Tags:
Node Thumbnail

สงครามพีซี vs แมคกลับมาระอุอีกครั้ง แม้ว่าแอปเปิลซึ่งเป็นต้นคิดแคมเปญ Get a Mac เลิกใช้โฆษณาชุดนี้ไปแล้ว แต่รอบนี้ฝ่ายไมโครซอฟท์เป็นคนเริ่มบ้าง

เรื่องมีอยู่ว่าไมโครซอฟท์ได้เพิ่มหน้า PC versus Mac ลงในเว็บหลักของ Windows 7 โดยระบุเหตุผล 6 หมวดหมู่ที่พีซีเหนือกว่าแมค

หกหมวดหมู่เหตุผลของไมโครซอฟท์ ที่บอกว่า "พีซีดีกว่าแมค"

  • Having Fun

    • ไม่มีเครื่องแมครุ่นไหนที่มีไดร์ฟ Blu-ray, การ์ดดูทีวี, ตัวอ่าน Memory Stick หรือการ์ด 3G มาให้ในตัว
    • เกมบนโลกหล้าล้วนรันบนพีซี และแมคต่อกับ Xbox 360 ไม่ได้
    • แมคเกือบทุกเครื่องต่อกับทีวีโดยตรงไม่ได้ ถ้าไม่ใช้หัวแปลง แต่พีซีจำนวนมากทำได้
  • Simplicity
    • ถ้าเคยชินกับพีซีแล้ว แมคใช้ยาก เช่น เมาส์ไม่เหมือนกัน ช็อตคัตต่างออกไป
    • Windows 7 ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น เช่น ฟีเจอร์ Aero Snap ที่แมคไม่มี
    • พีซีที่ลง Windows 7 รองรับระบบสัมผัสในตัว ซึ่งแมคไม่มี
  • Working Hard
    • ถ้าใช้ชุดโปรแกรมสำนักงานของแอปเปิล การแชร์ไฟล์กับพีซีไม่ใช่เรื่องง่าย
    • การต่อแมคกับโปรเจคเตอร์แบบ VGA ต้องใช้หัวแปลง พีซีต่อได้เลย
    • แมคสามารถเข้ารหัสได้เฉพาะ Home แต่พีซี (Windows 7 Ultimate) เข้ารหัสได้ทั้งไดร์ฟ
  • Sharing
    • การเซ็ตระบบแชร์ไฟล์แบบปลอดภัยบนแมคทำได้ยาก Windows 7 มีฟีเจอร์ HomeGroup ง่ายกว่ามาก
    • การแชร์ไฟล์บนแมคต้องเซ็ตเองด้วยมือ แต่ Windows 7 ทำให้อัตโนมัติ
  • Compatability
    • ไฟล์จาก iWork เปิดบน Microsoft Office ไม่ได้
    • แมคไม่มีโปรแกรมที่คุณคุ้นเคย และถ้ามี คุณต้องจ่ายเงินซื้อใหม่อีกครั้ง
  • Choice
    • (ซ้ำกับข้อแรกสุด) แมคไม่มีรุ่นที่มี Blu-ray, Memory Stick, Mobile Broadband
    • แมคมีเฉพาะสีขาวกับสีเงิน พีซีมีทุกสีครบสเปกตรัม ทุกระดับราคา
    • พีซี Windows 7 สามารถเล่นไฟล์บนคอมพิวเตอร์ที่บ้านจากข้างนอกได้ฟรี ส่วนแมคต้องจ่าย 99 ดอลลาร์ต่อปี

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 August 2010 - 22:47 #200155
Perl's picture

รอซักครู่อาจจะมีใครซักคนมาช่วยยกเหตุผลตอบโต้แทน Apple (- -

ปล.แต่ผมไม่ชอบฟีเจอร์ Homegroup ของ Win7 เอาซะเลย เกะกะบน Explorer มาก
(เว้นแต่ถ้าเลือก Network Type เป็น Public แล้ว Homegroup จะไม่ปรากฏ)

By: sachart99 on 9 August 2010 - 23:16 #200177 Reply to:200155

และต่อจากนั้น PC ก็จะมาตอบโต้ และก็จะเป็นสงครามระหว่าง Mac & PC

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 August 2010 - 23:46 #200206 Reply to:200177
Perl's picture

ผม I'm PC ครับ แต่ไม่มาเสียเวลาทำเรื่องแบบนี้หรอก = ="

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 10 August 2010 - 00:18 #200233 Reply to:200206

ข้างล่างเริ่มละ

V
V
V

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2010 - 01:56 #200261 Reply to:200155
hisoft's picture

Homegroup เป็นอะไรที่ทำให้ชีวิตสบายขึ้นเยอะครับ

By: helloworld
Ubuntu
on 9 August 2010 - 22:48 #200157

มันคือความจริง....

By: nontster
iPhoneAndroidUbuntu
on 9 August 2010 - 22:53 #200158
nontster's picture

อ่านครบทุกข้อแล้วยังไม่รู้สึกเสียดายที่ซื้อ Mac เลยอ่ะ - -"

By: jackypotter
iPhoneSymbian
on 9 August 2010 - 22:54 #200159 Reply to:200158
jackypotter's picture

เห็นด้วยครับ

By: SZealotry on 9 August 2010 - 23:41 #200201 Reply to:200158
SZealotry's picture

นั่นสิการใช้งานมันต่างกันหนิเนอะ^^

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2010 - 23:51 #200212 Reply to:200158

แต่ผมไม่คิดซื้อ mac อีก
ฉันใดก็ฉันนั้น

By: pizzicato
ContributoriPhoneUbuntu
on 9 August 2010 - 23:52 #200216 Reply to:200158
pizzicato's picture

+1 คับ
ดีใจที่ Apple เลิกการโฆษณาแบบนี้
แต่แปลกใจที่ Microsoft เพิ่งทำ


positivity

By: mehn
iPhone
on 10 August 2010 - 00:16 #200231 Reply to:200158
mehn's picture

เห็นด้วย 80% ไม่เสียใจเลย แต่ 20% ทำงานร่วมกับชาวบ้านก็ขัดๆ อยู่เหมือนกัน

By: Bluetus
iPhone
on 9 August 2010 - 22:59 #200162
Bluetus's picture

ตอนซื้อมาก็รู้อยู่แล้วละครับว่าเป็นยังไงบ้าง ^^

แต่ก็แอบจุกบางข้อเฮะ เหอๆ

By: BlackMiracle
WriterAndroidUbuntuWindows
on 9 August 2010 - 23:00 #200164

พีซีไม่ต้องเปิดยูทูบเพื่อดูหนัง HD !!


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: phziaz on 9 August 2010 - 23:05 #200168

อยากให้แมคย่อขยายหน้าจอได้จากทุกมุมไม่ใช่เฉพาะมุมล่างขวา
โปรแรกมเล่นหนัง HD ของแมคยังทำงานได้ไม่ดี

By: GuBaRaK
iPhoneUbuntuWindows
on 9 August 2010 - 23:06 #200170
GuBaRaK's picture

บางข้อก็แปลกๆนะ เช่น

  • ถ้าเคยชินกับพีซีแล้ว แมคใช้ยาก เช่น เมาส์ไม่เหมือนกัน ช็อตคัตต่างออกไป
  • แมคสามารถเข้ารหัสได้เฉพาะ Home แต่พีซี (Windows 7 Ultimate) เข้ารหัสได้ทั้งไดร์ฟ
  • ไฟล์จาก iWork เปิดบน Microsoft Office ไม่ได้
  • แมคไม่มีโปรแกรมที่คุณคุ้นเคย และถ้ามี คุณต้องจ่ายเงินซื้อใหม่อีกครั้ง

ไม่รู้เหมือนกันว่ามันแปลกยังไง บอกไม่ถูก = ="

By: bow_der_kleine
WriterAndroidUbuntu
on 9 August 2010 - 23:26 #200187 Reply to:200170
bow_der_kleine's picture

+1

By: katsucpe
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 10 August 2010 - 09:37 #200329 Reply to:200170

ข้อพวกนี้น่าจะสำหรับคนที่กะลังจะหันไปลอง Mac มากกว่ามั่ง~ การใช้ที่ต่างกันก็ทำให้รู้สึกยากอะ เหมือนตอน Office 2003->2007 หรือ 2010

By: negithousand
iPhone
on 9 August 2010 - 23:10 #200172

ผมเองก็ใช้ mac ครับ

เสียดายอยู่ 2 อย่างที่ไม่มีบน mac

คือ "จอฟ้า" กับ "ไวรัส" ครับ

ว๊า แย่จัง!!

By: Arkamaru
AndroidUbuntu
on 9 August 2010 - 23:26 #200185 Reply to:200172

ไม่ต้องเสียใจไปครับ เพราะ mac ก็มี kernel panic กับ ไวรัสเหมือนกันครับ (เข้าใจว่าที่บอกว่าไม่มีไวรัส น่าจะหมายถึงไวรัสที่รันบน windows ไม่ได้รวมไวรัสที่ run บน mac ครับ) :-)

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 10 August 2010 - 00:22 #200235 Reply to:200185

เคยเจอแบบ kernel กิน CPU 100% ตลอดเลย

ไม่ใช่ panic แต่ลง OS ใหม่ ก็แก้ไม่ได้ ต้องไป reboot RAM/ROM ใหม่หมด (ไอ่กด clrt S R อะไรนั่นแหล่ะ)

เหนื่อยกว่า จอฟ้า อีก

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 9 August 2010 - 23:28 #200193 Reply to:200172
darkleonic's picture

kernal Panic ก็น่ากลัวไม่แพ้กัน แม้มันจะดูไฮโซกว่า แต่มันก็ไม่ต่างกันหรอกครับ


I need healing.

By: RYUTAZA
Contributor
on 10 August 2010 - 00:09 #200226 Reply to:200172

มันเป็นสีดำ ๆ เทา ๆ แทนฟ้าแค่นั้นเอง..
และเพราะคนใช้น้อยกว่าจึงอาจพบปัญหา
(และออกมาโวยวาย)น้อยกว่า..?

By: Wizard.
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 August 2010 - 23:12 #200173
Wizard.'s picture

เหตุผลเหมือนพวกเสื้อแดงด่าเสื้อเหลืองและเสื้อเหลืองด่าเสื้อแดง...

บอกแค่บางส่วนเฉพาะที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเอง...

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 9 August 2010 - 23:17 #200179 Reply to:200173
JPorsh's picture

เห็นด้วยเลยนะ ไม่รู้ข่าวนี้จะเป็นดราม่าไหม เหอๆ

By: runnary
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 9 August 2010 - 23:18 #200182 Reply to:200173
runnary's picture

+1 แอบไร้สาระมาก สองค้ายนี้

By: nalanda
iPhoneWindows PhoneAndroidSUSE
on 9 August 2010 - 23:33 #200196 Reply to:200173
nalanda's picture

+100

By: Songfondue
iPhone
on 9 August 2010 - 23:43 #200202 Reply to:200196

+1000

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 10 August 2010 - 11:10 #200365 Reply to:200202
lilybluecat's picture

+10000

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 10 August 2010 - 13:01 #200401 Reply to:200365
joomla's picture

+100000

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 9 August 2010 - 23:15 #200174

หลายข้อผมก็ไม่เถียงนะ เป็นความจริง แต่บางข้อก็ไร้สาระไปหน่อย

"ถ้าเคยชินกับพีซีแล้ว แมคใช้ยาก เช่น เมาส์ไม่เหมือนกัน ช็อตคัตต่างออกไป"
เอิ่ม ถ้าผมพูดกลับกันว่า ถ้าเคยชินกับ Mac แล้ว PC ใช้ยากบ้างได้ไหม มันก็เป็นความจริงเช่นกัน และทั้งสองประโยคก็ไม่ได้สื่อว่าใครเหนือกว่าใครสักนิด

"Windows 7 ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น เช่น ฟีเจอร์ Aero Snap ที่แมคไม่มี"
Aero Snap ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นจริงครับ แต่ Expose ก็เช่นกัน

"พีซีที่ลง Windows 7 รองรับระบบสัมผัสในตัว ซึ่งแมคไม่มี"
ข้อนี้ไร้สาระที่สุดในบรรดาทุกข้อแล้วครับ ไม่อยากเชื่อว่า MS จะขอฉะกับระบบสัมผัสของ Mac ตรง ๆ แบบนี้

"ถ้าใช้ชุดโปรแกรมสำนักงานของแอปเปิล การแชร์ไฟล์กับพีซีไม่ใช่เรื่องง่าย"
เหมือนข้างบน คือพูดกลับกันก็เป็นความจริงเช่นกัน และไม่ได้ทำให้ใครเหนือกว่าใคร

Sharing
จากต้นฉบับเน้นชูความสามารถ HomeGroup แน่นอนว่าทุกเครื่องต้องบังคับลง Win7 ถ้าสถานการณ์กลับกันคือไปอยู่ใน Mac Environment การใช้ AFP ก็สะดวกไม่ต่างกัน

"ไฟล์จาก iWork เปิดบน Microsoft Office ไม่ได้"
เหมือนด่าตัวเองไงไม่รู้แฮะ เพราะไฟล์จาก Microsoft Office เปิดบน iWork ได้ สรุป interoperability ใครดีกว่ากัน ?

"แมคไม่มีโปรแกรมที่คุณคุ้นเคย และถ้ามี คุณต้องจ่ายเงินซื้อใหม่อีกครั้ง"
เหตุผลเดิม ๆ กับข้อต้น ๆ ถ้าผมสลับประโยคก็เป็นจริงอีกเช่นเคย

นอกนั้นที่ไม่ได้ยกมากล่าวคือเห็นด้วยครับ


twitter.com/exfictz

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
on 10 August 2010 - 05:30 #200288 Reply to:200174
  1. mac มี touchscreen ด้วยเหรอครับ, แบบว่าไม่เคยเห็นตาม istudio หน่ะ เหมือนเคยมีข่าว แต่ไม่รู้ออกมาหรือยัง แต่ windows ที่ใช้ touchscreen นี่เกลื่อนนะครับ

  2. aero snap & expose มันคนละเรื่องเลยนะครับ ผมว่า expose น่าจะเทียบกับ Flip 3D มากกว่า

  3. ผมไม่เคยได้ยินคนบ่น Microsoft Mouse, แต่กับ Mighty Mouse คงไม่ต้องพูดถึง เพราะผมเห็นคนใช้แมคหลายคน ยังเอาเมาส์ MS ไปใช้เลย (อาจจะคนละประเด็นกับที่พูด, แต่ยกตัวอย่าง)

  4. iWork รันบนแมคอย่างเดียว, ขณะที่ MS Office รันได้ทั้ง Mac, Windows, Linux

  5. ใครครองตลาดก็ลองคิดดู, Pages ต้องทำให้ตัวเองซัพพอร์ต .doc ขณะที่ Word ไม่จำเป็นต้องรู้จัก .pages (แน่นอนว่า linux/windows/mac เปิด .doc ได้หมด, แต่ .pages เปิดได้แค่บน mac), แล้ว google docs ล่ะ? แปลงไฟล์ประเภทไหนได้บ้าง?

  6. ชุดโปรแกรม MS Office มีรุ่น mobile ใช้ได้บน Windows Mobile ได้ เปิดไฟล์, ถ่ายโอนเอกสารได้เรียบร้อย เปิด attachment ได้บนมือถือ, มี MS Exchange, Active Sync, ฯลฯ แล้วแมคมีอะไร? iwork on ipad น่ะหรือ

  7. คุณเทียบ AFP กับ HomeGroup, ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด มันน่าจะเทียบกับ SMB/NFS มากกว่านะครับ, HomeGroup มันเป็นอะไรที่มากกว่าการแชร์ไฟล์นะ


iPAtS

By: mokin
Contributor
on 10 August 2010 - 16:52 #200460 Reply to:200288
mokin's picture

เห็นด้วยกับ @ipats ขอเสริมนิดหนึ่ง ถ้ามองว่าไฟล์จาก MS office มีการเปิดโค้ดบ้างจึงทำให้เปิดกับ iWork ได้ แต่ไฟล์จาก iWork ล่ะไปเปิดโปรแกรมสำนักงานอื่นๆ ได้บ้างไม่ครับคุณ @exFictitiouZ

แต่ผมเข้าข้างโปรแกรมบนแมคในบ้างโปรแกรม มันชนะฝั่ง win แบบขาดรอย ราคาถูก สวย น่าใช้

แตแถมไม่น่าาเชื่อว่า MS จะมาเล่นโฆษณามุขอะไรแบบนี้ให้ตัวเองโดนมองลบๆ ไปเสียปล่าวเสนอฟีเจอร์ที่มีก็พอแล้ว ไม่ต้องไปเปรียบหรอก ข้องอะไรมันไม่สมบูรณ์และถูกใจผู้ใช้ 100% หรอก

ปล. เหมือนโฆษณาไม่ได้ชูฟีเจอร์เด่นด้านซอฟแวร์อะไรเท่าไหรเลย มั่วแต่ไปเจาะด้านอุปกรณ์ (ให้มันเป็นน่าที่ของคนผลิตเครื่องเถอะไมโครซอฟท์)

By: moondrop
iPhoneWindowsIn Love
on 9 August 2010 - 23:15 #200175
moondrop's picture

ถ้าเคยชินกับพีซีแล้ว แมคใช้ยาก <<< ก็แน่สิ มองในมุมกลับกันก็ได้นะ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 9 August 2010 - 23:18 #200181
JPorsh's picture

ใครมีเงินซื้ออันไหน ก็ใช้ไปเถอะ ไม่ต้องมาอวดอะไรมาก ของแต่ละอย่างมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไป

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 10 August 2010 - 00:25 #200237 Reply to:200181

พูดอย่างกับ สองตัวนี้ราคามันต่างกันน่ะแหละ ......

MAC แพง ?

windows ถูก ?

เมื่อก่อนอาจใช่ แต่ตอนนี้ MAC ราคาลงมาสมเหตุผลพอตัวแล้ว

แต่ไอ่ #$@$@#%EWR#$#$ Windows นี่ดิ บางตัวแพงไรมัน-ระ

ปล ผมใช้ Sony X series มือสองนะ มือหนึ่งแพงงี่เง่าไปหน่อย

By: beersonic
AndroidWindows
on 10 August 2010 - 10:22 #200348 Reply to:200237

Sony ให้สเปคพอกะชาวบ้าน ในราคาที่แพงกว่าเป็นหมื่นนี่ครับ (พูดถึง H/W spec นะครับ) ^__^

จริงๆ มันก็มีข้อดีของมันอยู่ แต่ขึ้นอยู่กะว่า คนซื้อจะรู้ถึงข้อดีของ Sony นั้นรึเปล่า

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 10 August 2010 - 22:15 #200516 Reply to:200348
Blltz's picture

ถ้าพูดถึง Sony X นี่ ผมว่าเค้าทำมาดีนะ

เจ้าน้ำหนักเจ็ดขีดนี่ ถ้าผมเงินเหลือๆ ก็น่าสนใจเลยล่ะ

By: expextoz
In Love
on 9 August 2010 - 23:20 #200184

Windows 7 ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น เช่น ฟีเจอร์ Aero Snap ที่แมคไม่มี << Aero Snap มันดียังไง

By: bongikairu
ContributoriPhone
on 9 August 2010 - 23:27 #200190 Reply to:200184

ดีแค่ตอนที่จะเปิดเอกสาร 2 อันเทียบกันครับ นอกนั้นยังหาประโยชน์อื่นไม่เจอ

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 10 August 2010 - 00:27 #200238 Reply to:200190

ผมชอบนะ เวลาผมทำงาน
ปรกติจะ copy - เลือกหน้าต่างใหม่ - วาง

ยากน่ะ

ปล ต้องจอ Full HD นะไม่งั้นต้องลำบากมาขยาย

By: beersonic
AndroidWindows
on 10 August 2010 - 10:29 #200354 Reply to:200190

ผมว่า feature มัน simple แต่โดนมากเลยนะ

จะ copy ไฟล์ข้าม folder ก็ทำให้ดูง่าย ไม่ต้องมานั่ง switch windows อยู่ เพราะมันไม่เหลื่อมกัน คนที่ใช้คอมแบบเน้น keyboard + shortcut หน่อย เป็นอะไรที่เมพมาก

By: nott
AndroidWindowsIn Love
on 9 August 2010 - 23:27 #200191 Reply to:200184

Expose แจ่มกว่า

By: dq-pb
AndroidWindows
on 9 August 2010 - 23:31 #200194 Reply to:200184

ถ้าใช้จอใหญ่ๆ น่าจะชอบมันนะครับ
เป็นสิ่งที่ชอบมากอย่างนึงของ 7 เลย แต่ของแมคมี Cinch นะถึงจะสู้ได้ไม่เต็มที่ก็เถอะ

By: delytezz
iPhoneWindows
on 10 August 2010 - 03:22 #200277 Reply to:200194

Cinch เท่านั้นครับไม่งั้นผมคงปวดหัวกับ Mac อีกนานแสนนาน

By: vaLVE
iPhoneWindowsIn Love
on 9 August 2010 - 23:47 #200208 Reply to:200184
vaLVE's picture

ถ้าจอใหญ่ เปิด browser ครึ่งจอฝั่งนึง อีกฝั่งเปิดหนังดูไปด้วย หรือโปรแกรมอะไรก็ได้สารพัด
ไม่มีอะไรอยู่หน้าอยู่หลัง ก็สะดวกดีครับ
จริง ๆ แล้ว feature นี้มีมาตั้งกะ xp ในชื่อ tile horizontal or vertical ซึ่งอยู่ใน ctrl+right click ของ taskbar แต่ตอนนั้นทำได้กับเฉพาะโปรแกรมเดียวกันที่มีหลายหน้าต่างครับ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 10 August 2010 - 08:18 #200309 Reply to:200184

ฟีเจอร์นี้เป็นฟีเจอร์ที่ "อยาก" ให้แมคมีเลยมีเดียว

By: lonc
iPhone
on 10 August 2010 - 08:30 #200314 Reply to:200184
lonc's picture

Aero Snap เป็น Feature ที่ผมใช้บ่อยมากๆ ครับ เปิดหน้าต่าง chat+twitter วางไว้ ซ้าย-ขวา สะดวกดี

By: mokin
Contributor
on 10 August 2010 - 16:54 #200461 Reply to:200184
mokin's picture

ถ้าคนเป็นคนทำงานอะไรหลายอย่างหลายอย่าง มันก็ช่วย ไว้เทียบเคียง ไว้เปิดโปรแกรมเล่นหลายอย่างๆ อยู่ในหน้าจอเดี่ยวไม่ต้องไปสลับโปรแกรมอะไรให้วุ่นวายไงครับ

By: enormityboy
iPhone
on 9 August 2010 - 23:35 #200198
enormityboy's picture

เรื่องแชร์ไฟล์นี่ง่ายจริงๆบน windows 7 เมื่อเทียบกับแมค ยอมรับอย่างรุนแรง

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 10 August 2010 - 04:06 #200280 Reply to:200198

ถ้า windows กับ windows ยอมรับ แต่กับ OS อื่นนิ เถียงขาดใจ

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 9 August 2010 - 23:38 #200200
tunnnnnn's picture

ผมใช้ "mac" ที่บ้าน... "pc" ที่ทำงาน...
ก็ happy ดีไม่มีปัญหา อะไร ครับ

เห็นด้วยกับ "ท่าน Wizard." ข้างบนครับ
ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบ หรอกครับ ปัญหา มันอยูที่ "ตัวผู้ใช้" เองมากกว่า...

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 9 August 2010 - 23:43 #200204
Chiron's picture

ผมคุ้นแต่กับ windows น่ะครับ แต่ก็เคยลงพวก Dock แต่งหน้าจอให้คล้าย mac เพราะตอนนั้น mac สวยกว่า

แต่ตอนนี้สูสีแล้วด้านความสวย

ยังไงก็เลือก windows ครับ เพราะผมเป็น delphi + C# programmer

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 9 August 2010 - 23:46 #200207
Chiron's picture

PC ยังไงก็ windows ครับ แต่มือถือ ยังไงก็ต้อง iphone 4 (กำลังจะซื้อ)

By: chaiwathuy on 10 August 2010 - 03:10 #200269 Reply to:200207

เริ่มเปิดประเด็นดราม่าใหม่

By: SZealotry on 9 August 2010 - 23:47 #200209
SZealotry's picture

สิ่งที่ต้องยอมคือ
โหลดบิทได้แย่กว่า
โปรแกรมดูไฟล์ Hi-Def ยังไม่ครอบคลุม
และไม่มีไดร์ฟ Blu-ray(ไม่รู้ว่าส่วนใหญ่ใช้แผ่นดูหรือโหลดมาดู)

By: Chiron
iPhoneSymbian
on 9 August 2010 - 23:52 #200214 Reply to:200209
Chiron's picture

DVD ธรรมดาผมยัง ไม่เคยใช้เพื่อดูหนังเลยครับ
ตอนนี้สมัครสมาชิก hotfile rapidshare mediafire

แล้วโหลด image แผ่นหนังมาดูอย่างเดียว ประหยัดกว่า ลืมไปเลยว่าซื้อ DVD , Blu-ray ได้ที่ไหน

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 10 August 2010 - 00:15 #200229 Reply to:200214

ผมใช้วิธีโหลดบิตมาดู ถ้าหนังดีก็ไปซื้อแผ่นครับ


By: katsucpe
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 10 August 2010 - 09:44 #200332 Reply to:200214

เค้าเน้น ของแท้มากกว่ามั้งครับ คงไม่ได้คิดถึงการละ้เมืิดลิขสืทธิ์

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 9 August 2010 - 23:52 #200215
nolykk's picture

ไล่ไปดูโฆษณา get a mac เลย 555
เหมือนเอาสงครามที่ตังเองแพ้ไปแล้วกลับมาอีกครั้ง เพื่ออะไร


twitter.com/djnoly

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2010 - 23:54 #200219 Reply to:200215

ถ้า market share เกิน 90% เรียกว่าแพ้
บริษัททั้งโลกคงอยากเป็นผู้แพ้แบบนี้ครับ ฮา

By: nolykk
ContributoriPhoneAndroidUbuntu
on 10 August 2010 - 00:00 #200221 Reply to:200219
nolykk's picture

หมายถึงตัวโฆษณาเฉยๆครับ ขออภัย


twitter.com/djnoly

By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 10 August 2010 - 00:28 #200239 Reply to:200221

กำลังจะพูดเหมือนกัน ว่าแพ้อะไร

By: lawender
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 9 August 2010 - 23:53 #200218

I'm PC

By: Thaina
Windows
on 10 August 2010 - 00:01 #200224

ไม่สร้างสรรค์

เพราะแมคมันก็เป็น PC

By: mokin
Contributor
on 10 August 2010 - 16:38 #200457 Reply to:200224
mokin's picture

ถ้าพูดแบบนี้ก็ต้องโทษ ฝ่ายโฆษณา Apple ก่อนเลย ที่ทำให้เรียกชื่อต่างออกไป

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 10 August 2010 - 19:31 #200483 Reply to:200457

Mac หรือ PC ทำ Computer ก่อนกัน ?

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 10 August 2010 - 20:54 #200500 Reply to:200483

สาวกันจริงๆ ถ้าจำไม่ผิดคำว่า PC นั้นมาจากเครื่อง Apple I ครับ พอดังตู้มต้าม IBM ก็ทำ IBM PC ออกมา ซึ่งมีโคลนและลูกหลานมาครองตลาดจนถึงทุกวันนี้


By: kentaonline
iPhoneWindows PhoneBlackberry
on 10 August 2010 - 00:16 #200230

ผมใช้ทั้งคู่นะ แล้วแต่งานอะไร

ว่าแต่ สงสัยมาชาตินึงแล้ว

ทำไม MAC ไม่มี D-Sub ติดมาเลย

ลำบากต้องหา/แบก/ต่อ ตัวแปลง

By: dq-pb
AndroidWindows
on 10 August 2010 - 00:41 #200244 Reply to:200230

D-Dub มันต้องใช้หมุนๆน๊อต ทำให้เครื่องไม่สวยมั้งครับ
แต่จริงๆ ผมสงสัยเรื่อง finder ทำไมไม่ให้ใช้ cut มากกว่านะ

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 10 August 2010 - 08:22 #200310 Reply to:200244

ไม่มี merge folder ตอนก็อบด้วยนะ นรกมาก

อย่างน้อยก็น่าจะแถม VGA adapter มาให้นะ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2010 - 15:18 #200442 Reply to:200244
hisoft's picture

VAIO SZ ผมมี D-Sub แต่ไม่มีช่องหมุนๆ น็อตครับ อันนี้แล้วแต่ออกแบบ

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 10 August 2010 - 19:32 #200484 Reply to:200244

PC เครื่องผมก็ไม่มีครับ มันก็ดูสะดวกดี แต่ว่ามือไปโดนหน่อยก็ พรึ่บ !!

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 August 2010 - 00:20 #200234
way_cs16's picture

ฮา อย่าไปทำเหมือนเค้าสิตัวเอง

By: ibankstory
iPhoneAndroidBlackberry
on 10 August 2010 - 00:39 #200243
ibankstory's picture

ใช้ทั้งคู่ทั้ง Mac & Windows แล้วแต่งาน แล้วแต่อารมณ์
ใครจะดราม่าก็ ดราม่าไป เพราะทั้ง 2 อย่างใช้เงินเราซื้อมา
เถียงแทนกัน ใช่ว่าเถียงชนะ แล้วค่ายใดค่ายหนึ่งจะส่งเครื่องมาฟรี
ไร้สาระ...เมื่อไรจะจบสักที สงครามนี้ 5555+

By: uplink
iPhoneAndroid
on 10 August 2010 - 05:38 #200292 Reply to:200243
uplink's picture

+ล้านๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

ใครใคร่ใช้อะไรก็ใช้ไป...

เพราะผมจะเล่นเกมอ่ะ มันก็ต้องใช้ Windows อ่ะนะ

By: beersonic
AndroidWindows
on 10 August 2010 - 10:26 #200352 Reply to:200292

+1 ถ้ายังเล่นเกมอยู่ก็นะ

By: 44244
iPhone
on 10 August 2010 - 00:58 #200245

เท่าที่ใช้มา มันดีกันคนละอย่าง ใช้งานได้ทุกอย่าง ก็เอา PC ส่วน เสถียร สวย ดูมีราคา ก็เลือก Mac (+ iPhone) ใช้ PC ไม่เท่าไหร่ แต่ Mac เล่นแล้วติด แล้ว Mac ไม่ยุ่งยากกับสาย ไม่ต้องมีสายไรมากมาย ใหม่ๆ ก็ ต่อสายเส้นเดียว เล่นได้เลย

By: mode on 10 August 2010 - 01:06 #200246

เครื่อง Mac ลงได้ทั้ง Windows และ OSX ส่วน PC ทำได้แค่บางเครื่อง (จริง ๆ มันก็เครื่อง PC ทั้งคู่ล่ะนะ - -)

เพราะงั้นซื้อ Mac มาลงทั้งสอง OS เลย MS คงพอใจ

By: mokin
Contributor
on 10 August 2010 - 16:42 #200458 Reply to:200246
mokin's picture

ก็เพราะ Apple กั้กไม่ให้ลง PC เองไม่ใช่หรือครับ จะมาโทษ PC ได้อย่างไหร
ปล. ฝั้ง PC ลง OS ได้มากว่าแม็คน่ะ ด้วยไม่ต้องพึ่งพา Virtual Machine ด้วย

By: tirakarn
AndroidUbuntuWindows
on 10 August 2010 - 01:10 #200249

บางอย่างคงเถียงไม่ได้ เช่น bluray
แต่ถ้าคนใช้ mac แล้วใช้งานได้ตามที่ตัวเองต้องการทุกอย่างก็ไม่เห็นจะแย่ตรงไหน
แต่เห็นเพื่อนของผมบางคน ซื้อ mac มาแล้วต้องมาลง windows แทนนี่ซิ
ไม่รู้มันจะซื้อมาทำไม
บางคนซื้อ mac มาแล้ว กลับไปซื้อ pc มาอีกเครื่องเพราะบอกว่าไม่คุ้น
อิจฉาคนมีเงินจริงๆ ถ้ารวยแบบมันคงซื้อ mac มาเล่นบ้าง แต่ตอนนี้จนอยู่ต้อง I'm PC ต่อไป

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
on 10 August 2010 - 01:35 #200256

แต่ MAC มี Bootcamp อ่า

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 10 August 2010 - 08:24 #200312 Reply to:200256

PC มี osx86 555

By: beersonic
AndroidWindows
on 10 August 2010 - 10:23 #200349 Reply to:200256

Bootcamp มันทำอะไรได้มากกว่า VMWare ป่ะคับ..? (อันนี้ถามจิงๆ ไม่แน่ใจ)

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 10 August 2010 - 12:08 #200383 Reply to:200349

มันรันแบบ native เลยครับ ไม่เหมือน virtual machine อันนี้รันบน host os อีกที

By: mokin
Contributor
on 10 August 2010 - 16:56 #200464 Reply to:200256
mokin's picture

MAC มี Bootcamp ก็ลงได้แค่สอง OS
แต่ถ้าซื้อเครื่อง PC ไม่จำเป็นต้องมีหรือพึ่ง VM ก็ลง OS ได้มากกว่าน่ะครับ

By: adamy
iPhoneAndroidBlackberryUbuntu
on 10 August 2010 - 01:44 #200257

ใช้มันหมดเลยครับ ทั้ง Mac PC และ Linux ครับ

Mac - Software Pro Application ดีครับ Reliable และ Stable มากจากการทำงานจริง ซึ่ง Software หลายตัวบน Win32 / 64 มันยังขัดๆใจอยู่ครับ (Final Cut ของ Mac ดีมากๆครับ แต่ที่แย่ๆเลยก็น่าจะเป็น Shake ที่ไม่พัฒนาแล้วครับ) ส่วน Hardware เองก็มีอายุขัยของมันครับ พอผ่าน 5 ปีแล้วหากใช้งานหนักๆก็ร่วงระเนระนาดเหมือนกันครับ แต่ก็ไม่ต่างจาก PC

PC - Software เกมเยอะมากๆครับ Software อื่นๆในการทำงานก็มีให้เลือกเยอะครับ ความเข้ากันได้ของ Software มีเยอะครับ (หากเลือกใช้เป็น) Flash ทำงานบน PC ได้ดีที่สุดอีกด้วยครับ ส่วน Hardware เองหลากหลายใช้งานได้ดี มีทางเลือกให้เยอะ ทุนต่ำใช้ต่ำ ทุนสูงใช้สูง แต่ก็ใช้ว่า Mac จะทำได้ไม่ดีนะครับในส่วนการวาง Range ราคาในการซื้อขาย แค่ไม่ครอบคลุมเท่า PC เท่านั้นเองครับ

Linux - มี Software ให้เลือกหมดเลย หากรู้วิธีใช้งานมันเบื้องต้นแล้ว ก็ไม่มีอะไรยากเย็นกับการเป็นเครื่องคอมทำงานดีๆซักเครื่องที่ใช้ Spec ไม่สูงครับ มีรูปแบบการรองรับตั้งแต่ Netbook ยันไปถึง Server และ Workstation ครับ ทำให้งานที่ไ้ด้หลากหลายและ Software ฟรีๆที่ไม่ละเมิดใครให้ใช้มากเช่นกันครับ ถ้าจะแย่ก็ตรงที่หากต้องการการปรับแต่ง Advance กว่านี้จะต้องเรียนรู้กันพอสมควรครับ .... พวกใช้ Teminal ทำงานต่างๆบางครั้งอาจจะดูสับสนสำหรับเด็กใหม่ๆครับ

ส่วนพวก Productivity Software นั้นก็ดีๆกันหมดทุกเจ้าครับ .... แต่ความจริงแล้วผมดันใช้ Google Docs + Openoffice แฮะ เลยไม่ได้นั่งคลั่งไปกับ MS Office หรือ Work เท่าไหราครับ : )

ใช้มันหมดทั้ง 3 อย่างนั่นแหล่ะครับ และมีความสุขทั้งสิ้นครับ ... จอมยุทธต้องเลือกกระบี่ให้ถูกกระบวนยุทธครับ : )

ขอบคุณครับ สวัสดีครับ

By: exFictitiouZ
ContributorAndroid
on 10 August 2010 - 02:21 #200266 Reply to:200257

"ส่วนการวาง Range ราคาในการซื้อขาย แค่ไม่ครอบคลุมเท่า PC เท่านั้นเองครับ"
+1 ครับ ชอบประโยคนี้มาก

"ใช้มันหมดทั้ง 3 อย่างนั่นแหล่ะครับ และมีความสุขทั้งสิ้นครับ ... จอมยุทธต้องเลือกกระบี่ให้ถูกกระบวนยุทธครับ : )"
+10 ครับ ปิดท้ายได้หล่อมาก


twitter.com/exfictz

By: uplink
iPhoneAndroid
on 10 August 2010 - 05:46 #200294 Reply to:200266
uplink's picture

คิดเหมือนกันเลย !

ปิดได้แบบ เคน ธีรเดช มาก !

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2010 - 15:19 #200443 Reply to:200294
hisoft's picture

+1 ปิดได้หล่อทะลุแป้งมากครับ!!!

By: pines
Blackberry
on 10 August 2010 - 01:45 #200259

ใช้ Windows เพราะคุ้น ยังไม่มีโอกาสใช้ OSX ตัวเต็มใช้แต่ iOS (แต่ก็ถูกใจมากๆ) ถ้ามีโอกาสก็อยากใช้ครับ ใช้เป็นมันทั้งคู่น่าจะดีกว่ายึดติดแค่ Platform เดียว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 10 August 2010 - 01:59 #200262
hisoft's picture

แล้วไปหาเรื่องเค้าทำไมเนี่ย เค้าอุตส่าห์เลิกแล้ว

By: Jai_Magical
iPhoneWindows
on 10 August 2010 - 02:12 #200263
Jai_Magical's picture

Mac ใช้ Preme for Windows 7 ไม่ได้

By: nrml
ContributorIn Love
on 10 August 2010 - 02:16 #200264
nrml's picture

ดูๆ ไปแล้วฝ่ายการตลาดคงคิดมุกไม่ออกหรือหาอะไรที่มันสร้างสรรค์ไม่เจอเลยออกมาแบบนี้

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 10 August 2010 - 03:14 #200271
umbrella's picture

จิง 100% และก็อาจรู้สึกอึดอัดใจที่ใช้ Mac แต่ถ้า PC brand มี touchpad อันใหญ่ๆ เวิคๆ กับแบต 10ชั่วโมงในขนาดเครื่องเข้า Macbook pro แน่นอน Apple ไม่มีทางได้ตังหลายล้านจากผม ครอบครัว และเพื่อนๆ รอบตัวแน่นอน

By: umbrella
iPhoneBlackberry
on 10 August 2010 - 03:14 #200272
umbrella's picture

จิง 100% และก็อาจรู้สึกอึดอัดใจที่ใช้ Mac แต่ถ้า PC brand มี touchpad อันใหญ่ๆ เวิคๆ กับแบต 10ชั่วโมงในขนาดเครื่องเข้า Macbook pro แน่นอน Apple ไม่มีทางได้ตังหลายล้านจากผม ครอบครัว และเพื่อนๆ รอบตัวแน่นอน

By: zerosource
AndroidUbuntu
on 10 August 2010 - 04:03 #200279

ไม่ต้องยึดติดกับผู้ผลิตเครื่องเพียงเจ้าเดียว
ราคาเครื่อง คนจีนให้ถูกได้ ราคาวินโด มหาลัยให้ฟรี
ไม่ต้องรอศาสดามาพิพากษา

แต่เกลียด OEM ของ Microsoft ยัดมาหมดทุกยี่ห้อเครื่องเลย

By: mokin
Contributor
on 10 August 2010 - 17:03 #200468 Reply to:200279
mokin's picture

ลองดู thinkpad สิ บ้างรุ่นไม่แถม OEM แต่ผมก็เห็นเยอะเยะน่ะรุ่นที่ไม่แถม OEM มา
เครื่องแรงราคาถูกอย่าง Acer พี่พึ่งไปซื้อมาก็แถม linpus มาอ่ะ ลองสำรวจดีๆ ครับ มีให้เลือกเยอะเยะ
เพียงแต่ร้านมันไม่เชียร์ อย่างตอนที่ผมซื้อเครื่อง ผมก็เจอแต่เครื่องไม่แถม OS แต่ผมก็กระเสือกระสน หาที่มันแถม OEM มาให้จะได้ไม่ต้องไปซื้อแบบกล่องราคาแพงๆ

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 10 August 2010 - 18:18 #200477 Reply to:200468

แถมไม่แถม OS นี่ไม่เท่าไหร่ แต่ไอ้ที่บังคับแถมภาชนะปูนี่สิ... (Crapware)


By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
on 10 August 2010 - 04:14 #200281

ไฟล์จาก iWork เปิดบน Microsoft Office ไม่ได้ <<<< เขาพยายามสื่ออะไร

แต่ iWork เปิด Microsoft Office ได้นะ

iWork เซพงานเป็น Microsoft Office format ได้ด้วยนะ

Microsoft Office version ใหม่ๆ เปิดในเวอชั่นเก่าๆ ไม่ได้ด้วยนะเธอร์

By: dq-pb
AndroidWindows
on 10 August 2010 - 04:40 #200282 Reply to:200281

+10
แล้วเปิดข้ามเวอร์ชั่นก็เพี้ยนนะ ยิ่งเปิดข้าม os ยิ่งแล้วใหญ่
ที่สำคัญ iWork(และ OO) เปิด ไฟล์จาก Office แล้วอ่านภาษาไทยออกด้วย...แต่ Office ดันอ่านไม่ได้

By: katsucpe
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 10 August 2010 - 09:50 #200334 Reply to:200281

เค้าน่าจะสื่อว่า ถ้าคนอื่นไม่ได้ใช้ Mac ก็อ่านเอกสารที่เราทำไม่ได้ครับ คือ มันปิดตัวเอง อยู่ในกลุ่มเดียว

By: baanmaew on 10 August 2010 - 08:18 #200308

ใช้ Mac ก็ลง Windows ได้ แล้ว Microsoft จะมาโจมตี Mac ทำไมกัน ไม่เข้าใจเหตุผลจริงๆ Microsoft ผลิต Software ไม่ได้ผลิตเครื่องซักหน่อยแต่กลับโจมตีทั้ง Hardware และ Software และ Microsoft เองก็มีส่วนแบ่งตลาดมากเป็นอันดับหนึ่งแล้วเรื่องแบบนี้ Microsoft น่าจะมองข้ามไปได้แล้วนะ Mac ไม่ใช่คู่แข่งที่สูสีของ Microsoft เลย เอาเวลาไประวังเหล่า Linux ดีกว่ามั้ง ถ้าแค่ Mac มียอดขายกระเตื้องขึ้นนิดนึงแล้ว Microsoft สะดุ้ง มันก็จะเข้าข่ายตีตนไปก่อนไข้นะ ทำผลิตภัณฑ์ของตัวเองให้เลิศก่อนดีกว่ามั้งอย่าไปสนใจตลาดของ Mac เลย มันเทียบกันไม่ติด Mac ก็ค์อMac ลูกค้าส่วนใหญ่ก็ยังคงเป็นลูกค้าที่ใช้ Mac อยู๋ก่อนแล้ว มันดีหรือไม่ดีไม่บอกเค้าก็รู้แถมออกมาแต่ละรุ่นก็ลุ้นอยากให้มีไอ้นั้นไอ้นี่ ถึงมีไม่ครบเหมือนชาวบ้านลูกค้าของ Mac ส่วนใหญ่ก็ยังคงซื้อ Mac แต่ถ้าเทียบกับลูกค้าที่ใช้ Windows เองแล้วมันเทียบกันไม่ติดเลย เพราะมันมีคอมพิวเตอร์ทุกยี่ห้อที่ใช้ Windows เป็น OS หลัก และการที่Microsoft ออกมาโจมตี Mac ก็แสดงว่า Microsoft เองอยากจะมาแย่งฐานลูกค้าจาก Mac ซึ่งมีน้อยอยู่แล้ว มันน่าตลกดี และเพื่ออะไรในเมื่อ Microsoft เองก็ผลิต Software ให้ Mac อยู่ส่วนหนึ่ง ต่างกับพวก Linux ที่ทำตัวเป็นเงาของ Windows มาตลอดเวลา (นินจา) อยากจะเรียกว่า Ninlux ฮาฮาฮา...เพราะตัว Linux เองก็ยังคงโปรยเสนห์ให้หลายๆ คนอยากลองใช้อยู่ตลอดเวลาและเผลอๆ ก็กลายเป็น OS หลัก แทน Windows ซึ่ง Microsoft น่าจะปวดใจมากกว่า และคนที่เอา Mac OSX ไปลงบน PC ก็น่าจะเป็นเพียงแค่อยากลองเล่นดูซะมากกว่าจะนำเอามาเป็น OS หลัก แต่ถ้าเมื่อไหร่ที่มีบริษัทที่ผลิต PC แล้ว Apple ยอมให้ลง Mac OSX ได้อย่างถูกต้อง เมื่อนั้นแหละที่ Microsoft ค่อยมาทำแบบนี้...ระวังจะผิดพลาดเหมือน Smart Phone นะ เลือกใช้เวลาไม่ถูกที่ถูกทาง

By: Lightwave
iPhoneAndroidWindows
on 10 August 2010 - 08:27 #200313 Reply to:200308

มันก็เหมือนกัน แมคจะมากัด windows ทำไมนั่นล่ะ

By: I3assy on 10 August 2010 - 08:33 #200316
I3assy's picture

ชอบข้อนี้

"แมคมีเฉพาะสีขาวกับสีเงิน พีซีมีทุกสีครบสเปกตรัม ทุกระดับราคา"

By: mokin
Contributor
on 10 August 2010 - 17:09 #200471 Reply to:200316
mokin's picture

เห็นด้วย แต่ก็ไม่อยากให้มันหลากหลายอะไรแบบนี้เลย windows นี้จะผลิตอะไรหลายรุ่น ต้องมานั่งอธิบายให้ผู้ใช้ทั่วไปอีกว่ามีอะไรต่าง นี้ยังตัวเครื่องร้อยพ่อพันแม่อีก ถึงแม้จะมีข้อดีหลัก คือ สามารถเลือให้เหมาะกับตัวเองได้

By: dq-pb
AndroidWindows
on 11 August 2010 - 01:25 #200554 Reply to:200316

Apple เคยทำมาก่อนนานแล้ว แถมมีแบบใสๆด้วยนะเอ้อ

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
on 10 August 2010 - 09:59 #200337

ใช้ทั้งคู่แหละครับ แต่ละอันก็มีข้อดีข้อเสียต่างกันไป แต่ที่เถียงๆ กัน ก็ใช้เงินซื้อมาทั้งคู่ไม่ใช่เหรอครับ เอาเวลาไปถอนทุนคืนไม่ดีกว่าเหรอครับ

ส่วน PC ลง OSX86 อันนี้ผมก็เคยลองล่ะ อาจจะมือไม่ถึงหรืออย่างไร Driver หาได้ไม่ครบ การ์ดจอแรงๆ ก็ใช้ไม่ได้ต้องไปเอา 4670 มาใส่แทน และอื่นๆ อีกมากมาย เลยสอย mac จบเลย ใช้แล้ว happy ดี

เมื่อคืนผมนั่งทำนามบัตร งมกับ mac ตั้งนาน ตั้งแต่หาโปรแกรมแล้ว สุดท้าย restart กด option ค้าง เลือก windows ทำอีกครึ่งชั่วโมง ผมก็ได้นามบัตรผม สมใจ...

By: mednoon on 10 August 2010 - 10:08 #200342

linux นั่งขำ

By: guno
AndroidUbuntu
on 10 August 2010 - 10:36 #200355

linux ขอขำด้วยคน

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 10 August 2010 - 10:44 #200356
gotobanana's picture

i am pc and i get a mac

By: boynoiz
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 10 August 2010 - 10:48 #200357
boynoiz's picture

ชอบทั้ง 3 อย่าง มีข้อดีเสียต่างกันไป แต่เห็นราคา Mac Pro Xeon ที่เจ้านายใช้แล้ว ซื้อ PC เทพๆ ได้ 2 เครื่องเชียว _ _"

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 10 August 2010 - 11:11 #200366
lilybluecat's picture

ผมมีทั้งสองอย่าง

By: collection
iPhoneWindows PhoneWindows
on 10 August 2010 - 11:51 #200377

ตอนแรกอ่านหัวข้อว่ามีแต่ Windows กับ Mac แต่ไหงหลังๆเริ่มมี Linux มาแถมด้วยแล้วล่ะนี่
แต่จะว่าไป ผมคิดว่ามันอยู่ที่งบคนซื้อมาใช้ล่ะครับ iMac มันก็แพงจริงๆ

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 10 August 2010 - 12:04 #200381
Ford AntiTrust's picture

นี่มัน Microsoft Empire Strikes Back ชัดๆ !!!

By: Mon555
iPhoneAndroidBlackberry
on 10 August 2010 - 12:43 #200395
Mon555's picture

ซื้อ Mac (MBP) มาลง Windows แล้วจะทำไม?! คนเราชอบ h/w แบบนึง แต่ถนัด s/w อีกแบบ ก็เลือกใช้ตามชอบตามถนัดสิ... ไม่เห็นจะต้องมากีดกันกันว่า Mac หรือ PC (หรือ OSX/Windows)

By: Badru
AndroidWindows
on 10 August 2010 - 13:02 #200402
Badru's picture

คนที่ซื้อแมคลง win7
คนที่ซื้อ PC ลง hackintosh
เพื่ออะไร?

By: Maggot
iPhone
on 10 August 2010 - 13:12 #200408 Reply to:200402
Maggot's picture

แล้วแต่งานครับ

สำหรับผม ลง Windows ไว้เพื่อ

  • เล่นเกม (บน OS X เล่นเกมห่วยมาก)
  • เทสเว็บบน IE (แน่นอน.. บน OS X ไม่มี)

นอกนั้นก็ใช้ชีวิตอยู่บน OS X
ก็สบายใจดีครับ :)

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 10 August 2010 - 13:07 #200404
joomla's picture

ชอบอันไหนมีเงินพอที่จะซื้อก็ซื้อไปเถอะครับ เลือกให้ถูกกับงานและความพึงพอใจของตัวเอง
แต่ไม่ว่าอันไหนเงินก็ออกนอกประเทศเหมือนกัน

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 10 August 2010 - 13:36 #200418
way_cs16's picture

อะไรก็ได้ขอแบบ เปิดๆ ใจกว้างสปอร์ตๆ รับความแตกต่างได้ ไม่ใช่ปิดอยู่ฝ่ายเดียว

By: TakeshiBoy on 10 August 2010 - 14:04 #200427
TakeshiBoy's picture

กระทู้นี้ยาวมากกก กว่าจะอ่านจบ

By: boykeng on 10 August 2010 - 14:42 #200434
boykeng's picture

อ่านแล้วก็ยังชอบmacอยู่ดีนั้นแหละ

By: PikaJung
iPhoneAndroid
on 10 August 2010 - 14:51 #200436

เอาไปทำ Research เหมือนไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน - -"

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 10 August 2010 - 22:19 #200518 Reply to:200436
Blltz's picture

ถ้าไก่กับไข่ไม่ต้องทำแล้วล่ะครับ มีคำตอบแล้ว

By: looghmoo
iPhoneSymbianUbuntuWindows
on 10 August 2010 - 16:44 #200459

การที่ทาง M$ ออกมาทำการเปรียบเทียบแบบนี้ อาจจะมาจากยอดขายของ Windows 7 เองมากกว่าครับ

ปล. อย่าไปคิดมากกับการตลาด ของแบบนี้ทีใครทีมัน

By: PhompAng
AndroidSUSEUbuntuWindows
on 10 August 2010 - 19:22 #200482

ไม่มีเครื่องแมครุ่นไหนที่มีไดร์ฟ Blu-ray, การ์ดดูทีวี, ตัวอ่าน Memory Stick หรือการ์ด 3G มาให้ในตัว ( PC ผมก็ไม่มี)
เกมบนโลกหล้าล้วนรันบนพีซี และแมคต่อกับ Xbox 360 ไม่ได้ (ทำไมต้อง Xbox ?)
แมคเกือบทุกเครื่องต่อกับทีวีโดยตรงไม่ได้ ถ้าไม่ใช้หัวแปลง แต่พีซีจำนวนมากทำได้ (บอกแล้วไงว่าเครื่องผมทำไม่ได้)

ถ้าเคยชินกับพีซีแล้ว แมคใช้ยาก เช่น เมาส์ไม่เหมือนกัน ช็อตคัตต่างออกไป (ถ้าเคยชินกับ แทคแล้ว PC ใช้ยาก)
Windows 7 ช่วยให้ชีวิตง่ายขึ้น เช่น ฟีเจอร์ Aero Snap ที่แมคไม่มี ( ??? อะไรฟร่ะ )
พีซีที่ลง Windows 7 รองรับระบบสัมผัสในตัว ซึ่งแมคไม่มี (รอให้แมคทำจอสัมผัสก่อนสิวะ)

ถ้าใช้ชุดโปรแกรมสำนักงานของแอปเปิล การแชร์ไฟล์กับพีซีไม่ใช่เรื่องง่าย (ถ้าใช้ PC การแชร์ไฟล์กับแมคเป็นเรื่องยากกว่า )
แมคสามารถเข้ารหัสได้เฉพาะ Home แต่พีซี (Windows 7 Ultimate) เข้ารหัสได้ทั้งไดร์ฟ ( TrueCrypt ?)

ไฟล์จาก iWork เปิดบน Microsoft Office ไม่ได้ (ไฟล์จาก M$ เปิดในแมคไม่ได้)
แมคไม่มีโปรแกรมที่คุณคุ้นเคย และถ้ามี คุณต้องจ่ายเงินซื้อใหม่อีกครั้ง (จงอธิบายอย่างกว้างขวาง)

แมคมีเฉพาะสีขาวกับสีเงิน พีซีมีทุกสีครบสเปกตรัม ทุกระดับราคา(อืมม Laptop สีแดง Desktop สีเหลือง Desktop สีเขียว = = )
พีซี Windows 7 สามารถเล่นไฟล์บนคอมพิวเตอร์ที่บ้านจากข้างนอกได้ฟรี ส่วนแมคต้องจ่าย 99 ดอลลาร์ต่อปี ( MobileMe ?)

ปลา.ลิง. I'm Linux.

By: hellogop
Android
on 11 August 2010 - 09:31 #200600
hellogop's picture

ไม่ได้ใช่ mac
แต่ก็คิดอยากซื้อ mac book pro นะ

แต่ที่จริง มันก็มี office for mac ไม่ใช่เหรอ
คือถ้ามีข้อไหนที่ผมจะ แคร์ก็เรื่อง office นี้แหละ
แต่ถ้ามันใช่ office for mac แล้วทำงานแล้วส่งให้ window ไปเปิดแล้วแก้ไขได้ก็จบหนิครับ

By: nhongcm77 on 11 August 2010 - 22:08 #200751

ไวรัสเป็นแสนเป็นล้านตัว นอกจากนั้น ยังมี Trojan, Mailware and etc. ซึ่งแมคไม่มี ถึงมี ก็ไม่เคยสร้างความรำคาญให้ผู้ใช้งาน

พีซี มีความไม่เสถียร แฮงค์บ่อย แต่ละเครื่องช้าเร็วไม่เหมือนกัน กว่าจะเปิดจนใช้งานได้ ใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 10 นาที ถ้าจะให้เร็ว ๆ ต้องอัพสเปคให้เทพ ๆ ลงทุนแล้ว ลงทุนอีก ซึ่งแมคไม่มี ไม่ต้องอัพ แค่อัพ OS ก็เร็วแล้ว แค่ใช้ Power PC ก็เร็วแล้ว

พีซี ซื้อมาได้สามวัน ออกรุ่นใหม่ อยากได้อีก ตัวเก่า ขายไม่ออก ราคาตก ส่วนแมค ซื้อมาเป็น 5 - 6 ปี ก็ราคาไม่ต่ำกว่า 1 หมื่น แต่ก็ยังไม่อยากขาย เพราะมันยังเร็วปร๊าดอยู่

พีซี ใช้พลังงานเยอะที่สุด ส่วนแมค ใช้น้อยที่สุด

พีซี มีลูกเล่นหลาย ๆ ตัวที่ตามหลังและเลียนแบบแมค ซึ่งแมค มักจะเป็นผู้นำเสมอ และได้รับการยอมรับเรื่อยมา

พีซี ราคาถูก แต่ก็ยังไม่วายต้องอัพเดท แต่แมค ราคาแพง ซื้อครั้งเดียวคุ้ม

ขอพอแค่นี้ก่อน จะได้ช่วยตัดสินใจว่าจะเลือกแมคหรือพีซีแทนครับ

By: Badru
AndroidWindows
on 12 August 2010 - 00:32 #200783 Reply to:200751
Badru's picture

ซื้อ PC แล้วลง OSX86...

By: tunnnnnn
iPhoneSymbian
on 12 August 2010 - 09:14 #200807
tunnnnnn's picture

mac ทำให้โลกร้อนน้อยกว่า pc...

By: linkinpark
Windows PhoneAndroidWindowsIn Love
on 12 August 2010 - 21:53 #200948
linkinpark's picture

I'm a Hybrid OS.