Tags:
Node Thumbnail

มือถือที่กำลังเป็นจุดสนใจในต่างประเทศตอนนี้คือ Nokia N8 ที่เริ่มวางจำหน่าย (เสียที) นอกจากการรีวิวทั่วๆ ไปแล้ว สิ่งที่ N8 ถูกจับตามองมากคือกล้อง 12 ล้านพิกเซลของมันนั่นเอง

เว็บไซต์หลายแห่งเริ่มนำ N8 ไปทดสอบถ่ายภาพในสภาวะต่างๆ ที่หนีไม่พ้นคือนำไปเทียบกับ iPhone 4 ผมหารีวิวได้ 3 เจ้า เข้าไปดูภาพประกอบเอาเองตามสะดวก

ผลออกมาค่อนข้างตรงกันว่า N8 ให้สีสันที่ตรงกับความเป็นจริงมากกว่า ส่วน iPhone 4 นั้นสีจะสดเกินไปนิด และรีวิวหลายที่มองว่า N8 เข้าใกล้กล้องดิจิทัลคอมแพคมากๆ แล้ว

Get latest news from Blognone

Comments

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 4 October 2010 - 23:02 #217895
JPorsh's picture

เทียบกับกล้องโปรเลยอะ เหอ // ผมคิดไปเองหรอืป่าวครับนี่ ว่ากล้องมันดีจังเลย

By: earnz
iPhoneAndroidUbuntu
on 4 October 2010 - 23:24 #217907 Reply to:217895

ผมก็คิดอย่างนั้น
แต่น่าจะขึ้นกับคนถ่ายด้วยนะ
อันที่เทียบไอโฟน กับอันที่เทียบกล้องรู้สึกเมหือน
อันที่เทียบกล้องถ่ายออกมาได้ดีกว่า

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 October 2010 - 01:06 #217931 Reply to:217895
neizod's picture

รู้สึกสมัย Nokia N ซีรียส์สักรุ่นออกใหม่ๆ เมื่อ 2 ปีก่อน มีคนจับไปเทียบกับ D50 หรือ 50D ด้วยแหละครับ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 01:39 #217939 Reply to:217931
veer's picture

N86 หรือเปล่าครับ อันนั้น sensor ขนาด 1/2.5" คงห่างชั้นกับ DSLR เยอะเหมือนกันเปล่าครับ?

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 01:48 #217943 Reply to:217895
veer's picture

N8 ท่าทางเลนส์คมมาก แถม AA filter ก็น่าจะไม่แรง ... แต่ถ้าเจอแสงน้อยๆ เข้าไป 550D คงสร้างความแตกต่างมากกว่านี้ ... อยากให้เทียบกับ Panasonic L10 กับ ZD 14-42mm อะ :-P

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 4 October 2010 - 23:12 #217898

... กล้องดี ก็ใช่ว่าจะขายดี ... ยังไงปัญหาก็คือจะทำยังไงถึงจะมีแอพมากขึ้นหว่า

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 4 October 2010 - 23:50 #217916 Reply to:217898
veer's picture

มี app อะไรถึงจะขายดีครับ?

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 October 2010 - 00:34 #217923 Reply to:217916

Angry birds ครับ :D

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 00:47 #217927 Reply to:217923
veer's picture

Angry Birds ข่าวว่าลง N8 แล้วครับ ประมาณว่าบริษัทที่ทำอยู่ Finland เหมือนกันด้วย

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 01:16 #217934 Reply to:217916
veer's picture

ผมอยากได้ Mapdroid, OSM Tracker และ Google Sky Map แต่ไม่รู้ว่าจะช่วยให้ขายดีขึ้นหรือเปล่า

(ถามเองตอบเอง :-P)

By: LazarusSP1
ContributoriPhone
on 4 October 2010 - 23:18 #217904

เอา ความละเอียดไปอัดใน CCD ขนาดเล็ก ผลคือภาพสีซีด
และเซลล์ตอบสนองกับแสงได้ไม่ดี Noise ตามมาเพียบ
ผมว่าขนาดนี้ แค่ 3.2 MPx ก็กำลังดีนะครับ ปรับปรุงเรื่องสีสัน ระบบโฟกัส noise ความเร็วของโปรแกรม น่าจะดีกว่า

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 4 October 2010 - 23:59 #217913 Reply to:217904
veer's picture
  • เทียบกับกล้อง Compact ความละเอียด 12MP sensor ขนาด 1/1.83″ ของ Nokia N8 ความหนาแน่นก็ค่อนข้างน้อยแล้วครับ ในขณะที่ Canon IXUS 130 และ Sony DSC T99 sensor เล็กกว่า ของ Nokia N8 ขนาด 1/2.33" แต่ความละเอียด 14MP ... ความหนาแน่นขนาดนี้ภาพก็ไม่ได้ออกมาเลวร้ายนะครับ ถ้าไม่ใช่ว่าแสงน้อยมากๆ
  • 3.2 MP ผมว่าน้อยเกินไปครับ ถึงแม้ว่าจริงๆ แค่นั้นอาจจะพอแล้วก็ตาม แต่น่าจะขายยาก เกรงจะกลายเป็นของมีที่ไม่มีคนซื้อ ยากที่คนจะเข้าใจว่า 3.2 MP จะดีกว่าได้อย่างไร คนใช้ Nokia N8 อาจจะจริงจังเรื่องถ่ายภาพก็จริง แต่ก็ไม่น่าจะจริงจังขนาดคนใช้ Panasonic Lumix LX-5 หรือ Canon Powershot S90 ที่จะจริงจังกับเรื่อง ความหนาแน่นขนาดนั้น
  • อาจจะไม่ใช่ประเด็นอะไรแต่ Nokia N8 ใช้ CMOS ครับ ... อ้างอิง
By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 4 October 2010 - 23:26 #217908
Nozomi's picture

พูดจริงๆนะครับ มันต้องทำ Double blinded test ถึงจะรู้ว่าดีจริงมั้ย

By: kurosame
ContributoriPhone
on 4 October 2010 - 23:49 #217915 Reply to:217908
kurosame's picture

ต้องเอา GT200 ชี้ครับ อิๆ เรื่องนี้เงียบไปเลย


{$user} was not an Imposter

By: btxxxx
AndroidWindows
on 5 October 2010 - 07:06 #217978 Reply to:217915

เกษียณแล้วครับ หุ หุ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 12:05 #218037 Reply to:217908
veer's picture

ตอนนี้ขอแบบ test ใน lab ที่มุทเดียวกันอะไรแบบนี้ก็ดีใจแล้วครับ

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2010 - 12:09 #218039 Reply to:218037
Nozomi's picture

ถ้าจะทำ Double blind test มันต้องทำแบบนั้นอยู่แล้วครับ
มุมเดียวกัน แสงเท่ากัน resolution พอกัน แล้วให้คนตัดสิน quality
โดยที่ไม่รู้ว่าภาพที่ได้มาจากกล้องไหนแบบนี้ถึงจะโอครับ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 16:09 #218089 Reply to:218039
veer's picture

ใช่ครับ สิ่งที่ผมต้องการบอกคือขอให้ได้สักครึ่งของ double blind test ก็พอครับ ทำนองนี้ครับ

By: RYUTAZA
Contributor
on 5 October 2010 - 18:24 #218108 Reply to:217908

+1

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 October 2010 - 23:50 #217914
TeamKiller's picture

ช่วยดู อันนี้หน่อยอะครับ มันหมายถึงไรอะ อ่านไม่ค่อยเข้าใจอะครับ

ืn8 ภาพใหญ่กว่า เลยย่อ ไรสักอย่างอะครับ >>> http://shoppaholicdaily.com/n8/

By: kurosame
ContributoriPhone
on 5 October 2010 - 00:15 #217919 Reply to:217914
kurosame's picture

เพราะว่า engadget จับ N8 กล้อง 12MP vs iPhone4 กล้อง 5MP ครับ
เค้าเลยย่อภาพจาก N8 ลงให้เท่ากับของ iPhone
ซึ่งการย่อทำให้รายละเอียดบางส่วนหายไป

แต่ว่าตอนเทียบกับใช้วิธี sharpen ครับ ซึ่งภาพที่โดนย่อพอเอามา sharpen จะดูดีขึ้น
แต่ประเด็นคือภาพจาก iPhone กลับโดน sharpen ด้วยเหมือนกัน ทั้งๆที่ไม่ถูกย่อ
ตรงนี้ผมไม่แน่ใจว่าการเปรียบเทียบยุติธรรมหรือไม่อย่างไร
ประเด็นที่เว็บนี้ชี้คือบอกว่า iPhone4 ใส่ฟิวเตอร์รูปมากไป ซึ่งผมเห็นด้วยว่า สีสดและ contrast มากไป

สำหรับผมถ้าแคร์กับคุณภาพรูปขนานซูม 100% ของ 5MP แนะนำให้ไม่ใช้ iPhone และมือถืออื่นๆถ่ายรูป


{$user} was not an Imposter

By: nicnep
Android
on 5 October 2010 - 00:34 #217924 Reply to:217919

ตรงเทียบ 2 ภาพล่าง (ภาพรถกับภาพบ้าน) เหมือนกับว่าเขาปรับสีหรืออะไรซักอย่างเพิ่มจากภาพของ engadget อ่าคับ จนตรงภาพบ้าน iPhone ดูไม่ได้เลย ปรับเพื่ออะไรหรอครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 October 2010 - 01:14 #217933 Reply to:217924
neizod's picture

เค้าต้องการดูรายละเอียดภาพในที่มือครับ
เพราะใน Engadget มีคนสงสัยว่า iPhone ที่ถ่ายภาพแบบ HDR จะทำให้สูญเสียรายละเอียดในบริเมณเงามืดไปหรือเปล่า?

อันนี้นานาจิตังครับ ถ้าผมมีเวลามากพอผมขอเลือกใช้ N8 ถ่าย แล้วค่อยแต่งสีใน Picasa ทีหลัง
แต่ถ้ามีเวลาไม่มาก เลือก iPhone ครับ ชอบสีสดๆ นี่เห็นล้วมีกำลังใจดี ^__^

By: nicnep
Android
on 5 October 2010 - 01:33 #217937 Reply to:217933

ขอบคุณคับ ^^

ปล.ทุกวันนี้ก็ยังคงใช้ 3250 แตกๆต่อไป พร้อมกล้อง Sanyo S5... - -"

By: nicnep
Android
on 5 October 2010 - 00:26 #217922 Reply to:217914

จับคร่าวๆได้ว่า engadget ทดสอบไม่แฟร์กับ N8 เขาเลยเทียบใหม่

ภาพที่ครอปเทียบก็ครอปใหม่เซฟภาพเป็น jpeg คุณภาพ 75% เพื่อดูคุณภาพไฟล์ ติ engadget ว่าภาพถ่ายมามุมไม่เหมือนกันบ้าง โฟกัสผิดจุดให้ N8 บ้าง ฯลฯ

แต่บางส่วนผมงงๆว่า ไปปรับ แสง, สี, Sharp ใหม่จนภาพ iPhone4 เน่าทำไม...

เขาบอกว่า engadget อคติกับ Nokia และเป็น Apple Fan ตอนจบ... (รู้สึกว่า engadget เป็นคนเริ่มทำหน้า No Apple ประกาศออกมา สำหรับคนที่รำคาญ Apple...)

ปล.แต่ตัวเทียบของ engadget ดู N8 ภาพแย่จริงอ่า ส่วนตัวเทียบอีกอันท้ายข่าวรู้สึกพอๆกัน

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 5 October 2010 - 00:49 #217928
JPorsh's picture

ไอโฟนสี่สีสันเว่อร์มากไปหน่อยนะผมว่าดูจากทั้งสามเว็บข้างบนแล้วอะ

By: nicnep
Android
on 5 October 2010 - 01:40 #217941 Reply to:217928

แต่ผมว่ามันก็สวยนะ (แต่ก็เข้มไปนิดๆบางภาพอ่านะ)

เพราะถ้าเป็นแบบ N8 ผมก็ต้องมานั่งปรับคอนทราสเพิ่มให้มันอีก แล้วเดี๋ยวก็ได้ปรับอย่างอื่นอีกเยอะแยะ

ส่วนถ้าเป็น iPhone ก็คงช่างมัน เข้ม(เกิน)นิดเข้ม(เกิน)หน่อย เอาภาพลงเวปขนาดก็ไม่ใหญ่ สีสดเห็นชัดดี

ปล.ผมเพ้อไปงั้นแหละ ใช้ Nokia ตัวเก่าๆต่อไป...

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 01:50 #217944 Reply to:217941
veer's picture

ไปปกติ Nokia มันเลือกโทนสี "จ้า" ได้นะครับ ไม่รู้ N8 ได้หรือเปล่า ถ้าได้ก็น่าจะออกมาคล้าย iPhone4 โดยที่ไม่ต้องมาปรับทีหลังอีก

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 October 2010 - 03:10 #217953 Reply to:217944
neizod's picture

ปัญหาคือจากที่เคยใช้ Nokia มา มันไม่เซฟการตั้งค่ากล้องให้ครับ
ออกแอปฯ กล้องแล้วก็ต้องต้องมาจัด W/B และโทนสีใหม่ทุกทีเลย - -"

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2010 - 03:50 #217963 Reply to:217953
Nozomi's picture

มีให้ตั้งแบบ กำหนดไว้ด้วยครับ ซึ่งเซฟได้ครับ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 October 2010 - 04:23 #217968 Reply to:217963
neizod's picture

ตั้งให้มันเด้งขึ้นมาเลยตอนเปิดแอปฯ แทนค่า Default ที่ให้ทุกอย่างเป็น Automatic จากโรงงานได้มั้ยครับ?

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 5 October 2010 - 05:20 #217972 Reply to:217968
JPorsh's picture

ไม่ได้ครับ ต้องมากดเลือกเองทุกคราไป ผมก็เบื่อเหมือนกัน

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 October 2010 - 06:24 #217975 Reply to:217972
neizod's picture

@Nozomi นี่ไงครับ จุดที่ผมต้องการชี้ (เซฟได้ แต่ไม่เลือกให้ตั้งแต่แรก) ^^"

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 08:57 #217988 Reply to:217975
veer's picture

เป็นประเด็นครับอันนี้ ผมก็ต้องมาเปลี่ยนบ่อยเหมือนกัน ใน Nokia 5230 นะครับ

อยากลองดู Nokia N8 ไม่รู้ว่าจะออกมาแบบไหน เผื่อมีท่าแก้ได้

By: nicnep
Android
on 5 October 2010 - 15:15 #218073 Reply to:217972

อ่าวอ่านมาถึงตรงนี้เซงเลย แค่เซฟตั้งค่าอัตโนมัตไว้ หวังว่า N8 จะมีนะคับคราวนี้ ไม่งั้นแย่เลย แหะๆ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 5 October 2010 - 04:21 #217969 Reply to:217944
JPorsh's picture

โทนจ้า นี่คือโหมด Vivid หรือป่าวครับ?
ผมชอบใช้โฆมดนี้นะสีสดดี...

ปล.ผมไม่ได้ใช้เมนูภาษาไทยน่ะครับมันแปลมาแล้วแปลกๆอะครับ แหะๆ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 08:55 #217987 Reply to:217969
veer's picture

น่าจะใช่ครับ

By: aeke88
iPhoneAndroid
on 5 October 2010 - 01:40 #217940
aeke88's picture

มันคือกล้องคอมแพคที่โทรออก(และทำอย่างอื่นได้อีก)

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 01:51 #217945 Reply to:217940
veer's picture

ไม่มี Optical zoom ... แต่จะว่าไป sensor ใหญ่กว่ากล้อง compact ของผมอีก -_-!

By: Jai_Magical
iPhoneWindows
on 5 October 2010 - 01:44 #217942
Jai_Magical's picture

ผมว่าวีดีโอที่ถ่ายมา Nokiaมุมมองภาพกว้างกว่าiPhone4(ดูจากวีดีโอในEngadget)
ส่วนที่เอาไปเทียบกับ Cannon 550D ก็ยังถือว่าห่างกันเยอะอยู่

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 October 2010 - 03:10 #217954 Reply to:217942
neizod's picture

กว้างกว่าอยู่แล้วครับ 16:9 หนิ - -"

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 08:58 #217989 Reply to:217954
veer's picture

หมายถึงมุมของเลนส์เปล่าครับ? ไม่ใช่สัดส่วน ... หรือว่าเป็นมุก หรือว่าอย่างไร ผมงงๆ

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 October 2010 - 09:17 #217997 Reply to:217989
neizod's picture

อ๋อ ใช่ๆ จำได้ละว่าตอน N86 ออกใหม่ๆ ก็โฆษณาเรื่องมุมการถ่ายที่กว้างกว่าชาวบ้านเค้า

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 12:04 #218034 Reply to:217997
veer's picture

ตอนนี้สงสัยมุมกว้างไม่มีอะไรสู Panasonic Lumix ได้แล้ว ถ้าดูไม่ผิดจาก เว็บนี้ มันเหมือนจะเทียบเท่า 27 มิลลิเมตรในระบบฟิล์ม 135 เลย

By: John
iPhoneWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2010 - 15:20 #218075 Reply to:218034
John's picture

โกดักตัวเก่าของผม 23mm นะครับ น่าจะกว้างสุดในกล้องคอมแพคที่ผมใช้มาละ ถ่ายห้องแคบได้กว้างดีมาก

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 15:52 #218086 Reply to:218075
veer's picture

Lumix มันเป็นมือถือนะ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 18:23 #218107 Reply to:218086
Perl's picture

ท่านต้องเรียกว่า Lumix Phone ครับ
ถ้า Lumix เฉยๆ มันคือกล้องดิจิตอล (ออกโฆษณาทีวีด้วย)

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 19:43 #218123 Reply to:218107
veer's picture

ขอบคุณครับ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 5 October 2010 - 01:51 #217946
JPorsh's picture

แหม..ยังไงตอนนี้ยี่ห้อไอโฟนก็ขายได้ดีกว่าโนเกียอีก...(เดาเอานะ) แค่เรื่องกล้องเดี่ยวก็มีคนมาบอก มีดีแค่กล้องอย่างอื่นโบราณเหมือนเดิม บลาๆๆ....ถึงกระนั้นผมก็ยังรักของผมอยู่นะครับ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 01:53 #217947 Reply to:217946
veer's picture

เห็นว่าเสียบ harddisk กับ mouse ทาง usb ได้อะครับ ผมว่าเป็น feature ที่รอคอยเหมือนกันนะครับ ไม่รู้ C6-01 ทำได้หรือเปล่า

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 5 October 2010 - 02:10 #217948 Reply to:217946
iStyle's picture

โนเกียขายดีกว่าครับ


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 5 October 2010 - 03:38 #217959 Reply to:217946
Blltz's picture

ถ้าเทียบ N8 vs i4 อาจจะจริง ฮ่า

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2010 - 03:55 #217964 Reply to:217946
Nozomi's picture

จากที่ได้เล่นมานะครับในเวลาสิบห้านาทีหาจุดบกพร่องในการออกแบบจากระบบเดิม ผมพบว่าซิมเบียนใหม่นี้ แทบไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิมมากนัก การเปลี่ยนภาษาพิมพ์ที่ทำได้ช้า แม้ตัวแป้นป้อนภาษาจะใช้รูปแบบใหม่เหมือนกับใน สวิป แต่มันดันเอานิ้วลากไม่ได้ แถมพนักงานยังไม่รู้เลย

ทั้งที่จอกว้างขึ้นก็ยังออกแบบอิงกับปุ่มซอฟคีย์สองปุ่มเหมือนเดิม ค่อนข้างล้าสมัยเลบ

หวังว่าจะได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นในซิมเบียนสี่ นะครับ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 5 October 2010 - 04:20 #217967 Reply to:217964
JPorsh's picture

ผมไม่เถียงเลยครับ แห่ะๆ อันนี้ยอมเค้าเลย แต่อย่างน้อยมันทำให้ผมลังเลนะครับ เพราะผมชอบถ่ายรูปจากกล้องโทรศัพท์มากกว่า เพราะอัพโหลดเข้าเฟสบุคได้ทันทีเลย ไม่ค่อยชอบถ่ายจากกล้องดิจิตัลสักเท่าไหร่...อีกอย่างผมชอบถ่ายโหมด Vivid น้อง4ถ่ายมาแล้วสีแจ๋นแบบนี้ช้อบชอบ

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2010 - 10:50 #218019 Reply to:217967
Nozomi's picture

ไม่ได้บอกว่า N8 ไม่ดีนะ ด้าน Hardware / cost มันก็ดู efficient ดีมากแล้ว เหลือแต่ usability ของ software ที่ยังแย่อยู่ ... โดยเฉพาะปัญหาเดิมๆ ที่ไม่แก้เสียที

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 12:09 #218038 Reply to:218019
veer's picture

ที่แก้ไปแล้วก็เหมือนมีเยอะนะครับจากที่อ่านเว็บ review ไป อยากได้ Home screen แบบนั้นบ้าง ... แต่ก็จริงที่ว่ามีอะไรที่ต้องแก้อีกเยอะเลย

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 5 October 2010 - 04:21 #217970 Reply to:217964
neizod's picture

เลิกหวังง่ายกว่าครับ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 09:08 #217993 Reply to:217970
veer's picture

เลิกหวัง download code ของ Meego มาแก้เองเลยดีกว่า :-P

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 5 October 2010 - 05:23 #217973 Reply to:217964
JPorsh's picture

S^4 คงไม่มาแล้วล่ะครับ จากข่าวที่เค้าบอกมา หมดตัวนี้จะทำมีโกละ...เฮ้ออนิจจัง กลัวจะไปไม่รอดแท้

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2010 - 08:59 #217990 Reply to:217973
Nozomi's picture

ขอแหล่งอ้างอิงถึงด้วยครับ เท่าที่ผมทราบโนเกียจะยังรองรับซิมเบียนต่อไปอีกยาว เมื่อ คิวโมบายเอพีไอ ออกมาเรียบร้อยทำให้ไม่มีความต่างในการพัฒนาแอพทั้งมีโกและซิมเบียน ซึ่งผู้ผลิตซอฟแวร์คงจะเลือกทำใยสองตัวนี้มากขึ้น

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 09:10 #217994 Reply to:217990
veer's picture

Qt Mobility มาแล้วด้วยอะครับ ลองลง Nokia 5230 ได้ด้วย ... แต่ยังไม่เคยลองเลย :-P

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 09:08 #217992 Reply to:217973
veer's picture

สำหรับผมนะครับ Qt + Meego + Webkit เป็นความหวังเรืองรองเลย ที่จะใช้ภาษาไทยได้แบบเต็มที่ ผมลองเอา Meego SDK ข้างในมี libthai ด้วย Qt อาจจะมี bug ภาษาไทยอยู่แต่ก็มีคนพยายามแก้ (ใน group) (bug report) ขาดแต่ว่ายังดันเข้า source tree หลักไม่ได้เท่านั้นเอง

Meego อาจจะเป็น Mobile OS ตัวแรกที่ตัดบรรทัดภาษาไทยถูกต้อง ถ้า ChromeOS ไม่ชิงออกมาก่อน :-P

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 09:14 #217995 Reply to:217973
veer's picture

N8 ดูจะไปได้สวย และ Nokia Qt SDK ก็ใช้ง่ายมากไม่ว่าจะเทียบ SDK ของค่ายไหน กอปรกับกติกาการเข้า Ovi Store ที่ง่ายขึ้น ตอนนี้ก็เห็น Nokia ทำไปหมดแล้ว ผมว่า App บน Symbian^3 ต้องเพิ่มขึ้นอีกเยอะ ... ทีนี้ถ้ามันติดลมบนแล้วจะ Symbian^4 หรือ Meego ก็น่าจะไปรอดได้ไม่ยาก แต่ถ้าได้ Meego ก็น่าจะดีกว่าครับ เผื่อ port app จาก KDE มาได้ด้วย

By: theoneox
Android
on 5 October 2010 - 10:57 #218021 Reply to:217973

Nokia N8 to be final Symbian N Series device, all MeeGo from here on out
http://www.engadget.com/2010/06/23/nokia-n8-to-be-final-symbian-device-in-n-series-all-meego-from/

อ่านจากข่าว S^4 มานะครับ แต่มาในมือถือระดับล่าง

N-Series จะเป็น Meego ทั้งหมด

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 5 October 2010 - 18:29 #218110 Reply to:217973
JPorsh's picture

"N9 และมือถือรหัส N รุ่นท็อปจะย้ายไปใช้ MeeGo กันหมด ส่วน Symbian จะยังอยู่ในมือถือรหัส X/E ต่อไปครับ"

http://www.blognone.com/news/16944

ก็ตามนี้อะครับ...ผมคิดว่ามือถือล่างๆคงใช้ Symbian 9.4 S60 5 ต่อไป ....
ถ้าผมพิมพ์อะไรที่ไม่จริงลงไปก็ขออภัยครับ ผมอาจจะตีความไปผิด

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 08:59 #217991 Reply to:217964
veer's picture

ผมลอง swype ใน Nokia 5230 ใช้นิ้วลากได้นะครับ หรือว่า N8 ต้องลงเพิ่ม?

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2010 - 10:46 #218016 Reply to:217991
Nozomi's picture

ใช่ครับ ต้องลงเพิ่ม เพราะยังเป็น beta อยู่เลย แม้หน้าตาจะคีบอร์ดจะเหมือนกันเด๊ะๆ แต่ลากไม่ได้ครับ หุหุ ...

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 16:19 #218090 Reply to:218016
veer's picture

แบบนั้นคงเป็น bug ที่รอแก้อยู่?

By: dafty
AndroidWindowsIn Love
on 5 October 2010 - 11:55 #218031

อ่าน comment ข้างบนทั้งหมดแล้วรุ้สึกเหมือน Geek มือถือ กะ ตากล้อง นี่มีส่วนที่ซ้อนทับกันเยอะแฮะ

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 5 October 2010 - 12:22 #218041 Reply to:218031
Nozomi's picture

ผมไม่ได้ Geek แล้วก็ไม่ได้เป็นตากล้อง ...

แค่อยากเปรียบเทียบอย่างเป็นธรรม ต้องใช้กติกาที่เป็นธรรมในการตัดสินครับ

ผมไม่เชื่อในเอกสาร Spec ว่าดีกว่าแล้วต้องดีกว่า หรือ สินค้าราคาแพง
กว่าจะต้องดีกว่า เหมาะสมกับงานมากกว่า

ถ้าเป็นด้านการทดสอบแบบ Subjective / Quality ต้องวัดได้ด้วยวิธีการที่เชื่อถือได้ เห็นผลประจักษ์ชัด

ถ้าเป็นการทดสอบด้าน Objective ต้องวัดได้ครับ

เหมือนที่จะบอกว่า โทรศัพท์นั้นเสียงดี เสียงไม่ดี แล้วก็อะไรนะ พวก Soundstage กว้างกว่า บลา บลา พอจับทำ Blindness test โดยไม่ให้รู้ว่าเสียงมาจากเครื่องอะไร ใช้หูฟังตัวเดียวกัน ไฟล์เสียงเดียวกัน ตั้งค่าความดังเสียงเท่ากันด้วยการวัด dB ผลที่ได้ คือ คนฟังส่วนใหญ่ไม่รู้หรอกว่า เสียงมาจากเครื่องอะไร ...

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 14:27 #218059 Reply to:218031
veer's picture

ผมเป็น geek อย่างเดียวนะ กล้องสำหรับผมเป็น input device แบบที่ mouse, scanner และ microphone

By: Bizard
iPhoneWindows
on 5 October 2010 - 12:53 #218048

จะเอาอะไรมากกับกล้องมือถือคร้าบ

มันสู้กล้องจริงๆไม่ได้อยู่แล้วล่ะ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 14:28 #218060 Reply to:218048
veer's picture

มันก็แล้วแต่รุ่นด้วยนะครับ (ถ้าราคาเท่าๆ กันมันอาจจะสู้ไม่ได้) แต่ถ้าราคาต่างกันมากๆ ผมว่าก็ไม่แน่เหมือนกัน

By: Bizard
iPhoneWindows
on 5 October 2010 - 15:31 #218076 Reply to:218060

ปกติขนาด CCD ของกล้องคอมแพคจะใหญ่กว่าอยู่แล้ว ภาพที่ออกมาก็ย่อมจะดีกว่า

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 15:55 #218088 Reply to:218076
veer's picture

Nokia N8 ใช้ sensor (CMOS ไม่ใช่ CCD) ใหญ่กว่ากล้อง compact ส่วนมากครับ ของ Nokia N8 ขนาด 1/1.83" แต่ว่ากล้อง compact ส่วนมากขนาดอยู่ประมาณ 1/2.5" หรือใหญ่ขึ้นมาอีกหน่อยก็เป็น 1/2.33" ครับ เท่าที่สำรวจมา ต้องเป็นตัวบนๆ จริงๆ อย่าง Canon Powershot S95, Panasonic Lumix LX-5 ถึงจะมี sensor ใหญ่กว่า 1/1.83"

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 5 October 2010 - 17:40 #218099 Reply to:218088

โดยปกติจะใหญ่กว่าครับ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 5 October 2010 - 19:44 #218125 Reply to:218099
veer's picture

ใช่ครับ แต่ว่า Nokia N8 ไม่ปกติ

By: agent5 on 6 October 2010 - 01:02 #218195 Reply to:218125

กล้องคอมแพ็คตัวเทพของแคนอนรุ่น S95 ยังใช้เซ็นเซอร์เล็กกว่านี้เลยครับ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 6 October 2010 - 02:20 #218222 Reply to:218195
veer's picture

S95 ใช้ sensor ขนาด 1/1.7" อะครับ ใหญ่กว่าของ N8 แถมจำนวนจุดแค่ 10MP ความหนาแน่นน้อยกว่าแน่ๆ S95 ผมยังไม่เคยจับ แต่ S90 ถ่ายสภาพแสงน้อยออกมาผมประทับใจมากๆ