Tags:
Node Thumbnail

หลังจากที่คุณ nuntawat เขียนข่าวเกี่ยวกับ Ovi Maps เวอร์ชั่นล่าสุด (แม้จะเป็นเบต้า) ผมก็จัดแจงลงทันทีเพราะอยากทดลองใช้งานโดยละเอียด แต่ไหนๆ ก็ได้ลองแล้วเลยเก็บภาพมาบรรยายให้ดูกันครับ

ข้อควรระวัง

Ovi Maps ตัวนี้ยังไม่สมบูรณ์ผู้ใช้ควรจะศึกษารายละเอียดในการลงให้ดีก่อน เพราะขั้นตอนการลงนั้นยุ่งยากโดยมีข้อควรจำดังนี้

  • Ovi Maps ตัวใหม่รองรับตั้งแต่ Symbian^1 (S^1) ขึ้นไปเท่านั้น แน่นอน S^3 บน N8 ก็ใช้งานได้เช่นกัน
  • ต้องโหลดแผนที่ใหม่เพราะแผนที่เดิมไม่สามารถใช้งานได้ และแผนที่ต้องโหลดผ่าน Ovi Suite เท่านั้น
  • จาก Known issues พบว่าหลังจากติดตั้งเสร็จโปรแกรมจะเรียกตัวเองอัตโนมัติ แต่ถ้าไม่เรียกอัตโนมัติมันจะติดตั้งไม่สำเร็จ ต้องลงใหม่อีกที ซึ่งในตอนที่ผมติดตั้งครั้งแรกเลือกใช้ภาษาไทยแล้วก็ติดตั้งไม่สำเร็จ พอลงใหม่เลือก US ถึงจะใช้งานได้
  • หลังจากติดตั้งเสร็จต้องเปิดโปรแกรมและใช้งานแผนที่ผ่าน GPRS ก่อน โดยให้รับข้อมูลแผนที่มาประมาณ 4-5 Kb ก่อนที่จะนำไปต่อกับคอมพิวเตอร์เพื่อติดตั้งแผนที่ตัวเต็ม อันนี้ไม่ทราบเหมือนกันว่าทำไม และโปรแกรมจะถามให้ลบทิ้งแผนที่เก่าก็ทำตามไปได้เลยครับ
  • หลังจากติดตั้งแผนที่ใหม่จาก Ovi Suite แล้วก็สามารถใช้งานได้ทันทีครับ

ทันทีที่เปิดโปรแกรมขึ้นมาแล้วสิ่งแรกที่โปรแกรมค่อนข้างบังคับให้ทำคือ Log-in ครับและมันจะใช้ในการเรียกระบบ A-GPS ขึ้นมาพร้อมกันด้วย

มองในภาพรวม

alt="Ovi maps overview"

มาดูหน้าตากันก่อนอันนี้เป็นหน้าหลักของ Ovi Maps (รูปซ้ายมือ) หน้าตาก็เหมือนเดิมเชยๆ เหมือน S^1 ไม่มีผิดแต่ก็ดูดีกว่าของเดิมเล็กน้อย บนหน้าจอแบบตารางนั้นไล่จากบนซ้ายมีคำสั่งสำคัญดังนี้

  1. My position ใช้ดูตำแหน่งของเราปัจจุบันบนแผนที่ เป็นส่วนที่ใช้งานบ่อย
  2. Search ใช้ค้นหาสถานที่ที่เราต้องการ
  3. Check in อันนี้ใช้เพื่อบอกตำแหน่งของเรากับ Social network
  4. Favorites มันก็คือ Bookmark สถานที่นั่นแหละ
  5. Drive ระบบนำทางสำหรับรถยนต์
  6. Walk ระบบนำทางสำหรับการเดิน
  7. Weather บอกสภาพอากาศ
  8. Event ใช้ดูตารางฉายภาพยนตร์
  9. Lonely planet ใช้แสดงข้อมูลสถานที่ต่างๆ ที่เราสนใจได้
  10. Hungry go where แสดงข้อมูลร้านอาหาร
  11. และ More ซึ่งใช้เลือกบริการอื่นมาลงใน Ovi Maps ของเรา
  12. ปุ่มซ้ายล่างคือ Settings ตรงกลางเป็น About เพราะไม่มีระบบช่วยเหลือ ขวาสุดเป็นปิดโปรแกรม

ผมเปิด My position (รูปตรงกลาง) มาดูที่หน้าจอกันก่อน ปุ่ม + - ทางขวามือใช้ในการย่อขยายมุมมองของแผนที่ ส่วนปุ่มแดงด้านบนซ้ายคือให้กลับมายังตำแหน่งของเราบนแผนที่เมื่อเราเลื่อนไปดูที่อื่นไกลๆ แถบด้านบนใช้แสดงคำอธิบายตำแหน่งของเราและยังสามารถกดเพื่อดูรายละเอียดและบันทึกเป็น Favorite ไว้ได้อีกด้วย

จากที่ใช้งานพบว่าใช้เวลาในการจับสัญญาณผ่าน A-GPS ได้ในเวลาน้อยกว่า 10 วินาที ด้วยเครือข่าย 3G TOT แม้หลายคนจะบอกว่า GPS ของโนเกียนั้นดีแล้วแต่เมื่อผมอยู่บนขบวนรถไฟฟ้าก็พบความจริงว่า มันยังห่วยอยู่ดี ตำแหน่งของผมแทบไม่เปลี่ยนเลยแม้ผมจะอยู่ที่สถานีเอกมัยแล้วก็ตามและเปลี่ยนอีกทีเมื่ออยู่ที่ ชิดลม และ สะพานควาย เมื่อลองเปิดดู GPS data ก็พบว่าไม่สามารถรับสัญญาณดาวเทียมใดๆ ได้เลยในรถไฟฟ้า BTS (รูปขวา) ต้องขอโทษด้วยที่ไม่มีรถยนต์ขับทดสอบ

ระบบค้นหา

alt="Ovi maps search"

มาดูระบบค้นหาของ Ovi Maps กันบ้าง ระบบค้นหาสถานที่จะแบ่งเป็น search กับ categories ซึ่งผมชอบแบบ search มากเพราะไม่รู้ว่าจะได้ผลลัพธ์อะไรออกมาในแต่ละครั้ง ค้นหาด้วยคำว่า Hos, Hosp, Hospital และโรงพยาบาล ได้คำตอบที่ไม่เหมือนกันเลย (รูปซ้าย และ ตรงกลาง) ส่วนแบบ categories นั้นละเอียดค่อนข้างมากครับสำหรับเด็ก กทม ที่ไม่ค่อยได้ไปไหนแบบผม (รูปขวา) ซึ่งเราสามารถดูตำแหน่งสถานทีนั้นๆ บนแผนที่ได้ และยังสามารถใช้ระบบนำทางสำหรับขับรถ หรือเดินไปได้ทันที

ระบบนำทาง

alt="Ovi maps navigator"

เนื่องจากผมไม่มีรถ อาศัยนั่งรถตู้ไปธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิตเป็นการทดสอบละกัน เริ่มต้นที่การเลือกตำแหน่งสถานที่ต้องการไปเสียก่อน ในที่นี้ผมใช้วิธีการค้นหาเอาก็พบว่าน่าเศร้านัก เจอแต่ รพ.ธรรมศาสตร์ และศูนย์หนังสือธรรมศาสตร์ (รูปซ้าย) แม้ทั้งสองจะอยู่ใน มธ. ศูนย์รังสิต แต่ก็ควรจะเจอ มธ. ด้วย จากการค้นหาผมตัดสินใจใช้ รพ.ธรรมศาสตร์เป็นจุดทดสอบ โปรแกรมจะแสดงรายละเอียดดังรูปตรงกลาง และเมื่อกด Navigate ก็จะมีวิธีเดินทางให้เลือกแบบในรูปทางขวา

alt="Ovi maps navigator"

เมื่อเลือกวิธีเดินทางโปรแกรมก็จะนำทางให้ดังในรูปซ้าย ปุ่ม option กดแล้วมีคำสั่งเพิ่มเติมดังในรูปตรงกลาง ผมลองเลือก dashboard ก็จะมีข้อมูลแสดงให้เห็นดังในรูปขวา

alt="Ovi maps navigator"

ถ้ากดที่ route ก็จะมีรายละเอียดถึงเป้าหมายการเดินทางให้เรา และสามารถเลือกเพิ่มหรือเปลี่ยนได้อีกด้วยดังในรูปซ้าย และเมื่อกลับไปยังแผ่นที่หลัก My position ก็จะแสดงตำแหน่งของเราแบบมีลูกศรนำทางดังในรูปขวา

บริการเสริม

บริการเสริมของ Ovi Maps ทั้งหมดจำเป็นต้องอาศัยการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทั้งสิ้น ดังนั้นมันคงจะทำงานได้เต็มประสิทธิภาพกว่าถ้ามีระบบ 3G ที่ดีรองรับ (3G TOT มันห่วยมาก)

alt="Ovi maps Event"

บริการที่ผมชอบมากคือ Event ซึ่งจริงๆ ควรจะเรียกว่า Movies เสียมากกว่าเพราะมีแต่ข้อมูลเวลาฉายภาพยนต์ จะแสดงรอบภาพยนต์แต่ละเรื่องของวัน (ภาพซ้าย) และเมื่อดูรายละเอียดของแต่ละเรื่อง (ผมคิดว่าน่าจะ) สามารถสั่งจองตั๋วได้โดยกดปุ่มหนังสือ (รูปกลาง) ผมเข้าใจผิดเองมันแค่แสดงตำแหน่งบนแผนที่เฉยๆ และเมื่อกดดู Other Venue จะแสดงรอบการฉายหนังเรื่องนี้ที่โรงและเวลาอื่นๆ ด้วย (รูปขวา)

alt="Ovi maps lonely planet"

Lonely Planet ในภาษาไทยใช้คำว่า "บริการหนังสือนำเที่ยวที่มีตัวตน" แสดงข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวหรืออื่นๆ ที่น่าสนใจอ่านก็เพลินๆ ดี

alt="Ovi maps hungry"

Hungry go where ใช้บอกตำแหน่งร้านอาหารโดยจะมีรายละเอียดชื่อร้าน ประเภทอาหาร พิกัด และระยะห่างให้เสร็จ สามารถใช้ระบบนำทางไปยังร้านได้เลย

alt="Ovi maps weather and more"

ต่อมาที่ Weather ซึ่งก็ไม่มีอะไรมากใช้บอกสภาพอากาศของเมืองที่เราอยู่เท่านั้นเอง (ภาพซ้าย) สังเกตว่าจะมีโฆษณาโปรโมชั่นของ Mister Donut อยู่ด้านบนด้วย และเมื่อกดดูก็พบว่าผมสามารถซื้อพอนเดอริงได้ในราคา 5 บาท บอกร้านที่จำหน่ายพร้อมกันเลย (ตรงกลาง) คำสั่ง More จะใช้เพื่อเพิ่มบริการอื่นๆ ให้กับตัว Ovi Maps คิดว่าคงจะต้องมีเพิ่มขึ้นอีกในอนาคต (ภาพขวา)

ชีวิตติดเน็ต

alt="Ovi maps check-in"

Check-in เป็นคำสั่งใหม่ที่เพิ่มขึ้นมาเพื่อใช้งานกับ Social network โดยเฉพาะเมื่อเรียกคำสั่งนี้จะเจอค้นหาตำแหน่งของสถานที่ใกล้ๆ กับพิกัดของเรา (รูปซ้าย) เมื่อลองเลือกดูสักอันก็จะเจอกรอบให้ใส่ข้อมูล รวมถึงสามารถถ่ายรูปยืนยันได้ด้วย (รูปกลาง) และเมื่อกด Check in ก็จะมีหน้าจอให้เรารอ เมื่อสำเร็จแล้วสามารถกดตรงสามขีดตรงกลางเพื่อเปิดดูประวัติในการ Check-in ได้ (รูปขวา)

ผมได้ลองใช้ร่วมกับ Facebook ผลที่ได้ก็ตามข้างล่าง นอกจากนี้ยังเชื่อมกับบริการอื่นๆ ได้อีกหลายอย่างรวมถึง Twitter แต่คนไทยคงใช้แค่ 2 อย่างนี้แหละ

สรุป Ovi Maps อาจไม่ได้เป็นโปรแกรมที่ดีพร้อมอย่าง Garmin/ESRI แต่ก็นับว่าเป็นแผนที่ฟรีที่มีคุณภาพพอสมควร โดยมีข้อได้เปรียบหลายอย่างจากโปรแกรมแผนที่อื่นๆ เช่น สามารถบันทึกแผนที่ทั้งหมดลงในหน่วยความจำของโทรศัพท์ได้โดยตรงทำให้ไม่เสียเวลาและค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ แต่บริการเสริมอื่นๆ ของ Ovi Maps นั้นจำเป็นต้องใช้อินเทอร์เน็ตอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งก็หวังว่าเราจะมีใช้ 3G กันในเร็ววัน ปัญหาร้ายแรงที่พบเจอคือ บางครั้งมีการเรียกข้อมูลผ่านอินเทอร์เน็ตแล้วเกิดเหตุขัดข้องโปรแกรมก็จะค้างไปเลย ไม่รู้ว่าเป็นเพราะโปรแกรมยังไม่เสร็จ หรือเป็นที่ความห่วยของโทรศัพท์โนเกียเอง สำหรับมินิรีวิวของผมก็จบลงแต่เพียงเท่านี้ครับ ขอบคุณครับ

Get latest news from Blognone

Comments

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2010 - 23:07 #214259
nuntawat's picture
  • maps ตัว m ต้องเป็นตัวพิมพ์ใหญ่, beta ตัว b ต้องเป็นตัวพิมพ์ใหญ่, suit -> Suite
  • "เนื่องจากผมไม่มีรถอาศัยนั่งรถตู้" คงต้องเว้น 1 เคาะก่อนคำว่า อาศัย
By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 September 2010 - 23:08 #214264 Reply to:214259
Nozomi's picture

รอคนมาตรวจอยู่ ตรวจเองไม่ไหวมันเยอะจัดอ่านแล้วตาลาย ฮ่า ฮ่า

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 24 September 2010 - 23:21 #214265 Reply to:214264
nuntawat's picture

ยังไม่หมด...

  • ภาพยนต์ -> ภาพยนตร์ (ไม่ใช่ รถยนต์), Tweeter ??, Lonely planet ตัว p ตัวใหญ่, Hungry go where แก้เป็น HungryGoWhere (เอาตามชื่อบนไอคอนเลย)
  • เน็ท ตรง ชีวิตติดเน็ท อันนี้ไม่แน่ใจว่าพอย่อจาก อินเทอร์เน็ต เหลือ เน็ต แล้ว เขียนว่า เน็ท ได้หรือเปล่าครับ
  • ไม่ต้องแท็ก navigator, map (ยังพอแท็ก Location-Based Service ได้ เพราะมีพูดถึง Check-in)

ป.ล. อยากรู้ว่าแผนที่กรุงเทพใช้ฟีเจอร์แสดงระบบขนส่งสาธารณะได้หรือเปล่าครับ

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 September 2010 - 23:22 #214270 Reply to:214265
Nozomi's picture

สารภาพนะครับว่าหาคำสั่งนั้นไม่เจอ ...

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 September 2010 - 23:24 #214273 Reply to:214265

ผลลัพ (บรรทัดเดียวกับ Hos, Hospital) มี ธ์ ด้วย
มธ น่าจะมีจุด (หรือเปล่า?)

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 24 September 2010 - 23:28 #214277 Reply to:214273
Nozomi's picture

+1

ไว้ว่างๆ จะลองเปิดตลอดทางไปศาลายา ... ดูบ้าง

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 25 September 2010 - 03:34 #214377 Reply to:214264
neizod's picture

ไม่เห็นด้วยกับการไม่ยอมตรวจด้วยตังเองก่อนนะครับ
อย่างน้อยควรอ่านบทความของตัวเอง 1 รอบ
ถ้าเจอที่ผิดจะได้นึกออกทันทีว่า ตอนที่เขียนนั้นคิดอะไรอยู่ ถึงเขียนได้ผิดอย่างนั้น
(เช่น แยกเขียนบทความเป็นหลายๆ ส่วน แล้วพอเอามาวางต่อๆ กันมันต่อไม่สนิท)

หลังจากนี้ถ้ามีหลุดแปลว่าเรามองข้ามตรงนั้นไปโดยอัตโนมัติแล้วหละครับ

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 25 September 2010 - 07:51 #214415 Reply to:214377
Nozomi's picture

ผมทำมากกว่า 1 รอบครับ ถ้าจำเวลาไม่ผิดคือนั่งตรวจตั้งแต่ 3 ทุ่มครึ่ง แต่จำเป็นต้องหยุดเพราะได้เวลาโทรคุยกับแฟนตอน 5 ทุ่มครับ เป็นเคอฟิวร้ายแรง ... ไม่อย่างนั้นผมจะโดนสั่ง Block การเข้า Blognone โดย ผบทบ.ครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 25 September 2010 - 08:15 #214417 Reply to:214415
nuntawat's picture

แนะนำว่าหากโปรแกรมออฟฟิศ (จะ MS Office หรือ OpenOffice ก็สุดแล้วแต่) รองรับการตรวจคำภาษาไทยแล้ว น่าจะลองพิมพ์ข่าวหรือบทความต่างๆ ในโปรแกรมดังกล่าวครับ มันจะได้ช่วยตรวจการสะกดคำไปในตัว

ป.ล. ถ้าแฟนโทรมา (หรือเกิดเหตุการณ์) อะไรขึ้นก็แล้วแต่ที่ทำให้มานั่งแก้ไขข่าวหรือบทความต่อไม่ได้ แนะนำว่าให้แจ้งที่ย่อหน้าแรกของข่าวว่าจะกลับมาแก้ไขต่อ อะไรทำนองนั้นครับ

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 24 September 2010 - 23:31 #214281

อีกนิด
dashboard เขียนติดกัน กับ Lonely Planet ตัว P ตัวใหญ่

ปล. ไปศาลายาจะเปิดทำไมฟะ ไปจนชินแล้วนี่

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 25 September 2010 - 03:32 #214371
neizod's picture
  • รองรับเฉพาะ Symbian^1 (S^1) ขึ้นไปเท่านั้น แน่นอน... - ถ้าด้านหลังจะใช้คำว่า "ขึ้นไป" ควรเริ่มด้วยคำว่า "ตั้งแต่" ครับ
  • S^1, S^3 - เข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องย่อครับ เพราะหาดูแล้วก็ไม่มีใครเค้าย่อกัน
  • แน่นอน S^3 บน N8 ก็ใช้งานได้แล้วเช่นกัน - สืบเนื่องจากข้อแรก ตัดประโยคนี้ทิ้งไปได้ครับ อีกอย่างคือ N8 ยังไม่ถึงมือผู้ใช้ในบ้านเราเลย ไม่ต้องรีบบอกก็ได้
  • ดูดีกว่าของเดิมนิดนึง - (เข้าใจว่า) "นิดนึง" เป็นภาษาพูดครับ ทางที่ด้วยควรใช้ภาษาเขียนครับ "เล็กน้อย"
  • มองในภาพรวม... - แล้วที่เหลือเล่นอธิบายทุกอย่างที่ขวางหน้าเลย แบบนี้ไม่เรียกว่า "ภาพรวม" แล้วครับ เรียกว่า "เมนูอย่างละเอียด"
  • รถยนต์ขับทดสอบ (รูปขวา) - รูปไหนอะครับ? ...อ๋อ เห็นละว่ารูปไหน จริงๆ แล้วผมว่าควรแยกรูปดีกว่านะครับ (ไม่ต้องจับมารวม) แล้วค่อยลงรูปเล็กที่ลิงก์ไปรูปใหญ่เอาครับ ว่าแต่ ผมดูรูปนี้ไม่ออกครับว่ามันคืออะไร ^^"
  • เวลา <10 วินาที - เข้าใจว่าควรเคาะอยู่ดีครับ (เวลา < 10 วินาที) แต่คิดว่าใช้เป็นคำพูดจะดีกว่าครับ
  • ค้นหาด้วยคำว่า Hos, Hosp, Hospital และโรงพยาบาล ได้คำตอบที่ไม่เหมือนกันเลย - แอบคิดในใจ user error หรือเปล่าเนี่ย 555+
  • ได้คำตอบที่ไม่เหมือนกันเลย ... - จุด 3 จุดมีไว้ทำไมครับ? แอบงง
  • EDGE/GPRS ทั้งสิ้นดังนั้น - เคาะก่อน ดังนั้น ด้วยครับ
  • Lonely Planet - เป็นบริการหนังสือนำเที่ยวที่มีตัวตนครับ ไปแปลเค้าซะเสียหมด - -" (ระวังเรื่องการใช้คำหยาบในบทความด้วยครับ!!!)
  • แผนที่ฟริ - ฟร๊
By: neizod
ContributorTraineeIn Love
on 25 September 2010 - 15:19 #214577 Reply to:214371
neizod's picture

เอ้ยยย เดี๋ยวก่อนนะครับ

  • Lonely Planet ในภาษาไทยใช้คำว่า "บริการหนังสือนำเที่ยวที่มีตัวตน"
    มันไม่ได้ "แปลว่า" หรือ "ใช้คำว่า" ครับ มันเป็นบริการที่มีตัวตนจริงๆ ทับศัพท์ไปได้ เขียนอธิบายมันได้ครับ - -"
    http://www.lonelyplanet.com/
    เข้าใจว่าทาง Nokia ไปทำสัญญาไว้กับ Lonely Planet นะ เพื่อที่จะได้เอาเนื้อหาจาก Lonely Planet มาลงครับ

  • S^1
    ถ้าอยากย่อก็ได้ครับ แต่รบกวนบอกตอนแรกในทำนองว่า "(ต่อไปนี้จะขอเรียกย่อว่า S^1) ประมาณนี้ครับ
    เพราะเท่าที่ผมเข้าใจ ผมไม่ค่อยเห็นใครเค้าย่อกันเท่าไหร่แฮะ

ถ้าจะตอบ กด reply ตอบที่นี่นะครับ ถ้าอันไหนคิดว่าไม่ต้องแก้ ยกเหตุผลมาประกอบได้ครับ
อันไหนแก้แล้วก็บอกแค่ว่า "ที่เหลือแก้แล้ว" ก็พอครับ ไม่ต้องตอบเป็นข้อๆ เน้อ ^^"

By: tactics
Windows PhoneAndroidWindows
on 25 September 2010 - 09:11 #214426

ดูแล้วไม่ค่อยมีอะไรเปลี่ยน เท่าที่เห็นก็เปลี่ยนจาก share location เป็น check in = ="

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 25 September 2010 - 09:41 #214436
Nozomi's picture
  • รองรับเฉพาะ Symbian^1 (S^1) ขึ้นไปเท่านั้น แน่นอน... - ถ้าด้านหลังจะใช้คำว่า "ขึ้นไป" ควรเริ่มด้วยคำว่า "ตั้งแต่" ครับ

แก้ละครับ

  • S^1, S^3 - เข้าใจว่าไม่จำเป็นต้องย่อครับ เพราะหาดูแล้วก็ไม่มีใครเค้าย่อกัน

ในข่าว Symbian มีเขียนอยู่เยอะครับ และ ในการเขียนบทความทางวิชาการ การเขียนย่อก็ช่วยอำนวยความสะดวกในการเขียนบทความยาวๆ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ควรจะมีการแสดงคำเต็มเพื่อให้รู้ที่มาของคำย่อก่อนในลำดับแรกด้วยครับ ซึ่งผมว่าผมทำถูกนะ ดูเพิ่มเติม

  • แน่นอน S^3 บน N8 ก็ใช้งานได้แล้วเช่นกัน - สืบเนื่องจากข้อแรก ตัดประโยคนี้ทิ้งไปได้ครับ อีกอย่างคือ N8 ยังไม่ถึงมือผู้ใช้ในบ้านเราเลย ไม่ต้องรีบบอกก็ได้

ใช้ครับ แต่คนจะซื้อ N8 ก็จะเห็นว่าแผนที่แบบนี้แหละที่จะได้ใช้ ... จริงไหมครับ

  • ดูดีกว่าของเดิมนิดนึง - (เข้าใจว่า) "นิดนึง" เป็นภาษาพูดครับ ทางที่ด้วยควรใช้ภาษาเขียนครับ "เล็กน้อย"

แก้ไขครับ

  • มองในภาพรวม... - แล้วที่เหลือเล่นอธิบายทุกอย่างที่ขวางหน้าเลย แบบนี้ไม่เรียกว่า "ภาพรวม" แล้วครับ เรียกว่า "เมนูอย่างละเอียด"

ไม่ถือว่าละเอียดครับ การเขียนคำแล้วอธิบายด้วย Phrase แบบที่เขียน และผมแทบไม่ได้ลงรายละเอียดอะไรเลยเกี่ยวกับแต่ละคำสั่งครับ ถ้าพูดตรงๆ แค่แปลชื่อและยืดคำออกไปเฉยๆ

  • รถยนต์ขับทดสอบ (รูปขวา) - รูปไหนอะครับ? ...อ๋อ เห็นละว่ารูปไหน จริงๆ แล้วผมว่าควรแยกรูปดีกว่านะครับ (ไม่ต้องจับมารวม) แล้วค่อยลงรูปเล็กที่ลิงก์ไปรูปใหญ่เอาครับ ว่าแต่ ผมดูรูปนี้ไม่ออกครับว่ามันคืออะไร ^^"

มาจาก paragraph นี้หรือป่าว

จากที่ใช้งานพบว่าใช้เวลาในการจับสัญญาณผ่าน A-GPS ได้ในเวลา <10 วินาที ด้วยเครือข่าย 3G TOT แม้หลายคนจะบอกว่า GPS ของโนเกียนั้นดีแล้วแต่เมื่อผมอยู่บนขบวนรถไฟฟ้าก็พบความจริงว่า มันยังห่วยอยู่ดี ตำแหน่งของผมแทบไม่เปลี่ยนเลยแม้ผมจะอยู่ที่สถานีเอกมัยแล้วก็ตามและเปลี่ยน อีกทีเมื่ออยู่ที่ ชิดลม และ สะพานควาย เมื่อลองเปิดดู GPS data ก็พบว่าไม่สามารถรับสัญญาณดาวเทียมใดๆ ได้เลยในรถไฟฟ้า BTS ต้องขอโทษด้วยที่ไม่มีรถยนต์ขับทดสอบ (รูปขวา).

พารากราฟนี้พูดถึงระบบ GPS ครับ ไม่ได้พูดถึง "รถ" ไม่แสดงรูปรถ ก็ไม่น่าแปลกอะไร แต่ย้ายตำแหน่งของ cross reference ให้ครับจะได้ไม่มีคน งง อีก

  • เวลา <10 วินาที - เข้าใจว่าควรเคาะอยู่ดีครับ (เวลา < 10 วินาที) แต่คิดว่าใช้เป็นคำพูดจะดีกว่าครับ

แก้ไขครับ

  • ค้นหาด้วยคำว่า Hos, Hosp, Hospital และโรงพยาบาล ได้คำตอบที่ไม่เหมือนกันเลย - แอบคิดในใจ user error หรือเปล่าเนี่ย 555+

ลองดูคำที่หาสิครับ ถ้าชื่อสถานที่มีคำว่า Hos, Hosp และ Hospital มันควรจะเจอผลที่คล้ายๆ กันบ้าง แต่จาก Ovi Maps ผมไม่สามารถหา รพ.ภูมิพล ในการหาคำว่า Hospital แต่เจอ รพ.วชิรพยาบาลแทน ต้องลดคำลงเหลือ Hos ผมถึงจะได้อีกหลาย รพ.ตามมาด้วยครับ ซึ่งผมไม่คิดว่าเป็นที่ user error แต่เป็นความผิดพลาดในการออกแบบระบบค้นหา ไม่ก็ตอนบรรจุคำสำหรับค้นครับ

  • ได้คำตอบที่ไม่เหมือนกันเลย ... - จุด 3 จุดมีไว้ทำไมครับ? แอบงง

แก้ไขครับ

  • EDGE/GPRS ทั้งสิ้นดังนั้น - เคาะก่อน ดังนั้น ด้วยครับ

แก้ไขครับ

  • Lonely Planet - เป็นบริการหนังสือนำเที่ยวที่มีตัวตนครับ ไปแปลเค้าซะเสียหมด - -" (ระวังเรื่องการใช้คำหยาบในบทความด้วยครับ!!!)

แก้ไขครับ

  • แผนที่ฟริ - ฟร๊

แก้ไขครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 25 September 2010 - 09:59 #214441 Reply to:214436
nuntawat's picture

เออ ไม่ต้องมาตอบแก้ทีละประเด็นก็ได้ครับ มันยาววว :)

By: Noppon
iPhoneWindows
on 25 September 2010 - 10:01 #214442

ผมชอบ Ovi Maps ตรงหน้าจอระบบนำทางครับ ผมว่ามันสวยกว่าโปรแกรมอื่น ๆ แต่เดี๋ยวนี้เปลี่ยนมาใช้ iPhone แล้ว ได้แต่รอให้ Google ทำโปรแกรมนำทางแจกให้ซะที

By: Job_The_Gamer
WriterWindows PhoneAndroidWindows
on 25 September 2010 - 11:38 #214501 Reply to:214442
Job_The_Gamer's picture

+1 ผมว่าหน้าตามันดูที่สุดถ้าเทียบกับ Google Maps หรือ Garmin XT อ่าน review แล้วแอบตกใจนิดนึง Event กับ Lonely Planet ในไทย Nokia คอยอัพข้อมูลให้ด้วยแฮะ ปกติไม่เคยคิดจะเข้าไปลองดูเลย ส่วนสัญญาณ GPS นี่แปลกดีผมใช้ใน กทม.ปริมณฑล จับสัญญาณได้ดีใช้ได้เลย แต่พอออกต่างจังหวัดนี่แทบจะจับดาวเทียมไม่ได้ ป.ล. ขอถามเรื่องนึงครับ ตัว Beta ตัวนี้สามารถเปิด Wi-fi/Network เป็น Positoning methods ได้รึยังครับ ตัวล่าสุดที่ผมใช้ถ้าเปิดไว้ Ovi Maps จะปิดตัวเองทุกครั้งเลย


Achievement Unlocked: Being a Blognone's Writer

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 25 September 2010 - 12:28 #214522 Reply to:214501
Nozomi's picture

GPS ที่หาสัญญาณไม่เจอคือ เมื่อผมขึ้น BTS ครับ มันจะหลุดไปเลย ... ถ้าเดินตามปรกติ หรือนั่งรถก็หาเจอครับ

เรื่อง Wifi Positioning เข้าใจว่าน่าจะได้ครับเพราะว่าอย่างในรูปสุดท้ายที่ผม Checkin ในร้านยา นั่นคือ เช็กจากในห้องนอนตัวเองครับ ซึ่งไม่มีทั้งสัญญาณ 3G และ GPS ครับ (เหมือนอยู่บ้านนอกชอบกล)

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 25 September 2010 - 12:10 #214517
JPorsh's picture

ผมว่าพอเปิดแล้วทำเครื่องอืดกว่าเดิมเยอะเลยล่ะ ตอนนี้เลยเลี่ยงขอใช้ตัวเก่าก่อน เอาไว้ตัวเต็มออกมาแล้วค่อยใช้เผื่อเค้าจะแก้ไขจุดนี้นิดนึง

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 25 September 2010 - 13:05 #214531

การที่โปรแกรมนี้ต้องเปิดตัวเองครั้งหนึ่งก่อนจึงจะสามารถนำเชื่อมกับคอมพิวเตอร์เพื่อดาวน์โหลดแมพนั้น ครั้งแรกที่โปรแกรมเปิดขึ้นโปรแกรมจะสรั้งไฟล์ (จำชื่อไม่ได้) ไว้ที่ mass memory หรือ memory card เพื่อให้ ovi suite รู้ว่าเราติดตั้ง map version ไหนอยู่จะได้ดาวน์โหลด map ถูก

By: kanlife99
AndroidSymbianWindows
on 25 September 2010 - 13:56 #214544
kanlife99's picture

หลังจากที่ผมใช้มาซักพักนึง ข้อเสียของมันที่ทำให้ผมหนักใจมากคือ เครื่องค้าง กินแรม เวลานำทางมักขึ้นว่า "ความจำเต็ม" แต่ผมพอใจรูปแบบ อินเตอร์เฟส เนื้อหาของมัน ในฐานะของมันคือ แผนที่ฟรี แม้จะเสียค่า EDGE ก็ตาม
ถ้าผมให้คะแนนนะ 6/10 ครับ

By: korntham
AndroidUbuntu
on 26 September 2010 - 01:55 #214759

บน 5800 พอใช้ระบบนำทางชอบเกิดปัญหา "หน่วยความจำไม่พอ" อยู่บ่อยๆ หวังว่ารุ่นจริงจะไม่เป็น

By: kanlife99
AndroidSymbianWindows
on 26 September 2010 - 11:51 #214842 Reply to:214759
kanlife99's picture

เป็นสิครับ 5230 ของผมก็เป็นครับ หน่วยคำจำไม่พอเสร็จ เครื่องค้างเลย เหอๆ