Tags:

หลังจากที่ศาลปกครองเลื่อนการตัดสินคดีความจากการที่ กทช. เข้ายื่นอุทธรณ์ และ ศาลปกครองสูงสุดรับอุทธรณ์ และให้ กสท โทรคมนาคม ทำอุทธรณ์มาแก้ จนในวันนี้ ที่เป็นวันเส้นตายหลังจากที่ทั้งสองฝ่ายยื่นอุทธรณ์ทั้งหมด ได้ข้อสรุปว่า ศาลปกครองสูงสุดยังคงยืนคำสั่งศาลปกครองกลางเดิม หรือก็คือสั่งให้ระงับการประมูล 3G ที่จะเกิดขึ้นทั้งหมดลง โดยมีความเห็นบางส่วนว่า "การที่ไม่มี 3G ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ ถึงแม้ว่าจะเป็นการดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะประโยชน์ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความชอบด้วยกฎหมาย"

ทางด้านสภาผู้แทนราษฎร มีแผนที่จะหยิบพระราชบัญญัติการจัดสรรคลื่นความถี่ฉบับใหม่มาพิจารณา เพื่อเร่งการจัดตั้ง กสทช. ขึ้นโดยเร็ว แต่ก็นั่นแหละครับ อย่างน้อยๆ เราคงต้องรอกันอีกต่อไป

ที่มา : Siam Intelligence Unit, MXPhone

Comments

By: Aime
iPhoneBlackberrySymbian
Aime's blog
on 23/09/10 11:13 #213439 toggle
Aime's picture

ทางด้านสภาผู้แทนราษฎร มีแผนที่จะหยิบพระราชบัญญัติการจัดสรรคลื่นความถี่ฉบับใหม่มาพิจารณา เพื่อเร่งการจัดตั้ง กสทช. ขึ้นโดยเร็ว

#
  • ถ้า มันไม่สภาล่ม(โดดร่ม,ติดม็อบบุกสภาสองปีติด,สส.ไปนั่งในม็อบ) ป่านนี้คงเห็นออก กม./พรบ. ผ่านไปหลายตัวแล้ว - -'
By: worasak
Blackberry
worasak's blog
on 23/09/10 11:20 #213446 toggle
worasak's picture

กว่ากฏหมายจะผ่านสภาได้แต่ละเรื่อง ต่างประเทศทำไมเค้าแป๊ปเดียว เฮ้ออ..


Worasak.net

By: knotsxp
iPhone
knotsxp's blog
on 23/09/10 11:22 #213447 toggle
knotsxp's picture

การไม่มีรัฐสภาใหม่ ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ การไม่มีรถไฟฟ้า ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

By: ozonenetwork
Android
ozonenetwork's blog
on 23/09/10 11:24 #213448 Reply to:213447 toggle
ozonenetwork's picture

การไม่มีแมว ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ การไม่มีเต่า ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

และท้ายสุด การไม่มีรัฐบาล ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ


Nexus One Android 2.2

By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 23/09/10 11:54 #213467 Reply to:213448 toggle
kurosame's picture

ฮ่าๆ


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: Poet_guy
Poet_guy's blog
on 23/09/10 11:25 #213449 Reply to:213447 toggle
Poet_guy's picture

รถไฟฟ้าก็ดีนะครับ แต่รัฐสภาใหม่ = =" ไม่รู้จะสร้างทำไม สงสัยจะเพิ่มอุโมงค์ลับใต้ดินไว้หนีม๊อบ


MyBlog

By: pisitman
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
pisitman's blog
on 23/09/10 11:31 #213453 Reply to:213447 toggle
pisitman's picture

แต่บางที พอมีก็เป็นอุปสรรคต่อการพ้ฒนาประเทศ


hayha

By: gondolaz
Android
gondolaz's blog
on 23/09/10 12:53 #213505 Reply to:213453 toggle
gondolaz's picture

+10 เห็นด้วยที่สุด


Walk Keep Right!!! ร่วมรณรงค์เดินชิดขวา | http://ehhcrub.blogspot.com/

By: latesleeper
Android
latesleeper's blog
on 25/09/10 9:37 #214462 Reply to:213453 toggle
latesleeper's picture

ยืนปรบมือน้ำตาไหลให้หนึ่งนาที T^T/\


ซู่ซ่า ~♥(>◡<)♥

By: knotsxp
iPhone
knotsxp's blog
on 23/09/10 11:45 #213462 Reply to:213447 toggle
knotsxp's picture

ผมคัดลอกมาจาก twitter ครับ มีให้เปรียบเทียบอีกเยอะเลย

By: Fasn
Windows PhoneUbuntu
Fasn's blog
on 23/09/10 12:03 #213477 Reply to:213447 toggle
Fasn's picture

ศาลท่านก็ตัดสินถูกต้องตามกฎหมาย บ้านเมืองก็ต้องยึดหลักกฎหมายไว้เป็นที่พึ่ง ถ้าส่วนไหนทำให้ช้าก็ไปเร่งส่วนนั้น มันไม่ได้ผิดที่กฎหมาย หรือผิดที่ศาล

และข้อความที่เป็นการแสดงความเห็นของศาล ผมก็เห็นด้วย 100% ถึงจะอยากให้ประเทศพัฒนาไปได้เร็ว ๆ เพราะการมี 3G เป็นตัวเร่งให้เกิดอะไรที่ดีขึ้นหลายอย่าง และก็คงมีด้านไม่ดีก็เป็นเรื่องปกติ

การพูดจาเชิงประชด ไม่ได้ส่งผลให้อะไรดีขึ้นเลย เราควรคุยกันด้วยเหตุและผลด้วยความเข้าใจในหน้าที่ของอีกฝ่าย และการเสียสละเพื่อสังคมส่วนรวม


BrontesTEAM (www.brontes-ro.com/webboard)

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 23/09/10 13:21 #213534 Reply to:213477 toggle
iStyle's picture

+1


May the Force Close be with you.

By: knotsxp
iPhone
knotsxp's blog
on 23/09/10 13:26 #213542 Reply to:213477 toggle
knotsxp's picture

ผมเคารพคำสั่งศาลนะครับ แต่การที่การจะวินิฉัยออกมา ย่อมมาจากการคำร้องแก้ต่าง และการที่ twitter ที่นำมาเปรียบเทียบล้อเลียนกัน ต่างจงใจล้อเลียนคำกล่าวอ้างของ คนยื่นคัดค้านเท่านั้นครับ และไม่มีใครจงใจไปต่อว่าศาลแน่นอน รวมถึงผมด้วยครับ เอาเป็นว่าคำพูดที่ล้อเลียนกัน ล่อเลียนต่อคนคัดค้านครับ

By: non
Symbian
non's blog
on 23/09/10 14:54 #213601 Reply to:213477 toggle
non's picture

+1 เห็นด้วยครับ แม้เข้าใจดีแต่มันก็น่าน้อยใจ ที่อะไรที่ประชาชนอย่างเรามีโอกาสได้รับ กลายเป็นเรื่องช้า ผู้แทนในสภาไม่มีแรงจะทำงาน พออยากจะออกไปโวยเสียงเราก็ไม่หนักพอ เบา ทำได้แค่เพียงดันๆตัวเองให้สักวันนึงมีเสียงดังกับเขาบ้าง


test

By: kHoONySAnG
iPhoneAndroidWindowsIn Love
kHoONySAnG's blog
on 23/09/10 15:58 #213636 Reply to:213477 toggle
kHoONySAnG's picture
  • 1 (Like) ถึงผมจะเสียดาย ที่ยังไม่ได้ใช้ 3G แต่มันจะดีมาก ถ้าข้ามไปเป็น LTE หรือ Wi-MAX
By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 23/09/10 18:14 #213708 Reply to:213636 toggle
mk's picture

มันไม่ได้ออกแบบมาให้ต่อกันนะครับ LTE/WiMAX ไม่มีการสื่อสารแบบ circuit switching เลย เป็นแพกเกจล้วน ต้องใช้คู่กับ 3G


my disclaimer

By: phaa
phaa's blog
on 23/09/10 16:37 #213666 Reply to:213477 toggle
phaa's picture

+1 เห็นด้วยครับ

By: errin
errin's blog
on 23/09/10 11:30 #213452 toggle
errin's picture

มันไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่มันเป็นสิ่งที่ช่วยเร่งการพัฒนาประเทศ การให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารได้เร็วขึ้นยังไงก็เป็นสิ่งที่ดีในประเทศที่เป็นประชาธิปไดย

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 23/09/10 11:35 #213455 toggle
Pinery's picture

"...ถึงแม้ว่าจะเป็นการดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะประโยชน์ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความชอบด้วยกฎหมาย"

อ่านแล้วรู้สึกลึกๆเหมือนกฏหมายไทยบ้านเราไม่เอื้ออำนวยต่อสาธารณะประโยชน์หรือการพัฒนาประเทศเลยแฮะ = ="

ป.ล. ความรู้สึกเฉพาะส่วนประโยคนี้นะครับ

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
criminals's blog
on 23/09/10 11:37 #213456 Reply to:213455 toggle
criminals's picture

"...ก็ว่ากันไปตามกฏหมายครับ..."


Android จ๋า~*

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 23/09/10 11:38 #213457 toggle
PiKO's picture

ก็เคารพคำสั่งศาลครับ กสทช ก็เอามาเร็วๆ แล้วกัน..


:: DigiKin8 ::

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
runnary's blog
on 23/09/10 12:29 #213496 Reply to:213457 toggle
runnary's picture

เร็วสุด 2 ปี

By: MiNiQz
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
MiNiQz's blog
on 23/09/10 11:38 #213458 toggle
MiNiQz's picture

เราแค่อยากเห็นสิ่งที่เรารอค่อยมาหลายปี แต่สุดท้ายมันก็จบลงอย่างหน้าเสียได้

By: koalaz
Android
koalaz's blog
on 23/09/10 11:43 #213460 toggle
koalaz's picture

คือ ถ้าไม่มีข่าวนี้ตามมา

http://bit.ly/aicOw8

ผมจะยังไม่อะไรมากนะ

แต่พอมีมาแล้ว ผมยกนิ้วให้ CAT เลย

นิ้วกลางนะ


Inglorious Engineer

By: knotsxp
iPhone
knotsxp's blog
on 23/09/10 11:48 #213463 Reply to:213460 toggle
knotsxp's picture

มันจะรู้มั้ยนะว่า มันทำแบบนี้กำลังไล่ลูกค้าของมันออกไป ผมคนนึงที่เพิ่งจะหัก sim 3gtot ทิ้งลง และจะยกเลิกบริการทุกอย่างที่ใช้กับมัน และคิดแบบผมก็มีไม่น้อย

By: winggundamth
ContributorAndroidUbuntuIn Love
winggundamth's blog
on 23/09/10 12:15 #213485 Reply to:213463 toggle
winggundamth's picture

ผมเชื่อว่า CAT ไม่สะเทือนเลยแม้แต่นิดเดียว เพราะว่ายังไงก็มีค่าสัมปทานที่มีมูลค่ามากกว่าคนยกเลิกบริการของ CAT แน่นอน


I will change the world, to the better day.

By: iAmbAsE
Android
iAmbAsE's blog
on 23/09/10 14:18 #213581 Reply to:213463 toggle
iAmbAsE's picture

ผมจะไม่หัก เพราะถ้าหักแล้ว ผมก็ไม่รู้จะใช้อะไรที่เร็วๆ ไม่อยากซื้อใหม่

By: soloman
AndroidUbuntu
soloman's blog
on 23/09/10 12:10 #213481 Reply to:213460 toggle
soloman's picture

เห็นรูปแล้วแบบว่า จี๊ดเลย เหอะ ๆ


chatreek.com|@s0l0m4n

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 23/09/10 12:12 #213483 Reply to:213460 toggle
PiKO's picture

เฮ่ย!! อะไรเนี่ย ผมร่วมชูให้ 2 ข้างเลย


:: DigiKin8 ::

By: Architec
ContributorWindows Phone
Architec's blog
on 23/09/10 12:59 #213508 Reply to:213460 toggle
Architec's picture

ตลอดเวลาที่ผมอ่านข่าวเรื่องนี้ผมรู้สึกเฉยชามาก แต่พอมาอ่านลิงก์นี้..... ผมก็ขอยกนิ้วด้วยคน

By: gondolaz
Android
gondolaz's blog
on 23/09/10 13:16 #213525 Reply to:213460 toggle
gondolaz's picture

ผมตามไปดูข่าวแล้ว มีความเห็นเพิ่มเติมเล็กน้อย ผมเข้าใจถูกไหมครับว่า CDMA นี่เป็นของ กสท.?

ถ้าใช่ ผมเห็นความสามรถในการบริหารของ กสท.แล้วเศร้าจริงๆ ครับ ก็ขนาดทำ CDMA ยังแป็กได้เพียงนี้ทั้งๆ ที่ตอนเริ่มนี่เป็นเทคโนโลยีที่ได้เปรียบมาก แต่ก็ทำซะเดี้ยงได้อีก แล้วนี้ 3G, 4G มันไปเร็วกว่าเมื่อก่อนมาก ต่อไปพอทำแป็กเสียเงินภาษีไปตั้งเยอะแล้ว ก็จะมาขอเงินเพิ่มว่ามันมีการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีเร็วมากต้องลงทุนเพิ่ม เราก็ลงเงินภาษีเข้าไปอีก เสร็จแล้วก็ลูกผีลูกคนเหมือน Hutch อีก แล้วก็เป็นกันอย่างเนี๊ยอีก ...ปล.ผมไม่ได้อยากจะตำหนิ กสท.ตรงๆ หรอกนะแต่ว่าอยากให้หันมาดูการทำงานของตัวเองบ้าง (ไม่ใช่เฉพาะเรื่อง 3G นี่หรอก) ...แต่ก็ล่ะน่ะ พูดกับ กสท.พูดไปทำไมมี...เฮ่้อ...


Walk Keep Right!!! ร่วมรณรงค์เดินชิดขวา | http://ehhcrub.blogspot.com/

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 23/09/10 13:19 #213531 Reply to:213525 toggle
joomla's picture

เฮ้อ... ถอนหายใจอีกที


v___v

By: gondolaz
Android
gondolaz's blog
on 23/09/10 13:24 #213538 Reply to:213525 toggle
gondolaz's picture

เพิ่มเติม: ส่วนในเรื่องของศาลนั้นผมก็เห็นด้วยตามนั้น เพราะมันก็เป็นข้อกฏหมาย ถ้าเราทุกคนจะทำตามอำเภอใจ มันก็จะไม่มีอะไรเป็นหลักการให้ยึดเหนี่ยว แล้วพอมีอำนาจก็จะสักแต่ทำอะไรตามใจกันบ้านเมืองก็วุ่นวายอีก คนเราพอมีอำนาจแล้วมันก็มีความเสี่ยงที่จะทำผิดมากนะครับ ที่สำคัญอยากให้ติดตามรายละเอียดในเนื้อหาด้วย อย่าไปว่าก่อนที่จะดูให้ครบ เพราะมันไม่ได้คลุมเครือเหมือนกับเรื่อง ฟิล์มกับแอนนี่ >.< เครียดมาตั้งนาน เอ๊า...ฮา


Walk Keep Right!!! ร่วมรณรงค์เดินชิดขวา | http://ehhcrub.blogspot.com/

By: pit
ContributorAndroid
pit's blog
on 23/09/10 11:45 #213461 toggle
pit's picture

ทำไมความถี่ 850 ที่ กสท ถือไว้จึงนำมาใช้เชิงพาณิชย์ไม่ได้ครับ? แล้วจะมีใครไปประท้วงหน้ กสท บ้างไหม?

By: iAmbAsE
Android
iAmbAsE's blog
on 23/09/10 14:20 #213583 Reply to:213461 toggle
iAmbAsE's picture

เชิงพาณิชย์ได้ แล้วใครจะใช้ TOT 3G

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
RookieX's blog
on 23/09/10 14:24 #213588 Reply to:213461 toggle
RookieX's picture

คุ้นๆว่า DTac ถืิอสัมปทานคลื่น 1800 กับ 850 จาก กสท. อยู่ แต่ตอนนี้ใช้แต่คลื่น 1800 อันเดียว

ทรูเลยไปขอยืม 850 มาหน่อยนึ่ง เอามาทำ 3G

ปล.ไม่แน่ใจว่า 800 หรือ 850 หว่า


Hello World !

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
criminals's blog
on 23/09/10 18:33 #213719 Reply to:213588 toggle
criminals's picture

850 ครับ


Android จ๋า~*

By: MiiXel2
Android
MiiXel2's blog
on 23/09/10 11:50 #213464 toggle
MiiXel2's picture

เบื่อ


~@Junior Programmer@~

By: MiiXel2
Android
MiiXel2's blog
on 23/09/10 11:50 #213465 toggle
MiiXel2's picture

เบื่อ


~@Junior Programmer@~

By: Zatang
ContributoriPhoneAndroidIn Love
Zatang's blog
on 23/09/10 11:53 #213466 toggle
Zatang's picture

ก็ต้องเคารพศาล กสทช มาเร็วๆ นะ


อคติทำให้คนรับเหตุผลด้านเดียว

By: mapkung14
Windows
mapkung14's blog
on 23/09/10 11:54 #213468 toggle
mapkung14's picture

เศร้านิดๆ แล้วเมื่อไหร่ กสทช จะมา

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 23/09/10 13:18 #213528 Reply to:213468 toggle
joomla's picture

ถึงมาก็อย่าหวังจะเกิดได้ง่าย ต้องดูก่อนว่า กสทช เป็นใคร มีใครหนุนหลัง ทำแล้วพวกพ้องได้หรือไม่


v___v

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 15:56 #213634 Reply to:213468 toggle
TakeshiBoy's picture

ผมว่า อย่าได้คาดหวังกับ กสทช มากเลยครับ ที่เห็นเป็นแต่เพียงภาพลักษณ์ ไส้ในอีกเรื่องหนึ่ง เหมือนไอโฟนจีนไง ^ ^


Where there's will, there's way

By: koalaz
Android
koalaz's blog
on 23/09/10 11:55 #213469 toggle
koalaz's picture

ถึงจะไม่อยากให้แปรรูปรัฐวิสาหกิจ แต่เจอแบบนี้เข้าก็คงเบื่อ

คือ ผมว่าก่อนที่จะคิดเรื่องแปรรูป บางทีต้อง คิดเรื่อง การยุบสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจก่อน


Inglorious Engineer

By: gondolaz
Android
gondolaz's blog
on 23/09/10 12:58 #213507 Reply to:213469 toggle
gondolaz's picture

ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่แปรรูปหรือไม่ แต่มันอยู่ที่แปรรูปไปเข้ากระเป๋าใคร ดู ปตท.เป็นตัวอย่าง เห็นแล้วซึ้งครับ


Walk Keep Right!!! ร่วมรณรงค์เดินชิดขวา | http://ehhcrub.blogspot.com/

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 23/09/10 13:17 #213527 Reply to:213507 toggle
joomla's picture

เฮ้อ.... เปิดให้คนไทยจองไม่ถึงครึ่งนาที หุ้นหมด เฮ้อๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ


v___v

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 16:01 #213635 Reply to:213507 toggle
TakeshiBoy's picture

+1 ปัญหามันอยู่ที่ใครได้ผลประโยชน์ นั้นแหละครับสำคัญ

ครับอย่างว่าเหมือน ปตท ผมเองก็อยากได้ ได้แค่คิด แค่คิดหุ้นก็หมดไปแล้ว สารพัดนอมินี ตัวแทน AVARTA หรืออะไรก็เหอะแล้วแต่จะเรียก สรุป ผลประโยชน์ พวกพ้อง คนใหญ่ก็ใหญ่เข้าไป คนกลางพอจะรู้ก็ได้แต่รู้ได้แต่คิด คนจน จมดินไปเลยไม่ต้องเกิด


Where there's will, there's way

By: rulaz07
ContributoriPhoneAndroidBlackberry
rulaz07's blog
on 23/09/10 16:31 #213660 Reply to:213635 toggle
rulaz07's picture

แสดงว่าไม่เคยเล่นหุ้น


@korkid

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 17:14 #213676 Reply to:213660 toggle
TakeshiBoy's picture

ปัจจุบันผมถือหุ้นอยู่ 5 ตัวครับ ผ่าน ซิกโก้ กับบัวหลวง

หนึ่งในนั้นเป็นของ ปตท.ซึ่งก็ราคาแพงมากแล้วตอนที่ซื้อ (ซื้อไปงั้นแหละ ประดับบารมีครับ ไม่คาดหวัง)


Where there's will, there's way

By: panitw
Android
panitw's blog
on 23/09/10 18:06 #213700 Reply to:213676 toggle
panitw's picture

หุ้นปตท มันขายหมดอย่างรวดเร็ว แล้วหลังจากนั้น ราคาก็หล่นมากว่าราคา IPO อีกตั้งหกเดือน ทำไมตอนนั้นไม่ไปช้อนซื้อล่ะครับ??

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 16:54 #213675 Reply to:213507 toggle
Thaina's picture

แล้วมันเข้ากระเป๋าใครเหรอครับ? อันนี้ถามจริงๆว่าถ้ารู้ก็ช่วยชี้มูลให้หน่อยครับ

และคือ กำลังสงสัยอีกอย่างว่า ที่เรื่องมันแดงขึ้นมา เพราะ "มันเข้ากระเป๋าของใครคน/กลุ่มหนึ่ง" หรือ เพราะ "มันไม่เข้ากระเป๋าของใครคน/กลุ่มหนึ่ง" กันแน่?

ทุกวันนี้ผมก็เห็นคนเล่นหุ้น ปตท สุขสบายดี หุ้นมั่นคง ปันผลดี


My Blog

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 18:09 #213693 Reply to:213675 toggle
TakeshiBoy's picture

เรื่อง ปตท. นี้อาจจะนอกประเด็นไปหน่อยนะครับ แต่จะท้าวความให้ฟัง เรื่องนี้เป็นกับทุกๆที่ๆน่าจะเป็นองค์กรณ์ในรูปแบบเดียวกันของไทยแลนด์

ก่อนที่จะแปรรูป คุณคิดว่าใครจะรู้เป็นลำดับแรกๆว่า จะแปรรูป รวมถึงกฏระเบียบข้อบังคับต่างๆ "คำตอบคำคือคนในครับ" (ผมเองไม่รู้หรอกนะครับว่าคนในนี้ลึกแค่ไหน)

แน่นอนครับเค้าย่อมเตรียมพร้อมทุกอย่างเพื่อที่จะซื้อให้ได้จำนวนมากที่สุด ในราคาที่ถูกที่สุด ตั้งแต่ ตัวอวตาน คนขับรถ คนสวน แม่นม ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะซื้อในลำดับแรกๆในจำนวนที่มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ซึ่งก็ต้องเป็นกลุ่มอวตานจำนวนมาก

คุณคิดว่าใครจะได้ประโยชน์สูงสุดจากการแปรรูปในครั้งนี้ (คนสวน แม่นม ชาวบ้านทั่วไป??)

คุณคิดว่าคนทั่วๆไปหรือครับ?? "อันนี้ผมเองก็ไม่แน่ใจหรอก"

ผมมีกรณีใกล้เคียงกันโครงการ Estern seaboard ของไทยครับ "มาบตาพุดนั้นแหละ" ก่อนจะเป็นโครงการอย่างนั้นขึ้นมาได้นะ ผมได้รับทราบจากผู้ที่อยู่ในพื้นที่ว่ามีหลายท่านมากว้านซื้อที่เพื่อขายต่อก่อนที่จะเกิดโครงการมาด้วยซ้ำ รวยไม่รู้เรื่อง (รูปแบบก็คงจะคล้ายๆกันแหละครับ)

ที่นี่มาเข้าประเด็นที่ว่าใครได้ใครเสีย

อันนี้น่าจะพอเป็นคำตอบให้ได้บ้างไม่มากก็น้อยครับ


Where there's will, there's way

By: gizzard
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
gizzard's blog
on 23/09/10 18:37 #213724 Reply to:213693 toggle
gizzard's picture

เรื่อง ปตท. ก็อย่างที่ข้างบน ๆ บอกแหล่ะครับ เปิด IPO หุ้นหมดอย่างไว แต่หลังจากนั้นราคาต่ำกว่าตอนเปิด IPO ร่วมครึ่งปี ต่ำกว่าเยอะมาก จนคนเรียกหุ้น ปตท ว่าปอเต๊กตึ๊ง ทำไมตอนนั้นไม่ซื้อกัน ? ไม่เห็นมีใครพูดถึง ? จนมาถึงตอนนี้ ก็ไม่รู้เหมือนกันจะบ่นกันทำไมว่าตอนนั้นหมดเร็วยังงู้นยังงี้ ซื้อไม่ทันยังงู้นยังงี้ ผมก็ยังไม่เห็นว่ามันจะมีประเด็นเอามาพูดซักนิดเกี่ยวกับเรื่องหุ้นหมดเร็วตอนเปิด IPO

By: platalay
AndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 23/09/10 18:49 #213728 Reply to:213724 toggle
platalay's picture

ใช้กับการบินไทยไม่ได้นะครับแบบนี้ :P

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 19:43 #213750 Reply to:213724 toggle
TakeshiBoy's picture

ครับ ก็อย่างที่เกริ่นไปละครับว่า เรื่องนี้นอกประเด็นตั้งแต่แรกที่ผมพูด

ที่ผมเล่ามาซะยืดยาวนี่ผมไม่ได้จะมาคุยเรื่องหุ้น ปตท.นะครับ ส่วนที่ผมจะซื้อหรือไม่ซื้อ ณ ตอนนั้นก็ไม่เกี่ยว (แต่กลับใจมาซื้อตอนราคาแพง - -" ) ผมกำลังชื้ถึงประเด็นว่า แปรหรือไม่แปรนี้ไม่สำคัญ มันสำคัญที่ว่าใครจะได้ใครเสียจากการแปรรูปนะครับ ตัวอย่างจาก IPO ของปตท. (ใครเร็วกว่า มือใครยาวกว่า ใครมีอำนาจมากกว่าในการคุมเกม หุ้นเลยหมดเร็วแบบไม่น่าเชื่อ) ส่วนแปรไปแล้วจะผันผวนอย่างไงนี่มันเป็นเรื่องทีหลังครับ


Where there's will, there's way

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 20:14 #213768 Reply to:213750 toggle
Thaina's picture

นั่นสิครับ สรุปว่าใครได้เหรอครับ

ซื้อไปแล้วตอนเปิด IPO แล้วราคาตก จนต้องเร่ขายแล้วก็ยังไำม่มีใครซื้อ นั่นน่าจะบอกได้ว่า ในตอนนั้น มีคนทั่วไำปอยากซื้อมากแค่ไหน และน่าจะบอกได้ชัดเจนว่า คนที่กว้านซื้อไปตอนนั้น ไม่ใช่ว่า "ได้" แต่น่าจะ "เสีย" มากกว่า ถึงต้องเร่ขาย(แล้วก็ยังไม่มีใครซื้อ)

ไม่ทราบว่าคุณพยายามเลี่ยงที่จะไม่พูดถึงช่วงเวลาหลังเปิด IPO เพราะอะไรกันแน่ มันก็เป็นข้อมูลหนึ่งซึ่งใช้วิเคราะห์ได้ว่า ในเวลานั้น คนซื้อ ซื้อเพราะอะไร หรือมีอะไรลับลวงพรางเกิดขึ้น ตอนนี้ ปตท. หุ้นขึ้นเป็นไม่รู้กี่เท่า แล้วค่อยจะมาบอกว่าคนที่กว้านซื้อไป ได้กำไร ได้เสียกับเรื่องนี้ มันโกงแน่ๆ คนอื่นหมดโอกาสซื้อเพราะมัน คนอื่นหมดโอกาสซื้อ ทั้งๆที่ตอนมีโอกาสไม่ซื้อ??? ฟังดูลักลั่นย้อนแย้ง

นี่คือสิ่งที่มีคนท้วงติง แต่คุณกลับเลี่ยงไปโดยบอกว่านอกประเด็น ก็ฟังดูลักลั่นย้อนแย้ง


My Blog

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 21:27 #213804 Reply to:213768 toggle
TakeshiBoy's picture

คุณครับโลกนี้มีกี่สีครับ บอกผมหน่อย

ผมหาสีดำให้คุณไม่ได้หรอกนะครับ (ถ้าคุณหมายถึงอย่างนั้น) เพราะผมเองก็ไม่ทราบว่าสีดำที่ว่ามันอยู่ที่ไหน แต่ผมรู้แน่ๆว่าในสังคมไทยเรานี้ก็น่าจะมีสีดำอยู่ในหลายๆที่เหมือนกันครับ เช่น ปตท.คงมีสักส่วนหนึ่งซึ่งไม่ใช่ทั้งหมด หรือว่าคุณให้คำตอบผมได้ครับว่าจากสัดส่วนทั้งหมดใครสี่อะไรมั่ง ดำ ขาว เทา แดง ??

คำตอบของผมอาจไม่มีความกระจ่างให้กับใครหลายคนแต่ผมว่าก็น่าจะมีส่วนถูกอยู่บ้างซึ่งเป็นการแชร์ความคิดเห็น ตัวอย่างที่ว่าลองนึกว่าถ้าไม่ใช่ ปตท ละครับ แต่เป็น ไฟฟ้า ประปาหรือ มาบตาพุด รถไฟ หรือ อะไรก็เถอะ มักมีปัญหาแนวๆนี้อยู่เสมอใช่หรือไม่ครับ แล้วผมถามหน่อยว่าถ้าจะหาสีดำที่ว่านี้ ในประเทศเราเองนี้ ใครหาเจอได้มากน้อยแค่ไหนครับจากทั้งหมด

ประเด็นของเรื่องมันก็อยู่ที่ว่าใครจะได้หรือ เสียต่างหากละครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องอื่นใด


Where there's will, there's way

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 21:58 #213808 Reply to:213804 toggle
Thaina's picture

ประเด็นมันก็อยู่ที่นี่เหมือนกันครับ ว่าใครได้ หรือเสีย สิ่งที่ผมบอกคือ สิ่งที่คุณคิดว่าได้ จริงๆแล้วมันได้ หรือเสีย ทำไมคุณถึงเชื่อว่าได้ ในเวลานั้น บริบทของมัน บอกว่ามันไม่ใช่การได้ แต่เป็นการเสีย ได้หนี้เข้ากระเป๋า หรือได้เงินเข้ากระเป๋า เรื่องข้างหลังมันก็จะต่างกันไปอีก

คุณพยายามบอกว่า หุ้นมันไปเร็ว มีคนกว้านซื้อ นี่คือสิ่งที่ผมจับได้ แต่หุ้นที่ราคาตก เอาไปเร่ขายก็ไม่มีใครซื้อ ทำไมถึงมีคนกว้านซื้อ บริบทมันก็บอกได้ เหมือนพูดว่า มีคนซื้อขี้กับขยะไปเป็นตันๆ แถมให้ราคาดี ฟังดูอาจจะตลก แต่ถ้ามีบริบทบอกว่า คนซื้อคือเจ้าของโรงงานปุ๋ย เรื่องมันก็ไปคนละทาง

ผมก็ไม่ได้อยากว่าอะไรนะ แต่อยากจะพูดว่า ในเมื่อรู้อยู่แล้วว่า ประเทศนี้มีแต่สีดำเต็มไปหมด จะแปรรูปเข้ากระเป๋าใคร แล้วมันจะต่างกับมาเฟียรัฐวิสาหกิจตรงไหน ก็แปรรูปให้จบๆไป ให้มันพัฒนา คนจะได้ใช้ของที่คุณภาพสมราคา การบริหารโปร่งใสกว่าในระยะยาว

ดู ปตท. เป็นตัวอย่างก็ได้ครับ ตอนแรกเข้ากระเป๋าใครแล้วไง ตอนนี้ผมว่า ดีแล้วที่แปรรูป


My Blog

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 22:03 #213815 Reply to:213808 toggle
TakeshiBoy's picture

รับทราบครับ


Where there's will, there's way

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
chantrai's blog
on 23/09/10 23:14 #213852 Reply to:213815 toggle
chantrai's picture

ผมเชื่อว่าผู้อ่านท่านอื่นๆ เข้าใจประเด็นนี้แล้วครับ

เพราะมันเป็นเรื่องของการส่งคืนให้ประชาชนอย่างเหมาะสม ไม่ใช่เรื่องกำไรจากการซื้อเมื่อไหร่

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
F16's blog
on 23/09/10 11:58 #213474 toggle
F16's picture

แล้วใบอนุญาต 3G ที่ กทช ออกให้ CAT กับ TOT ละครับ

By: geumatee
iPhoneAndroidWindowsIn Love
geumatee's blog
on 23/09/10 13:07 #213516 Reply to:213474 toggle
geumatee's picture

กำลังสงสัยเหมือนกันครับว่า อำนาจ การดำเนินการจัดสรรความถี่ของ กชท. หลังจากมีรัฐธรรมนูญปี 50 นั้นจะถือว่าเป็นโมฆะรึไม่ครับ

By: RookieX
Windows PhoneAndroidUbuntu
RookieX's blog
on 23/09/10 14:44 #213592 Reply to:213474 toggle
RookieX's picture

เขาใช้คลื่นเดิมในการทำ 3G ครับ ที่จะประมูลกันคือคลื่นใหม่ 2100

กสท เป็นเจ้าของคลื่นย่าน 800 850 1800 ใช้ใน cat cdma/hutch800, DTac850/1800 และ true move1800 ทีโอที เป็นเจ้าของคลื่นย่าน 900 1800 1900 ใช้ใน ais900, hello1800 และ TOT1900

3G ที่ TOT ทำตอนนี้มันใช้ใบอนุญาตในคลื่น 1900 แต่... พอดีช่วงคลื่น มันไปถึง 2100 ได้อยู่หน่อยหนึ่ง มันเลยใช่ผลประโยชน์ตรงนี้


Hello World !

By: icez
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
icez's blog
on 24/09/10 1:22 #213864 Reply to:213592 toggle
icez's picture

ไอ้คำว่าช่วงคลื่นมันไปถึง 2100 นี่ไม่ใช่นะครับ

ThaiMobile ได้คลื่นไป 3 ช่วง คือ ช่วง 1700, 1900 และ 2100 เต็มๆ อยู่แล้ว โดยตอนแรกได้เอา 1700 จับคู่กับ 1900 ให้บริการมือถือระบบ 2G (เน่าๆ) แล้วพอ TOT ซื้อมาจาก CAT เพื่อให้สิทธิ์ในการบริหารเต็มๆ ก็เลยได้คลื่นช่วงที่ว่านี้ไปหมด ก็เลยยกเลิกของเดิม แล้วจับคู่ใหม่เป็น 1900 (downlink) กับ 2100 (uplink) เอามาเปิด TOT 3G ครับ

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 23/09/10 12:15 #213484 toggle
nuntawat's picture

รออีก 2-3 ปีแน่ๆ เหอะๆ

By: aeke88
iPhoneAndroid
aeke88's blog
on 23/09/10 12:19 #213486 toggle
aeke88's picture

เอ้า ต่อไปก็เกมการเมือง พรรครัฐบาล พรรคร่วม ฝ่ายค้าน ใครทำให้ 3G เกิดได้เร็ว

เอาไปหาเสียงคราวหน้าได้เลยนะ

By: sak99s
sak99s's blog
on 23/09/10 12:20 #213487 toggle
sak99s's picture

สิ้นหวังกับประเทศไทยเหลือเกิน มีแต่องค์กรห่วยๆ ทั้งนั้นเต็มไปหมดประเทศถึงไม่พัฒนา ตั้งแต่รัฐบาลลงมานั้นแหละ อะไรที่มันดีๆ ทำไมไม่ยอมทำกันวะ ที่ผ่านๆ มาหลายๆ อย่างของเมืองไทย มันผิดเปี้ยวไปหมดแล้ว เป็นประเทศขี้แพ้มาตลอด ตั้งแต่แข่งกับญี่ปุ่น มาเกาหลี มาเลย์ เวียดนาม ขเมร ลาว สุดท้ายคงต้องแข่งกับพม่าเหมือนเดิมนั้นแหละ ไอ้ไทยขี้แพ้ (บ้านเมืองนี้มีแต่ผู้ใหญ่แก่ๆหัวโบราณอยู่มากเลยไม่คิดอยากเปลี่ยนแปลง) ผู้มีอำนาจจริงๆ ก็ไร้จิตสำนึกที่จะช่วยกันร่วมมือกันเพื่อประเทศชาติ ไม่ไช่พวกพ้องและผลประโยชน์

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 23/09/10 13:15 #213524 Reply to:213487 toggle
joomla's picture

เมื่อก่อนไทยเราแอบปลื้มเป็นเสือตัวที่...ของเอเชีย แต่นับวันเห็นประเทศเพื่อนบ้านแอบแซงไปทีละประเทศ จนวันนี้ไทยแทบจะอยู่อันดับท้ายสุดแล้วมั๊ง ลาวกับเวียดนามหายใจรดต้นคอแล้ว อีกหน่อยเขมรกับพม่าจะไล่บี้มาติดๆ ส่วนพี่ไทยยังตีกันเองไม่เลิก

บ่นๆๆๆๆๆๆๆ


v___v

By: pines
Blackberry
pines's blog
on 23/09/10 12:23 #213489 toggle
pines's picture

กฎที่ไม่เอื้อต่อการพัฒนาก็ควรจะพิจารณาปรับปรุง

By: sugarplz
Android
sugarplz's blog
on 23/09/10 13:55 #213568 Reply to:213489 toggle
sugarplz's picture

+1 ล้าหลังไป

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 16:04 #213641 Reply to:213489 toggle
TakeshiBoy's picture

นี่มัน ไอเดียลิสซึ่มครับ ความจริงดูได้จากทุกวันนี้ เช่น กฏหมาย รัฐธรรมนูญ แก้ไปแก้มา ใครได้ใครเสีย.....ปวดกะโหลกครับ


Where there's will, there's way

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 16:27 #213658 Reply to:213641 toggle
Thaina's picture

วันนี้มันจะไม่ต้องมานั่งแก้ให้ยุ่งยากหรอกครับ ถ้าไม่มีใครไปฉีกมัน แล้วเขียนใหม่แบบสั่วๆ ให้มีปัญหามาจนทุกวันนี้


My Blog

By: Octavarium
Symbian
Octavarium's blog
on 23/09/10 17:32 #213687 Reply to:213658 toggle
Octavarium's picture

ผมว่ามันไม่ได้มีแค่ปัญหานั้นปัญหาเดียวนะครับ

By: alcanfane
iPhoneAndroid
alcanfane's blog
on 24/09/10 1:35 #213868 Reply to:213658 toggle
alcanfane's picture

ผมว่า กฏหมายอันไหน ๆ ถ้าคนเคารพ มันก็ดีอยู่แล้วนะคับ ไม่เกียวว่าจะเปน 40 หรือ 50 หรอกคับ

แต่คนที่มีอำนาจในยุคนั้น ๆ ไม่เคารพกันมากกว่า


อยากหลั่นล้า เหมือนปลาทอง

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 24/09/10 2:21 #213878 Reply to:213868 toggle
Thaina's picture

กฏหมายที่ไม่ดี มันมีอยู่จริงในโลกครับ อย่างน้อยก็เคยมี มันถึงต้องมีการสังคายนา แก้กฏหมาย เปลี่ยนกฏหมาย ตรวจสอบ ปรับปรุงให้เข้ากับโลก

ไม่อยากจะพูดมากกับ รธน. 50 หรอกนะครับ แต่เอาแค่ข้อที่ไม่เข้าท่า ควรต้องแก้ ก็เห็นพ้องต้องกันแล้วว่าเยอะ(คนที่ค้านการแก้ทั้งฉบับ มีแค่กลุ่มที่ร่างมันมาและผู้สนับสนุนกลุ่มนั้น) กฏหมายแต่ละข้อที่เขียนใหม่ มีแต่ช่องโหว่รอสองมาตรฐาน สร้างปัญหาถ่วงความเจริญ เอาแค่กฏหมาย กสทช. นี่ก็ไร้สาระจะแย่แล้ว ตั้งแต่กระบวนการ หลักการ เหตุผลที่ต้องฉีก 40 ก็ไม่มี ไม่รู้จะร่าง 50 ทำไมให้เปลืองทั้งค่าจ้างคนร่าง ค่าประชามติ แถมต้องขู่เข็ญให้คนรับร่างจะได้มีเลือกตั้ง

ผมเลยไม่รู้จะเคารพฉบับ 50 ไปทำไม


My Blog

By: alcanfane
iPhoneAndroid
alcanfane's blog
on 24/09/10 2:37 #213882 Reply to:213878 toggle
alcanfane's picture

รับทราบคับ ส่วนตัวผมกลับไม่ชอบนักการเมืองมากกว่าคับผม

ปล. ขออนุญาติไม่กล่าวถึงรายละเอียดทางการเมืองนะคับ


อยากหลั่นล้า เหมือนปลาทอง

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 23/09/10 12:28 #213495 toggle
Iterator's picture

คนในเมือง ก็มีใช้นะครับ 3G ไม่ได้แตกต่างอะไรมากมายหรอกครับ เพียงแต่ราคาอาจจะไม่ถูกเท่าที่ควรจะเป็น ที่สำคัญคือ คนในชนบทต่างหากครับที่จะต้องอยู่เหมือนเดิม แม้มีเงินก็ไม่มีโอกาสได้เล่น

มันชวนให้สงสัย สงสัยมีใครบางคนไม่อยากให้คนชนบทได้ใช้เน็ตกันถ้วนทั่ว

By: tucker
iPhoneAndroid
tucker's blog
on 23/09/10 13:19 #213529 Reply to:213495 toggle
tucker's picture

+1000


iLLuSioN

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
iamfalan's blog
on 23/09/10 12:32 #213498 toggle
iamfalan's picture

แทนที่จะมานั่งร่างกฎหมาย กสทช. + รอกระบวนการสรรหา ทำไมไม่แก้กฎหมาย เพื่อให้อำนาจ กทช. ในช่วงที่ กสทช. ยังไม่เกิดแทนล่ะ???

By: magnamonkun
WriterAndroidSymbianWindows
magnamonkun's blog
on 23/09/10 13:24 #213539 Reply to:213498 toggle
magnamonkun's picture

เพราะมันต้องแก้ในส่วน รธน. อ่ะครับ = ="

ถ้าแก้ รธน. จริง หลังจากผ่านแล้ว ก็ต้องมาทำประชาวิจารณ์ แบบตอนงวด รธน. 2550 อีกครั้งครบ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
iamfalan's blog
on 23/09/10 13:46 #213560 Reply to:213539 toggle
iamfalan's picture

ก็น่าจะเร็วกว่ารอกระบวนการสรรหานะครับ ผมว่า

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 23/09/10 18:17 #213710 Reply to:213560 toggle
mk's picture

แก้รัฐธรรมนูญก็อาจต้องมาทำกฎหมายลูกประกอบรัฐธรรมนูญใหม่อีกรอบด้วยครับ

ส่วนรอบนี้คือกฎหมายลูกเกือบเสร็จแล้ว ก็ถือว่ามาได้ครึ่งทาง ดีกว่าเริ่มใหม่หมด


my disclaimer

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 24/09/10 2:50 #213884 Reply to:213539 toggle
Thaina's picture

ผมว่ามันไม่น่าถึงขนาดนั้นนะ ออก พรก. ให้อำนาจชั่วคราวก็จบแล้ว ขนาดกฏหมายสภาวะฉุกเฉิน ยังประกาศเปนว่าเล่น

ออก พรก. ซักฉบับจะเป็นไรไป


My Blog

By: mednoon
mednoon's blog
on 23/09/10 12:36 #213499 toggle
mednoon's picture

อีก 3 ปี กว่าจะตั้งหน่วยงานที่เป็นปัญหาได้ อีก 7 ปีถึงจะมีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศ สรุปว่าประเทศเรา พัฒนาช้าลงไปอีก 10 ปีเพราะข้อความทางกฏหมายที่คนไทยเป็นคนเขียนขึ้นมาเอง เขียนขึ้นมาได้แต่แก้ได้ยากเย็นเหลือเกิน ..... ผมเศร้ากับประเทศครับ .....ขอโทษประเทศไทย

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 23/09/10 13:11 #213519 Reply to:213499 toggle
joomla's picture

ผมว่าตัวถ่วงของประเทศก็พวก สส นี่แหละ


v___v

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 23/09/10 13:25 #213541 Reply to:213519 toggle
Iterator's picture

คนที่มีโอกาส มีทรัพยากรทุกอย่างที่จะศึกษาหาข้อมูล ความรู้ให้รู้จริง แต่กลับใช้รสนิยมและอคติในการตัดสิน อย่างมักง่าย

ตอนนี้เป็นตัวถ่วงประเทศมากกว่า

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 16:37 #213665 Reply to:213499 toggle
Thaina's picture

คนที่เขียนกฏหมายฉบับนี้ คือ กลุ่มที่สนับสนุนการรัฐประหาร และตุลาการภิวัฒน์ ครับ

และคนที่ตีรวนไม่ให้แก้มาตลอด ก็คือกลุ่มคนเหล่าหนึ่งที่ถ่วงความเจริญประเทศมาตลอดแปดปี แล้วอย่าไปว่าเขาครับ เขาหวังดีต่อประเทศครับ เขาไม่อยากเห็นประเทศเจริญเร็วไป เดี๋ยวหกล้ม


My Blog

By: lancaster
ContributoriPhoneAndroidWindows
lancaster's blog
on 23/09/10 12:39 #213500 toggle
lancaster's picture

นี่แค่คุ้มครองชั่วคราว ยังไม่ได้ตัดสินเลยนะครับ ใจเย็นๆกันก่อน

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 23/09/10 13:02 #213510 Reply to:213500 toggle
Iterator's picture

คุ้มครองชั่วคราวไปจนกว่า จะมี กสทช

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 23/09/10 13:10 #213518 Reply to:213510 toggle
joomla's picture

และจนกว่ามันจะหาทางกินกันลงตัว ไม่รู้อีกเมื่อไร


v___v

By: Iterator
Android
Iterator's blog
on 23/09/10 13:21 #213533 Reply to:213518 toggle
Iterator's picture

จนกว่าเขาจะหา มือไม้ไปลงใน กสทช ทั้งโดยบังคับบัญชา หรือ เชิงอุดมการณ์ และสร้าง เฟรมเวิร์คขึ้นมา เพื่อให้อยู่ในความควบคุม

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 16:06 #213644 Reply to:213533 toggle
TakeshiBoy's picture

พูดง่ายๆคือ "ร่างอวตาน"


Where there's will, there's way

By: naphob
ContributoriPhone
naphob's blog
on 23/09/10 13:22 #213536 Reply to:213510 toggle
naphob's picture

คุ้มครองชั่วคราวจนกว่าคดีจะเป็นที่สิ้นสุดครับ แต่ กทช บางคนจะหมดวาระในเดือหน้าแ้ล้ว ถ้าเกิดกทชชนะ ไม่รู้ว่าจะเดินหน้าต่อยังไงอยู่ดี

By: platalay
AndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 23/09/10 12:40 #213502 toggle
platalay's picture

การไม่ขึ้นเงินเดือน สส. ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ การไม่สร้างรัฐสภาใหม่ ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ การยุบ tot & cat ก็ไม่เป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

By: zixs
iPhone
zixs's blog
on 23/09/10 12:50 #213504 toggle
zixs's picture

แต่ที่จริงมันก็ผิดอยู่แล้วละครับ ถ้าจะโทษต้องโทษรัฐบาลที่พลักดัน กสทช ช้า(มาก)

By: nextman13
Ubuntu
nextman13's blog
on 23/09/10 13:01 #213509 toggle
nextman13's picture

โคตรเซ็ง


This is a pen.

By: joomla
iPhoneUbuntu
joomla's blog
on 23/09/10 13:09 #213517 toggle
joomla's picture

ไว้อาลัยระบบ 3g จากนี้อีก 2 ปีไม่รู้จะเกิดได้หรือเปล่า

บางทีประชาธิปไตยมันก็ทำความวุ่นวายต่อการเดินหน้าของประเทศได้เหมือนกัน


v___v

By: WattZ
Red Hat
WattZ's blog
on 23/09/10 14:50 #213597 Reply to:213517 toggle
WattZ's picture

ประเทศเดินหน้าไม่ได้เพราะรถถังหรือเปล่าครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 16:45 #213671 Reply to:213517 toggle
Thaina's picture

คุณคิดว่าตอนนี้ประชาธิปไตยเหรอครับ??? ไม่ใช่หรอกครับ เป็นแค่เผด็จการรถถังและตุลาการ ที่ใช้อำนาจตัดสิทธิ์คนฝ่ายประชาธิปไตย เหลือแต่คนฝ่ายตัวเองให้คนอื่นเลือก

รัฐธรรมนูญฉบับนี้ก็ไม่ได้มาจากประชาธิปไตยครับ คนเขียนก็เผด็จการ ส่วนไอ้การลงประชามติแบบขู่เข็ญนี่ พม่าก็ทำครับ

แน่จริงให้ประชาธิปไตยเต็มๆกันซักครั้งสิครับ จะได้รู้ว่าอะไรกันแน่เป็นตัวถ่วง ที่ผ่านมา บ้านเมืองเริ่มทำท่าใกล้จะเป็นประชาธิปไตยทีไร ก็มักมีตัวอะไรซักอย่างถ่วงแข่งถ่วงขา ตั้งแต่ท่านปรีดี ถึงยุคชาติชาย จนล่าสุดแปดปีก่อนนี่เอง แมลงสาบกับรถถังเนี่ย ตลอด

แล้วจริงๆ ถ้าศาลฉุกคิดขึ้นมาได้ว่า การไม่มี 3G เป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ ก็คงให้ผ่าน แต่ผลเป็นอย่างนี้ ใครกันแน่ทำให้ประเทศที่กำลังเดินหน้าวุ่นวาย?


My Blog

By: jarntag
AndroidWindows
jarntag's blog
on 23/09/10 18:08 #213703 Reply to:213671 toggle
jarntag's picture

+1000

By: nuntawat
WriterAndroidWindows
nuntawat's blog
on 23/09/10 19:55 #213757 Reply to:213671 toggle
nuntawat's picture

+1000

By: pungme
iPhone
pungme's blog
on 23/09/10 20:06 #213762 Reply to:213671 toggle
pungme's picture

ไม่ได้ฝักใฝ่ฝ่ายใดแต่เห็นด้วยอย่างแรง

By: tucker
iPhoneAndroid
tucker's blog
on 23/09/10 20:12 #213766 Reply to:213671 toggle
tucker's picture

+1000


iLLuSioN

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
lilybluecat's blog
on 23/09/10 13:16 #213526 toggle
lilybluecat's picture

รู้สึกเหมือนกำลังถอยหลังเข้าคลอง

By: toeyspicy
iPhoneWindows
toeyspicy's blog
on 23/09/10 16:02 #213638 Reply to:213526 toggle
toeyspicy's picture

+1

I do my best !


Addicted to Art

By: koalaz
Android
koalaz's blog
on 23/09/10 13:19 #213530 toggle
koalaz's picture

เมื่อศาล ตัดสินแล้วว่าการกระทำของ กทช. ไม่ชอบด้วยกฏหมายก็ต้องยอมรับคำสั่งศาล แต่อย่างไรก็ตาม การที่กทช อุส่าห์ สลัดภาพ "กูทำช้า" ที่ถือครองอยู่มาตั้งแต่ก่อตั้งได้แล้ว ใครก็ตามไม่ว่าภาคส่วนการเมือง ที่จะต้องออกพรบ กสทช หรือ ตัวกสทช ที่จะเกิดในอนาคตก็ตาม จะต้องทำงานให้ดี และ ไวด้วย

จะได้ไม่มีใคร ครหาได้ว่า สุดท้าย 23 กันยา 2553 ก็แค่ การซื้อเวลาของรัฐวิสาหกิจ องค์กรหนึ่ง


Inglorious Engineer

By: tucker
iPhoneAndroid
tucker's blog
on 23/09/10 13:21 #213532 toggle
tucker's picture

เหนื่อยใจอย่างบอกไม่ถูก...


iLLuSioN

By: juliusds
AndroidUbuntuWindows
juliusds's blog
on 23/09/10 13:23 #213537 toggle
juliusds's picture

โหยไม่รู้ อะไร เค้ามีแผนว่าเราจะไม่ใช้ 3G เราจะเปิดให้ประชาชน ใช้ 18G เลย ในอีกกี่ปีไม่รู้

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
looghmoo's blog
on 23/09/10 13:24 #213540 toggle
looghmoo's picture

CAT ก็บอกจุดยืนของตัวเองอยู่แล้วว่า ถ้าการประมูล 3G ไม่เกิด CAT จะเจรจาขยายสัมปทานต่อกับเจ้าเดิม true + dtac เพื่อพัฒนา 3G บนความถี่เดิม

ปล. กะว่าจะกินยาวกันต่อไป เอาให้ท้องมันแตกตายไปเลย

By: knotsxp
iPhone
knotsxp's blog
on 23/09/10 13:28 #213545 Reply to:213540 toggle
knotsxp's picture

+10000 ครับ

By: b0ner
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
b0ner's blog
on 23/09/10 13:35 #213550 toggle
b0ner's picture

ให้ตายซิ!

By: keng-JA
iPhone
keng-JA's blog
on 23/09/10 13:37 #213552 toggle
keng-JA's picture

นักการเมืองการเป็นอุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 23/09/10 15:03 #213604 Reply to:213552 toggle
iStyle's picture

เกี่ยว?


May the Force Close be with you.

By: toeyspicy
iPhoneWindows
toeyspicy's blog
on 23/09/10 16:03 #213640 Reply to:213604 toggle
toeyspicy's picture

ผมว่ามันก็น่าจะีมีลับลมคมในบ้างแหละครับ


Addicted to Art

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 16:47 #213673 Reply to:213604 toggle
Thaina's picture

อืมมมมม จริงไอ้พวกที่เป็นตัวละครตอนนี้ก็คงเรียกว่านักการเมืองได้มั้งครับ

เล่นการเมืองกันทั้งนั้น


My Blog

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
pittaya's blog
on 23/09/10 23:17 #213853 Reply to:213552 toggle
pittaya's picture

นักการเมืองมันก็มีทั้งหน้าฉากหลังฉากครับ พวกอีแอบนี่แหละ ตัวดีเลย


pittaya.com

By: mapkung14
Windows
mapkung14's blog
on 23/09/10 13:42 #213555 toggle
mapkung14's picture

ความเห็นเด้งเร็วมาก

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 23/09/10 13:44 #213557 toggle
khajochi's picture

ลุ้นเลข 3 ไม่รุ่ง ลุ้นเลข 4 แทนละกันวันนี้


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์

By: icolor
iPhoneWindows PhoneAndroid
icolor's blog
on 23/09/10 13:45 #213558 toggle
icolor's picture

CAT CDMA EVDO Rev A 3G เร็วมาาาาาาาาก (ห่างเสา 200 เมตร) นั่งมองเสาแคททุกวัน

http://www.speedtest.net/result/964087165.png

คงไม่มีคำบรรยายอะไรได้มากไปกว่านี้แล้วครับ

ประสบการณ์จริงจากผู้ใช้จริงแล้วก็ผิดหวังจริงๆ(มานานแล้ว)เพราะมันไม่มีตัวเลือก

By: touky
iPhone
touky's blog
on 23/09/10 13:47 #213562 toggle
touky's picture

ใจเย็นๆ ครับ ผมรอจนขี้เกียจรอละ มีอะไรดีๆ ให้ทำ ให้คิด กว่ามานั่งรอ 3G เยอะเลยครับ ฟังข่าว 3G มากๆ มันเครียดเหมือนฟังพวกนักการเมืองด่ากันบ่อยๆ แหละครับ

ประเทศไทยอาจจะรอลาวไป 5G ก่อนก็ได้ครับ ค่อยมี 3.9G เพื่อความเจริญก้าวหน้าในวันนี้ 3.9G ก็เพียงพอสำหรับคนในประเทศแล้ว หุหุ

By: Kizz
AndroidWindowsIn Love
Kizz's blog
on 23/09/10 13:54 #213567 toggle
Kizz's picture

เหมือนบอลไทยอ่ะคับ ถ้าบอลไทย ไปบอลโลกเมื่อไหร่ ต่างประเทศคงไปเตะบอลจักรวาลกันแล้วอ่ะคับ เอิ้กๆ

ถ้าไทยมี 3g เมื่อไหร่ ต่างประเทศคงมีประมาณ 20g กันแล้ว

555+

By: -Rookies-
AndroidUbuntuWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 23/09/10 13:58 #213570 toggle
-Rookies-'s picture

และแล้วก็จบด้วยข่าวซ้ำเดิมเหมือนทุกปี....

นึกถึงคำพูดนายกฯ "ถ้าสามจีไม่ได้ ควรพิจารณาเทคโนโลยีถัดไปเลย" อยากรู้จริงว่าท่านยังจำได้หรือเปล่า ถ้าจำได้ก็ช่วยทำตามที่พูดด้วย... ไม่ใช่อีกสามปีเจอข่าวล้มสามจีอีก อย่างน้อยขอเป็นข่าวล้มสี่จีก็ยังดี (วะ)


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: iStyle
ContributorAndroidSymbianWindows
iStyle's blog
on 23/09/10 15:06 #213606 Reply to:213570 toggle
iStyle's picture

ทำ..ยังไง?


May the Force Close be with you.

By: sak99s
sak99s's blog
on 23/09/10 13:59 #213571 toggle
sak99s's picture

อยากให้รวมพลังประชาชนคนละนิดคนละหน่อย อย่างสร้างสรรค์ช่วยผลักดังเรื่อง 3G นี้ไว้ๆ ต่อไปด้วย เช่น ล่ารายชื่อเสนอต่อองค์การที่เกี่ยวข้อง หรือส่งจม.ไปองค์กรเจ้าปัญหา สร้างข่าว สร้างสื่อ สร้างกะแส สร้างความรู้ หาทุนตั้งสมาคม ยืนฟ้องแทนประชาชนเป็นต้น

By: b0ner
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
b0ner's blog
on 23/09/10 14:08 #213577 toggle
b0ner's picture

และข่าวนี้ก็กระจายไปทั่วโลก Thai court confirms 3G auction freeze http://www.reuters.com/article/idUSWNAS950820100923

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
Blltz's blog
on 23/09/10 14:11 #213578 Reply to:213577 toggle
Blltz's picture

รอยเตอร์เลยทีเดียว

สงสัยอยู่เหมือนกันว่ากรณีใกล้เคียงกับแบบนี้เคยเกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆ ไหมนะ


Blog

By: ptcyper
ptcyper's blog
on 23/09/10 14:47 #213593 toggle
ptcyper's picture

พรุ่งนี้ ผมจะไปยกเลิกบริการ CAT CDMA แล้วครับรับไม่ได้ ผมรอที่จะใช้ EV-DO ของ CAT ที่กรุงเทพมาเป็นปีแล้ว

By: boykeng
boykeng's blog
on 23/09/10 14:48 #213594 toggle
boykeng's picture

หุ้น ตก ระนาว


รับสร้างเกมส์ Facebook Online www.orangeointeractive.com

By: Faln
AndroidBlackberry
Faln's blog
on 23/09/10 14:51 #213598 toggle
Faln's picture

"แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานการชอบด้วยเงิน"

By: Sripattra
Android
Sripattra's blog
on 23/09/10 14:52 #213600 toggle
Sripattra's picture

แบนไม่จ่ายงานให้น้องแมว น้องเต่า 3 - 5 ปี (ทุกวันนี้ก็ไม่ได้ใช้อะไรมันอยู่แล้ว)

By: animateex
iPhoneUbuntuWindows
animateex's blog
on 23/09/10 16:00 #213637 Reply to:213600 toggle
animateex's picture

รายได้หลัก 99% เขามาจากค่าสัมธานที่ให้เอกชนครับ ส่วนที่ทำเองไม่ขาดทุนก็ปิดสนามหลวงฉลองกันแล้ว ...

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
F16's blog
on 23/09/10 15:23 #213612 toggle
F16's picture

แล้วจะมี กทช ไว้ทำเป็ดอะไรครับเนี๊ย บินก็ไมได้ ว่ายน้ำก็ไม่เก่ง แถมเดินตุ๊บปั๊ดตุ๊บเป๋ อีก เฮ่อ

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 16:09 #213646 Reply to:213612 toggle
TakeshiBoy's picture

นั้นสิ??


Where there's will, there's way

By: sikawit
sikawit's blog
on 23/09/10 15:37 #213622 toggle
sikawit's picture

ต้องเคารพศาล รอ 4G ดีกว่า

By: toeyspicy
iPhoneWindows
toeyspicy's blog
on 23/09/10 16:06 #213643 toggle
toeyspicy's picture

กว่าจะถึงตอนนั้นต่างชาติเค้าก็ใช้ LTE , WiMAX กันหมดแล้ว


Addicted to Art

By: war11ck
Windows PhoneAndroidSymbianUbuntu
war11ck's blog
on 23/09/10 16:09 #213648 toggle
war11ck's picture

สิ้นหวังแล้วบ้านเมืองนี้

By: boynoiz
AndroidSUSEUbuntuWindows
boynoiz's blog
on 23/09/10 16:28 #213659 toggle
boynoiz's picture

รอ iPhone5G ที่ใช้ชิป 3G ขึ้นไปออกมาขาย จากนั้นจะมีม็อบดาราไปกดดัน CAT เองแหละ (มั้ง)


bOynOiz's G+

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 16:35 #213663 toggle
Thaina's picture

"การที่ไม่มี 3G ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ"

ไว้อาลัยประเทศไทยครับ เป็นถึงศาล ยังคิดได้แค่นี้

เห็นหลายคนพูดได้แค่ "เคารพศาลครับ" ผมก็สงสัย ศาลไม่เคยผิดเหรอครับ? ศาลไม่เคยเอียงเหรอครับ? ศาลเชื่อใจได้เสมอตลอดเวลาเหรอครับ?

ทำไมผู้คน ถึงเคารพท่านเปาบุ้นจิ้น เป็นเทพแห่งความยุติธรรม?

สุดท้ายศาลก็ตัดสินด้วยความคิดเห็น ว่า "ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ" ผมก็กำลังสงสัยว่า ศาลมีอำนาจที่จะตัดสิน ว่าอะไรเป็น หรือไม่เป็น อุปสรรคต่อการพัฒนาประเทศ ด้วยเหรอ? ไม่อยากจะพูดเลยว่า แล้วการฉีกรัฐธรรมนูญ(ฉบับ 40 ที่ให้อำนาจ กทช. อนุญาต 3G) อยู่บนพื้นฐานของความชอบด้วยกฏหมายงั้นเหรอ?


My Blog

By: toeyspicy
iPhoneWindows
toeyspicy's blog
on 23/09/10 17:01 #213677 Reply to:213663 toggle
toeyspicy's picture

ก็ว่ากันตามกฎหมายละครับ ถ้าไม่เชื่อศาลจะให้เชื่อใคร ผมว่าถ้าจะโทษไปโทษคนที่ยื่นฟ้องดีกว่า


Addicted to Art

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 17:19 #213679 Reply to:213663 toggle
TakeshiBoy's picture

ผมว่าเค้าคงมองจากภาพรวมจากจุดที่เค้ายืนอยู่นะครับ (อุปมาอุปไมยเหมือน เราอยู่บนภูเขาลูกหนึ่งแล้วมองลงไปที่พื้นที่ทำนาข้างล่างจากจุดที่มองอยู่ แต่ศาลอาจจะมองจากอีกที่หนึ่งซึ่งอยู่บนภูเขาลูกเดียวกัน มุมมองเลยไม่เหมือนกันมั่งครับ?? เรื่องนี้พูดยากเหมือนกันนา)แล้วเอาภาพรวมที่ได้มาคำนวนสัดส่วนออกมา (ในมุมมองของเค้า) เลย ได้คำตอบอย่างที่ตอบมาไงครับ

ปล. อันนี้ผมเป็นกลางนะ ไม่มีข้อมูลอ้างอิง


Where there's will, there's way

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroid
Pinery's blog
on 23/09/10 17:17 #213681 Reply to:213663 toggle
Pinery's picture

ศาลตัดสินตามกฏหมายนะครับ ไม่ทราบว่าไปอ่านคำตัดสินของศาลรึยังล่ะครับ

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 23/09/10 17:50 #213694 Reply to:213663 toggle
PiKO's picture

ศาลตัดสิน ก็เหมือนกรรมการของพวกกีฬาต่างๆ ตัดสินแหละครับ ตัดสินตามกฏ กติกา ซึ่งในที่นี้ก็คือกฏหมาย ถ้ารู้สึกไม่ถูกต้อง ไม่ยุติธรรม ก็อุทธรณ์ต่อกันไป

ในที่นี้ คำตัดสินออกมาแล้ว มีทั้งฝ่่ายถูกใจ และไม่ถูกใจ ถ้าไม่ถูกใจแล้วจะดื้อดึง บ้านเมืองก็คงไม่เรียบร้อยครับ เราก็ทำตามกฏ กติกา สุดท้ายคำตัดสินออกมา ก็ต้องยอมรับ

ส่วนเรื่องกฏหมายที่ใช้อยู่ทุกวันนี้เป็นยังไง ผมไม่ทราบครับ และผมไม่ฟันธงด้วยว่า ดี ไม่ดี ถูก ไม่ถูก ชอบ ไม่ชอบ


:: DigiKin8 ::

By: jarntag
AndroidWindows
jarntag's blog
on 23/09/10 18:14 #213709 Reply to:213663 toggle
jarntag's picture

+1000 สงสัยเรื่องเดียวกันเลยครับ

By: etorys
Android
etorys's blog
on 23/09/10 19:18 #213743 Reply to:213663 toggle
etorys's picture

เข้าใจมานานแล้วว่าอะไรเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ ถ้าหาเสียงว่าจะทำอะไรแล้วมีคนถูกใจเลือกเข้ามา แต่มีอำนาจที่เหนือกว่าสั่งว่าห้ามทำ แล้วจะให้ตูเลือกมาทำไม

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
kimminwoo's blog
on 23/09/10 16:38 #213668 toggle
kimminwoo's picture

Thailand Only จริงๆ =_=" การที่ไม่มี 3G ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ คิดได้แค่นี้จริงๆเหรอ - -*


It is Signature = ="

By: F16
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
F16's blog
on 23/09/10 16:42 #213670 toggle
F16's picture

ไม่เข้าใจทำไมเพิงมาฟ้อง กทช เค้าจะจัดงานประมูลอยู่แล้ว เสียงบไปตั้งหลายล้าน เพื่ออะไร...??

By: kimminwoo
AndroidRed HatUbuntuWindows
kimminwoo's blog
on 23/09/10 16:46 #213672 toggle
kimminwoo's picture

Thailand Only จริงๆ =_=" การที่ไม่มี 3G ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ คิดได้แค่นี้จริงๆเหรอ - -*


It is Signature = ="

By: PowerBerry
Android
PowerBerry's blog
on 23/09/10 16:51 #213674 toggle
PowerBerry's picture

โทรศัพท์ที่จะเอามาขายในเมืองไทยรบกวนตัดฟังก์ชั่นเกี่ยวกับ 3G ออกไปด้วยนะครับเพราะมีไปก็คงไม่ได้ใช้ ราคาเครื่องจะได้ถูกลง


ชอบเงินสด

By: uplink
iPhoneAndroid
uplink's blog
on 23/09/10 18:01 #213698 Reply to:213674 toggle
uplink's picture

+100 !


... .คันหู ไม่รู้เป็นอะไร ? เอาสำลีมาปั่น ก็ไม่หาย. ... !

By: magnamonkun
WriterAndroidSymbianWindows
magnamonkun's blog
on 23/09/10 19:00 #213731 Reply to:213698 toggle
magnamonkun's picture

งั้นผมไปซื้อ Curve 8250 ละ ฮ่าๆ

By: giogio
Android
giogio's blog
on 23/09/10 17:08 #213680 toggle
giogio's picture

สุดท้ายเราก็ล้าหลังลาวแบบกู่กลับยากในด้านนี้แล้ว ????

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 23/09/10 17:36 #213688 toggle
pae's picture

คน IT นี่กระหายเทคโนโลยีเป็นนิจ ไม่แปลกที่ไม่สนใจหลักการนิติรัฐ แต่สนความต้องการเป็นหลัก หลายครั้งกฏหมายไม่ได้เป็นไปตามหลักเหตุผลเท่าใดนัก หรือเรียกว่าไม่ทันต่อความต้องการของมนุษย์ หากคุณคิดว่าผลักดันสิ่งที่ดีเกิดขึ้นได้ง่าย มันก็คงเกิดไปแล้วครับ ผลสรุปของเรื่องนี้มันเกิดจากความต้องเป็นไปของสังคมและเทคโนโลยี คือคุณหลายคนและ กทช.ต้องการ แต่กฏหมายไม่ได้ให้อำนาจ ไปดูข่าวเก่าได้ว่า อัยการสูงสุดประสานเสียงนายกสภาทนายความไม่เห็นด้วยกับใบอนุญาตประกอบกิจการมือถือ 3G ยังไง แปลกตรงที่งานนี้ไม่ค่อยมีใครว่า กทช. ทั้งๆ ที่มีหลายฝ่ายติงแล้วว่าไม่ควรทำ ยังดัน(ทุรัง) 3G เพื่อใคร เพื่อคน IT ทั้งหลายหรือ?

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 23/09/10 18:20 #213714 Reply to:213688 toggle
mk's picture

เรื่องนี้ กทช. ถามกฤษฎีกาแล้วว่าทำได้นะครับ ถ้าผมเป็น กทช. ผมก็เชื่อกฤษฎีกามากกว่านายกสภาทนายความแน่นอน


my disclaimer

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 18:37 #213723 Reply to:213714 toggle
Thaina's picture

+90


My Blog

By: gizzard
ContributoriPhoneWindows PhoneUbuntu
gizzard's blog
on 23/09/10 18:42 #213726 Reply to:213714 toggle
gizzard's picture

+1

ถามแล้วก่อนทำ ไม่ใช่เดินมาดุ่ม ๆ แล้วก็บอกว่า วันนี้เรามาเปิดประมูล 3G กันดีกว่าพวกเรา เฮ.....

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 23/09/10 22:31 #213833 Reply to:213714 toggle
pae's picture

อืม...ครับ ผมมีคำถามคือ เราเชื่อแต่สิ่งที่เราอยากฟังใช่หรือไม่? กฤษฎีกาทำหน้าที่ร่างกฎหมายและให้ความเห็นทางกฎหมายแก่รัฐบาลและหน่วยงานของรัฐเท่านั้น ส่วนสภาทนายความนั้นต้องทำหน้าที่อย่างมีจรรยาบรรณ และไม่ได้มีลำดับชั้นด้อยกว่ากฤษฎีกาเลยครับ ต่างองค์กรต่างมีหน้าที่พยายามตีความกฎหมาย ซึ่งบ่อยครั้งกฤษฎีกาก็ตีความอย่างมีปัญหาเหมือนกัน คนที่ทำงานกฤษฎีกาก็ไม่ได้มีความสามารถเหนือมนุษย์หรือเหนือทนายความทั่วไป มันขึ้นอยู่กับเหตุผลครับว่ายังไง ไม่ได้ขึ้นว่าใครพูด แต่อย่างว่าครับแม้แต่คุณ mk พูดยังมีคนเชื่อมากกว่าผมเลยจริงมั้ยครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 22:49 #213844 Reply to:213833 toggle
Thaina's picture

ทนายทำหน้าที่ในชั้นศาลครับ ส่วนกฤษฎีกา ทำหน้าที่แบบนี้โดยตรง จริงใหม?

การที่สภาทนายความออกมาตีความกฏหมายนอกชั้นศาล โดยยังไม่มีลูกความ จัดว่าทำเกินหน้าที่หรือไม่? ถ้าพูดถึง จรรยาบรรณ ลำดับชั้น ที่จะบอกว่า "สิ่งนี้ทำถูกต้องตามกฏหมาย" มันควรเป็นหน้าที่ของสภาทนายความ หรือกฤษฎีกา ครับ?

แล้วทนายความไม่เคยตีความกฏหมายมีปัญหาเหรอครับ? สภาทนายความมีความสามารถเหนือมนุษย์กว่ากษฎีกาเหรอครับ? แม้แต่ในชั้นศาลทนายความที่ว่าความแพ้เพราะตีความกฏหมายเข้าข้างลูกความก็มีใช่หรือไม่? คุณเชื่อว่าสิ่งที่สภาทนายความพูด ถูก จึงเชื่อสภาทนายความมากกว่า หรือเปล่า?

เราเชื่อแต่สิ่งที่เราอยากฟังใช่หรือไม่?

ป.ล. สิ่งที่คุณ mk พูด ผมก็เห็นคนไม่เชื่อมีเยอะแยะ ยิ่งเป็นคนดัง ก็ยิ่งมีคนไม่ชอบ


My Blog

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 24/09/10 0:49 #213856 Reply to:213844 toggle
pae's picture

ไม่ได้อยากเชื่อความคิดเห็นคุณ Thaina นักเพราะเป็นความเห็นที่ผมไม่ได้อยากฟังครับ เสวนาต่อก็ได้ ย้อนว่า งั้นคุณและผมก็ไม่ได้มีหน้าที่ตอบเรื่องนี้สิครับ เพราะมันเกินขอบเขตเรา หน้าที่คุณกับผมหรือครับที่จะมาโชว์พาวในเรื่องนี้ คนเชื่อผมหรือเชื่อคุณแล้วยังไงครับ ผมและคุณมีความเห็นได้ในชั้นไหนครับ สภาทนายความมีความเห็นไม่ได้หรืออย่างไรครับ ผมเชื่อในสิ่งที่อยากฟังครับซึ่งตอนนี้ก็ชัดระดับหนึ่งแล้วว่าตามหลักแล้วใครถูกผิด แสลงใจที่คนคิดต่างจากคุณเหรอครับ ส่วนที่คุณย้อนผมนั้นไร้สาระที่จะว่าต่อ อีกอย่างยิ่งเป็นคนดัง ก็ยิ่งมีคนไม่ชอบ คุณ mk เป็นคนดังใช่ครับ แต่ผมเพิ่งรู้ว่ายิ่งมีคนไม่ชอบคุณ mk จากคุณนี่แหละ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 24/09/10 2:45 #213881 Reply to:213856 toggle
Thaina's picture

ก็นั่นไงครับ คุณก็พูดชัด ว่าสภาทนายความ พูดเพราะ เป็น "ความเห็น"

แต่ สิ่งที่กฤษฎีกาทำคือ "หน้าที่"

ถ้าผมเป็น กทช. ผมก็เชื่อกฤษฎีกามากกว่านายกสภาทนายความแน่นอน ในเมื่อนายกสภาทนายความ แค่พูดความเห็นของตัวเอง แม้จะเป็นความเห็นที่กลั่นกรองจากวิชาชีพ มันก็คือความเห็น ไม่ใช่หน้าที่รับผิดชอบ ส่วนกฤษฎีกาวินิจฉัยในฐานะคนที่มีหน้าที่โดยตรง

ไม่ว่าใครจะผิด คุณว่า กทช. ควรจะเชื่อใคร?

ทุกคนต่างก็มีความเห็นได้ ทั้งคุณ และผม และสภาทนายความ แต่ถ้า กทช. ต้องเชื่อนายกสภาทนายความ แล้วมันจะมีกฤษฎีกาไปทำหอกอะไรล่ะครับ ก็ส่งไปให้สภาทนายความตีความให้ซะแต่แรกก็จบ

เราเชื่อแต่สิ่งที่เราอยากฟังใช่หรือไม่?


My Blog

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 24/09/10 9:39 #213965 Reply to:213881 toggle
pae's picture

กฤษฎีกาไม่ได้มีไว้ทำหอกครับ แต่ถ้ากฤษฎีกาบอกให้ไปตายก็ต้องไปว่างั้นเหอะ ดังนั้นสมองของเราก็มีหน้าเพียงกั้นหู 2 ข้างใช่หรือไม่ หากไม่มีวิจารณญาณไซร้ คุณก็หาได้มีเหตุผลไม่ หากคุณพูดมีเหตุผลเชื่อถือได้มากกว่านายกผมก็ควรฟังคุณมิใช่หรือ ใยความเห็นสภาทนายความถึงไม่น่าเคารพ ไหนคุณชอบอ้างหลักประชาธิปไตย คุณเป็นประเภทสุดโต่ง อย่าถามผมเลยเพราะคำถามนี้ผมตั้งขึ้นโดยคิดถี่ถ้วนแล้วครับ แต่ลองถามตัวเองดูว่า เราเชื่อแต่สิ่งที่เราอยากฟังใช่หรือไม่? ประเด็นปัญหาต่อไปหากคุณบอกว่าความเห็นไม่ใช่หน้าที่รับผิดชอบ แต่เรื่องนี้กฤษฎีกาได้ทำตามหน้าที่ ดังนั้นกฤษฎีกาควรต้องรับผิดชอบใช่หรือไม่ งบประมาณที่เสียลงไป เรื่องที่สร้างความสับสนให้กับสังคม(รวมถึงพวกเราส่วนใหญ่ในที่นี้) บางคนเชื่ออย่างสนิทใจว่ายังไงก็ต้องมี 3G โดยไม่ต้องสนหลักอะไร ให้ไปก่อนมีปัญหาแล้วแก้ทีหลัง พอศาลตัดสินขัดใจก็ไปวิพากษ์ แต่ถ้าศาลตัดสินให้มีคุณจะอ้างความชอบธรรม คุณเป็นพวก 2 มาตรฐานใช่หรือไม่ ส่วนตัวผมคิดว่าทุกคนต่างต้องมีหน้าที่ช่วยให้ประเทศนี้ดีขึ้น ทุกคนต้องช่วยกันรับผิดชอบทั้งนั้นแหละครับ คุณจะกะเกณฑ์ว่าคนนั้นมีหน้าที่ คนนู้นไม่มี เป็นสิทธิ์ที่คุณคิดได้ทำได้แต่ใช่ว่าจะเป็นเรื่องที่ถูกต้องที่จะให้ใครเห็นด้วย

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 24/09/10 10:53 #213995 Reply to:213965 toggle
lew's picture

อยู่ในความสุภาพด้วยนะครับ


LewCPE's Google+

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 24/09/10 11:58 #214021 Reply to:213995 toggle
TakeshiBoy's picture

ดูเหมือนลำเอียงรึเปล่าครับ ในการตำหนิ เพราะผมรู้สึกว่า พอๆกัน


Where there's will, there's way

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 24/09/10 13:20 #214075 Reply to:214021 toggle
lew's picture

ผมหมายถึงทั้งสองท่านนะครับ แต่มาเห็นหลังจากบทสนทนามาไกลแล้วเลยตอบอันล่าสุดอันเดียว


LewCPE's Google+

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 24/09/10 13:12 #214069 Reply to:213995 toggle
pae's picture

ตรงไหนบ้างครับ ก่อน post ผมเข้าใจว่าเป็นข้อความทั่วไปนะครับ หากเป็นการเตือนสติว่าแรงไปอย่าให้แรงกว่านี้ก็ไม่เป็นไรครับ คนอ่านเชื่อผู้ก่อตั้ง blognone นี้มาก ทั้งสองมีต้นทุนทางสังคมสูงกว่าคนทั่วไป ดังนั้นโปรดระมัดระวังในการแสดงความเห็นด้วยครับ เพราะอาจเป็นการชี้นำว่านั่นผิดนี่น่าจะถูก กรณีการโต้แย้งมันมีการแรงมาก็ต้องแรงไป แต่รับรองว่ายังอยู่ในขอบเขตแน่นอน ไม่ต้องห่วงครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 24/09/10 21:42 #214240 Reply to:213965 toggle
Thaina's picture

ผมว่าคุณเข้าใจผิดไปใหญ่ตั้งแต่ต้น และมิใยคนอื่นจะอธิบายก็ไม่ยอมเข้าใจ

การเชื่อกฤษฎีกา มากกว่านายกสภาทนายความ เป็นหลักการและขั้นตอนครับ ไม่ใช่ใช้ความน่าเชื่อถือหรือความน่าเคารพมาเลือก ผมถึงได้พูดไงว่า ถ้านายกสภาทนายความพูดมาแล้วต้องเชื่อ แล้วจะมีกฤษฎีกาไปทำหอกอะไร ก็ส่งไปให้สภาทนายความตีความซะ จะได้ถูกใจ

คนสองคนตีความหลักกฏหมายไปคนละทาง ยังไงคนเราก็ต้องเลือกเชื่อคนใดคนหนึ่ง ทำไมคุณถึงเชื่อว่าความเห็นทัดทาน เป็นความเห็นที่ถูก ทุกคนต้องเชื่อถือ มันอาจจะผิดก็ได้ใช่หรือไม่?

และ ผมก็คิดว่า ตามหลักกฏหมายแล้ว กฤษฎีกาตีความผิด มันก็เป็นขั้นตอนตามกฏหมายต่อไป ว่าต้องมีการรับผิดชอบอะไรอย่างไร

ต่อมา สิทธิ กับหน้าที่ เป็นคนละคำกันนะครับ คนมีหน้าที่คือมีหน้าที่ คนมีสิทธิ ก็ไม่ใช่ว่าจะมีหน้าที่ นายกสภาทนายความ มีสิทธิ์ออกความเห็น แต่มันไม่ใช่หน้าที่

สมมุติถ้าคุณไม่ใช่ผู้พิพากษา และคุณมีความเห็นต่อคดีหนึ่งที่กำลังตัดสินอยู่ ต่อคุณจบปริญญาเอกนิติศาสตร์มาจากทุกประเทศในโลก คุณจะมีความน่าเชื่อถือมากกว่าผู้พิพากษาที่กำลังนั่งบนบัลลังค์รึเปล่า? ถ้าผู้พิพากษาตัดสินตรงข้ามกับคุณ โจทย์และจำเลยจะทำตามคำพิพากษาของใคร?

นี่คือความหมายของคำว่า ถ้าผมเป็น กทช. ผมก็เชื่อกฤษฎีกามากกว่า

ผมฝากไว้หน่อยว่า ความยุติธรรมที่ล่าช้า คือความไม่ยุติธรรม การพัฒนาที่ล่าช้า คือการไม่พัฒนา บางเวลาที่เราต้องรีบร้อน บางเวลาที่เราต้องเสี่ยง ผมเห็นว่าความเชื่อของคุณ ตรวจสอบไปหมดทุกอย่าง ไม่เสี่ยง ไม่รีบร้อน มันจะเหมาะมาก ถ้าคนเราอายุยืนซักพันปี


My Blog

By: pae
AndroidUbuntu
pae's blog
on 25/09/10 2:08 #214368 Reply to:214240 toggle
pae's picture

"การเชื่อกฤษฎีกา มากกว่านายกสภาทนายความ เป็นหลักการและขั้นตอนครับ" ผมถึงบอกไงถ้าไม่มีวิจารณญาณคิดเองได้ คุณก็พลาดได้เท่านั้น เรื่องนี้แม้นายกเองยังเคยถาม กทช.ว่าแน่ใจเหรอว่ามีอำนาจ มันเป็นเรื่องที่ไม่ชัวร์ก็ลอง พอลองก็ผิด ผิดไม่ว่าครับ คนเราผิดได้ แต่ยอมรับเถิดว่าผิด ไม่ใช่ว่าจะตะแบงแบบที่คุณยังทำอยู่แล้วบอกว่าผมไม่เข้าใจ ประเด็นที่ยกว่ามีคนติงคุณก็ควรฟังบ้างไม่ใช่ว่ามั่นใจซะทุกอย่างตามกฤษฎีกา okครับคุณเชื่อตามไม่ผิดแต่ต้องสำนึกผิดที่ลงมือไปแล้วผิด ต่างอะไรกับหัวหน้าเลวสั่งลูกน้องไปทำเลวแล้วก็ทำโดยไม่สนใจอะไรทั้งนั้นไม่ว่าถูกผิด หลักการพื้นฐานเท่านี้เองครับ

ส่วนที่คุณฝากผมขอตอบนะครับ ความยุติธรรมที่ล่าช้า คือความไม่ยุติธรรม - อย่าตั้งศาลเตี้ยก็แล้วกัน(หรือกำลังทำ?) การพัฒนาที่ล่าช้า คือการไม่พัฒนา - อยากพัฒนาก็ช่วยกันผลักดันสิ ผมจะคอยค้านหากคิดว่าไม่ถูก นี่คือความจริงของชีวิต บางเวลาที่เราต้องรีบร้อน บางเวลาที่เราต้องเสี่ยง - ผมอยู่บนรถไฟขบวนเดียวกับคุณ คิดว่าไม่ได้อยากให้คุณขับหรอก นี่คือผลประโยชน์ส่วนรวมนะครับ ทำไมเอาผมไปเสี่ยงกับคุณ ผมเห็นว่าความเชื่อของคุณ ตรวจสอบไปหมดทุกอย่าง ไม่เสี่ยง ไม่รีบร้อน - ช้าๆ ได้พร้าเล่มงามก็ใช้ได้เสมอนะ คุณใจร้อน ผมเอื่อยๆ ผมก็มีความสุขดี มันจะเหมาะมาก ถ้าคนเราอายุยืนซักพันปี - จะรีบไปไหน อายุคนเราใช่สั้นเพียง 3 ปี 5 ปี กระสันไปเพื่ออะไร

ไม่ใช่ว่าไม่อยากให้มีเร็วนะครับ 3G เพียงแต่ต้องโต้ทุกเม็ดเพื่อให้เห็นภาพว่านี่คือสังคม มีคนคิดต่าง ผลรวมของความคิดทั้งหมดมันกำหนดทิศทางประเทศ ถ้าคุณต้องการอะไรมากกว่านี้คุณต้องไปคิดในตำแหน่งที่สามารถนำพาประเทศได้กว่านี้ แต่ถ้าระดับนี้คุณก็ต้องพยายามฝ่าด่านความคิดผมให้ได้ก่อน ถ้าคุณมีเหตุผลมากกว่าผม คนจะเชื่อคุณมากกว่าผมเอง

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 25/09/10 11:57 #214529 Reply to:214368 toggle
Thaina's picture

นี่ก็ยิ่งไปกันใหญ่นะ

กลับไปอ่านก่อนมั้ยครับว่าตอนแรกเราเถียงกันเรื่องอะไร

เถียงกันเรื่องที่ว่า ทำไม กทช เชื่อกฤษฎีกา ไม่เชื่อคนอื่นที่ทัดทาน เช่นสภาทนายความ พงกคุณพยายามลากออกทะเล ด้วยการบอกว่า สภาทนายความน่าเชื่อถืออย่างนั้นอย่างนี้ แต่พวกผมพยายามบอกว่า ไม่ได้เกี่ยวกันเลย การเชื่อกฤษฎีกาเป็นการทำตามขั้นตอน เพราะกฤษฎีกาทำตามหน้าที่โดยตรง แต่การให้ความเห็นก็คือความเห็น

การส่งกฤษฎีกาตีความถือว่าทำตามขั้นตอนแล้ว และกฤษฎีกาก็ไม่ได้มีความน่าเชื่อถือน้อยไปกว่าสภาทนายความใช่หรือไม่? อะไรก็ตามแต่ ถ้าจะบอกว่าตีความผิดก็คือตีความผิด นั่นเรื่องนึง แต่การมาพูดทับถมว่า คนอื่นเตือนแล้วไม่ฟัง ขอโทษนะครับ คนที่สนับสนุน มีเยอะกว่าคนเตือนไม่รู้เท่าไหร่ ถ้าอ้างคนอื่นเตือน ก็อ้างได้ว่าคนอีกมากมายผลักดันให้รีบทำ

การส่งกฤษฎีกาตีความ มันคือการตรวจสอบที่มากพอแล้วตามขั้นตอนปกติ คนที่ไม่พอใจ ถึงได้คิดไปเองว่าเร็วไป ผมย้ำอีกรอบที่สาม ถ้าต้องส่งให้ทุกคนที่มาท้วงติงตรวจสอบ และต้องเชื่อ ก็ไม่รู้จะมีกฤษฎีกาไปทำไม

คุณให้คนอื่นยอมรับผิด ตัวคุณยอมรับหรือยังว่าเถียงผิดเรื่อง?

ป.ล. นี่ผมเข้าใจอะไรผิดรึเปล่า ผมจำได้ว่าศาลยังไม่ได้จัดสินว่า กทช ผิดจริง นี่? แค่รับฟ้อง เพราะอาจจะผิดจริง ต้องไต่สวนในชั้นศาล ไม่ใช่รึครับ?


My Blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 24/09/10 7:54 #213919 Reply to:213856 toggle
mk's picture

คนไม่ชอบผม น่าจะเยอะกว่าคนชอบผมอีกครับ :P


my disclaimer

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 22:51 #213845 Reply to:213833 toggle
TakeshiBoy's picture

หุหุ ^ ^


Where there's will, there's way

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 24/09/10 7:53 #213918 Reply to:213833 toggle
mk's picture

เรื่องกฤษฎีกาไม่ได้มีความสามารถมากกว่า อันนี้ผมเห็นด้วยนะครับ

แต่ด้วยโครงสร้างลำดับชั้นขององค์กร มัน "ต้องเชื่อ" กฤษฎีกาครับ ไม่เกี่ยวกับเรื่องชื่อเสียงแต่อย่างใด


my disclaimer

By: darkleonic
Android
darkleonic's blog
on 23/09/10 17:38 #213689 toggle
darkleonic's picture

สิ่งที่ผมคิดอยู่คือ แบบนี้แสดงว่าก็ไม่มีใครที่มีอำนาจในการอนุญาตหรือจัดสรรคลื่นความถี่ใหม่หรือแม้แต่การแปรสัมปทานเลย เพราะผิกฏหมายกันหมด

แล้วแบบนี้ปี 2556 สัมปทาน True หมดเราจะได้ความล่มสลายของโทรคมไทยหรือเปล่า????

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
iamfalan's blog
on 23/09/10 17:52 #213695 Reply to:213689 toggle
iamfalan's picture

ก็ต่อสัมปทานกับแมวกันไปครับ ถ้ายื้อได้ถึงตอนนั้น แมวก็อ้วนใหญ่เลย

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
chantrai's blog
on 23/09/10 17:49 #213690 toggle
chantrai's picture

จากที่อ่านความคิดเห็นของหลายๆท่าน ทำให้เริ่มสงสัยว่าทราบข้อเท็จจริง หรือพยายามบิดเบียนข้อเท็จจริง อยู่หรือเปล่า เพราะบางท่านพยายามโยงเรื่องไปที่รัฐบาลผิด ซึ่งเรื่องนี้มันมีการวางยาทางการเมือง และตุกติกในเชิงการปฏิบัติงานทำให้เกิดความล่าช้า เพราะในคณะทำงานมีทั้งผู้ที่เห็นด้วยในการเร่งพัฒนา 3G และผู้ที่พยายามขัดขวางไม่ให้ 3G เกิดอย่างรวดเร็วอันเป็นผลมาจากผลประโยชน์ ซึ่งไม่ทราบเลยว่าใครเป็นนอมินีของใคร จริงๆ แล้วผมก็อยากทราบข้อเท็จจริงเหมือนกันว่าการปฏิบัติงานที่ผ่านๆมา ของหน่วยงานต่างๆที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ (โดยเฉพาะคณะกรรมการใน กทช) ใครบ้างละเลยการเข้าประชุมหรือการปฏิบัติหน้าที่ทำให้เวลาดำเนินการล่าช้า หรือใครบ้างพยายามดึงเรื่อง น่าจะมีการเปิดเผยตีแผ่ให้ประชาชนได้ทราบ (แต่ก็อีกแหละถ้ามีการไหวตัวทัน ก็แอบเซ็นย้อนหลังเพื่อให้พ้นผิดกันอีกอยู่ดี) ปัจจุบันข้อเท็จจริง ที่เป็นจริง อย่างแท้จริง ไม่รู้ว่าจะหาได้จากที่ไหน ใครปะติดปะต่อเรื่องได้ช่วยนำมารวบรวมเป็นประมวลเรื่องราวได้ก็น่าจะดีครับ เพราะเรื่องนี้ถ้าจะเอาให้เข้าใจคงต้องไล่กันยาวถึงที่มาที่ไปกันอย่างแท้จริง

(ผมเชื่อว่าเรื่องนี้ไม่มีใครผิดอยู่ฝ่ายเดียว เพราะมันเป็นเรื่องของผลประโยชน์ว่าใครที่ได้ประโยชน์ กลุ่มที่หนุนหลังพรรคการเมืองใดได้ประโยชน์เรื่องใด ปัญหามันเกิดจากการวางยาให้ตีวัวกระทบคราด ฝ่ายหนึ่งกำลังจะเสียผลประโยชน์เลยดึงฝ่ายอื่นให้มีผลกระทบไปด้วยไม่งั้นไม่ยอม เช่นคลื่นความถี่สัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอลก็อาจจะมีส่วนทำให้เกิดการดึงเพราะผลประโยชน์ส่วนนี้รุนแรงกว่าก็อาจจะเป็นได้)

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 23/09/10 18:21 #213716 Reply to:213690 toggle
mk's picture

คณะกรรมการ กทช. 7 คน ประชุมกันทุกวันพุธ รายงานการประชุมเผยแพร่อยู่บนเว็บไซต์ คุณสามารถเข้าไปอ่านดูได้ครับว่าข้อเท็จจริงเป็นยังไง


my disclaimer

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
chantrai's blog
on 23/09/10 19:42 #213752 Reply to:213716 toggle
chantrai's picture

ขอบคุณครับ ได้เข้าอ่านแล้วครับ ทำให้ทราบว่า กทช ท่านมีงานมากจริงๆครับ แต่บางสัปดาห์ไม่มีประกาศว่าใครเข้าประชุมบ้าง และพยายามกดสุ่มอ่านว่ามีครั้งไหนบ้างที่เข้าประชุมเกี่ยวกับเรื่อง 3G ประกฏว่า... แนะนำให้ลองๆไปอ่านกันดูครับ

ปล. จริงๆแล้วมีมติในแกนบังคับให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในกี่เดือนมั้ยครับ เพราะจากที่อ่านมีการทำแผนให้ระบุ Critical Path ก็มีแต่ทำไมกลับกลายเป็นล่าช้าได้ขนาดนี้ (เนื้อหาเยอะมากครับ ถ้าเป็นไปได้ใครเอาไปวิเคราะห์วิจัย ดูว่าแต่ละครั้งใครเข้าประชุม และครั้งไหนบ้างที่ดำเนินการเรื่อง 3G บ้างผมว่าคงเป็นประโยชน์ให้เข้าใจกันมากขึ้นครับ)

11 กย 2551 ระเบียบวาระที่ ๖.๓ : แนวทางการชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ประเด็นการดำเนินการให้บริการ ๓G ล่าช้า และความไม่เป็นธรรมของสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ : รทช.ประเสริฐฯ, ปก.

มติที่ประชุมเห็นชอบในหลักการแนวทาง และรายละเอียดการชี้แจงข้อเท็จจริงต่อสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินในประเด็นการดำเนินการให้บริการ ๓G ล่าช้า และความไม่เป็นธรรมของสัญญาสัมปทานโทรศัพท์เคลื่อนที่ ตามที่สำนักงาน กทช.เสนอ โดยมอบหมายให้สำนักงานฯ ไปสรุปเนื้อหาและสาระสำคัญ แล้วเสนอให้ กทช.เศรษฐพรฯ และ กทช.สุธรรมฯ พิจารณาความเหมาะสมอีกครั้งหนึ่งก่อนจัดส่งให้สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินโดยเร็วต่อไป

ปัจจุบัน 23 กย 2553 ผ่านมา 2 ปีเกิดอะไรขึ้น? 3G เริ่มพูดคุยกันในที่ประชุมตั้งแต่ปีไหนครับ ผมกดเจอปี 51 ก่อนหน้านั้นหาไม่เจอครับ (ใครจะกล่าวโทษรัฐบาลชุดไหนก็โทษกันเอาเองนะครับ ผมมองเป็นกลางไม่คิดว่ารัฐบาลไหนบ้างที่ผิด แต่ผิดกันหมดที่ทำให้มันเน่ามาจนถึงปัจจุบัน)

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 20:20 #213772 Reply to:213752 toggle
Thaina's picture

จำได้ว่า มันล่าช้ามาตั้งแต่ต้นปีที่แล้ว ที่มีคนไปฟ้องโน่นฟ้องนี่ ครับ ทุกครั้งที่ฟ้อง ศาลก็คุ้มครอง ถ่วงเวลาไปเรื่อยๆ ผมเชื่อว่า ถ้าตัดเวลาฟ้อง+ศาลคุ้มครอง+ซึ่งโรงขึ้นศาล ออกหมด เราได้ใช้ 3G ตั้งแต่ต้นปีนี้ไปแล้ว

สรุปว่าใครเป็นตัวถ่วง?

ถ้าดูจากกระบวนการของ กทช อย่างเดียว ก็คงลงไว้แต่ "การทำงานของ กทช" ล่ะครับ คงไม่ลงหรอกว่า มีใครสั่งอะไรมาเบื้องหลัง หรือต้องไปขึ้นศาล หรือรอกฤษฎีกาตีความนานแค่ไหน


My Blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 23/09/10 20:26 #213774 Reply to:213752 toggle
mk's picture

ถ้าคุณไปวิเคราะห์มาแล้วเขียนเป็นบทความ ผมก็ยินดีรับเสมอครับ จะได้เป็นประโยชน์กับผู้อ่านท่านอื่นๆ ด้วย

ส่วนเรื่องเอกสารไม่มีบนเว็บ คิดว่าติดต่อไปยังสำนักงาน กทช. ก็น่าจะไม่มีปัญหาอะไรนะครับ


my disclaimer

By: Izen
Izen's blog
on 23/09/10 17:53 #213696 toggle
Izen's picture

พอทราบข่าวนี้ก็เข้ามาอ่านที่นี่ต่อทันทีและก็ไม่ผิดไปจากที่คาดไว้ ตอบรวมๆ ไม่เจาะจงนะครับ กวนใจใครบ้างผมไม่มาชี้แจงนะครับ

นี่เป็นตัวอย่างของข้อขัดแย้งระหว่างความถูกใจกับความถูกต้อง บางความเห็นอาจทำให้คิดไปว่ามาตรฐานความเป็นคน(ในแง่ของการต้องเลือกระหว่างสิ่งหนึ่งใน2สิ่งนี้)นั้นเสื่อมทรามลง คนที่ไม่เข้าใจก็ยังคงจะไม่เข้าใจต่อไปแต่ปัญหาคงมิได้อยู่ที่ความเข้าใจหรือไม่แต่อยู่ที่การนำความไม่เข้าใจนั้นไปขยายต่อให้ผู้ที่ไม่เข้าใจได้เข้าใจไปในทางเดียวกับตน

ส่วนที่ศาลตัดสินไปแล้วก็ไม่ได้มีอะไรใหม่ มาดูกันตรงพ.ร.บ.ประกอบกับวิธีสรรหาจะดีกว่าครับตอนนี้ ส่วนตัวร่างเสนอก็ไม่ได้แตกต่างอะไรกับของกทช.+กสช.เดิม เพราะงั้นคงไม่มีใครบ่นตอนหลังอีกว่าเป็นกฏที่คนนั้นเขียนคนนี้เขียน ไปหาอ่านเอานะครับวิธีสรรหารัดกุมดีมาก(ก็ไม่รู้จะผ่านสภาเมื่อไหร่)แต่ถ้าหากใครจะยัดคนของใครเข้าไปก็เป็นไปได้แต่อย่าพูดก่อนจะได้พิสูจน์ครับที่สำคัญทำกันในสภาโดย สส.-สว.ในสภาที่เราเลือกกันเข้าไป พอถึงตรงนี้สักพักจะมีประเภท "คนนั้นกูไม่ได้เลือก" คนพวกนี้คงลืมไปว่าตัวเองอยู่ในระบบไหนแน่ ถ้าคนอื่นๆเค้ายอมรับคนที่คุณเลือกได้หากคนที่คุณเลือกชนะทำไมคุณยอมรับคนที่คนอื่นเลือกไม่ได้ไปพิจารณาตัวเองนะครับ (ที่กำลังแรงตอนนี้ก็มีอยู่2กลุ่ม)

ทีนี้ปัญหามันก็เลยมาลงที่ช้าเพราะ ศาลตัดสินตามกฏหมาย กฏหมายคือกฏหมาย และกฏหมาย(ทั้งตัวที่หมดวาระและร่างของตัวที่กำลังจะออก)ถ้าไปอ่านมันก็ไม่ได้ล้าสมัยด้วยครับไปหาอ่านกันได้ ช้าที่อะไรช้าที่กระบวนการเสนอร่างกฏเพื่อให้กฏที่มีข้อบังคับการสรรหามีผลบังคับใช้ เพื่อจะได้ดำเนินการสรรหา 3 ปีมีรัฐบาลผสมจนขนาดที่ว่าทุกพรรคเคยร่วมรัฐบาล สส.ทั้งสภาเคบร่วมรัฐบาล(ในเชิงเป็นเสียงข้างมากสามารถกำหนดทิศทางได้)แล้วทีนี้โทษใครครับ โทษสส. ครับ สส.ได้มาไงครับ แล้วโทษใครดีครับ สักพักจะกับไปที่จุดหนึ่ง "คนนั้นกูไม่ได้เลือก" (งั้นก็เรื่องของมึงแล้วหละครับ)

เห็นปัญหารึยังครับ งั้นก็แก้สิครับ ส่วนเรื่องที่พิสูจน์ไม่ได้ใครอยากจะฝันยังไงก็ปล่อยให้ฝันกันต่อไปครับผมไม่พูดถึง

ปล. ศาลออกมาแบบนี้ส่วนตัวผมว่าดีแล้วครับ รีบๆ โดยไม่สนว่าทิ้งอะไรไว้ให้ลูกหลานตามเช็ดขี้เช็ดเยี่ยวแบบที่ทุกวันนี้ต้องตามเช็ดกัน ทำเพื่อคนที่จะอยู่ต่อดีกว่าครับเป็นบรรทัดฐาน

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 18:49 #213727 Reply to:213696 toggle
Thaina's picture

แล้วสิ่งที่ถูกต้อง คืออะไรเหรอครับ? ความถูกต้องที่แท้จริงคืออะไร?

การรีบพัฒนา อะไรบางอย่าง ขึ้นมา จะกลายเป็นขยะภาระให้ลูกหลานต้องตามเช็ด หรือจะกลายเป็นมรดกที่ลูกหลานได้ก้าวล้ำหน้าใคร สุขสบายกว่าคนอื่นก่อนคนอื่น หรือทั้งสองอย่าง ใครจะรู้?

การที่คุณเชื่อว่ามันจะกลายเป็นภาระ มันก็แค่ความเชื่อของคุณ การดำเนินนโบายแบบไม่เสี่ยงอะไรทั้งนั้น จะก้าวตามคนอื่นทันหรือ? จะได้พัฒนาอะไรหรือ? จะกลายเป็นย่ำอยู่กับที่หรือเปล่า? จะกลายเป็นว่ารั้งท้ายคนอื่นเขา แล้วในอนาคตเราก็ต้องไปก้มหัวขอการพัฒนาจากประเทศอื่น เหมือนที่เราเคยทำ อีกหรือไม่ จะกลายเป็นการทำบาปแก่เพื่อนพี่น้องและลูกหลานร่วมชาติ ที่อยากจะให้ประเทศพัฒนา หรือเปล่า จะกลายเป็นการเอาเท้าราน้ำไปโดยเปล่าประโยชน์หรือเปล่า

จะกลายเป็นการส่งเสริมให้รัฐวิสาหกิจ เป็นกาฝากดูดกินผลประโยชน์และถ่วงความเจริญของชาติหรือเปล่า

คุณกำลังปกป้องผู้ได้รับผลประโยชน์จากโครงสร้างเดิมๆอยู่โดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า?


My Blog

By: Izen
Izen's blog
on 23/09/10 20:28 #213778 Reply to:213727 toggle
Izen's picture

ถ้าดูจากบริบทและองประกอบที่ผมตอบ การที่คุณคิดไปได้แบบนั้นต้องถือว่ามีจิตนาการมากครับ และสมมุติว่าผมหมายความอย่างคุณว่าจริงมีตรงไหนผมบอกให้หยุดครับ ไม่ต้องรีบอ่านขนาดนั้นก็ได้ครับ เรื่องอื่นก็แล้วแต่จะคิดครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 21:08 #213795 Reply to:213778 toggle
Thaina's picture

ผมไม่ทราบว่าคุณแน่ใจได้อย่างไรว่า สิ่งที่ถูกต้อง กับสิ่งที่คุณคิดว่าถูกต้อง มันตรงกัน

บางความเห็นอาจทำให้คิดไปว่ามาตรฐานความเป็นคน นั้นเสื่อมทรามลง

ข้อความนี้ ผมแปลได้ว่า คุณได้กล่าวหา คนที่คิดไม่ตรงกับคุณ เป็นตัวบอกว่ามาตรฐานความเป็นคนเสื่อมทรามลง ผมไม่ว่าคุณว่าผิดที่กล่าวหาคนอื่น แต่ผมอยากทราบว่า คุณเอาความมั่นใจมาจากไหน ว่ามาตรฐานที่คุณยึดถือนั้นถูกต้อง พอที่จะชี้หน้าด่าคนได้ว่า ทำให้มาตรฐานความเป็นคนเสื่อมทรามลง

คนที่ไม่เข้าใจก็ยังคงจะไม่เข้าใจต่อไปแต่ปัญหาคงมิได้อยู่ที่ความเข้าใจ หรือไม่แต่อยู่ที่การนำความไม่เข้าใจนั้นไปขยายต่อให้ผู้ที่ไม่เข้าใจได้ เข้าใจไปในทางเดียวกับตน

นี่ก็เช่นกันที่ว่า คุณแน่ใจแล้วหรือว่าคุณเข้าใจทุกอย่างอย่างถูกต้อง และสิ่งที่คุณพูด ไม่ได้เป็นการแพร่ความเข้าใจผิดๆให้แก่ผู้ไม่เข้าใจเสียเอง

ถึงแม้คุณพยายามเลี่ยง แต่ยังไงผมก็เห็นว่าคุณโจมตีตัวบุคคลมากกว่า

การที่คุณพูดว่า ทำเพื่อคนที่จะอยู่ต่อ มันดูดีแต่เปลือกมากเลย เพราะฝ่ายสนับสนุน อย่างผม ก็อ้างได้ว่า เพื่อให้องค์กรณ์พวกนี้ ทำเพื่อผลประโยชน์ของประชาชนจริงๆ ไม่ถ่วงความเจริญของชาติ และทำให้ชาติมีความเจริญ และสะดวกสบาย ก็เป็นการทำเพื่อคนที่จะอยู่ต่อเช่นกัน และฝ่ายคัดค้านคือฝ่ายที่สนับสนุนพวกถ่วงความเจริญของชาติ เอาแต่อ้างหลักบรรทัดฐานเฉพาะที่จะทำให้ตัวเองจะได้ประโยชน์ แต่ทั้งชาติเสียประโยชน์ไปกับความล่าช้า แล้วยังมีหน้ามาชี้หน้าด่าเราอีก

ผมคงต้องพูดย้ำว่า ความล่าช้าในความเจริญและการพัฒนาประเทศนี่แหละ คือผลกระทบ(แบบ Chain Reaction)ถึงคนที่จะอยู่ต่อไปในภายภาคหน้าอย่างจะๆ ที่จำเป็นจะต้องน้ำเข้าเทคโนโลยี หรือก้มหัวขอเทคโนโลยีที่ตัวเองผลิตไม่ได้ในประเทศ(เนื่องจากช้ากว่าชาวบ้านเขา เขาผลิตมาเสร็จหมดแล้ว ผลิตแข่งก็ตามเขาไม่ทัน)

ทุกคนก็อ้างว่าตัวเองทำดีทั้งนั้น และหลายคนก็เชื่อหมดใจว่าสิ่งที่ตัวเองทำนั้นดีกว่าอีกฝ่ายเสมอ ผมเองก็เชื่อว่าสิ่งที่ผมคิดดีกว่าความคิดตรงข้าม ผมก็เลยเชื่อว่าคนเราต้องเถียงกัน จะได้รู้ว่าอีกฝ่ายมีเหตุผลอะไร


My Blog

By: Izen
Izen's blog
on 23/09/10 22:31 #213834 Reply to:213795 toggle
Izen's picture

ตามสบายครับ

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
chantrai's blog
on 23/09/10 20:30 #213780 Reply to:213696 toggle
chantrai's picture

เห็นด้วยครับ สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นคงย้อนกลับไปแก้ไม่ได้แล้วครับ จากนี้ถ้ามีกลุ่มคนหรือหน่วยงานหรือองค์กรคอยช่วยกันติดตามและเผยแพร่ข่าวสารเพื่อกดดันให้คณะทำงานเร่งให้การทำงานเสร็จสิ้นโดยเร็วได้ก็คงจะดีครับ

ในเมื่อบทเรียนที่ผ่านมาก็มีแล้ว ถ้ายังซ้ำรอยเดิมอีกก็คงต้องพิจารณากันทั้งก๊กครับ (ไม่ใช่แค่หัว แต่มือเท้าถ้าไม่รีบปฏิบัติปล่อยเกียร์ว่างก็ควรต้องประเมินด้วยครับ)

ในเมื่อปัจจุบัน 3G เป็นประเด็นร้อน ทางคณะทำงานน่าที่จะแยกดำเนินการประชุมเฉพาะการ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการปฏิบัติเฉพาะเรื่องนี้ให้รีบแล้วเสร็จได้นะครับ

By: s4535065
ContributorSymbian
s4535065's blog
on 23/09/10 18:17 #213706 toggle
s4535065's picture

ถ้าไม่เห็นประโยคนี้จะไม่รู้สึกอะไรเลย "การที่ไม่มี 3G ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ"

เพราะเห็นด้วยกับศาลในประเด็น "ถึงแม้ว่าจะเป็นการดำเนินการเพื่อประโยชน์สาธารณะประโยชน์ แต่ก็ต้องอยู่บนพื้นฐานของความชอบด้วยกฎหมาย" เพราะประเด็นมันควรมาอยู่บนพื้นฐานของ "กฏหมาย" ถ้ามันผิดก็ต้องว่าตามผิด ไม่ใช่ประเด็นเรื่อง "รัฐ (CAT+TOT) เสียรายได้" เพราะถ้าประมูลกันแล้ว มีคนฟ้องศาลเรื่องมันจะยุ่งกว่านี้มากซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าต่อให้ CAT+TOT ถอนฟ้องเรื่องจะเดินต่อหรือไม่เพราะถ้ามีเจ้าที่4-5ออกมาฟ้องอีกล่ะ ...

แต่ประโยคที่ศาลบอกว่า "การที่ไม่มี 3G ไม่ได้ถือว่าเป็นอุปสรรคในการพัฒนาประเทศ" ผมไม่เห็นด้วยครับ และมันจะทำให้ประเด็นถูกเบี่ยงเบนออกจาก "กฏหมาย" ไปเป็น "ความรู้สึก" ซึ่งไม่ใช่หน้าที่ของศาลเลย เพราะคนที่ไม่ได้ใช้ก็บอกว่าไม่ได้ประโยชน์ คนที่เขาใช้ก็บอกว่าได้ประโยชน์แล้วมันจะไปจบตรงไหน "กฏหมายไม่ใช่กฏหมู่" คนเยอะไม่ได้หมายความว่าถูก ในขณะเดียวกันคนเยอะไม่ได้หมายความว่าผิด แต่กฏหมายเขียนว่าอย่างไร ก็ควรตัดสินตามนั้นแค่นั้นเอง

ส่วนประเด็นเรื่อง กสทช. นี่ก็ฝันไปเลยนะว่าจะเร็ว ไม่มีทางอยู่แล้ว ขนาด กสช. ป่านนี้ก็ยังไม่ได้เกิด ซึ่งถ้าการเมืองบ้านเราเป็นอย่างที่เห็น ก็คงอยากที่จะเกิด 3G ต่อให้มี กสทช. CAT+TOT ก็คงไปหาช่องมาฟ้องอีกจนได้นั่นแหละถ้าผลประโยชน์ไม่ลงตัว ไม่ใช่กับแค่รัฐบาลนะ แต่ต้องลงตัวกับสหภาพอีก ดังนั้นมันไม่เกี่ยวกับ 3G 4G แต่ต้องถามรัฐว่าคุณกล้าแค่ไหน เพราะถ้ามีการประมูลให้รัฐแข่งกับเอกชน ยังไง CAT+TOT ก็สู้เขาไม่ได้หรอกเพราะ "ความสามารถ"มันต่างกัน ไม่ใช่แค่เรื่องพนักงาน แต่เป็นเรื่องของระบบเลยมากกว่า แล้วใครจะกล้าหาเรื่องกับ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจครับ อยากเห็นตัวเป็นๆเหมือนกัน :>

By: Randomayo
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
Randomayo's blog
on 23/09/10 18:39 #213725 Reply to:213706 toggle
Randomayo's picture

+1

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 23:03 #213850 Reply to:213706 toggle
TakeshiBoy's picture

+1 นี่ละครับ เรื่องของคำว่า ใครได้ใครเสีย มันล้ำลึกจริงๆ


Where there's will, there's way

By: tk_bank
tk_bank's blog
on 23/09/10 18:30 #213718 toggle
tk_bank's picture

แ้ม้วอยู่ได้้ใช้ไปละ

By: platalay
AndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 23/09/10 18:52 #213730 Reply to:213718 toggle
platalay's picture

ถึงได้ใช้ก็คงโดนยึด เพราะเซ็นเอกสารให้เมียซื้อที่ดิน :P

By: WattZ
Red Hat
WattZ's blog
on 23/09/10 19:05 #213733 Reply to:213718 toggle
WattZ's picture

ถึงตอนนั้นอาจจะมีคนออกมาต่อต้านและบอกว่าเอื้อประโยชน์ให้ AIS อีก และ 3G ก็จะถูกดองอีกต่อไป

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
chantrai's blog
on 23/09/10 20:42 #213786 Reply to:213718 toggle
chantrai's picture

แทนที่จะแปรรูป ปตท ในสมัยนั้น แต่แปรรูป CAT TOT ผมว่าคงได้ใช้ 3G แล้วครับ (ผมว่าอย่าพยายามเอาเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องเลยครับ ผมว่าผิดกันหมดตั้งแต่นักการเมือง จนถึงประชาชนที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง หรือหลงมัวเมาในผลประโยชน์ที่ตนจะได้เมื่อนักการเมืองที่ตนเลือกมีอำนาจในสภา แทนที่จะมองว่าทุกๆฝ่ายควรได้ประโยชน์ร่วมกันมิใช่เพียงฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด)

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 23/09/10 21:23 #213801 Reply to:213786 toggle
Thaina's picture

Logic ของประชาธิปไตยแบบตัวแทนมีอยู่ว่า

ทุกคนหวงผลประโยชน์ของตัวเอง ทุกคนจึงต้องเลือกตัวแทนที่จะให้ผลประโยชน์แก่ตัวเอง เข้าไปในสภา แล้วตัวแทนก็จะต่อรองผลประโยชน์กัน เพื่อให้เกิดรัฐบาล ทำงานเพื่อประชาชนที่เป็นเสียงส่วนใหญ่ในประเทศ ฝ่ายที่ต่อรองไม่ได้ก็จะเป็นฝ่ายค้าน เพื่อคอยค้านให้รัฐบาลทำเพื่อประชาชนฝ่ายตัวเองด้วย

นี่คือเรื่องปกติของระบอบประชาธิปไตยครับ การที่ไปคาดหวังให้คนอื่นเป็นคนดี เป็นเรื่องเพ้อฝันครับ และมันก็ทำให้ประเทศเรามีค่านิยมเชื่อคนสร้างภาพ มากกว่าสิ่งที่เขาทำได้จริง(หรือบางทีนี่อาจเป็นเรื่องไก่กับไข่)

คำว่าทุกฝ่ายได้ประโยชน์นี่ไม่มีจริงหรอกครับ ไม่ว่าจะทำอะไรก็ต้องมีฝ่ายที่เสียประโยชน์เสมอ เพราะทุกคนไม่มีใครที่เหมือนกัน แม้แต่การพัฒนาประเทศ ต่อให้ระวังแค่ไหน ก็จะมีคนที่ได้ และคนที่ไม่ได้ แล้วคนที่ไม่ได้ก็คือคนที่เสีย เพราะทรัพยากรถูกใช้ไปโดยที่ตัวเองไม่ได้รับผลประโยชน์ สิ่งที่ทำได้มีแค่จัดที่ทางให้ฝ่ายเสียประโยชน์ไม่บาดเจ็บ หรือให้อะไรทดแทนให้เท่ากัน

และ การทำอะไรลงไปแล้วมีฝ่ายที่ได้/เสียประโยชน์ การไม่ทำอะไรลงไป หรือทำล่าช้า ก็จะมีฝ่ายที่ได้/เสียประโยชน์ เช่นกัน


My Blog

By: platalay
AndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 23/09/10 18:33 #213720 toggle
platalay's picture

ขอคั่นความร้อนแรง 3G ในไทย ไปที่เวียดนามหน่อย

รัฐบาลเวียดนามอนุมัติ 5 บริษัทในประเทศดำเนิน 4G แล้ว ที่มา saigonmoney.com

By: gondolaz
Android
gondolaz's blog
on 23/09/10 18:50 #213729 Reply to:213720 toggle
gondolaz's picture

....อืม อย่าง...ฮา ประเทศชาติ.... >.< ขำไม่ออกอ่ะ


Walk Keep Right!!! ร่วมรณรงค์เดินชิดขวา | http://ehhcrub.blogspot.com/

By: magnamonkun
WriterAndroidSymbianWindows
magnamonkun's blog
on 23/09/10 19:02 #213732 Reply to:213720 toggle
magnamonkun's picture

รู้สึกเหมือนโดนเหยียบหน้าไปเต็มๆ -.-

By: WattZ
Red Hat
WattZ's blog
on 23/09/10 19:12 #213738 Reply to:213720 toggle
WattZ's picture

เห็นข่าวนี้แล้วยิ่งร้อนแรง

By: THM
iPhoneAndroidBlackberry
THM's blog
on 23/09/10 19:23 #213744 toggle
THM's picture

ผมอ่านข่าวนี้ก่อนก็เลยไม่ช็อกกับคำตัดสินลองอ่านกันดูนะครับ

อดีตรมว.ไอซีทีไขปริศนา 3G เอกชนรวยแสนล้าน http://www.adslthailand.com/board/showthread.php?t=39049

By: magnamonkun
WriterAndroidSymbianWindows
magnamonkun's blog
on 23/09/10 19:42 #213751 Reply to:213744 toggle
magnamonkun's picture

เฮือก!!

By: TakeshiBoy
TakeshiBoy's blog
on 23/09/10 19:59 #213760 Reply to:213744 toggle
TakeshiBoy's picture

omg


Where there's will, there's way

By: chantrai
iPhoneAndroidUbuntuWindows
chantrai's blog
on 23/09/10 20:07 #213763 Reply to:213744 toggle
chantrai's picture

ไปอ่าน Comment ทางนั้นแล้วก็ยิ่งสนุกครับ ^^ ถ้ารู้ว่าสัมปทานได้มากกว่าค่าธรรมเนียมใบอนุญาต แล้วจะลดจาก 25-30% เหลือ 6% ทำไมละครับ และถ้าปิดกันให้ผู้ได้ใบอนุญาตน้อยรายแล้วพอได้ใบอนุญาตไปก็ผูกขาดอีกแล้วจะทำไปทำไม และทำไมไม่เอาค่าสัมปทานของ CAT และ TOT เข้ารัฐโดยตรงให้ไปแข่งขันกับเจ้าอื่นๆ อย่างเที่ยงธรรม

การแปรรูปรัฐฯ ผมก็ว่าเป็นนโยบายที่ดี แต่ผิดที่แปรรูปผิดองค์กรและแปรรูปแล้วไม่ส่งคืนให้ประชาชนอย่างเป็นธรรม เอาผลประโยชน์เข้าตัวอย่างที่เกิดขึ้น องค์กรดีๆ นักการเมืองกลับเป็นผู้ถือหุ้นซะเยอะ ทั้งๆที่ประชาชนทั่วไปไม่ได้ถือหุ้น

By: criminals
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
criminals's blog
on 23/09/10 19:26 #213746 toggle
criminals's picture

อ่าน comment แล้วยิ่งได้ความรู้จริงๆ....


Android จ๋า~*

By: hanel
AndroidSymbianWindows
hanel's blog
on 23/09/10 19:54 #213756 toggle
hanel's picture

มันถึงเวลาแก่การเปลี่ยนครับ ตามยุคตามสมัยครับ "เรา" ไม่ได้อยู่ประเทศเดียวบนโลกนะครับ ประเทศยังต้องการพัฒนาเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันกับต่างประเทศนะครับ โลกไม่ได้หมุนรอบประเทศไทยนะครับเมื่อเราไม่ทำก็ย่อมสูญเสียโอกาสในการแข่งขันอื่นๆอีกมากครับ ก็เหมือนคำกล่าวว่า เมื่อใดก็ตามที่คนเราอยุดเดินก็เปรียบเหมือนตายไปแล้วเท่านั้น ตอนนี้ประเทศไืทยอยุดเดินไปแล้ว และ ไม่รู้ว่าจะเดินต่ออีกเมื่อไหร่

อย่าเอาคติที่ว่า "ไม่ตามก็ไม่ตายหรอก" เพราะถ้าเราไม่ตามตอนนี้ไม่เป็นไรครับตอนนี้มันไม่เห็นผลแต่อนาคตต่อไปนี้สิจะเป็นยังไงละ ผมละนึกภาพไม่ออกตอนคนรุ่นหลังนี่คิดยังไง

ถ้าคนรุ่นก่อนไม่พัฒนานำไฟฟ้าเข้าทุกหมู่บ้าน ตอนนี้จะเป็นอย่างไร (ตะเกียง เตาถ่าน มี ทำไม่ต้องพึ่งไฟฟ้าด้วย)

ถ้าคนรุ่นก่อนไม่พัฒนานำถนนราดคอนกรีตไปสู่ทุกหมู่บ้านจะเป็นอย่างไร(ถนนนี่เอาแค่พอขับผ่านก็ได้แล้วนิดินเลน หรือ แค่ ราดยางก็ ขับได้เหมือนกัน)

ถ้าคนรุ่นก่อนไม่พัฒนานำสายโทรศัพท์ไปสู่ทุกหมู่บ้านจะเป็นอย่างไร(ตอนนั้นมีโทรเลข จดหมายอยู่แล้วถูกกว่าโทรศัพท์ด้วย)

ถ้าคนเราปัจุบันไม่พัฒนานำโครงข่ายความเร็วสูงมาสู่ประเทศไทย อนาคตประเทศไทยและคนรุ่นหลังจะเป็นอย่างไร

คิดเอาเองละกัน


Xperia ชาบูๆ

By: earnz
iPhoneAndroidUbuntu
earnz's blog
on 23/09/10 20:13 #213767 toggle
earnz's picture

สตีฟ จ๊อบ รู้ทัน เลยไม่ทำให้ iPhone 4 มี 3G เพราะอย่างนี้นี่เอง


Reply นี้สีสวยจัง ~!!!

By: splashzz
iPhone
splashzz's blog
on 23/09/10 20:27 #213775 toggle
splashzz's picture

ขำดี ฮามาก

ข่าวอ่ะไรไม่รู้ ชวนหัวเราะท้องแข็งแล้ว ไม่ได้หัวเราะมานาน ขอบคุณสำหรับข่าว

หัวเราะ!ฮา ฮา ฮา

By: songrit
AndroidUbuntu
songrit's blog
on 23/09/10 20:28 #213776 toggle
songrit's picture

เรื่องอุปสรรคในการพัฒนาประเทศเป็นเพียงความเห็นนะครับ ส่วนข้อกฏหมายคือ กทช. จะดำเนินการตามมาตรา 51 วรรค 1 (1) (3) (4) และ (5) แห่ง พ.ร.บ. .องค์การจัดสรรคลื่นความถี่ และกำกับกิจการวิทยุกระจายเสียงวิทยุ โทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม 2543 ได้ ต้องมีการจัดทำแผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่และตารางกำหนดคลื่น ความถี่แห่งชาติ ตลอดจนจัดสรรคลื่นความถี่ระหว่างคลื่นความถี่ที่ใช้ในกิจการวิทยุกระจาย เสียงและวิทยุโทรทัศน์ และกิจการวิทยุโทรคมนาคมโดยคณะกรรมการร่วมก่อน ตามมาตรา 63 และมาตรา 64 ในทางวิชาการพลาดไปเองเนื่องจากชล่าใจว่าเรื่องตารางความถี่สื่อสารเป็นมาตรฐานขององค์กรระหว่างประเทศ ระดับประเทศไม่มีสิทธิจะกำหนดเองตามใจชอบ สรุปต้องขอขอบคุณพี่น้องชาวบางระจันที่ร่วมกันต่อสู้ถึงแม้จะไม่สำเร็จ อย่างน้อยก็เป็นหน้าหนึ่งของประวัติศาสตร์ชาติไทยว่าวันหนึ่งเราเคยมีความเจริญมากกว่าลาวเขมร

By: Virusfowl
ContributorSymbianWindows
Virusfowl's blog
on 24/09/10 4:25 #213895 Reply to:213776 toggle
Virusfowl's picture

ดูจากตัวกฎหมายแล้ว ก็ไม่แปลกใจคำตัดสินของศาล เพราะมันเห็นได้ชัดอยู่แล้ว ว่าถ้าไม่มี แผนแม่บทการบริหารคลื่นความถี่ กทช. ก็ยังเปิดประมูลไม่ได้

สรุปแล้วมันก็แค่ว่า เราต้องรอให้มีตัวแผนแม่บทออกมาเสียก่อน ซึ่งตามความน่าจะเป็นทางวิชาการแล้ว ตัวแผนแม่บทที่จะออกมา ก็คงจะใช้ตารางความถี่สื่อสารตามหลักสากล เหมือนกับที่ กทช. ยึดอยู่ตอนนี้ แค่ทำเรื่องเดิม ในแนวทางเดิม แต่ต้องรอให้ถูกกฎหมาย

ถ้าเห็นได้ชัดขนาดนี้ แล้วไม่เข้าใจว่าหน่วยงานที่ตีความด้านกฎหมายให้ กทช. ตั้งแต่แรก ใช้เหตุผลอะไรยืนยันว่า กทช. มีอำนาจเปิดประมูลได้นะ?

ผมว่าประโยคนี้อธิบายสถานการณ์ทั้งหมดได้โอเคเลยนะ

ในทางวิชาการพลาดไปเองเนื่องจากชล่าใจว่าเรื่องตารางความถี่สื่อสารเป็นมาตรฐานขององค์กรระหว่างประเทศ ระดับประเทศไม่มีสิทธิจะกำหนดเองตามใจชอบ


@ Virusfowl

sometime something with someone

By: expextoz
In Love
expextoz's blog
on 23/09/10 20:29 #213779 toggle
expextoz's picture

Apple ออก iPhone 10 เมืองไทยก็ได้ใช้ 3G พอดี

By: spicydog
ContributorAndroidUbuntuWindows
spicydog's blog
on 23/09/10 21:21 #213800 toggle
spicydog's picture

ทีแรกก็ลุ้นซะตัวโก่ง แต่พอเห็นข่าวออกมาก็ไม่แปลกใจ จะอยู่ประเทศนี้ต้องใจเย็นๆ ถ้าใจร้อนแล้วจะเป็นทุกข์นะครับ สุขทุกข์มันอยู่ทีใจ ^_^

ปล่อยมันไหลไปเรื่อยๆ ไว้ก็มีมาเอง สักวันล่ะ.... แต่อย่าให้มีเดินขบวนเรื่องนี้กันนะครับ ผมขอไปแจมด้วยคนแน่นอน 55555

แต่ตามที่ผมคิด เขาก็น่าจะทำอะไรบางอย่างล่ะครับ คงไม่ปล่อยให้มันนิ่งไม่มีใช้ต่อไปหรอก แต่เมื่อไหร่จึงจะได้ใช้ นี่ก็เป็นอีกเรื่องนึง อย่างน้อยเรื่องมันก็ปูดมาถึงขนาดนี้ล่ะ มันก็หมายความว่าได้เดินมาบ้างแล้วล่ะ ดีกว่าที่ยังไม่ได้เริ่มคิดเริ่มทำอะไรเลย ถ้าเคยได้ทำงานกับหน่วยงานราชการ จะรู้เลยว่าเรื่องแบบนี้เป็นเรื่องธรรมดามาก สำหรับหน่วยงานราชการของประเทศไทย -_-"


แนะนำ App Android ที่ผมใช้อยู่

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
gonhvvjvo's blog
on 24/09/10 1:32 #213866 toggle
gonhvvjvo's picture

คิดว่าคงมีไรสักอย่างข้างในที่เราไม่รู้ คงมีเหตุผลมากกว่านั้นที่จะระงับ


+---------------------------+ Work hard, Drink hard +---------------------------+

By: Greatpot
iPhone
Greatpot's blog
on 24/09/10 3:18 #213887 toggle
Greatpot's picture

มันส์จริง ๆ ด้วยครับอ่านคอมเม้นท์ของแต่ละท่าน ^^" ทำให้ได้ความรู้เพิ่มมากจริง ๆ

แต่ส่วนตัวผมก็คิดว่า "มีดีกว่าไม่มี" แหละครับ ผมว่าคนส่วนใหญ่ก็ต้องการแบบนั้น ส่วนเรื่อง "มี" แล้วใครเสียผลประโยชน์บ้าง หรือ ผิดหลักกฎหมาย ก็เป็นหน้าที่ของพวกผู้ใหญ่ที่ทำให้ความต้องการของประชาชนเป็นจริง พร้อมกับท่านผู้ใหญ่ได้สิ่งที่ต้องการครบถ้วนแหละครับ

ผมจะรอนะครับ....สู้ ๆ ทุกคนครับ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
tunnnnnn's blog
on 24/09/10 6:29 #213907 toggle
tunnnnnn's picture

อยากมี "death note"...

By: marchdna
marchdna's blog
on 24/09/10 12:03 #214025 toggle
marchdna's picture

บางคนก็เม้น เกินพอดีจนหางแดงที่ปิดไว้มันโผล่ออกมาให้เห็น


marchdna comment....

By: alcanfane
iPhoneAndroid
alcanfane's blog
on 25/09/10 12:28 #214452 Reply to:214025 toggle
alcanfane's picture

จะแดง จะเหลืองก็ไม่เปนไรหรอกคับ

ถ้ามีเหตุผลเพียงพอ พยายามเข้าใจเหตุผลและเคารพความเห็นของคนอื่น

ผมว่าคนเรามีความคิดไม่เหมือนกันครับ 100 คนก็ 100 แบบ

บางคนบริโภคการเมืองมาก ๆ อินจัด ๆ ก็เหนคนที่มีความเหนต่าง เป็นศัตรูไปซะงั้นคับ


อยากหลั่นล้า เหมือนปลาทอง