Tags:
Node Thumbnail

ปัญหาระหองระแหงระหว่างซันและ Apache นั้นมีมานานแล้ว แต่เมื่อมาถึงยุคของออราเคิลปัญหานี้ก็ดูจะหนักหนาขึ้นไปอีกขั้นเมื่อทาง Apache ได้ออกมาประกาศโหวตคว่ำมาตรฐาน Java 7 เนื่องจากไลเซนส์การเข้าใช้ชุดทดสอบความเข้ากันได้นั้นไม่อยู่ในรูปแบบที่ยอมรับได้สำหรับโครงการโอเพนซอร์ส

ข้อตกลงของซันนั้นระบุให้ผู้ใดก็ตามที่จะอิมพลีเมนต์ซอฟต์แวร์ด้วยเทคโนโลยีจาวาจะต้องแสดงความเข้ากันได้ ผ่านทางชุดทดสอบความเข้ากันได้ (Technology Compatibility Kit - TCK) ไม่เช่นนั้นจะไม่ได้รับความคุ้มครองจากทรัพย์สินทางปัญญาที่จำเป็นจากทางซัน (โดยมากเป็นสิทธิบัตรในจาวา) โดยก่อนหน้านี้ปัญหานี้ก็เคยเกิดขึ้นจนกระทั่งมีการแก้ไขใน Java 5 โดยทางซันออกมาประกาศแก้ไขเงื่อนไขการเข้าถึงเทคโนโลยี ที่จำเป็นต่อการพัฒนาซอฟต์แวร์โอเพนซอร์สของทาง Apache แต่แล้วปัญหาก็เกิดขึ้นอีกครั้งนับแต่ Java 6 เมื่อเงื่อนไขการเข้าใช้งานชุด TCK สำหรับ Java 6 นั้นจำกัดประเภทการใช้งานบางส่วนเอาไว้ เพราะในตอนนี้ซันต้องการถือครอง J2ME ซึ่งทำเงิน จนทาง Apache โหวตคว่ำมาตรฐาน Java 6 มาแล้ว พร้อมกับต่อว่าซันที่ละเมิดข้อตกลงที่ตัวเองเคยประกาศเอาไว้ก่อนหน้า

ปัญหาเดียวกันนี้เกิดขึ้นกับมาตรฐาน Java 7 ภายใต้ร่มเงาของออราเคิล ทำให้ทางฝั่ง Apache ซึ่งไม่สามารถอ้างว่า โครงการ Hamony นั้นเข้ากันได้กับ Java 6 เป็นต้นมาประกาศว่าทาง Apache เตรียมจะถอนตัวออกจาก JCP หากสิทธิ์ในการอิมพลีเมนต์จาวาของทาง Apache ไม่ได้รับการรับรองอีกต่อไป

การถอนตัวของ Apache ทำให้มาตรฐานจาวานั้น"ปิด" ลงไปอีกขั้น โดยส่วนที่เปิดที่สุดของจาวาตอนนี้จะอยู่ใน OpenJDK ซึ่งอยู่ภายใต้ออราเคิลทั้งหมด

หาก Apache ถอนตัวจริง ก็จะนับเป็นโครงการที่สาม ต่อจาก OpenOffice.org ที่กลายเป็น LibreOffice และ MySQL ที่มีกลุ่มถอนตัวไปตั้ง MariaDB ก่อนหน้านี้ แต่ในกรณีของ Apache Hamony นั้นจะหนักที่สุด เพราะถูกคุมไว้ด้วยสิทธิบัตรของออราเคิลแม้ตัวซอร์สโค้ดจะเขียนโดย Apache ขึ้นใหม่ทั้งหมด หากใช้งานแล้วเสี่ยงต่อการละเมิดสิทธิบัตรของทางออราเคิล ก็น่าจะทำให้ผู้ใช้ระแวงที่จะใช้งานกันมากขึ้น

ที่มา - The Apache Software Foundation. Blogging in Action.

Get latest news from Blognone

Comments

By: Thaina
Windows
on 11 November 2010 - 00:52 #230907

ดูเหมือนจะซ้ำนะครับ? http://www.blognone.com/news/19852

By: warut2523
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 11 November 2010 - 08:54 #230965
warut2523's picture

ซ้ำ

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 12 November 2010 - 07:31 #231280
alcanfane's picture

founder 2 คน เขียนข่าวเดียวกัน --"