังแยกจากกันได้ หรือแม้แต่ Spotlight ก็หาเมล์ได้เร็วขึ้นด้วย

No Description
หน้าตา Outlook for Mac

No Description
สามารถดูอีเมล์แบบรวม Conversation ได้

ความสามารถอื่นๆ ก็ไม่ต่างจากในวินโดวส์มากนัก คือการรวมอีเมล์ที่ตอบกันไปมาเป็นกลุ่มได้ (Conversation), ใช้ Inbox เดียวกับหลาย email account ได้, Contact,  Notes, Task, Calendar

Outlook สามารถ sync ข้อมูลต่างๆ กับโปรแกรมบนแมคอย่าง Address Book, Apple Mail ส่วน iCal นั้นยังไม่สามารถ sync ได้ในตอนนี้แต่ไมโครซอฟท์แจ้งว่าจะออกอัพเดตมาแก้ภายหลัง

ข้อเสียอีกอย่างคือใช้กับ Exchange 2007 ขึ้นไปเท่านั้น

No Description

สิ่งที่น่าสนใจคือ แมคต่างจากวินโดวส์เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่จะใช้โปรแกรม Address Book, iCal, Apple Mail ที่มีมาในแมคทุกเครื่องอยู่แล้ว การมาของ Outlook ทำให้เรามีโปรแกรมจัดการตารางนัดหมาย, รายชื่อผู้ติดต่อและอีเมล์ถึง 2 โปรแกรม คงต้องรอดูไปยาวๆ ว่าสุดท้ายแล้วผู้ใช้จะเลือกใช้งานในรูปแบบใด

Office for Mac 2011 vs iWork '09

แอปเปิลได้ทำการรวมโปรแกรม Pages, Numbers และ Keynote เป็นโปรแกรมชุดเดียวกันแล้วขายภายใต้ชื่อ iWork เพื่อมาสู้กับโปรแกรมชุด Microsoft Office โดยตรง แต่ก็มีหลายคนแซวว่าการซื้อ iWork ก็คือการซื้อ Keynote ที่แถม Pages กับ Numbers มาให้ด้วยตะหาก

ถ้าเทียบกันตรงๆ แล้ว ทั้งสองชุดโปรแกรมก็มีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกันออกไป

  • Word และ Excel มีฟีเจอร์ที่ชนะ Pages และ Numbers แบบขาดลอยไม่เห็นฝุ่น
  • แต่สำหรับผู้ใช้ทั่วไปแล้ว Pages กับ Numbers ก็เป็นตัวเลือกที่ใช้งานง่าย สวยงามดี และคุณภาพโอเค
  • Keynote ยังนำ PowerPoint อยู่นิดๆ
  • รูปแบบของ Template โดยรวมแล้ว iWork สวยกว่า
  • Outlook ใช้งานง่าย เร็ว และฟีเจอร์เยอะกว่า Apple Mail อยู่พอสมควร
  • iWork ราคาเริ่มที่ 3,190 บาท ถูกกว่า Office for Mac ที่ราคา 4,790 บาทพอสมควร

สรุป

ไมโครซอฟท์ในช่วงหลังมานี้ ถือว่าเป็นช่วงท๊อปฟอร์มมาก ตั้งแต่ Windows 7, Microsoft Office 2010 และ Office for Mac 2011 ก็เป็นผลงานระดับยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน

ทั้งความเร็วที่เพิ่มขึ้นมากอย่างรู้สึกได้, ความเข้ากันได้ของเอกสาร, การมาของ Outlook, ความเป็นแมคที่มากขึ้น รวมถึงราคาที่ถูกลง ทำให้ Office for Mac 2011 เป็นโปรแกรมในระดับ "ยอดเยี่ยม" และเป็นก้าวสำคัญสำหรับโปรแกรมชุดนี้บนแพลตฟอร์มอันดับสองของโลกอย่างแมคอินทอร์ช

ข้อดี

  • เร็ว (มาก)
  • ใช้งานง่าย จำนวนฟีเจอร์เทียบเท่าเวอร์ชันวินโดวส์
  • Outlook เป็นโปรแกรมอีเมล์บนแมคที่ดีที่สุดในตอนนี้
  • ราคาถูกลง
  • ทำให้ข้ออ้างที่ไม่ซื้อแมคเพราะอยากใช้ Microsoft Office หมดไป

ข้อเสีย

  • ตัดคำภาษาไทยยังคงมีปัญหาอยู่
  • Ribbon ทำให้ต้องเรียนรู้การใช้งานใหม่ในช่วงแรก
  • Outlook ยังมีปัญหากับ iCal และต้องใช้ Exchange 2007 เท่านั้น

No Description
ตารางเปรียบเทียบ Office for Mac แต่ละรุ่น ซึ่งผมเองก็เพิ่งรู้ว่า Office 2004 นั้นมีแค่ฟีเจอร์เดียว (แซว)

ราคา

Home and Student Edition
  • ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint
  • ราคา 4,790 บาท (1 ไลเซนส์) และ 5,790 บาท (3 ไลเซนส์แบบ Family Pack)
Home and Business Edition
  • ประกอบด้วย Word, Excel, PowerPoint, Outlook
  • ราคา 7,790 บาท (1 ไลเซนส์) และ 9,790 บาท (2 ไลเซนส์แบบ multipack)

ขอขอบคุณไมโครซอฟท์ประเทศไทย ที่เอื้อเฟื้อโปรแกรมมาให้ทดสอบด้วยครับ

ที่มา - Khajochi Blog

Get latest news from Blognone

Comments

By: Jai_Magical
iPhoneWindows
on 13 December 2010 - 04:14 #240518
Jai_Magical's picture

เป็นรีวิวที่ดีมากครับ แยกแต่ละหัวข้อได้ชัดเจน มีภาพประกอบ ข้อดีข้อเสีย สรุปครบถ้วนดีมาก ใช้คำที่อ่านง่ายไม่ซับซ้อน

By: Octavarium
iPhoneAndroid
on 13 December 2010 - 07:45 #240528 Reply to:240518

+1 นั้นสิผมก็ว่า อ่านง่ายสบายๆดี โดยรวมเทพมากครับ :)

By: 25kannt
Android
on 13 December 2010 - 08:40 #240539 Reply to:240518

+1 ด้วยครับ เป็น review ที่อ่านสบาย เข้าใจง่าย รูปประกอบตรงประเด็นดี ขอบคุณครับ

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 13 December 2010 - 13:52 #240680 Reply to:240518

+1 อ่านง่ายจริงครับ ภาษาไม่ geek มากด้วย ขยันเขียนมาให้อ่านบ่อย ๆ นะครับ

By: rabbitch on 13 December 2010 - 22:09 #240845 Reply to:240518

+1

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 14 December 2010 - 01:55 #240914 Reply to:240518
zinazisc's picture

+1 นานๆจะนั่งอ่าน review ยาวๆจนจบครับ

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 13 December 2010 - 04:20 #240519
GuBaRaK's picture

ดูแล้วดีขึ้นกว่าเดิมเยอะมากเลยนะครับ ถ้าเปิด .doc ใน Windows MS Word ให้ออกมาเหมือนกับ Mac MS Word จะเป็นพระคุณมากครับ ทุกวันนี้ ทำเอกสารต้องผ่าน Windows ตลอด เดี๋ยวกลัวเข้ากับเพื่อนๆไม่ได้ จะบ้าตาย = ="

By: Jonathan_Job
WriteriPhoneUbuntuWindows
on 13 December 2010 - 04:37 #240520
Jonathan_Job's picture

มีพิมพ์ r เกินไปตัวหนึ่งครับ "Marcro" -> "Macro"

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 13 December 2010 - 10:03 #240567 Reply to:240520
khajochi's picture

แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ :)


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: zgarden
iPhone
on 13 December 2010 - 07:12 #240524
zgarden's picture

รีวิวได้ละเอียดดีครับ
+1 ให้กับรูปประกรอบของ SNSD ^^

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 13 December 2010 - 11:40 #240617 Reply to:240524

สวัสดีพี่เพชร
ประกรอบ -> ประกอบ


^
^
that's just my two cents.

By: Octavarium
iPhoneAndroid
on 13 December 2010 - 15:51 #240729 Reply to:240617

ปลากรอบ.... :p

By: zgarden
iPhone
on 13 December 2010 - 22:35 #240856 Reply to:240617
zgarden's picture

โอ๊ะ ลืมไป เขียนว่าปลากรอบซะชิน :P

ผู้ใดละเนี่ย ?

By: kswisit
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 14 December 2010 - 07:58 #240942 Reply to:240856

ก็เผื่อไป QC งานซับจะได้ไม่พลาดน่ะ 5555

Ex-SoneSubs member


^
^
that's just my two cents.

By: TiNtiN
iPhone
on 13 December 2010 - 07:37 #240525
TiNtiN's picture

version นี้ถือว่าดีกว่า version เก่ามากครับ ลองใช้แล้วประทับใจมากขึ้นกว่าเดิมเยอะครับ
แต่ก็ยังมีปัญหาเรื่องตัดคำไทยอยู่ดี เฝ้าหวังว่าซักวันนึงมันจะ perfect ^^

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 13 December 2010 - 07:40 #240527
PH41's picture

ใครบอก Hello World เชย
เขาเรียก อมตะ

By: mehn
iPhone
on 13 December 2010 - 08:02 #240529
mehn's picture

ไม่เคยใช้รุ่นก่อนหน้ามาก่อน แต่ใช้รุ่นนี้ก็โอเคนะเสียแต่ตัดคำไทยไม่ได้ ไม่งั้นก็แจ่มแล้ว

By: DrRider
WriterAndroid
on 13 December 2010 - 08:09 #240531
DrRider's picture

good review ครับ

แต่ถ้าให้เลือกว่าต้องใช้ Office ผมก็กลับไปใช้ Windows อยู่ดีแฮะ


We need to learn to forgive but not forget...

By: iPomz
ContributorAndroidWindows
on 13 December 2010 - 08:10 #240532
iPomz's picture

น่าใช้มาก

By: songsook
iPhoneAndroidUbuntu
on 13 December 2010 - 08:36 #240536
songsook's picture

ส่วนตัว iWork ดี ในเรื่อของ Ketnote ครับ ที่ชอบมาก ทำงานใน iPad ก็สุดยอด
ถามว่าถ้าจะทำงานร่วมกับเพื่อน น่าจะใช้ OpenOffice ครับ ประเภทงานเอกสารนะ
แต่ถ้าข้อมูลดิบน่าจะใข้ googledocs แล้วนำมาจัดรูปแบบโดยใช้โปรแกรมอะไรก็ได้เช่น
Microsoft Word
Page
OpenOffice ครับ
ถ้าโปรแกรม Page และ OpenOffice ใช้ทำสั่งล้าง Tap ยังไงได้ ผมว่า Page ดีกว่าครับ
ผมติดอย่างเดียวของ Page ครับ คือ หาคำสั่งล้าง Tap ไม่เจอ ใช้วิธีลากลงเอาครับแต่ถ้ามีเยอะนะแต่ก่อนใช้ Microsoft Word จะใช้คำสั่ง Ctrl+Q แต่ Page ใช้ยังไงช่วยด้วยครับถ้าได้ ผมก็คิดว่า Page ดีกว่าครับ

อย่าลงโปรแกรมใช้มั่นหนักเครื่องเลย ใช้ OpenOffice หรือ iWork ก็พอ
ถ้าจะใช้ Microsoft Outlook เราก็มี iCal
ถ้าจะใช้ Microsoft Word เราก็มี Page
ถ้าจะใช้ Microsoft Excel เราก็มี Number
ถ้าจะใช้ Microsoft Power Point เราก็มีKeynote(ใช้บ่อยติดใจมากย่ิงตอนที่ไปทดลองกับiPad)
ราคาถูกกว่าครับ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 14 December 2010 - 01:57 #240915 Reply to:240536
zinazisc's picture

ลองใช้ดูสิครับก่อนจะบอกว่าหนักเครื่อง แล้วที่จริงเดี๋ยวนี้ พื้นที่แค่นั้นมันไม่ควรจะเรียกว่าหนักเครื่องเมื่อเทียบกับไฟล์หนัง

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 13 December 2010 - 08:32 #240537
John's picture

โชคดีนะเอกสารเราภาษาอังกฤษทั้งนั้น ลองใช้แล้วโดยรวมผมก็ว่าดีครับ แต่ปัญหาคือลูกค้าที่ติดต่องานด้วยที่ต่างประเทศเขาใช้ OpenOffice กันหมดนี่สิ โดยเฉพาะที่ยุโรปนิยมมากเลย

By: absolutex
Blackberry
on 13 December 2010 - 08:53 #240543

ลองแล้วจะติดใจ ผมใช้อยู่ โดยเฉพาะ powerpoint ฟังก์ชั่นดีมาก

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
on 13 December 2010 - 09:12 #240547
Golffy's picture

แบบนี้ต้องหาเพื่อนแชร์ตังกันซื้อซะแล้ว :)


@mamuang

By: kanitw
iPhone
on 13 December 2010 - 10:03 #240566

เท่าที่ผมลองใช้ดู ถือว่าดีขึ้นเยอะเมื่อเทียบกับ Office 2008 นะครับ
แต่ว่า ก็ยังมี Crash เป็นครั้งคราว

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 13 December 2010 - 10:38 #240577
joomla's picture

ส่วนตัวผมว่าในเวอร์ชั่นใหม่มันดูรกมาก ทั้งทูลบาร์และด็อคบาร์เบียดบังส่วนที่เป็นเนื้อหาไปหมด ถ้าใครมีหน้าจอ 1024*768 นี่สลัมชัดๆ เดาใจไมโครซอฟท์ว่าน่าจะดีไซน์สำหรับจอรุ่นใหม่ที่เป็นแอลซีดีและบังคับให้เปลี่ยนกลายๆ

By: Bank14
ContributorAndroidRed HatWindows
on 13 December 2010 - 13:51 #240678 Reply to:240577

+1 ชอบการเปรียบเปรยจัง สลัมชัด ๆ ฮา..

By: I3assy on 14 December 2010 - 22:18 #241240 Reply to:240577
I3assy's picture

สลัมชัดๆ 5555

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 13 December 2010 - 11:15 #240601
nolykk's picture

ลองใช้แล้ว ไม่รู้ว่าดีรึป่าว เพราะตอนแรกเปิดไฟล์ที่มีภาษาไทยไม่ได้ >> ปิด >> เปิด Pages ​T T


twitter.com/djnoly

By: totiz
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 13 December 2010 - 12:15 #240638
totiz's picture

ผมชอบไอคอน W P X O ตัวใหม่นะ ทำออกมาดูสวยและเข้ากับ mac ดี

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 13 December 2010 - 12:21 #240642

ค่าหัว outlook 3000 บาท อืมม แพงดีเหมือนกัน โปรแรกมหัวหอก สินะ


By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 13 December 2010 - 12:39 #240652
alcanfane's picture

ขอบคุณมากครับ แต่รูป SNSD เล็กอยู่รูปเดียว :(

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 13 December 2010 - 14:36 #240696

Outlook ยังใช้ Hotmail Connect แบบใน Windows ไม่ได้อ่ะครับ อดเลย
ว่าแต่ชอบ PowerPoint มาก ใช้แทน Keynote เลย เวลาเอาไป Present แล้วไม่ต้องหิ้ว mac ไป ใช้เครื่องไหนก้ได้แก้กลับได้ด้วย ไม่เพี้ยน เรื่องตัดคำไม่เป็นปัญหาเพราะใช้แต่ข้อความสั้น ๆ ไม่ก็ทำ slide เป็นอังกฤษไปเลย

ส่วนเอกสารใช้ Pages เหมือนเดิมเพราะตัดคำไทยได้ แล้วเซฟ PDF เหมือนเดิม

By: sachart99 on 13 December 2010 - 17:23 #240767

Gee Gee Gee Gee Geeeee!!!!

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 13 December 2010 - 18:36 #240789

แก้ customize font template อะเวอร์ชั่นนี้

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 13 December 2010 - 19:22 #240799
Chiron's picture

Entourage มันมีปัญหายังไงครับ

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 14 December 2010 - 03:42 #240927 Reply to:240799
khajochi's picture

มันมีหลายอย่างที่ไม่เหมือนกับ outlook ครับ ผู้ใช้ไม่ชิน และมี bug ค่อนข้างเยอะ


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: DesertWasabi
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 13 December 2010 - 19:34 #240805
DesertWasabi's picture

สวยงาม น่าใช้มากครับ

By: boonkhao
ContributoriPhoneBlackberryUbuntu
on 13 December 2010 - 21:49 #240840
boonkhao's picture

ถ้าซื้อ Student Licence ไม่ทราบว่ามีจำกัดอายุการใช้งานหรือป่าวครับ ว่าจะืซื้อซักชุดแต่ไม่แน่ใจ

แต่ปกติใช้ LaTeX ทำงานเอกสารเพราะสมการเยอะ

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 13 December 2010 - 22:13 #240846

"ผมชอบ Ribbon มาก เมื่อเทียบกับหน้าต่างอันน่าสยดสยองของ Word เวอร์ชันก่อนๆ"
ใช้คำได้สะเด็ดมากครับ
เหมือนที่ศาสดา ชอบใช้เลย

By: Anjue
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 14 December 2010 - 08:16 #240947

ปัญหาที่เกิดใน 2008 เรื่องตัวหนังสือผมก็ยังเป็นใน 2011 นะครับ แค่เปลี่ยน Font ก็ใช้ได้ครับ

By: BreMen
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 14 December 2010 - 11:54 #241028
BreMen's picture

ข้อดีข้อเสียไม่เหมือนกัน แต่ ผมลงให้หมดเลย ทั้ง Office for mac 2011 และ iwork'09
ให้รู้ไปสิว่าไฟล์เอกสารยังมีปัญหาอีกไหม :)

By: cloverink
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 14 December 2010 - 12:39 #241043
cloverink's picture

ชอบ review แบบนี้จังดูอ่านง่ายดี

By: POAKPONG
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 14 December 2010 - 23:39 #241270
POAKPONG's picture

ได้ข้อมูลเยอะเลยครับ :)


ปกป้อง | เฟสบุ๊ก | ทวิตเตอร์

By: myharddisk
AndroidBlackberrySymbian
on 15 December 2010 - 07:05 #241334

น่าสนใจมากเลยครับ

By: iNux
iPhone
on 15 December 2010 - 15:35 #241497
iNux's picture

เร็วจนประทับใจคับ แต่ icon แบบเก่าสวยกว่าเนอะ

By: Priesdelly
ContributorAndroidWindows
on 15 December 2010 - 16:08 #241506
Priesdelly's picture

ตรงนี้พิมพ์ผิดหรือเปล่าอ่ะครับ น่าจะเป็น "ความสุขยอดของ Word for mac 2010" นะครับ หรือเปล่า ?

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 15 December 2010 - 16:48 #241524 Reply to:241506
khajochi's picture

เป็น 2008 ถูกต้องแล้วครับ คือต้องการจะบอกแนวประชดว่า word for mac 2008 มีหน้าต่างและ toolbar เยอะเกินไปน่ะครับ :)


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 16 December 2010 - 09:54 #241849
khajochi's picture

Update: ผมได้แจ้งทาง Microsoft เรื่องการตัดคำภาษาไทย และก็ได้คำตอบมาจากทีม Office for Mac แล้วครับ

@Khajochi : @officeformac We found a really significant word segmentation for Thai language go wrong on Mac Office 2011 (and 2008) http://bit.ly/g2zFLs
http://twitter.com/#!/khajochi/status/14175221992914944

@officeformac : @khajochi Thanks but unfortunately Thai is not a supported language in OFM 2011
http://twitter.com/#!/officeformac/status/15216638760583168


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: sunya
iPhoneAndroidWindows
on 11 January 2013 - 12:46 #528100

ทำไมเครื่องผมมันหน่วงมากเลยครับ